BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
vào lúc: 07-08-2009, 07:26 AM
|
|
------------------ Xin dùng đoạn sau đây để mỡ ra chủ đề mới . ------------------ Hello all,
Xin cáo lỗi vì không biết đoạn sau nầy là ai , viết rất hay . Có lẽ là GaCon hay TLT ? "Vì vậy mà nếu tụi mình chịu chơi và làm một cuộc cách mạng theo đúng kiểu cách mạng về tâm linh của Đức Phật thì mình sẽ đóng tất cả 5 giác quan đó lại mà chỉ dùng có một cửa thôi: Đó là dùng cánh cửa Ý Thức để mà tu tập cách này chắc chắn sẽ làm cho luồng javana rung động thêm một sát na tâm thức nữa đó là Sát Na Chuyển Tánh."
Xin thưa, phương pháp đóng hết 5 căn và chỉ dùng võn vẹn căn Ý để tu tập là phương pháp do chính Đức Phật Thích Ca chỉ dạy. Những bài tập đi dần từ vỡ lòng lên là Tứ Niệm Xứ , Ngũ Uẩn , Thất Giác Chi , v.v... Theo cách tu tập nầy , thì tùy khả năng , có thể trút toàn chú ý vào võn vẹn Thức Uẩn mà thôi . Châm lắm !! Mệt lắm !! Xi```` khói luôn .
Tuy nhiên , như Anh HL đã viết nhiều lần , thiền sinh tu tập thẳng vào Tứ Niệm Xứ chưa có Định vững vàng , cho nên nhiều người đâm nãn , bỏ cuộc , chạy sang tập thử tùm lum các phương pháp khác nhau . Tu tập theo phương pháp Anh HL chỉ dẫn thì chú trọng gia tăng Định có thứ tự tầng lớp dần lên , nên nhờ đó Định vững mạnh .
Nếu nhớ không lầm , khi Đức Phật Thích Ca còn tại thế , Ngài và chư vị Đại Đệ Tử đã có tu tập theo những đạo khác và đã có sẵn Định lực cực kỳ vững mạnh , dựa vào nền tảng Định vững nên chư vị có thể tu tập liên tục và nhanh nhẹn phương pháp tu tập dùng duy nhất cánh cửa của Căn Ý mà thành tựu Niết Bàn Alahán trong thời gian ngắn .
Thiền sinh Tứ Niệm Xứ thời nầy rất cần tập cho Định mạnh . Một khi có Định mạnh thì có thể hết sức Tinh Tấn để khởi lên luồn Bhavanga tiến thẳng tới tầng Thánh xuyên qua Thánh Đạo tiến vào Thánh Quả , Niết bàn của tầng Thánh . Mệt lắm nhưng thực hiện được ngay trong kiếp sống hiện tại nầy mà !!! Khi nào làm được thì sẽ chứng nghiệm luồn Bhavanga , chuyển tánh v.v... còn nhanh hơn cái nháy mắt .
BY .
|
« Sửa lần cuối: 09-08-2009, 08:48 AM gửi bởi BY »

Logged
|
|
|
Rancon
Thành viên
Bài viết: 66
|
 |
Trả lời #1 vào lúc: 09-08-2009, 08:29 PM
|
|
cô BY ơi, làm sao cho định mạnh? tại sao có nhiều khi con nghĩ trong bụng là lát nữa đi lấy cuốn đức phật và phật pháp ra đọc nha nhưng cuối cùng con ngồi xem phim truyền hình series. ngoài lề: tại sao kinh phật khó đọc quá? ví dụ như cuốn đức phật và phật pháp là dễ hiểu nhất nhưng câu văn cũng rất dài dòng. Cuốn Tam bộ kinh III nó còn dài dòng hơn nữa. Đọc 5,6 lần mới hiểu ... sơ sơ. Có phải tại cái đứa đọc (là mình)....ngu quá hem?
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #2 vào lúc: 09-08-2009, 09:10 PM
|
|
Hello RanCon,
Hỏi : "cô BY ơi, làm sao cho định mạnh?"
Ráng tập , tập riết riết riết riết riết .... tập xi``` khói và tập tiếp nữa . Cứ theo đúng đề mục đã được chọn , dùng hoài 1 đề mục , không đổi phương pháp , không tò mò thắc mắc chuyện tu của người , cứ cố gắng giữ đề mục của mình mà tập tập tập tập riết . Càng thất bại thì càng cố gắng tập . Càng tập trung không được thì càng cố gắng tập . Mà tập được rồi thì lại phải càng cố gắng tiếp . Chỉ có cách nầy thôi hà .... Trong phim Tàu , sư phụ truyền hết nội công thâm hậu cho đệ tử , rồi dựa vào công lực (định lực do sư phụ tập cả đời của sư phụ) mà đệ tử học chiêu thức múa máy đánh đấm lung tung . Trong tu tập thì chịu thua , phải tự mình tạo cơ hội tu tập , tự mình cố gắng , tự mình tập , sư phụ và bạn đồng tu chỉ có thể nhắc nhở mình thôi .
