tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
vào lúc: 24-09-2010, 11:22 AM
|
|
Xin ThichVangSanh đừng khen mình nữa có được không?...mình đang tu bạn à.. thân HHDL
Khen cũng tốt chứ sao đâu, nếu đó là thật tình của người ta thì mình cũng nhận nó thiệt tình. Lâu lâu thì cũng nên tự khen mình một chút để động viên cho cái việc tu tập qúa khó này …vì ai mà chẳng muốn nghe lời khen, kể cả cái tâm của mình …nó tập giỏi qúa thì nên " thưởng " cho nó một tí để nó có đủ sức mà thưà thắng xông lên !hihi Nghĩ cho kỹ đi " thằng Tâm " đó cũng chẳng phải là của mình mà. Ông Phật đã dạy La Hầu La: " Tâm này không là của ta, thân này không là của ta, linh hồn này không là của ta." Thì lời đó chẳng phải là của mình: khen hay chê gì cũng chẳng ăn nhập gì cả …hihi Nhưng mà chúng ta chưa làm được vậy, vì chúng ta chỉ là những người học trò còn đang lăn lê bò tòi trên con đường tìm đến cái điều qúa cao siêu đó! Nên đôi lúc cũng phải tự " bơm " mình lên đôi chút để lấy khí thế mà đi tiếp... Khen hay chê cũng chỉ là một phương cách để mình học cách tiến tu mà thôi Chê nó hoài cũng không phải là cách khuyến tu hay đâu mà chỉ làm cho mình nhụt chí nản lòng mà không biết chính xác năng lực của mình đến đâu mà học hỏi cho đúng Nên chi nhận mà hiểu được cái đó có phải là thật đúng với mình hay không là cái quan trọng khi ta nhận lời khen và tiếng chê. Không cảm thấy qúa buồn khi bị chê thì tự nhiên sẽ không làm mình cảm thấy cao ngạo khi được khen đâu. Không nhận lời khen tức là muốn người ta khen thêm nữa đó !hihihi Khi viết về những lời này tự nhiên tnt nhớ đến câu: " Thiên thượng, thiên hạ Duy ngã độc tôn. " Tạm dịch : Trời cao trời thấp Chỉ TA cao tột " tnt có một lần nào đó vào chuà nhìn thấy hình tượng Đức Phật với ngón tay chỉ lên trời và bên dưới là những dòng chữ trên. Khi đọc những lời này thì các bạn có cảm nghĩ sao ? Hãy nghĩ xem cái ý gì ẩn trong những lời như thế bên dưới một tượng Đức Phật đầy uy nghi mà ai ai cũng hằng tôn sùng và chiêm bái.
|
« Sửa lần cuối: 24-09-2010, 11:40 AM gửi bởi tnt »

Logged
|
|
|
vuacolau
Thành viên
Bài viết: 86
|
 |
Trả lời #1 vào lúc: 24-09-2010, 04:16 PM
|
|
" Thiên thượng, thiên hạ Duy ngã độc tôn. " Tạm dịch : Trời cao trời thấp Chỉ TA cao tột " [/quote]
" Trời cao, trời thấp Riêng một mình TA "
" Không cao, không thấp Trung dung, mình TA "
" Không Chánh, Không Tà Trung Lộ mình TA "
Từ nơi cao thượng, xuống thế; rồi thoát vòng Sinh-Tử lên trở lại, làm một nhịp cầu nối liền Thiên Thượng - Thiên Hạ, lưu lại Giáo Pháp để soi đường dẫn lối cho chúng sinh, nói lên lòng Ðại Bi, Ðại Trí và Ðại Dũng của Phật Thích Ca vô lượng.... Cũng như trong Thiên Chúa giáo, Đức Chúa GiêSu đã xuống thế làm người, và dạy dỗ cho loài người là hãy Thương Yêu nhau như Cha ở trên trời đã Thương Yêu anh em.... Thế mới biết tấm lòng TỪ BI - BÁC ÁI của các NGÀI thật là vô biên. Cầu chúc tất cả mọi loài chúng sinh luôn tinh tấn sớm đạt được Ðạo Quả.
VCL
|
« Sửa lần cuối: 24-09-2010, 04:25 PM gửi bởi vuacolau »

Logged
|
|
|
tholam
Thành viên
Bài viết: 46
|
 |
Trả lời #2 vào lúc: 24-09-2010, 06:34 PM
|
|
Huynh à! Thấy giỏi thì khen, đó là cái tốt mà, ông tnt hay vuacolau là người thẳng thắn đấy mà, nhưng Lâm Tèo cũng thấy ai mà không chịu tu tập, công phu mà suốt ngày hỏi để hỏi rồi bàn luận hơn thua thì mấy cái ông này ổng cũng chê đấy mà, như vậy là tốt đấy huynh à! Vấn đề là cái tôi trong ta, và cái tôi không nặng lòng khen xả láng và chê quá xá thì không sao đâu mờ! Riêng đệ thì hỏng thấy ai khen vì đệ đã cố, đang cố mà sao nó cứ cù lỳ ở cái "Sơ/Tứ" hoài huynh ơi! tệ thật. Thấy huynh tiến bộ là vui rồi! cố lên nha! lamteo!
|

Logged
|
|
|
steelich
Khách
|
 |
Người gởi: steelich
Khách
Trả lời #3 vào lúc: 24-09-2010, 09:36 PM
|
|
Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn Nghĩa là trên trời dưới đất, ai cũng cho chính mình là nhất.
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #4 vào lúc: 27-09-2010, 08:53 PM
|
|
"Thiên thượng, thiên hạ Duy ngã độc tôn " Chúng ta luôn được dạy rằng diệt ngã, bản ngã rồi vô ngã cái gì có ngã là phải bỏ đi. "Cái này không phải ta, thân này không phải ta, linh hồn này không phải của ta ". Thế mà tai sao giờ lại bảo rằng: " Thiên thượng thiên hạ. Duy ngã độc tôn " Tạm dịch: "Trên trời dưới thế, duy chỉ mình Ta " Nếu được nói lên lòng ngưỡng mộ và tôn vinh một Người như Đức Phật thì tnt thấy câu này là thật xứng đáng dành cho Ngài. "Trên trời dưới thế" Ngài thật xứng là: " Duy ngã độc tôn". Mô Phật ! Còn nếu là chính lời Ngài nói thì thiệt là kỳ qúa, vì nghe nó sặc mùi ma đầu giáo chủ qúa tay hà. Dạy một đường mà nói một nẻo, làm mình không biết có phải lời của Chư Phật hay là lời ma quỷ. Vậy mới biết con người chúng ta thật là kỳ lạ, cũng thì một câu như thế nhưng có lúc lại thấy đúng rồi có khi thấy sao nói kỳ qúa vậy  Ngôn từ ơi ngôn từ ! Đúng là nói sao cũng chết với mi hết …! hihi Cái này đúng là Ông Phật hay mấy Sư Tổ đang chơi chữ với mình đây.? Không biết muốn chỉ giáo cái gì mà phán mấy câu khó nghe qúa chừng. Theo suy nghĩ nông cạn của tnt thì…… giờ phải cần tìm cái hình Phật đó mà ngó mới được ……
|

