Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:42 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Con người không có linh hồn và tư tưởng  (Đọc 3852 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Long Nhi
Thành viên


Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Long Nhi
vào lúc: 10-09-2013, 06:47 PM

Xin hỏi:
Đọc phần hướng dẫn tu học thấy một trong năm quan niệm cơ bản cuả đạo phật là: con ngươì không có linh hồn và tư tưởng. Đọc trên mạng thì luôn thấy đề cập tới những linh hồn và tư tưởng.  Long Nhi Huh. Xin các anh chị giaỉ thích giùm.
Logged
Định Tâm
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 34


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Định Tâm
Trả lời #1 vào lúc: 10-09-2013, 11:08 PM

https://www.hoasentrenda.com/fp/post/search
Bạn vào đây , gõ vào chữ muốn tìm là có hết. Grin
Logged
Long Nhi
Thành viên


Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Long Nhi
Trả lời #2 vào lúc: 10-09-2013, 11:57 PM

Quan niệm cơ bản của đạo Phật.
1.  Con người không có linh hồn và tư tưởng.
2.  Không một cảnh giới nào làm ta phải khiếp sợ và khuất phục cả.
3.  Cố gắng giữ giới luật theo sức chịu đựng của mình.
4.  Không được nóng vội, đốt giai đoạn trong lúc công phu.
5.  Nên tìm người giỏi hơn mình để đàm luận hữu ích.

Kính anh, trong bài viết này của anh..Em không hiểu tại sao “Con người không có linh hồn và tư tưởng.”
Và tới đoạn sau thì anh lại nhắc rất nhiều đến tư tưởng, nhất là đoạn Cấu trúc và sự hình thành một tư tưởng.
Mong anh lúc rảnh rỗi giúp em với


HL: Trong điều kiện tuyệt đối (Niết Bàn) thì con người mới không có ba thứ trên ( thể xác, linh hồn và tư tưởng. Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú.
Dục Giới: Thể xác, linh hồn, tư tưởng
Sắc Giới: Linh hồn và tư tưởng
Vô Sắc: Tư Tưởng. Đạc biệt:Cho tới cái cao nhâ’t là phi tưởng phi phi tưởng (ở đây: Nói rằng có tư tưởng thì cũng sai mà khẳng định là: Không có tư tưởng thì cũng trật)Nhìn cho thật kỹ thì mới thấy còn sự hoạt động của não bộ do vậy mà bản ngã vẫn còn y nguyên.
Kính
NTT

Cám ơn Định Tâm đã giúp LN. Phiá trên là câu trả lơì cuả Thầy. Hi hi, nếu là vaò vô sắc rồi thì đâu còn là con người nưã. Đây là chỗ mà LN cảm thấy không rõ ràng.
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #3 vào lúc: 11-09-2013, 07:57 AM

Nếu không phải con người thì là con gì hả bạn?
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #4 vào lúc: 12-09-2013, 08:10 PM

Quan niệm cơ bản của đạo Phật.
1.  Con người không có linh hồn và tư tưởng.
2.  Không một cảnh giới nào làm ta phải khiếp sợ và khuất phục cả.
3.  Cố gắng giữ giới luật theo sức chịu đựng của mình.
4.  Không được nóng vội, đốt giai đoạn trong lúc công phu.
5.  Nên tìm người giỏi hơn mình để đàm luận hữu ích.

Kính anh, trong bài viết này của anh..Em không hiểu tại sao “Con người không có linh hồn và tư tưởng.”
Và tới đoạn sau thì anh lại nhắc rất nhiều đến tư tưởng, nhất là đoạn Cấu trúc và sự hình thành một tư tưởng.
Mong anh lúc rảnh rỗi giúp em với


HL: Trong điều kiện tuyệt đối (Niết Bàn) thì con người mới không có ba thứ trên ( thể xác, linh hồn và tư tưởng. Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú.

