Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

02-12-2025, 11:55 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 75 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Trở Ngại Khi Tu Tập  (Đọc 3204 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2766


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
vào lúc: 04-11-2016, 04:24 PM

Mời bà con thưởng thức audio clip nói về Trở Ngại Khi Tu Tập:

https://www.hoasentrenda.com/fp/thay-tibu/tro-ngai-khi-tu-tap-3273

Cảm ơn nhiều  Grin Grin Grin
Logged
Omule
Thành viên


Bài viết: 65


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Omule
Trả lời #1 vào lúc: 05-11-2016, 02:06 AM

Thật tuyệt vời! Clip gãi đúng những théc méc mà omule đang nung nấu. Cảm ơn Amin, cảm ơn Thầy, cảm ơn Đạo hữu đã hỏi! Omule đi tập đây.
Logged
Reborn27
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Reborn27
Trả lời #2 vào lúc: 05-11-2016, 04:31 AM

Thưa thầy, Thầy có thể giảng thêm về trí thông minh và nghiệp quả của nó được không ạ? Con xin cảm ơn.  Smiley
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 30-03-2017, 06:06 AM

Thưa thầy, Thầy có thể giảng thêm về trí thông minh và nghiệp quả của nó được không ạ? Con xin cảm ơn.  Smiley
Hay quá ta! Sao lại hỏi hay vậy cà! Grin Grin Grin

Trí thông minh: là một người bạn tốt và cũng là một kẻ thù "hoạt động nội tuyến" (= bí mật, phía bên trong lòng địch) ghê gớm nhất! Đến độ, sách vở có đề cập đến:
 
"Thế Trí Biện Thông" là một trở ngại khó vượt qua nhất!
Lý do:
Nó cứ nhảy vào và ngang nhiên đưa ra kết luận! Chính nó phân loại trong chớp nhoáng một trình độ tâm linh qua hình dáng người tu sĩ!
- - Ôi xì! "Đồ cái thứ con gái", chân yếu tay mềm, nhất là ba cái thứ điệu điệu, đẹp đẹp, xinh xinh, dể thương này... làm ăn cái gì được?

========
Một chữ cũng... quen quen thường dành cho trí thông minh:
"Chấp Tướng"

Ví dụ tai hại về "Chấp Tướng"
Trích từ "Góp Nhặt Cát Đá":

Câu Chuyện Shunkai

Tuyệt đại mỹ nhân Shunkai, có một tên khác là Suzu, bị bắt buộc phải lập gia đình trái với ý muốn của nàng Khi Shunkai còn nhỏ tuổi quá. Sau này, khi cuộc hôn nhân đã kết thúc, Shunkai theo học triết học ở một trường đại học.

Nhìn thấy Shunkai là phải yêu nàng. Luôn luôn và bất cứ nơi nào nàng bước chân đến là có kẽ yêu nàng, và chíng nàng cũng yêu nhiều người.

Tình yêu đã đến với Shunkai ở đại học, và sau này, khi triết học không làm Shunkai thỏa mãn. Shunkai đến viếng một ngôi đền để học Thiền, nhiều Thiền sinh yêu nàng.

Toàn thể cuộc đời Shunkai đẫm ướt tình yêu.

Cuối cùng đến Kyoto, Shunkai mới trở thành một Thiền sư thật sự. Những sư huynh đệ của Shunkai ở một ngôi đền phụ thuộc đền Kennin đã ca ngợi lòng chân thành của Shunkai. Một người trong bọn họ đã chứng tỏ tinh thần đồng chí hướng với Shunkai bằng cách đã giúp đỡ Shunkai trong việc nắm vững căn bản Thiền học.

Sư trưởng của đền Kennin, Mokurai có nghĩa là Im lặng Sấm Sét là một người nghiêm khắc. Mokurai tự giữ giới luật rất nghiêm trang và muốn các đệ tử cũng làm như mình.
Trích dẫn
Tu ở cái miệng! Tu này là tu gì á chớ! Tu sĩ gì mà kỳ dị như vậy?

Ở nước Nhật hiện thời, dù bất cứ nhiệt tâm nào dường như các tu sĩ đã đánh mất tinh thần Phật giáo, vì họ có vợ.

