Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:51 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Tu hành luôn luôn cần một sự say mê  (Đọc 5356 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
vào lúc: 22-12-2012, 10:28 PM

“ Tu hành luôn luôn cần một sự say mê. Giống như mình muốn thành công vào cái gì thì cũng cần một sự say mê!”

Giống như những người làm khoa học, muốn có những công trình thì ngay cả khi sắp chết, họ vẫn ngồi trên giường chăm chú vào công trình của mình. Nghĩ đi nghĩ lại, những lời này vẫn luôn luôn là đúng. Tại sao có những người tu gần 20 năm, ban đầu đã giữ giới rất tốt- đã rời bản thân mình khỏi những tham sân, vật chất ở đời; nhưng rồi vẫn có ngày quay lại với thói quen cũ và thụt hố.  Ngoài vấn đề nghiệp mà ai cũng nói, thì BM vẫn suy nghĩ mãi, vẫn luôn tự hỏi bản thân mình: Liệu sau 20-30 năm nữa, mình có lặp lại vết xe đổ của người đi trước? 

Hình ảnh của 1 đứa trẻ, trái tim trẻ thơ, khi chơi cái  gì nó cũng chăm chú, với niềm vui và sự say mê lại hiện lên trong đầu BM. Nếu muốn sau 20-30 năm nữa, mình vẫn cứ say mệ với việc tập này, thì mình cũng phải có một trái tim như một đứa trẻ và một lý trí xét đoán như  một người lớn. Thầy  (Tibu) luôn là một hình mẫu như thế, Thầy có một tính cách hài hước, vui vẻ , một trái tim nhân hậu, một ý trí phi thường, và một cái đầu biết suy xét. Trên đường đời, mình sẽ phải gặp nghiệp này nghiệp kia, nhưng nếu hội đủ những phẩm chất như trên, thì sẽ không bao giờ mình chịu khuất phục trước nghiệp. Mình là thế hệ đi sau, sẽ hiểu và chắt lọc được những điều hay điều dở của người đi trc. 20-30 năm nữa, nếu như trái tim nhiệt huyết đã giảm, nếu một ngày mình bỗng thấy buồn vì mình vẫn dậm chân tại chỗ; hay vì mình đang ngủ quên trên chiến thắng  bỗng thấy những điều mình đạt được đã trở thành bình thường rồi),  thì mình rất dễ bị nghiệp dắt mũi, bởi vũ khí bao bọc của mình là đề mục, mình đã không dùng và chơi nó như một đứa trẻ vui thích ham mê một trò chơi, giống như một bài hát hát lên chỉ bằng những động tác kĩ thuật mà thiếu đi trái tim rạo rực và tình cảm bên trong (Đó cũng là lí do lí giải: tại sao trong những năm đầu, đã giữ giới rất tốt; bởi mình đã tham gia vào phương pháp tu này với bầu nhiệt huyết rất lớn, nhưng theo thời gian,nó lụi dần và mình quên mất tiêu cái thứ mình đang theo đuổi)

Rất hi vọng rằng, vài chục năm sau, với phương pháp đã có trên tay, mình vẫn “chơi” bằng sự say mê của những năm đầu tiên mình vùng vẫy trong biển pháp mà thầy đã trao tặng. Cái gì mới thường đẹp đẽ, long lanh, thích thú,  và mấy chục năm sau, nếu vẫn thấy vui thích như vậy, thì biển nghiệp dù khó đến đâu, mình vẫn tiến được vì đã có mũi hải đăng dẫn đường.

BM.

P/S: Xin tham khảo thêm

 https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=1468.0

Logged
bờm
Thành viên


Bài viết: 176


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: bờm
Trả lời #1 vào lúc: 23-12-2012, 12:31 AM

Bài Pháp hay quá BM, bờm thấy hình ảnh của BM trong câu này nè ".. .mình phải có một trái Tim như một đứa trẻ và một lý trí xét đoán như một người lớn".  Kiss Grin Grin Grin
Logged
Phucducnt
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 42



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Phucducnt
Trả lời #2 vào lúc: 23-12-2012, 02:14 AM

Với người Tu hành cổ nhân có câu rằng:
Nhất niên Phật tại tiền.
Nhị niên Phật tại Tây thiên.
Tam niên vấn Phật yếu tiền...

