Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:40 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Niem Phat Quan Cham Do va Thien  (Đọc 9752 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
vào lúc: 14-08-2009, 08:20 PM

Hi Hoasentrenda ui,

Vì chú Tibu đang nghỉ dưỡng sức, và biết rằng HSTĐ cũng đang Niệm phật quán chấm đỏ cho nên DN hỏi HSTĐ nếu biết thì tư vấn giúp DN nhé: phương pháp niệm phật quán chấm đỏ này (Tịnh Độ) có liên quan tí gì đến Thiền không vậy? Tại vì DN thấy Thiền thì cần trụ tâm, và phương pháp này cũng là An Trú Chánh Niệm đằng trước mặt và cũng trụ tâm luôn. Nếu đúng như vậy thì cư sĩ tu theo cái kiểu Tịnh Độ này có đạt được trình độ tiến triển tâm linh/ tâm thức giống như các tu sĩ tu theo phương pháp tu Thiền không?

Cám ơn HSTĐ nhé.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 15-08-2009, 02:56 AM

Hi Hoasentrenda ui,

Vì chú Tibu đang nghỉ dưỡng sức, và biết rằng HSTĐ cũng đang Niệm phật quán chấm đỏ cho nên DN hỏi HSTĐ nếu biết thì tư vấn giúp DN nhé: phương pháp niệm phật quán chấm đỏ này (Tịnh Độ) có liên quan tí gì đến Thiền không vậy? Tại vì DN thấy Thiền thì cần trụ tâm, và phương pháp này cũng là An Trú Chánh Niệm đằng trước mặt và cũng trụ tâm luôn. Nếu đúng như vậy thì cư sĩ tu theo cái kiểu Tịnh Độ này có đạt được trình độ tiến triển tâm linh/ tâm thức giống như các tu sĩ tu theo phương pháp tu Thiền không?

Cám ơn HSTĐ nhé.
Nhìn bề ngoài thì giống y chang. Nhưng bên trong thì khác xa rất là nhiều.
Thiền thì tự lực cánh sinh.
Tịnh thì nhờ cái lực quay về cái đảnh của Ngài A Di Đà mà mình nương theo đó mà đi tìm Ngài.

Về trình độ thì Tịnh Độ nó yên ổn hơn. Thông thường, khi quán ra Ngài  A Di Đà thì đời sống yên ổn hơn (Nhờ vào Tha Lực Bi Nguyện của Ngài).
Thiền thì hộ thân trước, hộ thân sau. Trụ tâm, giữ giới, kiểm tra tư tưởng, sám hối ... học hỏi đủ thứ trên đời. Vì lợi điểm là nghiệp sát ít nên: Được cái quyền ưu tiên là "Chính mình làm". Không nhờ ai hết, hay hoạ chăng là nhờ chút xíu ở giai đoạn đầu. Còn sau này là tư lực cánh sinh.
Hết
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #2 vào lúc: 15-08-2009, 03:07 AM

Hi Hoasentrenda ui,

Vì chú Tibu đang nghỉ dưỡng sức, và biết rằng HSTĐ cũng đang Niệm phật quán chấm đỏ cho nên DN hỏi HSTĐ nếu biết thì tư vấn giúp DN nhé: phương pháp niệm phật quán chấm đỏ này (Tịnh Độ) có liên quan tí gì đến Thiền không vậy? Tại vì DN thấy Thiền thì cần trụ tâm, và phương pháp này cũng là An Trú Chánh Niệm đằng trước mặt và cũng trụ tâm luôn. Nếu đúng như vậy thì cư sĩ tu theo cái kiểu Tịnh Độ này có đạt được trình độ tiến triển tâm linh/ tâm thức giống như các tu sĩ tu theo phương pháp tu Thiền không?

Cám ơn HSTĐ nhé.

