Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:48 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 90 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Hỏi cho biết  (Đọc 3981 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
vào lúc: 26-01-2011, 12:40 PM

À trước khi con hỏi thì con nói luôn là cái này không làm con buồn hay tức gì, mà cũng "bình thường thôi". Nhưng con hơi bị thắc mắc.

Hồi trước con tập thì con cầm xâu chuỗi, có lúc nó nằm 1 bên con, có lúc nó nằm trong  tay con. Tức là gì thì gì, sáng dậy nếu không còn cầm nó thì cũng biết chắc nó ở đâu (sát bên mình hay dưới gối).
Mà đó là lúc mình cũng làm biếng và chơi chơi thôi.

Mấy bữa nay ngọn lữa thì nó tạm thời đi chơi xa, và khi tập thì hổng tập trung cho lắm. Nhưng con vẫn rất vui vẻ mà tập, vì chú đã giảng trong bài "Cuốn phim cuộc đời" rồi đó. Con đang cố gắng cho ra đầu ra đũa để không bị nhảy cóc về cõi giới cũ nữa, nên con cứ tập. Và con cũng cầm xâu chuỗi để tập.

Mà chèn ơi, lúc thì xâu chuỗi nó rớt xuống gầm giường, lúc thì nó lăn giữa  đống mền. Hem bằng một góc mấy bữa trước nữa á! Nhưng khi con thức thì đầu con khỏe, mắt con sáng, tâm con an vui.

Thắc mắc của con là:

Tại sao trình độ nhất tâm giỏm hơn khi trước (bằng chứng là từ lúc có cầm được cả đêm hoặc là nó nằm sát mình, còn giờ thì mình đá nó bay luôn), nhưng con lại cảm nhận được một trạng thái tâm thức đi lên (rất là khó diễn tả, nhưng con biết chú hiểu ý con)?

Nếu mà nói là mệt thì cũng hem phải, vì thời khóa biểu của con vẫn u như kĩ, i như cũ. Con đợi người ta ngủ hết rồi (cho im ắng) con mới tập nên thường là tập 12h, có khi 1h luôn á. Không hiểu chú ơi.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 26-01-2011, 09:07 PM

À trước khi con hỏi thì con nói luôn là cái này không làm con buồn hay tức gì, mà cũng "bình thường thôi". Nhưng con hơi bị thắc mắc.

Hồi trước con tập thì con cầm xâu chuỗi, có lúc nó nằm 1 bên con, có lúc nó nằm trong  tay con. Tức là gì thì gì, sáng dậy nếu không còn cầm nó thì cũng biết chắc nó ở đâu (sát bên mình hay dưới gối).
Mà đó là lúc mình cũng làm biếng và chơi chơi thôi.

Mấy bữa nay ngọn lữa thì nó tạm thời đi chơi xa, và khi tập thì hổng tập trung cho lắm. Nhưng con vẫn rất vui vẻ mà tập, vì chú đã giảng trong bài "Cuốn phim cuộc đời" rồi đó. Con đang cố gắng cho ra đầu ra đũa để không bị nhảy cóc về cõi giới cũ nữa, nên con cứ tập. Và con cũng cầm xâu chuỗi để tập.

Mà chèn ơi, lúc thì xâu chuỗi nó rớt xuống gầm giường, lúc thì nó lăn giữa  đống mền. Hem bằng một góc mấy bữa trước nữa á! Nhưng khi con thức thì đầu con khỏe, mắt con sáng, tâm con an vui.

Thắc mắc của con là:

Tại sao trình độ nhất tâm giỏm hơn khi trước (bằng chứng là từ lúc có cầm được cả đêm hoặc là nó nằm sát mình, còn giờ thì mình đá nó bay luôn), nhưng con lại cảm nhận được một trạng thái tâm thức đi lên (rất là khó diễn tả, nhưng con biết chú hiểu ý con)?

Nếu mà nói là mệt thì cũng hem phải, vì thời khóa biểu của con vẫn u như kĩ, i như cũ. Con đợi người ta ngủ hết rồi (cho im ắng) con mới tập nên thường là tập 12h, có khi 1h luôn á. Không hiểu chú ơi.

