Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:52 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Nghiệp và nhân quả  (Đọc 4802 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
vào lúc: 13-02-2009, 02:00 AM

chào chú tibu  Smiley

cho con hỏi vấn đề này vì nó liên qua trực tiếp đến con đường tu học:
nhóm lubu và chú dùng cách "độ tử", vậy cách này có ảnh hưởng gì đến luật trời không? (luật nhân quả...) vì có thể người đã mất vì nghiệp của họ phải chịu ở 1 cõi giới nào đó 1 thời gian, nay "được" nhóm lubu độ tử, coi như đưa họ vượt ra khỏi luật nhân quả và nghiệp quả của họ.

Vậy nhóm lubu có lãnh nghiệp xấu cho họ? Nếu nhóm lubu không lãnh thì đã dùng cách nào?

Nếu nhóm lubu có công đức qua việc "độ tử", vậy việc này có mang lại nghiệp tốt. Nếu có nghiệp tốt và nghiệp xấu thì vẫn phải chịu luân hồi để hưởng quả từ nghiệp tốt và xấu này.

Có phải vô ngã thì không tạo nghiệp?
Nếu cho rằng nhóm lubu làm việc này (độ tử) khi đã vô ngã và không sinh nghiệp, vậy đã vô ngã rồi thì ai là nguời đang làm việc này? và cho ra kết quả này?

nó cứ vòng vòng thế nào
con bí quá
« Sửa lần cuối: 13-02-2009, 02:05 AM gửi bởi lotus123 »
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #1 vào lúc: 13-02-2009, 03:23 AM

chào chú tibu 

Cho trigia nói leo nghe.

cho con hỏi vấn đề này vì nó liên qua trực tiếp đến con đường tu học:
nhóm lubu và chú dùng cách "độ tử", vậy cách này có ảnh hưởng gì đến luật trời không? (luật nhân quả...) vì có thể người đã mất vì nghiệp của họ phải chịu ở 1 cõi giới nào đó 1 thời gian, nay "được" nhóm lubu độ tử, coi như đưa họ vượt ra khỏi luật nhân quả và nghiệp quả của họ.
- Không ảnh hưởng gì cả. Vì cái Nghiệp đã tạo vẫn còn đó. Người được độ ở lỳ ở Cực Lạc thì không sao. Hể ló ra mặt ra theo cái kiểu “Chúng Sanh Vô Biên Thề Nguyện Độ” thì vẫn lãnh củ như thường. Cho nên hay thường thấy có nhiều người thiệt là hay mà sao vẫn bệnh thê thảm, tai nạn thê thảm hay chết thê thảm. Nhưng họ trả nghiệp với 1 tâm thức khác người thường.
 
Vậy nhóm lubu có lãnh nghiệp xấu cho họ? Nếu nhóm lubu không lãnh thì đã dùng cách nào?
- Lãnh phần nào. Cứ làm thử thì biết liền hà. Không đến nỗi gì đâu. Nhưng Tâm Linh lại ngon lành ra.

Nếu nhóm lubu có công đức qua việc "độ tử", vậy việc này có mang lại nghiệp tốt. Nếu có nghiệp tốt và nghiệp xấu thì vẫn phải chịu luân hồi để hưởng quả từ nghiệp tốt và xấu này.
- Tùy theo tâm niệm và tác ý. Mà hành động đó vô lậu hay hữu lậu. Nhưng mà hữu lậu thì vẫn hơn không có lậu nào (khác với vô lậu nghe). Không có chuyện luân hồi với nhóm lubu. Vì cái nhóm này sẽ tiếp tục tình nguyện quay lợi dài dài vào các Uế Độ.

