Tiếng Việt:
Đạo Công Giáo rất là cực nhọc để hiểu biết. Đạo Công Giáo hay bị định kiến và hiểu lầm bởi vì người ta thường giải thích nó theo cách mà họ cho là hợp lý nhất đối với họ, hoặc, nói chính xác hơn, là cách mà mang lại cho họ nhiều lợi ích nhất hoặc xác nhận hành động của họ là đúng.
Nền tảng của đạo Công Giáo là niềm tin, và niềm tin là nguồn gốc của phương pháp tu tập trong đạo Công Giáo. Thật ra, cho dù là Phật Giáo hay Công Giáo, niềm tin là một phương pháp giúp chúng ta thoát khỏi những năng lượng âm hoặc/và ác nghiệp hiện tại của mình - nó là một cách thức để kết thúc hai điều đó. Nhưng ý nghĩa đó là sao và niềm tin là gì?
Đối với nhiều người, niềm tin là: nếu mình tin vào Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ mang lại cho mình những điều lợi ích trong cuộc sống này, chẳng hạn như sự giàu có, sức khỏe, và hạnh phúc. Sau đó, có nhiều người nghĩ niềm tin là: nếu mình tin vào Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ cứu mình khỏi những khó khăn gian khổ; Thiên Chúa sẽ ban cho mình một phép lạ để thoát ra khỏi cuộc sống cực khổ trong hiện tại. Hai kiểu niềm tin này đều có trong tất cả các tôn giáo - Công Giáo và Phật Giáo như nhau. Nhưng, đối với hai kiểu niềm tin này, một khi sự thử thách gian khổ đến với một người, hoặc sự đau khổ hiện nay không thể giải quyết, người đó sẽ trở nên sân hận và bực bội, và đổ lỗi cho Thiên Chúa/Đức Phật/Thầy dạy thiền quán về những khốn khổ của họ và thậm chí từ bỏ niềm tin trong Thiên Chúa/Đức Phật/Thầy và đi tìm các tôn giáo/phương pháp sai lầm và có hại mà tạo nên thêm ác nghiệp.
Một người mà thật sự có niềm tin là không như vậy. Niềm tin không làm cho mọi việc, hoặc cuộc sống dễ dàng hơn, và cũng không phải là một phương pháp mang cho mình quyền lợi trên thế giới này. Một người phụ nữ mà trở thành bác sĩ, hoặc một người đàn ông mà trở thành kẻ ăn xin không có gì liên quan đến những lời dạy, hành động của Thiên Chúa, Đức Phật, hay các Thầy hiện tại đây; nhưng, nó liên quan đến nghiệp quả mà đã được định trước từ những kiếp tốt/xấu, hoặc những thói quen tốt/xấu mà mình mang theo qua từng kiếp. Đây là khái niệm đúng của "định luật nhân quả" (predestination) - chúng ta đã được sinh ra với một số thói quen (hàng động, tánh tình) và một cuộc sống đã được định do chính mình từ những nghiệp tạo ra từ bao nhiêu kiếp trước.
Những gì niềm tin thực sự cho chúng ta, là khả năng để tự giải thoát hoặc tự giảm bớt nghiệp quả của chính mình ngay trong cuộc đời này và những đời sống tiếp theo, hoặc nó sẽ cho mình khả năng để giải thoát thế gian này hoàn toàn (ý của Beatificus là nhập Niết Bàn). Niềm tin chính là công cụ và cơ hội giúp chúng ta suy nghĩ và làm những hành động để tự tìm đến Chân Lý. Niềm tin không phải là một ân huệ được ban xuống từ trời để giúp cho chúng ta dể dàng đến Chân Lý; chỉ vì mình tin vào một tôn giáo hướng về sự thật và giải thoát - Thiên Chúa, Đức Phật, không trao cho chúng ta bất cứ điều gì, nhưng các Ngài là vị Thầy đã chỉ cho chúng ta về cách thức để thay đổi chính nghiệp quả và thói quen xấu của từng kiếp của mình; thay đổi được cuộc sống hay không là hoàn toàn thùy theo chính mình mà thôi. Trong niềm tin, mình có thể vượt qua từng lớp, từng lớp của tiềm thức mình để mình có thể chấp nhận nghiệp quả và thay đổi thái độ mình qua thực hành thiền, cầu nguyện, và một quyết định để gìn giữ một tâm trạng hỷ lạc ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, hoặc để tạo ra hỷ lạc ngay trong những trường hợp tiêu cực.
