Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:26 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 92 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Đàm Luận về "Dẫn Nhập Giả Thuyết ... " Bài 2: Thực Tế Nhập Chánh Định  (Đọc 3273 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
hstd
Global Moderator
*****

Bài viết: 217


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hstd Global Moderator
vào lúc: 24-06-2012, 12:58 PM

hstd tạo topic này giành cho những đàm luận của bài "Dẫn Nhập Giả Thuyết về Thiền Định" bài 2: "Thực Tế Nhập Chánh Định".  Những vấn đáp liên quan đến đề tài này, xin post reply ở đây.
« Sửa lần cuối: 24-06-2012, 06:27 PM gửi bởi hstd »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 24-06-2012, 03:27 PM

Cách bố cục như vừa rồi là ngon lành, khi đọc xong bài 1 thì liền sau đó là có bài trả lời của bài 1.

Như vậy thân nhờ Admin cứ tự động làm như thế ở mổi cuối bài của nhóm ctr nghe.   Grin Grin Grin
================================================================

Trong bài "Thực tế nhập chánh định". Tibu nhận thấy rằng còn thiếu một yếu tố quyết định chuyện khởi động bà con trong việc "nhập chánh định".

Đó là yếu tố "Tình Thương" mà tài liệu quên đề cập đến.

Tuy là một yếu tố rất là chìm, nhưng nó biểu lộ rất là rõ trong những loạt trình bày cực kỳ chi tiết của nhũng bài vừa rồi.

Tibu nghĩ rằng chỉ có "Tình Thương Chân Thành" thì "Năng Lực Lôi Kéo Nhau" mới có chỗ đứng. Trong tình thương nó còn có những hành động cực kỳ khó trình bày và đồng thời khó hiểu:

Như chuyện Cấp Cô Độc khi suy nghĩ là nên xuất vàng ở cái kho nào để mua đất cho Đức Phật xây chùa.

Khi Cấp Cô Độc nói cho người chủ đất nghe hành động trầm tư vừa rồi của mình thì người này lại làm một hành động cực kỳ khó hiểu hơn:

Đó là chính ông bỏ tiền túi của ông ra để mua phần đất còn lại! Hành động chan chứa tình thương này đã dư sức lôi kéo Đức Phật nhập hạ ở đây nhiều nhất.

Nhưng song song vào đó:
Cũng có cảnh người nghèo hy sinh cả tháng lương để giúp bạn mình. Một hành động hoàn toàn khó hiểu và cực kỳ khó trình bày! Nếu không có chuyện "Tình Thương" tiềm ẩn bên trong.

Người kia cầm đồng tiền của bạn mình mà rơi nước mắt.

Thì chắc chắn không có chuyện đem hết số tiền này hơn thua trong vấn đề đánh bài để thử vận may. Mà đồng tiền sẽ được sử dụng một cách trân trọng và thận trọng nhất.

Cũng y như chuyện bà con mình có được những bài pháp mà nhóm ctr đã trình bày ở dây.
« Sửa lần cuối: 24-06-2012, 06:31 PM gửi bởi hstd »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #2 vào lúc: 24-06-2012, 03:33 PM

Với văn chương bác học như vầy thì bà con bình dân học vụ sẽ rất là khó hiểu câu sau đây trong tài liệu:

Một thực thể tương tác với một lực hoặc một năng lượng nào đó đủ mạnh thì sẽ chuyển biến và chuyển qua các chiều không gian khác.


Tibu tra từng chữ thì có kết quả sau đây:

Thực thể:
Thực thể là cái có thực và không thể chối bỏ sự tồn tại của nó !
Ta có thể cảm nhận, nhận biết nó bằng giác quan !
Thực thể chỉ 1 cá thể nhất định và trong 1 phạm vi nhất định
Sự tồn tại của 1 thứ cũng được gọi là thực thể !

Tương tác:
interaction
Tác động qua lại, tác động hổ tương.

