Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:29 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 92 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1] 2   Xuống
 
Chủ đề: GÁNH LẠC XOONG  (Đọc 9701 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
thienly
Thành viên


Bài viết: 10


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thienly
vào lúc: 11-04-2012, 04:08 AM

Thienly xin phép diễn đàn lập nên một chủ đề mới là Gánh lạc xoong.
Lạc xoong, nguyên gốc L’aution (Pháp; Anh), dân Sài Gòn đánh cả hai đế quốc, nôm hóa thành lạc xoong. Đồ lạc xoong có nghĩa là đồ hằm bà lằng, đồ ve chai, đồ cũ, đồ tồn kho, đồ đề mốt.., không xử dụng nữa, nhưng có thể sửa, tút lại, bán giá rẻ (đôi khi không rẻ chút nào) cho người có nhu cầu sử dụng lại.
Như cái khóa số mà anh Hai Lúa mua được, mở được và dùng được.
Chủ đề mới này cũng mang một ý nghĩa nào đó như vậy, với mong muốn may ra có ai đó trên diễn đàn cùng với thienly  bới, tìm, ngắm nghía và nhặt nhạnh được cho mình một món gì đó, cũ, rẻ nhưng hữu ích.
Tất nhiên, đi đường thì phải tuân thủ lề lối.

Dưới đây là món quà đầu tiên.

CÁM ƠN EINSTEIN

Xem đâu đó (tập tin, hoa thơm cỏ lạ) thì biết anh Hai Lúa thời còn là anh cu Phước đã có một bài tập làm văn mẫu mực như sau : «  Thưa thầy, nhà em không có nuôi mèo » (với đề bài : tả con mèo nhà em) .
Đấy là nói thật (trong ngôn ngữ lý luận phê bình thì các ông có học gọi là phép tả chân) và đương nhiên anh cu Phước bị thầy đì, so với anh bạn nào đó nhà cũng không có nuôi mèo nhưng vẫn tả được, và tả hay.

Khi còn đi học, Thienly tôi cũng bị thầy cáu về cái tội nói thật.

Chuyện thế này :
Năm 1975 tôi học lớp 10 (tương đương lớp 12 bây giờ), thầy S dạy Lý giảng về thuyết tương đối, thầy viết sẵn lên bảng, gõ phấn chỗ này, chỗ kia cạch, cạch, cạch, cạch…  sau đó quay xuống lớp hỏi hiểu chưa, lớp 21 đứa (lớp chuyên nên ít học sinh) im thít.

Mất một lúc đắn đo, Lý (ngồi bàn đầu) đứng lên nói: thưa thầy không hiểu ạ .
Thầy lại quay lên bảng, gõ phấn chỗ này, chỗ nọ cạch, cạch, cạch…  sau đó quay xuống, lần này chỉ hỏi riêng Lý : Hiểu chưa ?

Tất nhiên câu trả lời là : Chưa ạ.
Thầy lại nhẫn nại gõ phấn cạch, cạch, cạch, cạch…  sau đó quay xuống cao giọng: Đã hiểu chưa ?; đương nhiên câu trả lời là như cũ.

Thầy cáu, sẵn phấn trên tay thầy ném thẳng vào Lý, kèm theo « hiểu chưa, hiểu chưa ».
Hiệu quả tức thì, Lý tôi hèn nhát đầu hàng nhanh: Thưa, hiểu rồi.

Nhưng trước khi ngồi xuống thì trong cái đầu ngoan cố vẫn nhá một phát : Nhưng dù sao quả đất vẫn quay (phỏng theo Galilé).
Dịch ra ngôn ngữ hiện đại là « hiểu chết liền », vậy mà đến giờ vẫn chưa chết, hehehe…đố bà con biết tại sao ?.

Sau này đọc sách thấy viết số người trên địa cầu thực sự hiểu được Thuyết Tương đối chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thành thật mà nói, từ lúc ấy đến giờ Lý cũng không hề oán trách gì thầy (đoán mò ông cũng lầm bầm rằng : đến tao cũng còn …éo hiểu nữa là chúng mày Grin Grin Grin), nhưng có tí ấm ức với 20 đứa kia, vì chúng nó không « đồng thanh tương ứng ».

Nhiều năm sau, nhắc lại  chuyện cũ, Lý hỏi đểu, vậy lúc bấy giờ chúng mày hiểu cả mỗi mình tao ngu à ? Nó bảo: chúng tao cũng ngu, nhưng tại mày đứng lên trước thì tụi tao khỏi. (Cũng có nghĩa là: nhưng mà mày ngu hơn…).  Ừ…, công nhận…mình ngu hơn thật.


Nhưng cũng nhờ chuyện bị thầy cáu ấy mà sau này mình chịu khó đọc các sách về Vật lý hiện đại, trong đó có Einstein. Rồi sau nữa, khi đọc cuốn Đạo của Vật lý ( tác giả là một nhà Vật lý người Mỹ, không nhớ tên, chỉ nhớ người dịch là ông Nguyễn Tường Bách), mới thấy Đạo học phương Đông, trong đó có đạo Phật đã đi trước Vật lý hiện đại hàng nghìn năm.

Vậy là cuốn gói quay về.
Ta về ta tắm ao ta, (nếu mà chết đuối, người nhà lôi lên) Grin Grin Grin.

Cám ơn thầy S, cám ơn phấn, và cám ơn ngài Einstein, mặc dù đối với riêng con, thuyết của ngài cực kỳ vô dụng.

[/
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #1 vào lúc: 11-04-2012, 08:58 AM

xin chào cô/chú thienly và các huynh,

gánh lạc xoong đã được cô/chú thienly gánh vào diễn đàn một cách khá tài tình với một thuyến "tương đối". Tuy thuyến này với cô/chú không có ý nghĩa hay vô dụng, nhưng với anh em trong diễn đàn lại là một thuyết cực hay. Và vô tình khi gánh lạc xoong này gánh vào diễn đàn nó lại trở thành hoa thơm cỏ lạ.

khi nb tập tành (một cách tài tử) thì đôi khi cũng có hỏi Thầy:
 nb:          Thầy ơi, có những lúc nghỉ tới việc được tập thì tự nhiên con cứ đi lên đi xuống mà nhoét miệng cười miết thôi ...
Thầy:        uhmmm hahaha
nb:            con thấy vui là số 10 luôn á, đúng không Thầy ... ??
lúc này channhu nhìn nb và nói:
chân như:  vậy mà số 10 gì ông, khi cái chấm đỏ ra, rồi linh ảnh mờ mờ của Ngài hiện ra thì tui đang nằm mà muốn nhảy cà tưng cà tưng trên giướng, muốn la cười nhưng sợ ồn (vì đã 11h45pm) ... thì cái vui này là số máy ...  

vậy mỗi người có một số 10, và mỗi người vui một kiểu rất riêng ...
và để diễn tả một kinh nghiệm tâm linh thì thuyết tương đối của cái gánh lac xoong lại hưu ích vô cùng, cũng như những nhành hoa thơm cỏ lạ tô điểm cho đạo lộ vui nhộn thêm vậy ...

Logged
thienly
Thành viên


Bài viết: 10


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thienly
Trả lời #2 vào lúc: 16-04-2012, 01:33 AM

Chào và cám ơn Vothuong.
Cám ơn vì ít nhất thì cũng có người giống mình là chưa hiểu thì nói là chưa hiểu, ấy là hiểu vậy.
Ngày trước mình vì không hiểu bài mà nói thật là không hiểu nên bị thầy giáo ném phấn đấy. Shocked Shocked Shocked
 Không hiểu cũng là chuyện thường, người viết (thienly) đọc lại, có khi còn chẳng hiểu mình viết gì nữa là người đọc.

Túm lại cái ý mình nói như thế này:
Khi còn đi học phổ thông, do mình đã dốt lại còn bày đặt nói thật nên bị thầy thì cáu, bạn lại khen ngu.
Vì vậy nên cay cú, khi lớn khôn hơn cũng có ý định tìm hiểu thêm về Vật lý hiện đại (trong đó có Thuyết tương đối của Einstein). Gọi là Vật lý hiện đại để phân biệt với Vật lý cổ điển (từ Newton trở về trước).
Thì ra chợ đời, tìm đến gánh lạc xoong, cũng lườm lườm nguýt nguýt xem có gì giúp mình hiểu biết hơn không (tất nhiên là về Vật lý hiện đại).
Nhưng khi nhặt món hàng lên thì lại được cái khác, cái này không những không hiện đại mà thực chất lại cũ xì. Tuy vậy lại nặng và khi chà thử lại lóe ánh vàng ròng.
(Hình như lúc ấy nghe tiếng ngài Einstein: Tôi không phải là thầy cậu Huh Grin Grin Grin)
Vì vậy nên mới cám ơn ngài .