Hỏi : "ngoài lề: tại sao kinh phật khó đọc quá? ví dụ như cuốn đức phật và phật pháp là dễ hiểu nhất nhưng câu văn cũng rất dài dòng. Cuốn Tam bộ kinh III nó còn dài dòng hơn nữa. Đọc 5,6 lần mới hiểu ... sơ sơ. Có phải tại cái đứa đọc (là mình)....ngu quá hem?"
Nhè BY mà hỏi "đọc" thì gồi gồi , vì mình không có đọc . Xưa giờ đọc ít xỉnh hà , mà đọc tới đâu thì quên chữ tới đó , vì trời sanh trí nhớ rất dở . Vì nhớ dở nên khi đọc thì đọc chậm thật chậm , rị mọ từng chữ , từng câu , và đọc tới đâu thì hiểu vài chữ hay vài câu hay 1 đoạn ngắn rồi thì tức khắc nhập thiền và tu tập , tập tới dợt lui , tập thử sao cho được đúng y như lời dạy trong kinh , và khi nào thực hành được thì lúc nầy nhớ nhờ chính kinh nghiệm bản thân . Thí dụ Kinh nhắc tới chữ đơn giản như Định , thì tức khắc mình phải nhập Định cho bằng được thì mới có thể đọc và áp dụng vài chữ kế tiếp được .
Nếu trí nhớ giỏi , đọc rào rào và nói vanh vách thì cái nầy mình chịu thua . Làm không được . Trí nhớ tệ nên không có bất kỳ quyển Kinh Phật nào cả . Những gì mình viết là viết theo sự hiểu biết đưa lên từ kinh nghiệm thực hành mình ên , đa số là tu tập một mình ở nhà , không vào chùa , không tụng kinh , không nghe kinh , không biết gì hết hà . Chỉ biết võn vẹn mỗi một thứ là "làm sao khởi lên quán niệm" (tức là theo dõi và biết rõ cái gì đang xãy ra trong thân tâm ngay trong hiện tại ). Hết rồi . Kinh sách nào cũng không biết !
Nhờ lên internet , học lóm chữ Phật giáo rồi dùng mấy chữ học lóm nầy mà viết về kinh nghiệm thực chứng đó . Ngoài những gì viết , thì không biết gì hơn đâu .
BY học Phật pháp cũng như các Nhí học vậy đó . Không có đọc kinh sách . Cứ theo sự chỉ dẫn mà cố gắng tu tập . Thấy bài học các Nhí khó và nhiều quá so với bài học Vipassana .
Mình chỉ biết trụ tâm và theo dõi hơi thở , rồi từ đó tự nhiên các Pháp khác từ từ khởi lên một mình ên . Sau khi có ấn chứng thì dùng chữ mình tự tạo diễn tả tùm lum tá la , Sư nghe xong thì cho chữ "cái BY mới nói , trong Phật giáo có chữ gọi là ...." Có kinh nghiệm thực chứng trước khi biết chữ để gọi tên nó .
Tóm lại , theo kinh nghiệm riêng thì không đọc Kinh cũng được , nếu có được vị thầy hướng dẫn biết cách dẫn dắt mình .
Trường hợp tu tập theo Tứ Niệm Xứ , thiền sinh cần chư Sư hướng dẫn thực hành cho tới khi nào đến trình độ vững , rõ ràng cách thực hành , có khả năng khởi lên từng Chi của thiền riêng biệt , và có thể kết hợp tất cá Chi lại , có thể gia hay giảm các Chi , v.v.... thì lúc nầy chư Sư nói mình về nhà tập một mình , vì Phật Pháp khởi lên , Pháp là Thầy , chỉ dẫn tận tình và tỉ mỉ và tùy theo mức độ phát triển tâm linh của mình .
RanCon cố gắng ngồi yên , nếu tâm không yên thì nhẹ nhàng nhắc tâm trở về đề mục tu . Tâm như đứa trẻ , hay quên , còn sự tinh tấn cố gắng tu tập thì như người Mẹ kiên trì nhắc nhở con thơ không biết chán . Hễ con còn quên thì mình còn nhắc . Kiên nhẫn !! Cần kiên nhẫn !!
Hình như Hoàng Tử Sidharta tu tập Định theo các tôn giáo khác cũng mất mấy năm trước khi Ngài tìm ra phương pháp quán niệm và nhập Niết Bàn . Chư vị Đại Đệ Tử cũng tu tập Định rất lâu , rồi mới tập quán niệm và nhập Niết Bàn . Phật và chư vị Bồ Tát mất rất nhiều năm (nhiều kiếp ?) mới có được Định lực mạnh , thì mình cũng phải cố gắng vậy thôi .
Chuc RanCon , HSTD , và BY cùng nhau tinh tấn cố gắng tu tập , và chúc mọi người được Định lực ngày càng vững mạnh hơn .
