Theo đệ biết thì ngài Padmashambava ko có vợ, chỉ có phối ngẫu và có nhiều phối ngẫu. Ngài Padmashambava thành tựu xong hết rồi. Việc sử dụng phối ngẫu chỉ là để truyền pháp cho các phối ngẫu đó. Các phối ngẫu nữ lại tìm các phối ngẫu nam đặc biệt để tiếp tục luyện và truyền pháp. Lý do là để sử dụng pháp tu đôi, dùng năng lượng tính dục để khai mở các trung tâm năng lượng chính và các mandala đặc biệt, từ đó đạt được thần thông, công đức, và các trạng thái Tâm đặc biệt. Phối ngẫu phải lựa chọn cực kì cẩn thận. Pháp này siêu nhanh nhưng siêu nguy hiểm, dành cho những vị đạo sư hàng đầu. Đã từng có các đạo sư lớn lưu ý là vô số vị "đã cao thủ rồi" đánh mất mình nhanh chóng khi xài pháp này. Pháp này chỉ có trong Nyingma, cổ mật, giờ vẫn còn giữ một vài dòng truyền ở khu vực Đông Ấn (một dòng Nyingma). Trong một vài cuốn sách, loáng thoáng có nói về điều này: Vũ điệu Dakini (dịch lại từ Terma), Tìm về Pemako (Ian Baker - chính ông này có tập pháp tu đôi).
Phối ngẫu nữ - năng lượng nữ âm, đại diện cho Trí tuệ, cho Tánh không, sự Từ bi, phối ngẫu nam - dương, đại diện cho Lạc, Thần thông, Phương tiện, Phẫn nộ. Mật tông phải gồm 2 điều này kết hợp. (Riêng từ bi và phẫn nộ thì thị hiện cả nam và nữ). Có vô số hiểu lầm từ mọi người về phương diện đặc biệt này, nếu không khảo sát kĩ.
Ngài Marpa có vợ (một cách bình thường), nhưng không phải phối ngẫu tu tập theo pháp tu đôi. Ngài Marpa theo dòng của ngài Tilopa, Naropa, truyền xuống Milarepa, Gampopa,.. giờ thành vài nhánh Kagyupa (được coi là Tân mật). Nguyên tắc là không có dùng pháp tu đôi, mà tu theo 6 pháp nổi tiếng (trong 6 pháp Naropa) và các con đường thứ lớp khác. Tuy vậy, trong một vài bài hát của ngài Milarepa, hình như ngài có nhắc đến giai đoạn gần cuối, ngài có xài pháp tu đôi với các Dakini (không hành nữ) để hoàn thiện.

Ngài Thích ca, có vợ con, xong trốn vợ con lúc con còn bé tí, đi tu tập, thành tựu rồi, sau đó về độ lại cho vợ con. Sách vở chính thống thường chỉ đề cập ngài thiền định và hướng dẫn như các pháp tu Nguyên thủy.
Các vị đạo sư, nhiều vị có vợ lắm, nhưng có vị tu theo pháp tu đôi, có vị không. Vô số vị cư sĩ có vợ, có gia đình, vẫn thành tựu vô song. Nhiều trường hợp có vợ rồi mới thành tựu, thành tựu rồi mới có vợ, thậm chí lấy vợ để thực hiện sứ mệnh giao phó từ "cấp trên" nhằm sinh ra các vị đạo sư mới. Nhiều vị 2 vợ chồng sống thuần như huynh đệ tu tập. Nghe nói thường thì tối thiểu, các vị phối ngẫu - vợ đều là các Hộ pháp lớn, hoặc Dakini xuống để hộ pháp cho các vị thầy. (Hic, như chú Tibu nè).
Hồi mình lang thang ở Đà lạt, có vài vị nói là thời nay, được coi là thời mạt pháp, có 1 điều tiên đoán từ chính đức Phật Thích ca là có mấy sự kiện đảo lộn, trong đó có: "Hàng cư sĩ ngồi trên, hàng tu sĩ ngồi dưới.."

Không biết các kiến thức trên có đúng hay không - toàn là mình nghe hơi nồi chõ và đọc sách cả, không phải là "kiến thức của mình" đâu, nhưng mình cứ chia sẻ lại như thế. Đúng hay không phải nhờ chú Tibu và các BT Nhí kiểm chứng mới biết được. Chỉ có kiến thức từ "Trí vô sư" mới đảm chắc. Nhưng chắc chú Tibu không mất thời giờ take care mấy cái chuyện lặt vặt này đâu.