Chào nhabinh;

Nhất trí là Thuyết Tương đối có thể có ích đối với người này mà không đem lại lợi ích cho người khác, vì thế thienly mới viết  « đối với riêng con » mà.
Cũng như các món hàng trong gánh lạc xoong, người thì bỏ đi, người khác thì mua về mà dùng lại vậy. Ấy là do nhận thức của từng người khác nhau trước cùng một đối tượng.
Như câu chuyện sau là một ví dụ.

CÂU CHUYỆN CÁI KHÓA SỐ
Cái khóa cũ, nặng, bền nhưng rẻ tiền.  Ấy vậy mà, thầy lại đặt tên câu chuyện là Thượng căn, trung căn, hạ căn.
Cái khóa số cũ đã bị khóa, muốn sử dụng được nó, thì việc đầu tiên phải mở nó ra.
« Và bắt đầu xoay từ từ, và đều đều, xoay không nôn nóng, không suy nghĩ, đến lúc đau tay thì tibu nghỉ mệt. Hết đau tay thì lại xoay tiếp, khi rảnh rổi... »
Cho đến giờ G, ngày N nào đó, cái khóa kêu tách một cái.
Anh Hai Lúa tự nhận xét, mình thuộc hạng Trung căn.

Mỗi người sẽ có một nhận thức khác nhau trên cơ sở câu chuyện (hay đúng hơn là một bài pháp) mà Thầy đã trao tặng, tùy theo trình độ : mới đi học (mầm, chồi, lá) , hay đã tốt nghiệp tiểu học, trung học, đại học, cao học…

Thienly (mới nhập học lớp mầm, niệm Phật quán chấm đỏ) thì hiểu thế này :
1.   Đã mua về thì bắt tay ngay vào việc mở.
2.   Để mở khóa, nên thực hiện đúng tiến trình, (bắt đầu từ 0000 ; 0001 ; 0002….đến tối đa là 9999). Nếu loay hoay mò mẫm, ví dụ mở  ngẫu nhiên số abcd nào đó thì không chắc bao giờ mới có thể mở được.
3.   Cũng vậy, niệm Phật quán chấm đỏ, cũng phải bắt đầu từ việc tập trung nhìn màn đen trước mắt, rồi sẽ ra đám bùi nhùi…và từ từ, và đều đều, không nôn nóng, không suy nghĩ….

Hy vọng cũng sẽ có một ngày nghe được « tách » một phát vang trời.

Khi ấy mới dám:  À há, mình chưa đến nỗi là Ngu căn Wink Wink Wink
Logged
thienly
Thành viên


Bài viết: 10


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thienly
Trả lời #3 vào lúc: 22-04-2012, 09:31 PM

Đọc lại ÔNG LÃO CÕNG NGỰA
(Lục lọi trong đống hàng lạc xoong : số 91 – Tập tin V)

 Có ông lão mua được một con ngựa, định cỡi về nhà.

Nhưng con ngựa vốn là ngựa chứng (hí hí) nên không cho ông cỡi. Nó còn đòi ông phải cõng nó! Hai bên tranh luận qua lại cuối cùng ông lão vì tiếc tiền, sợ nếu không cõng ngựa về để nó ở thì sẽ bị mất, đành cõng con ngựa về nhà. Trên đường về nhà có biết bao nhiêu người theo sau châm biếm đủ thứ, và họ còn chận ông lại nói là:
- Sao ông ngu quá vậy, có ai cõng ngựa bao giờ, ông là chủ con ngựa thì nó phải cõng ông chớ!

1. Trích lời bàn của anh HL:

Nhưng nếu nhìn qua lăng kính của Đạo Phật thì Lão Già này tu hành rất là cao cường, nội công rất là thâm hậu:
- Mua một con Ngựa: Thấy được tâm.
- Nhưng là Ngựa chứng: Tâm lăng xăng, chạy nhảy, hý luận vang trời mây.
- Lời qua tiếng lại: Ông Lão hạ thủ công phu, và làm tiêu tùng cái tính hay cõng của con ngựa.
Hình ảnh một người cõng một con ngựa chết, là hình ảnh của một tu sĩ với một tâm rỗng lặng và trong sáng.

2. Trích lời bàn của anh CT:

Cảm ơn huynh HL đã góp ý!

Câu chuyện trên do thầy TB kể trong một cuốn băng. Huynh HL có một cái nhìn rất có ý nghĩa tuy rằng khác với cái nhìn của thầy TB.
Theo thầy TB thì con ngựa tượng trưng cho xác thân, và ông lão tượng trưng cho tinh thần của ta.  Ông già nói bà con đã cõng ngựa mấy chục năm mà không thấy mình ngu, ngụ ý là trên đời hầu hết người ta khổ sở mưu này kế nọ chỉ vì để lo cho cái thân: nhà đẹp, xe mới, áo quần, phấn son, cao lương mỹ vị v.v…, hầu hết đều không ngoài mục đích phụng sự cái thân.  Do đó thay vì thân cõng tâm, mà ngược lại tâm phải khổ vì thân. Thầy TB cũng có nhấn mạnh là không phải chúng ta không cần đến thân, vì như có câu một tinh thần lành mạnh trong một cơ thể cường tráng. Tuy nhiên nếu ta quá khổ sở nhọc nhằn để phục vụ cho những sự đòi hỏi không ngừng của thân, và quên phát triển phần tâm, thì sự mất cân bằng đó là vấn đề vậy.
Nói tóm lại là hãy trở lại với bình thường: cỡi ngựa thay vì cõng ngựa, và nếu có lỡ cõng ngưa. thì cõng ngựa sống (hí hí) chứ đừng cõng ngựa chết!
 
HL: Bởi vậy mới có chuyện rằng:
Chỉ có Phật mới hiểu trọn vẹn ý nghĩa của kinh mà thôi
Còn Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Tiên, Thánh, Thần, Người, Ma, Quỷ, Sinh Vật sẽ hiểu kinh *Theo ý Riêng Của Họ*.
Đó mới là điều tai hại. »


E hèm…..
Thienly không dám đánh trống qua cửa nhà Sấm, nhưng do có lời than thở (xem ra có phần não nề) của anh HL, nên cũng xin được phép trình bày sự hiểu *theo ý riêng * như sau:

Đặc điểm của con ngựa: có tài chạy nhanh và chạy xa, thường nói phi mã (chạy như bay), thiên lý mã (chạy ngàn dặm), người Việt cũng hay dùng từ phi ngựa.

Con vượn không lúc nào đứng yên, hoặc ngồi yên, lúc nào cũng lăng xăng. Thật khó có thể thuần hóa nó đến mức bắt nó đứng (ngồi) yên được, kể cả rạp xiếc.

Người xưa (người Tàu, người Việt) so sánh Tâm với con vượn (Viên) lúc nào cũng lăng xăng, chạy nhảy, đu chỗ này, bám chỗ nọ; Ý được ví như con ngựa (Mã) có tốc độ kinh hồn, vừa mới ở chỗ này, thoắt đã bay (phi) đi nơi khác.

Vì thế, mới có thành ngữ  « Tâm Viên – Ý Mã », thành ngữ này có thể không nhiều người biết, nhưng đôi khi cũng thấy một vài tranh thư pháp (cổ và kim) vẽ chữ Tâm, chữ Ý với hai con vật này.

Như vậy, câu chuyện này dùng hình ảnh con Ngựa - Chứng để biểu đạt cái Tâm của người tu hành. Khi con ngựa bị khuất phục, đứng yên (an, tĩnh), không « phi » nữa, thì cũng có nghĩa là tu sĩ đã hàng phục được cái Tâm của mình (tĩnh tâm, an tâm, rỗng tâm).

Bởi thế Lão Già (đã Già) mới có thể vác con Ngựa (đã Rỗng) về khỏe re.

Chứ còn nếu hiểu theo cách (2), thì con Ngựa nên đổi thành con Lừa.