Như vậy, câu trên có thể hiểu một cách bình dân học vụ là:

Khi tác động, đủ mạnh, một lực hay một năng lượng vào một sinh vật hay là vật nào đó
thì sinh vật hay vật đó có thể chuyễn biến và di chuyển qua một nơi khác.
« Sửa lần cuối: 24-06-2012, 06:32 PM gửi bởi hstd »
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #3 vào lúc: 24-06-2012, 06:59 PM



Trong bài "Thực tế nhập chánh định". Tibu nhận thấy rằng còn thiếu một yếu tố quyết định chuyện khởi động bà con trong việc "nhập chánh định".

Đó là yếu tố "Tình Thương" mà tài liệu quên đề cập đến.

Tuy là một yếu tố rất là chìm, nhưng nó biểu lộ rất là rõ trong những loạt trình bày cực kỳ chi tiết của nhũng bài vừa rồi.

Tibu nghĩ rằng chỉ có "Tình Thương Chân Thành" thì "Năng Lực Lôi Kéo Nhau" mới có chỗ đứng. Trong tình thương nó còn có những hành động cực kỳ khó trình bày và đồng thời khó hiểu


Kính thưa Thầy và các ACE,

Nhóm CTR đọc bài viết của Thày mà cảm thấy nghẹn ngào. Ngôn từ của nhóm lại khá nghèo nàn nên không biết phải diễn đạt sự đồng cảm này như thế nào cho chính xác.
CTR xin gởi món quà này để "thay lời muốn nói".


Kính chúc Thầy và ACE diễn đàn an lạc


Nhóm CTR

Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #4 vào lúc: 25-06-2012, 12:37 AM


Trích dẫn
Một thực thể tương tác với một lực hoặc một năng lượng nào đó đủ mạnh
thì sẽ chuyển biến và chuyển qua các chiều không gian khác.

Tnt nghĩ đây là một câu rất là " tâm đắc " của Tác Giả vì nó gần như mang đầy đủ và trọn vẹn những ý nghĩa thâm sâu khi con người bước vào không gian của Thiền Định.
Mỗi một chữ trong câu này mang rất nhiều nghiã, vì qúa súc tích và qúa sâu sắc nên nó làm cho người đọc cảm thấy hơi "căng" để hiểu …

1/ Khi chúng ta mới bước vào Thiền với đề mục:
- Chúng ta phải tập trung năng lực để nhìn sao cho đề mục đi từ một hình ảnh chết bất động chuyển biến thành hình 3D (có nghiã là đề mục của chúng ta đã chuyển qua chiều không gian khác )

2/ Độ tử :
- Khi chúng ta đưa cảm xúc mạnh mẽ của tình thương xót để thoa diụ nổi đau cho một linh hồn, bằng năng lực
của tâm linh, thì chúng ta đã đưa linh hồn đó đi từ trong thể xác đau đớn và nặng nề ra khỏi thân xác
chuyển qua ở một chiều không gian khác đó là cõi A Di Đà Phật  !

3/ Khi tập Thiền:
- Chúng ta đi vào những cung trời khác nhau, những tầng thiền Nhị Thiền ..Tam Thiền, Tứ Thiền và các cõi giới cao hơn …
Thì đó là chúng ta đang chuyển qua các chiều không gian khác bằng năng lực của Thiền Định.

Và câu đó sẽ được rõ nét hơn trong cách giải thích của Chú TiBu :
Khi tác động, đủ mạnh, một lực hay một năng lượng vào một sinh vật hay một vật nào đó
thì sinh vật hay vật đó có thể chuyển biến hay di chuyển qua một nơi khác.


Đó là một chút hiểu biết nông cạn của tnt khi đọc đến câu trên .
 
Nhưng đây thì chúng ta đã lọt hẳn vào Chánh Định rồi ....hihihi

Mà mọi người vẫn còn đang ngóng chờ một con đường, một lối đi .....cho Tâm có thể đi vào" trạng thái Nhập định" một cách dễ hơn và rõ hơn ...
Vì cái khó là chúng ta không thể nào Nhập vào Định  , vì lý do gì ? Và Chúng ta cần phải thế nào?
Nói rõ hơn là dọn dẹp cho Tâm mình như thế nào ? và dùng cái gì ? phương thức gì để " cân bằng " trạng thái của tâm ?
Khi mà chúng ta có đầy đủ các bước, nhưng thật sự thì không dễ để bưóc đi như thế .. Cheesy Cheesy Cheesy
 


