Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
vào lúc: 19-05-2009, 08:59 AM
|
|
Chú Tibu ơi, chú giúp cháu với. Cháu không biết là cháu đang theo tịnh độ hay thiền ạ. Nhìn chung thì cháu cũng thích tụng kinh niệm phật, trì chú và cũng thích ngồi thiền (nhưng không dám ngồi nhiều vì không có ai hướng dẫn cách cụ thể). Cháu xin chú Tibu hoan hỷ từ bi giúp cháu cho cháu một cái đề mục với ạ. Chú giúp cháu với nhé, nhé chú. Cháu xin cảm ơn chú hết lòng và xin chư phật gia trì cho chú luôn tinh tấn và mạnh khỏe ạ.
|

Logged
|
|
|
QUANGMINH
Thành viên
Bài viết: 201
|
 |
Trả lời #1 vào lúc: 19-05-2009, 07:59 PM
|
|
Thân chào Diệu Ngân, Hiện tại chú Tibu đang nhập thất, bạn xem thông báo ở đây nha https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=191.0Trong thời gian chờ đợi chú Tibu xả thất thì bạn đọc bài viết ở đây https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/nhu-lai-thien-1134Quang Minh thấy tốt nhất trong thời gian này Diệu Ngân hãy tịnh tâm trước đã, khi tâm đã thanh tịnh rồi thì quán đề mục rất là dể dàng. Tịnh tâm theo cách chú Tibu (Hai lúa : HL) hướng dẫn trong phần Như Lai Thiền : // CÁCH THỨC ĐIỀU THÂN A. TƯ THẾ THIỀN: Nhớ để nguyên CÁI LƯỠI tiếp xúc với HÀM ẾCH. 1. Định nghĩa: Là một tư thế ĐƠN GIẢN, thăng bằng, an toàn, ít bị mỏi. 2. Phân lọai: Có hai tư thế thường dùng: NGỒI & NẰM. · Ngồi: Ngồi ở đâu, như thế nào cũng được, miễn an tòan thôi. Nếu thích ngồi BÁN GIÀ thì nên theo cách đã được trình bày ở các sách HATHA YOGA (Nhớ để bàn chân PHẢI trên bàn chân TRÁI). Nếu chọn tư thế ngồi trên ghế thì để hai gót chạm nhẹ vào nhau. · Nằm: Nằm ở đâu, như thế nào cũng được, miễn an toàn thôi 3. Phương Hướng: Có những người không hề bị DỊ ỨNG thì sẽ có (4) cảm giác chính sau: · Cảm giác không ĐÃ, hay không AN TOÀN khi quay mặt về hướng đó. · Khi công phu BỊ VẶN CỔ một cách đột ngột về một hướng khác. · Cảm giác NHƯ BỊ NGHIÊNG, mà thật ra mình ngồi rất thẳng. · Cảm giác LẮC LƯ nhẹ nhàng, ngay cả lúc nằm cũng vậy. 4. Giải quyết: Cứ XOAY từ từ cả thân hình qua hướng khác (nhớ xoay theo chiều kim đồng hồ). Ví dụ: Nếu lần này ngồi ở hướng BẮC thì tới lần công phu sau sẽ ngồi quay mặt về hướng ĐÔNG BẮC. Nếu lại không được, thì ở lần sau, ta lại xoay qua hướng ĐÔNG… B. THƯ GIÃN: 1. Định nghĩa: Là không gồng bất cứ bắp thịt nào KHÔNG CẦN THIẾT trong lúc công phu: Vẫn giữ hàm răng KHÍT, cả cái lưởi tiếp xúc với hàm ếch (nóc vọng). 2. Mục đích: Tránh VỌNG NIỆM thường xuất hiện vào lúc mới vô công phu. 3. Thả tất cả các bắp thịt từ đầu ngón chân, qua các khớp, lên đến đầu. Nếu trong lúc buông thả mà có chổ nào bị trở ngại thì: Gồng nhẹ nó lên rồi thả ĐỘT NGỘT (Như 1 sợi dây đang căng bị cắt đứt đột ngột !). Điều thân cho ngon lành đã, rồi mới thực hành TIẾP TỤC… PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TỨC A. Định nghĩa: Là sự chú ý vào sự RA, VÔ của hơi thở, dựa vô đó có thể thư giãn được dể dàng hơn, chỉ đưa tu sĩ tới CẬN ĐỊNH thôi, đừng qúa tin vô kinh sách. 1. Sự phân bổ khí lực: Khi hít VÔ: Khí lực bị CHẬN ĐỨNG. Khi thở ra: Khí lực được LƯU THÔNG. Vì thế, nên thư giãn các cơ bắp vào lúc: THỞ RA (thở ra dài hơn hít vô). 2. Mục đích: Nối tiếp tình trạng CẬN ĐỊNH với CHÁNH ĐỊNH: Từ CẬN ĐỊNH qua CHÁNH ĐỊNH là qua hai trạng thái tâm lý rất khác nhau: · Ở cận định: THAM DỤC còn rất nhiều (không thể hết được!). · Ở chánh định: THAM DỤC càng ngày càng mật đi (tùy theo độ nhập định). Nên khi đi từ cận địn đến chánh định, ta sẽ không tránh khỏi một sự đảo lộn về tâm lý. Như chúng ta sẽ thấy như sau: *** BẤT CỨ SỰ DAO ĐỘNG TÂM LÝ NÀO ĐỀU DẪN ĐẾN VẤN ĐỀ: tuột định. *** Do đó nên giải quyết như sau: 3. Thực hành: Với hai ngỏ vô (mũi, miệng) và hai chổ chứa (phổi, bụng), ta có ngay sự phân bố về đặc tính ÂM (-), DƯƠNG (+) như sau: Mũi (+) --- VÔ --- (-) Miệng PHỔI (+) --- CHỨA --- (-) BỤNG Ta nhận xét như sau: nếu khi thở, mà dùng MŨI với PHỔI là thuần DƯƠNG (+,+): Ta sẽ bị nóng tính, hồi hộp, dễ kích động, KHÓ THƯ GIÃN… Nếu khi thở có sự phối hợp giữa MIỆNG và BỤNG là thuần âm (-,-): Ta sẽ bị: chết vì kiệt, hay yếu xìu, bệnh nặng… Vì vậy: Ta nên dùng MỦI và BỤNG: Âm dương điều hòa: (+,-) là hơi thở TRẺ THƠ ! CHÚ Ý TỚI HƠI THỞ RA nhiều hơn HÍT VÔ (thở DÀI ra nhưng đừng quá mức). Cố gắng tưởng tượng ra những con số của đồng hồ ĐIỆN TỬ từ 1 tớ 12 ứng với từng hơi thở ra, vô. Nên nhớ cứ một lần VÔ, RA là một con số lại hiện ra. Ví dụ: Nhắm mắt lại, khởi sự bằng hơi HÍT VÔ, khi THỞ RA lại tưởng tượng: · Con số xuất hiện (mờ mờ) ngay đằng trước mặt trong một khung hình nhỏ. · Lập lại ba (3) chu kỳ; mỗi chu kỳ gồm 12 con số hay 12 HƠI THỞ. · Chú ý đến việc TÁC Ý vô những con số đó để làm cho chúng RÕ lên. · Nên thở chậm thôi, cố gắng phồng BỤNG lên khi hít VÔ. RỒI SẼ QUEN // Chúc Diệu Ngân mau chóng tịnh tâm để khi vào đề mục là nhấn ga vọt tới luôn. Quang Minh
|