Và đã rõ :

 « Hình ảnh một người cõng một con ngựa chết, là hình ảnh của một tu sĩ với một tâm rỗng lặng và trong sáng ».

---
Logged
thienly
Thành viên


Bài viết: 10


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thienly
Trả lời #4 vào lúc: 02-05-2012, 11:25 PM

BÁN TÍN BÁN NGHI (1)

Đạo Phật và Khoa học hiện đại cùng chung ở cái chỗ có nhiều chuyện thật khó tin. Thường vì nó không hay chưa phù hợp với tư duy của người tiếp nhận.

Bởi thế có lúc Đức Bổn sư cũng thận trọng  báo trước: nan tín, thậm nan tín.

Và các chuyện khó tin trong hoasentrenda đôi khi cũng dừng ở chỗ : Thôi, miễn tranh luận, mời ông làm tới đi rồi ông sẽ thấy.

Động lực làm nên sự tiến bộ của Khoa học là vừa kế thừa vừa bác bỏ cái cũ, vậy mà nếu bám víu vào Khoa học một cách thái quá thì lại trở thành bảo thủ.

Nhà Khoa học bảo thủ mà giải thích về Tâm linh, thì người nghe sẽ thấy thà không nghe còn hơn, vì càng nghe càng rối.

Lục lại đống tạp chí bán nguyệt san Thế giới mới (và Kiến thức ngày nay) cách đây khoảng 15 - 20 năm (lại đồ lạc xoong), chuyên đề sôi động: Vào ngưỡng cửa thế giới chưa biết, bàn luận chuyện có ma hay không .

Vào thời điểm này, chuyện ma quỷ, tâm linh, ngoại cảm còn là vấn đề nhạy cảm đối với báo chí.

+ Người bảo có: đại diện là GSTS Nguyễn Hoàng Phương (Vật lý).
(hồi đó thienly còn được bên ... ... cho một băng cassette thâu âm bài nói chuyện của Giáo sư, có lẽ dành cho các cán bộ thuộc Bộ ... ..., trong đó ông nói một câu: « Các đồng chí không tin phải không, khi nào các đồng chí chết thì các đồng chí sẽ biết ». Khán giả cười muốn vỡ cả hội trường).

+ Người phản biện : Đại tá, tiến sỹ Đỗ K.C.(Sinh học), bảo không có ma.
Điều trớ trêu là ông Đại tá, tiến sỹ ít lâu sau lại bị « ma » nhát.  Ông hãi tới mức không dám ngủ tiếp mà phải chuyển chỗ ngủ ngay trong đêm. Chuyện này do chính ông viết, mô tả chi tiết, hai lần, có cả địa chỉ tại SG…. không phải thienly  bịa ra.

Thế nhưng ông vẫn « kiên cường » bảo rằng không có ma, ông dùng kiến thức lý học, sinh học để chỉ ra rằng đó chính là « bức xạ tàn dư » của con người còn tồn đọng sau khi chết .

Cả hai ông đều là nhà Khoa học.

Cả hai ông cùng biết ( thực chất là cùng trải nghiệm) có một « cái gì đó », ở phía bên kia cuộc sống.

Một ông hàm ý đó là « ma » và ông kia, là « bức xạ tàn dư ».

Giống nhau hay khác nhau ?

Con heo khác con lợn chăng?

Có khi khác thật, vì con heo ăn bắp, còn con lợn ăn ngô?

Đúng hay không, lại phải nhờ các nhà Khoa học.

Muốn biết các nhà Khoa học phân giải thế nào xem hồi sau cũng sẽ không rõ.

------
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #5 vào lúc: 10-06-2012, 01:32 AM


     KÍnh chào Ace kính chào Bạn thienly và các bác Ác min,
     Đúng ra bài viết này phải nằm ở trang HÀNH TRÌNH BÁO HIẾU,nhưng đó là trang với nội dung cần được trân trọng nhưng nội dung bài viết này chỉ là mấy ý tưởng vớ vỉn,cũ mèm,đã cất vào kho,nay  phải mang ra dùng lại,thấy có vẻ thích hợp vói tiêu chí của trang Gánh lac xoong  nên  xin ké chút,nếu có gì không phải mong các Bác bỏ qua cho.
    chuyện là vầy:
    Trích lời của cô cỏ dại trong trang HANH TRINH BAO HIEU:
    Ông Tảo và vài ong nhiều chuyện kia ơi...
    Nè mấy ông nhiều chuyện,kia,Ong nghĩ là ông tu cái gì vậy?
    Anh em tu hành mà thấy ai được khen thì vào vuốt đuôi,dua nịnh,thấy ai bị la thì hùa theo chưởi bói,nói xấu,
   Chỉ là đời thôi thì cũng tồi tệ lắm rồi huống chi là đạo mà nhân danh chánh đạo nữa đó.Ông nên sám hối  và suy gãm cách ứng sử của ông,và xem lại cách nói xấu sau lưng người khác.Ông có xứng đáng là người chân chính không? ...Hết trích dẫn.

    Cứ như nội dung trên thì  cỏ dại không chỉ nói riêng về Ông Tảo mà còn có thêm vài ông< nhiều chuyện> khác nữa.Kiểm tra lại phần trên những người có tham gia khen ngợi Rancon,ngoài mấy vị Nữ,còn có mấy< Ông khác,> trong đó có mặt ông Bth...... Grin Grin Grin
    Nghe lời cỏ dại và cả của  Ông Tảo khuyên,Bth bèn suy nghĩ về bản thân mình,xem có  dính vô cái chuyện đi nói xấu thiên hạ sau lưng không nhỉ???Và rồi cũng rất lấy làm phân vân  không biết  có phải mình nói xấu  hay là bản chất sự việc nó xấu ... Grin Grin Grin thí dụ;cái anh C kia,ảnh làm cái chuyện xấu,chuyện tào lao,bị người khác phê bình, thằng 3,thằng 4 xúm lại khuyên răn,ảnh quê quá trốn mất tiêu  có người muốn tìm hiểu nhưng không gặp anh C,bèn tìm thằng 3 hỏi chuyện ,Bây giờ thằng3 phải trả lời sao ta???  Trả lời tốt cho C thì không thể (vì thằng C nó làm chuyện tào lao...)nói tốt cho nó là nói sai sự thật,bây giờ nói ầm ừ cho qua chuyện,,,,cũng không xong,người ta muốn hiểu sự thật mà mình nói ú ớ có ý che đậy,người ấy lại sinh nghi rồi lai nghĩ lung tung, cho mình là cùng phe,,,,rồi thằng C thấy có người bao che lần sau lại cứ thế mà làm bậy, Đến khi gặp thằng 4 ,nó nói huỵch toẹt hết mọi chuyện,như vậy  thằng 4 là thằng nói  xấu,hay là bản chất hành vi của C xấu??? Grin Grin Grin Chỉ khi nào chuyện không nói có,chuyện có nói không mới là nói xấu,Với lại,muốn người ta không nói xấu mình(theo cái nghĩa nói đúng sự thật),tốt nhứt là...không làm điều xấu.> Mà không biết mấy( ông kia)< nói xấu>ai vậy???Nói ở đâu,khi nào,nói về chuyện gì???Cụ thể là ông Bth đã nói xấu ai,nói ở đâu,khi nào,ai làm chúng,nói vế cái gì,câu chuyện đó đúng hay sai??? Grin
     Gì thì gì chứ từ ngày đi theo đi theo anh Hai Lúa,Bth cố gắng thực hành tôn chỉ cái gì có thì nói,không có thì thôi...Nhưng dù sao cũng xin cám ơn một lời nhác nhỡ,trong muôn vàn kiếp trước Bth đã rất rất nhiều lần phạm lỗi nói không đúng sự thật,nay xin cuối đầu  chân thành sám hối.

     trở lại phần trên:(trích) Nè mấy ông nhiêu chuyện,ông tu cái gì vậy? Anh em tu hành mà thấy ai được khen thì nhẩy vào vuốt đuôi dua nịnh,còn thấy ai bị la thì hùa theo chửi bới nói xấu,chỉ là đời thôi cũng dã tệ lắm rồi....(hết trích)

