Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:38 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Nói bằng chánh định  (Đọc 3104 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
vào lúc: 04-07-2011, 07:32 AM

Thầy cho con hỏi:
- Nói như thế nào thì được gọi là "nói bằng chánh định" ạ?
- Nói bằng chánh định thì người nghe được lợi lạc gì, so với khi nói không có chánh định?

- Người tu Tịnh Độ có thể nói bằng chánh định được không?
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 04-07-2011, 07:21 PM

Thầy cho con hỏi:
- Nói như thế nào thì được gọi là "nói bằng chánh định" ạ?
- Nói bằng chánh định thì người nghe được lợi lạc gì, so với khi nói không có chánh định?

- Người tu Tịnh Độ có thể nói bằng chánh định được không?

Này tudieude! Ai cho ngươi hỏi ta cái câu trời đánh này! Ngươi chưa có đi vòng quanh ta ba vòng và trịch vai hữu ra mà đã hỏi ta thì ta đây không thể nào trả lời ngươi được!

Hehehe! Hahaha!
Tiếu lâm quá, không thể nào tưởng tượng là một người chủ trương là Vô Ngã (ý là Đức Phật đó) mà lại ăn với nói theo kiểu mâm trên (Tự xưng là "Ta"), mâm dưới (tức là việc kêu bà con mình là "ngươi") được. hihihi  Grin Grin Grin

Tất nhiên, cách xưng hô đúng nhất là "ông" và "tui", cách này áp dụng cho cả khi Ngài nói với phái nam và phái nữ!
Cách này vượt thời gian, không âm, không dương, và lúc nào cũng trung tính! Vốn là cách xưng hô của Ngài dành cho những ai đã có may mắn gặp được Ngài trong các Đàn Pháp Mật Tông.

À Hèm! Không giởn nửa  Grin Grin Grin
Trích dẫn
- Nói như thế nào thì được gọi là "nói bằng chánh định" ạ?
Đây là một kỹ thuật nói rất là khó thực hiện, chỉ có những tu sĩ nào đã nắm vững các từng thiền và cách thức nhập chánh định trên các đề mục thì mới có thể vừa nói và vừa nhập Chánh Định được.

Tác dụng:
Khi người nghe Pháp đang say mê câu chuyện dẫn nhập quá hay và hấp dẫn nên sự chú tâm của người này cũng được nâng cao dần dần lên và cuối cùng là lên cao nhất.

Ngay lúc này thì người chỉ đường ra chiêu: Nói tới đâu làm tới đó!

Tu sĩ này vừa nói người kia phải làm gì thì đồng thời tu sĩ cũng làm theo lời nói luôn.

Ví dụ:
Như khi tu sĩ nói là quán đề mục ngọn lửa thì ngay lúc vừa nói xong thì tu sĩ quán ra luôn ngọn lửa thật đúng tiêu chuẩn.
Việc này rất có lợi cho người nghe pháp là cái linh hồn của người này nó thấy nguyên quy trình thực hiện việc quán tưởng đề mục. (sở dĩ chuyện này xảy ra là vì tâm thức người này đã được người chỉ đường khéo léo nâng cao qua câu chuyện dẫn nhập rất là hấp dẫn).
Và khi về nhà thì người này dợt ngay là sẽ có kinh nghiệm của việc quán đề mục ngọn lửa.
Trích dẫn
- Nói bằng chánh định thì người nghe được lợi lạc gì, so với khi nói không có chánh định?
Tất nhiên, khi người chỉ đường chỉ có làm cái chuyện là giật cái mép (tức là chỉ nói khơi khơi mà thôi) thì người nghe pháp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực tập sau đó. Và có khi kéo dài 5 năm miên mật thực hành mà đề mục chưa chịu ra.
Logged
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
Trả lời #2 vào lúc: 05-07-2011, 09:11 AM

Này tudieude! Ai cho ngươi hỏi ta cái câu trời đánh này! Ngươi chưa có đi vòng quanh ta ba vòng và trịch vai hữu ra mà đã hỏi ta thì ta đây không thể nào trả lời ngươi được!

