Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 12:57 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Tự thiêu có phải là một cách cúng dường chư Phật?  (Đọc 3655 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
vào lúc: 16-12-2009, 07:18 AM

      Hôm nay tudieude đi chùa để thọ bát quan trai thì được một bác ngồi bên kể chuyện về người em trai. Tudieude nghe như vầy:
"Pháp danh của em trai là Thích Nguyên Tâm, xuất gia năm 17 tuổi. Lập thất tu học với hòa thượng Thích Thiện Tâm tại Đức Trọng - Tuyên Đức. Sau khi tha thiết hành trì kinh Đại Thừa Pháp Hoa, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện, đã tự thiêu vào đêm 14/11 năm Giáp Dần - 1974.(Viên tịch khi mới 28 tuổi). Với chí nguyện: "TÔI TỰ THIÊU ĐỂ CÚNG DƯỜNG CHƯ PHẬT". Và để lại bút tích như thế này:" Thân xác này coi như con kiếm nhưng khác vì nó thối. Nên đào hục(hố) chôn hoặc vứt xuống sông cho loài thủy tộc chứ đừng di chuyển tốn công vô ích".
     Mong sư phụ và các sư huynh giảng cho tudieude hiểu thêm về cái vụ tự thiêu để cúng dường này với!
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 16-12-2009, 09:52 AM

      Hôm nay tudieude đi chùa để thọ bát quan trai thì được một bác ngồi bên kể chuyện về người em trai. Tudieude nghe như vầy:
"Pháp danh của em trai là Thích Nguyên Tâm, xuất gia năm 17 tuổi. Lập thất tu học với hòa thượng Thích Thiện Tâm tại Đức Trọng - Tuyên Đức. Sau khi tha thiết hành trì kinh Đại Thừa Pháp Hoa, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện, đã tự thiêu vào đêm 14/11 năm Giáp Dần - 1974.(Viên tịch khi mới 28 tuổi). Với chí nguyện: "TÔI TỰ THIÊU ĐỂ CÚNG DƯỜNG CHƯ PHẬT". Và để lại bút tích như thế này:" Thân xác này coi như con kiếm nhưng khác vì nó thối. Nên đào hục(hố) chôn hoặc vứt xuống sông cho loài thủy tộc chứ đừng di chuyển tốn công vô ích".
     Mong sư phụ và các sư huynh giảng cho tudieude hiểu thêm về cái vụ tự thiêu để cúng dường này với!

Vì câu chuyện có đụng đến Thầy Thiền Tâm, nên tibu lại bàn về Thầy Thiền Tâm (ở Đại Ninh) một tý xíu:

Chúng nó ghét Thầy Thiền Tâm (ở Đại Ninh) ở cái câu tuyên bố cực kỳ cà chớn, không có "Chính Trị" tý nào cả!
"Mình mà cứ làm như vậy, thì rồi đây: Phật Giáo hết người giỏi để mà có thể chỉ dạy bà con tu hành".

Thầy không chủ trương "Lên Đường, hay là "Xuống Đường".

Ngắn gọn:
Thử tưởng tượng người đầu tiên mà làm cái chuyện "Tự Thiêu để Cúng Dường Chư Phật" là Ngài Bổn Sư của mình thì ... tính sao?
Có nghiã là sau khi Ngài vào Hưũ Dư Niết Bàn rồi. Khi ánh sao mai ló dạng, Ngài phát tâm dũng mãnh ... Tự Thiêu để cúng dường Chư Phật thì ... tính sao?

Dài dòng:

1. So Sánh về cái chết:
Nhìn bề ngoài thì chết phỏng là rất là đau đớn, nhưng nó ngắn.
Nhìn ngược lại ... chết Kiết Lỵ Nhiễm Trùng Máu  (Cái chết của Bổn Sư) thì nó hành hạ thân thể đến cỡ nào? Vưà mót rặn, vưà nôn, vưà khát nước, vưà sốt trong vòng ba tháng trời!
Cái nào ghê gớm hơn?

2. So Sánh về Kiến Thức:
Ngài để lại nguyên một kho tàn kiến thúc chính xác đến độ mà ngay cả Einstein đã tuyên bố là:
- - "Chỉ có Phật Giáo mới có thể đương đầu được với kiến thức của Khoa Học."

