steelich
Khách
|
 |
Người gởi: steelich
Khách
vào lúc: 13-01-2011, 07:40 PM
|
|
Dạ, thưa thầy, cho con xin hỏi, xin thầy giảng lại cho con nghe là tạo phước báu vô lậu là làm sao ạ, theo con hiểu là làm việc thiện mà không tham phước báu vì mình, hoàn toàn vì người khác cho tới khi bên kia hết khổ, không làm với thái độ ban ơn, ngoài ra còn gì con phải lưu ý nữa không ạ? Theo một cuốn sách nói rằng, 10 ba la mật là 1 bố thí 2 Sīla (sa. śīla): trì giới 3 Nekkhamma (sa. niṣkramaṇa): xuất gia (cái này không tính) 4 Paññā (sa.prajñā): trí tuệ 5 Viriya (sa. vīrya): tinh tấn 6 Khanti (sa. kṣānti): nhẫn nại 7 Sacca (sa. satya): chân thật 8 Adhiṭṭhāna (sa. adhiṣṭhāna): quyết định 9 Mettā (sa. maitrī): tâm từ 10 Upekkhā (sa. upekṣā): tâm xả còn phải thiền định và có hiếu còn phải làm gì nữa không ạ? Người ta nói rằng một niệm sân đốt rừng công đức, vậy từ đây cho tới khi tu xong chúng con còn hàng trăm lần giận (dù cố gắng không) thì có mất hết phước báu vô lậu không? Nếu tu tới tứ thiền hữu sắc rồi niệm chú (đại bi chẳng hạn) thì có bớt được ác nghiệp không? Mấy ngày nay con luôn niệm sám hối vì những lỗi lầm đã qua Nguyện hồi hướng công đức tới oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp.
|
« Sửa lần cuối: 13-01-2011, 08:08 PM gửi bởi steelich »

Logged
|
|
|
Ginny
Thành viên
Bài viết: 41
|
 |
Trả lời #1 vào lúc: 13-01-2011, 09:52 PM
|
|
|

Logged
|
|
|
Rancon
Thành viên
Bài viết: 66
|
 |
Trả lời #2 vào lúc: 13-01-2011, 11:26 PM
|
|
|

Logged
|
|
|
steelich
Khách
|
 |
Người gởi: steelich
Khách
Trả lời #3 vào lúc: 19-02-2011, 06:01 PM
|
|
Dạ, mấy hổm rày con tập, lần đầu tiên thì ngửi thấy mùi cháy như thức ăn cháy, lần thứ hai không sân hận nữa trong ngày thì ngồi thiền ngửi thấy mùi thơm của sữa. Lần thứ 3 sám hối, hồi hướng cho cha mẹ, cho thầy rồi cho bạn đồng tu thì không ngửi thấy mùi gì hết. Không biết con tập đúng hay sai mong được chỉ dẫn.
|

Logged
|
|
|
quyettu
Thành viên
Bài viết: 87
|
 |
Trả lời #4 vào lúc: 19-02-2011, 08:06 PM
|
|
|

Logged
|
|
|
steelich
Khách
|
 |
Người gởi: steelich
Khách
Trả lời #5 vào lúc: 19-02-2011, 10:16 PM
|
|
Rồi cám ơn ông, tui hiểu 
|

Logged
|
|
|
hoasentrenda
|
 |
Trả lời #6 vào lúc: 28-03-2011, 09:30 AM
|
|
@Hoasenngancanh Đã trở lại nơi này, thì bạn cũng nên hỏi chú Tibu chỉ cách để thực hành và tiến tu, chứ đừng copy kinh sách và tỏ sự hiểu biết theo cách của học giả. Hstd chủ trương "nói việc mình làm và làm việc mình nói". Xóa nick của bạn chỉ là việc bất đắc dĩ, khi mà không còn cách nào khác. Mong bạn thông cảm. Admin
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #7 vào lúc: 28-03-2011, 09:35 AM
|
|
|

Logged
|
|
|
langnghiem
Thành viên
Bài viết: 466
|
 |
Trả lời #8 vào lúc: 28-03-2011, 09:38 AM
|
|
CẤP CỨU!!! có người "dập mật" rồi!!
|

Logged
|
|
|
hoasenngancanh
Khách
|
 |
Người gởi: hoasenngancanh
Khách
Trả lời #9 vào lúc: 28-03-2011, 10:17 AM
|
|
Cám ơn đã giúp tôi trả ác nghiệp, khi mà nói thiện cũng không được thì biết làm sao đây khi mỗi người một hạnh khác nhau? Vườn hoa này không nhiều hoa nhiều sắc thì sao gọi là "Hoa thơm cỏ lạ" được ? Quý vị quyết tâm chận đường tu hành của tôi cho kỳ được mới hài lòng là quý vị đúng ? Được thôi, xin tuỳ duyên. Tôi không có ý kiến, chỉ thấy chỗ nào còn thiếu sót tôi sẽ bổ sung. Còn chấp nhận hay không là tuỳ công luận, quý vị đã Giải thoát rồi sao còn tâm hạn lượng vậy?
HOA SEN NGÀN CÁNH
|