Mokurai thường xách chổi đuổi những người đàn bà khi ông tìm thấy họ ở bất cứ nơi nào trong ngôi đền của ông. Nhưng Mokurai càng quét đuổi nhiều bà vợ đó chừng nào thì dường như họ càng trở lại nhiều chừng ấy.

Trong ngôi đền đặc biệt này, bà vợ của tu sĩ trưởng nổi ghen với sự chăm chỉ và sắc đẹp của Shunkai.

Nghe các đệ tử ca ngợi sự hành Thiền trang nghiêm của Shunkai, bà vợ tu sĩ trưởng ngứa ngáy khó chịu.

Cuối cùng bà phao đồn về việc Shunkai với một thanh niên bạn.

Vì thế Shunka và anh bạn bị trục xuất ra.
Trích dẫn
Thiền sư cái cục c...t gì mà kỳ dị như vậy? Không đọc nỗi cái tâm của người khác thì từ chức, mạnh dạng rút lui!

Shunkai nghĩ:” Có thể ta đã gây nên một lỗi lầm về chuyện yêu đương, nhưng bà ấy sẽ không thể ở lại ngôi đền đó được, nếu bạn ta bị đối xử quá bất công như thế “’

Ðêm đó, Shunkai mang một thùng dầu hỏa châm lửa đốt rụi ngôi đền đã xây hai mươi lăm năm này.
Trích dẫn
Đúng thôi! Thầy chùa thì... Chấp tướng, không có nghề mà! Thà đốt đi... để làm sạch sẻ cửa Thiền

Sáng hôm sau Shunkai thấy mình bị cảnh sát bắt giữ.
Một luật sư trẻ thích Shunkai và cố gắng giúp nàng được nhẹ tội. Nhưng Shunkai bảo vị luật sư rằng:

” Ðừng, đừng giúp tôi làm gì, biết đâu tôi lại quyết định làm một việc gì khác rồi tôi lại ngồi tù nữa. Vô ích “.

Cuối cùng Shunkai bị tuyên án bảy năm tù. Shunkai lại được một cai tù sáu mươi tuổi thả ra vì ông ta cũng say mê nàng.

Nhưng bây giờ người ta xem nàng như một “ con chim tù “. Không ai còn muốn giao kết với Shunkai. Cả đến các Thiền nhân, những người được cho là tin vào sự giác ngộ ngay trong đời này và với thân này, tất cả đều tránh nàng.
Trích dẫn
Hihihi

Shunkai đã nhìn thấy Thiền là một việc và những kẽ theo Thiền là một việc khác hẳn hoàn toàn!

Những người thân thuộc của Shunkai cũng không còn gì.

Shunkai trở thành người bệnh tật, và yếu đuối. Shunkai gặp một tu sĩ Shinatru, nàng niệm danh hiệu của Ðức Phật A Di Ðà. Shunkai đã tìm được nơi đây một chút an ủi thanh bình của tâm hồn.

Shunkai đã qua đời khi nàng còn đẹp tuyệt trần và chưa đầy ba mươi tuổi.

Shunkai đã viết lại câu chuyện đời nàng trong một sự cố gắng hữu ích để hổ trợ cho chính nàng. Một phần nhỏ câu chuyện này được nàng kể cho một người đàn bà khác ghi lại. Vì thế câu chuyện đã đến tai người dân Nhật.
Những người đã từ chối Shunkai, những người đã phỉ báng và oán ghét Shunkai, bây giờ đọc lại chuyện đời Shunkai với những giọt lệ ăn năn.

========

Câu chuyện thứ hai:

BẢN LĨNH CỦA RYONEN

Hội đủ duyên lành để được xuất gia quả là khó. Xấu quá hoặc các căn khiếm khuyết, không đủ hảo tướng cũng không được mà xinh đẹp quá thì cũng chẳng xong. Dù hình tướng chỉ là bên ngoài nhưng cũng không kém phần quan trọng đối với người tu.

Những ai đã từng chứng kiến lễ thế phát mới thấy xúc động. Nhìn những lọn tóc xanh mượt rụng rơi theo nhịp kinh cầu khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Bước vào Phật môn là phải chấp nhận xa lìa thân thuộc, xuống tóc và khoác cà sa. Hình thức đầu tròn áo vuông được xem như hủy bỏ một phần dung nhan để dấn thân vào đời sống phạm hạnh.