Cái nào ghê hơn! So với bút tích ở trên!

3. Bàn về sự "cúng dường Chư Phật":

Chuyện cúng dường cho ai một cái gì đó thì phải là dân ngang cơ thì mới có giá trị!
Giá trị bật nhất đối với Chư Phật: là tu hành theo cách của các Ngài.
Giá trị thứ hai (căn cứ vào lần nhập hạ của Bổn Sư): Chỗ Thanh Tịnh để tu hành (Do tiền bạc của Cấp Cô Độc và người Bạn góp lại thân tặng cái vường).
Giá trị thứ ba: Cây Bồ Đề, cây này là cái gì, mà Ngài phải nhìn nó trong vòng 1 tuần không chớp mắt?

4. Tìm kiếm:
Ít ra đi nữa thì cũng như là Thầy Quảng Đức: Trái Tim
Ít ra đi nữa thì cũng như là Thầy gì đó ở Chùa Đậu: Thân xác.

Hai hiện tượng, khi nhìn vào thì đều gây ấn tuợng, về người tu hành, về cái khó của nó qua kết quả hiển nhiên của xá lợi.
Đằng này chỉ là bút tích về "Thân Bất Tịnh" Một bài học ... chưa tới đâu (dùng để chiến đấu với sắc dục).

5. Nhận xét:
Như vậy, tibu nhận thấy rằng: Sự tự thiêu này là chưa có ngang cơ với Chư Phật mà chỉ là "Trên Cơ so với những người đang tu hành": Một bài học sống động về "Thân Bất Tịnh" (tibu bàn theo ý của bút tích).
Hết
Logged
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
Trả lời #2 vào lúc: 16-12-2009, 09:02 PM

Cám ơn thầy đã giảng giải. Cái vụ tự thiêu này từ đầu con cũng thấy nghi nghi. Con nghĩ chắc là do mục đích chính trị.


      Giá trị thứ ba: Cây Bồ Đề, cây này là cái gì, mà Ngài phải nhìn nó trong vòng 1 tuần không chớp mắt?

Nhờ thầy giảng tiếp cho con về tác dụng của các loại cây đối với người tu thiền ạ. Nó giúp ích gì trong việc thiền định mà sao các đức Phật đều thành tựu dưới gốc cây?

 Đức Bổn Sư có nói đến trong kinh Trường A Hàm như thế này: "Đức Phật Tỳ-bà-thi ngồi dưới cây Ba-ba-la chứng thành Bậc Tối Chánh Giác. Phật Thi-khí ngồi dưới cây Phân-đà-lỵ, thành Bậc Tối Chánh Giác. Phật Tỳ-xá-bà ngồi dưới cây Sa-la thành Bậc Tối Chánh Giác. Phật Câu-lưu-tôn ngồi dưới cây Thi-lỵ-sa thành Bậc Chánh Giác. Phật Câu-na-hàm ngồi dưới cây Ô-tạm-bà-la thành Bậc Chánh Giác. Phật Ca-diếp ngồi dưới cây Ni-câu-luật thành Bậc Chánh Giác.

Ta nay, Như Lai, Chí Chân, ngồi dưới cây Bát-đa thành Bậc Chánh Giác"
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 16-12-2009, 10:24 PM

Cám ơn thầy đã giảng giải. Cái vụ tự thiêu này từ đầu con cũng thấy nghi nghi. Con nghĩ chắc là do mục đích chính trị.


      Giá trị thứ ba: Cây Bồ Đề, cây này là cái gì, mà Ngài phải nhìn nó trong vòng 1 tuần không chớp mắt?

Nhờ thầy giảng tiếp cho con về tác dụng của các loại cây đối với người tu thiền ạ. Nó giúp ích gì trong việc thiền định mà sao các đức Phật đều thành tựu dưới gốc cây?

