Feb 27, 2010
Lbt: Trong suốt 1000 năm dưới sự đô hộ, Tàu đã đem qua nước VN nhiều thứ.
Từ văn hóa chữ nghĩa đến những những thứ mà ngày nay ta biết là hũ.
Như vậy thì hay cũng có mà không hay cũng nhiều.
Thật ra Tàu làm gì thì cũng chỉ với 1 mục đích là tiêu diệt Người Việt bằng cách đồng hóa.
Trong những cái họ đem qua, hay ta qua họ học là Thiền Công Án, Khán Thoại Đầu …..
Đọc Nguyên Thủy thì thấy Phật ngày xưa không dạy làm mấy cái này.
Ngài thường dạy thiền để chứng và đắc các tầng Thiền như Ngài đã tập, đã chứng và đắc.
Xem cái cung cách Ngài chết thì cũng rõ.
Người Tây thực tế nên đa phần họ quý trọng và nghiên cứu Phật Giáo Nguyên Thủy.
Các bạn nào khoái Thiền Tổ Sư thì cứ tiếp tục khoái.
Tuy nhiên cái mình phê chưa hẳn sẽ đem lợi ích. Cho mình và cho những người chung quanh mình.
Nên các bạn xem lại nó có đem 1 lợi ích thực tiễn nào không hay chỉ là ru các bạn ngủ và trà dư tửu hậu. Các bạn tự trả lời, lợi hay không lợi, hay hay không hay ...
TD: Anh đem cái vụ tàu đồng hoá dân Việt...rồi kéo vào vụ thiền này nọ vào....etc....non sequitur (does not follow man!)...logic. Kiểu này dể chiến tranh lắm...
Sao anh không nói cái vụ Ấn độ muốn đồng hoá cả nhân loại bằng cách truyền giáo (đạo phật) ra ngoài.... Hay là Tây phương đồng hoá cả nhân loại bằng công giáo đi.....
Vậy ai đem Zen qua tây phương... o phải o Suzuki sao...mấy cuốn thiền học quất vào thùng rác hết à.... Chính vì con người hay phân biệt... nên có bắc có nam... có tiểu có đại... anh đã lọt vòng thị phi rồi... hahahaha mà o hay... (động tâm viết là đã lọt ngay vào rồi.... phải không?)
Lbt: Ừ, có lẽ lbt nói hơi quá nhưng chỉ để nhắc lại 1 sự thật. Phật Giáo do Phật nói không phải Phật Giáo do mấy ông Tổ bên Tàu nói. Phật nói là Chân lý. Các Tổ Tàu nói chỉ khế hợp vào 1 lúc nào đó và cho 1 tầng lớp người nào đó mà thôi.
Khoảng 1973 ở Saigon, lbt mua 3 cuốn “Thiền Luận” của Suzuki do Trúc Thiên dịch. Năm 1991 lại mua lại 1 bộ khác ở Lax. Nhân dịp anh nhắc, dở ra đọc lại. Nhai không nỗi và đang muốn quăng vào xọt rác đây. Chỉ tiếc cái bìa cứng đẹp quá. Anh để ý đi. Đa số là đọc Tổ Sư Thiền chớ không phải hành Tổ Sư Thiền. Có lẽ vì căn cơ và điều kiện ngày nay không cho phép.
Thì không quăng vào xọt rác là gì ? Anh xem thử người Tây bây giờ có mấy người nói và theo Tổ Sư Thiền? …..Vì họ đầu óc thực tế, không kham nỗi, không lợi ích thực tiễn là họ nghỉ chơi liền. Còn mình thì cứ tiếc rẽ …..
Đúng vậy.
Tuy vẫn biết ai đó ở cảnh giới nào thì cảnh giới đó là thật nhưng lâu lâu xen vào, phá bĩnh chút đỉnh thôi mà. Nhưng mọi người đều sẽ phải đối diện với 1 sự thật khi cái Chết mò đến bên giường. Nên lbt có nói các bạn nào thấy có lợi cho mình và cho người thì ok. Còn vẫn cứ chỉ để nói sau những năm tháng lòng thòng thì nên xem lại.
NQS: Zụ này tui có ý vầy:
Giáo lý Đức Phật thuyết giảng trong suốt 49 năm, nếu chỉ có duy nhất “một chân lý” về thực tướng vô ngã của vạn pháp (vạn vật) thì quả thật, chỉ với các kinh sách của Nam tông hiện nay là đủ. Và nó hoàn toàn thuộc về nhận thức, dùng ý thức của con người để nhận thức đầy đủ sự thật này.
Thế nhưng, nếu như, Phật thực sự thuyết giảng điều gì đó không thể dùng nhận thức để hiểu, điều gì đó phải lìa tất cả tri kiến mới có thể “Thể nhập” thì chắc chắn số người tiếp nhận được lời giảng này là số ít trong số các tu sĩ dự kiết tập cả 3 lần.
Rất may rằng cái số ít ấy, có lúc chỉ còn một người, nhưng pháp vẫn được lưu truyền và sau cùng đã tìm được đất sống nhờ sự đi về phương Đông của Bồ Đề Đạt Ma.
Vì vậy, như ngài Huệ Năng nói, người có nam có bắc nhưng Phật tánh không có nam có bắc, xem Phật giáo đại thừa là sản phẩm của Trung Hoa bá quyền tôi nghĩ là bị nhiều định kiến chính trị tác động, điều đó thực sự không cần thiết theo tinh thần Phật giáo.
Mar 4, 2010
HL: Tui cũng có ý kiến là đừng có nghe người ta nói cái gì thì lại nhắm mắt tin theo cái đó.