Logged
|
|
|
HHDL
con cảm ơn Thầy và Má Nhung
Thành viên
Bài viết: 391
Ruồi Bu
|
 |
Trả lời #5 vào lúc: 27-09-2010, 09:36 PM
|
|
HHDL không dám khẳng định câu nói này có đúng là của Thái tử Tất đạt đa nói hay hay không hoặc giả là do các nhà làm chính trị lúc bấy giờ gán ghép cho ngài ,nhưng chúng ta có thể suy gẫm một vài điều chung quanh câu nói đó: Đây là câu nói của Thái tử Tất Đạt Đa chứ không phải của Phật Thích Ca nói; dù là của 1 người nhưng người sau khác người trước lắm lắm; một bên là tu chưa xong và một bên là tu đã xong  lúc mới sanh Ngài chỉ là thái tử Tất Đạt Đa...chưa thành Phật. nên dù có nói gì đi nữa cũng chỉ là lời nói của một người bình thường...vẫn lấy vợ vẫn sinh con và vẫn còn dằn vặt vì sinh lão bịnh tử, vẫn bị thôi thúc đi tìm đạo giải thoát...nói chung là người bình thường, vẫn bị bản ngã chi phối...chưa phải là câu nói của người đã giác ngộ. vì chưa Giác ngộ nên tạm hiểu câu trên một cách bình thường là : mọi chúng sanh ở trên trời hay ở dưới mặt đất thì đều bị bản ngã thống trị "độc tôn". lúc mới sanh; chuyện Thái tử có thể là bị hư cấu thêm như : đi 7 bước có 7 hoa sen...vì một số nhân vật hư cấu trong sử thi Ấn Độ cũng có chuyện bước 7 bước có 7 hoa sen như vậy... sau này khi Ngài thành Phật rồi...năm 30 tuổi từ đó trở đi Ngài mới thuyết Pháp trong 49 năm : trong suốt thời gian thuyết Pháp này, chúng ta tìm lại, không thấy Ngài nhắc lại câu nói đó trong bất kỳ kinh điển nào; như vậy câu nói trên của Thái tử tuyên bố(?) chứ không phải của Phật Thích Ca tuyên bố. Câu nói bất hủ đó chỉ có thể tìm thấy trong sự tích Đức Phật Thích ca do người đời sau kể lại...mà thôi. Do đó câu trên có thể là ...do triều đình lúc bấy giờ gán ghép cho Thái tử để tạo thanh thế... HHDL
|
« Sửa lần cuối: 27-09-2010, 09:50 PM gửi bởi HHDL »

Logged
|
|
|
Ruồinhựa
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 219
|
 |
Trả lời #6 vào lúc: 28-09-2010, 03:21 AM
|
|
Thật ra câu nầy chính nó nghĩa là như vậy,không cần cắt nghĩa thêm nữa...cho dù là một người vô danh tiểu tốt nói ra câu này,chân lý cũng không thay đổi !nếu bất kỳ ai có thể nói được, không cần phải là Đức Phật. Tiếc thay một số môn đồ Vẹt của Nhất thần Giáo lợi dụng câu nói này để bôi bác Đức Phật,rằng Ngài đã to gan khi nói lên câu này ,coi thường Thượng Đế là chúa tể của muôn loài .Không hiểu rằng câu nói và ý nghĩa nằm trên tinh thần vô Ngã vượt lên cái niềm tin hữu Ngã đầy tham dục của con người......
ruoinhua
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #7 vào lúc: 28-09-2010, 02:07 PM
|
|
Nguyên văn đầy đủ là: "Thiên thượng thiên hạ. Duy ngã độc tôn, Nhất thiết thế gian, Sinh Lão Bệnh Tử " Hai câu ra Ma, bốn câu thì ra Phật ! " Ma ma, Phật phật " cũng từ tâm ra!  Chúng ta có thể nghi ngờ những câu trên, nhưng cuộc đời và Giáo Pháp của Đức Phật thì không thể giả dối được. Chúng ta học hỏi nhưng phải biết chọn lọc và tự chủ. Nghi vấn luôn là cội nguồn của sự khôn ngoan khi tìm về sự thật.
|

Logged
|
|
|
Ruồinhựa
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 219
|
 |
Trả lời #8 vào lúc: 28-09-2010, 02:48 PM
|
|
Dzẫy na ?
Vậy thì "phùng Ma có sát Ma luôn hong?"
ruoinhua
|
« Sửa lần cuối: 28-09-2010, 03:18 PM gửi bởi Ruồinhựa »

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #9 vào lúc: 28-09-2010, 04:02 PM
|
|
Dzẫy na ?
Vậy thì "phùng Ma có sát Ma luôn hong?"
ruoinhua
Nếu gặp thì rủ Ma theo Phật ! Chứ " sát " nữa thì ân oán tình thù trả sao cho nẫu hở huynh!  Hai câu đầu " rủ " đi theo hai câu sau thì " Ma " theo " Phật " rùi đó ! 
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #10 vào lúc: 28-09-2010, 09:05 PM
|
|
Nguyên văn đầy đủ là: "Thiên thuợng thiên hạ. Duy ngã độc tôn, Nhất thiết thế gian, Sinh Lão Bệnh Tử"
Tạm dịch: "Con nguời muốn được truờng tồn, Thế Gian nhất thiết phải hoại diệt " Cùng một câu mà phản ứng người nghe sẽ không ai giống ai. Vì mỗi nguời sẽ có một cảm nhận về tâm linh khác nhau. Rất hay cho chữ " Duy ngã " và " Nhất thiết " Con người ta thì muốn "tôn", nhưng "thế gian nhất thiết" bắt phải " tử " Bao giờ tan "Ngã" "Duy" vào với "Nhất" Cho đôi " Duy Nhất " Hợp cẩn giao bôi Vạn vật đồng nhất ( thể) Thôi hết " Duy ngã " Vậy những lời này đuợc nói ra như một lý do vì sao chúng cần phải đi tìm ra chân lý Giải thoát của Đạo Phật, để (tu) sửa sự sai lầm trong tự tánh của chúng ta.
|
« Sửa lần cuối: 29-09-2010, 09:13 AM gửi bởi tnt »