Có phải vô ngã thì không tạo nghiệp?
Nếu cho rằng nhóm lubu làm việc này (độ tử) khi đã vô ngã và không sinh nghiệp, vậy đã vô ngã rồi thì ai là nguời đang làm việc này? và cho ra kết quả này?
nó cứ vòng vòng thế nào
- Cái này thì hơi cao siêu rồi đó nghe. Một hành động vô ngã thì không tạo nghiệp. Nhưng để có hành động ở cõi này thì phải có 1 cái ngã.  Bạn hỏi thiệt là hay nhưng vì bọn mình còn ôm lubu thứ trên đời nên cứ việc tu tập theo cái kiểu từ cái có mà tiếp tục có. Để sài cho sướng.

con bí quá
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #2 vào lúc: 14-02-2009, 02:29 AM

cám ơn chú trigia
cháu nghe nói bước thêm bước nữa, vô tác diệu lực, chắc sướng hơn, nó gần cái nghĩa "tu cho... xong" hơn thay vì dừng lại ở các khả năng ngoại cảm?
Trích dẫn
Nhưng mà hữu lậu thì vẫn hơn không có lậu nào
hữu lậu có phải là còn phiền nào? các Uế Độ do tâm sinh? Vậy làm sao khẳng định không còn luân hồi?

Trích dẫn
Nhưng để có hành động ở cõi này thì phải có 1 cái ngã
cháu nghỉ chỗ này chưa hợp lý, xem gương Đức Phật Thích Ca, rõ là thành Phật trong cõi này, đã thành phật chắc chắn vô ngã. Vì thế ngài có câu "trong 49 năm giáo hóa, ta chưa nói một lời nào".

Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #3 vào lúc: 14-02-2009, 03:58 PM

Chớ...
Chớ...
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #4 vào lúc: 25-02-2009, 01:04 AM

Chớ...
Chớ...
Huh con nghiền ngẩm đến hôm nay là hơn 10 ngày và chưa hiểu Tại sao "chớ..."? "chớ..." cái gì? "chớ..." mang thông điệp gì?

Trích dẫn
Đọc cho kỹ, Suy nghĩ cho kỹ, Hỏi cho rõ và thật là kỹ và sau cùng là làm cho thiệt là kỹ. HL

con hỏi vấn đề này vì nó liên qua trực tiếp đến con đường tu học, mong các chú, các huynh phát tâm chỉ bảo.
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #5 vào lúc: 25-02-2009, 04:34 AM

Bạn cũ,
   Chớ có nói...
   Chớ có nói...
   Một cho bản thân.
   Một cho bạn.
Thân ái.
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #6 vào lúc: 25-02-2009, 08:45 AM

Vâng ạ  Smiley
Cám ơn chú trigia
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #7 vào lúc: 25-02-2009, 09:41 PM

Cháu sẽ không nói với ai cháu chưa hiểu đâu ạ.
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #8 vào lúc: 22-09-2009, 01:40 AM

xin chào.
cùng một câu hỏi trên, mong tìm được giải đáp.
cảm ơn.
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #9 vào lúc: 22-09-2009, 03:17 AM

Chú ơi !
Bạn Lotus chưa vừa bụng với nhận định của chú trigia.
Câu hỏi gốc hướng lại về chú đó.
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #10 vào lúc: 22-09-2009, 11:34 PM

chào chú tibu  Smiley cho con hỏi vấn đề này vì nó liên qua trực tiếp đến con đường tu học:
Chào Lotus123! Lâu ngày qúa! tnt có vài suy nghĩ cho câu hỏi của bạn đây. Bạn là người khiên trì nhẫn nại hiếm thấy trên diễn đàn này đó!
Trích dẫn
nhóm lubu và chú dùng cách "độ tử", vậy cách này có ảnh hưởng gì đến luật trời không? (luật nhân quả...) vì có thể người đã mất vì nghiệp của họ phải chịu ở 1 cõi giới nào đó 1 thời gian, nay "được" nhóm lubu độ tử, coi như đưa họ vượt ra khỏi luật nhân quả và nghiệp quả của họ.
Khi làm công tác " độ tử " là đang làm theo lời của nhà Phật dạy trong Tứ Đại Nguyện: "Chúng Sanh Vô Lượng Thề Nguyện Độ ".Nên tnt nghĩ hành động theo lời Thệ Nguyện đó không có gì làm sai với luật trời !

