Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 01:01 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Thiền Quán Ngọn lửa: Kinh nghiệm vượt qua các chướng ngại.  (Đọc 4235 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
lqtonline
Thành viên


Bài viết: 0



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lqtonline
vào lúc: 18-01-2011, 04:33 AM

Làm ơn cho tôi xin các đường Links tới các bài nói về Kỹ thuật thực hành, Kinh nghiệm vượt qua các chướng ngại, và Kết quả phải được thực chứng khi tu tập Thiền với đề mục Ngọn lửa.
Xin chân thành cảm ơn.
Nguyên tắc để nhập Chánh Định là nhắm mắt 100% và dùng trí tưỏng tượng để vẽ cho ra cái đề mục của mình.
Vị trí của đề mục là ngay đằng trước mặt, với tầm nhìn ngang, cách khoảng một với tay.
Đầu tiên là vẽ to cở bằng bề ngang ngón tay cái. Sau khi nó ra rất là dể dàng thì mới nhìn vào trung tâm của đề mục. Việc nhìn vào chỗ này se tự động làm cho đề mục nó nhỏ lại.

Nói thêm về với tầm nhìn ngang: Là cứ nhìn ngang. Và Ngọn lửa hướng theo đỉnh đầu của mình.

Có nghiã là nếu nằm úp mặt xuống thì cứ nhìn thẳng góc với mặt đất, và hình ngọn lửa cũng nằm ngang song song với mặt đất.
Nằm nghiêng thì cứ vẽ đề mục nó nằm nghiêng và song song với mặt đất
Ngồi thẳng thì cứ vẽ như là hình ngọn lửa y như là mình thấy vậy đó.

Nói thêm về đề mục: Chỉ là ngọn lửa mà thôi.
Không có kèm theo cái tim, ngọn nến, chụp đèn dầu. Mà chỉ trơ trọi một ngọn lửa trong không gian vậy thôi.

Công việc là khi nó xuất hiện là giữ nó lâu chừng naò thì tốt chừng đó.

Đọc thiệt là kỹ, và suy nghĩ cho thật là kỹ, và hể thắc mắc là hỏi liền.

https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/nhu-lai-thien-1134
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/huu-sac-vo-sac-diet-tho-tuong-dinh-1137
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/ngo-dao-nhap-luu-1138
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/duc-phat-vien-tich-1139
https://www.hoasentrenda.com/fp/bai-doc-them/tien-trinh-giai-thoat-cua-duc-phat-1242
Mong được các vị đã "vẽ" được và "giữ" được ngọn lửa từ 12s trở lên chia sẻ các kinh nghiệm đã trải qua trong những tháng trước khi đề mục hiện hình.
Xin chân thành cảm ơn.
« Sửa lần cuối: 18-01-2011, 05:03 AM gửi bởi lqtonline »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 21-03-2011, 10:01 PM

Làm ơn cho tôi xin các đường Links tới các bài nói về Kỹ thuật thực hành, Kinh nghiệm vượt qua các chướng ngại, và Kết quả phải được thực chứng khi tu tập Thiền với đề mục Ngọn lửa.
Xin chân thành cảm ơn.
Nguyên tắc để nhập Chánh Định là nhắm mắt 100% và dùng trí tưỏng tượng để vẽ cho ra cái đề mục của mình.
Vị trí của đề mục là ngay đằng trước mặt, với tầm nhìn ngang, cách khoảng một với tay.
Đầu tiên là vẽ to cở bằng bề ngang ngón tay cái. Sau khi nó ra rất là dể dàng thì mới nhìn vào trung tâm của đề mục. Việc nhìn vào chỗ này se tự động làm cho đề mục nó nhỏ lại.

Nói thêm về với tầm nhìn ngang: Là cứ nhìn ngang. Và Ngọn lửa hướng theo đỉnh đầu của mình.

Có nghiã là nếu nằm úp mặt xuống thì cứ nhìn thẳng góc với mặt đất, và hình ngọn lửa cũng nằm ngang song song với mặt đất.
Nằm nghiêng thì cứ vẽ đề mục nó nằm nghiêng và song song với mặt đất
Ngồi thẳng thì cứ vẽ như là hình ngọn lửa y như là mình thấy vậy đó.