Logged
|
|
|
tnt
Thành viên
Bài viết: 614
|
 |
Trả lời #10 vào lúc: 28-03-2011, 10:24 AM
|
|
CẤP CỨU!!! có người "dập mật" rồi!!  ! cái này mới ghê nè ! Rối loạn tăng già được ví như là tu sĩ đó bị đứt cổ (là bị thương nặng lắm đó nghe!) chớ chưa phải là rớt đầu (là hết thuốc chữa!). Nên chỉ cần không đi gây chuyện và tu hành cho ngon lành lại thì mọi chuyện đều an toàn sau khi chịu nghiệp của mình. Không nên dại dột mà chơi kiểu này. Lời này mới là ghê này !!! Cảnh báo trước giờ "Tsunami" rồi đó, không nghe là oan mạng còn hơn thảm hoạ Sóng Thần nữa … Vì phải đợi 500 năm sau mới có một Vị Phật khác ra đời, mà không biết lúc đó có đủ phuớc báu để gặp Ổng lại không nữa đó, cái đó mới là thảm hoạ !!!!!
|

Logged
|
|
|
GiacTanh
Thành viên
Bài viết: 162
|
 |
Trả lời #11 vào lúc: 28-03-2011, 01:19 PM
|
|
Chào HoaSenNganCanh, Cám ơn đã giúp tôi trả ác nghiệp, khi mà nói thiện cũng không được thì biết làm sao đây khi mỗi người một hạnh khác nhau? Vườn hoa này không nhiều hoa nhiều sắc thì sao gọi là "Hoa thơm cỏ lạ" được ? Quý vị quyết tâm chận đường tu hành của tôi cho kỳ được mới hài lòng là quý vị đúng ? Được thôi, xin tuỳ duyên. Tôi không có ý kiến, chỉ thấy chỗ nào còn thiếu sót tôi sẽ bổ sung. Còn chấp nhận hay không là tuỳ công luận, quý vị đã Giải thoát rồi sao còn tâm hạn lượng vậy?
HOA SEN NGÀN CÁNH
HoaSenNganCanh bảo là " Cám ơn [HSTĐ] đã giúp tôi trả ác nghiệp" - vậy thời HoaSenNganCanh đã làm ác nghiệp gì, với [HSTĐ] chăng? HoaSenNganCanh lại viết tiếp rằng " khi mà nói thiện cũng không được thì biết làm sao đây" - có nghĩa là theo khía cạnh suy nghĩ của HoaSenNganCanh là những gì HoaSenNganCanh đã viết, làm, nói bấy lâu nay trên diễn đàn HSTĐ đều là lời nói thiện có phải không? Biết làm sao đây khi mỗi người cho rằng những gì mình nói, làm đều là THIỆN ấy nhỉ!? Lấy ai xác chứng cho chăng? __ Nhờ HSTĐ xác chứng cho HoaSenNganCanh, HoaSenNganCanh có chịu không? __ Nhờ bạn hữu của HoaSenNganCanh xác chứng cho HoaSenNganCanh, HSTĐ có chịu không? Rốt cuộc, chẳng ai chịu ai thì HoaSenNganCanh còn cố công làm gì - chỉ tổ minh họa cho thứ " cỏ lạ" trong vườn hoa này mà thôi, phải không? Với lại, HoaSenNganCanh tại sao lại đi hỏi: " Quý vị quyết tâm chận đường tu hành của tôi cho kỳ được mới hài lòng là quý vị đúng?" Thì HSTĐ cũng có thể hỏi HoaSenNganCanh là: " HoaSenNganCanh quyết tâm khuấy rối đường tu hành của HSTĐ cho kỳ được mới hài lòng là HoaSenNganCanh đúng ư?" HoaSenNganCanh có thấy, đấu đố nhau như vậy sẽ có ích chi không? Giác Tánh
|