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #2 vào lúc: 19-05-2009, 08:48 PM
|
|
Cám ơn anh Quang Minh nhiều lắm. Cũng may là chú Tibu nhập thất nếu không thì thế nào DN cũng bị trách vì tội tâm chưa tĩnh mà đã hỏi pháp. Hihi. Thực ra post xong cái câu hỏi thì DN cũng thấy là mình bộp chộp quá. Lẽ ra phải đọc, phải tìm hiểu thêm các bài chú Tibu đã viết trước đã. (tại vì nóng vội quá đây mà!)
DN sẽ thực hành theo những chỉ dẫn của anh Quang Minh. Chúc anh thường an lạc và tinh tấn nhé!
|

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 23-05-2009, 09:03 AM
|
|
Cám ơn anh Quang Minh nhiều lắm. Cũng may là chú Tibu nhập thất nếu không thì thế nào DN cũng bị trách vì tội tâm chưa tĩnh mà đã hỏi pháp. Hihi. Thực ra post xong cái câu hỏi thì DN cũng thấy là mình bộp chộp quá. Lẽ ra phải đọc, phải tìm hiểu thêm các bài chú Tibu đã viết trước đã. (tại vì nóng vội quá đây mà!)
DN sẽ thực hành theo những chỉ dẫn của anh Quang Minh. Chúc anh thường an lạc và tinh tấn nhé!
Không có ai mà giận hờn hay la rầy trong cái chuà ở trên trời này cả  . Cái mà chú thích nhất là hỏi phăng ngang bửa củi, đi thẳng vào vấn đề. Và nhất là cung cấp một tý về cách tu tập của mình. Điều này cần thiết cho những những người đi sau đọc vào cho dễ hiểu. Đề mục là "Niệm Phật quán chấm đỏ". Và dĩ nhiên là Chú sẽ cố gắng giải thích những thắc mắc của con trên diễn đàn. con cứ hỏi kỹ lưỡng, và đừng có thêm hay bớt cái gì hết nghe (ý chú nói là về phương pháp tu tập đo  Hết
|

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #4 vào lúc: 25-05-2009, 12:43 AM
|
|
Chú Tibu và các nhí ơi, cho DN hỏi thêm nữa nha:
chú dạy rằng "Khi hành giả đã cảm nhận được tâm mình đã lắng xuống được rồi thì mới bước sang giai đoạn 2.
2. Nhắm mắt 100%: 21. nhìn vào một điểm ngay đằng trước mặt và ngang với tầm nhìn. 22. Đợi cho cái nhìn nó ổn định, có nghiã là nó đã có thể nhìn chỉ vào có một điểm mà thôi. 221. Khi đó hành giả thấy ngay chỗ đó nó khác hơn chỗ khác: Nó có thể có những màu sắc, hay đám bùi nhùi như sương khói ..."
1. trong giai đoạn này còn phải theo dõi hơi thở nữa không ạ, hay cứ thở bình thường thôi và chỉ tập trung vào điểm trước mặt. Có cần niệm A....Di....Đà....Phật đồng thời với quán chấm đỏ?
2. Con không có nhìn thấy cái chấm đỏ, con chỉ tưởng tượng trong đầu ra được, nhưng cái chấm do tưởng tượng đó nó nằm đâu đó trong đầu chứ không hiện lên trước mặt con được.
3. Khi nào con mệt, sức khoẻ yếu là ngồi khoanh chân 1 lúc là con đừ liền (bị hôn trầm), đầu óc tự nói lung tung không kiểm soát được. Lúc đó nằm xuống là ngủ tới bến luôn, sáng dậy rất mệt mỏi. Có phải tại con lười và không tinh tấn? Có cách gì hữu hiệu để chặn nó lại không thầy?
4. Trong lúc tập con hay nhớ lại chi tiết các giấc mơ ngày hôm trước (mà bình thường sau khi ngủ dậy là con quên sạch rồi cố cũng không thể nhớ được hôm trước mơ thấy gì...)
5. Con xin cung cấp 1 tí về cách tu tập của mình: a. Mới quy y Tam Bảo được 6 tháng b. Trước thường xuyên niệm ngũ bộ chú. Giờ chỉ niệm Um mani padme hùm (theo sự chỉ dạy của các thầy bên TGVH) c. Ngày nghỉ (T7, CN) sáng dậy sớm tụng kinh Adida, Phẩm phổ môn, chiều lên chùa tụng kinh với các vãi và làm công quả d. 10 năm trước có tập Thiền trong khoảng 1 năm và bị "bán tẩu hoả nhập ma" (là con nghe có người nói con bị như vậy), sau đó thôi cho đến nay. e. Rất mong cầu đạo giải thoát, con biết rằng kiếp này nghiệp quả nặng, coi như đã bỏ đi rồi, con mong kiếp sau được tái sinh làm hoà thượng nam tu đắc đạo (giống chú Tibu) để chữa bệnh và cứu chúng sinh thoát khỏi bể khổ.
Hết ạ. Khi nào chú rảnh hơn thì tư vấn giúp con nhé! 2 hôm rồi con mệt chưa tập được gì cả, toàn bị hôn trầm thôi ạ.
Kính chúc chú và các nhí mạnh khoẻ.
|