Logged
|
|
|
thichvangsanh
Thành viên
Bài viết: 45
|
 |
Trả lời #11 vào lúc: 29-09-2010, 03:08 AM
|
|
Thiên thượng, Thiên Hạ Duy Ngã độc tôn Như Lai thì : Thường , Lạc , Ngã , Tịnh. Chúng sanh thì : vô thường, vô ngã, vô lạc, vô tịnh. Hình ảnh bảy bông sen là tượng trưng cho bảy vị cổ Phật ( Thất Tổ Như lai ) mà theo Lục Tổ Huệ Năng trong Pháp Bảo Đàn Kinh có nhắc đến là bảy vị Phật này đại diện cho tất cả Phật. 1/ Nam Mô Quá Khứ Tỳ Bà Thi Phật 2/ Nam Mô Thi Khí Phật 3/ Nam Mô Tỳ Xá Phù Phật 4/ Nam Mô Câu Lưu Tôn Phật 5/ Nam Mô Câu Na Hàm Mâu Ni Phật 6/ Nam Mô Ca Diếp Phật 7/ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Linh ảnh của bảy vị Phật này xuất hiện khi trì niệm bài chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn, đại diện cho lực lượng của tất cả chư Phật mà biến tội ( nghiệp) của hành giả thành ánh sáng Phước báu gia bị trở lại nơi thân hành giả. Đây là bài chú đại phương tiện cho chư vị Bồ Tát muốn làm ăn lớn gánh nghiệp chúng sanh, nghiệp càng nhiều thì càng tốt như bông sen mọc dưới bùn càng dơ thì sen càng tốt. http://vn.360plus.yahoo.com/anhvutran1963/article?mid=40&fid=-1
|
« Sửa lần cuối: 29-09-2010, 03:22 AM gửi bởi thichvangsanh »