 Đức Bổn Sư có nói đến trong kinh Trường A Hàm như thế này: "Đức Phật Tỳ-bà-thi ngồi dưới cây Ba-ba-la chứng thành Bậc Tối Chánh Giác. Phật Thi-khí ngồi dưới cây Phân-đà-lỵ, thành Bậc Tối Chánh Giác. Phật Tỳ-xá-bà ngồi dưới cây Sa-la thành Bậc Tối Chánh Giác. Phật Câu-lưu-tôn ngồi dưới cây Thi-lỵ-sa thành Bậc Chánh Giác. Phật Câu-na-hàm ngồi dưới cây Ô-tạm-bà-la thành Bậc Chánh Giác. Phật Ca-diếp ngồi dưới cây Ni-câu-luật thành Bậc Chánh Giác.

Ta nay, Như Lai, Chí Chân, ngồi dưới cây Bát-đa thành Bậc Chánh Giác"

Câu hỏi này mới thật là hay đó nghe.

Trước khi vào vấn đề thì tibu ráng bàn về kinh nghiệm "là cây ổi" bên nhà (Đà Lạt).
Khi tibu vào Diệt Thọ Tưởng Định thì có vài phút tibu "là ... cây ổi" mộc đằng trước nhà. Khi tibu là cây ổi thì tibu cảm nhận rất là vừa phải sự di chuyển của sức sống trong cái cây. Nó là những giao động đều đều vừa phải từ dưới lên trên. Sức sống này tuy rằng rất là đều nhưng lại rất là mãnh liệt. Khó có thể dập tắt, hay là chận đứng lại những giao động này.

Nay bàn về Sức Tu Hành của những tu sĩ thứ thiệt:

Nó cũng là từ dưới mà lên trên.
Đại khái là "Tinh Khí" bị thăng hoa thành ra một loại tỉnh điện đi vào cuối xương sống và chạy dọc theo cái rảnh trong tủy sống ( Trong hình có tên gọi là: Central Canal) http://www.daviddarling.info/images/spinal_cord_cut-away.jpg
Và lên trên não bộ ...

Phản ứng dây chuyền của mãnh lực công phu:
Sức này càng mảnh liệt bao nhiêu thì nó càng kích động càng nhiều tế bào đằng thùy tráng. Khi tất cả thùy tráng hoạt động 100% thì nó lôi theo luôn cả não bộ hoạt động luôn. Một khi não bộ hoạt động 100% rồi thì nó lại lôi theo luôn cả thân thể hoạt động và sau cùng là Hào Quang rung động và đi từ luồn Bhavanga ra ngoài tận cùng của cái hào quang! Tất cả đều hoạt động đồng bộ và cực kỳ mãnh liệt.

Đó là lý thuyết.

Nói qua Olympic:
Thực tế, khi mình nhìn các vận động viên nhảy cao thì mới hiểu hết cái gì dã xảy ra cho Vận Động Viên Huy Chương Vàng:
Ngay lúc đó, không khi chỗ đó nóng thêm một tý, độ bốc lên của không khí chỉ cần hơi thay đổi thì cũng đã dư xăng cho Vận Động Viên này bức phá kỷ lục của chính mình và nhận Huy Chương Vàng.
Hết Olympic.

Nay lại về đề tài quá hay này:

Các Đức Phật cũng lợi dụng lực đi lên này để mà hành pháp.
Do đó mà "Gia Đình Như Lai" đều có điểm giống nhau như trên.

Hết

 
« Sửa lần cuối: 16-12-2009, 10:51 PM gửi bởi hstd »
Logged
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
Trả lời #4 vào lúc: 17-12-2009, 08:28 AM

Nghe thầy khen câu hỏi hay con thấy vui quá Cheesy. Thầy giảng  thiệt là hay nhưng sao con chưa hiểu lắm. Mong thầy giảng kỹ thêm về đề tài này chút nữa ạ.
Khi tibu vào Diệt Thọ Tưởng Định thì có vài phút tibu "là ... cây ổi" mộc đằng trước nhà.
Con muốn hỏi "là...cây ổi" có phải do mình tác ý hay tự nhiên nhiên mà mình trở thành cây ổi ?
   Ngay lúc đó, không khi chỗ đó nóng thêm một tý, độ bốc lên của không khí chỉ cần hơi thay đổi thì cũng đã dư xăng cho Vận Động Viên này bức phá kỷ lục của chính mình và nhận Huy Chương Vàng.
Hết Olympic.