Không ai có thể vượt ra khỏi nhân quả cả . Ví như khi đi trên đường có xảy ra một tai nạn, người bị nạn có thể gãy tay què chân , bể đầu xức trán chi đó ( kẻ đang chiụ nghiệp )
Thay vì bỏ mặc cho mày sống chết thế nào mặc kệ vì mày đáng kiếp phải chiụ cái hậu qủa của Nghiệp mà mày đã gây ra thì giờ là đúng lắm ruì !
Và một kẻ qua đường thấy vậy liền nhào vô kiêng người đó đi bệnh viện ( người chở đi bệnh viện là tụi nhí LuBu  ) Người bị thương hôn mê bất tỉnh, không biết mình ở đâu và không còn đủ sức để lê lết đến bệnh viện ( vì đang bị nghiệp hành hạ ) 
Thì giờ có người đưa đi nhà thương hay bác sĩ cũng đâu có cách nào làm cho mình cũng bị thương và bất tỉnh nhân sự như người bị nghiệp được, họ đâu có thể nào trút hết bệnh hoạn hay thương tật cho người đưa mình đi bác sĩ đâu …gãy tay hay què giò gì thì họ cũng phải gánh đủ hết chứ đâu đưa cho ai gánh thế đâu ..Có chăng thì người đưa đi bị mất tiền kêu xe , mất thời gian mất công sức ..và mệt mõi hao tốn vì đã làm chuyện " Từ Thiện" theo kiểu " ăn cơm nhà mà đi vác ngà voi " !
Nhưng bù lại thì đã làm được việc thiện là giúp người mà cũng là để thực hiện lời đại Nguyện của mình đối với pháp tu và con đường mình đã được học !
Vậy xét đi xét lại thì  đâu làm gì vuợt khỏi luật nhân quả và nghiệp quả của họ đâu, mà chỉ làm việc phải nên làm khi chúng ta được học pháp của chú TiBu mà thôi !

Trích dẫn
Vậy nhóm lubu có lãnh nghiệp xấu cho họ? Nếu nhóm lubu không lãnh thì đã dùng cách nào?
Nói là nhóm lubu lãnh nghiệp xấu thì nay nhóm lubu họ lại nghĩ rằng họ đang trả nghiệp cho họ, vì nhìn trong sâu xa chẳng có gì là không có liên quan với nhau cả ..Vì họ đang trả nên họ không lãnh dùm ai cái gì hết ..

Trích dẫn
Nếu nhóm lubu có công đức qua việc "độ tử", vậy việc này có mang lại nghiệp tốt. Nếu có nghiệp tốt và nghiệp xấu thì vẫn phải chịu luân hồi để hưởng quả từ nghiệp tốt và xấu này.
Có phải vô ngã thì không tạo nghiệp?
Nếu cho rằng nhóm lubu làm việc này (độ tử) khi đã vô ngã và không sinh nghiệp, vậy đã vô ngã rồi thì ai là nguời đang làm việc này? và cho ra kết quả này?

- Khi một người ngộ được thế nào là vô ngã thì họ phải là : Nhập Thọ tưởng định và giai đoạn minh sát tuệ.   Với mức độ Thanh tịnh của tứ thiền họ dùng Tứ Thiền để vào màn tivi  truy về khởi thuỷ của mình thì hành giả chứng được là không có gì là của mình hết !
Khi làm được như vậy thì họ mới ngộ được " vô Ngã " . Điều này được chứng đắc trong nhập định.
Do ngộ được điều đó mà khi xuất định trở về với trái đất thực tại này họ mới biết được mình chưa hề một lần sinh ra ở đó.