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #5 vào lúc: 25-05-2009, 09:23 AM
|
|
Chú Tibu và các nhí ơi, cho DN hỏi thêm nữa nha: chú dạy rằng "Khi hành giả đã cảm nhận được tâm mình đã lắng xuống được rồi thì mới bước sang giai đoạn 2.
2. Nhắm mắt 100%: 21. nhìn vào một điểm ngay đằng trước mặt và ngang với tầm nhìn. 22. Đợi cho cái nhìn nó ổn định, có nghiã là nó đã có thể nhìn chỉ vào có một điểm mà thôi. 221. Khi đó hành giả thấy ngay chỗ đó nó khác hơn chỗ khác: Nó có thể có những màu sắc, hay đám bùi nhùi như sương khói ..."1. trong giai đoạn này còn phải theo dõi hơi thở nữa không ạ, hay cứ thở bình thường thôi và chỉ tập trung vào điểm trước mặt. Có cần niệm A....Di....Đà....Phật đồng thời với quán chấm đỏ? Trong giai đoạn này, thì theo dõi hơi thở (để cắt vọng niệm do sinh hoạt hằng ngày đưa lại). và sau khi thấy cái chỗ đằng trước mặt nó có biểu hiện "này nọ". Thí lúc đó là lúc: Cố gắng quán chấm đỏ đồng thời niệm Phật. 2. Con không có nhìn thấy cái chấm đỏ, con chỉ tưởng tượng trong đầu ra được, nhưng cái chấm do tưởng tượng đó nó nằm đâu đó trong đầu chứ không hiện lên trước mặt con được.
Hể mà mình "thấy được cái chấm đỏ" thì là mình "thấy". Còn do cái gì thì cứ mặc kệ nó (y như những Nhí của mình vậy: Tụi nó chẳng cần biết là do cái gì mà tụi nó thấy  ). 3. Khi nào con mệt, sức khoẻ yếu là ngồi khoanh chân 1 lúc là con đừ liền (bị hôn trầm), đầu óc tự nói lung tung không kiểm soát được. Lúc đó nằm xuống là ngủ tới bến luôn, sáng dậy rất mệt mỏi. Có phải tại con lười và không tinh tấn? Có cách gì hữu hiệu để chặn nó lại không thầy? Hể mà đừ, mệt, đau bệnh ... là nghĩ tập nghiêm chỉnh mà chỉ tập cầm hơi mà thôi (có nghiã là niệm Phật còn chấm đỏ có ra thì càng tốt, còn không ra thì cũng thây kệ nó  ! Miễn là bớt vọng niệm được chừng nào thì hay chừng đó, và dĩ nhiên không bớt thì cũng chẳng sao! Mình mệt mà! 4. Trong lúc tập con hay nhớ lại chi tiết các giấc mơ ngày hôm trước (mà bình thường sau khi ngủ dậy là con quên sạch rồi cố cũng không thể nhớ được hôm trước mơ thấy gì...) Nhận xét này đúng lắm đây: Hệ thần kinh nó được nghĩ mệt nên nó mạnh lại! Tại sao mà gọi là nó được nghỉ mệt? Là vì khi mình tập thì cái đầu chỉ sữ dụng một chỗ để suy nghĩ cho ra cái đề mục mà thôi! Còn khi không tập thì nó chạy lung tung như ngựa hoang nên nó làm việc lung tung chỗ nên nó đừ. Do nó đừ mà nó hết nhớ được. còn bây giờ thì do nó được nghỉ nên nó có thể nhớ lại được. Con thử hình dung như sau: 1. Trong hai dấu ngoặc là sự sinh hoạt của một bô óc không tu tập: ( Cơm, áo, gạo, tiền, đối phó, ngoại giao, dự trù, lo sợ, căng thẳng) 2. Ngược lại khi con nhắm mắt và quán ra chấm đỏ, và khi con thấy được nó thì ngay lúc này cái đầu chỉ còn có chấm đỏ mà thôi: ( chấm đỏ) So sánh hai dấu ngoặc thì ở tình trạng tu tập (2.). Cái đầu chỉ còn một vấn đề: Chấm đỏ. Nên nó được nghỉ ngơi. 5. Con xin cung cấp 1 tí về cách tu tập của mình: a. Mới quy y Tam Bảo được 6 tháng b. Trước thường xuyên niệm ngũ bộ chú. Giờ chỉ niệm Um mani padme hùm (theo sự chỉ dạy của các thầy bên TGVH) c. Ngày nghỉ (T7, CN) sáng dậy sớm tụng kinh Adida, Phẩm phổ môn, chiều lên chùa tụng kinh với các vãi và làm công quả d. 10 năm trước có tập Thiền trong khoảng 1 năm và bị "bán tẩu hoả nhập ma" (là con nghe có người nói con bị như vậy), sau đó thôi cho đến nay. Chú có nhận xét này: Nhân quả của đọc kinh là ... thuộc kinh. Nó không dính dáng gì đến chuyện hạ thủ công phu cã. Con bị mệt thì cứ lo nghĩ giải lao cho nó hết mệt đó là diểm chính, con đừng đọc kinh làm gì cho nó mệt thêm. e. Rất mong cầu đạo giải thoát, con biết rằng kiếp này nghiệp quả nặng, coi như đã bỏ đi rồi, con mong kiếp sau được tái sinh làm hoà thượng nam tu đắc đạo (giống chú Tibu) để chữa bệnh và cứu chúng sinh thoát khỏi bể khổ. Ăn cháo thì múc quanh, mắc nợ thì trả lần. Cứ yên tâm công tác, đi dưới cái lọng Đại Nguyện của A Di Đà thì rồi cũng êm. Hết.
|
« Sửa lần cuối: 25-05-2009, 01:09 PM gửi bởi hstd »

