Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 08:21 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 85 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Niềm Tin là gì? (What is Faith? - Fourth Sorrow of Mary)  (Đọc 3832 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Beatificus
Thành viên


Bài viết: 23


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Beatificus
vào lúc: 19-06-2018, 10:50 PM

Tiếng Việt:

Đạo Công Giáo rất là cực nhọc để hiểu biết. Đạo Công Giáo hay bị định kiến và hiểu lầm bởi vì người ta thường giải thích nó theo cách mà họ cho là hợp lý nhất đối với họ, hoặc, nói chính xác hơn, là cách mà mang lại cho họ nhiều lợi ích nhất hoặc xác nhận hành động của họ là đúng.

Nền tảng của đạo Công Giáo là niềm tin, và niềm tin là nguồn gốc của phương pháp tu tập trong đạo Công Giáo. Thật ra, cho dù là Phật Giáo hay Công Giáo, niềm tin là một phương pháp giúp chúng ta thoát khỏi những năng lượng âm hoặc/và ác nghiệp hiện tại của mình - nó là một cách thức để kết thúc hai điều đó. Nhưng ý nghĩa đó là sao và niềm tin là gì?

Đối với nhiều người, niềm tin là: nếu mình tin vào Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ mang lại cho mình những điều lợi ích trong cuộc sống này, chẳng hạn như sự giàu có, sức khỏe, và hạnh phúc. Sau đó, có nhiều người nghĩ niềm tin là: nếu mình tin vào Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ cứu mình khỏi những khó khăn gian khổ; Thiên Chúa sẽ ban cho mình một phép lạ để thoát ra khỏi cuộc sống cực khổ trong hiện tại. Hai kiểu niềm tin này đều có trong tất cả các tôn giáo - Công Giáo và Phật Giáo như nhau. Nhưng, đối với hai kiểu niềm tin này, một khi sự thử thách gian khổ đến với một người, hoặc sự đau khổ hiện nay không thể giải quyết, người đó sẽ trở nên sân hận và bực bội, và đổ lỗi cho Thiên Chúa/Đức Phật/Thầy dạy thiền quán về những khốn khổ của họ và thậm chí từ bỏ niềm tin trong Thiên Chúa/Đức Phật/Thầy và đi tìm các tôn giáo/phương pháp sai lầm và có hại mà tạo nên thêm ác nghiệp.

Một người mà thật sự có niềm tin là không như vậy. Niềm tin không làm cho mọi việc, hoặc cuộc sống dễ dàng hơn, và cũng không phải là một phương pháp mang cho mình quyền lợi trên thế giới này. Một người phụ nữ mà trở thành bác sĩ, hoặc một người đàn ông mà trở thành kẻ ăn xin không có gì liên quan đến những lời dạy, hành động của Thiên Chúa, Đức Phật, hay các Thầy hiện tại đây; nhưng, nó liên quan đến nghiệp quả mà đã được định trước từ những kiếp tốt/xấu, hoặc những thói quen tốt/xấu mà mình mang theo qua từng kiếp. Đây là khái niệm đúng của "định luật nhân quả"  (predestination) - chúng ta đã được sinh ra với một số thói quen (hàng động, tánh tình) và một cuộc sống đã được định do chính mình từ những nghiệp tạo ra từ bao nhiêu kiếp trước.