BY .
|

Logged
|
|
|
TLT
Thành viên
Bài viết: 845
|
 |
Trả lời #3 vào lúc: 09-08-2009, 09:15 PM
|
|
Chị BY iu ui! Em nói chị nghe cái này mắc cười lắm (ha ha ha !!... em cười trước cái đã -giống khùng quá hé) Đây là chuyện trước đây nha(trước khi có bài này) Số là thế này: em ngồi(em thường ngồi hơn là nằm vì nằm là em ngủ) tìm đề mục ,thì em hay bị “tự nói chuyện” hay “nhớ lại Thế em cố gắng biểu tâm -nó im,thế nhưng khi “nó “im , thì “nó” lại Nghe,nó nghe đủ thứ.có khi ngay cả lúc em có nói”tui đang hít vào hay thở ra “…. Rùi em nghĩ : thế mình tim cách nào để mà đóng hết cái “tự nói” ,cái nghe này nhỉ ( Túm lại là phải đóng hết các giác quan lại lúc tìm đề mục thì mình mới chú tâm vào đề mục,.. Và em phát hiện là chỉ có lúc em NGủ thì em mới ko nghe ,ko thấy ,ko biết..xung quanh mà thui (he he he phát hiện này làm em thấy khoái lắm nha) Thế em để ý :nhưng lúc bất thình lình tỉnh giấc (ngủ nằm) ,mơ mơ hồ hồ,mà em nhìn vào 1 điểm thì thấy nó “sáng choang” và dễ tâp trung hơn (do mình đang “ngầy ngật ngủ” và mơ mơ nên tâm ko lăng xăng và nghe gì cả ) và rùi em thí nghiệm Em tìm đề mục trong trạng thái “đờ đẫn” (lúc đó thì thả lõng tay chân, hít vào thở ra như là muốn ru ngủ-ở tư thế Ngồi),thế rùi khi thấy nó im ắng ,em mơ mơ hồ hồ nhìn vào 1 điễm để tìm đề mục….nhưng vừa tìm tìm ..thì nó lại tỉnh ngũ, mà tỉnh ngủ thì các giác quan lại mở ra, và bắt đầu …nghe,nghĩ đủ thứ… He he he he he “mèo lại hoàn mèo” rùi !!
Hay là tại vì mình ko quen ??
Em thử nữa :thế rùi trong trạng thái cũng như vậy –nhưng lên NẰM ngủ Em nhìn thấy “toàn cảnh” : một bức tường hình như là giống như bằng đá ,và em nghĩ”bắt đầu rùi đây” (đầu em vẫn tỉnh –nhưng là đang ngủ) Ở trạng thái này ,em đã có gặp vài lần trước đây ,tức là cứ “thấy “ toàn cảnh ,ko cách gì mà là biểu “nó” ngủ, và mất đi được Em dễn tả nha : rùi em thấy cảnh đồi dốc có cỏ mọc xanh mướt i như cảnh Đà Lạt Em tác ý :bay lên đi! Và em bay lên nhưng bay là là từ chỗ này qua chỗ kia -bay thấp thấp thui (hay tại trời mưa nên bay thấp hỉ ? vì chuồn chuồn bay thấp thì mưa mà !!! ) Em thấy có những vách đá,em nghỉ :đây có phải là thiệt ko? Mình đang bay nơi này qua nơi khác đây-thử chạm vách đá đi biết liền Và em chạm vào: cảm giác “đúng là vách đá” (đến bây giờ em vẫn cảm nhận được) (sao ngu quá ,lúc đó em ko véo mình một cái thử nhỉ !) Em thấy 1 cái hồ,rùi em nhớ bài trong tập tin của anh Hai Lúa viết (chị xưng là anh thi em xưng anh theo chứ em kêu chị bằng chị,kêu ảnh bằng Bố Già thì em “phân biệt giai cấp” quá …!! Phải ko ạ ?hi hi hi) có Bác Lê đi du thám và gặp con Quỉ ….eo ơi em nhớ lại và thấy lo quá ,lỡ mình gặp cái con nào đó….thì nguy , nên em tác ý thui mình tìm Đề mục đi, Em chú tâm vào trước mặt , và mới thấy có 1 điễm đen đen (vì toàn cảnh xung quanh vẫn còn sáng ,nên đề mục thấy cục đen đen),vừa mới thấy ,tìm đề mục là bắt đầu “nó “ tỉnh giấc lun ..và các giác quan lại bắt đâu mở ra(i như phần trên) (Chương trình chiếu phim đến đây là chấm dứt ,xin cám ơn các bạn đã chú ý theo dõi !!!he he he )
1/Tại sao khi mình ngủ thì mình đóng lại giác quan được mà khi “tỉnh “(thức ko ngủ)thì mình KHó đóng , tâm mình chạy theo cái “động” ko ?
2/ Nếu nói rằng: khi mình ngủ thì “thần kinh ý thức “ mình cũng ngủ thì tại sao em lại tác ý được ,(em biêt được và điều khiển được mình bay “
3/Nếu nói là em xuất hồn thì cũng ko hẳn đúng vì em biêt là em đang còn nằm ngủ ?và em ko thấy em đi ra khỏi giường ? Sao em ko thấy những cảnh như vậy , lúc em tìm đề mục bình thường (lúc ngồi tỉnh) mà chỉ trong lúc ngủ (do đóng hết các giác quan ?)