Nguyên tắc chính là có cái cảm giác yên tâm. Còn những biểu hiện này nọ chỉ là những cột đèn điện bên lề đường.
Là vì cũng có người thành A La Hán mà không có thần thông. Có nghiã là chẳng thấy cái gì hết! Mà số này đâu có ít: 30% trong tổng số là 1250 Ngài tức là: 375 Ngài.
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #2 vào lúc: 27-01-2011, 07:02 AM

ok Chú!
Logged
giaithoat
Thành viên


Bài viết: 79


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: giaithoat
Trả lời #3 vào lúc: 03-01-2014, 08:28 PM

Thầy ơi, con có đọc trong 1 tập tin thầy nói đại ý như sau:

Nếu một người có thần thông thì chưa hẳn người đó đã giải thoát, nhưng một người đã giải thoát thì không thể không có thần thông
Thầy có lấy ví dụ như: nếu một người biết chữ thì chưa chắc là thạc sĩ, nhưng một người là thạc sĩ thì không thể không biết chữ

Một người đã đắc A LA HÁN thì tất nhiên có thể vào Tứ Thiều Hữu Sắc, và ở mức thiền định này thì thần thông xuất hiện. Sao lại có những A LA HÁN không có thần thông thầy ơi.

Con thấy hình như thầy Thích Thông Lạc A LA HÁN không có thần thông
Nhưng chú Sơn A La Hán thì lại có thần thông
« Sửa lần cuối: 03-01-2014, 08:34 PM gửi bởi giaithoat »
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #4 vào lúc: 04-01-2014, 12:10 AM

Thầy ơi, con có đọc trong 1 tập tin thầy nói đại ý như sau:

Nếu một người có thần thông thì chưa hẳn người đó đã giải thoát, nhưng một người đã giải thoát thì không thể không có thần thông
Thầy có lấy ví dụ như: nếu một người biết chữ thì chưa chắc là thạc sĩ, nhưng một người là thạc sĩ thì không thể không biết chữ

Một người đã đắc A LA HÁN thì tất nhiên có thể vào Tứ Thiều Hữu Sắc, và ở mức thiền định này thì thần thông xuất hiện. Sao lại có những A LA HÁN không có thần thông thầy ơi.

Con thấy hình như thầy Thích Thông Lạc A LA HÁN không có thần thông
Nhưng chú Sơn A La Hán thì lại có thần thông
Có hết chớ nhưng vì không sử dụng nên xem như "không có". Thần thông là đóa hoa ven đường trong Phật giáo, thần thông là biết người biết ta biết trong biết ngoài, được dùng như là một phương tiện để giúp đỡ bạn bè, nhưng nếu xài bậy thì nó quất cho sụm bà chè

Nói lại theo lời thầy.
Logged
minhquang
Thành viên


Bài viết: 124


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: minhquang
Trả lời #5 vào lúc: 04-01-2014, 07:56 AM

Thầy ơi, con có đọc trong 1 tập tin thầy nói đại ý như sau:

Nếu một người có thần thông thì chưa hẳn người đó đã giải thoát, nhưng một người đã giải thoát thì không thể không có thần thông
Thầy có lấy ví dụ như: nếu một người biết chữ thì chưa chắc là thạc sĩ, nhưng một người là thạc sĩ thì không thể không biết chữ

Một người đã đắc A LA HÁN thì tất nhiên có thể vào Tứ Thiều Hữu Sắc, và ở mức thiền định này thì thần thông xuất hiện. Sao lại có những A LA HÁN không có thần thông thầy ơi.

Con thấy hình như thầy Thích Thông Lạc A LA HÁN không có thần thông
Nhưng chú Sơn A La Hán thì lại có thần thông


minhquang đọc đâu đó các vị A la hán không có thần thông do mục đích của các vị đó là phát triển và có nhiệm vụ không phải trong Thái dương hệ của chúng ta.