Cái đoạn này con chưa hiểu gì ráo Huh Có phải không khí nóng đi vào cái luân xa số 1 chỗ xương cụt làm tăng tĩnh điện trong rãnh xương sống, nhờ vậy mà giúp vận động viên bứt phá kỷ lục?

Con nghe nói các loại cây cổ thụ thì thường hay có quỷ thần sống trên đó. Còn cây chuối thì có nhiều âm khí hơn các cây khác. Vì thế mà ở Việt Nam có tục là nếu người nữ trong khi mang thai mà chết thì người nhà sẽ trồng một cấy chuối bên cạnh cái mả (mộ) để khi nào cây chuối ra hoa kết trái thì lúc đó linh hồn người nữ kia sẽ sanh được con.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #5 vào lúc: 17-12-2009, 03:18 PM

Nghe thầy khen câu hỏi hay con thấy vui quá Cheesy. Thầy giảng  thiệt là hay nhưng sao con chưa hiểu lắm. Mong thầy giảng kỹ thêm về đề tài này chút nữa ạ.
Khi tibu vào Diệt Thọ Tưởng Định thì có vài phút tibu "là ... cây ổi" mộc đằng trước nhà.
Trích dẫn
Con muốn hỏi "là...cây ổi" có phải do mình tác ý hay tự nhiên nhiên mà mình trở thành cây ổi ?

Không phải đang ngồi Nhập Diệt Tho Tưởng Định trong phòng ngủ rồi cái trong phòng này hiện ra một cây ổi đâu nghe Grin mà tibu là cây ổi ngoài trước sân, nhưng không phải tibu xuất hồn rồi ... nhập vào cây ổi đó. Mà diễn tả đúng nhất là câu: tibu là cây ổi!

  Ngay lúc đó, không khi chỗ đó nóng thêm một tý, độ bốc lên của không khí chỉ cần hơi thay đổi thì cũng đã dư xăng cho Vận Động Viên này bức phá kỷ lục của chính mình và nhận Huy Chương Vàng.
Hết Olympic.
Câu chuyện chuyển qua sự nhận xét của lực sĩ nhảy cao trong Olympic. Câu chuyện này không dính dáng gì đến chuyện tu hành. Mà lại bàn về chuyện Lực Sĩ nhảy cao hơn bình thường là do ngay lúc đó: Không khí ngay chỗ đó lại nóng hơn một tý, sự kiện này là cho không khí ngay chỗ đó bóc hơi nhanh hơn: Nên không khí nó nhẹ hơn một tý xíu, và điều này đã giúp cho Lực Sĩ đó đoạt huy chương vàng.


Y như Đức Phật ngồi gần cái cây, xương sống của Ngài gần gốc cây. Nên khi cái lực "đi lên" của sự tu hành nó cộng hưởng đến cái lưc cũng đi lên của cái cây: Nên nó mạnh hơn một tý.
Điều này giúp cho Đức Phật có cái lực "đi lên" nó mạnh hơn một tý xíu. Và tuy là chút xíu nhưng cũng đủ để giúp cho Đức Phật đủ lực để đắc đạo.
Hết

Trích dẫn
Cái đoạn này con chưa hiểu gì ráo Huh Có phải không khí nóng đi vào cái luân xa số 1 chỗ xương cụt làm tăng tĩnh điện trong rãnh xương sống, nhờ vậy mà giúp vận động viên bứt phá kỷ lục?

Con nghe nói các loại cây cổ thụ thì thường hay có quỷ thần sống trên đó. Còn cây chuối thì có nhiều âm khí hơn các cây khác. Vì thế mà ở Việt Nam có tục là nếu người nữ trong khi mang thai mà chết thì người nhà sẽ trồng một cấy chuối bên cạnh cái mả (mộ) để khi nào cây chuối ra hoa kết trái thì lúc đó linh hồn người nữ kia sẽ sanh được con.
« Sửa lần cuối: 17-12-2009, 03:31 PM gửi bởi hstd »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.057 seconds với 20 câu truy vấn.