     Sao lạ vậy ta??? Roll Eyes<
             Chê > người ... thì có khi bị< Chê > còn hiểu tàm tạm,chứ Khen người mà cũng bị< Chê>  thì khó nghĩ quá...Câu viết trên của cỏ dại  có ý là Chê tuốt luốt ,khen cũng bị chê,mà chê cũng bị chê luôn.. Grin Grin Grin  ahh . thì ra cỏ daị muốn chê cái cách khen của mấy ông (trừ mấy chị,mấy em gái ra ) Chỗ này cũng là khó hiểu,phải khen làm sao nhỉ???mấy chục năm làm hoài không được, nay chỉ vỏn ven mấy tháng trời  người khác làm xong cái rẹt,đến Chư Thiên cũng phải ngợi khen,hổng lẽ một lời tán dương của kẻ phàm phu mà cũng tiết kiệm hay sao??? Grin hổng khen mới là lạ. Grin
      Bây giờ đang là mùa  Euro (Vòng chung kết bóng đá Châu Âu) một trận bóng có tới mấy chục ngàn người xem  ,khi bóng bay vô lưới,hàng mấy ngàn người gào lên thích chí ,ca ngợi...hỗng lẽ Cấm người ta không được Hùa nhau khen ngợi hay sao.,hổng lẽ chỉ một mình huấn luyện viên là được quyền  khoái chí thôi sao???Như thế trận bóng đá chỉ còn là mấy Cái Bóng nó đá mí nhau...còn chi là hấp đẫn ,rồi khi có chàng cầu thu chơi thô bạo,cả ngàn người phẩn nộ,hổng lẻ cấm mọi người phản đối,:Smiley Roll Eyes ::)Chỉ có bậc thánh nhân mới có thể im lặng trước cái Hay cái Dở  ,ngược lại,chỉ mấy người bị....thiểu năng trí tuệ mới ngu ngơ trước diễn biến  thế gian còn người bình thường ,phải có nhận xét đúng,sai hay dỡ,dù nói ra hay không nói ,cũng phải ngã về một phía. Bth chưa phải là thánh nhân.. Grin.còn có phải là kẻ khù khờ không thì.....không muốn. Grin Grin Grin  Khen che là chuyện bình thường,Chỉ khác nhau ở cách thể hiện .Nếu chúng ta Vạch lá Tìm Sâu thì ngay trong cách trình bày của cỏ dại,và bạn Từ đại bi cũng không ngoại lệ về cách Hùa và Vuốt.. .Mình nhớ ngày trước cũng có nhiếu anh chị em ca ngợi cỏ dại lắm đó .nhưng ngày đó có nghe ai nói là  hùa gì đâu

    Suy nghĩ thì nhiều nhưng sợ làm ràm tai  quý bạn  cho nên tạm gác lại chuyện này,chỉ xin tóm gọn như sau:theo Bth còn khen ai được thì cứ khen(mà khen thiệt tình đó) để cho cái Ngã  của mình nó vui,khi chê ai thì cũng phải chê ,nhưng chê khéo khéo)với lại im lặng trước cái sai chẳng khác nào  tòng phạm (nhứt là trong chuyện dạy con ,dạy nghề,dạy hoc...) Khi được khen thì rõ ràng phải biết mình có xứng được khen không và biết phải làm gì trước lời khen đó (ở đây,cụ thể là Rancon,Rancon dư sức biết mình phài làm gì...)còn ,khi được khen mà không xứng đáng thi ..sẽ được...chê liền liền....
    Cám ơn các Bác bỏ chút thời gian mà đọc vài câu  lãm nhãm về chuyện khen chê đáng lý phải bỏ vào kho  ,nhưng vì chưa phải thánh nhân , nên còn suy tư về nó. Grin ; khi nào mình không còn nói khen,chê,phài quấy,thì lúc đó đã ....rữa chân lên....bàn thờ ... Grin Grin Grin Grin Grin Grin

       
   

Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #6 vào lúc: 10-06-2012, 02:43 AM

Cheesy Grin Wink
Logged
Ruồinhựa
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 219


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ruồinhựa
Trả lời #7 vào lúc: 10-06-2012, 03:06 AM

Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #8 vào lúc: 10-06-2012, 08:45 AM


    Kính bác Ruồi Nhựa,Em nhớ ,có lần Bác nói với em rằng: nhiều khi có choảng nhau vài trận ,rồi mói nhận là anh em.hì hì,điều này có lẻ đúng,nhưng thực tình Em không mong  thế.Sau khi dằn co với Bác,rồi được xem vài bài góp ý của chị Tnt,của Chuối,và nhiều anh chị em khác,Em đã học được nhiều điều,cho nên trước khi mở máy gõ mấy giòng về cái đề tài cũ rích,nói về chuyện khen,chê,Em có  suy nghĩ  và cẩn thận xin chuyển đề tài này sang cái trang phù hợp,và cũng chỉ mong các Bác thông cảm nếu có sai quấy gì,hơn thế,Em cũng hình dung  phần nào hậu quả của nó,nhưng thú thật,và cám ơn hết lòng cái cờ líp mà Bác muốn em xem....không còn gì rõ rang ,cụ thể hơn  cái màn nghiệp quả nó đánh phủ đầu,thiết là tối tăm mặt mày,te tua thân xác,chúi đầu chúi cổ mà chẳng được tha,cố gắng thoát thân mà nào có được....
      Bác Ruồi ạ,nghĩ xâu thêm chút nữa,nếu cứ im lặng theo cái câu mà Bác Trí già hay dùng là <nín thở qua sông> để cho Bác Tảo một mình chịu trận,Em nghĩ thiệt là không phải .vì trong đó có thêm <mấy ông nhiều chuyện...>Thôi thì đành ra... đầu thú.Chấp nhận làm con gà mái(trong cái cờ líp đá gà) như thế còn hơn là phải gánh thêm một tội nữa ,đó là tội mình làm mà người khác bị vơ (đũa cả nắm) chỉ mong Bác hiểu cho ,......tiện đây Bác cho em mượn tạm hai câu thơ của Bác và nhiều lần xin lỗi ....Em dùng hai câu í có sũa lại chút ít phụ đề cho cái cờ líp đó như sau;
                        Dẩu cho bị đá tơi bời,
                          Em xin nhận hết những lời đắng cay
      Và hai câu của em ngẫu hứng;
                          Từ nay cho đến sau này
                           Nói năng cẩn thận ,chớ hay nói bừa....

     Vài lời tâm sự,tối nay Em sẽ làm một chầu sám hối,Kính chúc Bác vạn sự bình an.

           
     
Logged
Ruồinhựa
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 219


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ruồinhựa
Trả lời #9 vào lúc: 10-06-2012, 10:25 AM

Chuyến này Bà chị codai chơi bài " Giết Người trong Kẹt" Grin rồi,vậy mấy cha cũng nên nằm gác chân lên trán soi xét lại coi có vạ mồm vạ miệng cái vụ bê bối nào không mà sám hối đi nhá! Thiệt là....tình....đọc xong giờ cái Đầu nặng hơn cái Đít nữa!
 Thôi giờ anh BTH(nín tè qua Bể) đại diện đám mày Râu mà tỏ tình như vầy là Bà con cho tràng pháo tay rồi cho nó sang ngang luôn đi hả!!!

RN
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #10 vào lúc: 10-06-2012, 04:07 PM

@ anh BTH.
Anh nhắc cái câu “Nín thở qua sông” làm trigia nhớ lại lúc tụi mình đứng nói chuyện ở lan can phía sau nhà của anh.
Cái câu đó trigia học lóm của Hai Lua.
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #11 vào lúc: 10-06-2012, 06:40 PM

Chuyến này Bà chị codai chơi bài " Giết Người trong Kẹt" Grin rồi,vậy mấy cha cũng nên nằm gác chân lên trán soi xét lại coi có vạ mồm vạ miệng cái vụ bê bối nào không mà sám hối đi nhá! Thiệt là....tình....đọc xong giờ cái Đầu nặng hơn cái Đít nữa!
 Thôi giờ anh BTH(nín tè qua Bể) đại diện đám mày Râu mà tỏ tình như vầy là Bà con cho tràng pháo tay rồi cho nó sang ngang luôn đi hả!!!