Nói thêm về đề mục: Chỉ là ngọn lửa mà thôi.
Không có kèm theo cái tim, ngọn nến, chụp đèn dầu. Mà chỉ trơ trọi một ngọn lửa trong không gian vậy thôi.

Công việc là khi nó xuất hiện là giữ nó lâu chừng naò thì tốt chừng đó.

Đọc thiệt là kỹ, và suy nghĩ cho thật là kỹ, và hể thắc mắc là hỏi liền.

https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/nhu-lai-thien-1134
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/huu-sac-vo-sac-diet-tho-tuong-dinh-1137
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/ngo-dao-nhap-luu-1138
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/duc-phat-vien-tich-1139
https://www.hoasentrenda.com/fp/bai-doc-them/tien-trinh-giai-thoat-cua-duc-phat-1242
Mong được các vị đã "vẽ" được và "giữ" được ngọn lửa từ 12s trở lên chia sẻ các kinh nghiệm đã trải qua trong những tháng trước khi đề mục hiện hình.
Xin chân thành cảm ơn.
Đây là cái khó nói nhất là vì nó chỉ là chuyện cá nhân. Kinh nghiệm của người này thì không thể áp dụng cho người kia được.
Tibu lăng lộn nhiều năm trong nghề nên có thể viết lên vài dòng gọi là Bắn vài trái sáng:
1. Có những người tâm tánh chịu ngọt, nên có thể chỉ cần "quan sát" là đề mục xuất hiện ngon lành liền!
2. Có người lại khi nhờ này nọ thì đành phải hơi nặng tiếng thì mới chuyễn tâm được
3. Cũng lại có người phải rất là nặng , chửi rủa nặng nề thì mới rục rịch chịu đi làm!

Vậy chỉ tự áp dụng thử ba cách này coi ra sao. Nên thật là khéo léo để hiểu rằng mình là loại nào.
Logged
lqtonline
Thành viên


Bài viết: 0



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lqtonline
Trả lời #2 vào lúc: 22-03-2011, 11:40 AM

Dưới đây là ý kiến của Hòa thượng Jotika viết trong "GIẢI VỀ Ý NGHĨA CHỈ TỊNH THEO THẮNG PHÁP YẾU HIỆP". Kính nhờ Tibu và các bạn "Tóm tắt" lại giúp và bổ xung các nguồn kinh nghiệm khác. (Phần này liên quan đến Đề mục thiền là Đất, có thể đối với Đề mục thiền là Ngọn lửa cũng tương tự?. Thêm nữa, Trì tướng và Tự tướng chắc là Học Tướng và Tợ Tướng trong một số tài liệu khác?):

NHỮNG TRỞ NGẠI TRƯỚC KHI XUẤT HIỆN TRÌ TƯỚNG

Khi đang an trú án xứ bằng chuẩn bị tiến đạt, thường có những hành giả luôn vọng móng, mong muốn sớm đạt đến Trì tướng trong thời gian tối thiểu nhất có thể đạt được. Song, Trì tướng không hiện khởi như ước muốn của hành giả, và thế là, tâm hành giả hướng về thựt động. Từ đó, cảm thấy cơ thể bãi oải, mệt nhoài, lẽ tất nhiên là hôn thụy cái (thiinamiddhaniivara.na) dễ dàng sanh khởi. Ðể tránh điều này, hành giả suy nghĩ hoặc làm những việc không đâu và rơi vào những vọng niệm (palibodha) cần tránh đối với hành giả. Và một lần nữa, hành giả đã từ trở ngại này đến trở ngại khác.

