Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:43 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Trao đổi về tu tập của Mậu Nhâm  (Đọc 3721 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
leducphu
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 32


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: leducphu
vào lúc: 20-05-2024, 11:29 AM



Khi xác định mình là một tu sĩ, thì việc đầu tiên em nên làm không phải là tham thiền, mà là làm tròn bổn phận ở đời của mình. Vì đời này mình đã được sinh ra với thân ngủ uẩn, vậy em phải sống sao cho đúng để trả cái nghiệp do ngủ uẩn tạo ra.

NB

Hi anh đọc đến đây e lại lùng bùng tí, ví dụ những người lên chùa đi tu thì việc đầu tiên họ nên làm là gì? Bổn phận ở đời của những vị này nên là gì ạ
Logged
Tuệ Phúc
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 224


Giới - Định - Tuệ


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tuệ Phúc
Trả lời #1 vào lúc: 21-05-2024, 04:24 AM

Hi anh đọc đến đây e lại lùng bùng tí, ví dụ những người lên chùa đi tu thì việc đầu tiên họ nên làm là gì? Bổn phận ở đời của những vị này nên là gì ạ
Theo mình thấy dù ở bất cứ vị trí nào thì tiêu chuẩn trước tiên và cơ bản nhất vẫn là làm Con Người.
Đời hay đạo, ở chùa hay ở nhà, ở chỗ đông người hay ở một mình... thì cũng vẫn là tu sửa, hoàn thiện suy nghĩ, lời nói, hành động của mình theo tiêu chuẩn Ăn ngay nói thật, Có hiếu, Nói việc mình làm và làm việc mình nói. Vì thực ra cái này nó đúng là quyền lợi của mình, là thuận theo những nguyên tắc cơ bản nhất của tự nhiên, là Pháp cơ bản nhất rồi. Cốt lõi của việc này sẽ giúp mình có thể kê cao gối mà ngủ mỗi ngày, tự tin vững vàng trước mọi việc, tăng trưởng phước báu, an tâm mà trú trong chánh niệm đằng trước mặt khi có thời gian rảnh và yên tĩnh để tập đề mục. Tại sao? Vì theo đúng tiêu chuẩn trên là mình đã làm tốt nhất có thể trong khả năng và nhận thức của mình rồi, nếu cái gì đến nữa thì mình sẵn sàng đón nhận thôi vì đâu thể tránh được, coi đó là trả nghiệp, là rèn luyện, là biến nghiệp thành nguyện và bước tiếp thôi.

Mình nói rõ hơn một chút, mỗi ngày bạn cứ tự đọc và suy niệm, cảm nhận bằng tâm câu "Ăn ngay nói thật, Có hiếu, Nói việc mình làm và làm việc mình nói" thì dần dần bạn sẽ tự hiểu rõ những cái cơ bản mà mình cần làm. Nếu bạn áp dụng nó một cách kỹ lưỡng nữa thì tự bạn sẽ càng hiểu ra nhiều hơn. Vốn trong đó bao hàm đủ 5 giới, lòng biết ơn, tình thương... và nhiều nhiều cái nữa.
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #2 vào lúc: 22-05-2024, 10:56 PM

Hi anh đọc đến đây e lại lùng bùng tí, ví dụ những người lên chùa đi tu thì việc đầu tiên họ nên làm là gì? Bổn phận ở đời của những vị này nên là gì ạ
Em đã làm chuyện của em chưa?
Lùng bùng chuyện các vị mặc áo cà sa để làm gì khi mình chưa bước đi bước đầu tiên. Tu là hành. Hành ở đây là sửa đổi tính tình, là kiểm soát tư tưởng, là có Hiếu…
Mun đã nói rất nhiều lần: tập hiền rồi mới tập thiền !

Đời: em thấy em ở đâu trong 5 năm tới ?
Đạo: em đã đọc được bao nhiêu kiến thức trong chùa rồi, vậy khi nào em thực hành?

60 năm cuộc đời nói dài thì cũng dài, nhưng nếu không hành động từ bây giờ thì một lúc nào đó em sẽ không có thời gian làm bất cứ gì nữa nếu em không Hành từ bây giờ.

