Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 03:12 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Chí công vô tư là Chánh , Ích kỷ, tự lợi là tà  (Đọc 2419 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
huenhan
Khách
Người gởi: huenhan Khách
vào lúc: 23-08-2010, 06:04 PM

VIII. Trí Huệ

Chí công vô tư là Chánh Pháp.

Ích kỷ, tự lợi là tà pháp.

Làm thế nào để diệt trừ tâm sân hận do vô minh sai khiến? Phải tu pháp môn Nhẫn-nhục Ba-la-mật, tuyệt đối không nên khởi tâm nóng giận. Ðây là việc quan trọng nhất. Nếu không khởi tâm nóng giận thì sẽ phát sinh trí huệ.

Ðời Mạt Pháp, người người đều phạm một lỗi lầm chung là quá cao ngạo, lấy tai thay mắt, nghe có gì hay thì liền chạy đuổi theo.

Chúng ta, những người tin Phật, chớ nên mê tín quá đáng, mà cần phải dẹp bỏ mê tín. Mê tín là gì? Là tin bậy tin cuồng, tin tưởng ngay những gì người khác vừa nói, tin một cách mê muội.

Tại sao chúng sanh lại điên đảo? Vì nhận lầm vô minh là ông chủ nhà, tống khứ trí huệ đi mất. Vô minh đưa ra mệnh lệnh: "Cho việc đúng là sai; cho việc sai là đúng."

Từ trong Thiền-định, gạn lọc tâm tư, trừ bớt tham dục, khiến trí huệ nảy sinh.

Người thường thích khởi tâm nóng giận đa số là người ngu si, vô minh nặng nề, không một chút công phu hàm dưỡng.

Vọng niệm là niệm hư dối, không chân không thật. Người luôn khởi vọng tưởng điên đảo tức là người tuy biết rõ việc đó là không đúng nhưng vẫn cứ cố làm, lại còn xảo quyệt biện luận cho là đúng.

Nếu chư vị thường xuyên hồi quang phản chiếu, thấy rõ tự tánh, thường sanh Trí Huệ Bát Nhã, thì đó là tạo công. Ứng dụng Trí Huệ Bát Nhã mọi nơi mọi chốn, biến hóa không cùng tận, mà không nhiễm trước, không tạo những việc không thanh tịnh, đó là tạo đức.

Thật ra, Trí Huệ Bát Nhã của kẻ ngu si và người đại trí vốn không khác biệt. Có sai khác là kẻ ngu thì không biết dùng trí huệ, còn người trí thì biết vận dụng nó.

Nếu không chấp trước trong ngoài thì "đến" và "đi" đều được thong dong tự tại, biết được mình từ đâu đến và sẽ đi về đâu. "Ðến" có thể nói là trở về--trở về lại thân tâm của mình. "Ði" tức là đi đến Pháp-giới.

Nếu chư vị chấp trước vào "có đến có đi," thì sẽ bị chướng ngại, không thể tự do.

Nếu có "trí" thì chư vị sẽ giống như mặt trời, có "huệ" thì chư vị sẽ tựa như vầng trăng.

Hy vọng được khai ngộ hoặc hy vọng được thành Phật đều là những vọng tưởng. Mọi người phải ghi nhớ: Chỉ cầu tu hành, không cầu hy vọng hão huyền.

Nếu Bồ-tát có thần thông mà không thị hiện, thì có thần thông để làm gì?

Bồ-tát dùng thần thông để giáo hóa chúng sanh, như dựng cây để thấy hình, khiến chúng sanh tăng lòng tín ngưỡng. Như thế, được lợi ích hai chiều. Ðó là pháp môn thiện xảo phương tiện.

Chư vị hãy chú ý! Ma cũng hiện thần thông, khiến những người tham cầu thần thông và không có Ðịnh-lực sa vào cạm bẫy, mất đi Ðạo-nghiệp, trở thành quyến thuộc của ma. Về điểm này, mọi người đều phải đặc biệt chú ý, không thể không cẩn thận!

Người nào muốn có thần thông thì trước hết phải xả bỏ muôn sự, chuyên tâm tham Thiền tịnh tọa. Ðến khi công phu chín muồi thì tự nhiên có thần thông. Thần thông không phải là thứ có thể tìm cầu ở bên ngoài, mà chỉ có được khi nội tâm mình chứng đắc.

"Nhìn xuyên suốt, xả bỏ, tự tại." Nhìn xuyên suốt tức là hiểu vấn đề một cách rõ ràng. Xả bỏ tức là giải thoát. Chỉ khi đạt được giải thoát rồi thì mới có được sự tự tại chân chánh.

