Vi Diệu Pháp 3
Viết bài (2) và đọc lại thì thấy rằng đệ quên chấm phết đâm ra vấn đề đã tối lại càng rối thêm.
............
Tất nhiên những đoạn nói về Sinh *Trụ Hoại Diệt có ý nhấn mạnh đến sự sinh hoạt của một tư tưởng. Rõ ràng hơn: Từ ý chí muốn sống hay cá tánh đặc biệt của mình (Bhavanga) tâm thức có hai hướng để khởi phát: Nó có thể “phóng tâm” theo một đối tượng ở bên ngoài hay có thể móng tâm, tự tạo ra một đối tượng ở bên trong.
Vì đối tượng đó đều thuộc về những cặp đối đãi như (khoẻ - mệt), (giàu - nghèo), (nhiều - ít), (sống - chết)... Nên luồng Bhavanga hay bản ngã (ý chí muốn sống + cá tánh), bị kích thích liên tục.
Do định luật tự nhiên: Tư tưởng này làm nhân cho tư tưởng kia phát sinh. Nên Đức Phật đã bắt hay dạy tâm thức hoạt động trong phạm vi
Trung-Tính mà thôi. Dựa trên nguyên tắc căn bản này, Ngài đã dần dần làm cho luồng Bhavanga ngưng phát triển bằng cách cũng lợi dụng vài sát na cuối cùng là Đăng Ký Tâm. Trong sát na này, lúc sắp hết hoạt động Tư Tưởng dồn hết năng lực của nó qua tư tưởng kế tiếp. Như vậy chính nó là nhân cho tư tưởng kế tiếp.
Tất nhiên, đoạn này là đệ nói tiếp đến 3 phần căn bản của Phật Pháp đó là Giới Định và Huệ mà đệ đã bàn luận 2 phần ở bài trước. Nay lại đến phần: Huệ
Xét vì thời gian sinh hoạt bình thường hàng ngày nhiều hơn là thời gian tu tập nên không còn cách nào hết là phải tạo một Tư Tưởng Trung Tính* đủ mạnh để có thể ảnh hưởng đến những tư tưởng loạn động trong đời sống hàng ngày. Trở về lộ trình của tư tưởng, tụi mình thấy:
..............(
https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/103-vi-dieu-phap-841)
...........
Sau đây là những tầng số của các cõi trong Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới. Cách thức tạo tầng số:
-
Với một sức tập trung tư tưởng thật là mạnh vào một điểm xuất hiện ngay đằng trước mặt tu sĩ cố gắng vẽ cho ra một hình ảnh mang tính chất Trung Tính mà Đức Phật đã soạn sẵn: Đất, Nước, Lửa, Gió. Hay dùng chữ cho nó Tây hơn là: Pathavi, Apo, Tejo, Vayo.Đệ dùng đề mục lửa (tejo) để Nhập Chánh Định:
Đề mục xuất hiện 12 giây: Sơ Thiền
Đề mục xuất hiện 24 đến 40 giây: Nhị Thiền
Đề mục xuất hiện 40 đến 70 giây: Tam Thiền
Để vào Tứ Thiền, tu sĩ phải nâng cao hơn nữa mức độ Nhập Chánh Định của mình:
Sau đó lại áp dụng một kỹ thuật khác để nâng cao hơn nữa trình độ Nhập Định: Đệ dùng những hình ảnh của hòn bi có những màu sắc lần lượt là: Xanh da trời, Xanh lá cây (đọt chuối), Đỏ, Vàng và Trắng.
....................(
https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/155-nhu-lai-893)
mọi người xem thêm ở các link kèm theo nhan