Xin cho em Giải thích và lời khuyên về "chương trình chiếu phim " này nha vì em cũng ko biết hỏi như thế nào cho rõ nữa
4/em hỏi những cái ngớ ngấn đây a/ Đóng 5 giác quan : mắt: thấy Tai: nghe Mũi : nín thở hả chị ? (hay giống là Diệt Thọ tưởng Định của a Hai Lúa Miệng : ko nói/ăn.. ở đây có 4 à,còn 1 cái là gì chị ?(phải cảm giác xúc chạm da ko ạ ?)
b/Em đọc cả chục lần định nghĩa của chữ Quán,Định,Trụ,Huệ …mà em hễ mỗi lần mà gặp những chữ này ,là em cứ hõi lại mình:Quán là gì? Định là gì?Trụ là gì? …((đừng có mà muốn tét đít em nha ! hi hi hi)
-Quán : em nhớ em có đọc bài của 1 thiền sư ,vị này đã “quán” cái hoàn cảnh đau thương nào đó cũa 1 bé gái ,lúc như vậy thì sẽ như vậy ,như vây..và xử sự như vây để tác ý thương iêu và tìm giải pháp cho cô bé đó Thế là em đinh nghĩa : Quán là tưởng tưởng Nhưng như vậy Quán đề mục thì sao :tưởng tưởng và thấy lun Như vậy Đinh nghĩa Quán có phải là tưởng tưởng và thấy xuât hiện như trên ti vi phải ko ạ ? Và vị đó Quán hoàn cảnh cô bé đó là thấy “hiện tượng ĐÃ xảy ra thiệt “ phải ko ạ ? Vậy Quán là "thấy hiện tượng xảy ra" trong chánh định ?
-Định : em cứ nghĩ Định là Cột nó lại cho nó đứng im,đủ ko chị ?
-Trụ : hễ đọc tới chữ này là em nghĩ đến cái Cột nhà Trụ 1 chỗ ?rùi xì -top lun (em hok biết gì nửa)
Huệ là cái biết “ở đâu trên trời” phải ko ạ ?
Cho nên cái bài này ,thật ra là em rút trích trong tập tin ,chứ em chả hiểu gì ráo trụi (he hehe ..)
Em hỏi chị BY ,chứ các anh chị nào có kinh nghiệm thì chỉ em nhá (Hạ Vũ Tử úi ùi!) (hình như anh Hai Lúa ko đươc khỏe phải ko tỉ TNT ??)
Em cám ơn nhìu nhìu
Kính TLT
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #4 vào lúc: 09-08-2009, 09:19 PM
|
|
Hồi đó nghe Sư giải thích rằng :
-- "Thuận Thứ " là sát na tâm . Dùng chữ Thuận Thứ để diễn tả Tâm chuyển dần và thuận theo tâm đạo của dòng Thánh , không còn suy nghĩ (perceive) theo cách cũ xưa giờ nữa .
-- "Chuyển Tánh " là sát na tâm . Dùng chữ Chuyển Tánh để diễn tả Tâm đã hoàn toàn thay đổi , và ngay lúc nầy liền nhập vào dòng Thánh Đạo .
Sau khi nhập dòng Thánh Đạo và đắc Thánh Quả rồi , thì tánh tình đã khác xưa . Có những suy nghĩ không có xãy ra trong trí nữa . Tùy theo tầng Thánh , thì một nhóm suy nghĩ (liên hệ tới dòng Thánh) sẽ vĩnh viễn không bao giờ còn có trong tâm nữa .
BY .
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #5 vào lúc: 09-08-2009, 09:28 PM
|
|
Hello TLT,
Cần Anh HL mới giải thích những điều TLT hỏi được . BY hiểu cũng không nỗi huống hồ là biết trả lời .
Danh từ Phật Giáo bị dùng tùm lum hà . Cùng 1 chữ nhưng mạnh ai nấy dùng , do đó khó "Nói" chuyện với nhau . Mà nói và hiểu nhau không cần . Cần nhất là hiểu làm sao mà người nghe có thể thực hành được phương pháp mình đang thực hành . Vì TLT thực hành dưới sự hướng dẫn thì chỉ có Anh HL mới biết rõ chỗ nào nên tránh , chỗ nào nên ghé vào , vì đã đi trước nên biết .
BY tu tập theo Vipassana , Thiền Tứ Niệm Xứ , Ngũ Uẩn , v.v... tự độ , nên không biết gì hơn là Thân và Tâm . Vì vậy chữ dùng được áp dụng để giúp thiền sinh Tứ Niệm Xứ biết cách quán niệm theo phương pháp Tứ Niệm Xứ . --- Trụ là tâm ở đề mục . --- Định là tâm bám chặt đề mục được 1 thời gian . Càng lâu thì tức là Định càng mạnh . --- Tuệ hay là Huệ là rõ ràng sự việc xãy ra trong thân hay tâm ngay trong thời gian hiện tại . Tuệ gồm có Chánh Kiến và Chánh Tư Duy trong Bát Chánh Đạo . v.v... Đó là Trụ , Định , Tuệ để giúp thiền sinh tu tập Tứ Niệm Xứ .