Truyện cổ Phật giáo có ghi nhận một thiếu phụ nhan sắc mỹ miều đã dũng cảm hủy hình để cầu đạo:

“Ryonen là một thiếu phụ Nhật xuất thân từ một gia đình vương giả. Năm hai mươi lăm tuổi nàng được thân quyến cho phép xuất gia và hãy còn rất đẹp. Sắc đẹp của Ryonen đã gây ra nhiều rắc rối. Không một thiền sư nào dám nhận Ryonen vào tu viện vì một lý do duy nhất là dung nhan của nàng sẽ gây xáo trộn cho đồ chúng của họ.

Ryonen liền lấy bàn ủi nóng xóa đi cái chướng ngại cuối cùng ấy. Nàng đã viết lên chiếc gương soi những dòng chữ đánh dấu sự thành công của mình:
 
Ngày xưa ta đốt hương trầm
Ướp xông những chiếc quần hồng, áo xoa
Muốn làm khất sĩ Ta bà
Chính tay ta đốt mặt hoa của mình’.

Về sau, Ryonen trở thành một thiền sư Ni đắc đạo.
Trích dẫn
Bởi vậy, bây giờ thì khác xa: HSTD toàn là tuyệt sắc giai nhân! Có ai phải ủi mặt gì đâu? Bởi vậy, bọn quốc sư... thật sự là dõm!


Tuy đã hủy hình nhưng đối với người có nhan sắc thì họ vẫn đẹp như thường.
Vì vậy nên Ryonen bị các bậc thầy từ chối và nàng đã dũng cảm dùng bàn ủi nóng chà lên mặt, san bằng chướng ngại sắc đẹp để được nhập môn. Ryonen nguyện mang gương mặt tối tăm để nội tâm bừng sáng. Và cuối cùng nàng đã được như nguyện.

Việc Ryonen trở thành thiền sư Ni đắc đạo không làm ta ngạc nhiên
Trích dẫn
Mà làm cho tibu rất buồn phiền với các tu sĩ quá là dõm vào thời đó
, vì nàng dám xả thân cầu đạo. Đành rằng hủy hoại dung nhan bên ngoài chưa hẵn đã phá hủy được thành trì phiền não trong tâm nhưng điều ấy đã thể hiện quyết tâm cao độ, dám hy sinh thân mình để cầu giác ngộ, giải thoát.
Trích dẫn
Các quốc sư ơi là các quốc sư! Mấy ông có bao giờ bị phõng nặng đến như vậy chưa?

Ngày nay, người tu nhiều nhưng người đạt đạo không nhiều, phải chăng ta tuy có dấn thân nhưng chưa thực sự xả thân? Nói chi đến chuyện cao vời xả thân cầu pháp như Nhị tổ Huệ Khả chặt tay
Trích dẫn
Chuyện này có hợp lý hay không? Mà sao cứ lập đi lập lại một cách máy móc như vậy, hởi mấy ngài?
Thưa quý ông tu mù kia ơi:
Chuyện cắt có nỗi không, là một vấn đề!!! Thử tưởng tượng cái lực của bàn tay (huệ khả) phải như thế nào, con dao phải có hình thức đặc biệt như thế nào để chỉ cần một phát là đứt đôi ngọt sớt như trong hình!!!

Bây giờ, các ông tu mù còn cả gan nói chuyện vớ vẫn này! Bộ không sợ bà con cười à??? Bài lảnh tụ ca này, nay đã lỗi thời rồi:

Gì mà ngồi cho tới khi tuyết đổ dầy tới... ngang lưng!
Xin thưa: Nội cái lạnh không thôi... Huệ Khả đã thành ra... Khả Ố lâu rồi!

Chưa hết!!! Bài lảnh tụ ca thấy... chưa có gì nói xạo nhiều lắm... cho nên mới hát thêm đoạn kế tiếp: để cho nó quá xạo luôn!

Đó là ngồi dưới cơn lạnh buốt (trừ không độ C) rất là lâu (tuyết đổ từ từ và cao dần dần lên tới ngang lưng...

Chưa hết: ông này (theo lảnh tụ ca)... Chặt một phát đứt đôi cánh tay!

Xong rồi ngồi đưa dâng cánh tay cho Sơ Tổ!