RN
    Hi Bác Ruồi Nhựa,Đến hẹn lại lên,đêm qua giữa hai trận đá bóng cực hay,Em làm một chầu suy gẫm lại mình,nhưng thú thật với Bác cái tính ngu lâu, vô minh cố hữu,nghĩ hoài suốt mấy năm gần đây,biết thân biết phận,lui về ẩn dật chốn thâm sơn,hì hì,(nói cho có vẻ huyền bí tí mà),chuyện đời chín bỏ....lấy mười... Grin  giao lưu giới hạn một mình cười với...ta ,hò la chỉ với mấy con gà,vợ kêu phải dạ,miệng hùm sứa gan... Grin ; suốt ngày bán mặt cho tường, bán lưng cho bạt mong cầu chén cơm...chay.Bạn bè thì cắt bớt chữ bè,bàn tay năm ngón(bạn) đếm hoài không đủ tên.... Grin Grin Grin>cho nên nghĩ mãi không ra , .Đến nay cái tính tửng tưng,thích thì nói thích,không thì nói không...chẳng hề xúc phạm đến ông(hay bà ) nào .Ở đây (hstd)chẳng phải chỗ đùa,khuyên ai ăn nói chớ nên nói bừa, còn bao nhiêu vạn con người dòm vô. Grin

     Thế đấy Bác, chuyện tai bay vạ gió là thường ,thôi thì Nín tè qua mương  như Bác khuyên là phải...(qua Bể nó to tát quá),em còn sớm phải lên đường,chén cơm manh áo bốn phương cố tìm..Chúc Bác thân tâm an lạc. Grin
    ..............................

   Chú thích:suốt ngày bán mặt cho tường,bán lưng cho bạt mong cầu chén cơm...chay,ý là lâu nay làm việc trong chuà giàn giáo cao bảy mét cách mặt đất  nên phải dùng tấm bạt mà che phía sau lưng cho đỡ nhợn,còn trước mặt là ...bức tường, Grin
   ....................................

 @ Dạ Bác Trí,lâu nay bác vẫn khỏe em mừng Em thích như Bác, có nói có  không nói không,của ai trả cho người đó.Cám ơn Bác đã lưu tâm.
   
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #12 vào lúc: 10-06-2012, 09:16 PM

Cáo chình quý bạn! Wink!
Cho dù chổ này là gánh lạc xoong thì mình cũng có thể đàm luận về Phật Pháp,đó là cái tính chất tuyệt vời của HSTĐ.Đồng tu hành và đồng thành tựu mà!Cho dù nó mệt mỏi đến cở nào thì cũng phải ráng hết sức của mình!Chú nói như vậy có đúng không Rắn Con?Có phải vậy không Chuối?Bờm?Vĩ?......
BTH đã nói vấn đề rất là rỏ ràng mà hai cha nội kia trả lời cái kiểu huề tiền như vậy thì đồng tu hành và đồng thành tựu lại càng khó khăn hơn!
Khi mình thấy ai đó tu sai hoặc không hiểu rỏ một vấn đề gì đó về Phật Pháp thì,nếu mình biết rỏ hơn thì mình phải có trách nhiệm hướng dẩn họ tìm hiểu hay là có thể nói lại những kinh nghiệm xương máu của mình cho họ hiểu,chứ đâu phải tranh luận hơn thua để rồi sân si không giống ai!?Và xin nhắc lại ở đây là đàm luận.
Logged
cỏ dại
Thành viên


Bài viết: 102


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: cỏ dại
Trả lời #13 vào lúc: 11-06-2012, 04:23 AM

 Chào Ông BTH tôi không nghĩ rằng ông tự nhận có mặt trong top nhiều chuyện ấy. Điều này làm cho tui khá bất ngờ Tuy rằng biết nhau lâu nhưng giữa tui và ông ít có đk tiếp xúc. Tui không nghĩ là tui hiểu ông, nếu không hiểu thì không lạm bàn về họ. Những người tui muốn nói ở đây là nhiều chuyện với tội danh thành lập. Chuyện khen chê trong đời với tôi là chuyện nhỏ. Đây là những người chờ nước đục thả câu, dạ trước mặt và tôi đã có nhiều lần nhắc nhở họ là " tôi sẵn sàng  đảnh lễ những ai chỉ lỗi cho tôi trước mặt tôi". Lúc sinh thời cô Vân cũng nhắc khéo với tui về họ nhưng xem ra lúc đó tui không để ý. Vì sao lúc này tôi nói như vậy chắc có lẽ Ông Tảo và những người đó hiểu rõ nhất.
Khi đụng chuyện thì mới thấy rõ rằng đâu là hành động của người quân tử .... Chỉ bấy nhiêu tui nghĩ ông cũng hiểu vì sao tui phải lên tiếng. Tôi rất trân trọng những ai thẳng thắn góp ý những thiếu sót của tui một cách minh bạch đúng nghĩa là tu sĩ thật thụ.
Logged
TCH
Thành viên


Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TCH
Trả lời #14 vào lúc: 11-06-2012, 10:41 AM

 Đúng là mấy tu sĩ già này nhiều chuyện thật  Smiley, nói nhiều thế cơ mà, mấy cô,chú già mà gõ và đọc tài thật (đạo hữu baothoho còn gõ có vần điệu hẳn hoi) ,TCH đây là thanh niên mà đọc đã thấy rối hết mắt,chứ chưa nói gì đến việc nghĩ nên nói gì và đối đáp như thế nào cho có lợi ích.Đúng là nhiều chuyện không thể cãi được rồi,hahaha  Cheesy (không có biểu tượng cười ngoác miệng nhỉ).
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #15 vào lúc: 11-06-2012, 01:30 PM


    Chào cô cỏ dại,thật không thể hiểu nổi,trong khi mọi người đang cao hứng trò chuyện,bỗng dung cô nhẩy vào bảo :Nè mấy ông kia...rồi lại cao giọng bảo mấy ông nên xem lại tư cách.Mà không nói rõ lài ai,tên gì Grin Grin Grin,khiến cho tôi (không biết còn có ai khác nữa)dang ở trạng thái vui vẻ trở nên tẻn tò,và rồi giờ đây cô lại bảo,Ơ tôi có nói (với)ông đâu tôi nói người khac cơ mà... Grin Grin Grin (Với) cách nói của người cấp trên như vậy, với đám học trò  nhỏ của cô thì có thể chấp nhận được nhưng ở đây,rõ ràng không phải là nơi để cỏ dại muốn nói sao thì nói,cũng không phải là nơi để trao đổi nhận xét  về tư cách của ai đó  khi họ có nhận định về cô.Vấn đề ở đây là cô đã phát ngôn không đúng lúc,đúng chỗ chính điều này đã làm cho tôi phải lên tiếng thế thôi... lần sau nếu có phát biểu, cô nên phát biểu rõ ràng,ai ,ỏ đâu,đã làm gì .....và cũng nên chọn nơi thích hợp để tránh sự hiểu lầm không đáng có...và cũng tránh cho cô khỏi bất ngờ.

   
     @Tochanhiep, Chào bạn,có thể hãy còn là thanh niên,nên bạn không thể hiểu tại sao tôi  lại   phải làm cái chuyện mà với cái tuổi của  tôi   bạn cho  là khó, Bạn cứ thử đi,hãy kiểm soát lời ăn tiếng nói,hành động của mình trong nhiều năm ,cho đến khi có ai đó nói,Ê ông kia ông đã nói thế này,ông đã nói thế kia bạn sẽ dễ dàng trả lời người đó là bạn có nói, làm ,điều  đó hay không. ,Tôi không dám chỉ cho Bạn là Bạn phải sống như thế nào,nhưng tôi nghĩ nếu Bạn không chọn cho mình một cách sống chân thật,Bạn sẽ Quên ngay mình mới nói gì, làm gì .Tôi không quan tâm,(mà cũng không đủ tư cách để quan tâm) là bạn có học được gì , tôi chỉ nghĩ, cần phải giữ gìn tư cách để khi vảo công phu tôi không phải hổ thẹn  vì đã có hành động,lời nói không chánh.Bạn cứ việc  giữ suy nghĩ của mình,thế nào là cãi hay không cãi...và cứ thoãi mái cười ngoác miệng tới tận mang tai,có câu nói :chưa thấy quan tài chưa đỗ lệ... Grin Grin Grin Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ  Grin Grin Grin Nhưng có khi.... cười người hôm trước... hôm sau bị cười,hay là cười hở mười cái răng,(riêng tôi không hở răng vì....răng... rụng hết rồi  Grin Grin Grin chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ. Grin
Logged
TCH
Thành viên


Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TCH
Trả lời #16 vào lúc: 11-06-2012, 04:41 PM