Những gì niềm tin thực sự cho chúng ta, là khả năng để tự giải thoát hoặc tự giảm bớt nghiệp quả của chính mình ngay trong cuộc đời này và những đời sống tiếp theo, hoặc nó sẽ cho mình khả năng để giải thoát thế gian này hoàn toàn (ý của Beatificus là nhập Niết Bàn). Niềm tin chính là công cụ và cơ hội giúp chúng ta suy nghĩ và làm những hành động để tự tìm đến Chân Lý. Niềm tin không phải là một ân huệ được ban xuống từ trời để giúp cho chúng ta dể dàng đến Chân Lý; chỉ vì mình tin vào một tôn giáo hướng về sự thật và giải thoát - Thiên Chúa, Đức Phật, không trao cho chúng ta bất cứ điều gì, nhưng các Ngài là vị Thầy đã chỉ cho chúng ta về cách thức để thay đổi chính nghiệp quả và thói quen xấu của từng kiếp của mình; thay đổi được cuộc sống hay không là hoàn toàn thùy theo chính mình mà thôi. Trong niềm tin, mình có thể vượt qua từng lớp, từng lớp của tiềm thức mình để mình có thể chấp nhận nghiệp quả và thay đổi thái độ mình qua thực hành thiền, cầu nguyện, và một quyết định để gìn giữ một tâm trạng hỷ lạc ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, hoặc để tạo ra hỷ lạc ngay trong những trường hợp tiêu cực.

Mẹ Maria chính là một tấm gương mẫu mực của niềm tin. Mẹ Maria rất là đau đớn khi gặp con trai yêu quý của Mẹ (thân thể của Chúa Giêsu bị đánh đập dã man và máu me chảy xuống đầy người) trên con đường rất là dài đến nơi đóng đinh của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu phải tự vác theo cây thánh giá nặng nề mà chính ngài sẽ bị đóng đinh và chết, trong khi cái cây thánh giá đè lên những vết thương sưng và bẩn của ngài, và mỗi bước như là không thể nhấc lên được. Mẹ Maria, nuôi và dạy con trai của Mẹ về Chân Lý, sự Giải Thoát, sự hy sinh, và tình thương vô điều kiện; Mẹ truyền hết tất cả kiến thức và phương pháp về Chân Lý của Mẹ cho Chúa Giêsu để Ngài có thể mang nó đến cho tất cả mọi người trên thế giới. Ở thời điểm này, Mẹ mới nhận ra rằng là cách Mẹ nuôi dưỡng Chúa Giêsu đã dẫn Ngài đến cái chết và sự đau khổ này.  Nhưng trong niềm tin của Mẹ, Mẹ hiểu rằng là đây là con đường mà cả hai mẹ con phải cùng đồng hành với nhau; sự chấp nhận, quyết tâm của hai mẹ con không những sẽ mang Chân Lý và sự Giải Thoát đến cho họ,  mà cho cả thế hệ tương lai sau này. Với kiến thức và niềm tin là nhiều người sẽ tìm thấy Chân Lý, Mẹ đã có thể chịu đựng được nỗi buồn khốn khổ nhất của một người phụ nữ - chứng kiến đứa con của mình chết trước mình. Mẹ không đổ lỗi cho Thiên Chúa hay bất cứ Ngài/Thầy nào hết, cũng không hối hận những hành động mà đã dẫn Mẹ đến thời điểm này. Niềm tin của Mẹ đã cho Mẹ sức mạnh và sự an lành để tiếp tục đi trên con đường đến Chân Lý.

Có một câu trong thánh kinh: "Trong ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng ta ở trong Cha ta (Chân Lý); các ngươi ở trong ta, và ta ở trong các ngươi." Câu này cho chúng ta biết rằng Niềm Tin là sự kết hợp của Sự Thật, các Ngài - Mẹ Maria, Chúa Giêsu, Đức Phật, Thầy - và chính bản thân của mình; nói đơn giản, Sự Thật ở bên trong chúng ta và chúng ta là một cùng với các Ngài - mình có khả năng để đạt được đến mức độ Chân Lý như các Ngài. Chúng ta phải thừa nhận rằng, mặc dù chúng ta hiểu là mình phải hướng  đến Sự Thật và tìm cho ra vị Thầy của mình, nhưng chúng ta sẽ làm gì với những kiến thức, phương pháp, và lời dạy của các Ngài/ Thầy là tùy theo chính mình. Chính chúng ta phải kiểm soát tất cả hành động trong cuộc sống của mình, cả về tôn giáo và đời sống thường ngày, để gặp được Chân Lý.