Nhận xét rất là đời:
Nên nhớ vết chém qua động mach nghe! Theo kinh nghiệm của những lần tự tử... thì sau khi cắt huệ khả... ố này chỉ còn có chưa tới ba giây để sống!

Nói chi đến chuyện tới chi tiết cuối cùng của lảnh tụ ca là Sơ Tổ nói tỉnh bơ:
- - Ta đã an cho ngươi rồi!
Cả câu chuyện khi đọc chậm lại sao nó... khôi hài quá!!!
hay Ryonen ủi mặt, chỉ cần sống đơn giản thanh bần, không bị tiện nghi trói buộc cũng đã đáng trân quý rồi. Bởi hiện nay có một bộ phận người xuất gia trẻ quá chú trọng đến hình thức bên ngoài. Sẽ lãng phí và vô nghĩa nếu chỉ biết chăm chút, tô bồi hình thức mà nội tâm hoang vu, trống rỗng.

Có thể không cần hành động quyết liệt và quả cảm như Ryonen (thực ra, đó không phải chuyện dễ làm) nhưng chúng ta cần un đúc chí khí trượng phu của kẻ xuất trần, khinh bạc hình thức bên ngoài để tâm hồn được tự do, trong sáng và sung mãn.

Sự trang nghiêm là phi trang nghiêm mới đích thực là trang nghiêm (kinh Kim Cương).
Trích dẫn
Không giữ nỗi giới tham dục thì nói... cha nó ra! Cũng cái thói, cái điệu dạy đời lảng xẹt này thì còn gì là chùa với chiền nữa... mấy cha nội?

 Tấm thân tứ đại dẫu tốt hoặc xấu rồi cũng vô thường tan hoại, chiếc bè nào cũng chỉ để qua sông. Hãy đạp lên bè mà vượt sông, và nếu cần thì vứt bỏ khi đến bờ kia.
Trích dẫn
Tu ở cái miệng! Chính mấy ông đã huỷ hoại thân thể người ta!
Đáng lẻ ra là phải quỳ gối trước “Thầy của mình” và sám hối:
- - Nhận lỗi là mình quá kém cỏi trong việc... quyết tử để giữ giới về tham dục thì mới đúng!
========

Câu chuyện thứ ba:

Cuộc Ðối Thoại Mặc Cả Chổ Ở

Bất cứ nhà sư lang thang nào cũng có thể được ở lại trong một ngôi đền Thiền miễn là ông ta thắng cuộc tranh luận về giáo lý Phật giáo với những người đang ở nơi đó. Nếu bại, phải đi nơi khác.

Có hai sư huynh đệ cùng đang sổng ở một ngôi đền ở miền Bắc nước Nhật. Sư huynh là một người học rộng nhưng sư đệ là một người ngu đần và chột mắt.
Một nhà sư lang thang đến hỏi xin ở trọ và đặc biệt thách họ tranh luận về giáo lý thượng thừa của Phật giáo. Ngày hôm đó, người sư huynh mệt quá vì học nhiều, bảo người sư đệ thay mình. Người sư huynh cẩn thận dặn trước:
_ “ Hãy đến yêu cầu một cuộc đối thoại im lặng “.
Và nhà sư trẻ cùng ông sư lạ đến ngồi xuống trước bàn thờ Phật.
Sau đó chẳng bao lâu, nhà sư lang thang đứng dậy đấn nói với người sư huynh:
_ “ Sư đệ anh thật là một người bạn bạn kỳ diệu. Anh ta đã đánh bại tôi “. Người sư huynh bảo:
_ “ Hãy kể tôi nghe cuộc đối thoại “.
Nhà sư lang thang giảng giải:
_ “ Ðược. Ðầu tiên, tôi giơ một ngón tay, tượng trưng cho Ðức Phật, một người đã giác ngộ. Và anh ấy giơ lên hai ngón tay có nghĩa là Ðức Phật và giáo lý của ngài. Tôi giơ lên ba ngón tay, tiêu biểu Ðức Phật, giáo lý của Ngài và những người theo Ngài, sống một cuộc đời hòa hảo. Rồi anh ấy đưa nắm tay siết chặt đập vào mặt tôi, chứng tỏ rằng cả ba xuất phát từ một sự chứng ngộ. Thế là anh ấy đã thắng và tôi không có quyền ở lại đây.” Rồi nhà sư lang thang bỏ đi.
_ “Ông bạn ở đó đâu rồi? “, người sư đệ vừa chạy đến vừa hỏi.
Người sư huynh nói:
_ “ Tôi biết sư đệ thắng cuộc tranh luận “.
Người sư đệ nói:
_ “ Không có thắng. Tôi sẽ đánh hắn “.
Người sư huynh bảo:
_ “ Hãy nói tôi nghe đề tài tranh luận “.
Người sư đệ trả lời:
_ “ Tại sao, lúc hắn đưa lên một ngón tay, lăng nhục em bằng cách ám chỉ rằng em chỉ có một mắt. Vì hắn là người lạ, em nghĩ phải lịch sự một chút, vì thế em giơ lên hai ngón tay, khen ngợi hắn có đủ hai mắt. Rồi hắn vô lễ giơ lên ba ngón tay, bảo rằng giữa hắn và em chỉ có ba mắt. Vì thế, em nổi khùng lên và bắt đầu đấm hắn, nhưng hắn bỏ chạy và cuộc tranh luận chấm dứt “.