Đại ý là, với người tu hành thường có tình trạng là mới năm đầu tiên ( lúc đầu) thì lúc nào cũng thấy Phật trước mặt, đến năm thứ hai thì Phật đã xa ở tận....xứ Phật, tức là Phật đi đường Phật, ta đi đường ta....Tới năm thứ 3 thì ai muốn hỏi mình về Phật phải đưa tiền mới chịu mở miệng nói....
Kính chúc cả đạo tràng mình ko có ai như thế,luôn tinh tấn dũng mãnh trên đường Giải thoát.
A di đà Phật!
Logged
shineallstar
Thành viên


Bài viết: 104



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: shineallstar
Trả lời #3 vào lúc: 23-12-2012, 07:31 AM

Vấn đề nằm ở chỗ khởi phát tâm tu hành ban đầu như thế nào ? Giải thoát ? Tỉnh Yêu ? ... ?

Sas đoán phần lớn mọi người bắt đầu tâm tu hành từ việc không bằng lòng với cuộc sống, hay không đạt được nhưng gì mong muốn trong cuộc sống, khổ và không có lối thoát... ngoại lệ các bậc đại trí, tri kiến muốn giải thoát ngay khi ra đời thì sas không biết.

Vì mong muốn ban đầu như vậy lên khi phát tâm tu hành, mình thường mong muốn tu thành, để được những thứ mình mong muốn có trước khi tu hành, mà không phải từ bỏ những mong muốn đó, vậy là sinh ra vấn đề giữa từ bỏ và giữ lại, từ bỏ thì mất nhân tu hành, giữ lại thì không đủ điều kiện tu, vấn đề mắc phải với những người như mình tu chưa đến đâu cả, chỉ có tu tiếp để tri kiến được toàn vẹn hơn để tìm được ngọn nguồn giải quyết " việc này thì Thầy đã nói hết rồi, còn vị giải thoát thì ai vào lấy biết Sad " .

Trong khi tu tiếp như vậy thì luôn ghặp vấn đề nhưng biết sao được, tu thì khổ, dằn vặt nhưng còn mong tìm được cách, chứ không tu thì khổ hoài, dằn vặt hoài, vậy thôi cố mà đi. Ngày ngày vẫn ham muốn cái này cái kia, từ chiến thằng trong trò chơi đến hơn thua một câu chữ, nhân tu hành vậy nên mình biết còn dài nắm. Thôi mọi người cố lên !
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #4 vào lúc: 23-12-2012, 07:59 AM

 Mình góp ý thôi nha, bài học đầu tiên đức Phật dạy là giác ngộ về cái khổ. Hiểu rõ về cái khổ thì con người ta sẽ tìm cách để không khổ nữa. Và khi đã có cách rồi thì người ta sẽ làm. Làm mà có hiệu quả, thấy bớt khổ và vui ra thì tự nhiên người ta sẽ say mê thích thú !!! Sự tu hành ở đây cũng vậy, nên chuyên tâm tu hành để tìm thấy sự say mê từ chính kết quả mình đạt được chứ không nên tự trang bị cho mình một trạng thái tâm lý nào đó. Vì Thiền Đăng nghĩ là không giữ được lâu. Mà dù sao cũng chỉ là ý kiến cá nhân của mình thôi hehehe
Logged
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
Trả lời #5 vào lúc: 23-12-2012, 08:25 AM

lâu rồi mới đc nghe 1 bài hay lắm, đã lắm nghe cưng Cheesy Cheesy Cheesy
Logged
DOMOC
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 209


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: DOMOC
Trả lời #6 vào lúc: 23-12-2012, 07:03 PM

 Grin Grin  KissGrin  Grin Cảm ơn bài pháp rất hay của BM!!!; Đây là sự nhắc nhở cho mọi người quá đúng luôn vì bất cứ một niềm tin cũng như sự say mê nào muốn duy trì được lâu dài thì cần phải biết cách nuôi dưỡng và thầy Tibu và nhiều ACE là đệ tử của thầy sẻ là những tấm gương để mọi người học tập(& thầy đã chỉ dẫn hết trong các bài pháp trên đt rùi ACE nhể  Grin ... Nhưng cũng cần nhắc đến một yếu tố cũng hông kém phần quan trọng để duy trì niềm tin & sự say mê đó là sự thành công + sự tinh tấn quyết tâm trong tu tập từ ngay bản thân của  mỗi người  Grin Grin Kiss Grin Grin
a di đà phật
Logged
Huệ Sơn Tùng
Xin đề mục.
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 29