Chúc em tinh tấn.
NB

Tái bút: thật ra câu hỏi nào cũng cần cả, chỉ là thời điểm có đúng hay chưa. Em hỏi chuyện của em cần làm lúc này hợp lý hơn chuyện của người khác làm.
« Sửa lần cuối: 23-05-2024, 12:18 AM gửi bởi nhà binh »
Logged
MauNham
Thành viên


Bài viết: 3


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: MauNham
Trả lời #3 vào lúc: 23-05-2024, 10:57 AM



Khi xác định mình là một tu sĩ, thì việc đầu tiên em nên làm không phải là tham thiền, mà là làm tròn bổn phận ở đời của mình. Vì đời này mình đã được sinh ra với thân ngủ uẩn, vậy em phải sống sao cho đúng để trả cái nghiệp do ngủ uẩn tạo ra.
Như thế nào là sống đúng: đó là sống có Hiếu, giữ kỹ luật bản thân, trao dồi kiến thức, gần thiện trí thức… và còn nhiều nữa những điều mà em có thể tự mình biết được.

NB

Hi anh đọc đến đây e lại lùng bùng tí, ví dụ những người lên chùa đi tu thì việc đầu tiên họ nên làm là gì? Bổn phận ở đời của những vị này nên là gì ạ

Câu hỏi của Leducphu cũng có lý lẽ nếu như đọc kỹ trích dẫn trên của ông NB vì vòng vo và khó hiểu vậy....,

 Tu Hành mà việc đầu tiên không phải là Tham Thiền thì ông NB có thể nói rõ hơn là nhắm mắt nghĩ sự đời và giải quyết sự đời bằng suy nghĩ chăng ?

Làm gì có chuyện đời này sinh ra với thân ngũ uẩn là phải trả cái nghiệp do ngũ uẩn tạo ra vậy. Tôi tài không có, cán cũng không nhưng tôi hiểu Thầy Phước có giảng như sau và Đức Phật cũng có giảng như sau. Tôi không tầm kinh trích cú nhưng tôi nói theo cái '' thấy '' của tôi như sau...., nhờ ông NB đối chiếu lại giúp vậy..., vậy.

- Việc đầu tiên nhận Pháp của Chùa này - tức '' HSTD '' về là phải tập và chỉ có tập mà thôi..., '' tập này là tập Thiền với đề mục được cho từ những người có trình độ vậy ''. Chứ không có chuyện bổn phận lòng vòng này kia.

- Tất cả những thiện nghiệp, ác nghiệp, thiện duyên hay ác duyên thì đều là do mình tạo ra cả. Do vậy việc tu hành không phải là đi trả  cái nghiệp do ngũ uẩn gây ra...., ông có trả hết đời này cũng không có xong đâu ??!. Là vì biết rõ về uẩn thì biết rõ về nghiệp, biết rõ về nghiệp tức biết rõ việc '' Tham Thiền Nhập Định'' nó là cái gì vậy ??!

- Sửa đổi tính tình mà không kèm an trú chánh niệm đằng trước mặt đi cùng song hành thì mèo lại hoàn mèo vậy. Là vì não bộ không cày được tư tưởng mới, xóa đi nếp sống cũ....,

- Thiền Định phải đi kèm cùng với giới luật là để '' tu sĩ lạc vào vùng an toàn '' và giới luật có thể đẩy tu sĩ từ cận định lên Nhị Thiền mà không cần Tham Thiền '' đây là mặt lý thuyết - do ăn ngay nói thật và có hiếu ''. Vào được những chỗ có trình độ cao hơn như Minh Sát Tuệ hay DTTD thì cần nhiều thứ hơn '' giới luật cao hơn, định lực mạnh hơn, phước báu vô lậu nhiều hơn '' ....,

- Tu sĩ tại gia hay tu sĩ xuất gia thì việc chính vẫn là giải thoát và giải thoát tri kiến và độ người vậy - giới luật tuy có khác nhau giữa người xuất gia và tại gia nhưng đều khó giữ như nhau '' khi mình chưa xong ''. Xong rồi thì sẽ có khác biệt vậy....,

Smiley.
« Sửa lần cuối: 23-05-2024, 11:04 AM gửi bởi MauNham »
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #4 vào lúc: 23-05-2024, 11:50 AM

Câu hỏi của Leducphu cũng có lý lẽ nếu như đọc kỹ trích dẫn trên của ông NB vì vòng vo và khó hiểu vậy....,

 Tu Hành mà việc đầu tiên không phải là Tham Thiền thì ông NB có thể nói rõ hơn là nhắm mắt nghĩ sự đời và giải quyết sự đời bằng suy nghĩ chăng ?