Bấy giờ, một điều cần làm là hành giả nên suy quán rằng: "Như vậy, một ngày nào đó ta sẽ mệnh chung trước khi Trì tướng hiện khởi. Những công việc nhỏ nhặt thông thường mà đã làm quá nhiều trong quá khứ trước kia và hiện tại này đây, những công việc ấy hoàn toàn không cần thiết cho việc thiền định của Ta". Và rồi, hành giả hãy tiếp tục chuyên cần tác niệm án xứ trở lại. Nhưng đừng quá vội vàng, hãy để thời gian khoảng 2-3 phút tác niệm một lần cho đến khi tâm hành giả lấy lại được quân bình . Từ đó, tiếp tục phát triển đến khi đạt đến Trì tướng.

SỰ HIỆN KHỞI CỦA TRÌ TƯỚNG

Sau khi an trú vào án xứ bằng chuẩn bị tiến đạt đã thuần thục, lúc ấy Trì tướng sẽ hiện khởi. Nhanh hay chậm là tùy sự chuyên cần áp chế Triền cái (Niivara.na) của hành giả. Giai đoạn này, không cần phải an trú án xứ bằng mắt nữa, cảnh án xứ đã trở thành Trì tướng và sẽ được hành giả tri nhận bằng ý môn. Bấy giờ tâm của hành giả và cảnh án xứ sở tri rất khắn khít, được ví dụ rằng cũng giống như nam châm và vật bị hút. Tuy nhiên đối với vật thông thường, không phải là án xứ đang tu tập, hành giả không thể tri nhận bằng ý môn như thế được. Vì rằng khi khép mắt, hành giả chỉ còn "thấy" mỗi một cảnh là Ðịa đại hoàn tịnh và tùy theo tư thế oai nghi mà hành giả có một ý niệm về phương hướng án xứ: phải, trái, trên, dưới... khác nhau. Ðiều này sẽ dễ hiểu tại sao ở trình độ này, dù nhìn vào bóng tối hành giả vẫn có thể tri nhận án xứ không cần ánh sáng, một điều kiện không thể thiếu đối với nhãn môn. Nên hiểu trường hợp này bằng ví dụ sau: "Như một người nhút nhát, tánh hay lo sợ về ma quỷ, tình cờ gặp phải tử thi hoặc nhiệm vụ phải tắm rửa cho một xác chết. Thì giấc ngủ sau đó, họ cảm thấy hình ảnh tử thi cứ chập chờn ở mắt họ. Cũng vậy, ở giai đoạn này, hành giả nếu không phải trong giấc ngủ thì dù ở thời điểm vừa thức giấc, vẫn còn nhắm mắt cũng có thể tri nhận án xứ và đẩy lùi triền cái."

Sự thực hành chỉ tịnh này, đối với vị hành giả nào đạt đến thiền chứng hay Tự tướng thì chắc chắn rằng vị hành giả này đã tái tục bằng Tâm Tam Nhân, đối với người tái tục không phải bằng tâm tam nhân thì chỉ đạt đến mức tối đa là Trì tướng và dĩ nhiên là không bao giờ đến khả năng thiền chứng. Riêng thời gian thực hành để đạt đến Tự tướng nhanh hay chậm là còn tùy thuộc vào khả năng của mỗi hành giả, có người khỏang chừng một tháng hay một năm, có người đến cả 10 năm, 20 năm, điều đó không nhất định. Khi Tự tướng xuất hiện, sau đó không lâu, hành giả sẽ đạt đến thiền chứng. Nhưng nếu trong thời gian dài mà hành giả vẫn chưa đạt đến Tự tướng thì cũng không thể giải quyết rằng, không phải là người Tam nhân. Hoặc là vì người hướng dẫn, hoặc là vì chính hành giả mà dẫn đến những chướng ngại cho sự phát triển Tự tướng. Do đó, hành giả thực hành trong suốt đời vẫn nên, vì không ai biết rằng với thời gian nhất định nào đó sẽ chứng đạt thiền chứng và xác định là người Tam nhân hay không phải là người Tam nhân. Nhưng cho dù trong đời hiện tại chưa chứng đắc cũng là nhân tích lũy, vun bồi thiện căn và ngũ quyền trong đời vị lai.
Nguồn: http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-chitinh/chitinh-02a.htm
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 22-03-2011, 01:15 PM