Dục Giới: Thể xác, linh hồn, tư tưởng
Sắc Giới: Linh hồn và tư tưởng
Vô Sắc: Tư Tưởng. Đạc biệt:Cho tới cái cao nhâ’t là phi tưởng phi phi tưởng (ở đây: Nói rằng có tư tưởng thì cũng sai mà khẳng định là: Không có tư tưởng thì cũng trật)Nhìn cho thật kỹ thì mới thấy còn sự hoạt động của não bộ do vậy mà bản ngã vẫn còn y nguyên.
Kính
NTT

Cám ơn Định Tâm đã giúp LN. Phiá trên là câu trả lơì cuả Thầy. Hi hi, nếu là vaò vô sắc rồi thì đâu còn là con người nưã. Đây là chỗ mà LN cảm thấy không rõ ràng.

Chào LongNhi!
Bạn nên đọc qua quyển Đức Phật và Phật Pháp để có một chút khái niệm cơ bản trước thì sẽ dễ cho bạn hơn khi đọc bài của Chú.

Những lời này giống như một thứ " cao hổ cốt " mà tu sĩ phải vào được những tầng thiền định cỡ cao mới có thể " Hiểu và Biết " nó nghĩa là sao.

Trong đoạn này tnt tô đậm phần:
 HL: Trong điều kiện tuyệt đối (Niết Bàn) thì con người mới không có ba thứ trên ( thể xác, linh hồn và tư tưởng.)

Để ý đi Chú nói rằng " Trong điều kiện tuyệt đối ( Niết Bàn)" :Là một điều kiện đòi hỏi rất cao
 
Đọc nhiêu đây thôi là thấy ớn óc rồi ...!
Nghiã là bạn phải " vượt qua cái cửa ải cao vời vợi đó một cách trót lọt " thì con người mới không có ba thứ trên " (thì bạn mới không có 3 thứ: thể xác, linh hồn và tư tưởng)

Viết có vài hàng thế đó nhưng khi tập cho ra thì không biết hết kiếp này có được hay không
đó! Grin Grin Grin

"Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú."

Từng lời từng chữ ở đây không dư mà cũng không thiếu ...và rất " đậm đặc" đối với tnt thì....không phải dễ "tiêu hoá" nổi ..... Cheesy

Và tại sao trên thì nói " 1.  Con người không có linh hồn và tư tưởng."
mà trong các bài viết thì luôn nhắc đến " linh hồn" và " tư tưởng "


" Ngoài ra thì phải còn một cái gì đó tùy theo cảnh giới mà tu sĩ đó cư trú".  (Là cõi giới mà chúng ta đang cư trú đây) là cõi của:
Dục Giới: Thể xác, linh hồn, tư tưởng
Nên chúng ta phải có : Thể xác , linh hồn, tư tưởng !

Ngôn ngữ xử dụng ở đây chỉ dùng để diễn tả những hiện tượng trong qúa trình tu sĩ tu tập và dùng để cho người học tu có một khái niệm sơ khởi nào đó về tâm lý mà thôi ..Nó không phải là phương tiện để diển tả được cái sự tuyệt đối của Niết Bàn ....Nên chỉ khi nào bạn tới được đó thì bạn sẽ hiểu và biết, còn giờ mà nói thì chỉ là một sự hý luận có nghe thì cũng giống như "vịt nghe sấm"  Grin Grin Grin


« Sửa lần cuối: 13-09-2013, 10:00 AM gửi bởi tnt »
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #5 vào lúc: 12-09-2013, 11:43 PM

Nói ra cho trắng toạt cái móng heo  là tu sĩ phải làm chủ cho được chuyện sinh sinh - tử tử đó...(điều mà Thầy có nhắc đến là mình phải vượt cho qua cái hạt cát hơi thở đó... Nghĩa là nín thở trong một thời gian dài... mà vẫn sống nhăn răng... hihi).

Grin Grin Grin
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #6 vào lúc: 13-09-2013, 06:57 AM

Nói ra cho trắng toạt cái móng heo  là tu sĩ phải làm chủ cho được chuyện sinh sinh - tử tử đó...(điều mà Thầy có nhắc đến là mình phải vượt cho qua cái hạt cát hơi thở đó... Nghĩa là nín thở trong một thời gian dài... mà vẫn sống nhăn răng... hihi).

Grin Grin Grin

Huynh bongsen ơi, huynh lỡ nói thì phải nói cho rõ ràng,, không không huynh nói phải nín thở trong một thời gian dài lỡ người khác đọc họ tưởng là luyện yoga nữa  Grin
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #7 vào lúc: 13-09-2013, 10:12 AM

Nếu không phải con người thì là con gì hả bạn?