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Huệ Sơn Tùng
Trả lời #7 vào lúc: 26-12-2012, 07:34 PM

Vạn vật đều là vô thường mà. Sự say mê mà bạn cố níu giữ ấy cũng là vô thường tuốt. Khi mà bạn vẫn chưa thấy được tính vô thường trong tất cả pháp thì bạn vẫn còn loay hoay mãi thôi.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #8 vào lúc: 26-12-2012, 10:50 PM

Vạn vật đều là vô thường mà. Sự say mê mà bạn cố níu giữ ấy cũng là vô thường tuốt. Khi mà bạn vẫn chưa thấy được tính vô thường trong tất cả pháp thì bạn vẫn còn loay hoay mãi thôi.
Nó thật là vô lý khi chính bản thân lại chưa là thánh tăng mà lại đi nhận xét cái chuyện "không nắm vững cái ý Vô Thường" của một Thánh Tăng chính hiệu con nai vàng Grin

Tất nhiên,
Ở đâu mà có sự ghi lại rất đúng với sách vở như trên thì sẽ có người khen là sâu sắc, là cẩn thận...

Nhưng ở ngay cái chùa này mà ăn với nói một cách "Từ chương, sặc mùi lý thuyết" với một Thánh Tăng thì rõ ràng nó cực kỳ vô duyên, nếu không nói là lố bịch.
Logged
Huệ Sơn Tùng
Xin đề mục.
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 29


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Huệ Sơn Tùng
Trả lời #9 vào lúc: 28-12-2012, 11:34 PM

Phàm cái gì mà được sinh ra tất phải có lúc sẽ bị hoại diệt. Thánh tăng mà do nhân duyên tạo ra thì cũng có lúc hết nhân duyên thánh tăng cũng không còn. Chỉ khi nào bạn thấy được cái không sanh mới gọi là bạn thấy Phật .
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #10 vào lúc: 29-12-2012, 12:15 AM

Phàm cái gì mà được sinh ra tất phải có lúc sẽ bị hoại diệt. Thánh tăng mà do nhân duyên tạo ra thì cũng có lúc hết nhân duyên thánh tăng cũng không còn. Chỉ khi nào bạn thấy được cái không sanh mới gọi là bạn thấy Phật .

Có thể nó là như vậy. Nhưng mà này, có đến rồi thì mới biết, bạn đã đến chưa mà nói ngon lành vậy. Và bạn có phủ nhận tiến trình tu tập để tới cái đó không?

Bạn có thể đang tu, chứng cái gì chưa thì Tg không biết. Nhưng bài viết của bạn rất nặng cái kiểu nói trích dẫn từ sách vỡ, kinh điển mà nguồn gốc không xác định được hay trình độ tu chứng của người viết chưa ai khẳng định.

Cho xin đi nhé …..
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #11 vào lúc: 29-12-2012, 12:17 AM

Phàm cái gì mà được sinh ra tất phải có lúc sẽ bị hoại diệt. Thánh tăng mà do nhân duyên tạo ra thì cũng có lúc hết nhân duyên thánh tăng cũng không còn.
Thánh Tăng có bốn trình độ.
Trình độ một: Thì còn về lại thế giới "Con Người".
Trình độ hai: Thì còn trở về thế giới "Con Người" có một lần cuối cùng mà thôi.
Trình độ ba: Không về lại thề giới "con Người" nữa.
Trình độ bốn: Là cái khó nói nhất.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Tứ_thánh_quả

Ý của ông anh nói đến trình độ nào?

Trích dẫn
Chỉ khi nào bạn thấy được cái không sanh mới gọi là bạn thấy Phật .
Ông anh hiểu thế nào là cái không sanh?

Cha Mẹ sanh ông anh ra.
Rồi các Ngài chết đi.

Với cái "không sanh" ở trên, ông anh làm cái gì cho các Ngài rồi?

