Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 01:14 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 92 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Phương Pháp Tu Hành  (Đọc 1766 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
KhiemTinh
Thành viên


Bài viết: 46



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: KhiemTinh
vào lúc: 07-04-2017, 12:06 PM

Về hay Ở - Phương Pháp Tu hành

ruabien:
Em có cô cháu con của bà chị, là tu sĩ xuất gia đi tu lúc còn bé, theo hệ thống Khất Sĩ (Tịnh xá). Vừa qua Mỹ theo diện đoàn tụ gia dình. Tính tới tính lui, sư cô về cư trú tại Tịnh xá (chùa) có cả tăng lẫn ni nữa nên cũng hơi phức tạp. Ở Mỹ có nhiều tịnh xá biến thành chùa để thích nghi với cung cách sinh hoạt theo thời đại, không còn thuần túy là Tịnh Xá nữa. Cô cháu không thấy thích hợp, và có ý muốn trở lại VN để có bạn tu hành, còn ở Mỹ không có chỗ dung thân. Ở Sacramento có nơi giống như nhà trọ của các sư cô, tuy là ở chung, nhưng mạnh ai đóng tiền nấy (tiền thuê phòng, ăn uống thì tự túc... ) Thật là khó hiểu, không biết gọi là Tăng đoàn hay là gì nhỉ???

Anh, em có nên khuyên cô cháu trở lại VN để tu hành như cách mà sư cô đã tu hành như trước đây?

Tibu:
Vấn đề là có làm được cái gì trong khi tu hay không? Nếu không làm gì được hết thì ở đâu cũng chỉ là trả nghiệp mà thôi. Đã là trả nghiệp thì nơi ở không thành vấn đề lắm.
Tất nhiên nói một cách lạnh lùng là như vậy!
Ở Mỹ mà không có cách tu thì uổng thiệt! Vì ở đúng chỗ thì chỉ cần đủ sống và tu thì cũng dễ thở, hơn là ở chỗ quá khó khăn!
Về Việt Nam thì nó "không yên" như mình tưởng.
Tuy nhiên, nếu bên đó "quen biết" thì cái gì cũng dễ hơn ở đây.
Và nên nhớ là không có cách tu: chỉ là một cách trả và tạo nghiệp thêm thôi.

ruabien:
Anh, Thiên chúa giáo, anh cho đề mục là quán chúa Jesus Christ được, thì tại sao không cho đề mục quán ngài Thích Ca cho các tu sĩ của Tịnh Xá như sư cô cháu của em chẳng hạn. Họ  thờ phượng và tu hành và chỉ biết có ngài Thích Ca từ xưa đến giờ. Nếu bây giờ mình sửa lại cái RỤP, kêu họ quán chấm Đỏ và niệm A Di Đà thì khó quá. Anh tính lại xem?

Tibu:
Ngõ vào của Đức Bổn Sư, nó đòi hỏi nhiều yếu tố có tính cách công phá, dành cho những người ít nghiệp sát.
Vã lại Ngài là bật Chánh Đẳng Chánh Giác nên khi tiếp xúc với Ngài thì điều kiện là: bất cứ vấn đề nào cũng đều phải... rất là mạnh và đòi hỏi cái gì cũng phải đúng hết! Nhất là Tứ Vô Lượng Tâm (Từ Bi Hỷ Xả) của tu sĩ phải đồng dạng với Ngài thì... may ra!
Một cái đồng dạng là đã thua xa rồi mà ở đây phải là Bốn Cái và Cái Nào Cũng Vô Lượng hết thì thua là cái chắc!
Cho nên, mình ghé vào một Đức Phật sống lâu hơn, độ hăng máu nó giảm do Ngài sống quen với Hiệp Chủng Quốc rồi cho nên, Ngài Từ Bi hơn.

ruabien:
Mình không dùng ngõ vào này một cách triệt để mà chỉ dùng như một phương tiện chuyển tiếp, làm quen với hoasentrenda, và chuyển họ qua quán Chấm đỏ và niệm A Di Đà sau một thời gian. Có thể dùng Sắc Cứu Cánh (SCC) [1] làm phương tiện để họ khởi đầu cho cách tu hành này?
Y em muốn nói là mình dùng Ngài Thích Ca, chuyển họ từ từ qua Ngài A Di Đà, vì hình ảnh ngài TC ăn sâu vào "Cách Tu" của họ lâu rồi.