BY .
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #6 vào lúc: 09-08-2009, 09:36 PM
|
|
Hello TLT ,
Không có màng tivi mà cũng không biết gì về xuất hồn hết hà .
Hình như (tức là đoán mò , không chắc ăn tí xíu nào hết trọi) mình ngũ mà mình mơ là mình mơ cái chuyện mình nghĩ tới nghĩ lui lúc mình còn thức , rồi mình dệt thêm nầy nọ kia cho đã đời vừa ý cái tâm tham sân si cúa mình yậy mà .
Nhiều khi mình không vừa ý với câu chuyện nằm mơ thì mình sửa lại giấc mơ , vừa ý với câu chuyện thì mình cười , có khi cười ra tiếng làm mình giựt mình thức dậy .
Ham yui mờ .
BY .
|

Logged
|
|
|
cavoi
Thành viên
Bài viết: 10
|
 |
Trả lời #7 vào lúc: 10-08-2009, 12:42 AM
|
|
Xin chao chi BY, rancon va cac ban!
Minh doc bai cua chi va cac ban thay rat vui , nhan tien hom nay minh co tham khao Kinh TRUNG BO KINH III ( trong phan: Sach Goi Dau o muc :TRANG CHU) minh rat tam dac o phan "Dai kinh Bon Muoi"(117) ( Bat chanh dao duoc noi ro) va Kinh "Than Hanh Niem"( 119) co noi bai: Neu tap trung vao than( Can Dinh ) Va neu vao doi tuong dang truoc mat( Chanh dinh). Trong kinh " Nhat da hien gia" co may cau tho cung rat la thuc te moi cac anh chi vao doc thu nhe!
Quá khứ không truy tìm, Tương lai không ước vọng, Quá khứ đã đoạn tận, Tương lai lại chưa đến, Chỉ có pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở đây. Không động, không rung chuyển, Biết vậy nên tu tập, Hôm nay nhiệt tâm làm, Ai biết chết ngày mai? Không ai điều đình được, Với đại quân thần chết, Trú như vậy nhiệt tâm, Ðêm ngày không mệt mỏi, Xứng gọi Nhứt dạ Hiền, Bậc an tịnh, trầm lặng.
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #8 vào lúc: 10-08-2009, 11:57 AM
|
|
Chào CaVoi,
CaVoi viết : << Trong kinh " Nhat da hien gia" co may cau tho cung rat la thuc te moi cac anh chi vao doc thu nhe!
Quá khứ không truy tìm, Tương lai không ước vọng, Quá khứ đã đoạn tận, Tương lai lại chưa đến, Chỉ có pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở đây. Không động, không rung chuyển, [....] Bậc an tịnh, trầm lặng. >>
Cắt xén vài câu (ca ngợi pháp) và để lại chỗ nồng cốt của sự tu tập .
Ngay khi tâm động thì tâm vẫn tịnh , đó là điều rất hay của phương pháp Tứ Niệm Xứ . Có lẽ điều nầy khác với các pháp môn tu tập khác , vì phải có Định vững rồi mới vào Tuệ được . Tuy nhiên , Cận Định không vững mà dùng tâm động làm đề mục thì không được , vì tâm động mạnh hơn , nó dắt mình đi vào mê hồn trận , không còn thiền gì cả . Vì vậy hết sức cực nhọc và khổ đau dài dài , chịu đựng chính tâm mình động loạn và kéo mình vào mê hồn trận trong từng tâm thức , từng giây , từng giờ , từng ngày , mà vẫn phải kiên trì , không nãn , vẫn từ từ lò dò tu tập một mình ên . Quả thật khó vô cùng nhưng mà làm được !! Khi thực hành được tí nào thì lúc nầy có thể dùng quán niệm (tứ niệm xứ hay ngũ uẩn) mà theo dõi và định trong từng cái động loạn không ngừng . Dần dà , khả năng quán niệm theo dõi gia tăng sự nhậm lẹ và chính xác hơn , thì lúc nầy vừa động thì tức khắc diệt liền , "câu chuyện động" (câu chuyện, sự vướn mắc) tức khắc mất tiêu mà ngay chính mình cũng không còn nhớ nó là gì nữa . Tới tới tới nữa thì chưa làm được , còn đang tập ....
Chỉ có Định trong hiện tại mới có sự an tịnh ngay trong Tâm Động , đúng với ý : "Khổ là niết bàn".