    Chào cô cỏ dại,thật không thể hiểu nổi,trong khi mọi người đang cao hứng trò chuyện,bỗng dung cô nhẩy vào bảo :Nè mấy ông kia...rồi lại cao giọng bảo mấy ông nên xem lại tư cách.Mà không nói rõ lài ai,tên gì Grin Grin Grin,khiến cho tôi (không biết còn có ai khác nữa)dang ở trạng thái vui vẻ trở nên tẻn tò,và rồi giờ đây cô lại bảo,Ơ tôi có nói (với)ông đâu tôi nói người khac cơ mà... Grin Grin Grin (Với) cách nói của người cấp trên như vậy, với đám học trò  nhỏ của cô thì có thể chấp nhận được nhưng ở đây,rõ ràng không phải là nơi để cỏ dại muốn nói sao thì nói,cũng không phải là nơi để trao đổi nhận xét  về tư cách của ai đó  khi họ có nhận định về cô.Vấn đề ở đây là cô đã phát ngôn không đúng lúc,đúng chỗ chính điều này đã làm cho tôi phải lên tiếng thế thôi... lần sau nếu có phát biểu, cô nên phát biểu rõ ràng,ai ,ỏ đâu,đã làm gì .....và cũng nên chọn nơi thích hợp để tránh sự hiểu lầm không đáng có...và cũng tránh cho cô khỏi bất ngờ.

   
     @Tochanhiep, Chào bạn,có thể hãy còn là thanh niên,nên bạn không thể hiểu tại sao tôi  lại   phải làm cái chuyện mà với cái tuổi của  tôi   bạn cho  là khó, Bạn cứ thử đi,hãy kiểm soát lời ăn tiếng nói,hành động của mình trong nhiều năm ,cho đến khi có ai đó nói,Ê ông kia ông đã nói thế này,ông đã nói thế kia bạn sẽ dễ dàng trả lời người đó là bạn có nói, làm ,điều  đó hay không. ,Tôi không dám chỉ cho Bạn là Bạn phải sống như thế nào,nhưng tôi nghĩ nếu Bạn không chọn cho mình một cách sống chân thật,Bạn sẽ Quên ngay mình mới nói gì, làm gì .Tôi không quan tâm,(mà cũng không đủ tư cách để quan tâm) là bạn có học được gì , tôi chỉ nghĩ, cần phải giữ gìn tư cách để khi vảo công phu tôi không phải hổ thẹn  vì đã có hành động,lời nói không chánh.Bạn cứ việc  giữ suy nghĩ của mình,thế nào là cãi hay không cãi...và cứ thoãi mái cười ngoác miệng tới tận mang tai,có câu nói :chưa thấy quan tài chưa đỗ lệ... Grin Grin Grin Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ  Grin Grin Grin Nhưng có khi.... cười người hôm trước... hôm sau bị cười,hay là cười hở mười cái răng,(riêng tôi không hở răng vì....răng... rụng hết rồi  Grin Grin Grin chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ. Grin
Cháu đọc bài chú trả lời cháu thì thấy hình như chú hiểu lầm gì đó,mà cũng không trách được là chú hiểu lầm thì cũng không có gì lạ Grin.Định im lặng không giải thích lại gì,nhưng không giải thích thì tự nhiên vì mấy câu nói của cháu mà  lại khiến chú không thoải mái(vì hiểu lầm) còn nói lại thì có khi chú lại nghĩ  "Bạn không chọn cho mình một cách sống chân thật" lại nghĩ cháu ngụy biện thì... :-\cái câu ".Đúng là nhiều chuyện không thể cãi được rồi" là vì cháu thấy mấy bài trả lời chú gửi dài ghê,mà dài thế thì là nói nhiều ;có nhiều chuyện để nói => tức là nhiều chuyện  Cheesy hahaha( lại cười ) chứ cháu không có ý phê phán gì chú,bảo mấy bài trả lời của chú là cãi  đâu .và tất nhiên đâu có "cười đểu" chú đâu.Còn nếu mà lại xảy ra hiểu lầm gì đi nữa thì chắc chỉ biết nói là do...ác nghiệp nó xen vào,nên muốn nói để giải tỏa cưng thẳng thì lại làm nguyên nhân gây căng thẳng. Grin Grin Grin
Logged
NGU NGU
Thành viên


Bài viết: 3


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: NGU NGU
Trả lời #17 vào lúc: 11-06-2012, 05:30 PM

@ Mấy vị đang cãi nhau: Chừng nào quý vị mới chịu DỪNG LẠI đây ?
@ Tochanhiep: Tránh ra Tochanhiep, đừng để bị cuốn theo đó.
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #18 vào lúc: 11-06-2012, 06:30 PM



   Chào Tochanhhiep. Grin Grin Grin Grin

     Có lẽ bạn đà hiểu được phần nào tại sao tôi phải lên tiếng trong câu chuyện này  Grin Grin,thật ra  tôi không hiểu lầm đâu,tôi hiểu  rỏ mình dang làm gì,và phải nói rõ hơn,từ chữ dầu tiên dành cho loạt bài này cho đến lúc tôi đang viết những giòng cho bạn,tôi vô cùng thoải mái và vui vẻ...Bạn cứ thử nằm trong cơn sân hận,mà nói chuyện môt cách khôi hài xem, khó đấy...Bạn cứ yên tâm đừng sợ rằng tôi không thoải mái Cheesy

    Thú thật,về chiên mục này tôi còn nhiều suy nghĩ lắm,nhưng chỉ sợ làm ràm tai  các bạn nên đã sì tốp bớt (nếu đọc kỹ bạn sẽ thấy tôi có  nói) Bạn cũng dư hiểu rằng,nhiều khi chỉ cần một chữ thôi củng đã diễn dạt một vấn đề,nhưng ngược lại để diễn đạt cho hết nghiã của chữ đó phải mất đến nhiều..... năm Grin Cheesy :'( cho nên để làm rõ một vấn đề thì vài trang giấy có là bao nhiêu??? ăn thua chúng ta có quan tâm đến hay không... tất cả cũng chỉ là tương đối... Grin
     ...
   thôi tam thời chúng ta làm quen nhau như thế là được,hôm nào có dịp vá có hưng thú mình lại bàn tiếp... chúc vui vẻ há.. Grin Grin

    @chào Ngu ngu: sao bạn lai nghĩ là chúng tôi đang cải nhau nhỉ??? nếu Bạn vào dđ này chỉ lả dể tham quan thì không có gì để nói,nhưng nếu Bạn xem đây nơi để trao đổi ,đàm luận , thì việc nói qua lại là bình thường...và ăn thua là bạn tham gia với tâm trạng nào, Undecided Undecided vả lại chúng tôi đangnói chuyện trong trương muc gánh lac xoong,cơ bản mọi người cho nó là chuyên cũ rích...thì có sao đâu,ai thích thí tham gia ai không ưa thì tránh ra cũng được... bị cuốn theo nó còn tùy vào nội lực của người xem . Grin
Logged
TCH
Thành viên


Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TCH
Trả lời #19 vào lúc: 11-06-2012, 11:27 PM



   Chào Tochanhhiep. Grin Grin Grin Grin

     Có lẽ bạn đà hiểu được phần nào tại sao tôi phải lên tiếng trong câu chuyện này  Grin Grin,thật ra  tôi không hiểu lầm đâu,tôi hiểu  rỏ mình dang làm gì,và phải nói rõ hơn,từ chữ dầu tiên dành cho loạt bài này cho đến lúc tôi đang viết những giòng cho bạn,tôi vô cùng thoải mái và vui vẻ...Bạn cứ thử nằm trong cơn sân hận,mà nói chuyện môt cách khôi hài xem, khó đấy...Bạn cứ yên tâm đừng sợ rằng tôi không thoải mái Cheesy