Và được biết là Đức Phật Thích Ca đã tính ra cái chuyện này rồi và đã dặn kỹ lưỡng là:
Cho dù là gì gì đi nữa thì cũng đừng có bỏ qua một bên mà nên so sánh với kinh điển mà Đức Phật đã thuyết pháp. Đó là tối thiểu.
Còn ngon lành hơn thì suy nghĩ như vầy: Ngài đã từ "không có gì" mà làm ra "tam tạng kinh điển" thì mình mà tu theo Ngài thì cho dù là không bằng Ngài thì cũng ít ra là có thể kiểm chứng lại cái gì đúng, cái gì sai.
Một ví dụ rất là đơn giản:
Bồ Đề Đạt Ma rất là quan trọng! Sanh tử nằm ở chỗ này!
Nên nhớ cho kỹ: Là từ cái này mà ra tất cả những cái kia.
Chỉ cần coi cái đó có thiệt hay là không mà thôi?
Nếu có thiệt thì cứ thế mà làm.
Nhưng, nếu không có thiệt mà cũng cứ thế mà làm thì chưa có cái gì ngu bằng.
ThoVu: Quán Pháp Vô Ngã ( Quán niệm rằng tất cả mọi sự trên đời này đều là vô ngã - Contemplation that the mind’s object / dhamma has no self , such as phenomena on hindrances , nirvana , etc. ). Is this true? Đây có phải là một chân lý không?
HL: Ai mà nói cái này là sai bao giờ!
Nhưng mà gian nan ghê lắm.
Vì hấp tấp mà quán là đụng chuyện này liền: Hể mà càng quán Vô chừng nào thì nó càng loài ra cái Ngã chừng đó. Để rồi tuyên bố theo kiểu khùng khùng điên điên hết cả đám!
ThoVu: lành thay lành thay lành thay !!! xin mời anh Hai nói tiếp về những điểm trên (và rồi chân ngã !).
HL: Quy trình này khởi sự từ khi Hai Luá ... bỏ Thầy Milarepa và ra đi vì ... chê Thầy là còn dở! Vì Thầy chỉ ... nói là ba pháp môn là một. Nhưng khi chỉ lại chỉ riêng.
Sau khi thí nghiệm trong gia đình với hai đứa con và Hai Lúa lại chỉ cho bạn bè thất thế ở Đà Lạt (Thất thế là vì đây là tập hợp những tên cư sĩ chằng ăn trăn quấn, những người này không có cơ hội để tu hành vì mặc cảm tội lổi).
Khi qua đây, thì anh em có ý là làm cái trang nhà để mà ... phổ biến nội bộ cho cả thế giới coi.
Đây là hoài bảo, và câu chuyện rất là dài, nên Hai Lúa không thể viết lại ở đây cho đủ được.
Trang nhà dưạ trên tiêu chuẩn: Ăn ngay nói thật và có Hiếu.
Ở đó là người thật, việc thật.
Với con số 362 hội viên (kể cả hội viên rô bô chỉ vào để quảng cáo)
Mơì quý vị ghé qua đó chơi.
Ba pháp môn là 1. Quy trình tuần tự để quán Vô Ngã. Và lung tung đủ thứ!
Không có tán dốc, mà chỉ có làm:
https://www.hoasentrenda.com/NQS: Nam tông bảo có, Thiền Tông bảo không, còn Tịnh độ thì bảo Vô ngã làm sao qua bển !!!
HL: Trong một trận chiến mà phải phối hợp cả Hải Lục Không Quân. Thì phải có cái nhìn tổng hợp 360 độ thì mới thấy hết được trận chiến.
Dĩ nhiên khi Huynh NQS phỏng vấn Hải Quân thì nghe toàn là chuyện Hải Chiến.
Khi phỏng vấn Không Quân thì lại nghe chuyện Không Chiến
Còn phỏng vấn bộ binh thì nghe chuyện Điạ Chiến.
Huynh chưa có cái nhìn 360 độ thì làm sao mà tổng hợp được? Nên nó khó hiểu là đúng.
NQS: Mới lướt qua
https://www.hoasentrenda.com/Công nhận đọc hấp dẫn thiệt, lão HL xem mở rộng thành học viện đi là vừa. Hiểu ra là không khác nhiều so với Thiền Tông, khác chăng là bọn tui húc thằng vô chỗ diệt thọ tưởng định, lấy chuyện sinh tử thiết mà vượt qua mọi chướng ngại. Hì... nói gì nói chứ tui vẫn "thèm" được tận mắt kiểm tra chuyện tứ thiền đi in tay lên đĩa bột ở phòng bên cạnh
HL: In bột là xưa rồi!
Có cái này Huynh còn nhớ cái chuyện này không?
http://www.toquoc.gov.vn/Thongtin/Thoi-Su/Lo-Dan-Duong-Di-Cua-Bao-Parma.htmlNQS: Nói rõ chút đi cha. Bộ,.ý lão muốn nói lão còn điều khiển được đường đi của cơn bão nữa kia à ? Hì... Kể từ sau khi dựng tượng Quan Âm cao 40m ở núi Sơn Trà tay bí thư thành phố Đà Nẵng cũng tuyên bố hùng hồn là từ nay bão sẽ không vào Đà Nẵng nữa. Mà thật, bão số 9 /2009 vừa rồi vào đến gần Đà Nẵng thì nó bẻ một góc 90 độ vào phương Nam vồi tấp vào Quảng Ngãi Phú Yên
HL: hehehe ….