Sẽ in bài kinh Đại Bốn Mươi và đọc lại để hổ trợ sự tu tập thêm . Vì tu tập theo phương pháp do Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật giảng dạy, nên lời dạy của Ngài luôn luôn hữu dụng và ảnh hưởng trực tiếp và chi tiết cho sự thực hành của thiền sinh Tứ Niệm Xứ . Rất cám ơn CaVoi chép Kinh cho mình đọc ké .
Thăm và chúc CaVoi và toàn thể HSTD tinh tấn và an vui luôn .
BY .
|
« Sửa lần cuối: 10-08-2009, 03:30 PM gửi bởi BY »

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #9 vào lúc: 10-08-2009, 03:43 PM
|
|
Chào CaVoi,
Vui mừng lắm khi tự mình chứng nghiệm được (dù 1 tí ti chứng nghiệm) rằng cái Hiện Tại đã bị chính sự tu tập , chính cái Định Huệ nó cắt đứt dòng nghiệp lực của tất cả những cái Nhân trong quá khứ , không biết bao nhiêu mà kể số Nhân quá khứ , nhưng chỉ trong võn vẹn một Quán Niệm , cái Quán Niệm đầy đủ Bát Chánh Đạo (Đạo Đế) thì tất cả Nhân đều không thể thành tựu hơn cái Quán Niệm hiện tại được .
Tâm mình thay đổi !! Tánh tình thay đổi !! Tâm không phản ứng theo kiểu nữa dù mình có thiền hay không có thiền . Chuyện cũ vẫn vậy mà tâm không react gì . Đó là sự lợi ích vô cùng của thiền quán Tứ Niệm Xứ !!
4 câu sau đây là Lời Khuyên , rũ reng thiền sinh đừng quá chú ý tới quá khứ (không thay đổi được) và không chú ý tới tương lai (không biết rõ được) . << Quá khứ không truy tìm, Tương lai không ước vọng, Quá khứ đã đoạn tận, Tương lai lại chưa đến, >>
3 câu sau nầy diễn tả sự thực hành quán niệm và kết quả ngay trong hiện tại : << Chỉ có pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở đây. Không động, không rung chuyển, >>
<< Chiếu kiến Uẩn giai không , độ nhất thiết ....>> Nó diệt liền tù tì !!! Đó là sức mạnh cúa Tuệ giác đưa lên từ sự quán niệm và tinh tấn của một thiền sinh nhỏ , sơ cơ và cô độc trong sự tu tập .
Nhắc tới vẫn cảm động muốn khóc , mừng vì có duyên học và thực hành Phật pháp và hay hơn nữa là Phật Pháp vẫn hiệu nghiệm ngay trong chính bản thân mình . Thỉnh thoảng BY bỗng dưng nhớ những lời ca ngợi như vầy : "Namo Tassa Bhavagato Arahato Samma Sam Buddhasạ" (quên nghĩa của từng chữ , nhớ đại khái thội)
BY .
|

Logged
|
|
|
Dế Mèn
Thành viên
Bài viết: 7
|
 |
Trả lời #10 vào lúc: 10-08-2009, 04:33 PM
|
|
Dạ có ngay, đây là nghĩa của câu nguyện đó:
- Namo: Lễ kính
- Tassa: Dâng đến Ðức Thế Tôn
- Bhavagato: Bậc phước báu cao tột
- Arahato: Người đã tận diệt mọi ô nhiễm trong tâm, đáng được Trời và Người cúng dường.
- Samma: Tự mình, không thầy chỉ dạy.
- Sambuddhassa: Bậc Chánh Biến Tri đã thấu hiểu được Tứ Diệu Ðế và hoàn toàn Giác ngộ, biết được những gì cần thiết, muốn biết
Thấy chị BY vui mà Dế Mèn cũng vui theo!
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #11 vào lúc: 10-08-2009, 04:53 PM
|
|
Cám Ơn Dế Mèn nhiều lắm lắm .
Vừa đọc những lời ca ngợi Đức Phật Thích Ca vừa rơi nước mắt . Sự biết ơn và cảm kích đến từ sự an vui do Pháp Bảo mang tới .
Số khổ nhiều nhiều nhiều , nếu không có duyên và thực hành Phật Pháp Tứ Niệm Xứ thì không biết làm sao mà đứng vững nỗi cho tới ngày nay . Quả thật là như sống trong dầu sôi lửa bỏng mà có được sự an vui hết sức quí báo và thường thấy việc vui để cười thường lắm cà .
Nhớ lúc xin Sư cho quy y , Sư nhận , Sư tụng đọc bằng tiếng Pali , BY hoàn toàn không hiểu gì cả , mà BY khóc sướt mướt và trong khi đó quán niệm tâm rõ ràng không có buồn , không có quá vui , chỉ là tâm bình thản nhẹ nhàng nhưng nó cứ khóc nức nở . Mỗi lần vào chùa , nhất là chùa Nam Tông , mình luôn luôn có cảm giác như đó là nhà của mình , chư Sư và Ni Cô là gia đình của mình , là thân thuộc , còn gia đình bằng xương bằng thịt là mình mượn đở cho có thân kiếp nầy . Cảm giác hạnh phúc như đứa con được trở về nhà . Thường hay tìm một góc thanh vắng yên lặng , ngồi một mình , đi một mình , và thiền trổ lên dễ dàng như chuyện đó là chuyện bình thường của đời sống . Mình không có màn tivi để biết sâu xa hơn là cái hạnh phúc an vui lắm lắm . Lần đầu dự khóa thiền , nữa đêm thức dậy vì vui mừng không ngũ được , rồi một mình ngồi thiền ở chánh điện cho tâm lắng dịu xuống rồi đi ngũ tiếp . Có lẽ mình có duyên với dòng tu Nguyên Thủy từ nhiều kiếp rồi chăng ?