Nói cho ông anh rõ nè:
Cái gì mà không giúp được cho các Ngài thì tibu không thèm chơi vì đó là một dạng của cục đất!
Logged
Gấu Trúc
Thành viên


Bài viết: 112



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Gấu Trúc
Trả lời #12 vào lúc: 29-12-2012, 12:25 AM

Phàm cái gì mà được sinh ra tất phải có lúc sẽ bị hoại diệt. Thánh tăng mà do nhân duyên tạo ra thì cũng có lúc hết nhân duyên thánh tăng cũng không còn. Chỉ khi nào bạn thấy được cái không sanh mới gọi là bạn thấy Phật .

Mấy cái chú nói nó không có ý nghĩ gì với người đang đi tìm đường và cố gắng trên con đường đạo cả, trong khi bài viết của chị Brightmoon lại rất có giá trị về mặt tinh thần cho những người như con đang nản chí với cái đề mục lúc có lúc không, và cái đám tham sân si đánh du kích mọi lúc mọi nơi.

Con nghĩ ít nhất đọc một cái gì đó thì cũng phải hiểu đối tượng người viết là viết cho ai, sách viết cho tiểu học mà thòng mấy câu của tiến sĩ vô thì nó hổng có duyên hết biết lun ^^.

Cách đặt vấn đề của chú làm con nhớ tới bài pháp "gáo dừa" của chú Tibu:
https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/144-thay-ajahn-chah-882

Còn trình độ của chị brightmoon ở trình độ gì thì trong đây có nói:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=5702.msg23473#msg23473

^^ bài viết này rất phù hợp với người đang lên bờ xuống ruộng như em , cảm ơn chị brightmoon nhiều
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #13 vào lúc: 29-12-2012, 04:56 AM

Phàm cái gì mà được sinh ra tất phải có lúc sẽ bị hoại diệt. Thánh tăng mà do nhân duyên tạo ra thì cũng có lúc hết nhân duyên thánh tăng cũng không còn. Chỉ khi nào bạn thấy được cái không sanh mới gọi là bạn thấy Phật .


Bạn Huệ Sơn Tùng mến !!!
Trước đây Thiền Đăng cũng lu bu lù đù với mấy cái mớ giáo lý hỗn độn này như : Khán Thoại Đầu, Tâm Bất Nhị, Tự Tánh Là Phật...rồi bản thân Thiền Đăng cũng chẳng đi tới đâu hết. Và thực tế là Thiền Đăng thấy các vị cao tăng thuyết pháp và giảng về mấy cái này cũng nói...cùng 1 cái khuông ra. Mấy vị này khác người thường ở chỗ sống trong chùa, ăn cơm chùa, theo luật nhà chùa và...đầu trọc, ngoài ra thì cũng sống và tư duy như người thường rồi cái chết cũng đến bình thường như mọi người. Bạn hãy tự hỏi lòng mình xem bạn đã ngộ ra cái gì chưa hay bạn chỉ học về nó như vậy, suy nghĩ và hiểu về nó như vậy rồi cho nó là như vậy. Bao thế kỷ qua Thiền Đăng nghĩ không nên sa chân theo mấy ông thầy đi trước làm gì, đó là chưa nói đến kinh tạng Bắc truyền không có nguồn gốc rõ ràng. Mong bạn có cái nhìn sáng suốt.
« Sửa lần cuối: 29-12-2012, 05:03 AM gửi bởi Thiền Đăng »
Logged
Huệ Sơn Tùng
Xin đề mục.
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 29


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Huệ Sơn Tùng
Trả lời #14 vào lúc: 31-12-2012, 09:26 PM

Trích dẫn
Trước đây Thiền Đăng cũng lu bu lù đù với mấy cái mớ giáo lý hỗn độn này như : Khán Thoại Đầu, Tâm Bất Nhị, Tự Tánh Là Phật...rồi bản thân Thiền Đăng cũng chẳng đi tới đâu hết.
Bởi vì thiền là giáo lý không giáo lý. Nếu bạn định dùng những cái hiểu biết, những kiến thức có sẵn để hiểu nó để nắm bắt nó thì bạn đã sai lầm. Bạn có thể dùng tay để bắt lấy hư không không?

Trích dẫn
Ông anh hiểu thế nào là cái không sanh?

Cha Mẹ sanh ông anh ra.
Rồi các Ngài chết đi.