Logged
|
|
|
babong
Thành viên
Bài viết: 25
|
 |
Trả lời #12 vào lúc: 29-09-2010, 07:15 AM
|
|
Theo Đệ hiểu thì theo nghĩa đen, hai câu này nói rằng Ngài là bậc tôn quý nhất trong loài người và trời, Ngài đã thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi và xuống cõi Ta Bà để cứu độ chúng sinh thoát khỏi vòng sinh tử như Ngài. Về ý nghĩa sâu xa, thì Chữ Ngã hay Ta đây chính là Phật Tánh hay Chân Tâm, chẳng hề sanh chẳng hề diệt. Tất cả chúng sinh và mọi người ta đây đều có Phật Tánh, nhưng từ nào tới giờ bị vô lượng phiền não/vô minh che đậy, cho nên chẳng nhận thấy được. Về Phật Tánh, Chân Tâm, hay Pháp Thân thì chúng ta chỉ có thể biết qua nhận thức, chứng ngộ mới biết được. Cho nên mình cố ráng tu lên để có thể "ka-ching" được..;-)
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #13 vào lúc: 29-09-2010, 11:35 AM
|
|
tnt có những ý nghĩ về " Ngã " thiệt chẳng giống ai cả, âu đó cũng là những suy nghĩ nông cạn mà tnt đã cảm nhận được về Ngã. - Tượng Phật Nhí trong ngày Phật Đản Sanh: Hình ảnh đó có ý nghĩa là khi mới sanh ra chúng ta chưa hề có khái niệm gì về tu tập, nhưng trong tâm ai cũng có mang sẵn Phật tánh cả. Ngày Lễ Phật Đản như là một ngày cho chúng ta được sinh vào thế giới của Chư Phật, được đi vào tư tưởng của Phật Giáo. - Hình ảnh trong tư thế giơ ngón tay chỉ lên trời và bàn tay kia chỉ xuống đất: Chỉ đến sự tự tôn, tự ngã trong mỗi chúng ta trong thế gian này. Ngón tay mà chúng ta hay dùng để ra lệnh cho người khác, người ta hay có câu " chỉ tay năm ngón" ( thiệt ra chỉ có một ngón thôi ) để ám chỉ những người muốn thể hiện quyền lực và cái Ta trong mỗi con người . Gọi là sự " chấp thủ bản ngã" cái tính ngưỡng sai lầm này không do ai dạy, nó sinh ra cùng với ta từ thuở ta mới lọt lòng. Cũng chính sự chấp thủ bản ngã này đã thúc đẩy ta tái sinh, hình thành cho chúng ta bẩm tánh riêng mà ta đã có trong nhiều đời, nhiều kiếp ở với ta. Ta đã cùng với bản ngã tái sinh và luân hồi …. Từ khai thiên lập điạ ( Thiên thượng thiên hạ )cho đến nay con nguời ai cũng muốn đuợc sống trường sanh bất tử. Không ai muốn chết ( tử ). Sự chết đối với con người ta là một cái gì không thể dễ dàng chấp nhận. Ta phải sống, bản năng sinh tồn trong ai cũng rất là mạnh mẽ. Nhưng "thế gian nhất thiết " không thay đổi với quy luật tự nhiên là có sinh ắt phải có diệt.( sinh lão bệnh tử ) Dẫu có là đứng trên là bậc Vua Chúa ( thiên thượng ) hay đứng duới( thiên hạ) là thằng ăn mày hay kẻ bần cùng thì cũng không ra ngoài quy luật thế gian là Sinh Lão Bệnh Tử. Một bên muốn bất tử còn một bên thì bắt buộc phải tử: " Thiên thượng, thiên hạ Duy Ngã độc tôn Nhất Thiết thế gian Sinh Lão Bệnh Tử " . Hai câu biểu hiện sự xung khắc tâm ý của đôi bên, giữa con người và thế gian, vì bên nào cũng muốn của mình là "Nhất ". Con Người Ta "cũng muốn duy nhất" mà Thế Gian " cũng nhất thiết" phải như vậy chứ không khác được. Đây chính là sự đối kháng giữa " bản ngã " và " cái " vô ngã ". Vì con người ta luôn cho mình là " Có " ( Duy) nhưng thế gian thì bảo là "Không" ( Tử ) là " Vô Thường : Sinh Lão Bệnh Tử. Nếu chấp nhận được Vô Thường thì sẽ bước được vào " Vô Ngã " Vì con người không chấp nhận vào Vô thường nên mới nghĩ mình là " Duy Ngã ". "Bao giờ tan "Ngã" "Duy" vào với " Nhất " Cho đôi " Duy Nhất " Hợp cẩn giao bôi Vạn vật đồng nhất ( thể ) Thôi hết " Duy Ngã " Dùng chữ " tan " bởi nó phải được bào mòn từ từ, được tẩy rửa từ từ chứ không phải một sớm một chiều mà hết ngay được cái tính chất " đông cứng như đá, chai lỳ" rất là thâm căng cố đế của ngã trong chúng ta. Bao giờ chúng ta mới hiểu được "ngã" là " hư không " là không hề có, tất cả chỉ là " Hư ảo " không có gì cả. ? " Ngã " đã ở với ta lâu đời lâu kiếp rồi, nó như là hơi thở là mạng sống của chúng ta vậy, nói chuyện phải "diệt Ngã " thì khó trần ai khoai củ lắm. Nên tnt mới hỏi rằng : " Bao giờ tan "Ngã"? Biết " bao giờ Ta mới bỏ được Ngã ?" một câu hỏi không có gia hạn định kỳ, không biết đến " bao giờ mới tan được cái Ngã trong người chúng ta. …nên công việc của chúng ta còn nhiều thứ phải làm cho tan ( phải tu sửa) lắm… Có nghĩa là chúng ta tập nới lỏng sự cố chấp, cố gắng vượt qua chính mình, chính cái bản tánh cố hưũ ( thâm căn cố đế ) thì mới có thể đi vào một cái gì đó mới mẻ và hoàn thiện hơn (đi vào Chân Tánh) thì may ra chúng ta mới có cơ hội nếm được mùi vị giải thoát tự do. Thì lúc đó là: " Duy " đi vào với " Nhất " Chữ "Nhất" này là "Nhất thiết" của Thế Gian đi vào cái "Duy ngã" của Ta Giống như là khi "Hai Vị Giáo Chủ " (là Tâm của Ta cùng với Tâm Thế Gian) một bên là "ma đầu giáo chủ"(Ta) một bên là chánh phái ( thế gian) cùng bắt tay ( rủ) nhau hoà hợp làm thành một: " Cho đôi " Duy Nhất " chữ " Duy Nhất " sau này là nói lên sự hoà hợp của Ta với Thế Gian làm thành một cặp. Từ trước giờ cái "Vị Ngã" ( Duy Ngã) của Ta đã ăn ở đời đời kiếp kiếp với mình, nay thì mình xin được "Hợp cẩn giao bôi"( sống) với "Vô Ngã" người tình mới ! Nghiã là Tập nghĩ cho Người trước khi nghĩ cho Ta, đừng yêu Ta hơn Người, (đừng coi trọng, đặt nặng mình hơn người khác) mà sửa (tu) thành “yêu Người như yêu Ta”. Đức Phật có câu : " Từ Bi Hỷ Xả " Nghiã là “không vị ngã” mà “vị tha” là sẵn sàng để tha thứ, không chấp nhất nữa. "Không vị ngã" mà "vị tha" hình như... chính là "vô ngã" ! Khi mà Tâm chúng ta đi vào Chân Tánh thì đó là lúc tâm chúng ta sẽ cảm nhận được : " Vạn vật đồng nhất thể " : nghĩa là lúc chúng ta nhập Nhập Lưu (Thánh) và từ đây xin tạ từ: " Thôi hết Duy Ngã" !
|
« Sửa lần cuối: 29-09-2010, 04:03 PM gửi bởi tnt »

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #14 vào lúc: 29-09-2010, 09:55 PM
|
|
" Duy ngã độc tôn " là gì ? " Bản Ngã" là sao ? Duy ngã : là cái Ta hay còn gọi cái Tôi, cái của Tôi , Cái của Ta Độc tôn : là kẻ duy nhất được tôn sùng, ngoài ra còn có những nghiã như là: tôn trọng, tôn vinh, tôn qúy, uy quyền nhất…. " Duy ngã độc tôn " là có ý tự cho cái Ta hơn Nguời. Muốn đuợc làm Nguời nổi nhất, uy quyền nhất, đẹp nhất, giỏi nhất, …hay nhất, đặc biệt nhất …cao qúy nhất. Khi nghĩ Ta là nhất thì sẽ nảy sanh uy quyền và thế lực. ỷ quyền, cậy thế lực nảy sinh ý muốn sai khiến chỉ huy nguời khác làm thế này thế kia. Muốn tranh giành vị thế thuợng phong hơn nguời khác, không cho ai đụng cái cái Ta của mình nên cũng mang ý nghiã của tâm phân biêt Ta và Nguời. Đó là Ngã chấp. - Ngã Chấp: là tánh ích kỷ , vị kỷ. Vì ai cũng tự cho mình (tự tôn) là đúng, là hợp lý, là nhất, là hơn là đuợc ưu tiên, …v.v…nên sinh ra: - Tham: muốn thâu tóm những cái hơn về Ta. - Sân: khi nguời khác đụng chạm tới quyền lợi Ta, phê bình hay phỉ báng Ta. - Kiêu mạn: khi mình hơn nguời thì có ý khinh nguời. - Ganh tị: thấy nguời khác hơn thì tức tối ghen ghét, tìm cách hạ nguời xuống. Từ tham lam, sân hận, kiêu mạn, ganh tị, sinh ra những tranh giành, xung đột…, do đó mà có: đuợc mất, hơn thua, thắng bại, khen chê, thiện ác…, rồi tiếp tục sinh ra: vui buồn, yêu ghét, giàu nghèo, ân oán, suớng khổ, nuối tiếc hy vọng, bạn thù, thân sơ, khinh trọng …. Đó là tâm "duy ngã độc tôn", nguyên nhân của tham, sân, si, ganh tị, kiêu mạn, và kế tiếp nữa sẽ là tranh giành, xung đột, dối trá, lừa đảo, tội ác và sầu khổ. Vì chỉ lo nghĩ cho bản thân, nên ta chỉ biết vun đắp cho chính bản thân TA và những gì thuộc về TA (ngã), đã khiến chúng ta, quên đi quyền lợi và hạnh phúc của nguời khác đã khiến chúng ta có những hành động sai lầm: - Ích kỷ: là lo lôi kéo những lợi ích về cho TA - Vị kỷ: là làm cái gì cũng vì bản thân TA truớc - Tự cao, tự tôn, tự đại: là cho "cái TA" là nhất - Tự ái: là chỉ yêu mình trên hết Tất cả những tánh trên là " bản ngã " nằm trong cái " Duy ngã " Vì tự cho cái TA là đúng nhất tốt nhất, nên ta luôn tôn mình lên và hạ nguời khác xuống, phô trương cái hay của mình, che dấu hay chối bỏ lỗi của mình, bới móc cái lỗi của nguời. Đó là những tính chất: - Phô trương mình - Dìm nguời xuống - Dấu lỗi mình - Phô lỗi nguời. Gọi là " Vị ngã " ( là sự thiên vị trong ngã chấp ) "Bản Ngã" là cái bẩm tánh " Ta đây " trong con người chúng ta là vậy đó. Chính vì vậy mà chúng ta mới có chuyện "Tu Hành, Tanh Hù" !
|
« Sửa lần cuối: 30-09-2010, 06:11 AM gửi bởi tnt »