Viết vừa xong thì chú Tibu đã trả lời cho bạn.
Nhưng vẫn gởi đi vì cái tâm lý này của bạn nhiều anh em nhà cũng đã lâm vào.
Một số niệm Phật 1 thời gian thấy khó quá lại nhảy qua Thiền.
Quên rằng khi tu tập với đề mục Niệm Phật Quán Chấm Đỏ là mình đi dưới cái lọng che chở của Ngài. Hậu quả là Ác Nghiệp mừng húm nhảy vô dập te tua.
Cái hơn là nó an toàn. Đến nỗi các Thập Địa Đại Bồ Tát đều phát nguyện về chỗ đó thì đủ biết nó viên dung như thế nào. 
Quán Chấm Đỏ, cái đãnh của Ngài là Thiền.
Và niệm danh  hiệu của Ngài, 1 Đại Thần Chú là Mật.
Như vậy trong Tịnh có đầy đủ.
Có lẽ bạn có hiểu như vậy nhưng vẫn hỏi.

Logged
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
Trả lời #3 vào lúc: 15-08-2009, 04:34 AM

Dạ vì vừa rồi có người hỏi là DN tu thiền hay tịnh độ thì DN nói là tịnh độ, phương pháp là niệm Phật quán chấm đỏ thì huynh ấy lại thắc mắc như trên, tức là phương pháp này là pha trộn cả Thiền Mật Tịnh luôn. Huynh ấy có nhắc là đã liên quan đến Mật thì phải được quán đảnh ko thì sẽ mắc tội trộm pháp. Cái này thì DN tắc tị và không hiểu gì luôn. Huh
DN thì ko thấy sợ mắc tội trộm pháp gì cả, hihi Grin Nhưng xin chú Tibu chỉ giáo thêm cho một số người thắc mắc ạ.

Con xin cám ơn chú!
Logged
củkhoaisùng
Thành viên


Bài viết: 123


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: củkhoaisùng
Trả lời #4 vào lúc: 17-08-2009, 06:14 PM


Viết vừa xong thì chú Tibu đã trả lời cho bạn.
Nhưng vẫn gởi đi vì cái tâm lý này của bạn nhiều anh em nhà cũng đã lâm vào.
Một số niệm Phật 1 thời gian thấy khó quá lại nhảy qua Thiền.
Quên rằng khi tu tập với đề mục Niệm Phật Quán Chấm Đỏ là mình đi dưới cái lọng che chở của Ngài. Hậu quả là Ác Nghiệp mừng húm nhảy vô dập te tua.
Cái hơn là nó an toàn. Đến nỗi các Thập Địa Đại Bồ Tát đều phát nguyện về chỗ đó thì đủ biết nó viên dung như thế nào. 
Quán Chấm Đỏ, cái đãnh của Ngài là Thiền.
Và niệm danh  hiệu của Ngài, 1 Đại Thần Chú là Mật.
Như vậy trong Tịnh có đầy đủ.
Có lẽ bạn có hiểu như vậy nhưng vẫn hỏi.


Đúng là giai đọan đầu này cks cũng nhận thấy vừa niệm vừa quán thiệt là đa đoan làm sao, nhiều lúc thấy mình hăng quán hơn là niệm dù vẫn biết mình đang rù rì rù rì (cái gì đó không chắc là A Di Đà Phật Smiley). Nguyên tắc là phải quán ra rồi niệm mới bắt đầu có hiệu quả thì như vậy xin cho hỏi mình vẫn có thể ưu tiên quán hơn hay không?

Người tu Tịnh Độ nếu có duyên nhận quán đảnh (nhất là quán đảnh A Di Đà) thì có nên nhận và có lợi ích gì gì không?
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #5 vào lúc: 17-08-2009, 06:53 PM


Đúng là giai đọan đầu này cks cũng nhận thấy vừa niệm vừa quán thiệt là đa đoan làm sao, nhiều lúc thấy mình hăng quán hơn là niệm dù vẫn biết mình đang rù rì rù rì (cái gì đó không chắc là A Di Đà Phật Smiley). Nguyên tắc là phải quán ra rồi niệm mới bắt đầu có hiệu quả thì như vậy xin cho hỏi mình vẫn có thể ưu tiên quán hơn hay không?

Người tu Tịnh Độ nếu có duyên nhận quán đảnh (nhất là quán đảnh A Di Đà) thì có nên nhận và có lợi ích gì gì không?

Tịnh Độ là nơi đến.
Niệm danh hiệu là câu nói đi hỏi đường, khi chưa tới. Và nó cũng có công dụng là nhắc mình là ... chưa tới nơi đâu, còn xa lắc xa lơ hà!