Với cái "không sanh" ở trên, ông anh làm cái gì cho các Ngài rồi?

Nói cho ông anh rõ nè:
Cái gì mà không giúp được cho các Ngài thì tibu không thèm chơi vì đó là một dạng của cục đất!

Cái không sanh này là đề tài chính được nói đến trong nhiều kinh Phật. Bạn có khi nào quan sát chính bạn để thấy được cái gì  của chính bạn trong thân bạn trong tâm bạn từ khi cha mẹ sinh ra tới giờ mà nó không thay đổi hay không?

Đức Phật cũng đã tu thành tứ thiền bát định rồi, nhưng ngài vẫn còn thấy có điều không ổn. Tứ thiền bát định không phải do ngài phát minh ra mà là học từ các sư phụ của Ngài. Chỉ khi Ngài chứng ngộ ra cái không sanh này thì Ngài mới thấy thực sự là giải thoát. Và đó cũng chính là sự khác biệt chính yếu giáo lý của Ngài đối với các tôn giáo khác.

Đắc tứ thiền bát định giúp bạn có được một tâm lực cực kỳ mạnh mẽ. Bạn có thể làm được những điều kỳ diệu mà người khác không làm được. Nhưng nó cũng giống một đại lực sĩ có thể cử một quả tạ hàng trăm cân mà không ai có thể nhấc được. Bạn có thể đưa được cha mẹ bạn lên được các cõi giới cao hơn thì cũng giống như bạn làm ra được nhiều tiền thì bạn có thể giúp cho người thân của bạn được sung sướng hơn vậy.

Nhưng liệu bạn có duy trì được mãi như vậy không? Trong kinh Bát Nhã Phật có thuyết "Những gì có tướng trạng đều là hư vọng cả". Bạn có đồng ý với điều này không? Những cái mà bạn làm đó có tồn tại mãi theo thời gian không? Bạn có thể dùng những viên gạch vô thường để xây một tòa lâu đài vĩnh cửu không? Nếu bạn lấy những cái có hình tướng cụ thể làm hạnh phúc của bạn thì khi chúng mất đi có phải bạn bị đau khổ không?

 
Logged
*Tiểu Liên*
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 104


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: *Tiểu Liên*
Trả lời #15 vào lúc: 31-12-2012, 09:43 PM

Trích dẫn
Trước đây Thiền Đăng cũng lu bu lù đù với mấy cái mớ giáo lý hỗn độn này như : Khán Thoại Đầu, Tâm Bất Nhị, Tự Tánh Là Phật...rồi bản thân Thiền Đăng cũng chẳng đi tới đâu hết.
Bởi vì thiền là giáo lý không giáo lý. Nếu bạn định dùng những cái hiểu biết, những kiến thức có sẵn để hiểu nó để nắm bắt nó thì bạn đã sai lầm. Bạn có thể dùng tay để bắt lấy hư không không?

Trích dẫn
Ông anh hiểu thế nào là cái không sanh?

Cha Mẹ sanh ông anh ra.
Rồi các Ngài chết đi.

Với cái "không sanh" ở trên, ông anh làm cái gì cho các Ngài rồi?

Nói cho ông anh rõ nè:
Cái gì mà không giúp được cho các Ngài thì tibu không thèm chơi vì đó là một dạng của cục đất!

Cái không sanh này là đề tài chính được nói đến trong nhiều kinh Phật. Bạn có khi nào quan sát chính bạn để thấy được cái gì  của chính bạn trong thân bạn trong tâm bạn từ khi cha mẹ sinh ra tới giờ mà nó không thay đổi hay không?

Đức Phật cũng đã tu thành tứ thiền bát định rồi, nhưng ngài vẫn còn thấy có điều không ổn. Tứ thiền bát định không phải do ngài phát minh ra mà là học từ các sư phụ của Ngài. Chỉ khi Ngài chứng ngộ ra cái không sanh này thì Ngài mới thấy thực sự là giải thoát. Và đó cũng chính là sự khác biệt chính yếu giáo lý của Ngài đối với các tôn giáo khác.