Logged
|
|
|
ntt
Khách
|
 |
Người gởi: ntt
Khách
Trả lời #15 vào lúc: 30-09-2010, 01:56 PM
|
|
Tỷ TNT ơi...cám ơn tỷ thật nhiều...em rất thít bài tỷ viết và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa 
|

Logged
|
|
|
thichvangsanh
Thành viên
Bài viết: 45
|
 |
Trả lời #16 vào lúc: 30-09-2010, 08:09 PM
|
|
chủ đề này do bạn tnt đưa ra ở trên ( bạn hãy xem kỷ ở trên ) chỉ bàn luận hai câu thơ thôi , còn ý nghĩa hình ảnh của 7 đóa hoa sen là phụ đề mình đưa vào ( thiếu thì không được), bạn muốn vừa dẫn chứng kinh sách vừa nói lên kinh nghiệm thực hành của mình và của vô số người khác thì mình nghĩ có nói hoài cũng không hết được đâu thành ra ở đây là lạc đề. Hay là bạn mở thêm một mục khác mình cùng nhau bàn luận thử xem !
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #17 vào lúc: 30-09-2010, 09:18 PM
|
|
chủ đề này do bạn tnt đưa ra ở trên ( bạn hãy xem kỷ ở trên ) chỉ bàn luận hai câu thơ thôi , còn ý nghĩa hình ảnh của 7 đóa hoa sen là phụ đề mình đưa vào ( thiếu thì không được), bạn muốn vừa dẫn chứng kinh sách vừa nói lên kinh nghiệm thực hành của mình và của vô số người khác thì mình nghĩ có nói hoài cũng không hết được đâu thành ra ở đây là lạc đề. Hay là bạn mở thêm một mục khác mình cùng nhau bàn luận thử xem !
Chủ đề này nhiều chuyện lắm, bạn không cần phải sợ lạc đề đâu, chỉ lo là mình đi không hết vấn đề thôi!  . Thiên thượng, thiên hạ Duy ngã độc tôn Nhất thiết thế gian Sinh Lão Bệnh Tử Bốn câu này nó " nhiều chuyện " kinh khủng lắm đó . Nhiêu đó thôi đủ thâu tóm tất cả những gì chúng ta học về Đạo Phật đó ! Nội cái chữ " Ngã " thôi đã có tới mấy loại luôn đó : Duy ngã, Chấp ngã, Vị ngã, bản ngã, Vô ngã …lung tung loạn xạ xì ngầu "Ngã" nghe một chập là thấy "Ngã nhào " liền hà! Nói đến đạo Phật là đụng đến cái Vô Ngã mà hễ nhắc tới Vô Ngã là sẽ gặp rắc rối sự đời ngay. Trời ơi nó rộng lắm đó, mà tnt thì chỉ biết nói một chút " xiú " thôi còn các bạn cứ tha hồ mà cho thêm ý kiến … Tu tập là tự " đã đảo " mình rồi, khẳng định như vậy khi đã tự nhủ lòng mình đang tự " sửa" mình thì phải đem " Ngã " lên bàn mổ để tìm tòi chứ sao bây giờ. Nếu không tự vượt qua được chính mình thì sao có thể tiếp nhận những cái gì mới mẻ hơn những cái củ mèn cứ theo ta suốt từ kiếp này qua kiếp khác được .."Cái cũ không đi sao cái mới tới được" ? Rất mong nhận được sự chỉ giáo và những ý kiến mới để cùng nhau học hỏi trên con đường này.
|