Logged
|
|
|
lengoctao27
Thành viên
Bài viết: 725
|
 |
Trả lời #12 vào lúc: 28-03-2011, 05:32 PM
|
|
Ngay từ đầu Thầy đã bảo ngôn ngữ bất đồng mà sao cứ nói goài.........!!!!!!?  ??
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #13 vào lúc: 29-03-2011, 09:34 PM
|
|
Mến chào Steelich và HSTD ,
Steelich hỏi: "tạo phước báu vô lậu là làm sao"?
Mình tin rằng , cứ cố gắng tu tập , tinh tấn tu , tinh tấn tập ...... thì đây là cách "tạo" Phước Vô Lậu . Tinh Tấn "tạo" phước Vô Lậu .
HoaSenNganCanh: "phước báu Vô lậu hay phước Ba la mật còn có nghĩa là phước dùng cho việc Giải thoát khỏi Sinh tử luân hồi."
Hữu Lậu là có .... Có tức là có sanh thì sẽ có diệt . Có tức là không trường tồn vĩnh viễn .
Vô Lậu là "không có" .... Khônc có sanh thêm . Không có luân hồi tiếp tục .
Ba La Mật là cách tính tăng lên từ từ , chỉ có cộng thêm mà không có trừ bớt đi .
Thiền được 1 cái , thì Ba La Mật tăng thêm 1 cái . Giữ tâm được tịnh 1 chút thì Ba La Mật tăng thêm 1 chút . v.v... Cứ tập từ từ thì Ba La Mật tăng từ từ . Ngày nào quên tập thì ngày đó không có tăng thêm . Lúc nào quên tập thì lúc đó không tăng thêm .
Nên mình tin tương tựa như cách giải thích bên trên của HoaSenNganCanh .
HÓI : Phước Vô Lậu cảm nhận như thế nào ? Có cảm nhận gì lạ không ?
ĐÁP : Không có cảm nhận gì lạ hay đặc biệt . Lấy ví dụ đau răng . Lúc Vô Phước thì răng đau thì tâm rên . Có Phước Hữu Lậu thì có bác sĩ , có thuốc giúp cho hết đau . Có Phước Vô Lậu thì cái răng nó đau mà cái tâm nó yên dù có hay không có thuốc hay bác sĩ . Tâm yên là cái tâm chấp nhận , biết vậy . Tâm yên khác với cái "Tâm Không Có Gì Hết " (tịch , tịnh , trống không , rỗng tuếch , bặt câm ).
Mình đoán , -- chỉ là đoán mò thôi vì không có thần thông nên không biết hư hay thật ra làm sao , -- có lẽ những chư vị Bồ Tát , Hộ Pháp hay Thánh gần gũi , hổ trợ tùy theo Phước Vô Lậu , dựa vào cái nầy mà tùy cơ ứng biến , biến hoá hay tạo hoàn cảnh thuận lợi cho "tâm" thuận với tu tập hơn .
Chúc Steelich và mọi người an vui và tinh tấn luôn .
BY .
|

Logged
|
|
|
steelich
Khách
|
 |
Người gởi: steelich
Khách
Trả lời #14 vào lúc: 29-03-2011, 10:54 PM
|
|
hello cô BY. Nhưng tại sao mình cứ phải nghĩ là tại nghiệp hết vậy cô? tại sao cứ nghĩ là tại kiếp trước mình làm bậy, nên kiếp này mình bị ho, đau răng, mà không nghĩ một nguyên nhân đơn giản là nhân gần là tại mình ở môi trường ô nhiễm, tại mình không chải răng? Đây cũng là nghiệp, nhưng mà nhân gần. Cô BY trải qua nạn khỏe lại chưa? Giờ SL mới hiểu chúng sanh thì đi làm một đống bầy hầy, còn bồ tát thì đi theo dọn cái đống đó, thế là khổ hai bên. Tại sao không suy nghĩ kĩ trước khi làm? Chúc cô BY khỏe luôn.
|