Làm gì có chuyện đời này sinh ra với thân ngũ uẩn là phải trả cái nghiệp do ngũ uẩn tạo ra vậy. Tôi tài không có, cán cũng không nhưng tôi hiểu Thầy Phước có giảng như sau và Đức Phật cũng có giảng như sau. Tôi không tầm kinh trích cú nhưng tôi nói theo cái '' thấy '' của tôi như sau...., nhờ ông NB đối chiếu lại giúp vậy..., vậy.

- Việc đầu tiên nhận Pháp của Chùa này - tức '' HSTD '' về là phải tập và chỉ có tập mà thôi..., '' tập này là tập Thiền với đề mục được cho từ những người có trình độ vậy ''. Chứ không có chuyện bổn phận lòng vòng này kia.

- Tất cả những thiện nghiệp, ác nghiệp, thiện duyên hay ác duyên thì đều là do mình tạo ra cả. Do vậy việc tu hành không phải là đi trả  cái nghiệp do ngũ uẩn gây ra...., ông có trả hết đời này cũng không có xong đâu ??!. Là vì biết rõ về uẩn thì biết rõ về nghiệp, biết rõ về nghiệp tức biết rõ việc '' Tham Thiền Nhập Định'' nó là cái gì vậy ??!

- Sửa đổi tính tình mà không kèm an trú chánh niệm đằng trước mặt đi cùng song hành thì mèo lại hoàn mèo vậy. Là vì não bộ không cày được tư tưởng mới, xóa đi nếp sống cũ....,

- Thiền Định phải đi kèm cùng với giới luật là để '' tu sĩ lạc vào vùng an toàn '' và giới luật có thể đẩy tu sĩ từ cận định lên Nhị Thiền mà không cần Tham Thiền '' đây là mặt lý thuyết - do ăn ngay nói thật và có hiếu ''. Vào được những chỗ có trình độ cao hơn như Minh Sát Tuệ hay DTTD thì cần nhiều thứ hơn '' giới luật cao hơn, định lực mạnh hơn, phước báu vô lậu nhiều hơn '' ....,

- Tu sĩ tại gia hay tu sĩ xuất gia thì việc chính vẫn là giải thoát và giải thoát tri kiến và độ người vậy - giới luật tuy có khác nhau giữa người xuất gia và tại gia nhưng đều khó giữ như nhau '' khi mình chưa xong ''. Xong rồi thì sẽ có khác biệt vậy....,

Smiley.


1. Nb đang trao đổi việc của leducphu, nên nb nói rất rõ: việc em làm đầu tiên là có Hiếu, kiểm soát tư tưởng và thay đổi tính tình.

2. Nb cũng không nói: “leducphu, em đừng tham thiền nghe”
———————————————

Nb chưa phải là người tu cao, nhưng vẫn biết muốn vô được sơ thiền thì mình phải ở cận định trước. Rồi sau đó mới cố gắn quán đề mục (tầm).

Bước chuẩn bị này yêu cầu hành giã luôn ở tư thế chuẩn bị (trong trường hợp này là cận định) một thời gian, rồi khi hạ thủ công phu thì cố gắng quán ra đề mục để với được sơ thiền.

Trong trường hợp của leducphu, em luôn có tâm nghi hoặc, chưa biết mình cần gì và nên làm gì để chuẩn bị cho con đường tu hành theo HSTĐ. Do đó nb thấy mình nói thiếu sót thì có, nhưng sai thì không.