    Thú thật,về chiên mục này tôi còn nhiều suy nghĩ lắm,nhưng chỉ sợ làm ràm tai  các bạn nên đã sì tốp bớt (nếu đọc kỹ bạn sẽ thấy tôi có  nói) Bạn cũng dư hiểu rằng,nhiều khi chỉ cần một chữ thôi củng đã diễn dạt một vấn đề,nhưng ngược lại để diễn đạt cho hết nghiã của chữ đó phải mất đến nhiều..... năm Grin Cheesy :'( cho nên để làm rõ một vấn đề thì vài trang giấy có là bao nhiêu??? ăn thua chúng ta có quan tâm đến hay không... tất cả cũng chỉ là tương đối... Grin
     ...
   thôi tam thời chúng ta làm quen nhau như thế là được,hôm nào có dịp vá có hưng thú mình lại bàn tiếp... chúc vui vẻ há.. Grin Grin
Vậy thì cháu yên tâm rồi,chúc chú luôn  vui vẻ  Grin Smiley Cheesy, cười hở luôn cả mười cái răng(giả) luôn( nếu chú không có răng giả thì cười nhe..hàm  Grin Grin Grin  luôn chứ lị.
 @ NguNgu: Xin đạo hữu yên tâm TCH không có bị “cuốn theo chiều gió” vào mấy chuyện luận bàn kia, nếu TCH có bị cuốn thì bị cuốn vào thì lúc đó nó đã thành chuyện...đập bàn rồi, chứ không còn là luận bàn nữa  Grin. Chỉ bị cuốn tới đây là ngoi ra thôi  Smiley
   
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #20 vào lúc: 13-06-2012, 01:03 AM


Kính chào quý Bạn, Xem ra Bth em lại phải lên tiếng nữa thôi,xin mở màn bằng hai câu trong bài thơ tự chế:         
               Đã bảo dừng rồi không chịu hiểu,
               Bốn phương gió lộng thổi tung về
                                              hề hề hề....

     Lần này lại làm phiền và lam mất thời gian quý báu của các Bác,nhưng có vài các Bác chưa yên nên Em phải lọ mọ từ chỗ làm cách nhà 43km về đây mà hầu chuyện  xem ra câu chuyện hãy còn đang rôm rả...Tuy không muốn kéo dài nhưng trước sau gì cũng đã mang tiếng nhiều chuyện, và có mấy Bác có vẻ húng thú tham gia nên có tốn chút thời gian chắc củng không có gì là quá...và để tránh hiểu lầm,chuyến này Em xin phep mượn tên các Bác  để làm thí dụ minh họa,xin nói rõ chỉ là minh họa,nên các Bác thông cảm cho... Grin Grin Grin

       Kính Bác Trạng Lồi...Hay tam thời gọi là Sờ lốc hôm Lồi,Bác đã truy tầm trong quá khứ và tạm thời đi đến kết luận: Do nhân duyên từ xửa từ xưa mà hôm nay bị cáo Bth và cô Cỏ dại  đã có lời qua tiếng lại. nay tuyên bố hai người phải  về xám hối ....Vâng em xin thưa,lời kết án của sờ lốc hôm Trạng Lồi là chính xác...Nhưng...........thưa Bác thật ra Bác chẳng cần phải truy tìm lật lại hồ sơ từ hồi xa xưa tiền kiếp làm gì, Bác chì cần xem lại bài còm măng của bị cáo Bth viết cho người thân Ruồi nhựa,thì bác sẽ hiểu rằng Em.Bth đã tự thú trước... bình minh Bốn câu thơ ngẫu hứng từ cái clip Đá gà và ý tứ từ hai câu thơ tuyệt tác của Bác Nhựa.
        Dẫu cho bị đá tơi bời,
        Em xin nhận hết những lời đắng cay,
        Từ nay cho đến sau này,
        Nói năng cẩn thận,chớ hay nói bừa......
                                               khừa khừa khừa.....

            Và sau đó là một chầu xám hối....    dạ thưa,sờ lốc hôm trạng,nếu phạt chừng đó chưa đủ thì Trạng cú việc tăng thêm hình phạt ,Em xin chấp hành...

    Nhưng trước khi tuyên thêm án,xin cho em có vài phát biểu.
   Thưa Bác Trạng nếu cứ dựa vào cái lập luận đơn sơ như cái kiểu của Bác, vì nhân duyên này kéo theo nhân duyên nọ thôi ., thì xem ra Bác xem thường thuyết .....Nhân duyên quá và thêm cái  ý là bắt Phật (người nói về thuyết Nhân Duyên) phải nghe .....lời BácTrạng.     Nếu chỉ là như thế  thì thuyết nhân duyên này quá,,,,tiêu cực, Em chẳng phải nhà thông thái cũng không thường xuyên nghiên cứu kinh sách nhưng cũng  nghĩ rằng không phải Phật chỉ nói có bấy nhiêu, mà phải dựa vào nguyên tắc nhân quả để tích cực tu tập nhằm đi đến kết quả. Em làm một cái ví dụ xem thử Bác sẽ nghĩ sao nhá.
            Ví dụ 1, Bố Mẹ Bác TRạng sinh ra Bác,nhưng vì thuyết nhân duyên theo lập luận của Bác, Trạng nói rằng,:Vì Ông Bà ham vui nên sinh ra tôi,vì nhân duyên ham vui đó, hai Ông Bà có trách nhiệm phải nuôi tôi,,,tôi chả phải cần làm chi cả vì có hai ông bà rồi..Hết.....và cứ thế Trạng vô tư...trường hợp này hoàn toàn tiêu cực
           Ví dụ thứ 2:Vì làm người rất khó,(phải nói là cực kỳ khó), nay nhân duyên đầy đủ,con đã đươc cha mẹ sinh ra, con biết được rằng nếu  cố gắng tu tâp,con sẽ có cơ hôi để trả hiếu cho cha mẹ đời này ,đời trước, đời sau nũa.... và dù có gặp muôn ngàn khó khăn trở ngại...Trạng Vẫn cô gắng vượt qua vì hiểu rằng nay mình gieo nhân tốt(cố gắng) thì ngày mai sẽ thành công( Quả)Trường hợp này  làtích cực

       Suy nghĩ, trong thí dụ thứ nhất,TRạng chỉ dựa vào nhân duyên đời trước để kết luân,là bắt Phật phải nghe mình
       Trong thí dụ thứ hai,Trạng nghe theo lời Phật daỵ cố gắng tu tâp ,trong vong bảy kiếp nũa,(thí dụ thế) Trạng  xong...Vậy Trang chon cách lâp luận nào???Bắt PHẬT NGHE MÌNH HAY MÌNH PHẢI NGHE PHẬT DẠY.
   
          Nay trở lại vấn đề,Vì câu nói của Cỏ dại,Bth thấy có nguy cơ làm mất đoàn kết nen có lòi ngăn cản,bất chấp những suy luận,ấu trĩ  nông cạn,cho là< có tật giật mình > nhẹ nhàng nói  xa nói gần,mong cỏ dại hiểu ra, Nhưng cuối cùng xem ra nhiều người vẫn không hiểu cụ thể là Trạng...  nguy nhất là Cỏ dại vẫnkhăn khăn là mình đúng  không những không dừng mà lại còn tiến thêm bước nũa ...... Huh Huh Huh....Em xin sẽ trở lại vấn đề này sau...

      Theo kết luận của Trạng
    Trích lời Trang:  Tóm tắt:tôi có nói nhưng mà ko biết là nói xấu hay là bản chất nó xấu.và nói chung là bản chất xấu.( hết trích.)
    Em xin lam mot vi du nua;;
       
       Trạng có người chú  ăn trộm (hành vi ăn trộm là xấu) Trạng biết Chú  của Trạng  có ăn trộm.Bố cua Trạng kêu hai người lại hỏi:

     Bố Trạng hỏi:  Trạng,Chú của con có ăn trộm không?
      Trạng trả lời:Huh? Có..........
                                Không.....
     
         Trong trường hợp thứ 1 vì ăn ngay nói thật Trạng trả lòi :có   .Chú của Trạng sẽ cho là  Trạng nói xấu chú mình.
         Trường hợp thứ 2 Trạng trả lời : Không.    (Trạng đã nói dối.lại bao che cho hành vi xấu.Chú của trạng thấy cháu mình bao che lần sau cứ thế mà làm tới...
       
         Như thế Trạng đã hiểu Em nói,gì chưa?
       Thật ra  nói là phân vân nhưng  trong bài viết của em đã có sẵn  câu trả lời, chẳng qua chỉ là cách  dẫn dụ  rồi đi đến kết luận :muốn người khác không nói xấu mình thì tốt nhất là đừng lam viẹc xấu, Nếu chú của Trạng không muốn Trạng nói xấu mình thì chú đừng có làm chuyện xấu ... Smiley
     Trạng và các Bác cứ truy tìm trong bài viết đầu tiên của Em.
     
