Dạ,
Khi sám hối,mường tượng Ông Phật ,thì thông thường automatic con hay thấy đầu của Ngài trước và bao giờ cũng rõ nhất phần đầu Ông Phật .Và do đó phần thân dưới và hoa sen thường là rất mờ ảo
Nhưng do Thầy nhấn mạnh khi sám hối: Hoa Sen 5 cánh
->nên khi con muốn sám hối ,con phải mường tượng rất là khó khăn và chậm: từng cánh,từng cánh sen,..phần chân của Ngài..lên trên Ngực….thì con mới có cái thấy rõ được hoa sen
Nhưng để mà làm nhanh,thì cứ tự động ra phần thân trên thôi,và con cũng cứ không hiểu tại sao..
Và con đi tìm thì con thấy phần này (Phần trích là câu hỏi và con thấy Chú giải thích cho ngươì tập Mật Tông)
Trích trong tập tin 3 số 41852- Help
HL: Cái mặt của Ngài mà hành giả thấy mờ mờ là vì có tới hai (2) nguyên nhân:
1. Nguyên nhân thứ nhất: Hành giả "lấy đại" một cái hình của Ngài (có sẵn) và dùng cái hình này để quán tưởng. Hành giả nên biết một chi tiết rất là quan trọng: Là trong vấn đề quán tưởng của Mật Tông (dòng pháp Kim Cang), hình ảnh quán tưởng phải cùng với trạng thái tâm thức của mình. Vì hình ảnh này lại thuộc về một trạng thái tâm thức nào đó của một ai đó, nên hình ảnh này lại
"Không_hạp_với_trạng_thái_tâm_thức của mình".
Do vậy mà cái mặt (là cái thành phần quan trọng nhất) lại trở nên mờ mờ.
2. Nguyên nhân thứ nhì:
Khi hình ảnh quán tưởng xuất hiện thì hình ảnh này xuất hiện:
2.1 Từ dưới lên trên.
2.2 Từ trên xuống dưới.
2.3 Hay là xuất hiện nguyên hình một cách mờ mờ và càng ngày càng rõ ra.
Trả lời:
Trường hợp 2.1:
Nếu hình ảnh xuất hiện từ dưới lên trên (Tức là từ cái hoa sen lên dần đến cái đầu) thì trạng thái tâm thức của hành giả đã khế hợp với hình ảnh. Trong trường hợp này là nguyên cái hình (sau khi đã xuất hiện rõ ràng và theo chiều hướng từ dưới lên trên) sẽ càng ngày càng rõ và có màu vàng ròng (vàng của vàng 24 Karat và không có một màu sắc nào hết ngoài cái màu vàng ròng này).
Trường hợp 2.2:
Nếu hình ảnh lại xuất hiện từ trên xuống dưới thì hành giả lại nặng về niềm tin khi quán tưởng ra Ngài, và vì là niềm tin nên trong hoạt động hằng ngày của hành giả: Hành giả phải có những hoạt động tương đương với Ngài. Trạng thái tương đương này lại khó có thể xảy ra vì đây là hành động thuộc dạng "Duy_Tác". Mà người đã có hành động "Duy_Tác" thì phải có khả năng trực nhận ra được những thiếu sót của mình trong vấn đề công phu tu tập.
Trường hợp 2.3:
Nếu hình ảnh xuất hiện nguyên con theo kiểu lúc đầu là mờ mờ sau đó thì rõ dần lên thì đây chỉ là trí tưởng tượng của hành giả mà thôi. Không có gì là công phu tu tập cả. Hành giả nên giữ giới luật cho thật là nghiêm minh và chắc chắn thì khi quán tưởng hình ảnh sẽ lọt vào hai trạng thái trên.
Cho con hỏi:
1/ Trường hợp 2.2- Hành động Duy tác có nghĩa là gì ạ?
Hành động duy tác là hành động không có gây nghiệp (cho dù đó là thiện hoặc ác).
Có hai trường hợp để biết:
Đối với linh ảnh của Bồ Tát:a. Hành động duy tác của Bồ Tát:
Tu Sĩ
chưa có kinh nghiệm về hành động duy tác thì:
a1. Hoa sen năm cánh ở góc độ +45, cho tới +60 độ so với tầm nhìn.
a2. Kế đó là Pháp Thân của vị Bồ Tát đứng hay ngồi trên đó.
b.
Hành động duy tác của Bồ Tát:
Khi Tu Sĩ
đã có kinh nghiệm về hành động duy tác thì:
b1. Hoa sen năm cánh nằm ngang hàng so với tầm nhìn.
b2. Kế đó là Pháp Thân của vị Bồ Tát đứng hay ngồi trên đó.
Đối với linh ảnh của Đức Phật:b.
Hành động duy tác của một Đức Phật:b1. Hoa sen năm cánh lại nằm ở góc độ nhìn từ dưới lên trên: +45 độ, cho tới +60 độ
b2. Kế đó là Pháp Thân của Đức Phật đứng hay ngồi trên đó.