Vì vậy, trong những khi mình khủng hoảng hay thất vọng, trong lúc mình muốn rời bỏ sự tu hành của mình, chúng ta phải nên nhớ rằng là Niềm Tin không làm cho mọi việc dễ dàng hơn, nhưng niềm tin cho mình khả năng để vượt qua và đi đến Chân Lý - và khả năng đó nằm trong chính mình.
________________________________________________________________________________________________________________________________________________

English:

The Catholic religion is difficult. It draws prejudice and misguidance because people choose to interpret it in manner in which they deem is correct, or more so, in a way that benefits them or validates their actions.

The foundation of Catholism is faith, and is the source of our mediation methods. Whether Buddhist or Catholic - faith is a means to escape our current negative energy/karma, it is a means to an end. But what does that mean and what is faith?

To many, faith is interpreted as - if one believes in God, God will grant them beneficial gain in this life, such as wealth, health, and happiness. Then, there are many who interpret faith as - if one believes in God, God will deliver them from their hardships; he will be the one to pull them out of their current life troubles with certainty. This same interpretation can be said for all spectrums of religions - Catholism and Buddhism alike. But with this type of faith, once hardships arrive or current hardships do not resolve, one becomes angry and resentful, blaming God for their misfortunes and even abandoning their faith to seek out misguided and harmful entities that create negative karma.

What faith is, is neither of those. Faith does not make things easier, nor does it grant us any human-based gains. A woman who becomes a successful doctor or a man who becomes a poor beggar has nothing to do with God or Buddha but the already predetermined karma from past life positive/negative karma and/or perpetual good/bad habits that transcend through each life cycle. This is the true concept of predestination - we are already born with certain characteristics and the life that we are destined to have.

What faith truly gives us, is the ability to be free from or lessen our negative karma in this life and the next life, or it will allow us to be free from the worldly bounds completely. It gives us the tools and opportunities to make things possible through our own actions and thought process. Faith is not something that grants us relief just from our worship and belief in a religion of Truth - Jesus or Buddha does not grant us anything, but rather they are our teachers on how we can change our karma; how we transform our lives is up to us. Through our faith, we can overcome the layers of our subconscious so that we may accept our karma through practiced mediation, prayer, and positive actions to sustain a determination that we will find happiness in what we have or to create happiness in any negative circumstances.

Mother Mary, demonstrates this faith. Her agony was unbearable as she met her beloved son - brutally beaten and bloodied - upon the way to the site of his crucifixion, dragging for miles his own wooden cross in which he is to be put to death upon. The wooden cross pressing upon his swollen, dirty wounds, each step seemingly impossible. Mother Mary, raised and taught her son about enlightenment, deliverance, sacrifice, and unconditional love; she instilled all that she could upon him so that he may go forth to bring others to enlightenment as well. It was in this moment that she realized that her upbringing of Jesus is what ultimately lead to him to his death and suffering.  But in her faith, she also knew that this was the path in which both she and Jesus must walk together, she knew that their determination and faith would be the deliverance of not only them, but of many future generations to come. With this knowledge and faith that many will find enlightenment, she was able to withstand the ultimate sorrow of a woman - witnessing her child's death before her own. She did not place blame on God, nor did she regret her actions in which lead her to this moment. Her faith gave her strength and peace to continue on her path to enlightenment and in turn, impact the lives of many.

There is a bible verse in which states "in that day you will know that I am in my Father (Truth), and you in me, and I in you." This verse is telling us that faith is the combination of the truth, our teachers - Mother Mary, Jesus, Buddha - and ourselves; simply stated, the truth is within us and we are one in the same with our teachers, we have the potential to reach their level of enlightenment.  We must acknowledge that although we understand that we must seek the Truth and the right teacher, what we do with this knowledge and their teachings is ultimately up to us. We are the ones who control the outcome of our lives, both in terms of religion and humanity, to be able to reach true Enlightenment.