Logged
|
|
|
thichvangsanh
Thành viên
Bài viết: 45
|
 |
Trả lời #18 vào lúc: 30-09-2010, 11:45 PM
|
|
trước khi nhiều chuyện về việc này mình xin có ý kiến về linh ảnh HSTD các bạn cùng góp ý. Người mới tu thì như đá đè cỏ cú, những lúc tưởng mình đã bình được Tâm rồi nhưng thật ra thì chưa yên, vì cỏ cú bị đá nó đè. Cỏ cú ví dụ cho phiền não trong Tâm, cục đá là pháp đang tu để kìm Tâm. Ở đây là phải làm hai chuyện là cỏ cú phải bị đè triệt để không hở kẽ và hoa sen phải nở (Hoa khai kiến Phật ) thì mới trọn đường tu. Bạn nào chưa có hoa sen thì đừng có quăng đá lung tung kẻo cỏ cú nó mọc tùm lum thì cực cho Thầy lắm, các bạn cũng phải cực khổ về tưởng hoa sen năm cánh càng mệt hơn. Trên con đường trở về bến Giác có lắm khúc quanh và có nhiều đoạn đường trơn trợt, chúng ta cùng nhau đi trên đoạn đường này thì có hai chuyện xảy ra, một là mình thấy người khác phía trước ( các sư huynh sư tỷ ) trợt té là mình phải né rút kinh nghiệm liền, hai là tự mình trợt té thì phải dũng mảnh tự mình đứng lên đi tiếp. Đệ học hỏi ở các ACE sư huynh, sư tỉ trên diễn đàng này nên tôn trọng các vị gọi là huynh, tỉ cũng xứng đáng lắm. Các bạn có thể hỏi thầy những gì mà mình trao đổi trên đây không phải là: " nói điều mình làm và làm điều mình nói " thì Thầy cứ nhắc nhở mình đi, đúng ba lần là goodbye liền. Nếu các bạn không thích thichvangsanh nữa thì cứ nhờ admin xóa hết tất cả những bài viết của mình đi, mình cũng đồng ý hai tay hai chân, coi như từ đầu đến giờ mình chưa nói lời nào . Bây giờ nhiều chuyện nhe, có gì không phải thì chửi thẳng nghe dể rút kinh nghiệm ( hoa thơm cỏ lạ là ăn nói ngang cơ với nhau không có kêu Ngài xưng con gì hết đó nhe ) " Thiên thượng, thiên hạ Duy ngã độc tôn Nhất thiết thế gian Sinh Lão Bệnh Tử " là tóm lược quy luật đặc trưng của sáu nẻo luân hồi . " Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật Pháp " Bài kệ này do bảy vị cổ Phật ( Thất Tổ Như Lai ) khác miệng đồng lời tuyên nói, ý nghĩa mới là thâu tóm tất cả những gì chúng ta học về Đạo Phật đó. Mời các bạn cùng quăng đá !
|
« Sửa lần cuối: 01-10-2010, 12:05 AM gửi bởi thichvangsanh »

Logged
|
|
|
Tamminh2003
Thành viên
Bài viết: 14
|
 |
Trả lời #19 vào lúc: 01-10-2010, 03:48 AM
|
|
Kính thưa các Thầy và anh chị em Học Phật! Thầy giáo dạy văn của Tôi cũng bảo: " Chỉ có Vô Ngã mới là độc tôn chứ?" Tuy Vậy có quý Thầy nói rằng, lời của Đức Phật có 4 lớp nghĩa: nghĩa bên trong, nghĩa bên ngoài, mật nghĩa và tối mật nghĩa. Trong đó ý tối mật của câu ấy có thể hiểu là: " Trên trời, dưới Trời chỉ có con người chúng ta là tối thắng- có thể tu được thành Phật"; còn lại các loài Trời, Rồng, Phi nhân không thể tu thành Phật được- vì trong con người đã có sẵn các hệ thống kinh mạch ( các Mạn Đà La) để dàm bảo việc này- các loài khác không có. Kính xin các Thầy chỉ bảo thêm ạ! OM MA NI PAD MÊ HUM
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #20 vào lúc: 01-10-2010, 08:32 PM
|
|
trước khi nhiều chuyện về việc này mình xin có ý kiến về linh ảnh HSTD các bạn cùng góp ý. Người mới tu thì như đá đè cỏ cú, những lúc tưởng mình đã bình được Tâm rồi nhưng thật ra thì chưa yên, vì cỏ cú bị đá nó đè. Cỏ cú ví dụ cho phiền não trong Tâm, cục đá là pháp đang tu để kìm Tâm. Ở đây là phải làm hai chuyện là cỏ cú phải bị đè triệt để không hở kẽ và hoa sen phải nở (Hoa khai kiến Phật ) thì mới trọn đường tu. Bạn nào chưa có hoa sen thì đừng có quăng đá lung tung kẻo cỏ cú nó mọc tùm lum thì cực cho Thầy lắm, các bạn cũng phải cực khổ về tưởng hoa sen năm cánh càng mệt hơn. Trên con đường trở về bến Giác có lắm khúc quanh và có nhiều đoạn đường trơn trợt, chúng ta cùng nhau đi trên đoạn đường này thì có hai chuyện xảy ra, một là mình thấy người khác phía trước ( các sư huynh sư tỷ ) trợt té là mình phải né rút kinh nghiệm liền, hai là tự mình trợt té thì phải dũng mảnh tự mình đứng lên đi tiếp. Đệ học hỏi ở các ACE sư huynh, sư tỉ trên diễn đàng này nên tôn trọng các vị gọi là huynh, tỉ cũng xứng đáng lắm. Các bạn có thể hỏi thầy những gì mà mình trao đổi trên đây không phải là: " nói điều mình làm và làm điều mình nói " thì Thầy cứ nhắc nhở mình đi, đúng ba lần là goodbye liền. Nếu các bạn không thích thichvangsanh nữa thì cứ nhờ admin xóa hết tất cả những bài viết của mình đi, mình cũng đồng ý hai tay hai chân, coi như từ đầu đến giờ mình chưa nói lời nào . Bây giờ nhiều chuyện nhe, có gì không phải thì chửi thẳng nghe dể rút kinh nghiệm ( hoa thơm cỏ lạ là ăn nói ngang cơ với nhau không có kêu Ngài xưng con gì hết đó nhe ) " Thiên thượng, thiên hạ Duy ngã độc tôn Nhất thiết thế gian Sinh Lão Bệnh Tử " là tóm lược quy luật đặc trưng của sáu nẻo luân hồi . " Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật Pháp " Bài kệ này do bảy vị cổ Phật ( Thất Tổ Như Lai ) khác miệng đồng lời tuyên nói, ý nghĩa mới là thâu tóm tất cả những gì chúng ta học về Đạo Phật đó. Mời các bạn cùng quăng đá !
Học với nhau thôi mà, đâu có gì mà căng quá zay! Thật ra tnt không biết kinh gì hết, phải nói là nghe kinh là như vịt nghe sấm zậy đó, nên chi cũng muốn có cách nào mà có thể hiểu những điều Phật dạy mà không cần phải nói bằng kinh hay không, để bọn " sợ kinh " này cũng có cơ hội bày đặt đòi học Tu đó mà !hihi Cũng nhờ sự " Phá Chấp " trong phong cách của Người dẫn đường mà bọn này mới mò được vào cái diễn đàn HSTD, chứ không biết khỉ gì mà nói. Ngày xưa cứ nghĩ dốt kinh như mình thì chắc không bao giờ có thể gặp Phật đâu, vì Phật nào mà chứng cho cái ngữ mù kinh như mình chứ. Nhưng nhờ vào đây tnt mới biết mình có thể tu mù kinh được nên rất là mừng và cũng mong cho tất cả những ai không biết kinh cũng có thể thấy được Phật trong tâm mình. Nên biết kinh cũng tốt mà không biết kinh cũng được miễn mình có cái tâm để học Phật là tốt hết đó. * Phá Chấp : Là phá bỏ đi cái lề lối xưa nay là Tu phải đem kinh ra mà nói, phải theo kinh mà học, y kinh mà thuộc lòng ..Cứ phải " Chấp " theo kinh thì mới gọi là Tu. Trong này tất cả lối tu tập đều được trả lời theo một văn phong rất đời nhưng người ta lại hiểu rất sâu để tu tập.
|