Dưới đây là ý kiến của Hòa thượng Jotika viết trong "GIẢI VỀ Ý NGHĨA CHỈ TỊNH THEO THẮNG PHÁP YẾU HIỆP". Kính nhờ Tibu và các bạn "Tóm tắt" lại giúp và bổ xung các nguồn kinh nghiệm khác. (Phần này liên quan đến Đề mục thiền là Đất, có thể đối với Đề mục thiền là Ngọn lửa cũng tương tự?. Thêm nữa, Trì tướng và Tự tướng chắc là Học Tướng và Tợ Tướng trong một số tài liệu khác?):

NHỮNG TRỞ NGẠI TRƯỚC KHI XUẤT HIỆN TRÌ TƯỚNG

Khi đang an trú án xứ bằng chuẩn bị tiến đạt, thường có những hành giả luôn vọng móng, mong muốn sớm đạt đến Trì tướng trong thời gian tối thiểu nhất có thể đạt được. Song, Trì tướng không hiện khởi như ước muốn của hành giả, và thế là, tâm hành giả hướng về thựt động. Từ đó, cảm thấy cơ thể bãi oải, mệt nhoài, lẽ tất nhiên là hôn thụy cái (thiinamiddhaniivara.na) dễ dàng sanh khởi. Ðể tránh điều này, hành giả suy nghĩ hoặc làm những việc không đâu và rơi vào những vọng niệm (palibodha) cần tránh đối với hành giả. Và một lần nữa, hành giả đã từ trở ngại này đến trở ngại khác.
Tại sao không nói là nhắm mắt 100%, dùng trì tưởng tượng mà quán hoài không ra đâm ra nó buồn ngủ.
Trích dẫn
Bấy giờ, một điều cần làm là hành giả nên suy quán rằng: "Như vậy, một ngày nào đó ta sẽ mệnh chung trước khi Trì tướng hiện khởi. Những công việc nhỏ nhặt thông thường mà đã làm quá nhiều trong quá khứ trước kia và hiện tại này đây, những công việc ấy hoàn toàn không cần thiết cho việc thiền định của Ta". Và rồi, hành giả hãy tiếp tục chuyên cần tác niệm án xứ trở lại. Nhưng đừng quá vội vàng, hãy để thời gian khoảng 2-3 phút tác niệm một lần cho đến khi tâm hành giả lấy lại được quân bình . Từ đó, tiếp tục phát triển đến khi đạt đến Trì tướng.
OK, vậy là tự bơm lên bằng tư tưởng là mình đang tu đây. Và áp dụng thừ công thức ba chàng nghự lâm pháo thủ mà tibu đã bàn ở trên.
Trích dẫn
SỰ HIỆN KHỞI CỦA TRÌ TƯỚNG