Mẹ Maria chính là một tấm gương mẫu mực của niềm tin. Mẹ Maria rất là đau đớn khi gặp con trai yêu quý của Mẹ (thân thể của Chúa Giêsu bị đánh đập dã man và máu me chảy xuống đầy người) trên con đường rất là dài đến nơi đóng đinh của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu phải tự vác theo cây thánh giá nặng nề mà chính ngài sẽ bị đóng đinh và chết, trong khi cái cây thánh giá đè lên những vết thương sưng và bẩn của ngài, và mỗi bước như là không thể nhấc lên được. Mẹ Maria, nuôi và dạy con trai của Mẹ về Chân Lý, sự Giải Thoát, sự hy sinh, và tình thương vô điều kiện; Mẹ truyền hết tất cả kiến thức và phương pháp về Chân Lý của Mẹ cho Chúa Giêsu để Ngài có thể mang nó đến cho tất cả mọi người trên thế giới. Ở thời điểm này, Mẹ mới nhận ra rằng là cách Mẹ nuôi dưỡng Chúa Giêsu đã dẫn Ngài đến cái chết và sự đau khổ này. Nhưng trong niềm tin của Mẹ, Mẹ hiểu rằng là đây là con đường mà cả hai mẹ con phải cùng đồng hành với nhau; sự chấp nhận, quyết tâm của hai mẹ con không những sẽ mang Chân Lý và sự Giải Thoát đến cho họ, mà cho cả thế hệ tương lai sau này. Với kiến thức và niềm tin là nhiều người sẽ tìm thấy Chân Lý, Mẹ đã có thể chịu đựng được nỗi buồn khốn khổ nhất của một người phụ nữ - chứng kiến đứa con của mình chết trước mình. Mẹ không đổ lỗi cho Thiên Chúa hay bất cứ Ngài/Thầy nào hết, cũng không hối hận những hành động mà đã dẫn Mẹ đến thời điểm này. Niềm tin của Mẹ đã cho Mẹ sức mạnh và sự an lành để tiếp tục đi trên con đường đến Chân Lý.
Có một câu trong thánh kinh: "Trong ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng ta ở trong Cha ta (Chân Lý); các ngươi ở trong ta, và ta ở trong các ngươi." Câu này cho chúng ta biết rằng Niềm Tin là sự kết hợp của Sự Thật, các Ngài - Mẹ Maria, Chúa Giêsu, Đức Phật, Thầy - và chính bản thân của mình; nói đơn giản, Sự Thật ở bên trong chúng ta và chúng ta là một cùng với các Ngài - mình có khả năng để đạt được đến mức độ Chân Lý như các Ngài. Chúng ta phải thừa nhận rằng, mặc dù chúng ta hiểu là mình phải hướng đến Sự Thật và tìm cho ra vị Thầy của mình, nhưng chúng ta sẽ làm gì với những kiến thức, phương pháp, và lời dạy của các Ngài/ Thầy là tùy theo chính mình. Chính chúng ta phải kiểm soát tất cả hành động trong cuộc sống của mình, cả về tôn giáo và đời sống thường ngày, để gặp được Chân Lý.