Cheesy  Cheesy  Cheesy!
Nó không còn là con người nữa ! Grin Grin Grin
Mà Nó là con Người Grin Grin Grin
Logged
Long Nhi
Thành viên


Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Long Nhi
Trả lời #8 vào lúc: 13-09-2013, 12:39 PM

Quan niệm cơ bản của đạo Phật.
1.  Con người không có linh hồn và tư tưởng.
2.  Không một cảnh giới nào làm ta phải khiếp sợ và khuất phục cả.
3.  Cố gắng giữ giới luật theo sức chịu đựng của mình.
4.  Không được nóng vội, đốt giai đoạn trong lúc công phu.
5.  Nên tìm người giỏi hơn mình để đàm luận hữu ích.

Kính anh, trong bài viết này của anh..Em không hiểu tại sao “Con người không có linh hồn và tư tưởng.”
Và tới đoạn sau thì anh lại nhắc rất nhiều đến tư tưởng, nhất là đoạn Cấu trúc và sự hình thành một tư tưởng.
Mong anh lúc rảnh rỗi giúp em với


HL: Trong điều kiện tuyệt đối (Niết Bàn) thì con người mới không có ba thứ trên ( thể xác, linh hồn và tư tưởng. Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú.
Dục Giới: Thể xác, linh hồn, tư tưởng
Sắc Giới: Linh hồn và tư tưởng
Vô Sắc: Tư Tưởng. Đạc biệt:Cho tới cái cao nhâ’t là phi tưởng phi phi tưởng (ở đây: Nói rằng có tư tưởng thì cũng sai mà khẳng định là: Không có tư tưởng thì cũng trật)Nhìn cho thật kỹ thì mới thấy còn sự hoạt động của não bộ do vậy mà bản ngã vẫn còn y nguyên.
Kính
NTT

Cám ơn Định Tâm đã giúp LN. Phiá trên là câu trả lơì cuả Thầy. Hi hi, nếu là vaò vô sắc rồi thì đâu còn là con người nưã. Đây là chỗ mà LN cảm thấy không rõ ràng.

Chào LongNhi!
Bạn nên đọc qua quyển Đức Phật và Phật Pháp để có một chút khái niệm cơ bản trước thì sẽ dễ cho bạn hơn khi đọc bài của Chú.

Những lời này giống như một thứ " cao hổ cốt " mà tu sĩ phải vào được những tầng thiền định cỡ cao mới có thể " Hiểu và Biết " nó nghĩa là sao.

Trong đoạn này tnt tô đậm phần:
 HL: Trong điều kiện tuyệt đối (Niết Bàn) thì con người mới không có ba thứ trên ( thể xác, linh hồn và tư tưởng.)

Để ý đi Chú nói rằng " Trong điều kiện tuyệt đối ( Niết Bàn)" :Là một điều kiện đòi hỏi rất cao
 
Đọc nhiêu đây thôi là thấy ớn óc rồi ...!
Nghiã là bạn phải " vượt qua cái cửa ải cao vời vợi đó một cách trót lọt " thì con người mới không có ba thứ trên " (thì bạn mới không có 3 thứ: thể xác, linh hồn và tư tưởng)

Viết có vài hàng thế đó nhưng khi tập cho ra thì không biết hết kiếp này có được hay không
đó! Grin Grin Grin

"Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú."

Từng lời từng chữ ở đây không dư mà cũng không thiếu ...và rất " đậm đặc" đối với tnt thì....không phải dễ "tiêu hoá" nổi ..... Cheesy

Và tại sao trên thì nói " 1.  Con người không có linh hồn và tư tưởng."
mà trong các bài viết thì luôn nhắc đến " linh hồn" và " tư tưởng "


" Ngoài ra thì phải còn một cái gì đó tùy theo cảnh giới mà tu sĩ đó cư trú".  (Là cõi giới mà chúng ta đang cư trú đây) là cõi của:
Dục Giới: Thể xác, linh hồn, tư tưởng
Nên chúng ta phải có : Thể xác , linh hồn, tư tưởng !