NB
« Sửa lần cuối: 23-05-2024, 12:06 PM gửi bởi nhà binh »
Logged
MauNham
Thành viên


Bài viết: 3


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: MauNham
Trả lời #5 vào lúc: 24-05-2024, 12:15 AM

1. Nb đang trao đổi việc của leducphu, nên nb nói rất rõ: việc em làm đầu tiên là có Hiếu, kiểm soát tư tưởng và thay đổi tính tình.

2. Nb cũng không nói: “leducphu, em đừng tham thiền nghe”
———————————————

Nb chưa phải là người tu cao, nhưng vẫn biết muốn vô được sơ thiền thì mình phải ở cận định trước. Rồi sau đó mới cố gắn quán đề mục (tầm).

Bước chuẩn bị này yêu cầu hành giã luôn ở tư thế chuẩn bị (trong trường hợp này là cận định) một thời gian, rồi khi hạ thủ công phu thì cố gắng quán ra đề mục để với được sơ thiền.

Trong trường hợp của leducphu, em luôn có tâm nghi hoặc, chưa biết mình cần gì và nên làm gì để chuẩn bị cho con đường tu hành theo HSTĐ. Do đó nb thấy mình nói thiếu sót thì có, nhưng sai thì không.

NB
1, Giới luật thì nó tùy theo sức của mình và tùy theo hoàn cảnh ra sao mà lương theo cái giới căn bản vậy...., ông đừng có ốp giới luật vào người khác nhất là những người mới tu họ sẽ không chịu được.

Như ông NB thì ông lo cho mình ông thì ông giữ giới cho riêng mình ông với sức của ông, nhưng tôi thì khác.

Ngoài ăn ngay nói thật và có hiếu thì tôi còn giữ thêm ngũ giới nữa. Tôi thọ thực về ăn uống gần 10 năm nay ngày chỉ 1 bữa cơm...., nếu ông thích nói về giới thì ông thực hành thêm các giới này xem ông có theo được không mà cứ thích ốp người khác về giới luật vậy ?

2. Ông không nói với Leducphu nhưng lời nói của ông vẫn còn đây...., chẳng nhẽ tôi dựng chuyện nên chăng ??!
Cái em cần bây giờ là phải trả lời được câu: tại sao mình tu? Mục đích tu hành của mình là gì?

Tu - nó không nằm ở việc một ngày thiền máy thời, hay một tuần xám hối mấy lần, càng không nằm ở chuyện nhập cóc mấy lần trong một năm.

Tôi phải nhắc lại cho ông rõ là ông mới chỉ nhập lưu '' ngộ đạo '' mà thôi. Bà con ở đây thì nhiều người trình độ như của ông và chỉ im lặng để nghe pháp hoặc nói pháp khi là vấn đề của họ. Còn đâu thì những chuyện bày vẽ này kia ông nên nhường chữ và lời nói cho những người họ có trình độ cao hơn vậy....,

Đã có vài tấm gương ở HSTD này qua cả trình độ nhập lưu rồi mà vẫn bị THTT nhập....,tôi không muôn nhắc lại nữa. Nhưng tôi muốn nói là ông chưa xong, chưa phải là an toàn...., mà lại đi chỉ bày người này người kia nên thế này thế khác...., khi không biết rõ dòng nghiệp của họ

Ông ăn nói không phải là thiếu xót mà SAI thì nên nhận sai và im lặng. Sống từ tốn lại...., tôi không muốn giới thiệu nhiều về tôi những cũng nói để ông biết là chưa có trình độ nào tại HSTD này tôi chưa học xong cả. Ông nên im lặng và làm cái việc của ông....,

Ngộ đạo mới chỉ là tập tành '' biết đọc và biết đi '' mà thôi....., con đường giải thoát và giải thoát tri kiến còn rất dài với ông nói riêng và với những người nhập lưu nói chung vậy....,

Smiley.
« Sửa lần cuối: 24-05-2024, 12:23 AM gửi bởi MauNham »
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #6 vào lúc: 24-05-2024, 08:20 AM

1, Giới luật thì nó tùy theo sức của mình và tùy theo hoàn cảnh ra sao mà lương theo cái giới căn bản vậy...., ông đừng có ốp giới luật vào người khác nhất là những người mới tu họ sẽ không chịu được.