Đắc tứ thiền bát định giúp bạn có được một tâm lực cực kỳ mạnh mẽ. Bạn có thể làm được những điều kỳ diệu mà người khác không làm được. Nhưng nó cũng giống một đại lực sĩ có thể cử một quả tạ hàng trăm cân mà không ai có thể nhấc được. Bạn có thể đưa được cha mẹ bạn lên được các cõi giới cao hơn thì cũng giống như bạn làm ra được nhiều tiền thì bạn có thể giúp cho người thân của bạn được sung sướng hơn vậy.

Nhưng liệu bạn có duy trì được mãi như vậy không? Trong kinh Bát Nhã Phật có thuyết "Những gì có tướng trạng đều là hư vọng cả". Bạn có đồng ý với điều này không? Những cái mà bạn làm đó có tồn tại mãi theo thời gian không? Bạn có thể dùng những viên gạch vô thường để xây một tòa lâu đài vĩnh cửu không? Nếu bạn lấy những cái có hình tướng cụ thể làm hạnh phúc của bạn thì khi chúng mất đi có phải bạn bị đau khổ không?

 
    Nếu bạn cứ như thế này nữa thì chẳng có ai quan tâm mà reply cho bạn nữa đâu.
    Bạn nên tự hỏi chính bản thân mình đã tu tới đâu rồi?
    Đóng lí thuyết bạn đọc từ trước đến giờ nguồn gốc đâu mà ra?
    Sau đó,dạo quanh chùa xem mọi sự đã từng và đang diễn ra như thế nào?
    Cuối cùng bạn ra quyết định,nên ra đi hay là ở lại cùng chiến đấu.
    Chúc bạn may mắn!
    Thế nhé!
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #16 vào lúc: 31-12-2012, 10:24 PM

Trích dẫn
Bởi vì thiền là giáo lý không giáo lý. Nếu bạn định dùng những cái hiểu biết, những kiến thức có sẵn để hiểu nó để nắm bắt nó thì bạn đã sai lầm. Bạn có thể dùng tay để bắt lấy hư không không?

Bạn ơi, tiêu chí của đạo tràng là "nói việc mình làm và làm việc mình nói", những lý luận của bạn đều chèn trích dẫn từ kinh sách, có cái nào trích ra từ kinh nghiệm thực chứng của bản thân Huh Và 1 điều này nữa, chân lý lúc nào cũng đơn giản rõ ràng, còn mấy cái khó hiểu cao siêu là tri thức của thế gian. Và góp ý thêm, để hiểu mấy cái "giáo lý không giáo lý" này thì bạn nên tìm hiểu thêm Đạo Đức Kinh của Lão Tử, ông này nói Đạo là phạm trù vật chất sinh ra tất cả, nhưng tính chất của Đạo lại không giống với vật chất nào của thế gian nên tạm đặt tên là Đạo, Đạo vô hình sinh ra cái hữu hình, cái CÓ sinh ra từ cái KHÔNG, bạn có thể dùng tay "CÓ" để bắt cái Đạo "KHÔNG" không ?
Nên sau này mấy học giả nghiên cứu đã phán 1 câu hết hồn : "Niết Bàn của Thích Ca với Đạo của Lão Tử là một".
Kinh tạng BẮC TRUYỀN là vậy đó bạn. Thiền Đăng không có ý tranh luận, nếu bạn đã vào đây rồi thì nên từ từ đọc và tìm hiểu kỹ. Đâu có ai ép bạn, quyết định vẫn là ở bạn mà.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #17 vào lúc: 31-12-2012, 11:05 PM

Trích dẫn
Trước đây Thiền Đăng cũng lu bu lù đù với mấy cái mớ giáo lý hỗn độn này như : Khán Thoại Đầu, Tâm Bất Nhị, Tự Tánh Là Phật...rồi bản thân Thiền Đăng cũng chẳng đi tới đâu hết.
Bởi vì thiền là giáo lý không giáo lý. Nếu bạn định dùng những cái hiểu biết, những kiến thức có sẵn để hiểu nó để nắm bắt nó thì bạn đã sai lầm. Bạn có thể dùng tay để bắt lấy hư không không?

Trích dẫn
Ông anh hiểu thế nào là cái không sanh?

Cha Mẹ sanh ông anh ra.
Rồi các Ngài chết đi.

Với cái "không sanh" ở trên, ông anh làm cái gì cho các Ngài rồi?