Khi quán ra:
1. Mờ mờ; khi có, khi không:
Vị Trí: Đã ra rồi, nhưng còn xa lắm, chưa tới nơi.
Do đó mà nên tiếp tục "vưà niệm và vưà quán" y như mới lúc đầu mà mình tập vậy.
2. Rõ, nhưng khi có và khi không:
Gần hơn hồi nảy (1.) nhưng chưa tới được ... trước cửa.
Do đó mà vẫn cứ y như khi mới tu tập: Vưà niệm, vưà quán.
3. Thấy chấm đỏ sáng chói và đứng yên:
Tới nơi rồi, nhưng vì còn đang ở Vô Sắc, nên chỉ thấy được cái phần tư tưởng của Ngài A Di Đà Phật.

Do đó mà nên nhìn rộng ra một tý thì sẽ thấy mái tóc của Ngài (Từ Vô Sắc mình tuột xuống Hưũ Sắc). Sau khi thấy mái tóc rồi thì sẽ thấy cã Pháp Thân của Ngài! Rồi từ đó nới rộng tầm nhìn ra hai bên và hướng xuống dưới ở vào gốc độ (60 độ âm) thì sẽ thấy hai Bồ Tát ở hai bên Ngài. Rồi cứ tiếp tục nhìn rộng xuống thì có cả cõi Tịnh Độ.

Còn một cách nữa là: Đọc câu Nguyện xin thể hiện sau khi cục đỏ biến thành chữ Hrih.

Do đó:
Khi mà cái niệm ... nó mạnh hơn cái quán thì lúc đó mình đang "dừng lại để hỏi đường".
Khi mà cái quán ... nó mạnh hơn cái niệm là mình đang tiến bước để về Tịnh Độ.
Và sau cùng là chỉ còn cái quán: Mình đã tới nơi nhưng còn lạ nước, lạ cái: Hỏi chảng ai trả lời, hay là im ru vì không có gì để hỏi cã.

Và dĩ nhiên, khi là cư dân ở đó rồi thì ... quán và hỏi, nó dể dàng như mình đang ở Điạ Cầu vậy.

Nay bàn về chuyện quánh đảnh:

Quán đảnh: Nhận phương pháp về là tập ngay lập tức và tiếp tục làm dài dài, là đã được ... quánh đảnh rồi.
Khi tới dân có nghề, thì họ không làm cái gì thêm cho mình nữa: Vì họ thấy được trên đảnh của mình nó ... khác lạ rồi.
Hết.
« Sửa lần cuối: 24-09-2009, 10:58 AM gửi bởi hstd »
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #6 vào lúc: 17-08-2009, 11:51 PM

Cám ơn Dieu Ngan & củkhoaisùng.
Nhờ 2 bạn mà chú Tibu viết bài này.
Hstd đọc mà nổi da gà.
Công đức 2 bạn vô lượng.
Logged
củkhoaisùng
Thành viên


Bài viết: 123


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: củkhoaisùng
Trả lời #7 vào lúc: 19-08-2009, 12:09 AM

Cám ơn chú Tibu đã có bài pháp thiệt hay cho tụi con. Cám ơn các vị Hộ Pháp nhiệt tình.

Mỗi lần thắc mắc và được giải đáp cặn kẻ là tụi con lại tăng thêm được một phần tín tâm; cảm thấy trân quý Pháp mà mình đã nhận được như báu vật. Mong rằng cái cảm xúc này luôn hiện diện trong con để con có thể vượt lên được ..chính mình Smiley
Logged
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
Trả lời #8 vào lúc: 19-08-2009, 12:18 AM

Cám ơn Dieu Ngan & củkhoaisùng.
Nhờ 2 bạn mà chú Tibu viết bài này.
Hstd đọc mà nổi da gà.
Công đức 2 bạn vô lượng.