Therefore, in times of crisis or disappointment, in the moments one wants to give up, we must remember that faith does not make things easier, it makes things possible, it provides us the opportunity to attain Enlightenment - and that possibility lies within us.

Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 20-06-2018, 05:16 AM

Chịu nhất câu cuối, đến trực tiếp từ Mẹ Maria:

Niềm Tin không làm cho mọi việc dễ dàng hơn, nhưng niềm tin cho mình khả năng để vượt quađi đến Chân Lý - và khả năng đó nằm trong chính mình.


Lý do:
Có một con quỷ hỏi Đức Phật:
- - Chào ông, ông không trả lời đúng thì tui moi tim của ông ra, tui ăn đó!
Đức Phật trả lời rất chắc cú:
- - Thứ nhất: ông không có cách nào để moi được tim của tui.
Thứ hai: Nếu ông có thắc mắc thì mời ông cứ việc hỏi?

- - Người ta vượt biển bằng cái gì?

Ngài trả lời:
- - Bằng "Niềm Tin".

Con quỷ cứng họng và chào thua!
========
Tibu nhớ cà xịch cà đụi rồi!  Shocked Roll Eyes
Câu chuyện này có ghi trong Đức Phật và Phật Pháp (Nãrada)
Khi Ngài nhập hạ thứ 16 tại thành Avali.

https://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp12.htm
========

English:

We all respect and follow this conclusion coming directly, from Mother Maria):

Therefore, in times of crisis or disappointment, in the moments one wants to give up, we must remember that faith does not make things easier, it makes things possible, it provides us the opportunity to attain Enlightenment - and that possibility lies within us.
« Sửa lần cuối: 20-06-2018, 06:13 AM gửi bởi Tibu »
Logged
Tín
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 205


Giới luật


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tín
Trả lời #2 vào lúc: 20-06-2018, 10:46 AM

Thưa Thầy cho con hỏi là điều gì khiến cho người này có niềm tin hơn người kia và làm sao để mình có niềm tin ngày càng mạnh mẽ hơn ạ?
Logged
Beatificus
Thành viên


Bài viết: 23


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Beatificus
Trả lời #3 vào lúc: 20-06-2018, 12:23 PM

Theo Beatificus hiểu, một người mà có niềm tin nhiều hơn người kia là tùy theo thói quen cửa cách suy nghĩ của một người. Điểm đầu tiên trước khí mình giải quyết một vẫn đề bao giờ cũng dính dáng đến cái suy nghĩ.

Nguồn gốc của cái thói quen suy nghĩ đó liên quan đến: nghiệp, thói quen của từng kiếp, và tinh thần/thói quen trong cuộc sống hiện nay.

Vì vậy, lúc khi mình bị thử thách, gặp gian khổ, nếu mình muốn niềm tin mình vững hơn, mình phải biết kiểm soát cái tư tưởng của mình để khám phá ra thói quen của mình là gì, ròi sau đó quyết định thay đổi cái cách suy nghĩ của mình.

Ví dụ: "mình khổ ơi là khổ, không biết mình sẽ rời khỏi được cái này hay không? Mình không thấy được con đường giải quyết!"

Thì mình nên tập chuyển cái suy nghĩ đó: "từng trạng của mình khó khăn, nhưng không đến nỗi gì. Đây chỉ là một bài học để sự dụng mai này, kiếp sau."

Nhưng, cách này chỉ sự dụng được nếu mà mục tiêu của mình chính là gặp sự giải thoát, Chân Lý. Ai cũng nên hiểu là con đường đến Chân Lý và giải thoát là con đường rất dài và mình phải siêng năng mà đi.

Đây chỉ là sự hiểu biết của Beatificus thôi; con gì thêm là dành cho Thầy Tibu.  Smiley
« Sửa lần cuối: 20-06-2018, 01:36 PM gửi bởi Beatificus »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #4 vào lúc: 20-06-2018, 07:46 PM

Thưa Thầy cho con hỏi là điều gì khiến cho người này có niềm tin hơn người kia và làm sao để mình có niềm tin ngày càng mạnh mẽ hơn ạ?
Đoạn màu đen:
Lý do là mình bị nghiệp sát qua nhiều. Cho nên khi mình tiếp xúc với chánh pháp thì phía bên kia, rất là ghét mình gặp hên như vậy! Và dĩ nhiên là họ biểu tình phản đối!!!