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #6 vào lúc: 25-05-2009, 07:41 PM
|
|
Hay quá, "mắc nợ thì trả dần". Cám ơn chú nhiều nhiều ạ. Từ nay con yên tâm công tác rồi.
|

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #7 vào lúc: 29-05-2009, 11:03 PM
|
|
Chú Tibu ơi, Mấy hôm nay con vẫn tập đều. Con vẫn thấy chấm đỏ, lúc thì sáng trưng có hào quang, lúc thì đỏ...lập loè như cái đèn flash máy tính thôi. Con vui cỡ...số 5, tức là thấy quên được nỗi buồn trong cuộc sống hàng ngày. ko bị nỗi buồn hành hạ cắn rứt như hồi trước. Đêm qua ngủ con mơ bơi thuyền đi dạo trên 1 cái hồ trong suốt, rồi được ăn bao nhiêu quả nhỏ màu đỏ (như quả cà chua Mỹ đó). ko biết có phải tại nghĩ về chấm đỏ nhiều quá không.  Sau đó lại mơ xuất hiện giữa một đám tang...1 ông vua (hay ông gì đó rất to chức) mà có cả sư tăng và nhiều người ngồi tụng kinh, con cũng ra vái lạy ông đó và cũng ngồi tụng kinh luôn... Con sẽ tập đều mỗi tối chú ạ.
|

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #8 vào lúc: 02-06-2009, 03:37 AM
|
|
Chú Tibu ơi, Mấy hôm nay con vẫn tập đều. Con vẫn thấy chấm đỏ, lúc thì sáng trưng có hào quang, lúc thì đỏ...lập loè như cái đèn flash máy tính thôi. Con vui cỡ...số 5, tức là thấy quên được nỗi buồn trong cuộc sống hàng ngày. ko bị nỗi buồn hành hạ cắn rứt như hồi trước. Đêm qua ngủ con mơ bơi thuyền đi dạo trên 1 cái hồ trong suốt, rồi được ăn bao nhiêu quả nhỏ màu đỏ (như quả cà chua Mỹ đó). ko biết có phải tại nghĩ về chấm đỏ nhiều quá không.  Sau đó lại mơ xuất hiện giữa một đám tang...1 ông vua (hay ông gì đó rất to chức) mà có cả sư tăng và nhiều người ngồi tụng kinh, con cũng ra vái lạy ông đó và cũng ngồi tụng kinh luôn... Con sẽ tập đều mỗi tối chú ạ. ừ tập đều đêù là no; lên lẹ lắm đó. Ăn quả là phước báu hữu lậu. Thời gian tới sẽ đở chật vật hơn. Mơ về những ông lớn mà chết là bản ngã cũng bớt đi phần nào! Cứ vậy mà oánh, đừng có hăn máu quá mà lại bị quá tải đó nghe. Lúc nào cũng lắng nghe phản ứng của cơ thể. Hết
|

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #9 vào lúc: 02-06-2009, 04:55 AM
|
|
Dạ cám ơn chú. Nếu không có gì đặc biệt tiến triển thì trung bình 3 months con sẽ report cho chú 1 lần ạ. Mong chú viết thêm nhiều bài, đăng nhiều tập tin hay để tụi con học tập.
|

Logged
|
|
|
vôưu
Khách
|
 |
Người gởi: vôưu
Khách
Trả lời #10 vào lúc: 02-06-2009, 06:27 AM
|
|
Chào Diệu Ngân và anh TiBu, được một bạn giới thiệu vào diển đàn này vì thực tình hoàn cảnh hiện nay của mình rất giống Diệu Ngân,mình củng đang tập ngồi thiền tịnh tâm, và đọc kinh sách......những điều mà bạn thắc mắc cũng là những thắc mắc của mình , hân hạnh được làm quen và cùng tập tụ.
|

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #11 vào lúc: 03-06-2009, 01:37 AM
|
|
Rất vui được làm quen với bạn Vô ưu, chúng ta cùng nhau tu tập nhé. Mình ở Hà Nội.
|