     Trích lời Trạng:
       Tôi (là cỏ dại) không nói là ông BTh nói xấu tôi. Hết trích
   
     Câu này chẳng có gì phải bàn

     Phần tiếp theo bài viết của Trạng Lồi... Em xin miễn bàn đến nữa ,nhưng có câu chuyện Như Lai nói:
     Như Lai đã đứng lại rồi,
                    sao ông còn chưa dừng>
       Câu chuyện này nếu em nhớ không lầm thì nội dung nó như sau:
     Có một anh tướng cướp,nghe nguoi ta nói nếu  muốn có thần thông(hay đại khái là cái gì đó giá trị lắm) thì phải sưu tầm được 100 cái lỗ tai người, cướp ta đã kiếm được 99 cái tai của 99 người rồi chỉ còn thiếu một. chợt thấy Đúc Phật tà tà đi đến,ảnh khoái chí,Chà cái lổ tai này đẹp góa phải xẻo thôi,có cái tai này,mình sẽ thành  chúa tể... nghĩ thế tên cướp ben đuổi theo ngài,nhưng lạ chưa,Đức phật thì cứ tà tà,,,mà ảnh thì chạy hụt hơi hoài mà sao không đuổi kịp. ảnh túc mình quát :đứng lại... Như Lai mới trả lời:Ta đã đúng lại rồi,sao ngươi con chưa đứng? Grin Grin Grin
 (ý ngài muốn nói Ta đã xong rồi ( đã đúng lại)i,mà ngươi hãy còn làm ác (vọng động) (chưa dừng) Cheesy Cheesy Cheesy

    Dạ Em xin thưa với Trạng,cũng như Bác Ngu ngu nữa,Em đã dừng lại ngay từ bài viết đầu tiên,không tin các bác cự đọc lai..(Trích lời của Bth)..vì sợ làm ràm tai các Bác nên em xin tam gác....(.Hết trich)
   Rồi sau đó trong bài trả lòi Bác R nhụa, Em đã tự hứa :
                   Từ nay cho đến sau này
                    Nói năng cẩn thận chớ hay nói bừa.

          Thế còn chưa đủ, lại phải một lần im lạng không nhắc tới cái chuyện to đùng trong bài viết của cô cỏ dại...Thế mà các Bác vẫn không chịu hỉu,cứ lớn tiếng bắt em phải dừng.....khổ thật Ai phải dừng đây? Huh Huh Huh

    (Thở dài đánh phượt........)
 
    Thưa các Bác,trở lại vấn đề,vì thấy câu nói cùa cỏ dại có nguy cơ làm mất đoàn kết  nghỉ đến tình huynh đệ đồng hành,không ngại lời  to nhỏ,Em có ý muốn cỏ dại bình tâm,nhưng không hiểu sao cỏ dại cứ một mực... lại còn phát biểu :
         ..................................còn tiếp trang sau
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #21 vào lúc: 13-06-2012, 01:37 AM

Thơ hay!Thơ hay! Wink Wink Wink!
Cáo chình nghe!
Logged
spam
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: spam
Trả lời #22 vào lúc: 13-06-2012, 08:59 AM

mấy ông à, nói để mà biết là có vấn đề đó tồn tại mà nói ra thôi, chứ nói hoài nữa làm chi hả ông anh. kệ nó đi hà, mệt lắm đó, kiếm bát cơm đã vất vả lắm rồi, đổ mồ hôi, mà trời thì không thương người, nóng muốn chết, sao còn tốn thời gian vô mấy cái vô ích này làm chi. ráng tập đi các ông, cho tui theo với, chứ để tụi nhỏ nó chạy mất tiêu à
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #23 vào lúc: 13-06-2012, 05:09 PM

     Chào các Bác ạ
          ,Lỡ hứa là phải viết cho hết,nhưng rồi lại nghĩ viết để làm chi vậy ta  Angry,mủi tên bắn ra,không trúng phe ta thì cũng trúng phe.... mình  Grin Grin Grin,nhìn sang trang bên,thấy mấy nhỏ tâp mà  thèm, Grin (lại ganh tị nữa rồi,) Thiệt tình thì cũng chẳng còn nhiều thời gian để ngồi mà nói chuyện linh tinh,(đồng ý với bác spam),nhưng đôi lúc tìm lại mấy món lac xoong để nhớ dzề kỷ niệm,không bổ ...ngang thì cũng ...bổ ngữa.. Grin Grin Grin.thấy Chuối ,Rắn,và nhiều nhiều...nó tu,...rồi ngó lại mình ui chao sao  mắc cở quá. Smiley..Đã biết từ lâu rồi,còn nhiều chuyện chưa xong mà thời gian có hạn,nhưng đột xuất có khi thấy mình sao Rãnh quá Grin.rồi lai nghĩ,hừ...phải dọn rác trong lòng mình trước,rồi sau đến mấy cái rác chung quanh...Thấy các Bạn viết lời chúc nhau vui vẻ,còn mình  lọ mọ  ngồi gõ  mấy  cái  chuyên tàm sàm,eo ôi sao mà lãng  sẹt Shocked nhưng lai nghĩ(lại nghĩ ) Bé không vin cả gẫy cành,nhỏ mà không học,lớn thành...? cho nên...thế đấy,chính vì mấy cái nghĩ,nghĩ nghĩ đó mà sinh chuyện...Rồi lại nghĩ. Cheesy Cheesy Cheesy ừ cây muốn lặng thì gió phải ngừng...ngồi trong hậu liêu, vách tường rách te như tàu lá .. nghe gió lộng ào ào ngoài rẫy chợt cao hứng tức cảnh sinh tình. làm mấy câu ... con nòng nọc...  Gió lộng tứ bề ,cây sơ xác,Thợ hồ ngơ ngác đứng bơ vơ,Đã Bảo dừng rồi sao không hiểu,Phưong xa phe phẩy gió thôi về...Ah đúng rồi,gió đừng Hỏi thì thôi... gió mà lại Hỏi thỉ thôi thành Thổi...hề hề...Thôi vậy,sắp đền giờ công phu của mấy Tăng,ai vào việc nấy,Tăng vào chánh điện tụng KInh,còn mình đã tới giờ lên giàn.kẻo Sư Thầy rầy,...Việc chính chưa xong còn ngơ ngác,cơm ngày ba bữa có từ không? Cheesy Cheesy Cheesy Tự nhắc,muốn vào công phu cho ngon lành thì cái lòng phải nhẹ,gánh chi ba cái chuyện bao đồng.. Cheesy Nhưng lại nghĩ Bồ tát thì làm chuyện gì ta?? gió lại thổi,cây lại rung,hì hì ...chợt (lại nghĩ,),.... Grin Grin Grin
Logged
Dần béo
Thành viên


Bài viết: 2


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dần béo
Trả lời #24 vào lúc: 14-06-2012, 12:38 AM

Bồ tát là xúc phân người ta ỉa ra mà mặt vẫn phải hớn lên, trong khi bth mới bị nói 1 câu đã giải thích đến cả 10 câu thì đến Dần béo tôi cũng làm bồ tát được.
Chưa xét đến việc cỏ dại đúng hay sai trong truyện này, nhưng các vị tự nhận là bạn đồng tu, đồng tu hành đồng thành tựu mà vô ý hay hữu ý bàn tán người ta này nọ, khiến người khác nổi sân si lên thử hỏi có đúng hay chưa? Như bth chỉ mới bị một, hai người phán xét mà đã phải lên đây giải thích thì thử hỏi các vị nói một cô gái như vậy, có hợp lý ko?
Có bao nhiêu người trong các vị ngồi lại và hồi hướng giúp cho bạn mình sớm vượt qua nghiệp để tiếp tục tu; hay chỉ biết ngồi đó và phán xét người ta? Ngày xưa có tích Lưu Bình- Dương Lễ, Dương Lễ vì thương bạn mà trước mặt thì tỏ vẻ khinh bạc; trong khi một mặt nhờ vợ mình là Châu Long giúp đỡ Lưu Bình ráng sức học hành tiến bộ, đến khoa thi năm đó thi đỗ Trạng Nguyên. Tin chắc trong số các vị ngồi đây đã từng đọc qua câu truyện này rồi; vậy thì chúng ta cũng nên học tập gương tốt của người xưa chứ?

Dần béo.
Logged
Trang: [1] 2   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 2.758 seconds với 20 câu truy vấn.