Tibu:
1. Tu sĩ phải hiểu là khó ăn.
2. Tu sĩ tìm coi có cách nào hạp với căn tính (trình độ) của mình không?
3. Nếu có: có ý định thay đổi hay không?
4. Không muốn thì... không ai làm gì được cả.

ruabien:
Một cách bất đắc dĩ, anh có thể trình bày lối vào SCC như một phương pháp để tu sĩ dựa vào đó mà tu hành, tâm hướng về ngài TC?

Tibu:
Không được, vì rất dễ hiểu lầm.
Cái tâm lý nó trở nên phức tạp vô cùng khi tính chuyện thành Phật:
Các giác quan không được kích thích như khi trên đường hành hương [2] thì tu sĩ khó với tới được cách gài chết cái tâm thanh tịnh lắm.
Vì chỉ cần mới yên yên thôi thì đã hiểu lầm là đã thanh tịnh đủ để gặp Phật rồi!

ruabien:
Đúng là khó quá, bây giờ mới biết là gặp Ngài TC khó hơn gặp Ngài A Di Đà

Tibu:
Cho nên phải... nguỵ trang hết để cho tâm thức hiểu là Ngài A Di Đà là một Ngài Khác, từ bi thì nhiều hơn Đức Bổn Sư. Cho nên nếu có sai chút đỉnh thì cũng chả sao! Và từ bàn đạp hợp lý này mà Bà con chịu chú ý tới "phe ta" hơn! Để rồi từ đó mới thấy được Ngài!
Chỉ sau này thì mới hiểu là chuyện có nhiều vị Cổ Phật là chuyện bình thường! Là vì tài liệu Nguyên thuỷ đã nói tới 6 vị rồi!
Mà 6 Ngài chỉ ở Trái Đất mà thôi! Còn những chỗ khác trong Vũ Trụ thì chắc chắn kinh Vạn Phật cũng còn thiếu!
Lý luận như vậy thì các vị tu sĩ Nam Tông sẽ dễ chấp nhận hơn.
Nhưng chấp nhận là một chuyện, còn chuyện chịu dợt A Di Đà hay không lại là một chuyện khác!

ruabien:
Như vậy thì Phật giáo Nguyên thủy, Tịnh Xá  và các phái Nam Tông tu hành theo Tứ Niệm Xứ - Vipassana không có lối thoát sao?

Tibu:
Không có lối thoát: phần đông chỉ tu theo cái miệng.

ruabien:
Em thích cái ý tưởng di dzu và vẽ đường cho hưu chạy này. Những bài voice chat trước về SCC và bài chat này không đủ để nói lên điều gì? Anh giúp cho một bài pháp về việc này thì hợp lý hơn? mong anh...

Tibu:
Chu cha! Em ghi thử lên chùa! Rồi anh tập dữ dội coi nó lòi ra được gì thêm không!
Cái nào cũng dữ dội hết, cho nên nó ra cái gì thì anh ghi lại liền.


Ghi chú:

[1] Chuyển ngữ và ghi lại từ những bài voice chat với chú Tibu trước đây, xin được tóm tắt như sau:

- Phải có niềm hân hoan: SCC không có lối vào, không có cách vô, không có phương pháp tu.
- Ăn ngay nói thật và có hiếu (lề trái và lề phải)

- Bắt buột là Con Người thì mới đi đúng hướng trên đường rầy xe lửa - đúng đường rày (2 lề) thì sẽ đến SCC được dễ dàng.