Ví dụ: khi tốt nghiệp đại học một số người sẽ ở lại trong nước làm giáo sư dạy trong các trường đại học  hoặc cao đẳng, nhưng cũng có một số ra nước ngoài học cao hơn để đậu tiến sĩ, bác học,…Một số người sẽ ở nước ngoài làm việc luôn, nhưng cũng có một số rất ít sẽ quay về trong nước để dạy học, làm việc.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #6 vào lúc: 05-01-2014, 04:47 AM

Thầy ơi, con có đọc trong 1 tập tin thầy nói đại ý như sau:

Nếu một người có thần thông thì chưa hẳn người đó đã giải thoát, nhưng một người đã giải thoát thì không thể không có thần thông
Thầy có lấy ví dụ như: nếu một người biết chữ thì chưa chắc là thạc sĩ, nhưng một người là thạc sĩ thì không thể không biết chữ

Một người đã đắc A LA HÁN thì tất nhiên có thể vào Tứ Thiều Hữu Sắc, và ở mức thiền định này thì thần thông xuất hiện. Sao lại có những A LA HÁN không có thần thông thầy ơi.

Con thấy hình như thầy Thích Thông Lạc A LA HÁN không có thần thông
Nhưng chú Sơn A La Hán thì lại có thần thông


minhquang đọc đâu đó các vị A la hán không có thần thông do mục đích của các vị đó là phát triển và có nhiệm vụ không phải trong Thái dương hệ của chúng ta.

Ví dụ: khi tốt nghiệp đại học một số người sẽ ở lại trong nước làm giáo sư dạy trong các trường đại học  hoặc cao đẳng, nhưng cũng có một số ra nước ngoài học cao hơn để đậu tiến sĩ, bác học,…Một số người sẽ ở nước ngoài làm việc luôn, nhưng cũng có một số rất ít sẽ quay về trong nước để dạy học, làm việc.
Trên đây, là đoán mò vì không có căn cứ.

Nếu mà Tu Sĩ được dịp... để chịu chơi:
Khi đụng trận, lúc đó là lúc sử dụng những khả năng này nọ của mình để giải quyết sự việc.
Khi giải quyết, có khi lại nói thuận (giải thích này nọ), có lúc thì nói nghich (cứ cho đăng những cái sai như là hoa sen có lung tung cánh, chữ Vạn ngược chiều...), thậm chí mời cả Thiên Ma vào an vị bàn thờ...).

Tất cả với mục đích duy nhất là người đối diện thuộc bài... như in luôn!

Do làm vậy, và đạt được kết quả không sai cho nên chuyện... quyền biến này chỉ xảy ra cho một số rất ít người theo tu học. Cũng như chuyện các Nhí lúc gặp trở ngại vào lúc dậy thì...

Cũng do kết quả không trật cho nên, chuyện quyền biến này nọ nó cần rất nhiều sự cân nhắc cực kỳ cẩn thận, những cân nhắc này vượt xa khả năng Con Người (viết chữ hoa) cho nên gọi là thần thông.

Vì cuối cùng, cũng dẫn đến kết quả là tu sĩ có được cái "Chánh Kiến" (là cái bước đầu tiên của con đường Thập Chánh Đạo) ý là: Bát Chánh Đạo cộng với thêm hai cái nữa là Chánh Huệ và Chánh Giải Thoát. Công đoạn này được gọi là Thần Thông Giáo Hóa, một thần thông khó thực hiện nhất.

Tuy nhiên, nếu Tu Sĩ không có dịp để đụng trận thì không ai thấy chuyện gì lạ cả! Do vậy mà được gọi là không có thần thông.
Logged
minhquang
Thành viên


Bài viết: 124


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: minhquang
Trả lời #7 vào lúc: 09-01-2014, 08:15 AM

Con có nhầm lẫn trong đoạn viết ở trên, ngẫm nghĩ lại mấy tuần nay do ham chơi. Qua đó, con phát hiện ra vài điều thú vị và những bài học xin chia sẽ với Thầy và các bạn:

-Làm gì làm cũng không bỏ tập (nếu còn đủ sức khỏe)
-Không cố sức với những gì không có lợi cho việc tu tập của mình và mọi người.
-Giữ giới luật và kiểm tra tư tưởng -> phải tốt hơn nữa
-Nói đúng thời điểm và có lợi ích cho việc thực hành

Con cám ơn Thầy đã nhắc nhở.
« Sửa lần cuối: 09-01-2014, 08:32 AM gửi bởi minhquang »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.051 seconds với 19 câu truy vấn.