Nghiệp tạo nên bởi sự bám viú vào thế gian này, một khi không có sự bám viú thì sẽ không bị nghiệp chi phối.
Muốn đi được vào thế gian thì phải mang một cái ngã là có thân xác,nếu không có ngã thì sẽ không có công cụ và phương tiện để hành pháp và độ cho chúng sanh. Sống trong nghiệp nhưng lại không chiụ ảnh hưởng và sự chi phối của nghiệp nữa nên tạm gọi là không tạo nghiệp!
Vì nếu không có thân xác ( có ngã ) thì làm sao mà " độ tử " làm sao để mà chỉ cho chúng ta tu tập và tìm đường thoát khỏi luân hồi đây ?
Khi đã đi lên cao rồi họ mới nhận ra sự " vô ngã " và khi càng cao thì " Từ Bi " càng thăng hoa đến tột đỉnh để rồi họ phải quay trở lại thế gian, quay lại với một thứ bản ngã Siêu phàm vượt Thánh để sống với đời :

                                        " Thế giới như không hoa
                                          Thế gian hằng như mộng
                                           Dẫu biết là tịch diệt
                                            Vẫn khỏi tâm từ bi "
Khi Tu cao thì người ta nhận ra rằng từ vô thuỷ vô chung: mình chẳng hề sinh ra mà cũng chẳng hề mất đi " Thế Giới như không hoa "
Cuộc đời, thế gian này như cơn mộng ảo của Vô Thường nghiệp dĩ dàn dựng lên thôi .
Biết rõ rằng mọi thứ rồi cũng sẽ tiêu ma :  " Dẫu biết là tịch diệt "
Nhưng lòng vẫn thấy thương cho nhân tình thế thái vẫn mãi chìm đắm trong mê màng mộng điệp của luân hồi. thấy thế gian mãi trầm luân như thế mà thương nên " vẫn khởi tâm từ bi " Tâm Khởi Niệm Từ Bi, Lòng khởi lên lời Đại Nguyện để quay về với đời là vì chúng sanh vì chúng ta mà Người, những vị Bồ Tát phải khoát lấy một thân xác mới có thể đi vào cái " bể khổ " này để mà diù dắt chúng ta: " Chúng Sanh Vô Lượng Thề Nguyện Độ "!
Họ như những anh lính cưú hoả xông vào trong ngôi nhà lửa của thế gian để lôi từng người chúng ta ra khỏi lửa si mê của vô minh đang cháy hừng hực thế mà ta cứ mãi mê lo sợ tiền mất, của mất mà không nỡ chạy ra khỏi ngôi nhà lửa ấy ..Họ xông vào với mục đích là lôi ta đi khỏi lửa chứ họ không hề bận tâm đến bất cứ cái gì trong ngôi nhà thế gian với những thứ của cải, tiền bạc danh vọng …tất cả đối với họ chỉ là đồ bỏ chỉ có cách nào thoát hiểm nhanh nhất và hưũ dụng nhất mới là điều họ quan tâm ..Nên họ không hề bị chi phối bởi  điều gì hết là thế đó !Đó là sống trong lửa nhưng thoát ra khỏi lửa, sống trong nghiệp nhưng thoát ra khỏi nghiệp cũng là đây !
Đạo Phật luôn nói với chúng ta về luân hồi và Giải Thoát. Song càng đọc trong này chúng ta thấy cái nhóm LuBu này có khunh hướng đi vào chứ không hề đi ra , không hề giải thoát, không hề muốn vào Niết bàn … Họ luôn có khuynh hướng đi xuống điạ ngục mà vớt lên, rồi quay lại thế gian để thề Nguyện Độ ….! Đó là Những Đại Nguyện của những Bậc Bồ Tát trong nhóm LuBu này.
Bạn khó hiểu là vậy đó !








Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.055 seconds với 20 câu truy vấn.