Chúc Dế Mèn , toàn thể HSTD , và BY thường được an vui số 10 .
BY .
|

Logged
|
|
|
QUANGMINH
Thành viên
Bài viết: 201
|
 |
Trả lời #12 vào lúc: 10-08-2009, 07:02 PM
|
|
Chào chị BY và các huynh tỉ, Nhân đọc cảm nghĩ của chị khi vào chùa Nam Tông, QM cũng xin chia sẽ cảm nghĩ của QM khi được vào cái chùa trên trời này. Những ngày đầu tiên khi vào đây QM có cảm giác vui vẻ lạ thường như là cảm giác được về nhà sau nhiều năm đi lạc vậy, mỗi khi đọc các bài viết trong tập tin QM cảm thấy say mê và chẳng có gì là không thể tin được từ các lời nói của chú Tibu, chẳng hiểu cái Ông Tibu đó đã yếm cái bù gì vào các tập tin đó mà khiến mình mê mẩn đến thế hi..hi.. Trước đây hơn 10 năm, khi QM chưa đến với Phật Pháp, QM luôn muốn biết là vì sao mà mình lại khổ đến thế, QM bị mẹ bỏ khi khỏang hơn 1 tuổi và được bà Nội nuôi dưỡng, mỗi khi QM thấy ai mà có mẹ, có cha chăm sóc thì QM luôn buồn tủi cho cái số phần của mình, khi lớn lên QM nghiên cứu về Huyền học, tử vi, tướng số, kinh dịch, bói bài, đọc hết các sách của Khổng, Mạnh, Lão, Trang, nhưng vẫn chưa thỏa mãn, rồi khi duyên phận đến, QM có duyên đến với Phật Pháp, quyển kinh Phật đầu tiên mà QM đọc là Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, đọc xong quyển kinh này thì QM đã biết được cái mà mình mong cầu bao nhiêu năm này nó là cái gì, thế là QM cắm đầu mà tìm đọc các kinh PHật, rồi một hôm QM được xem một tấm hình Xá Lợi Phật trên internet, thì QM có một cảm giác rất lạ, tâm thức bị xáo trộn mạnh, mũi cai xè, nước mắt tự nhiên rơi, QM đã khóc, khóc như một đứa trẻ (viết tới đây QM lại đang khóc nữa nè, kỳ lạ thật không hiểu sao mà khi nhắc tới xá lợi Phật thí QM lại khóc  ?) thôi không viết nữa đâu, khóc ở trong chổ làm người ta không biết mình bị làm gì.
|

Logged
|
|
|
cavoi
Thành viên
Bài viết: 10
|
 |
Trả lời #13 vào lúc: 10-08-2009, 08:35 PM
|
|
Chao chi BY va cac ban!
Co le moi nguoi co mot nhan duyen va thoi gian de tap khac nhau cho phu hop voi cuoc song cua minh. Doi voi cavoi mac du rat ban ron nhung cach de cavoi it bi dong nhat trong luc cong phu va quan de muc la: PHAI THICH CAI DE MUC CUA MINH truoc da.Khi no khong ra thi ra ngoai ve de nhin cho de, nhin cham cham va suy nghi nhung phai cong them 1 chut hoan hi vui vui thi khi nham mat ngoi no se de ra hon.
Khi vong tam qua thi sam hoi, doc lai bai sam hoi cua minh manh me len va sau do quay lai de muc tiep.
Thinh thoang cavoi an chay ( duoc nguyen ngay thi cang tot) cho no nhe bot nguoi, no thanh loc nhung o truot trong co the thi khi minh ngoi cung nhe nhang hon.
Con ban ngay minh di lam khong co thoi gian nhung neu co nho thi nen giu 1 cau gi do ma tam minh thich Vi du nhu: Nam mo cau sam hoi Botat Mahatat, Tam chu QUAN THE AM: OM MANI PADME HUM, Tam chu ADIDA....
Khi nho thi niem lien con ban ron thi thoi nhu vay minh nghi no cung giup cho tam minh tinh lang rat nhieu va khi vao cong phu cung de hon.
Khi ra de muc thi dung mung voi vi no co roi no mat, chap cha chap chon khi nao tam minh tinh lang thi no se tu dong ra, dung yen va cang luc cang sang!
Do la cach cua minh van dung thuong xuyen.
