Như quý Bạn đã đọc qua những kết quả mà các nhí trong nhóm lubu đã làm. Chắc hẳn các bạn đã không ít ngạc nhiên khi chuyện độ tử, là một chuyện quan trọng, mà tụi nhỏ lại làm được và làm y như chuyện chơi.
Công thức thì nhóm lubu làm theo y chang trong kinh mà Đức Phật đã chỉ:
Trước khi ra tay làm tới cái "Chánh Niệm" thì tụi nhỏ phải thức hiện cho bằng được một số giới luật như "Không đưọc nói xạo hại người", Đề mục thiền định thật là rõ nét và độ phóng quang sáng như mặt trời, trong lòng thì vui tối đa (danh từ của bọn lubu là "Vui số 10" (có nghiã là: Số 0 là "không vui gì hết", thì số 10 là "vui tối đa") ... . Và hể mà làm đúng "Chánh Niệm" thì liền sau đó là có "Chánh Định"; từ "Chánh Định" lại sanh ra liền "Chánh Trí".
Với chính cái "Chánh Trí" này (
Cái mà Đức Phật đã sáng tác ra Tam Tạng Kinh Điển) thì tụi nhỏ "biết" đối tượng là ai, hiện giờ đang ở chỗ nào? Và cách nói chuyện với đối tượng là như thế nào.
Thế là công cuộc độ tử, một chuyện tưởng chừng như là "không tưởng", nay đã có thể thực hiện được một cách dể dàng, nhanh, gọn, lẹ, không tốn một cây nhan, không qua một lời kinh, câu kệ.
Kỳ lạ một cái là tụi nhỏ chưa có đứa nào đọc kinh Tịnh Độ, mà đứa nào cũng nói là có chín bậc

Tất nhiên là không chỉ có riêng các Bạn là ngạc nhiên mà ngay cả trong bọn lubu, nhất là các Ba Má của các Nhí, cũng phải ngạc nhiên và thán phục khi nghe các nhí ... thuyết pháp ... "y kinh" mặc dù là chưa có đứa nào đọc một cuốn kinh hết.
Đó là cái mà gia đình Phật Tử Việt Nam đang hướng đến: Cái mà chỉ có vài cuốn kinh mới nói, đó là "Chánh Trí". Thật ra thay vì nói là "Bát Chánh Đạo" thì nên nói là "Thập Chánh Đạo" thì mới rõ nét được.
Chánh Kiến ---> Chánh Tư Duy ---> Chánh Ngữ ---> Chánh Nghiệp ---> Chánh Mạng ---> Chánh Tinh Tấn ---> Chánh Niệm ---> Chánh Định (tới đây là
Bậc Hữu Học) ---> Chánh Trí ---> Chánh Giái Thoát (đây mới là mục đích của tu sĩ Phật Giáo:
Bậc Vô Học hay là A La hán).