Hehehe! Hahaha!
Grin Grin Grin
Nếu ở gần thầy thì con sẽ ôm hun, chứ hông thèm đi lòng vòng chi cho mệt Grin Grin Grin
Hổng biết là thời Bổn Sư có tín đồ nào ôm hun Ngài hem nhỉ? Shocked Shocked Shocked
Trích dẫn
Đây là một kỹ thuật nói rất là khó thực hiện, chỉ có những tu sĩ nào đã nắm vững các từng thiền và cách thức nhập chánh định trên các đề mục thì mới có thể vừa nói và vừa nhập Chánh Định được.
Vậy thì người tu Tịnh Độ sẽ không có ưu thế trong việc trình bày lại kinh nghiệm tu cho người khác, khi so với người tu Thiền phải không ạ?

Khi con trình bày lại chuyện tu tập cho bạn con nghe thì con có cảm giác nặng ở trán và khó chịu ở ngực, sau khi nói chuyện với bạn ấy hơn một giờ thì con rất đừ. Thầy cho con hỏi Cận Định mà nói thì người nghe có ép phê chút nào không ạ?

Trích dẫn
Khi người nghe Pháp đang say mê câu chuyện dẫn nhập quá hay và hấp dẫn nên sự chú tâm của người này cũng được nâng cao dần dần lên và cuối cùng là lên cao nhất.

Ngay lúc này thì người chỉ đường ra chiêu: Nói tới đâu làm tới đó!

Tu sĩ này vừa nói người kia phải làm gì thì đồng thời tu sĩ cũng làm theo lời nói luôn.
Do đây mà có những trường hợp trong kinh nói tới là khi nghe thì ông, bà nào đó liền đắc quả Thánh phải không ạ?

Trích: Đức Phật và Phật pháp (Phạm Kim Khánh dịch)
 Yasa: Vị cư sĩ đầu tiên đắc quả A-la-hán
[...]

Yasa đến nơi lúc Đức Phật đang đi kinh hành. Thấy chàng từ xa đến, Đức Phật bước ra ngoài đường kinh hành và ngồi lại một nơi đã dọn sẵn. Yasa đứng cách đấy không xa, than rằng: "Thống khổ thay cho con! Đọa đày thay cho con!"

Đức Phật dạy:
"Nơi đây không có thống khổ, hỡi này Yasa! Nơi đây không có đọa đày, này hỡi Yasa! Hãy đến đây, Yasa! Hãy ngồi xuống đây, Như Lai sẽ giảng giáo pháp cho con."

Yasa lấy làm hoan hỷ được nghe những lời khuyến khích của Đức Phật. Chàng tháo đôi giày bằng vàng ra và đến gần Đức Phật, cung kính đảnh lễ Ngài và ngồi lại một bên.

Đức Phật thuyết Pháp và sau khi nghe, chàng đắc quả Tu-đà-hoàn (Nhập lưu), tầng thứ nhất trong bốn tầng thánh.

[...]

Con còn một thắc mắc kỳ cục liên quan nữa đây ạ: Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes
Trong các kinh có nói đến:
Khi Phật thuyết pháp thì có rất nhiều chúng hữu tình ở các cõi giới đến nghe pháp. Các cõi đó là Chư Thiên, Nhân, Phi Nhân, Càn Thát bà, Khẩn Na La, Ca Lâu La, A Tu La, Dạ Xoa, Tỳ Na Dạ Ca, Ma Hầu La Già, Thiên Long Bát Bộ v.v. đến câu hội nghe Phật thuyết pháp.

- Theo con hiểu thì chỉ có Chư Thiên Tứ Thiền trở lên có thiên nhãn thì mới thấy được Phật đang thuyết Pháp mà tới, còn những Chư Thiên Tam Thiền Trở xuống (không có thiên nhãn) và những cõi khác cũng không có thiên nhãn thông, thì sao biết Phật thuyết pháp mà tới nghe nhỉ.

- Khi những người đồng tu ngồi đàm đạo với nhau (nói không có Chánh Định) thì các cõi dục giới như: Cô hồn các đảng, Địa Tiên v.v họ có nghe mình nói chuyện không ạ?

- “Truyền âm nhập mật” và “Thần giao cách cảm” là tên gọi riêng của “Nói bằng chánh định” phải không ạ?

« Sửa lần cuối: 05-07-2011, 09:22 AM gửi bởi tudieude »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 05-07-2011, 05:11 PM

Này tudieude! Ai cho ngươi hỏi ta cái câu trời đánh này! Ngươi chưa có đi vòng quanh ta ba vòng và trịch vai hữu ra mà đã hỏi ta thì ta đây không thể nào trả lời ngươi được!

