Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 08:08 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 84 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Ác Pháp  (Đọc 3365 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
TLT
Thành viên


Bài viết: 845


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TLT
vào lúc: 26-05-2011, 04:07 AM

Trich trong bài Ngộ Đạo
Trích dẫn
Do vậy mà theo kinh nghiệm của Đức Phật được ghi trong kinh sách thì cần 7 lần làm Người nữa thì Người Ngộ Đạo mới làm xong. Nhưng cũng nên hiểu là khó có thể là 7 lần mà có thể nhiều hơn vì biệt nghiệp nó che. Do vậy cũng theo lý thuyết thì lần Ngộ đầu tiên thì 1 ác pháp bị xoá. Và cứ hể mà tu sĩ này xoá thêm được ác pháp nào khác nữa thì con đường thành Đạo nó lại ngắn hơn.


Chú ui! Cho con hỏi
1/Ác pháp là gì hả Chú?Ác pháp là không thiện pháp? hay ác pháp là …Ác  pháp
VD :1 người   cho rằng  giết người (Ác ) là  không sao cả thì gọi là  1 ác pháp phải ko ạ? 
        1   người xúc phạm người khác (không thiện)-có gọi là Ác pháp không ?

2/- 1 người  có “thâu nhận” 1  ác pháp  là người  có  ác pháp  trong nhận thức hay  là  vừa nhận thức  vừa  hành   động  hả Chú ?
VD:1 người cho rằng   sát sanh thú vật  là  để phục vụ con người (cà giải trí vá ăn uống) lá 1 Ác  pháp ? Nhưng người đó không bao giờ làm  thì người đó có “thâu nhận “ ác pháp ko?

-Ngược lại  1 người có hành động 1 Ác pháp  nhưng bình thường trong nhận thức  không thừa nhận điều đó thì  người  đó  có  thâu nhận  1 Ác pháp?
VD:  để tự vệ thì ng ta  phải giết người khác nhưng bình thường thì ng ta hiểu rằng “không được giết mgười” vì đó là ác pháp

-Hay  nếu là con người còn sống trong vô minh thì có thể “thâu nhận “ ác pháp bất kỳ lúc nào?
khi có diều kiện là có thể hành động dù nhận thức hay không nhận thức?

3/Nhửng  “cái khác “(con ko biết dùng từ gì) để dẩn đến Ác pháp  thì có gọi là Ác Pháp?
VD sân hận : khi sân hận quá độ dẩn đến hành động Ác pháp thì sân hận có bị gọi là ác pháp không?

4/Ác pháp chì gọi  ác pháp khi nó liên quan đến pháp tu hành hay bất kể lĩnh vực nào?
VD chuyện về Ông già Chồn hiểu sai về nhân quả mà bị đày 500 kiếp  thì có phải là 1 ác pháp

5/Con nghĩ Ac pháp rất là nhiều 
Ngộ đạo trong vòng  1 h (chóng mặt ) khác với Ngộ đạo trong vòng 24h
Như vậy người Ngộ đạo  trong vòng 1 h  thì có  1/24 Ác Pháp bị xóa phải khải không Chú? Hay là  1 Ác pháp  “nhỏ xíu” bị phá thay vì  1 ác pháp  “lớn”
Theo câu trên thì 1 lần Ngộ đạo là 1 lần 1 Ác pháp bị xóa  thì bình thường như Chú nói là  có thể “Ngộ đạo” nhiều lần trong  1 kiếp với người tu hành  và  các kiếp hay 7 kiêp còn lại cũng phải Ngộ đạo nhiều hơn nữa phải ko Chú?

6/Có  người nào là  Tứ thiền hữu sắc mà  không “Ngộ đạo” không chú?
Một người không Ngộ đạo thì Ác Pháp không bao giờ bị xóa
Cho nên  dù tu đến đâu vẩn  có thể bị”thâu nhận” ác pháp và làm ác pháp(kiếp này hay kiếp khác khi nghiệp đến) phải ko Chú ?
Hay là cứ làm thiện pháp thì Ác pháp sẽ bị  ..”đì” xuống  và không trỗi dậy  khi...tu ?
Thui  con ngưng cái đã nha Chú 

Con cám ơn
Kính
   

Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 22-06-2011, 02:36 PM

http://www.quangduc.com/kinhdien/231phapcu-kinh.html#IX-%20Papavagga
Đây là những chuyện mà Đức Phật nói về ác pháp.
Tuy nhiên trong thực tế, có những người không thể nào biết làm ác là nó ra làm sao!
Là vì môi trường sinh sống, phong tục tập quán...
Nó khó định nghĩa trừ khi chính mình bị ác pháp nó dập thì mình mới hiểu như thế nào là ác, và như thế nào là thiện! (nhớ tới cái chuyện nghiệp quả chín muồi)

Chỉ bằng cách trực tiếp cảm nhận khi bị nó tấn công thì lúc đó mình mới hiểu ác là gì thì tiêu đời trai.
Và hấu hết ai cũng vậy!
Vì vậy, Ông Bà có nói là: Không có cái ngu nào giống cái ngu nào.