 
« Sửa lần cuối: 25-06-2012, 12:53 AM gửi bởi tnt »
Logged
TLT
Thành viên


Bài viết: 845


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TLT
Trả lời #5 vào lúc: 25-06-2012, 06:47 PM

Cho TLT phát biểu linh tinh.. nhiều nhiều nha

TLT rất trông  chờ bài  “Làm thế nào để nhập  định”(nhập chánh định chứ) để đọc,nhưng trong bài viết thì TLT thấy không nói tới”làm thế nào” mà chỉ diễn tả trạng thái là chủ iếu
 
Ở đây thì có câu này
Một thực thể tương tác với một lực hoặc một năng lượng nào đó đủ mạnh
thì sẽ chuyển biến và chuyển qua các chiều không gian khác.


Khi giải quyết,tìm hiểu về một sự việc nào đó thì thường người ta sẽ đi hỏi kinh nghiệm của nhiều người/lấy thông tin nhiều sự việc.
Nhưng vì kinh nghiệm của mỗi việc/mỗi người khác nhau và rất nhiều, thường không thể nào nhớ hết tất cả các kinh nghiệm thì người ta sẽ đúc kết các kinh nghiệm đó thành một nguyên tắc hay một qui luật chuẩn riêng để có thể áp dụng trong bất cứ trường hợp nào

TLT thấy câu này được lặp lại và nhấn mạnh như một nguyên tắc nên cho phép TLT nói ‎‎theo ‎ nha
Vì đây là câu nguyên tắc chung chung nên mình áp dụng đủ thứ được chứ ạ

-Thường thì  một  thực thể tồn tại lại có nhiều vi tế và có nhiều lực tương tác khác nhau

-Cho nên một thực thể tương tác với 1 lực tốt G hay một năng lượng G nào đó để chuyển biến,thì  vấn đề  đặt ra là lực G đó /năng lương G đó lấy ở đâu ra,và tương tác như thế nào gọi là mạnh để biến chuyển thực thể-vì thực thể chịu rất nhiều lực tác động

1/Lực tương tác G có cần mạnh không?

VD: TLT biết là để tu giải thoát Niết Bàn là hạnh phúc tột đỉnh (tâm thức G suy nghĩ biết là đúng),nhưng nếu Thầy nói TLT muốn tu để đạt được thì phải từ bỏ gia đình,tài sản,con cái,ăn chay,mặc xấu....thì TLT không làm theo đâu (vì lực tương tác gia đình,con cái,…mạnh quá)
>kết quả là TLT không tu được và …vô minh miết miết(và nhiều người khác cũng vậy) mặc dù Năng Lượng G của  thầy rất mạnh nhưng cách Thầy sử dụng lực kéo  G quá mạnh nên không kéo thực thể cá nhân TLT ra được, vì các vi tế thực thể TLT chưa thích ứng được trong điều kiện như vậy
  
Nhưng ngược lại  trong điều kiện nhiều lực tương tác xấu  như vậy(gia đình,chồng con…) mà Thầy vẫn chấp nhận dạy và tác động vào thực thể cá nhân TLT(và nhiều người khác ) từ từ  ứng phó linh hoạt để  cá thể TLT vẫn tu được và biến chuyển từ từ
->Năng lượng G của  Thầy tương tác vào thực thể cá nhân TLT môt cách linh hoạt và thích hợp,không quá mạnh nhưng vẫn biến chuyển thực thể cá nhân TLT và người khác
Có biến chuyển qua chiều không gian khác không?
Cũng có chứ - sơ thiền,nhị thiền ,tam ,tứ thiền với nhiều Vị ở đây

2/Lực G /năng lượng G lấy ở đâu ra ?
a/ Sám hối
VD :Thực thể hành giả cá nhân với nhiều thói quen, nghiệp quả do tích lũy lâu đời nhiều kiếp,trước khi bước vào tu thiền,có những hành giả bị nghiệp chi phối khá năng nề
Thầy cho hành giả dùng hình thức sám  hối để giảm bớt các tâm thức bất thiện đang hành hoành chi phối hành giả (lực tương tác xấu)