Men.
|

Logged
|
|
|
TLT
Thành viên
Bài viết: 845
|
 |
Trả lời #14 vào lúc: 12-08-2009, 08:00 AM
|
|
TLT chào Cavoi Cavoi là "new comer" trên Hoasentrenda nhưng là người của bộ tộc Lubu hay Cavoi là người "mới láng cóng" trên Hoasentrenda dzậy? Nếu Cavoi là người "mới toanh" dzậy thì sao Cavoi có đề mục dzậy (ai mà đọc đến đây thế nào cũng nghĩ là TLT hỏi sao mà..trợn trắng (trắng trợn )quá cho coi) Hi hi hi Hok có gì đâu ,nếu Cavoi có đề mục mà là đề mục tự chọn thì Cavoi nên nhờ chú TiBu chỉ ra hok chừng Đề mục của Cavoi cũng là mặt trăng giống TLT à nha -vì hồi xửa hồi xưa TLT có gặp 1 ông cụ coi tử vi,Ông cụ nói TLT là :Kình Ngư dục thảo " TLT hok hiểu gì hết,ông cụ nói TLT là con cá kình ăn toàn rau (dục là ăn,thảo là thảo mộc í)... TLT đọc bài trong tập tin của chú Tibu thì thấy đề mục của vị nào đó -có tiền kiếp là Con cá Voi-là mặt trăng lun (hok biết mình có nhớ bậy hok nhỉ) hi hi hi TLT nói cho dui thui,vì thây Cavoi tên là Cavoi nên 88888 thui ,chứ đề mục thì ....cao siêu lắm,TLT hok biết đâu Còn nếu Cavoi là ng "cũ rích" của bộ tộc Lubu hay là đã được chú Tibu cho dề mục rùi thì .........thui dzậy hé! (Nhưng Cavoi nhớ chỉ những kinh nghiệm với nha)  Kính TLT
|
« Sửa lần cuối: 12-08-2009, 09:01 AM gửi bởi TLT »

Logged
|
|
|
lotu
Thành viên
Bài viết: 12
|
 |
Trả lời #15 vào lúc: 12-08-2009, 10:32 PM
|
|
Quá khứ không truy tìm, Tương lai không ước vọng, Quá khứ đã đoạn tận, Tương lai lại chưa đến, Chỉ có pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở đây. Không động, không rung chuyển, Biết vậy nên tu tập, Hôm nay nhiệt tâm làm, Ai biết chết ngày mai? Không ai điều đình được, Với đại quân thần chết, Trú như vậy nhiệt tâm, Ðêm ngày không mệt mỏi, Xứng gọi Nhứt dạ Hiền, Bậc an tịnh, trầm lặng. Bai phap vi dieu, cong hieu kho nghi ban, giup cho ai thoat nhieu kho ach neu lanh hoi duoc. Loi xac quyet chan that khong hu doi.
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #16 vào lúc: 13-08-2009, 09:56 PM
|
|
2 câu nầy là tuyệt chiêu của phương pháp Thiền Minh Sát Tuệ , hay còn gọi nom na là "nắm lá trong tay" , hay là "Tứ Niệm Xứ (bài vỡ lòng)", v.v... << Chỉ có pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở đây. >>
Từ khởi đầu cho tới lúc nhập dòng Thánh , thiền sinh tập đóng hết 5 căn và chỉ chừa ra Căn Ý để tu tập . Xuyên qua Căn Ý mới có thể thấu đấu ý nghĩa của "Pháp Hiện Tại" và "Tuệ + Quán chính ở Hiện Tại" . Hồi chưa tập , mình không thể nào tin được hay là nghĩ được làm sao "3 thời trong 1 Hiện Tại" . Thực hành đúng đắn với nền tảng Vô Thường một thời gian thì thật quá rõ ràng là "toàn thể 3 thời thu gọn trong 1 quán niệm". Nhờ đó Tuệ quán chiếu ngay Hiện Tại thì có đủ lực để diệt dòng Nhân Duyên dài dăng dẳng từ vô thủy vô chung . Công thức diệt toàn thể nghiệp quả được dạy qua cái vòng 12 Nhân Duyên , mình tập chưa được toàn chỉnh nhưng thấy nó mấp mé nên mừng lắm !!
Phải công nhận Đức Phật Thích Ca tài tình kinh khủng , tự một mình ngồi dưới cội bồ đề , không ai hướng dẫn , tự mình có thể chịu đựng Khổ Đế , tìm ra Tứ Diệu Đế , và phăng từ chỗ nầy tới mà Chấm Dứt dòng luân hồi vô tận !! Kinh khủng !! Mình học lóm lại , tập tành xiển niển như đứa say rượu , và được 1 chút gì thì mừng rơi nước mắt và cảm kích Đức Phật Thích Ca hết sức !! Mình gặp khó mới biết cái khó của một người tầm đạo mà không có thầy , không có ai nói về Phật Pháp lúc đó !! Khó kinh khủng !! Hết sức biết ơn Phật !!
BY .
|

Logged
|
|
|
|