Về ác và thiện thì khó có thể đem chuyện của người này và áp dụng cho người kia một cách chính xác y chang như nhau được.

Tại sao? Là vì ít có ai thấy được cái điều kiện ngầm! Ý là thấy rõ được nhân và quả của vấn đề.

Ví du 1
Như là lời khuyên của Đức Phật là nên nhẫn nhục chịu đựng khi gặp một ông chồng với cái thói quen là vũ phu.
Là một lời khuyên, chỉ khi nào xong chuyện tu hành rồi thì nạn nhân mới thấy hết nỗi cái thâm thúy của vấn đề vay trả-- trả vay này mà thôi.
Là vì, trong điều kiện này mà thi hành hạnh nhẫn nhục, có nghĩa là người này bị đọa vàovào Địa ngục trần gian ngay lập tức!
Chỉ đến khi tu hành được đến mức Tứ Thiền Hữu Sắc thì mới hiểu được là vấn đề cuối đường hầm có ánh sáng của cặp vợ chồng này.

Ví dụ 2
Như khi bị mù, chính tibu cũng than vãn là tại sao mình lại làm như vậy cho người ta, để rồi đến khi mình mù như vậy nè!
Trong khi vấn đề có rất là nhiều giải pháp mà tại sao mình lại chọn làm chi cái ác pháp đó để bây giờ chịu ác nghiệp như vầy?
Kết luận:
Thật là tibu lại quá ngu!



Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #2 vào lúc: 26-06-2011, 09:26 PM

Ác Pháp và Thiện Pháp

Trích dẫn
Do vậy mà theo kinh nghiệm của Đức Phật được ghi trong kinh sách thì cần 7 lần làm Người nữa thì
Người Ngộ Đạo mới làm xong. Nhưng cũng nên hiểu là khó có thể là 7 lần mà có thể nhiều hơn vì biệt
nghiệp nó che. Do vậy cũng theo lý thuyết thì lần Ngộ đầu tiên thì 1 ác pháp bị xoá. Và cứ hể mà tu
sĩ này xoá thêm được Ác Pháp nào khác nữa thì con đường thành Đạo nó lại ngắn hơn.

Khi rơi vào trạng thái Ngộ thì toạ độ gốc của Tâm là đi tìm sự "Giải Thoát" Khi Tâm ưa thích chuyện
Giải Thoát thì cái việc chính trong suy nghĩ của người đó là việc giữ Giới Luật. Chính cái việc này làm
cho họ biết rằng họ đang ở trong tình trạng Chưa Xong vì còn 7 Ác Pháp cần phải xóa nữa.
Nên họ tự hiểu rằng cần phải hoàn thiện chính mình hơn nữa để hoàn thành con đường Giải Thoát .
Đó cũng là động lực chính thúc đẩy họ gìn giữ Giới Luật một cách nghiêm chỉnh hơn.

Một Người giữ Giới luật đàng hoàng thì đó là một Thiện Nhân. Chính Giới Luật làm cho họ nhận biết
cái nào đúng, cái nào sai. Còn Ác Nhân là người không có nghĩ gì về giới luật thì chỉ thấy đây là cơ hội
hay đây là một việc hơn thua lời lỗ
chớ họ không thể thấy được đâu là đúng, đâu là sai hay đâu là
Ác và đâu là Thiện. Chính vì sống trong Thiện Tâm nên họ hiểu được Ác Pháp là những gì làm người
khác phải đau khổ và khó chiụ rồi từ đó họ phát tâm không làm chuyện ấy nữa …

Khi nhận lãnh sự đau khổ thì họ cũng hiểu đó là Ác Pháp mà họ phải trả! Và khi phát nguyện như vậy thì
họ phải có Tình Thương. Vì chỉ có Tình Thương thực sự mới đủ sức thúc đẩy mình quan tâm tới người
khác. Khi đã quan tâm thì mình mới có thể lắng nghe và cảm nhận từ niềm vui đến những nỗi thống khổ
tận nơi thâm sâu trong tâm hồn họ … Để từ đó ta mới khai triển được cái Thiện Tâm của mình với người.

Vậy có hai điều để mình tránh đi Ác Pháp là:
1- Tình Thương
2- Nghĩ cho nguời khác
thì mình sẽ tìm được Thiện pháp và tránh được những Ác pháp.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.041 seconds với 19 câu truy vấn.