Cách mà hoasentrenda hướng dẫn bà con thì đi đúng đường và hoàn toàn thích hợp với các điều kiện trên.

Bàn thêm:

- Nặng về hiếu: chư Thiên rất có hiếu (lề trái) * Ăn ngay nói thật 100% (lề phải): Khế hợp với SCC

Nói về SCC thì dài dòng lắm để trình bày, vì Tibu đã từng ở trong SCC.

- Hiếu (thì không ai khen), ăn ngay nói thật (lại dễ bị chữi thôi).

- Phương pháp đếm số, tập trung cao độ nhưng lại quên cái hân hoan đi.

- Tịnh độ về A Di Đà, có mẫu mã, có phương pháp để tu tập.

- Phải có an trú chánh niệm đằng trước mặt với đề mục thì dễ dàng tu hành hơn.

*****

[2] Hành Hương
4 Thánh Tích Phật Giáo là Vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) nơi Đức Phật giáng sanh, Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya) nơi Đức Phật thành đạo, Vườn Lộc Uyển (Sarnath) nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên, và Câu Thi Na (Kusinagara) nơi Đức Phật nhập diệt.

[3] Xem thêm chủ đề Giao Kèo Với Đức Phật (Ba Danh)
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=17117.0
« Sửa lần cuối: 07-04-2017, 12:13 PM gửi bởi ruabien »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 12-04-2017, 05:43 AM

Về hay Ở - Phương Pháp Tu hành

ruabien:
Em có cô cháu con của bà chị, là tu sĩ xuất gia đi tu lúc còn bé, theo hệ thống Khất Sĩ (Tịnh xá). Vừa qua Mỹ theo diện đoàn tụ gia dình. Tính tới tính lui, sư cô về cư trú tại Tịnh xá (chùa) có cả tăng lẫn ni nữa nên cũng hơi phức tạp. Ở Mỹ có nhiều tịnh xá biến thành chùa để thích nghi với cung cách sinh hoạt theo thời đại, không còn thuần túy là Tịnh Xá nữa. Cô cháu không thấy thích hợp, và có ý muốn trở lại VN để có bạn tu hành, còn ở Mỹ không có chỗ dung thân. Ở Sacramento có nơi giống như nhà trọ của các sư cô, tuy là ở chung, nhưng mạnh ai đóng tiền nấy (tiền thuê phòng, ăn uống thì tự túc... ) Thật là khó hiểu, không biết gọi là Tăng đoàn hay là gì nhỉ???

Anh, em có nên khuyên cô cháu trở lại VN để tu hành như cách mà sư cô đã tu hành như trước đây?

Tibu:
Vấn đề là có làm được cái gì trong khi tu hay không? Nếu không làm gì được hết thì ở đâu cũng chỉ là trả nghiệp mà thôi. Đã là trả nghiệp thì nơi ở không thành vấn đề lắm.
Tất nhiên nói một cách lạnh lùng là như vậy!
Ở Mỹ mà không có cách tu thì uổng thiệt! Vì ở đúng chỗ thì chỉ cần đủ sống và tu thì cũng dễ thở, hơn là ở chỗ quá khó khăn!
Về Việt Nam thì nó "không yên" như mình tưởng.
Tuy nhiên, nếu bên đó "quen biết" thì cái gì cũng dễ hơn ở đây.
Và nên nhớ là không có cách tu: chỉ là một cách trả và tạo nghiệp thêm thôi.

ruabien:
Anh, Thiên chúa giáo, anh cho đề mục là quán chúa Jesus Christ được, thì tại sao không cho đề mục quán ngài Thích Ca cho các tu sĩ của Tịnh Xá như sư cô cháu của em chẳng hạn. Họ  thờ phượng và tu hành và chỉ biết có ngài Thích Ca từ xưa đến giờ. Nếu bây giờ mình sửa lại cái RỤP, kêu họ quán chấm Đỏ và niệm A Di Đà thì khó quá. Anh tính lại xem?

