Thầy cho con hỏi:
- Vì sao mỗi khi tu tập thiền hoặc yoga người ta thường kết ấn ạ? Việc kết ấn có tác dụng như thế nào khi thiền định và khi tác pháp ạ? Vì sao lại chia ra các loại như: Ấn Hộ Thân, ấn Triệu Thỉnh, ấn Hàng Phục, ấn Kiết Tường…?
nó là con dấu đánh giá một hoàn cảnh, một biến cố nào đó trong khi hành giả (Sư Phụ) đó tu hành thành công. Khi làm cái dấu hiệu đó thì có cái giả, cũng có cái thiệt

Cái giả là tâm lực chưa có đồng bộ nên nó lọt chọt.
-Vì sao mỗi ông Phật lại kết một kiểu ấn khác nhau? Như Phật Tỳ Lô Giá Na thì kết ấn Trí Quyền, Phật Dược Sư thì có ấn Dược Sư. Phật Thích Ca thì kết ấn Đại Định. Rồi ấn Di Đà Định, Kim Cang Định v.v.
Như đã trình bày ở trên, nó là dấu hiệu được Ngài làm, hay là cả thân hình của Ngài ngồi hoặc làm động tác gì đó ... ngay lúc đạt được trình độ tâm linh cao cấp đó.
- Có sự khác nhau nào giữa ấn thiền định và tác pháp?
Ấn mà không biết tác pháp thì là đồ giả.
-Tu sĩ có thể tự tạo riêng cho mình một kiểu kết ấn không ạ? Nếu có thì trong trường hợp nào? Nếu không thì vì sao ạ?
Chẳng có ai dại dột gì mà làm cho vấn đề thêm rắc rối. Hành giả chỉ theo một ông nào đó có tính cách ảnh hưởng đến tầm cở Liên Hoa Tạng là ngon lành.
Chung chung: Ấn là ăng-ten và nên biết cách dùng nó thì mới ăn trọn được. Trong lúc đó sự phân cực ở đầu là (+) và ở tay ấn là âm (-), do vậy nên biết cách xả ấn.