Hi HSTD, xin hồi hướng tất cả công đức này (nếu có) cho tất cả mọi huynh đệ tỷ muội trên diễn đàn cùng tu hành, cùng thành tựu.
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #9 vào lúc: 19-08-2009, 05:30 AM

Xin được phép nói thêm 1 chút cho rõ hơn.
Không biết hstd có chủ quan không nhưng từ khi sau Phật Thích Ca nhập Niết Bàn đến nay chưa có 1 bài Pháp hay kinh điển nào có thể đưa Pháp môn Niệm Phật vào 1 quy trình rõ ràng như vậy cả. Mà chỉ trong chưa tới 1 trang giấy.
Nổi da gà vì mừng. Đọc mấy câu là phải bỏ đi chỗ khác. Làm 1 thời công phu rồi quay lại đọc tiếp. Và vừa đọc vừa hồi hộp vì sợ đọc xong mà không nắm được yếu chỉ.

Hehehe chú Tibu khoe khỏe 1 tí lại viết cái bài này. Viết xong chắc lại tiếp tục xi cà que.
Chỉ tiếc là căn cơ không được như các Tổ ngày xưa nghe được bài Pháp hay là chứng ngộ liền.
Logged
củkhoaisùng
Thành viên


Bài viết: 123


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: củkhoaisùng
Trả lời #10 vào lúc: 23-10-2009, 10:21 PM

Đối với người nhận pháp là Tịnh độ-quán chấm đỏ con nhận thấy Chú hay nói là “quán cái này khó lắm đó!!”. Không hiểu là Chú đang động viên tụi con hay có sự khác biệt gì với đề mục thiền hoặc là do yếu tố nghiệp sát nhiều chi phối nên đề mục khó xuất hiện hơn?

Con lại nhận thấy khi nói về Thiền thì hướng lên, nghĩa là từ Sơ Thiền…Tứ Thiền… trong khi Tịnh độ thì lại có chiều hướng đi xuống, khi quán ra chấm đỏ ngon lành thì …rớt cái bịch tới ..Vô Sắc Roll Eyes Grin
a. Nên vì vậy mà quán nó lâu ra hơn (?) so với đề mục thiền?
b. Cách tính thời gian đề mục xuất hiện để xác định mức độ chánh định có áp dụng như nhau cho Thiền và Tịnh?
c. Cách dụng tâm để quán thì như nhau; vậy ngã rẻ giữa Thiền và Tịnh là ở chổ nào ạ?
Con cảm ơn Chú!
Logged
Ruồi Sinh
Thành viên


Bài viết: 100



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ruồi Sinh
Trả lời #11 vào lúc: 24-10-2009, 12:13 AM

Đối với người nhận pháp là Tịnh độ-quán chấm đỏ con nhận thấy Chú hay nói là “quán cái này khó lắm đó!!”. Không hiểu là Chú đang động viên tụi con hay có sự khác biệt gì với đề mục thiền hoặc là do yếu tố nghiệp sát nhiều chi phối nên đề mục khó xuất hiện hơn?

Con lại nhận thấy khi nói về Thiền thì hướng lên, nghĩa là từ Sơ Thiền…Tứ Thiền… trong khi Tịnh độ thì lại có chiều hướng đi xuống, khi quán ra chấm đỏ ngon lành thì …rớt cái bịch tới ..Vô Sắc Roll Eyes Grin
a. Nên vì vậy mà quán nó lâu ra hơn (?) so với đề mục thiền?
b. Cách tính thời gian đề mục xuất hiện để xác định mức độ chánh định có áp dụng như nhau cho Thiền và Tịnh?
c. Cách dụng tâm để quán thì như nhau; vậy ngã rẻ giữa Thiền và Tịnh là ở chổ nào ạ?
Con cảm ơn Chú!


Trời quơi! Ai nói "a. Nên vì vậy mà quán nó lâu ra hơn (?) so với đề mục thiền? " Zầy nè.
RS đây quán muốn nứt trán mà chưa xong Ngọn Lửa mà thời gian đã tính bằng năm ...năm ....năm....
Sáng hôm nay nói chuyện với đứa cháu về quán tưởng đề mục, nó nói dễ ẹt hà, chỉ cần quán tưởng là... ra liền có khó gì đâu. RS chỉ biết Ừ ừ và cố gắng hơn nữa. Chỉ có niềm tin vào Anh Tibu và phương pháp này là dễ 100%...hahahah.