Logged
|
|
|
Ruồi Sinh
Thành viên
Bài viết: 100
|
 |
Trả lời #12 vào lúc: 03-06-2009, 04:44 AM
|
|
Dạ cám ơn chú. Nếu không có gì đặc biệt tiến triển thì trung bình 3 months con sẽ report cho chú 1 lần ạ. Mong chú viết thêm nhiều bài, đăng nhiều tập tin hay để tụi con học tập.
Wow ! Hi Dieungan Cho RS góp í chút chút nha  : Bạn đừng nên đặt thời gian như "3 momths con sẽ report cho chú 1 lần ạ" mà cứ bình thường thắc mắc điều gì trong công phu thì nên hỏi ngay. Vì sao vậy? Vì chúng ta không được ở gần Thầy Tibu, chỉ được tu học với Thầy thông qua Trang Web Hay này mà thôi (đây là thiệt thòi rất lớn với chúng ta mà đúng lý ra chúng ta được kề vai sát cánh với Thầy như những Đệ tử Đức Phật và Đức Phật chớ). Vậy nên chúng ta nên thường xuyên gần Thầy thông qua trang web này để sự tu tập được thông suốt hơn ... RS muốn nói nhiều hơn nữa nhưng nghĩ bạn sẽ hiểu. 
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #13 vào lúc: 03-06-2009, 06:48 PM
|
|
Chào Diệu Ngân và Ruồi Sinh ,
Anh HL viết cho Diệu Ngân : "ừ tập đều đêù là no; lên lẹ lắm đó. Ăn quả là phước báu hữu lậu. Thời gian tới sẽ đở chật vật hơn. Mơ về những ông lớn mà chết là bản ngã cũng bớt đi phần nào! Cứ vậy mà oánh, đừng có hăn máu quá mà lại bị quá tải đó nghe. Lúc nào cũng lắng nghe phản ứng của cơ thể."
Diệu Ngân viết : "Mong chú viết thêm nhiều bài, đăng nhiều tập tin hay để tụi con học tập."
Anh HL viết cho Bé Hạt Nho : "Con nên giữ 24/24. Và khi con không có việc gì làm. là con nhìn vào trung tâm của hột châu mẫu và giữ nó như vậy thì nó sáng lên liền. Và cư; nhu vậy mà làm. Thì nó sẽ càng ngày càng sáng. Hết"
Bé Hạt Nho đáp : "Dạ"
BY cố gắng học theo bài học của Bé Hạt Tiêu , Bé Hạt Nho , và các Nhí , tức là "nghe sao thì làm vậy , thực hành cho tới khi nào làm được thì hẳn hay , còn chưa được y chang như chỉ dẫn thì không nói không rằng , không hỏi han , không báo cáo gì cả .
BY .
|

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #14 vào lúc: 03-06-2009, 08:54 PM
|
|
Cám ơn BY và Ruồi Sinh. DN hiểu mình sẽ phải làm những gì mà. Trước mắt thì mình thấy chú Tibu đã dặn mình một câu rất đúng đắn là "công nợ trả dần, cháo húp vòng quanh". Sức mình đến đâu thì mình tập đến đó. Việc mình đặt ra thời gian 3 tháng là vì mình nghĩ rằng nếu không có gì tiến triển đặc biệt thì mình sẽ hỏi chú Tibu xem mình có sai sót gì không, và hỏi chú để lấy thêm động lực trong tu tập. Còn trong lúc tập, tất nhiên nếu có hiện tượng bất bình thường xảy ra bất kỳ lúc nào thì mình vẫn hỏi sự chỉ dẫn của thầy thui mà.  Chúc các bạn cùng tinh tấn trong tu tập. Mình vẫn còn kém lắm lắm nên phải học hỏi nhiều.
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #15 vào lúc: 04-06-2009, 07:08 AM
|
|
Không phải việc nó như Diệu Ngân nghĩ vậy đâu ....
Khi mình quyết tâm tu hành , thì những tâm "ma" (thói quen cũ) biến hóa , kèo nải , lịch sự , định thời gian (3 tháng chẳng hạn), hỏi han cho chắc ăn , tu đúng hay sai làm sao biết được , tu giỏi tu dở , làm sao tu tiến bộ , làm sao mình biết mình có tiến bộ hay không , v.v.... đủ thứ chuyện mình cảm thấy CẦN phải hỏi THẦY cho chắc ăn là mình không tu trật đường ... Tất cả những suy nghĩ phân tách nầy điều là "chính tâm mình nó phỉnh mình đó". Gọi là tâm ma chóng lại , không muốn vị đệ tử có thể bỏ nó , diệt nó , trừ nó , vì tuệ diệt khổ , tuệ diệt ma , tuệ diệt tâm ma làm xàm suy nghĩ đó mà .
Khi tâm ít làm xàm như Bé Hạt Nho và Bé Hạt Tiêu , thì chỉ có "dạ" rồi cứ một thứ chuyện đơn giản mà tu tập .... Thầy cho cái gì thì tập cái đó .... Không có nói TRƯỚC . ... Không có "sợ" mình tu sai ... Chỉ có chú tâm tiến tới , làm cho bằng được cái gì Thầy dạy , dù đơn giản cách mấy vẫn nhất quyết làm 1, 2, 3, ...tháng hay là 1,2,3,... năm , v.v...
BY cũng lăng xăng hỏi han giống y như Diệu Ngân vậy , và vi. Sư hướng dẫn lúc nào cũng có võn vẹn một câu trả lời cho tất cả những câu hỏi BY có (như viết ở trên mà còn nhiều hơn nữa lận) . Câu trả lời lúc nào cũng giống như lúc nào , chỉ có mấy chữ thôi : "Có cái gì thì niệm cái nấy ." Tới một hôm BY hiểu , biết rõ tâm ma mình biến hóa ra đủ thứ và biết rõ chỉ có sức tinh tấn tu tập là có thể chấm dứt nó , diệt nó , và trả lời nó bằng cách biết rõ nó là tâm ma thôi . Sau cùng BY nói với Sư hướng dẫn : "Con không cần Sư nhắc nhở nữa . Con tự mình nhắc mình thực hành ." Từ đó thì cứ từ từ từ từ thực hành ....
Diệu Ngân viết : "Mình còn kém lắm ..." cũng là tâm ma nữa đó .
Chúc Diệu Ngân tinh tấn và an vui luôn .
BY .
|
« Sửa lần cuối: 04-06-2009, 11:08 AM gửi bởi BY »