Tibu:
Ngõ vào của Đức Bổn Sư, nó đòi hỏi nhiều yếu tố có tính cách công phá, dành cho những người ít nghiệp sát.
Vã lại Ngài là bật Chánh Đẳng Chánh Giác nên khi tiếp xúc với Ngài thì điều kiện là: bất cứ vấn đề nào cũng đều phải... rất là mạnh và đòi hỏi cái gì cũng phải đúng hết! Nhất là Tứ Vô Lượng Tâm (Từ Bi Hỷ Xả) của tu sĩ phải đồng dạng với Ngài thì... may ra!
Một cái đồng dạng là đã thua xa rồi mà ở đây phải là Bốn Cái và Cái Nào Cũng Vô Lượng hết thì thua là cái chắc!
Cho nên, mình ghé vào một Đức Phật sống lâu hơn, độ hăng máu nó giảm do Ngài sống quen với Hiệp Chủng Quốc rồi cho nên, Ngài Từ Bi hơn.

ruabien:
Mình không dùng ngõ vào này một cách triệt để mà chỉ dùng như một phương tiện chuyển tiếp, làm quen với hoasentrenda, và chuyển họ qua quán Chấm đỏ và niệm A Di Đà sau một thời gian. Có thể dùng Sắc Cứu Cánh (SCC) [1] làm phương tiện để họ khởi đầu cho cách tu hành này?
Y em muốn nói là mình dùng Ngài Thích Ca, chuyển họ từ từ qua Ngài A Di Đà, vì hình ảnh ngài TC ăn sâu vào "Cách Tu" của họ lâu rồi.

Tibu:
1. Tu sĩ phải hiểu là khó ăn.
2. Tu sĩ tìm coi có cách nào hạp với căn tính (trình độ) của mình không?
3. Nếu có: có ý định thay đổi hay không?
4. Không muốn thì... không ai làm gì được cả.

ruabien:
Một cách bất đắc dĩ, anh có thể trình bày lối vào SCC như một phương pháp để tu sĩ dựa vào đó mà tu hành, tâm hướng về ngài TC?

Tibu:
Không được, vì rất dễ hiểu lầm.
Cái tâm lý nó trở nên phức tạp vô cùng khi tính chuyện thành Phật:
Các giác quan không được kích thích như khi trên đường hành hương [2] thì tu sĩ khó với tới được cách gài chết cái tâm thanh tịnh lắm.
Vì chỉ cần mới yên yên thôi thì đã hiểu lầm là đã thanh tịnh đủ để gặp Phật rồi!

ruabien:
Đúng là khó quá, bây giờ mới biết là gặp Ngài TC khó hơn gặp Ngài A Di Đà

Tibu:
Cho nên phải... nguỵ trang hết để cho tâm thức hiểu là Ngài A Di Đà là một Ngài Khác, từ bi thì nhiều hơn Đức Bổn Sư. Cho nên nếu có sai chút đỉnh thì cũng chả sao! Và từ bàn đạp hợp lý này mà Bà con chịu chú ý tới "phe ta" hơn! Để rồi từ đó mới thấy được Ngài!
Chỉ sau này thì mới hiểu là chuyện có nhiều vị Cổ Phật là chuyện bình thường! Là vì tài liệu Nguyên thuỷ đã nói tới 6 vị rồi!
Mà 6 Ngài chỉ ở Trái Đất mà thôi! Còn những chỗ khác trong Vũ Trụ thì chắc chắn kinh Vạn Phật cũng còn thiếu!
Lý luận như vậy thì các vị tu sĩ Nam Tông sẽ dễ chấp nhận hơn.
Nhưng chấp nhận là một chuyện, còn chuyện chịu dợt A Di Đà hay không lại là một chuyện khác!

ruabien:
Như vậy thì Phật giáo Nguyên thủy, Tịnh Xá  và các phái Nam Tông tu hành theo Tứ Niệm Xứ - Vipassana không có lối thoát sao?