Nói cho ông anh rõ nè:
Cái gì mà không giúp được cho các Ngài thì tibu không thèm chơi vì đó là một dạng của cục đất!

Cái không sanh này là đề tài chính được nói đến trong nhiều kinh Phật.
Chào Ông anh nghe, Cái mớ của ông nói lên ở đây tụi tui không xài. Và tibu tui đã chê không thèm chơi vì đó là sa mạc!
Trích dẫn
Bạn có khi nào quan sát chính bạn để thấy được cái gì  của chính bạn trong thân bạn trong tâm bạn từ khi cha mẹ sinh ra tới giờ mà nó không thay đổi hay không?
Ông anh à! Tui không hy vọng gì mà tốn hơi sức để hát hò với ông anh đâu là vì:

1. Câu hỏi của tibu ông anh chưa trả lời.

2. Cục kẹo cao su mà Ông anh đang lượm được đã hết đường và nhạt phèo rồi! Người ta đã nhỗ ra từ hồi Đời Nhà Đường mà bây giờ Ông anh lượm lên, phủi bụi và nhai lại!
Trích dẫn
Đức Phật cũng đã tu thành tứ thiền bát định rồi, nhưng ngài vẫn còn thấy có điều không ổn. Tứ thiền bát định không phải do ngài phát minh ra mà là học từ các sư phụ của Ngài. Chỉ khi Ngài chứng ngộ ra cái không sanh này thì Ngài mới thấy thực sự là giải thoát. Và đó cũng chính là sự khác biệt chính yếu giáo lý của Ngài đối với các tôn giáo khác.
Ông anh cứ việc nhai cục kẹo cao su của người ta Grin Grin Grin. Tibu tui thì không thèm chơi với cái chuyện tu sĩ mà không coi trọng chữ Hiếu
Trích dẫn
Đắc tứ thiền bát định giúp bạn có được một tâm lực cực kỳ mạnh mẽ. Bạn có thể làm được những điều kỳ diệu mà người khác không làm được. Nhưng nó cũng giống một đại lực sĩ có thể cử một quả tạ hàng trăm cân mà không ai có thể nhấc được. Bạn có thể đưa được cha mẹ bạn lên được các cõi giới cao hơn thì cũng giống như bạn làm ra được nhiều tiền thì bạn có thể giúp cho người thân của bạn được sung sướng hơn vậy.
Đoán mò! Tibu không chơi ai đang đoán mò Grin Grin Grin
Trích dẫn
Nhưng liệu bạn có duy trì được mãi như vậy không? Trong kinh Bát Nhã Phật có thuyết "Những gì có tướng trạng đều là hư vọng cả". Bạn có đồng ý với điều này không? Những cái mà bạn làm đó có tồn tại mãi theo thời gian không? Bạn có thể dùng những viên gạch vô thường để xây một tòa lâu đài vĩnh cửu không? Nếu bạn lấy những cái có hình tướng cụ thể làm hạnh phúc của bạn thì khi chúng mất đi có phải bạn bị đau khổ không?
Ông anh à! Ông anh chưa có hiểu cái chữ Hiếu nó như thế nào!

Tibu tui hiểu là không lý nào, ông lại từ đất nẻ lồi lên (y như là Tề Thiên Đại Thánh từ trứng đá mà ra, cho nên khi Ngô Thừa Ân cho ông này thành Phật thì hết chuyện!) Đúng ra câu chuyện còn cái đoạn độ Ba Má y như là chuyện của Đức Bổn Sư chớ!

Nhưng ở đây thì ông anh không thể hiểu được cho nên, tibu chào ông anh nghe Grin Grin Grin

Chuyện bàn tiếp với ông anh chỉ thêm dơ cái chùa này mà thôi. Và cũng chẳng có ích lợi gì với ông anh vì chuyện bất đồng ngôn ngữ.

Chào Ông anh nghe. Tibu đành dùng quyền phủ quyết để giữ vệ sinh cái chùa này.
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #18 vào lúc: 01-01-2013, 03:31 AM

Admin yêu cầu bạn Huệ Sơn Tùng chấm dứt post bài đi ra ngoài Thông Điệp của Đạo Tràng.
Nếu chưa vừa bụng, xin mời bạn qua các Diễn Đàn khác tìm tri âm, bạn nhé.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.085 seconds với 20 câu truy vấn.