Logged
|
|
|
TLT
Thành viên
Bài viết: 845
|
 |
Trả lời #16 vào lúc: 04-06-2009, 09:23 AM
|
|
Dear chị BY Chị viết phần này ,em thấy lạ ghê !Như vậy thì em tâm ma quá chời lun đó chị.Do mình lớn,tiếp xúc cuộc sống nhiếu quá ,thất bại lại nhìu và thất bại vì những lý do dô duyên nên mình ko có tự tin .Đầu óc thì ko "trong sáng" nên nghe 1 điều này ở đây rùi lại so sánh củng điều này ở chỗ khác....-cho nên ng ta có nói "lắm thầy ,nhiều ma" ....và vì vậy mình "ma " quá chừ lun .Mình còn ớn mình hún gì ng khác! Em cám ơn chị BY nhá(chị có phải là BY hay có mặt trong các tập tin ở đây phài ko ? Con chị ok rùi phải ko ạ?)
Kính TLT Note:TLT xen vào đề mục của D Ngân ,xin lỗi nhé
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #17 vào lúc: 04-06-2009, 10:16 AM
|
|
Chào TLT ( và Diệu Ngân ) ,
Nhiều tâm ma nhiều lắm lắm lận .
Đi đứng nằm ngồi , không làm gì hết , làm việc không ngừng , ngay cả lúc ngũ mê như chết (nhưng chưa chết) thì cũng là tâm mà hoạt động .
Ngay cả TLT giải thích (!! càng giải thích thì tâm ma càng sanh thêm tâm ma !!) rằng "Như vậy thì em tâm ma quá chời lun đó chị.Do mình lớn,tiếp xúc cuộc sống nhiếu quá ,thất bại lại nhìu và thất bại vì những lý do dô duyên nên [...]" Giải thích rằng "Tại vì .... cho nên" là trật lất Nhân Quả rồi .
Nhân Quả là .... Tôi suy nghĩ vì hồi xửa hồi xưa đã có những suy nghĩ tương tự như vậy . Tôi buồn vì xưa giờ tôi quen phản ứng với chuyện không vừa ý như vậy . Tôi khổ vì thói quen phản ứng lại hoàn cảnh bằng tâm khổ như xưa giờ . Còn tu tập là tập thói quen mới . Chuyện khổ tới thì tâm mình phẳng lì , thấu rõ , và tĩnh lặng , biết cái gì mình phải làm và làm được thì làm , biết cái gì không làm được thì không nghĩ tới hay là không làm gì cả .
Tu tập là tập cái tâm thăng bằng , xem mọi chuyện xãy ra như nó đúng thật , biết rõ cái gì làm được , cái gì không làm được , biết khả năng , nghĩ gì thì làm nấy , không có "phải chi, phải dè" , làm thì làm , không làm thì cũng không nghĩ tới . Tu tập là tập cái tâm không suy nghĩ loạng xà ngầu , giải thích dài dòng "Tại vì .... cho nên" .... Làm không được thì nói là làm không được , ai hỏng chịu thì mình cũng chịu luôn .
Cám ơn TLT hỏi thăm . Trai út đang ở tù , luật sư cho trai út biết toà án kéo dài từ 3-5 năm .... Ví như cha mẹ có con mang bệnh nặng như căng xe (cancer) , bao nhiêu tình thương cũng vô ích , gần con cũng không được , chỉ chờ bác sĩ họ ra tay giúp được gì thì hay nấy , còn bác sĩ bó tay thì mình chờ mang xác con về chôn . Trong trường hợp bất trị , cha mẹ có thể trách khứ , không thương , kệ nó , hay là đau lòng xót dạ , thương nó , khóc lóc , khổ đau , v.v... , làm gì cũng không liên hệ tới chuyện hàng ngày trong tù , chuyện trong toà , và chuyện trong trí của con mình . Vì không làm được nên BY chú tâm vào việc thiền tập , dần dà tâm tĩnh lặng hơn . BY chấp nhận hoàn cảnh có con ở tù rụt xương hay tử hình . Sự đã ngoài tâm tay cúa người mẹ . Việc BY có thể làm được là đi làm , ăn uống ngũ nghĩ , giữ gìn sức khỏe , cố gắng làm việc đàng hoàng , dành dụm cho lúc tuổi về chiều tự mình có thể lo cho chính bản thân mình , viết thơ cho con , và dạy dỗ nó bằng thư tín với hy vọng rằng tù khó và nó hết đường chạy thì nó chạy vào cửa TU tâm ...
BY .
|
« Sửa lần cuối: 08-06-2009, 06:58 PM gửi bởi BY »

Logged
|
|
|
TLT
Thành viên
Bài viết: 845
|
 |
Trả lời #18 vào lúc: 08-06-2009, 03:38 AM
|
|
Dear chị BY Chị viết tỉ mỉ,rỏ ràng,em hiểu rùi,..nhưng ko sao tránh khỏi nó(tâm ma) đây! hi hi hi  (chị có 1 giọng văn rất nhẹ nhàng và mượt mà,ng đọc đọc vào có cảm giác như hơi thở nhẹ nhàng...hay lắm em ko diển tả hết được!!  ) Mổi nhà là 1 hoàn cảnh và nhà nào cũng có cái "thùng rác"cả chị à .Nhưng với con thì em biết chị đau lòng lắm lắm ( thương chị và cho bé của chị nữa) Nhưng em nghĩ rùi sẽ qua ...và nhẹ nhàng như tâm hồn chị vậy ... Chị ơi! cố lên,cố lên ...nhá Kính TLT
|