Logged
|
|
|
thichvangsanh
Thành viên
Bài viết: 45
|
 |
Trả lời #21 vào lúc: 02-10-2010, 08:13 AM
|
|
Thân Tặng các ACE trên diễn đàng một Bó Hoa Thơm Cỏ Lạ nè ! THẤT PHẬT DIỆT TỘI CHƠN NGÔN. (Trích ở bổn Ðại phương đẳng Ðà La Ni Kinh hàm chữ Tín trong Tạng) Vì thương tưởng các Bí Su sẽ hủy phạm bốn giới trọng ở đời mạt pháp, và các bí Xu Ni sẽ phạm tám giới trọng, nên đức Văn Thù Sư Lợi bồ tát cầu xin Phật khai thị điều ngài hỏi rằng : với chỗ phạm trọng tội, phải sám hối bằng cách nào? Bấy giờ đức Như Lai liền nói lại : bài chú dưới đây là Chơn ngôn của bảy đức Phật đã nói từ những đời quá khứ; thần chúù nầy nó hay diệt được các tội tứ trọng, ngũ nghịch và sẽ được vô lượng phước, nếu thành tâm thường tụng Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà la ni đế. Ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha già đế, chơn lăn kiền, đế, tóa bà ha. Với những tội tứ trọng ngũ nghịch, nếu phi sám hối bằng pháp vô sanh, thì không thể dứt tội được ! Thần chú nầy chính là do cả bảy đức Phật đều đã thuyết ra đúng chơn tánh; người tu tụng lấy mỗi niệm cũng đúng với chơn tánh, thì, tất chứng được lý vô sanh; như thế, sự diệt tội tỷ như nước sôi tan giá tuyết. ( trích từ : http://www.quangduc.com/kinhdien/241nhikhoahg04.html ) Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn ( Phạn Ngữ - HUYỀN THANH sưu tầm)REPA REPATE _ KUHA KUHATE _ TRANITE _ NIGALA RITE _ VIMA RITE _ MAHÀ GATE _ ‘SÀNTIM KRTE _ SVÀHÀ REPA : Thấp hèn, đê tiện REPATE : Tính chất thấp hèn đê tiện KUHA : Sự giàu có, phước lạc uy quyền KUHATE : Tính chất cao quý phước lạc 13 TRANITE : Đường lối của Phẩm Hạnh NIGALA RITE : Tuân theo sự hấp thụ VIMA RITE : Tuân theo ánh sáng của sự rực rỡ vinh quang MAHÀ GATE : Lối nẻo rộng lớn ‘SÀNTIM KRTE : Tác Tức Tai, hành động chận đứng mọi tai họa SVÀHÀ : Viên mãn Phước Trí Mọi đường lối Phẩm Hạnh của sự thấp hèn và tính chất thấp hèn đều tuân theo sự hấp thụ điều cao quý và tính chất cao quý mà vận chuyển thành ánh sáng rực rỡ vinh quang. Đây là con đường rộng lớn hay chận đứng mọi tai họa để viên mãn Phước Trí trích từ : http://phathoc.net/PrintView.aspx?Language=vi&ID=5B5052CAO ĐÀI : Kinh Cứu Khổ KINH QUÁN ÂM CỨU KHỔ Nam Mô Đại-từ đại bi cứu khổ cứu nạn Quảng đại linh cảm Quán-Thế-Âm Bồ-Tát (3 lần) Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng, Bá thiên vạn ức Phật, Hằng hà sa số Phật, Vô lượng công đức Phật, Phật cáo A-nan ngôn, Thử kinh đại-thánh, Năng cứu ngục tù, Năng cứu trọng bịnh, Năng cứu tam tai bá nạn khổ . Nhược hửu nhơn tụng đắc nhất thiên biến, Nhứt thân ly khổ nạn,tụng đắc nhứt vạn biến, Hiệp gia ly khổ nạn, Nam Mô Phật Lực oai, Nam Mô Phật lực hộ , Sử nhơn vô ác tâm, Linh nhơn thân đắc độ , Hồi quang Bồ-tát, Hồi thiện Bồ-tát, A nậu đại thiên-vương, Chánh-điện Bồ-Tát , Ma kheo ma kheo. Thanh tịnh Tỳ-kheo, Quán sự đắc tán, Tùng sự đắc ưu, Chư Đại Bồ-Tát, Ngủ-bá A-La Hán, Cứu-độ đệ-tử : (Họ tên tuổi ...) và tất cả chúng sanh, Nhất thân ly khổ nạn, Tự ngôn Quán-Thế-Âm Bồ-Tát ân lạc bất tu giãi, Cần đọc bá thiên vạn biến, tai nạn tự nhiên đắc giải thoát. Tín thọ phụng hành. Tức thuyết chơn-ngôn viết: Kiêm Bà Kiêm Bà Đế, Cầu Ha Cầu Ha Đế, Đà Ra Ni Đế, Ni Ha Ra Đế, Tỳ Lê Nễ Đế, Chơn Lăng Càng Đế, Ta Bà Ha . O . NAM-MÔ ĐẠI-TỪ ĐẠI-BI , TẦM THINH CỨU KHỔ CỨU NẠN, LINH CẢM QUÁN-THẾ-ÂM MA-HA-TÁT (Niệm câu chót 3 lần, 10 lần, hoặc 108 lần, càng nhiều, càng tốt. ) * * * * * * Nguyện đem công đức này, Xin hồi hướng cho tất cả chúng sanh cùng bốn ơn ba cõi Được thoát ly khổ nạn và vãng sanh cõi Tịnh Độ Niệm Phật Ba-La-Mật ( www.niemphat.com) ( trich từ : http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhquanamcuukho.htmlcông năng bài chú Thất Phật Diệt Tội bên trên bài kinh này có sơ lược : Nhược hửu nhơn tụng đắc nhất thiên biến, Nhứt thân ly khổ nạn,tụng đắc nhứt vạn biến, Hiệp gia ly khổ nạn, Nam Mô Phật Lực oai, tạm hiểu : nếu có ai tụng 1000 lần thì người đó thoát khổ nạn, niệm tụng được 10 ngàn lần thì cả nhà đều thoát khổ, mà chúng sanh thời này nghiệp dày phước mỏng phải đọc tụng nhiều hơn càng tốt ) Trong Kinh Tam Bảo Cảm Ứng của Thích Thiền Tâm dịch có câu chuyện thực hành của một nhóm người nhập thất 7 ngày trì niệm Thất Phật Diệt Tội Chơn Ngôn có cảm ứng linh ảnh của 7 vị Phật và lời dạy bảo.... nhưng rất tiếc chưa có ai đưa quyển này lên, nhờ Thầy Google tìm thì được cái bìa quyển kinh này ở đây : http://batnha.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=284:tam-bo-cm-ng&catid=26:tnh--tong&Itemid=29Lưu ý các bạn chỉ xem cho tăng lòng tin tưởng với Tam Bảo hơn, chứ ở đây là mục Hoa Thơm Cỏ Lạ đấy nhé ! coi chừng quên đường về !Kinh Nghiệm của mình , nếu ai có thủ ấn: Phật Bộ Tam ma da ấn ( trong Bộ Mật Tông của Thầy Thích Viên Đức có giới thiệu, mà ai có Thầy tu Mật Tông truyền dạy cho mới được bắt tay ấn này, lưu ý không được thử ) mà trì tụng bài chú Thất Phật Diệt Tội này liên tục khoảng 600 lần trở lên trong một thời công phu, là cảm thấy cơ thể mình nhẹ nhàng sảng khoái cũng y như cảm giác nhẹ nghiệp, thông kinh mạch khi mình trì niệm liên tục câu : Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát của Thầy Tibu có chỉ trên diển đàn HSTD này . Từ đó tội diệt phước sanh cuộc đời dần dần an ổn tu hành dể dàng. Chúc người thì thưởng thức hoa thơm mà không dính sắc, mùi ; ngựa thì không mê cỏ lạ, Tâm viên ý mã thảy đều thanh tịnh ! " Hoa thơm không ngược gió xông hương, Người Đức hạnh gần Đạo hương tỏa khắp muôn phương "
|
« Sửa lần cuối: 02-10-2010, 08:21 AM gửi bởi thichvangsanh »