-> Thực thể mình tự tạo ra lực G / năng lượng G bằng Sám hối qua tâm thức hối cải và biến chuyển để làm dịu các tâm thức bất thiện đó trước

b/ Bằng đề mục
  
Thực thể hành giả  có nhiều tâm thức tác động tương tác  dù thiện hay bất thiện nên khó lòng mà có thể thanh tịnh khi ngồi thiền
Để cá nhân loại bỏ các  lực tương tác khác= tâm thức khác, thì Thầy cho cá nhân đề mục phù hợp tâm của hành giả ở dạng trung tính để  khi thiền hành giả tạo nên tâm thức trung tính và phát triển,trụ vào đó để tạo ra định lực
->Lực G /Năng lượng G này =tâm thức trung tính và định lực do chính thực thể hành giả phải tạo ra bằng cách tập luyện thường xuyên  

c/ Bằng Niềm vui trong công phu

Tâm thức dễ biến chuyễn theo nhất là khi thực thể hảnh giả có trạng thái vui và hạnh phúc,tâm thức vui vẻ cần có nhiểu ,để tạo ra tâm thức tinh tấn,chiến thắng ù lỳ ,tạo động lực cho hành giả tiếp bước

Cho nên Thầy thường xuyên khuyên hành giả giữ tâm thức vui vẻ khi mình có sự biến chuyển dù chỉ là chút ít (1 cent của Lá Chuối hiihi)
Tâm thức vui vẻ này nhằm mục đích tạo lực tương tác mạnh phát triển vi tế trong tâm hành giả :khuyến khích linh hồn , lấy niềm vui công phu hôm trước cho cuộc sống hôm sau và buổi công phu hôm sau của mình
Và cần phát triển nhiều niềm vui trong công phu hơn qua cách tẩm ướt,sung mãn,tràn đầy vì thực thể hành giả bị chi phối của cuộc sống và nhân quả hàng ngày  
 
->Lực G /Năng lượng G này cũng do chính thực thể hành giả phải tạo ra bằng cách thường xuyên khuyến khích khen thưỡng linh hồn mình khi đã cố gắng dù chỉ là chút xíu xiu thui  

d/Bằng giới luật và tình thương
 Để hạn chế các lực tương tác xấu khác =tâm bất thiện  và giữ vững lực tốt G =tâm vui vẻ,thanh tịnh thì Thầy khuyên hành giả nên giữ giới luật khi sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày  
Nếu có điều kiện,thực thể hành giả giữ mình trong trạng thái tâm “thiền”-quán đề mục  ở cận định/sơ thiền ..hay 24/24

->Lực G /Năng lượng G này cũng do chính thực thể hành giả phải tạo ra bằng cách thường xuyên nhìn các sự việc  là vô thường,chỉ có “tình thương là ở lại “,và đồng thời nên  kiểm soát tư tưởng liên tục

e/ Bằng ….(gì nữa thì các bạn thêm vô hé )


3/Khi Thực thể  hành giả thiền đạt đến tâm lực (các vi tế thực thể đã biến chuyễn ở 1 level tương ứng nào đó và đủ để chuyển)để có thể biến chuyển thì Thầy sẽ  cung cấp cho Thực thể hành giả  một tuyệt chiêu Lực G để hành giả “sút” một cú vô một “không gian” khác
tương ứng với  level đó
……………………..

Như vậy theo mình nghĩ
Để một Thực thể có thể chuyển hướng qua một không gian khác thì các vi tế của thực thế cần có những lực tương tác vi tế thích hợp để biến chuyển từ từ
Khi các vi tế của thực thể đã biến chuyển tương đối vừa đủ thì lúc đó thể Thực thể cần một lực tương tác vừa  đủ mạnh và thích họp thì Thực thể mới  chuyển đổi qua một không gian khác ..

Con nói búa xua không theo sách vở ,trình độ cạn cợt,Chú và các Vị chỉnh cho con với nha

Kính



    

« Sửa lần cuối: 25-06-2012, 10:11 PM gửi bởi TLT »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.197 seconds với 20 câu truy vấn.