A.Pháp âm khi nghe thì
1.Ưu điểm:
- nghe được giọng nói của người trong cuộc,thể hiện được tình cảm của người nói trong câu chuyện đó ,và có thể hiểu được câu chuyện rõ hơn vì sự lặp lại 1 từ/chủ ngữ/ câu nói đó thường xuyên nếu mình nghe liên tục và tập trung
Nhiều khi 1 câu nói nếu đọc bằng câu chữ viết thì là có thể hiểu là sư bực bội nhưng nếu nghe bằng thu âm thì có thể là ngược lại là câu nói đùa –cười rất vui hay rất là tình cảm
-Biết qua được tính cách/tình cảm của người nói khi trình bày 1 vấn đề,hay có thể đoán biết tâm trạng của người nói qua âm thu đó
-Với người “Cao cấp” mà nghe thì có thể hiểu rõ Người nói đang nói trong Thu âm là nói thật hay nói dối,
Nếu nghe thu âm /giong nói của một Vị nào đó có thể cảm giác sự ẩn chứa “gì đó “ trong sâu thẳm của Vị đó –mắc dù cái sâu thẳm đó không liên quan gì đến nội dung những bài thu âm đó
2.Khuyết diểm :
Câu nói của người nói tốc độ rất là bình thường nhưng thật ra mình phải đi theo ý tưởng của người nói nên có khi mình sẽ không nghe kịp “ý” trong câu nói đó (mà mình thấy là nói nhanh).
Khi mình mình chưa kịp hiểu 1 đoạn này thì lai bị nghe tiếp 1 đoạn câu khác -nếu mình không tập trung cao độ. Trong khi đó nếu mình đoc 1 đoạn chữ viết thì mình có thể dừng lại ,ngồi /nằm và suy nghĩ mà chữ/ý nó không trôi mất
Vì người nói trong Pháp âm nói theo ý tưởng đang xảy ra trong đầu/ trong hoàn cảnh đó và chỉ tiếp xúc với người trong câu chuyện(chứ không phải là với mình(đang nghe) nên 1 vài ý trong câu nói nhiều khi là vắn tăt ,hoăc không rõ ràng vì người trong câu chuyện đang diễn tả tình cảm bằng mắt,bằng tay hay sự hiểu ý nhau ngay trong ý nghĩ..Và do đó lăm lúc phải mình phải “Pause” ,kéo ngược trở lại –dể nghe lại cho rõ và hiểu rõ hơn-nếu mình thật sự có nghe + động não vì nhiều khi mình thấy nó mâu thuẫn do câu nói tắt
Và sau cùng là tùy trạng thái người nghe mà Pháp Âm mỗi người sẽ cảm nhận khác nhau
B.Nhạc và nội dung Pháp âm
Vì những cuộc nói chuyện không có sắp xếp trước nên mình cắt ra theo từng nội dung/câu thích hợp,.
Để người nghe.không thấy thay đổi đột ngột về nội dung và có thể chấp nhận được chút xíu.nên TLT phải chen nhạc vào.Do đó, bản PA nào cũng có Nhạc đầu,đuôi và giữa để ..”nhất quán chiến lược “ hòng mục đích “chiếm cảm tình người nghe”,nhắm vào “ Fan hâm mộ giới trẻ “.
Cho nên Nhạc xập xình khá nhiều và do đó người lớn tuổi mà nghe nhiều thì hơi khó ở ..ở tim
TLT trước đây không phải là người hay nghe nhạc giải trí..Những bài này gắn vào,chỉ là vô tình nghe qua 1 lần đâu đó./hay nghe Bé con lúc coi phim…hay mới nghe lần đầu tiên trong đời.Chỉ là thấy Nhạc có hồn và khớp nội dung thì gắn vào thôi ạ
Ngoài những bài nhạc hòa tấu thì một số bài nhạc có nội dung hẳn hoi
Hầu hết Nhạc có nội dung là của NS Trịnh Công Sơn,xen lẫn một số bài khác là Tình yêu nhưng được dịch thoáng nâng lên như Tình Thương của Bồ Tát,hoặc được nhân cách hóa
Như PA- Linh hồn và Thể xác thì nhạc chen vào nội dung là Linh hồn nói chuyện với Thể xác hay ngược lại (Tình Khúc O Bai,Proud of you) chứ không phải Anh/em nói chuyện Tình yêu đôi lứa
TLT phải ghi như vậy,Vì biết là sẽ có Vị không hài lòng vì Tu rồi mà còn Nhạc ..linh tinh và sao không là “ thanh tịnh”,giản đơn...Ý chính vẫn là biện hộ cho mình
Phần Pháp Âm (PA)chia àm 3 phần
1.Dành cho Bố Mẹ có các Nhí/ Bé tập
1.1. PA- Nói với Bé Tập :là phần TLT hỏi về Bé con
-Phần này Thầy nói dành cho các Bé đả có Tập ra ngô ra khoai rồi,và Bé cố giử Linh ảnh càng lâu càng tốt
-Bài học cho mình: Phần giữ cho được linh ảnh,tại sao,tác dụng giữ được linh ảnh cũng có ý nghĩa, bài học giống như mình giữ đề mục cho mình
1.2.PA-Nói với Bé: là phần cách cư xử với Bé con trong nhà
-Cư xử ra sao: vì là Nhí nên có những biểu hiện đặc biệt mà mình không biết
-Cư xử ra sao vì là Bé con – có khi vẫn còn nặng nghiệp nên có những thói quen kỳ cục mà mình cần hiểu
-Bài học cho mình:có nhửng thứ Nhí thấy biết mà mình không biết,tưởng là Nhí im không biết,nhưng thật ra Nhí hiểu-chỉ có mình không hiểu.