Logged
|
|
|
vuacolau
Thành viên
Bài viết: 86
|
 |
Trả lời #22 vào lúc: 02-10-2010, 12:44 PM
|
|
Kinh Nghiệm của mình , nếu ai có thủ ấn: Phật Bộ Tam ma da ấn ( trong Bộ Mật Tông của Thầy Thích Viên Đức có giới thiệu, mà ai có Thầy tu Mật Tông truyền dạy cho mới được bắt tay ấn này, lưu ý không được thử ) mà trì tụng bài chú Thất Phật Diệt Tội này liên tục khoảng 600 lần trở lên trong một thời công phu, là cảm thấy cơ thể mình nhẹ nhàng sảng khoái cũng y như cảm giác nhẹ nghiệp, thông kinh mạch khi mình trì niệm liên tục câu : Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát của Thầy Tibu có chỉ trên diển đàn HSTD này . Từ đó tội diệt phước sanh cuộc đời dần dần an ổn tu hành dể dàng. Chúc người thì thưởng thức hoa thơm mà không dính sắc, mùi ; ngựa thì không mê cỏ lạ, Tâm viên ý mã thảy đều thanh tịnh ! Chào TVS, Không biết có nên chúc mừng TVS không??? Như TVS nói ở trên, có nghĩa là TVS đã đạt được đạo giải thoát rồi, phải không? Nếu đúng vậy thì thành thật xin " CHÚC MỪNG " vì thế gian có thêm một vị " THÁNH SỐNG "......... " NẾU KHÔNG ", tông chỉ của HSTĐ và THẦY TIBU thường nói " NÓI VIỆC MÌNH LÀM, LÀM VIỆC MÌNH NÓI ". Mà chẳng hay TVS theo pháp môn nào vậy??? Mật Tông, Tịnh Độ hay Thiền  Đụng " MÔN " nào dợt " MÔN " đó coi chừng bị "THUM THỦM" đó, đã vậy TVS còn hướng dẫn người khác theo một con đường trong lý thuyết và mình thì chưa " CHỨNG ĐẮC " điều mình nói, thì nghiệp quả nặng lắm, Thầy TIBU đỡ không nổi đâu, mong lắm thay! ! !
|
« Sửa lần cuối: 02-10-2010, 12:56 PM gửi bởi vuacolau »

Logged
|
|
|
lengoctao27
Thành viên
Bài viết: 725
|
 |
Trả lời #23 vào lúc: 03-10-2010, 05:55 AM
|
|
Đúng rồi đó,nên nói việc mình làm và làm việc mình nói như Thầy đã thường dặn dò.Ý của Thầy rất là rõ ràng,nghiên cứu kinh sách cho nhiều để làm gì?Dao to búa lớn để làm gì?Hù thiên hạ à?Hay là để bàn loạn?Nên nói :Thưa Thầy, hôm nay con tập như vầy, như vầy...Con gặp trở ngại như vầy...Con thắc mắc như vầy...con nhờ Thầy chỉ dạy.Riêng về cái chuyện cô gái đồ long thì tớ chỉ rút được một bài học là:giang hồ hiểm ác;là vì mình thì còn vô minh,không biết ác nghiệp nó quấc mình lúc nào,gia đình có được yên ổn không?Do vậy mà con đường duy nhất là cấm đầu cấm cổ lo chuyện tanh hù.Cáo chình nghe!
|

Logged
|
|
|
tholam
Thành viên
Bài viết: 46
|
 |
Trả lời #24 vào lúc: 03-10-2010, 07:08 PM
|
|
Dạ Chào Bác (hai) lần liền nha! Em thấy Bác chỉ được cái đúng thôi! Chúc Bác Mạnh khỏe và tinh tân nha! Tèo nè Bác!
|

Logged
|
|
|
|