Giải đáp: Tibu đã đề cập chuyện này lâu rồi, nhưng chưa có ai tham gia.

Ông anh bị bịnh là Thiền Sư thứ thiệt!

Lý do:
Ông anh đã cáo bệnh không tiếp.

Và đưa thằng em: Chấp Tướng và tiếp một tên thiền sư dõm "Chấp kiến": Không biết đọc được cái tâm rất là thô bỉ của thằng em!

========

Nghiệp quả: Có khả năng ngăn che không cho (ngay cả đối với các Tu Sĩ Gạo Cội)... thấy rõ!

Cho nên HSTD khi "thấy" được một hiện tượng tâm linh "lạ"... đều tìm cách kiểm tra chéo.

Cũng từ cách này, các Tu Sĩ đã rất cẩn thận, tìm ra giải pháp tuyệt vời để giải quyết vấn đề!

Tất nhiên phía bên kia, sau khi nghe phải làm gì... để vượt qua trở ngại này! Chỉ còn cách là ủi tới theo phương án đặc biệt này mà thôi.

Ví dụ 1:
Một Tu Sĩ "Thầm Lặng", trước khi đạt đến mức tuyệt vời như hiện nay: khi quán Đức Mẹ (dạng Lộ Đức - Lourdes) đã trải qua một giai đoạn kỳ lạ:
Đức Mẹ chỉ hiện ra trong linh ảnh... chỉ có phân nữa phần phía trên!

Giải quyết: Tu Sĩ Gạo Cội rất cẩn thận đã dùng cách "Song Hành Nhập Định" để tìm ra giải pháp là:
Chỉ cần tập trung vào ngay Ajna của Linh Ảnh một thời gian thì Linh Ảnh sẽ hiện ra được nguyên hình.

Tu Sĩ tuyệt vời đã "y pháp phụng hành" (làm y chang) và trở ngại đã được vượt qua sau một thời gian ngắn!

Ví dụ 2:
Một Tu Sĩ "Không Vừa Gì" đã gặp hiện tượng là:
Linh Ảnh của Đức Phật... cứ thiếu một phần phía trên đầu hoài!

Sau khi cẩn thận kiểm tra chéo (giữa hai Tu Sĩ Gạo Cội), giải pháp được tìm ra là do bước đầu... khi quán đề mục chưa được kỹ lưỡng (cái này nghe quen quen: Làm cho thật kỹ).

Tibu chưa nghe nói gì thêm về hiện tượng lạ kỳ này!

Kết luận:
Thật là quý hết sức! Khi con đã có suy nghĩ về những vấn đề này.

Thay mặt chùa: Thầy cám ơn con thật là nhiều.  Wink Smiley Cheesy Grin Tongue Kiss
« Sửa lần cuối: 31-03-2017, 10:27 AM gửi bởi Tibu »
Logged
TLT
Thành viên


Bài viết: 845


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TLT
Trả lời #4 vào lúc: 31-03-2017, 12:51 AM

Uh! Thầy viết bài .. dài quá  Grin Grin

Tụi con cám ơn Thầy và cám ơn Spring ạ  Grin Grin

Kính
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 1.76 seconds với 19 câu truy vấn.