Học Phật Pháp thì cần phải dùng trí huệ chứ không thể dùng tình cảm. Dùng trí huệ để học Phật Pháp thì đó là Chánh Pháp. Dùng tình cảm mà học Phật Pháp thì đó là Mạt Pháp.

Nhiều người nghĩ rằng đời người là vui sướng. Kỳ thật, những sự vui sướng ấy đều là giả dối. Sự vui sướng chân chánh phải được tìm thấy từ trong tự tánh, chứ không phải đến từ bên ngoài.
Logged
vuacolau
Thành viên


Bài viết: 86


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vuacolau
Trả lời #1 vào lúc: 23-08-2010, 07:32 PM

Kính chào Huynh Huệ Nhãn,
  Xin thành thật biết ơn bài viết của Huynh.  Nhưng theo thiển ý của đệ (riêng cái Tôi TỔ CHẢNG của đệ thôi nhé), và sự hiểu biết hạn hẹp của đệ, thì tông chỉ của HSTD là " NÓI VIỆC MÌNH LÀM, LÀM VIỆC MÌNH NÓI ", cũng theo cái Tôi của đệ, những kiến thức sách vở, hoặc thông làu kinh điển chẳng qua là thiên phú của mỗi người do căn cơ, hoặc thiên phú ..... vân .. vân ... và ...vv ....  Nếu Huynh có thành quả chi đó và đường lối rõ ràng hơn những bài viết trích dẫn, xin vạch ra .... vì thứ I _ đệ không được thông minh, thứ II là kém trí nhớ .. v..v ... và trong Phật Pháp có 8 vạn 4 ngàn Pháp Môn chẳng lẽ không chọn được cho mình một Pháp Môn nào thích hợp hay sao (?) mà phải kết hợp Nho, Lão hay Khổng Tử mới Tu được (?).
  Kính xin Huynh trực chỉ vẽ lối, nói ngắn gọn nhưng đủ nghĩa và rõ ràng thì riêng đệ cảm ơn Huynh nhiều lắm, chứ Huynh viết bài và giải thích kiểu này, có lẽ hết kiếp đệ vẫn lòng vòng trong cõi ta bà và không biết về đâu nữa.
  Kính chúc Huynh luôn tinh tấn trên đường tu tập và đạt Đạo Quả để cứu độ chúng sinh.

Kính,

vuacolau.
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #2 vào lúc: 24-08-2010, 09:18 AM

Chúc huynh huenhan! Làm được những gì huynh nói và nói được những gì huynh làm.
                                 
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 24-08-2010, 11:11 AM

VIII. Trí Huệ

Toàn là trích dẫn tràng giang đại hải không hà. Cheesy Cheesy Cheesy Grin Grin Grin

Tibu tui có ý kiến như sau:

huenhan có thể đọc thành:

Huệ Nhãn: Tức là con mắt bằng Trí Tuệ của Chư Phật! Một trạng thái nhìn ra được cả nhân lẫn quả của các sự việc từ nhỏ xíu (theo kiểu: Trong một giọt nước có tới vài mươi ngàn chúng sanh) cho tới to tổ bố (Như là Liên Hoa Tạng).

Hù ế nhân: Thì đem kiến thức của Thiên Hạ, rồi xào nấu lại và đem ra thiên hạ (Nhân) nhưng bị ế!

Bằng chứng là :

Ngay chiêu đầu tiên mà Đạo Hữu đã bị chê thì nên coi lại cách ... sinh hoạt của mình.

Trong hơn năm bài mà Đạo Hữu đang trây trét lên đây! Đọc cho kỹ, nó trật rơ y như là một cầu thủ đá lộn sân!

Người ta yêu cầu Đạo Hữu làm được cái gì thì nói lên cái đó! Chớ đâu có ai cần người Trích Dẫn đâu nè!

Hy vọng là Đạo Hữu ghé mắt vào đây trước khi ... báo cáo thành quả tu hành của mình! Và đừng có trích dẫn lời của người ta nữa.
Đạo Hữu mà làm như trên thì mới xóa được cái Hù Ế Nhân mà tibu đã thân tặng cho Đạo Hữu đó nghe Tongue Tongue Tongue Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes
Logged
Ruồinhựa
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 219


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ruồinhựa
Trả lời #4 vào lúc: 24-08-2010, 04:38 PM

 Cứ có hơi hướm của Đại ca là Chùa Bà Đanh nó ấm áp lại ,kiểu này làm sao chi Hai siêu thoát nổi Grin chứ?
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.07 seconds với 20 câu truy vấn.