Logged
|
|
|
quyettu
Thành viên
Bài viết: 87
|
 |
Trả lời #15 vào lúc: 29-03-2011, 11:18 PM
|
|
nhân gần là tại mình ở môi trường ô nhiễm nhân gần này cũng lại là quả của nhân đời trước,đâu phải tự nhiên mình lại ở chỗ ô nhiễm! nhân, quả,ngiệp cứ quấn quýt với nhau lạ !chẳng ai thoát! nhiều lúc nghĩ mà buồn cười!
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #16 vào lúc: 30-03-2011, 09:24 PM
|
|
Mến chào Steelich và HSTD,
Cám ơn Steelich hỏi thăm . Trai út là người gặp nạn , còn mình may mắn được bình thường .
Steelich: "tại sao mình cứ phải nghĩ là tại nghiêp"?
BY: Hay là mình không nghĩ như vậy nữa .... là được rồi . :-))
Mình tin rằng , nghiệp hay phước , kiểu nào thì cũng là Quả xãy ra trong hiện tại . Thay vì mình tìm Nhân , thì mình nhìn ngay Quả đây mà tính . Kỳ thật thì cũng không có tính gì , chỉ biết là cái Quả đang hiện hữu . Một khi hiện hữu rồi (tức là một khi Sanh rồi) thì nó sẽ phải diệt . Dù làm gì hay không làm gì hết thì Quả cũng phải diệt , không sớm thì muộng thì rồi Quả hiện tại sẽ phải diệt .
Mình tin rằng , vì Quả hiện tại sẽ phải diệt nên mình tập cái tâm chấp nhận , tập bình an với cái gì mình đang trãi , tập giữ tâm trong thân . Nên sự tu tập còn lại nhỏ tí xíu , chỉ còn là tập tu cái tâm trong hiện tại , biết được Tâm hiện tại đối diện với Quả hiện tại . Ngay cả cái tâm cũng là cái Quả trong hiện tại . Cứ tập sống êm với hiện tại , với Quả , có cũng không mừng quá , mất cũng không quá mừng , vì Quả giống như bàn tay , lúc nào cũng có 2 mặt (lưng và lòng bàn tay) .
Nghĩ tới Nhân ? Mình tin rằng , Nhân ở quá khứ thì mình không làm sao sửa đổi được vì nó đã qua rồi , chỉ có Quả hiện tại là kết quả của những Nhân gần Nhân xa gì gì đó . Nên mình nghĩ tới Nhân ngay trong Hiện Tại . Chính cái Nhân Hiện Tại sẽ là chỗ khởi Sanh cho có Nghiệp Phước trong tương lai . Vì vậy mình chú ý tu tập ngay trong hiện tại . Mình tập chú trọng ngay cái tâm của mình , tinh tấn cố gắng tập cho biết tâm nó hó hé , ngo ngoe làm sao , thì mình cố gắng tu cái tâm hiện tại nầy . Và mình tin rằng , cái tu tâm ngay trong hiện tại là vì mình sợ chính cái tâm hiện tại trở thành Nhân mới tin ri . :-))
Tóm lại , mình chú trọng ở Nhân (tâm hiện tại) và tập chấp nhận Quả hiện tại .
Chúc Steelich và HSTD tu tập tinh tấn và an vui luôn .
Chúc Steelich cố gắng tu tập , không biết nãn .
BY .
|
« Sửa lần cuối: 31-03-2011, 04:09 AM gửi bởi BY »

Logged
|
|
|
steel
Khách
|
 |
Người gởi: steel
Khách
Trả lời #17 vào lúc: 31-03-2011, 11:25 AM
|
|
Không biết steel dịch tư tưởng là thought hay perception, cái nào đúng nghĩa hơn nhỉ? vậy khi tới vô sắc thì còn lại bốn uẩn là thọ tưởng hành thức phải không?
|

Logged
|
|
|
BY
Thành viên
Bài viết: 265
|
 |
Trả lời #18 vào lúc: 01-04-2011, 09:25 PM
|
|
Mến chào Steelich và HSTD,
"thought" là tư tưởng , là ý nghĩ . "perception" là cái nhìn .
Thí dụ , mình có "perception" (chung chung) rằng người A là người hiền , người B là người dữ , v.v... Dựa vào "perception" về một người , rồi tùy đó mà mình nảy ra những tư tưởng (riêng ra) như thích , muốn nói , muốn tránh , v.v...
Khi nói về Sắc Thọ Tưởng Hành Thức là nói về 5 đề tài dùng để tu tập thiền theo phương pháp Ngũ Uẩn . Tất cả 5 đề tài nầy đều là Vô Sắc vì nó chỉ khởi lên trong tâm trí mình mà thôi . Chữ "Sắc Uẩn" là nói về 4 đề tài dùng để tu tập thiền , dùng đề tài Đất (tức là , cảm giác cứng hay mềm) , Nước (cảm giác co hay dãn), Gió (cảm giác về di động ), Lửa (cảm giác nóng , lạnh , ấm , mát , v.v..) Sắc Uẩn có liên hệ tới thân thể , nhưng Sắc Uẩn vẫn là cái tâm nó biết về cảm xúc khởi lên từ thân . Thọ Uẩn cũng do cảm xúc khởi lên từ thân , và Thọ Uẩn là phần tâm .
Mình nhận thấy chữ dùng không thống nhất . Tùy theo bài , tùy theo sách , v.v... mà cùng một chữ lại có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau . Khi dùng chữ để trao đổi tư tưởng , thì dễ nhầm lẫn , và nếu dựa vào ý nghĩ sai vào thực hành , thì sẽ thấy không có tiến bộ , tức là cảm thấy thụt lùi , cảm thấy khó chịu , cảm thấy có lúc nầy lúc nọ , v.v...
Nên mình nói trước là các chữ Sắc Thọ Tưởng Hành Thức dùng để nói về phương pháp thiền có tên gọi là Ngũ Uẩn .
Chữ Vô ráp với chữ khác thì đại diện cho nhiều nghĩa khác nhau , ví dụ như : Vô Lậu , Vô Sắc , Vô Sắc giới , v.v... Mình không rành chữ nghĩa .
Chúc Steelich và HSTD tu tập tinh tấn và an vui luôn .
BY .
|

Logged
|
|
|
|