Có khi Nhí nhỏ nhưng thật ra là lớn,còn mình lớn nhưng lại nhỏ ..hihi
1.3. PA-Bé Tập: nói về phần Tập của Bé Uyên Thi và Bé em Uyên Thi
-Phần này:Thầy hướng dẫn cách nói với Bé,cách chỉ Bé Tập như thế nào và VD sinh động là khi Thầy nói gì/làm gì khi hướng dẫn 2 đứa cháu ngoại Tập
-Bài học cho mình:Đây là phần đầu áp dụng khi chỉ Bé Tập thì mình bắt chước cách hướng dẫn này của Thầy vì khi đó Bé thì “lên cao” và mình thì thấp lè tè ,không hiểu gì về cái Thấy của Bé
Những phần này như là những bài học về sự kiên nhẫn:học chữ “ hiểu” và chữ “thương” khi mình nhìn/thấy/ và đáp lại với con của mình
Phần PA này lại liên quan mất thiết nhiều với PA “Linh hồn và Thể xác “để nói về Cái thấy và cái không nói ra của Nhí
2.Phần Pháp âm nói về đời:
2.1/PA-Hỏi Thầy về Nghiệp
-Phần nội dung :đây là phần chính mà TLT muốn hỏi Thầy nhiều nhất vì khúc mắc ngay ngoài đời,nên cũng tách ra theo chủ đề và theo kiểu hỏi đáp
-Ap dụng thực tế :nhân duyên,vay trả.Đúng/sai,Bài học nhìn đời cho cả..đời ..và nhiều kiếp.Thấy đó mà không phải đó.Tthấy sai mà lại đúng,thấy đúng mà lại sai....Khó dễ sợ ạ
2.2/PA-Vô thường: bao gồm 4 bài gần như là nối tiếp nhau:
Vi là phần nói chuyện không có sắp xếp trước và phát triển di lên tự nhiên,nếu nghe một hơi,thì nội dung khó biết nên mình chia nhỏ ra.và nghe theo thứ tự
- Nội dung:khi TLT hỏi thì câu hỏi hết sức bình thưòng- như nhửng lý luận của người đời khi nói/biện hộ về sự Vô thường, Nhưng câu nói của Thầy thì đích xác như những mủi kéo rạch bỏ màn nhện mờ ảo,lý luận chồng chéo,thêm phần cải số phận..Thật ra đây là phần như 1 câu hỏi:Tại sao phải tu “ thì đúng hơn.
- Nếu nghe kỹ sẽ thấy rõ “Tư tưởng” cao siêu và kiến thức Khoa học của Thầy mình là..số một .
3.Phần Pháp âm riêng biệt:
3.1/PA-Linh hồn và Thể xác
-Phần này nói về sự khác biệt giửa thân xác đời thường chịu Nghiệp và cái thấy của Linh hồn khi tập.(Thầy cho VD sinh động về Bác An Rồng)
-Cũng như nói về tầm ảnh hưởng của một người khi Tập mạnh sẽ ảnh hưởng mạnh/tốt đến những người thân quanh mình
3.2/PA-Phước báu
-Chỉ là phần kể chuyện đơn thuần của Thầy và Bác An Rồng về “mấy cục vàng”
-Nhưng sự chuyển Phước báu từ hữu sang vô lậu này mang dáng dấp của sư giữ giới luật tuyệt đối hết sức nghiêm ngặt
Bài học Thầy nói thì còn nhiều,tùy ý nghĩa,áp dụng của người nghe khi áp vào đời sống thực tế: có khi quên nhưng có khi lại nhớ khi va chạm thực tế..TLT viết ra cho có ý vậy thôi ạ

(máy nặng quá,TLT không chỉnh sửa gì được,mai gắn tiếp ạ

)