Sau khi an trú vào án xứ bằng chuẩn bị tiến đạt đã thuần thục, lúc ấy Trì tướng sẽ hiện khởi. Nhanh hay chậm là tùy sự chuyên cần áp chế Triền cái (Niivara.na) của hành giả. Giai đoạn này, không cần phải an trú án xứ bằng mắt nữa, cảnh án xứ đã trở thành Trì tướng và sẽ được hành giả tri nhận bằng ý môn.
Ý là không còn mồi bằng mắt thịt nữa.
Trích dẫn
Bấy giờ tâm của hành giả và cảnh án xứ sở tri rất khắn khít, được ví dụ rằng cũng giống như nam châm và vật bị hút. Tuy nhiên đối với vật thông thường, không phải là án xứ đang tu tập, hành giả không thể tri nhận bằng ý môn như thế được. Vì rằng khi khép mắt, hành giả chỉ còn "thấy" mỗi một cảnh là Ðịa đại hoàn tịnh và tùy theo tư thế oai nghi mà hành giả có một ý niệm về phương hướng án xứ: phải, trái, trên, dưới... khác nhau. Ðiều này sẽ dễ hiểu tại sao ở trình độ này, dù nhìn vào bóng tối hành giả vẫn có thể tri nhận án xứ không cần ánh sáng, một điều kiện không thể thiếu đối với nhãn môn. Nên hiểu trường hợp này bằng ví dụ sau: "Như một người nhút nhát, tánh hay lo sợ về ma quỷ, tình cờ gặp phải tử thi hoặc nhiệm vụ phải tắm rửa cho một xác chết. Thì giấc ngủ sau đó, họ cảm thấy hình ảnh tử thi cứ chập chờn ở mắt họ. Cũng vậy, ở giai đoạn này, hành giả nếu không phải trong giấc ngủ thì dù ở thời điểm vừa thức giấc, vẫn còn nhắm mắt cũng có thể tri nhận án xứ và đẩy lùi triền cái."
Nó ra rồi! là la lá la!!!! Grin Grin Grin
Trích dẫn
Sự thực hành chỉ tịnh này, đối với vị hành giả nào đạt đến thiền chứng hay Tự tướng thì chắc chắn rằng vị hành giả này đã tái tục bằng Tâm Tam Nhân, đối với người tái tục không phải bằng tâm tam nhân thì chỉ đạt đến mức tối đa là Trì tướng và dĩ nhiên là không bao giờ đến khả năng thiền chứng. Riêng thời gian thực hành để đạt đến Tự tướng nhanh hay chậm là còn tùy thuộc vào khả năng của mỗi hành giả, có người khỏang chừng một tháng hay một năm, có người đến cả 10 năm, 20 năm, điều đó không nhất định. Khi Tự tướng xuất hiện, sau đó không lâu, hành giả sẽ đạt đến thiền chứng. Nhưng nếu trong thời gian dài mà hành giả vẫn chưa đạt đến Tự tướng thì cũng không thể giải quyết rằng, không phải là người Tam nhân. Hoặc là vì người hướng dẫn, hoặc là vì chính hành giả mà dẫn đến những chướng ngại cho sự phát triển Tự tướng. Do đó, hành giả thực hành trong suốt đời vẫn nên, vì không ai biết rằng với thời gian nhất định nào đó sẽ chứng đạt thiền chứng và xác định là người Tam nhân hay không phải là người Tam nhân. Nhưng cho dù trong đời hiện tại chưa chứng đắc cũng là nhân tích lũy, vun bồi thiện căn và ngũ quyền trong đời vị lai.
Nguồn: http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-chitinh/chitinh-02a.htm
Rối làm sao?  Grin Grin Grin

Lời bàn:

Tibu thấy rằng khi leo núi thì nên đi theo bản đồ người đi trước. Nhưng bản đồ phải là thứ mà mình làm được.
Chớ không phải là bàn đồ dành cho người ngoài hành tinh.
Đoạn bản đồ này, không có ai có thể làm cái gì được cả vì nó có chữ mà không có nghĩa!

Nó tóm tắt lại là:
Nhắm mắt 100% và cố mà vẽ cho ra cái đề mục. Hết.

Chỉ như vậy thôi mà không biết Sư nghĩ ra sao mà viết ra cái bài chết người như thế này.
Anh Sơn khi bàn về chuyện này đã nói rằng:
Có những người làm được nhưng không thể nào nói cho người thứ hai làm được y như mình cả! Họ viết cái gì đó mà ngay cả họ cũng không biết là mình đang viết cái gì!
« Sửa lần cuối: 22-03-2011, 01:50 PM gửi bởi Tibu »
Logged
lqtonline
Thành viên


Bài viết: 0



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lqtonline
Trả lời #4 vào lúc: 22-03-2011, 01:27 PM

Đúng vậy, cần "Tóm lại" bằng cách nói khác nếu có thể.
Logged
minhquang
Thành viên


Bài viết: 124


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: minhquang
Trả lời #5 vào lúc: 23-03-2011, 03:31 AM

Hi lqtonline,

minhquang ít đọc sách lắm cho nên theo những phân đoạn bên trên, bạn có thể nói những suy nghĩ hoặc những kinh nghiệm của bạn không ?

Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.065 seconds với 19 câu truy vấn.