Logged
|
|
|
ume
Thành viên
Bài viết: 30
|
 |
Trả lời #19 vào lúc: 08-06-2009, 04:22 AM
|
|
@ BY: Đọc bài của chị BY, thấy mình cũng 'ma' hết chỗ nói. Từ nay không hỏi lôi thôi nữa, quyết chí tu đến ra thì thôi, hí hí. Cảm ơn chị.
@TLT: giọng của chị mới dịu dàng nhất đó, lại hài không thể tả, mình chưa bỏ đọc bài nào của chị, mặc dù chẳng có việc liên quan mấy, hì hì. Cảm ơn TLT
Ume
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #20 vào lúc: 08-06-2009, 07:00 AM
|
|
TLT viết : "nhưng ko sao tránh khỏi nó(tâm ma) đây"
Có nhiêu cách . Trong mỗi cách thì có giai đoạn tiến triển . Trong từng giai đoạn tiến triển thì có điều cần phải vượt qua . Nên mới nói, ma cao mấy trượng , thì Phật càng cao hơn , tức là , thói quen có nhưng tinh tấn vô song . Anh HL nhắc nhở cái ý là , không tài cán thì cần cù ...
Điều đầu tiên , điều hết sức quan hệ là mình "biết" là tâm đang biến hóa .
Ở chỗ tu tập Ngũ Uẩn thì như Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh dạy rằng , "tất cả các uẩn đều không" . Vị bồ tát "quán tự tại ... hành thâm bát nhã ba la mật đa thời ... chiếu kiến ngũ uẩn giai không , độ nhất thiết khổ ạch" . Thật rõ ràng , "thấy" nó ngay trong lúc nó hoạt động thì nó tức khắc biến mất . Không tức là Không tồn tại , là tức khắc diệt .
ở chỗ tu tập tâm chưa vững chải , hở hở thì tâm động loạn cào cào , không ngồi thiền thì thôi , vừa ngồi thì trăm ngày chuyện xưa nay đều ùa trở về tâm trí mà suy nghĩ trong tư thế ngồi thiền , thì trong lúc nầy , bắt buộc và cần nhất là trở về bài học vỡ lòng ... Cố hêt sức , dùng toàn lực tinh tấn giữ tâm trên đề mục càng lâu chừng nào thì càng tốt chừng đó . Đây là cách gia tăng Tinh Tấn để phát triển và gia tăng Định lực cho thêm hùng hậu . Khi Định mạnh hơn (tức là đề mục rõ ràng hơn , ánh sáng tròn càng rõ ràng và càng sáng hơn), thì tâm dần dần tĩnh lặng hơn . Khi Tinh Tấn gia tăng thì lúc nầy dùng sức Tinh Tấn áp chế vào tâm , dùng đề mục đầu tiên (ánh sáng chẳng hạng) dể dìm tất cả những tâm ma . Khi đề mục hoàn toàn chiếm trọn tâm (thì gọi là , Nhất Tâm Bất Loạn ở giai đoạn sơ cơ), thì lúc nầy Tâm Trong Sạch , Tâm như vị Bồ Tát , không có bợn nhơ của Tham Sân Si do nhờ sức Tinh Tấn vậy .
Cứ việc thực hành ... Dần dà thì quen ... Sự tu tập sẽ được liền lạc hơn ...
Đừng nóng ... Nấu cơm thì phải chờ cho nước nóng , rồi nước sôi , rồi chờ cho sôi một chút , rồi bớt lửa , rồi chờ một chút nữa , rồi tắt lửa , rồi chờ một chút nữa cho cơm khô bớt , rồi chờ chút nữa cho nó nguội bớt , rồi mới dùng cơm được .. Nấu cơm mà gấp gáp thì có cơm 3 tầng và khói đen đầy nhà , bụng vẫn đói meo ....
Đường đi niết bàn luôn luôn có Nhẫn (nhẫn với chính sự tu tập của mình). Cứ thực hành riết thì được , không có khó khăn gì . Phật Thích Ca ngồi liên tục dưới cội bồ đề mất năm liền , ngày đêm như vậy , còn mình tu tơ lơ mơ thì đắc củ kiệu , niết bàn gì nổi mà niết bàn ....
Tinh tấn cái đã .... Ráng noi theo gương của Anh HL và các Nhí , thử coi mình có thể gia tăng thời gian càng ngày càng nhiều giờ liên tục không . Mình cứ canh me 24/24 và tập tới tới tới có một thứ hà (đề mục thầy cho !) ... Chán lắm nhưng ráng tinh tấn .
BY .
|
« Sửa lần cuối: 08-06-2009, 07:02 PM gửi bởi BY »