Lý do là khi mình (nhiều nghiệp sát) mà tập An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt thì họ biết là... mình sẽ được thoát nợ! Cho nên, phía bên họ la ó lên, gây nhiễu loạn tối đa để mình... không còn sức mà tập tành gì nữa hết.

Tibu ghi thiếu khúc này:

Do bị ồn ào (ác nghiệp hè nhau... biểu tình, phản đối), cho nên tu sĩ tập hoài, tập hoài mà vẫn... không được!
Và xin ra nản chí! Niềm tin lúc này gần như không còn.

Rồi tìm cách đổ thừa Người Chỉ Đường.
Và cũng từ đó niềm tin thối thất!
Dẫn đến việc... hết muốn tập luôn!

========
Ồn ào như thế nào?
========

Những người có nghề, chỉ cần đến thăm sức khỏe một người nhiều nghiệp sát... thì người có nghề có thể nghe được cái không gian náo nhiệt này:

Một ví dụ:
Bà con nào đã có đi bang đêm, và nghe tiếng ễnh ương kêu
- - Èo! Èo! Èo! Èo! Èo!!! chưa?

Thì không gian đầy nghiệp sát đó kêu rất là to! To gấp mấy chục lần luôn! Y như là mình ra chỗ gần bờ sông và thâu âm thanh đó.
Về nhà, đeo tai nghe vào, và vặn hết cỡ âm thanh lên...

Lúc này, dĩ nhiên, người có nghề rất là nhức đầu, mệt mỏi

https://www.youtube.com/watch?v=RtWt8JLlwOo

========
Cho nên, khi tập không được là vì nghiệp sát quá nhiều!
1. Chỉ còn cách sám hối.
2. Và chứng tỏ thiện chí... qua cách thay đổi tính tình! Tùy theo cảm nhận của mình.
Hành động này chỉ là để chữa lửa mà thôi.
========
Sau này, do tâm lực đã đủ mạnh... thì sám hối tiếp! Lúc này giấc mơ công phu sẽ xuất hiện. Lúc này mới có thể rảnh tay tập dợt được rồi đó!

========
Chưa hết, trước khi bỏ đi: Họ xả rác, gây trở ngại đủ kiểu!
Như là khiến cho hành giả lười biếng không thèm tập nữa!
Và... khi tập, có nghe tiếng dọn nhà, dời bàn, dời ghế... Nhưng khi thức dậy kiểm tra thực tế thì chả có gì bị di chuyển hết.
========

Đại ý lúc này nên: Lỗi tại tui, lỗi tại tui mọi Phần!!! Thì yên...

Còn dùng lực gì đó, tấn công họ thì cuộc chiến sẽ kéo dài, rất là dài.
Vì dùng hận thù để trả thù thì không bao giờ hết. Và đó là định luật ngàn thu!
========

Bây giờ đến đoạn màu đỏ:
Thay đổi tính tình, làm ngược lại thói quen cũ 180 độ. Thay đổi thói quen cũ rất là khó làm. Chỉ có những... Anh Hùng mới làm được mà thôi!
Cho nên, không phải là chuyện chơi! Mà là chuyện của những người chuyên nghiệp.
« Sửa lần cuối: 21-06-2018, 11:43 PM gửi bởi Tibu »
Logged
Tín
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 205


Giới luật


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tín
Trả lời #5 vào lúc: 21-06-2018, 09:36 AM