Kết Luận:Như vậy, trong cái thấy của Tâm Linh:
Nếu linh ảnh nằm ngang thì trình độ tâm linh của Tu Sĩ tương đương với trình độ tâm linh của linh ảnh.
Còn khi linh ảnh lại xuất hiện với một góc độ (+) 45 độ... thì Tu Sĩ đang ở vị thế học hỏi và làm theo vị Bổn Tôn này.
=====================
2/Con nhận xét :
-Sao mà ngộ hé :cái Thấy từ dưới lên trên -là thấy từ cái chân Ngài(hoạt động) thì lại là tâm thức khế hợp với hình ảnh Ông Phật
Như vậy đây là góc độ nhìn (+)45 độ.
Còn cái Thấy ngược lại- từ đầu Ông Phật xuống thì lại là hoạt động khế hợp với(hình ảnh) Ông Phật..hihihi
Đây là cái thấy được biểu hiện qua niềm tin.
Tibu ghi lại cho rõ, về cái thấy trong Tịnh Độ:
Đầu tiên hết là cái chấm đỏ (tượng trưng cho cái đảnh).
Kế đó linh ảnh trược lên từ từ, để cuối cùng cái hoa sen năm cánh sẽ dừng ở góc độ nhìn là (+)45 độ.
==============
Thầy ơi! Các trường hợp -Câu Thầy ghi ở trên là đòi hỏi hành giả phải có tâm thức/hoạt động khế hợp?Hay hành giả đã có tâm thức/hoạt động khế hợp ạ?
Nếu là
đòi hỏi thì góc độ nhìn hoa sen năm cánh sẽ là (+)45 độ.
Còn nếu là
đã có thì góc độ nhìn của hoa sen năm cánh sẽ là ngang với tầm nhìn.
3/Trong Tịnh Độ -“Tập” để thấy Ông Phật A Di Đà –thì là từ cái đảnh của Ngài-nhấn mạnh “từ trên xuống -> đòi hỏi hoạt động của hành giả cần cải thiện (con nghĩ vậy)
Gọi là từ trên xuống dưới là chưa rõ lắm.
Thực tế, linh ảnh tự động trược lên trên cao và hoa sen năm cánh sẽ ngừng lại khi góc độ nhìn là (+)45 độ.
===============
Trong Sám hối, thì Ông Phật ngồi trên Hoa sen năm cánh –(con có cảm giác )nhấn mạnh “từ dưới lên” -> đòi hỏi tâm thức của hành giả cần cải thiện (con nghĩ vậy).
Phải không ạ?
Cứ theo nguyên tắc đã ghi ở trên thì chuyện cần phải cải thiện là đúng. Nhưng vì Đức Phật đã ngồi cho nên chuyện cải thiện đã được được Ngài chấp nhận rồi.
Có nghĩa là chuyện sám hối với linh ảnh như vậy là chuyện đã làm xong rồi.
Nhưng với cái thấy tự động automatic như bài trên thì người thấy Trường hợp 2.1 –tâm thức lại là cái thấy tốt hơn Trường hợp 2.2-Hoạt động . Sao vậy ạ?
Trường hợp 2.1 là tu sĩ đã tìm ra được Ngài rồi (với cách tu thiền định). Hành động kế tiếp là theo Ngài để học mà thôi.
Trường hợp 2.2 là tu sĩ tìm ra (với cách tu Tịnh Độ) Ngài bằng niềm tin. Cho nên hành động kế tiếp là Độ Tử.
4/Con théc méc :
Nếu cái thấy Ông Phật tự động automatic của mình 1 cái khó,một cái dễ thì:
-Cái mà mình dễ thấy là cái mình phải cần phải bổ sung,hay là cái mình khó thấy là cần phài bổ sung ạ ?
Cái thấy Automatic là chưa đầy đủ. Thực tế linh ảnh trược lên trên và hoa sen sẽ ngừng lại ở góc độ nhìn là (+)45 độ.
Cái thấy khó là cái thấy đúng nhất cho nên tu sĩ nên bổ sung.
VD : như con thì nhìn Ông Phật từ trên xuống dễ hơn-> thì con cần cải tiến tâm thức(Sám hối) - để cái thấy từ dưới lên trên –dễ /nhiều hơn ?
Hay là con không cần - mà cần phải “tin và hoạt động”nhiều hơn ạ?
5/Con có thể hiểu sai và đặt câu hỏi sai vì phần trích là câu hỏi và Thầy giải thích cho ngươì tập Mật Tông trình độ Tứ thiền trở lên,còn con hỏi chỉ là mường tượng Ông Phật bình thường
Nhưng mà con không hiểu tại sao mà con lại nhìn từ dưới lên lại khó khăn hơn ạ?
Con cám ơn
Kính
Khi sám hối thì chỉ cần mường tượng nguyên linh ảnh của một Đức Phật ngồi trên hoa sen.
Nhưng khi linh ảnh xuất hiện đủ mạnh trong cách mường tượng thì:
Linh ảnh sẽ tự trược lên phía trên và chỉ dừng lại khi hoa sen năm cánh ở vào góc độ nhìn (+)45 độ.