Bây giờ mới có dịp nghe hết bài pháp, con lại nghĩ rằng trình độ Cận định muốn hồi hướng cho một đối tượng phải nhớ thương người đó mà Tứ thiền hữu sắc dùng quán thì có thể hồi hướng cho tất cả nhưng ai mà mình gặp hoặc biết, như vậy một người muốn tu đến Tứ thiền hữu sắc phải có một mức độ yêu thương người khác rất mãnh liệt, cho tất cả mọi người, trong sáng.
Con lại nhớ đến bài "Pháp tình thương" :
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=17821.msg62670Bài pháp có kể về câu chuyện Cô Ba Hột Nút đã che giấu thầy ở tiền kiếp, khi đó là một tên cướp. Tình yêu thương Cô Ba Hột Nút dành cho thầy là mãnh liệt có thể bỏ qua tính mạng mình (Cô Ba che dấu cho thầy đến khi kiệt sức), tình thương đó có thể dành cho mọi người (vì thầy là người lạ mà còn là tên cướp nguy hiểm), trong sáng (giữa Cô Ba và thầy không có chữ tham).
Bởi vậy mà thầy nói tụi con ít nhất phải có hiếu với ba mẹ để có tình thương dễ hơn, rồi chữ hiếu phát triển đúng là thương những người già, rồi làm việc thiện bất vụ lợi. Vậy là tụi con muốn tiến tu thì tình thương của tụi con phải lớn tương ứng phải không ạ? Chứ tình thương chưa phát triển thì tu tập nó không tiến được phải không?
Với lại con cũng có thắc mắc là tại sao thầy nói những người có nhân duyên với mình thì mình độ tử dễ dàng còn những người không có nhân duyên với mình thì mình không độ tử được, trong khi Thầy, Nhí, TLH, Mun với số lượng phân thân có thể canh chừng độ tử cho người vượt xa số lượng Cửu Huyền Thất Tổ ( vài ngàn) như vậy? Cũng giống như cõi Tịnh độ có thể chứa rất nhiều người chứ đâu có phải chỉ Cửu Huyền Thất Tổ của Phật A Di Đà?