Tibu:
Không có lối thoát: phần đông chỉ tu theo cái miệng.

ruabien:
Em thích cái ý tưởng di dzu và vẽ đường cho hưu chạy này. Những bài voice chat trước về SCC và bài chat này không đủ để nói lên điều gì? Anh giúp cho một bài pháp về việc này thì hợp lý hơn? mong anh...

Tibu:
Chu cha! Em ghi thử lên chùa! Rồi anh tập dữ dội coi nó lòi ra được gì thêm không!
Cái nào cũng dữ dội hết, cho nên nó ra cái gì thì anh ghi lại liền.


Ghi chú:

[1] Chuyển ngữ và ghi lại từ những bài voice chat với chú Tibu trước đây, xin được tóm tắt như sau:

- Phải có niềm hân hoan: SCC không có lối vào, không có cách vô, không có phương pháp tu.
- Ăn ngay nói thật và có hiếu (lề trái và lề phải)

- Bắt buột là Con Người thì mới đi đúng hướng trên đường rầy xe lửa - đúng đường rày (2 lề) thì sẽ đến SCC được dễ dàng.

Cách mà hoasentrenda hướng dẫn bà con thì đi đúng đường và hoàn toàn thích hợp với các điều kiện trên.

Bàn thêm:

- Nặng về hiếu: chư Thiên rất có hiếu (lề trái) * Ăn ngay nói thật 100% (lề phải): Khế hợp với SCC

Nói về SCC thì dài dòng lắm để trình bày, vì Tibu đã từng ở trong SCC.

- Hiếu (thì không ai khen), ăn ngay nói thật (lại dễ bị chữi thôi).

- Phương pháp đếm số, tập trung cao độ nhưng lại quên cái hân hoan đi.

- Tịnh độ về A Di Đà, có mẫu mã, có phương pháp để tu tập.

- Phải có an trú chánh niệm đằng trước mặt với đề mục thì dễ dàng tu hành hơn.

*****

[2] Hành Hương
4 Thánh Tích Phật Giáo là Vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) nơi Đức Phật giáng sanh, Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya) nơi Đức Phật thành đạo, Vườn Lộc Uyển (Sarnath) nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên, và Câu Thi Na (Kusinagara) nơi Đức Phật nhập diệt.

[3] Xem thêm chủ đề Giao Kèo Với Đức Phật (Ba Danh)
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=17117.0

Chỉ còn một cách duy nhất (chữ này lại nghe quen quen: Cái gì cũng "duy nhất" hết) Cheesy Cheesy Cheesy
Là nên phát triển tình trạng tâm phục và khẩu phục vì chùa đã sưu tầm ra được vài bông hoa theo kiểu "Kỳ Hoa Dị Thảo"
1. Cô Vân: Đã chết rồi.
2. Brightmoon
3. Hằng
4. Tiểu Liên Hoa
5. Ba Danh
Chắc chắn danh sách sẽ còn dài thêm nữa...

Tác ý (Suy Nghĩ):
- - Điều duy nhất có thể kết luận là:
Điều mà mình đang làm, đang mưu cầu: Các Vị này không hề màng đến.

Tác ý như vậy xong: thì có cảm giác tâm của mình nó... xẹp xuống (vì trong sạch hơn).
- - Duy trì tình trạng trong sạch này.
Nhớ làm cho liên tục vào (không được liên tục thì cứ làm đi, làm lại, làm hoài, làm mãi... rồi nó cũng liên tục.)

Tác Pháp (hành động):
- - Cách làm hiệu quả nhất là ATCNDTM (đề mục mình đang tu) phối hợp với các Vị.

Khi đi đâu đó: Nên tác ý như trên.
Khi làm gì đó: Nên tác ý như trên.

Tất nhiên:
Đây chỉ là gạch đầu dòng mà thôi.

Kết quả:
Lở mà có "Vô Thường" thì Sắc Cứu Cánh sẽ là điểm đến.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.064 seconds với 19 câu truy vấn.