Ngôn ngữ xử dụng ở đây chỉ dùng để diễn tả những hiện tượng trong qúa trình tu sĩ tu tập và dùng để cho người học tu có một khái niệm sơ khởi nào đó về tâm lý mà thôi ..Nó không phải là phương tiện để diển tả được cái sự tuyệt đối của Niết Bàn ....Nên chỉ khi nào bạn tới được đó thì bạn sẽ hiểu và biết, còn giờ mà nói thì chỉ là một sự hý luận có nghe thì cũng giống như "vịt nghe sấm"  Grin Grin Grin




Chào tnt,
Cám ơn tnt đã giaỉ thích cặn kẻ cho LN. Sau khi đọc bài cuả tnt viết rồi lại đọc đi đọc lại lời cuả thầy viết thì LN có những suy nghĩ như sau. Có lẽ vì câu nói xác quyết đặt dưới chủ đề Quan niệm cơ bản cuả đạo Phật nên khi mới đọc vào LN bị shock và vì đang tập tễnh những bước căn bản nên khi đọc câu đó thì không hiểu ất giáp chi cả. LN nghĩ là sở dĩ có sự xác quyết như vậy là vì có đạo cho rằng con ngươì có một linh hồn trường cữu hay luôn lăng xăng với những ý niệm có/không nên đạo Phật tuyên bố một cách ngang cơ con ngươì không có linh hồn và tư tưởng. Câu nói này nó có vẻ rất siêu đẳng nhưng lại là cái căn bản cuả đạo Phật, cái căn bản mà những đạo khác không có. Caí ý nghiã cuả chữ không có đây có lẽ là không trường tồn, không thật hay giả tạm và khi mà tu hành tới chỗ rốt ráo thì thân xác bỏ, linh hồn bỏ mà cả tư tưởng cũng vắng lặng luôn. Đây là Niết Bàn tịch tịch, nơi mà tất cả đã đoạn diệt và không còn sinh tử.
Còn câu Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú., có lẽ ý cuả thầy nói là tuỳ theo mình đang ở trong dục giới, sắc giới hay vô sắc giới mà mình ở dươí dạng nào.  

LN cũng đang định đọc cuốn Đức Phật và Phật Pháp thì tnt lại nhắc như là đi guốc và bụng LN vậy đó. Cám ơn tnt nhiều nghe.

@ ran con: Xin lôĩ bạn là LN lại đã không được rõ ràng khi đặc câu hỏi. Nhưng sự thật là LN rất là ngớ ngẫn đó. Đã ngố mà đọc xong thì thành ngớ luôn...

@ Bong Sen: Lại thêm một hủ "cao hủ cốt" nưã... tnt ơi...................

Thắc mắc đã được giải đáp, cám ơn các bạn thật nhiều. Chúc tất cả tu tập an trú trong chánh niệm đằng trước mặt mỗi ngày một tiến bộ.

Long Nhi
« Sửa lần cuối: 13-09-2013, 11:45 PM gửi bởi Long Nhi »
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #9 vào lúc: 20-09-2013, 01:43 AM

Trích dẫn
Long Nhi
Chào tnt,
Cám ơn tnt đã giaỉ thích cặn kẻ cho LN. Sau khi đọc bài cuả tnt viết rồi lại đọc đi đọc lại lời cuả thầy viết thì LN có những suy nghĩ như sau. Có lẽ vì câu nói xác quyết đặt dưới chủ đề Quan niệm cơ bản cuả đạo Phật nên khi mới đọc vào LN bị shock và vì đang tập tễnh những bước căn bản nên khi đọc câu đó thì không hiểu ất giáp chi cả. LN nghĩ là sở dĩ có sự xác quyết như vậy là vì có đạo cho rằng con ngươì có một linh hồn trường cữu hay luôn lăng xăng với những ý niệm có/không nên đạo Phật tuyên bố một cách ngang cơ con ngươì không có linh hồn và tư tưởng. Câu nói này nó có vẻ rất siêu đẳng nhưng lại là cái căn bản cuả đạo Phật, cái căn bản mà những đạo khác không có. Caí ý nghiã cuả chữ không có đây có lẽ là không trường tồn, không thật hay giả tạm và khi mà tu hành tới chỗ rốt ráo thì thân xác bỏ, linh hồn bỏ mà cả tư tưởng cũng vắng lặng luôn. Đây là Niết Bàn tịch tịch, nơi mà tất cả đã đoạn diệt và không còn sinh tử.