 RS Chúc ACE thân tâm thường an lạc - tu tập tinh tấn mau giải thoát và không bao giờ bị lay chuyển, thối thất niềm tin vào phương pháp mà Anh Tibu nhiệt tâm hướng dẫn cho chúng ta nha !
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #12 vào lúc: 24-10-2009, 12:57 PM

Đối với người nhận pháp là Tịnh độ-quán chấm đỏ con nhận thấy Chú hay nói là “quán cái này khó lắm đó!!”. Không hiểu là Chú đang động viên tụi con hay có sự khác biệt gì với đề mục thiền hoặc là do yếu tố nghiệp sát nhiều chi phối nên đề mục khó xuất hiện hơn?

Con lại nhận thấy khi nói về Thiền thì hướng lên, nghĩa là từ Sơ Thiền…Tứ Thiền… trong khi Tịnh độ thì lại có chiều hướng đi xuống, khi quán ra chấm đỏ ngon lành thì …rớt cái bịch tới ..Vô Sắc Roll Eyes Grin
a. Nên vì vậy mà quán nó lâu ra hơn (?) so với đề mục thiền?
Đúng nó khó ra hơn vì tình trạng nhảy cốc.
Thông thường là từ dưới lên trên: Có nghiã là từ Sơ, Nhị, Tam, Tứ Thiền và sau đó là vào Vô Sắc Thiền.

Đàng này là từ phàm phu mà vào Vô Sắc liền thì nó rơi vào tình trạng trở ngại tâm lý.
Tuy nhiên, vì tu sĩ tu Tịnh Độ thì có một cái mà Thiền Tông không có: Đó là cái niềm tin nó rất là mạnh!
Nên nó không cần cái tình trạng hợp lý mà nó chấp nhận một cách dể dàng là đường về quê là cái đảnh của Ngài A Di Đà Phật.
Trích dẫn
b. Cách tính thời gian đề mục xuất hiện để xác định mức độ chánh định có áp dụng như nhau cho Thiền và Tịnh?
không cân, Tịnh là niềm tin nên nó ra và cứ thế mà làm tới !
Trích dẫn
c. Cách dụng tâm để quán thì như nhau; vậy ngã rẻ giữa Thiền và Tịnh là ở chổ nào ạ?
Ngã rẻ thì không có, Tịnh độ chôm đồ của Thiền (cách vào Vô Sắc) và biến mình thành tư tưởng (khi cái chấm hiện ra) để mà về bên đó cho lẹ (Cái chấm bị niềm tin nhuộm đỏ). Chớ không màn đến chuyện vào Vô Sắc để làm chuyện này chuyện nọ Như là Thiền Tông.

Hết
Con cảm ơn Chú!

[/quote]
Logged
củkhoaisùng
Thành viên


Bài viết: 123


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: củkhoaisùng
Trả lời #13 vào lúc: 25-10-2009, 11:24 PM

Đối với người nhiều nghiệp sát mà niềm tin cũng không mạnh thì tu làm sao đây Chú ơi?
(vì con đang dụ khị anh con tập quán chấm đỏ để tiêu bớt nghiệp sát mà không biết anh con có thuộc típ người có niềm tin không nữa, thỉnh thoảng anh con cũng có tập!)
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #14 vào lúc: 26-10-2009, 06:36 AM

Đối với người nhiều nghiệp sát mà niềm tin cũng không mạnh thì tu làm sao đây Chú ơi?
(vì con đang dụ khị anh con tập quán chấm đỏ để tiêu bớt nghiệp sát mà không biết anh con có thuộc típ người có niềm tin không nữa, thỉnh thoảng anh con cũng có tập!)
Vận tốc cách một ngày, tập một ngày mà tập là ... vào rồi đó. Đây là ... nước giếng chảy ngược nên khó làm ghê lắm. Trừ khi mà minh có kết quả thì họ sẽ ăn theo. Nếu họ có thắc mắc.
Hết
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #15 vào lúc: 03-04-2017, 07:43 AM

BS search từ "từ điển bỏ túi" từ "chấm đỏ" và nó ra bài này..BS đọc mà thấy hay quá..hihi.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.15 seconds với 20 câu truy vấn.