minhquang có tìm được vài cái link nói về định, chánh định xin mời các bạn tham khảo :
Trích:
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA TRẠNG THÁI NHẬP ĐỊNH - PHẦN I
...Kỹ thuật nhập định ở đây chỉ thuần túy là kỹ thuật nhằm chuyển đổi từ một người bình thường qua một người với cái tâm đứng im, còn gọi là an chỉ tâm...
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA TRẠNG THÁI NHẬP ĐỊNH - PHẦN II
...“Muốn định tâm thì phải chú tâm liên tục vào một đối tượng cho đến khi tâm đứng im”....
Link:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=9132.msg37656#msg37656...Bạn biết rằng có nhiều người nhập định được mà đâu giải thoát được. Nhập định được vẫn còn xa với nhập chánh định lắm.
Nói nôm na là nhập định giống như bạn sắm thành công 1 cây kiếm. Nếu bạn dùng cây kiếm này để chặt đứt phiền não (nhập chánh định qua việc giữ giới, kiểm tra tư tưởng liên tục..mà Thầy Tibu nhiều lần nói đó) thì mới giải thoát được....
Link:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=9308.msg37758;topicseen#msg37758Như vậy:
Nhập định = Định Tâm = cái tâm đứng im, còn gọi là an chỉ tâmTrích:
…Nhưng nói về
Thiên Ma thì trú xứ của họ là Tứ Thiền Hữu Sắc họ có Ngũ thông nhưng hiểu biết về Đạo Giải Thoát là Zero (số Không). Đó là những chư Thiên do phước báu và dùng một phương pháp quán tưởng nào đó mà tu thành….
Link:
https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/114-thien-ma-852Trích:
…Vậy lợi điểm của vấn đề NHẬP CHÁNH ĐỊNH là: Ta có thể biết ngay lập tức BẤT CỨ vấn đề gì vì: hai hiện tượng lại ở KẾ BÊN nhau (như cái bàn ở KẾ BÊN cái ghế vậy). Đó chỉ là lợi điểm nếu áp dụng nó vào những việc ở ĐỜI. …
… Lúc bây giờ công việc tu tập trở nên đơn giản hơn. Công việc kế tiếp là phải:
NGĂN không cho tình trạng AN CHỈ, vừa mới có, chìm xuống luồng BHAVANGA: Quán một MÀN TIVI màu trắng như hột gà bóc, tâm đọc câu: Chuẩn bị, thuận thứ, Cận hành, Chuyển tánh, AN CHỈ… AN CHỈ… cho tới khi thấy HƠI NGỘP NGỘP thì giảm cường độ tập trung. …
Link:
https://www.hoasentrenda.com/fp/thuc-hanh/chanh-dinh-tren-de-muc-2105Như vậy:
Nhập Chánh định + tác ý làm việc tốt nào đó = Huệ(Nhập Chánh định có nhiều mức độ: sơ thiền, nhị thiền,....)