Cái hiểu của mình về chuyện này mà chỉ dựa trên lý thuyết mà nói thì nó mơ mơ hồ hồ lắm …
Đạo Phật là một triết lý sống thì đúng hơn là một tôn giáo.
 Chú đã cố gắng giảng giải lại phương pháp của Đức Phật bằng những ngôn từ dễ hiểu và thông thường (dùng danh từ bình dân thông dụng không dùng từ ngữ của kinh sách)
Để chỉ cho chúng ta nên tập như thế nào để tìm ra con đường Giải Thoát nghĩa là thoát khỏi vô minh.
Nên khi bạn đọc trong này chỉ thấy nói về cách thức làm sao, chứ ít nói vòng vong tam quốc ..
Mục đích cuối cùng của sự Giải Thoát rốt ráo đó chính là Niết Bàn…
Mà theo lý thuyết thì đó là cõi của ánh sáng, khi vào đó thì linh hồn và tương tưởng sẽ không còn vì tất cả trở thành ánh sáng.
tnt nghe BHT nói rằng khi những linh hồn đi vào đó rồi thì không thấy có linh hồn nào trở ra lại cả …
Chính vì điều này mà Phật Giáo mới nói rằng con người không có linh hồn và tư tưởng (vì có những tôn giáo khác cho rằng linh hồn bất diệt)
Đó là lý thuyết mà mình được hiểu …

 
Trích dẫn
Còn câu Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú., có lẽ ý cuả thầy nói là tuỳ theo mình đang ở trong dục giới, sắc giới hay vô sắc giới mà mình ở dươí dạng nào.
Khi bạn tập đi từ tầng thiền định này qua tầng thiền định khác là chính là lúc bạn đang dời chuyển sự cư trú của bạn sang những cõi giới khác đó.

Trích dẫn
@ Bong Sen: Lại thêm một hủ "cao hủ cốt" nưã... tnt ơi...................
không sao để dành làm "cao đơn hoàn tán" sau này nhâm nhi từ từ ... Grin Grin Grin

Kinh nghiệm của tnt thì những thắc mắc của mình được người khác giải đáp chỉ làm mình đỡ thấy khó hiểu tí thôi nhưng nó chưa có cái cảm giác làm mình thoả mãn sự tò mò và khao khát muốn biết thấu tận cái sâu xa của nó ...khi tự mình tìm ra được lời giải đáp thì cảm giác nó phê lắm lận.
Để đi tìm cho ra một câu trả lời thoả mãn thì tnt đã phải bỏ ra khoảng 20 năm đó ! Grin Grin Grin
Chúc bạn tìm ra câu trả lời cho mình sớm hơn tnt ! Grin Grin Grin


« Sửa lần cuối: 20-09-2013, 02:01 AM gửi bởi tnt »
Logged
Long Nhi
Thành viên


Bài viết: 16


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Long Nhi
Trả lời #10 vào lúc: 20-09-2013, 10:10 AM

Long Nhi xin cám ơn chị tnt đã giải thích và chia xẽ với LN. Lời nói của chị thật là chính xác: Kinh nghiệm của tnt thì những thắc mắc của mình được người khác giải đáp chỉ làm mình đỡ thấy khó hiểu tí thôi nhưng nó chưa có cái cảm giác làm mình thoả mãn sự tò mò và khao khát muốn biết thấu tận cái sâu xa của nó ...khi tự mình tìm ra được lời giải đáp thì cảm giác nó phê lắm lận. Đôi khi hỏi một điều nhưng lại rút tỉa ra những chỗ thiếu sót khác của mình. Chị cho LN gởi lời cám ơn Bé Hạt Tiêu đã chia xẽ những kinh nghiệm và hiểu biết thâm sâu của mình. Bé đã mở ra cho LN một cái nhìn mới về thế giới vô hình. Xin cầu chúc cho Bé Hạt Tiêu và chị luôn được sức khỏe và hoàn thành tất cả những tâm nguyện của mình.

Kính,

Long Nhi

Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.069 seconds với 20 câu truy vấn.