Vì vậy, trong những khi mình khủng hoảng hay thất vọng, trong lúc mình muốn rời bỏ sự tu hành của mình, chúng ta phải nên nhớ rằng là Niềm Tin không làm cho mọi việc dễ dàng hơn, nhưng niềm tin cho mình khả năng để vượt qua và đi đến Chân Lý - và khả năng đó nằm trong chính mình.
________________________________________________________________________________________________________________________________________________
English:
The Catholic religion is difficult. It draws prejudice and misguidance because people choose to interpret it in manner in which they deem is correct, or more so, in a way that benefits them or validates their actions.
The foundation of Catholism is faith, and is the source of our mediation methods. Whether Buddhist or Catholic - faith is a means to escape our current negative energy/karma, it is a means to an end. But what does that mean and what is faith?
To many, faith is interpreted as - if one believes in God, God will grant them beneficial gain in this life, such as wealth, health, and happiness. Then, there are many who interpret faith as - if one believes in God, God will deliver them from their hardships; he will be the one to pull them out of their current life troubles with certainty. This same interpretation can be said for all spectrums of religions - Catholism and Buddhism alike. But with this type of faith, once hardships arrive or current hardships do not resolve, one becomes angry and resentful, blaming God for their misfortunes and even abandoning their faith to seek out misguided and harmful entities that create negative karma.
What faith is, is neither of those. Faith does not make things easier, nor does it grant us any human-based gains. A woman who becomes a successful doctor or a man who becomes a poor beggar has nothing to do with God or Buddha but the already predetermined karma from past life positive/negative karma and/or perpetual good/bad habits that transcend through each life cycle. This is the true concept of predestination - we are already born with certain characteristics and the life that we are destined to have.
What faith truly gives us, is the ability to be free from or lessen our negative karma in this life and the next life, or it will allow us to be free from the worldly bounds completely. It gives us the tools and opportunities to make things possible through our own actions and thought process. Faith is not something that grants us relief just from our worship and belief in a religion of Truth - Jesus or Buddha does not grant us anything, but rather they are our teachers on how we can change our karma; how we transform our lives is up to us. Through our faith, we can overcome the layers of our subconscious so that we may accept our karma through practiced mediation, prayer, and positive actions to sustain a determination that we will find happiness in what we have or to create happiness in any negative circumstances.
Mother Mary, demonstrates this faith. Her agony was unbearable as she met her beloved son - brutally beaten and bloodied - upon the way to the site of his crucifixion, dragging for miles his own wooden cross in which he is to be put to death upon. The wooden cross pressing upon his swollen, dirty wounds, each step seemingly impossible. Mother Mary, raised and taught her son about enlightenment, deliverance, sacrifice, and unconditional love; she instilled all that she could upon him so that he may go forth to bring others to enlightenment as well. It was in this moment that she realized that her upbringing of Jesus is what ultimately lead to him to his death and suffering. But in her faith, she also knew that this was the path in which both she and Jesus must walk together, she knew that their determination and faith would be the deliverance of not only them, but of many future generations to come. With this knowledge and faith that many will find enlightenment, she was able to withstand the ultimate sorrow of a woman - witnessing her child's death before her own. She did not place blame on God, nor did she regret her actions in which lead her to this moment. Her faith gave her strength and peace to continue on her path to enlightenment and in turn, impact the lives of many.
There is a bible verse in which states "in that day you will know that I am in my Father (Truth), and you in me, and I in you." This verse is telling us that faith is the combination of the truth, our teachers - Mother Mary, Jesus, Buddha - and ourselves; simply stated, the truth is within us and we are one in the same with our teachers, we have the potential to reach their level of enlightenment. We must acknowledge that although we understand that we must seek the Truth and the right teacher, what we do with this knowledge and their teachings is ultimately up to us. We are the ones who control the outcome of our lives, both in terms of religion and humanity, to be able to reach true Enlightenment.
Therefore, in times of crisis or disappointment, in the moments one wants to give up, we must remember that faith does not make things easier, it makes things possible, it provides us the opportunity to attain Enlightenment - and that possibility lies within us.