Như ông NB thì ông lo cho mình ông thì ông giữ giới cho riêng mình ông với sức của ông, nhưng tôi thì khác.

Ngoài ăn ngay nói thật và có hiếu thì tôi còn giữ thêm ngũ giới nữa. Tôi thọ thực về ăn uống gần 10 năm nay ngày chỉ 1 bữa cơm...., nếu ông thích nói về giới thì ông thực hành thêm các giới này xem ông có theo được không mà cứ thích ốp người khác về giới luật vậy ?

2. Ông không nói với Leducphu nhưng lời nói của ông vẫn còn đây...., chẳng nhẽ tôi dựng chuyện nên chăng ??!Tôi phải nhắc lại cho ông rõ là ông mới chỉ nhập lưu '' ngộ đạo '' mà thôi. Bà con ở đây thì nhiều người trình độ như của ông và chỉ im lặng để nghe pháp hoặc nói pháp khi là vấn đề của họ. Còn đâu thì những chuyện bày vẽ này kia ông nên nhường chữ và lời nói cho những người họ có trình độ cao hơn vậy....,

Đã có vài tấm gương ở HSTD này qua cả trình độ nhập lưu rồi mà vẫn bị THTT nhập....,tôi không muôn nhắc lại nữa. Nhưng tôi muốn nói là ông chưa xong, chưa phải là an toàn...., mà lại đi chỉ bày người này người kia nên thế này thế khác...., khi không biết rõ dòng nghiệp của họ

Ông ăn nói không phải là thiếu xót mà SAI thì nên nhận sai và im lặng. Sống từ tốn lại...., tôi không muốn giới thiệu nhiều về tôi những cũng nói để ông biết là chưa có trình độ nào tại HSTD này tôi chưa học xong cả. Ông nên im lặng và làm cái việc của ông....,

Ngộ đạo mới chỉ là tập tành '' biết đọc và biết đi '' mà thôi....., con đường giải thoát và giải thoát tri kiến còn rất dài với ông nói riêng và với những người nhập lưu nói chung vậy....,

Smiley.

Thật là cám ơn maunham đã tìm hiểu về nb, và cũng cám ơn maunham quan tâm tới những lời góp ý của mình và có nhận xét về nó !
Nb chỉ mong diễn đàn có nhiều người nói ra suy nghĩ của mình nhầm mục đích đàm luận hữu ích.

Nb không nhường chữ cho người khác được, vì đây là bài viết nb có tham gia, và chính bạn leducphu hỏi phần trả lời của nb nên nb có trách nhiệm giải thích, không thể bỏ đó được.

———————————————

Phần trích dẫn của maunham dưới đây của nb:
Trích dẫn
Cái em cần bây giờ là phải trả lời được câu: tại sao mình tu? Mục đích tu hành của mình là gì?

Tu - nó không nằm ở việc một ngày thiền máy thời, hay một tuần xám hối mấy lần, càng không nằm ở chuyện nhập cóc mấy lần trong một năm.
là phần nb nói cho huethao22299, em này là học sinh viên, mà cái mà đa sinh viên thiếu khi bước ra ngoài là định hướng và giao tiếp. Do đó nb mới nói em cần xét lại tại sao em muốn đi tu, mục đích như nào !?

Còn về chuyện giới luật, nb không nghĩ là mình bắt ép ai làm theo việc mình làm, và hình như không thấy trong bài viết của nb nói vậy. Vì nb biết là việc người khác làm được có thể mình làm được, nhưng việc mình là được chưa chắc người khác làm được.
Nói rõ hơn: việc thành Phật thì có thể mình làm được ở một thời điểm nào đó trong tương lai. Nhưng thành Phật theo cách tu của Ngài Thích Ca hay của Thầy Tibu thì không ai làm được.

—————————————
Không biết nb nói vậy có rõ chưa. Vẫn mong các bạn tham gia đàm luận hữu ích

NB
« Sửa lần cuối: 24-05-2024, 08:31 AM gửi bởi nhà binh »
Logged
MauNham
Thành viên


Bài viết: 3


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: MauNham
Trả lời #7 vào lúc: 24-05-2024, 11:35 PM

Cái em cần bây giờ là phải trả lời được câu: tại sao mình tu? Mục đích tu hành của mình là gì?