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #21 vào lúc: 09-06-2009, 01:45 AM
|
|
Cô BY,
Cám ơn cô đã nhắc nhở cho DN và các bạn. Đúng là tâm cháu còn bất an và nhiều khi không tinh tấn như mình đã tưởng. Nhất là những lúc vui, những lúc cảm xúc bản thân được thoả mãn thì khó tĩnh tâm hơn là những lúc có chuyện buồn, chuyện ko hay xảy ra với mình. Vì khi cháu buồn, cháu ngồi thiền vào đề mục để quên nó đi. Còn khi cháu vui và hạnh phúc thì lại thấy mình đắm chìm trong cái vui vô thường đó, rất khó tập trung vào đề mục được. (Cái tham, sân, si còn nhiều). Cháu sẽ nghe lời cô để cố gắng tu tập trong mọi hoàn cảnh. Cháu hy vọng và tin tưởng cô bằng sự tinh tấn trong thiền định sẽ thường được bình an, giải được nghiệp cũ và con trai cô cũng sẽ sớm hiểu/ tìm được con đường đi đúng đắn cho bản thân em ấy. Cháu rất cám ơn những người như cô BY và các bạn khác trong diễn đàn này đã giúp cháu nhận ra tâm ma trong mình và không bỏ quên sự tu tập.
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #22 vào lúc: 09-06-2009, 07:05 AM
|
|
Diệu Ngân cứ cố gắng , ráng được chừng nào thì hay chừng nấy , đừng có buồn hay tự trách sức tu mình chưa đủ so sánh với người khác .
Có cái gọi là Phước Ba La Mật , hay là Phước Vô Lậu , do nhờ những công trình tu tập của rất nhiều kiếp , cho nên kiếp hiện tại nầy có thể nhập vào dòng Thánh rất nhanh .
Dựa vào sự tu tập của bản thân BY , thì BY hiểu rằng, lý do Đức Phật Thích Ca dạy rằng , phương pháp Tứ Niệm Xứ là con đường ngắn nhất đưa đến niết bàn là vì Tứ Niệm Xứ luôn luôn có mặt , luôn luôn nhắc nhở , suốt kiếp cho tới khi mình chết thì thôi . Nếu chưa chết thì luôn luôn có Tứ Niệm Xứ , có Thân Tâm , có Ngũ Uấn , cho nên đề mục tu luôn luôn có mặt , luôn luôn nhắc nhở sự tu tập , luôn luôn giúp đỡ thiền sinh tinh tấn . Nhờ có thân tâm nên mình khó mà quên tu tập suốt ngày cho dù phước ba la mật của các kiếp trước rất nhỏ . Chỉ cần tinh tấn trong một kiếp thì sự cố gắng tu tập càng ngày càng liên tục hơn có thể tạo thêm ba la mật đủ để bước vào dòng Thánh Tu Đà Hườn ngay trong kiếp kiện tại . Một khi bước vào dòng Thánh thì cửa luân hồi đã đóng trong vòng không quá 7 kiếp .
BY hợp với Tứ Niệm Xứ vì BY cũng ham chơi , ham vui , và làm biếng tu tập như Diệu Ngân vậy . Nhưng nhờ Tứ Niệm Xứ đốc thúc nên BY tu tập tập tu tức cười lắm .
Tụi mình ráng kiêng Nhẫn nghen ....
BY .
|

Logged
|
|
|
Dieu Ngan
Thành viên
Bài viết: 0
|
 |
Trả lời #23 vào lúc: 10-07-2009, 08:17 AM
|
|
Chú Tibu ơi, con xin báo cáo 1 tí.
Từ hôm nhận đề mục và tập tành đến giờ thì có những hiện tượng sau xảy ra với con:
Tuần đầu: Tập hăng hái Tuần 2: Sức khoẻ suy sụp, ngủ li bì, đau đầu, chông chênh (chóng mặt, đi lại như trên mây), táo bón nặng, đau rát vùng bụng mỗi khi quán chấm đỏ Tuần 3: Tức ngực, đau rát bụng khi ngồi tập -> kiết ấn hộ thân và cầu sám hối, hồi hướng công đức như chú dạy -> hết đau bụng
Mỗi sáng con tập VTC khoảng 5 đến 10 phút.
Con hay tập lúc 11h đêm, nhưng ngày nào cũng rất tỉnh táo vào lúc 4h sáng (thời gian từ 4h sáng đến sáng hẳn là con cố tình nằm trằn trọc ngủ nướng hoặc tập theo tư thế nằm, có lần nằm tập theo tư thế này thì con mơ thấy mình bước vào một khu vườn hoa hồng mát lành, cây cối xanh tươi làm con thấy cảm giác rất hạnh phúc và an bình, cảm giác hạnh phúc đó đến 2 ngày hôm sau vẫn chưa hết.
Mấy ngày hôm nay khi tập thì thân con bị lắc lư, xoay vòng, hoặc đầu quay vòng, nếu cứ để nó quay thì con có cảm giác dễ chịu như là được massage, nếu muốn dừng lại thì con cố gắng tập trung vào chấm đỏ, hoặc kiết ấn hộ thân. Àh, nhân tiện chú cho con hỏi là mình giữ cái ấn hộ thân suốt trong thời gian tập ạ? Con thấy giữ cái ấn đó mỏi tay và vai lắm ạ, làm con ko ngồi lâu được.
Kết luận: Con rất vui vì có chấm đỏ vì từ nay con đã có một con đường để giải thoát. Khi nào chú có thời gian rảnh và chú mạnh khoẻ thì chú trả lời con cũng được ạ (mặc dù là con rất là mong sự hướng dẫn tiếp theo của chú, hihi)
Kính chúc chú sức khoẻ dồi dào.
|

Logged
|
|
|
hoasentrenda
|
 |
Trả lời #24 vào lúc: 11-07-2009, 03:34 AM
|
|
Chú Tibu đang nghỉ dưỡng hstd xin có chút ý kiến bạn làm thử. Chú Tibu sẽ kiểm tra lại nghe. Bạn niệm Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát rồi vào đề mục tu tập là đúng. Không để ý đến các biến chuyển của thân, bạn cứ nhẹ nhàng tập trung làm việc của bạn. Rồi sẽ hết. Ấn Hộ Thân được sử dụng khi làm hộ thân. Sau đó thì xã. Chắc là bạn biết cách xã. Và nếu thích bạn có thể kiết Ấn Kim Cang trung bình để tập tiếp.
|

Logged
|
|
|
|