Trích dẫn
Mẹ Maria, nuôi và dạy con trai của Mẹ về Chân Lý, sự Giải Thoát, sự hy sinh, và tình thương vô điều kiện; Mẹ truyền hết tất cả kiến thức và phương pháp về Chân Lý của Mẹ cho Chúa Giêsu để Ngài có thể mang nó đến cho tất cả mọi người trên thế giới.
Anh Beatificus ơi, chỗ này là thế nào ạ? Đức Mẹ có được ai hướng dẫn không, hay là Ngài tự chứng đạt được chân lý? Ngài đã làm gì mà đạt được điều đó, ATCNTM rồi tiến tu giống như chúng ta chăng???
Logged
Beatificus
Thành viên


Bài viết: 23


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Beatificus
Trả lời #6 vào lúc: 21-06-2018, 01:52 PM

Trích dẫn
Mẹ Maria, nuôi và dạy con trai của Mẹ về Chân Lý, sự Giải Thoát, sự hy sinh, và tình thương vô điều kiện; Mẹ truyền hết tất cả kiến thức và phương pháp về Chân Lý của Mẹ cho Chúa Giêsu để Ngài có thể mang nó đến cho tất cả mọi người trên thế giới.
Anh Beatificus ơi, chỗ này là thế nào ạ? Đức Mẹ có được ai hướng dẫn không, hay là Ngài tự chứng đạt được chân lý? Ngài đã làm gì mà đạt được điều đó, ATCNTM rồi tiến tu giống như chúng ta chăng???

Đức Mẹ đạt được Chân Lý là do 3 điều:

- Mẹ là một người ăn ngay nói thật từ đầu.

- Mẹ gặp được ông Simeon, ông là một hộ pháp mà đi kiếm Đức Mẹ để báo cho Mẹ biết cái khải năng của Mẹ để nuôi dưỡng Chúa Giêsu để măng Chân Lý và Giai Thoát cho khắp thế giới. Thời Đục Mẹ và Chúa Giêsu, người Do Thái không coi trọng đàn bà. Nếu Mẹ mà đi giảng đạo như Chúa Giêsu thời đó, 100% là đạo Công Giáo sẽ không truyền được như thế này vì Mẹ chỉ cần lên tiếng một lần thôi là bị sử chết rồi. (Nếu bạn Tín muốn và có thời gian, Tín đọc mấy bài trước Beatificus đã viết về sự thương khó của Đức Mẹ để hiểu biết những giai đoạn của Đức Mẹ rõ hơn.)

- Sức mạnh Niềm Tin của Đức Mẹ sau gặp ông Simeon cho Đức Mẹ đạt được Chân Lý. Cộng với sự kiên nhẫn, hy sinh, gìn giữ hỷ lạc trong tất cả trường hợp, yêu người, quyết định để sống một cách để mang giải thoat cho mình và tương lai về sau - cho dù Mẹ phải chịu khổ đến cớ nào. (Đức Mẹ cũng phải trải qua mấy kiếp để sây dựng một Niềm Tin và tính tình như vậy). Cho nên Niềm Tin là nguồn gốc của sự tu tập theo đạo Cong Giáo, và sau có Niềm Tin là mình với bắt đầu ACTNTM như đạo Phật Giáo  mà Thầy Tibu dậy chúng ta. Dề mục cua Đức Mẹ là hạt mân côi màu trắng (Phật Giáo là hạt chuỗi). Vì vậy, đạo Công Giáo với có lần hạt đọc kinh (Phật Giáo là niệm phật lần chuỗi)

Qua kinh nghiệm của các Thầy các Ngài, và sự dụng của ACTNTM, mình với thấy là Chân Lý chỉ có một.
« Sửa lần cuối: 21-06-2018, 06:50 PM gửi bởi Beatificus »
Logged
tuephuong5
Thành viên


Bài viết: 585


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #7 vào lúc: 21-06-2018, 08:46 PM

CHÚNG MÌNH CÓ PHƯỚC KHI CÓ I NGƯỜI THẦY VÀ BẠN ĐẠO SẲN SÀNG CHIA SẼ  ,TRẢ
LỜI , NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI...VUI. Cheesy.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 4.76 seconds với 20 câu truy vấn.