Tu - nó không nằm ở việc một ngày thiền máy thời, hay một tuần xám hối mấy lần, càng không nằm ở chuyện nhập cóc mấy lần trong một năm.

Khi xác định mình là một tu sĩ, thì việc đầu tiên em nên làm không phải là tham thiền, mà là làm tròn bổn phận ở đời của mình. Vì đời này mình đã được sinh ra với thân ngủ uẩn, vậy em phải sống sao cho đúng để trả cái nghiệp do ngủ uẩn tạo ra.
Như thế nào là sống đúng: đó là sống có Hiếu, giữ kỹ luật bản thân, trao dồi kiến thức, gần thiện trí thức… và còn nhiều nữa những điều mà em có thể tự mình biết được.

Nguyên Văn A ở đời như thế nào, thái độ sống ra làm sao thì cũng vậy, ở đạo Nguyên Văn A cũng sẽ tu tập như vậy … Nếu em tích cực ở đời thì đạo em cũng sẽ cố gắng.  Nếu em tiêu cực ở đời, nghi ngờ lo toan hay thiếu quyết đoán thì ở đạo em sẽ mất lòng tin vào chính mình.

Quyết đoán và chuyên quyền bề ngoài giống nhau, nhưng thật chất là khác nhau.
Nhu nhược và hiền hậu bề ngoài giống nhau, nhưng thật chất là lai khác nhau.
Cẩn thận và lệ thuộc bề ngoài giống nhau, nhưng đó là một tích cực và một tiêu cực.

Em đã tốt nghiệp, đi làm, thì em nên có suy nghĩ về kế hoạch. Kết hoạch trước mắt, kết hoạch lâu dài. Nhận biết được điểm mạnh yếu của mình rồi suy nghĩ hoạch định hướng đi cho chính mình. Nếu làm được vậy thì đó cũng là một bước tiến trên con đường tu tập.

Nên nhớ, tu ở đời tức là tập ở đạo. Chuyện đời sống cho phải, thì đạo sẽ vững tin.

Chúc em tinh tấn và thành công !

NB

Việc thứ nhất, tôi đề nghị Admin đưa bài này của NB lên mục trên cùng msg1 để tránh người khác đọc hiểu nhầm là những gì tôi nói trên là không có căn cứ.

Việc thứ 2 đề nghị Admin đổi lại tiêu đề '' Trao đổi về tu tập của Mậu Nhâm '' vì tôi không có nhu cầu trao đổi về tu tập...., nếu cần hỏi thì tôi tự mở chủ đề để hỏi. Vì do tôi chỉ là người phản biện vậy....,

Việc thứ 3 đề nghị Admin tôn trong hội viên. Với tên đăng nhập của họ ra sao thì để và giữ nguyên như vậy '' MauNham '' chứ không phải Mậu Nhâm.

Smiley.
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #8 vào lúc: 31-05-2024, 02:06 AM

Xin chào chú MauNham ạ. Có lẽ chú tu cùng thời với Thầy nên xin được tạm gọi như vậy. Nghe chú nói về việc Giữ Giới và thọ thực ngày một bữa, và còn những trình độ cao hơn như Minh Sát Tuệ...nên con xin được trao đổi và học tập với chú ạ.

Kính.
Logged
Trâu Đất
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 155


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Trâu Đất
Trả lời #9 vào lúc: 31-05-2024, 05:39 PM

Những người xuất gia lên chùa tu thì bổn phận của họ rõ ràng là phải tu cho xong. Đó là cách trả hiếu xuất thế, trách nhiệm bổn phận ở đời tạm thời gác lại ( ghi nợ). Muốn tu tập thì mình nên hiểu những vấn đê trong cuộc sống qua con mắt trí tuệ dựa trên sự đánh giá của bát chánh đạo, hiểu người cũng là để hiểu mình.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.238 seconds với 20 câu truy vấn.