Hehehe! Hahaha!
Grin Grin Grin
Nếu ở gần thầy thì con sẽ ôm hun, chứ hông thèm đi lòng vòng chi cho mệt Grin Grin Grin
Hổng biết là thời Bổn Sư có tín đồ nào ôm hun Ngài hem nhỉ? Shocked Shocked Shocked
Không biết.
Trích dẫn
Đây là một kỹ thuật nói rất là khó thực hiện, chỉ có những tu sĩ nào đã nắm vững các từng thiền và cách thức nhập chánh định trên các đề mục thì mới có thể vừa nói và vừa nhập Chánh Định được.
Vậy thì người tu Tịnh Độ sẽ không có ưu thế trong việc trình bày lại kinh nghiệm tu cho người khác, khi so với người tu Thiền phải không ạ?[/quote]Không, nó như nhau.
Trích dẫn
Khi con trình bày lại chuyện tu tập cho bạn con nghe thì con có cảm giác nặng ở trán và khó chịu ở ngực, sau khi nói chuyện với bạn ấy hơn một giờ thì con rất đừ. Thầy cho con hỏi Cận Định mà nói thì người nghe có ép phê chút nào không ạ?
Làm được thì nó mệt.
Trích dẫn
Trích dẫn
Khi người nghe Pháp đang say mê câu chuyện dẫn nhập quá hay và hấp dẫn nên sự chú tâm của người này cũng được nâng cao dần dần lên và cuối cùng là lên cao nhất.

Ngay lúc này thì người chỉ đường ra chiêu: Nói tới đâu làm tới đó!

Tu sĩ này vừa nói người kia phải làm gì thì đồng thời tu sĩ cũng làm theo lời nói luôn.
Do đây mà có những trường hợp trong kinh nói tới là khi nghe thì ông, bà nào đó liền đắc quả Thánh phải không ạ?

Trích: Đức Phật và Phật pháp (Phạm Kim Khánh dịch)
 Yasa: Vị cư sĩ đầu tiên đắc quả A-la-hán
[...]

Yasa đến nơi lúc Đức Phật đang đi kinh hành. Thấy chàng từ xa đến, Đức Phật bước ra ngoài đường kinh hành và ngồi lại một nơi đã dọn sẵn. Yasa đứng cách đấy không xa, than rằng: "Thống khổ thay cho con! Đọa đày thay cho con!"

Đức Phật dạy:
"Nơi đây không có thống khổ, hỡi này Yasa! Nơi đây không có đọa đày, này hỡi Yasa! Hãy đến đây, Yasa! Hãy ngồi xuống đây, Như Lai sẽ giảng giáo pháp cho con."

Yasa lấy làm hoan hỷ được nghe những lời khuyến khích của Đức Phật. Chàng tháo đôi giày bằng vàng ra và đến gần Đức Phật, cung kính đảnh lễ Ngài và ngồi lại một bên.

Đức Phật thuyết Pháp và sau khi nghe, chàng đắc quả Tu-đà-hoàn (Nhập lưu), tầng thứ nhất trong bốn tầng thánh.

[...]

Con còn một thắc mắc kỳ cục liên quan nữa đây ạ: Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes
Trong các kinh có nói đến:
Khi Phật thuyết pháp thì có rất nhiều chúng hữu tình ở các cõi giới đến nghe pháp. Các cõi đó là Chư Thiên, Nhân, Phi Nhân, Càn Thát bà, Khẩn Na La, Ca Lâu La, A Tu La, Dạ Xoa, Tỳ Na Dạ Ca, Ma Hầu La Già, Thiên Long Bát Bộ v.v. đến câu hội nghe Phật thuyết pháp.

- Theo con hiểu thì chỉ có Chư Thiên Tứ Thiền trở lên có thiên nhãn thì mới thấy được Phật đang thuyết Pháp mà tới, còn những Chư Thiên Tam Thiền Trở xuống (không có thiên nhãn) và những cõi khác cũng không có thiên nhãn thông, thì sao biết Phật thuyết pháp mà tới nghe nhỉ.

- Khi những người đồng tu ngồi đàm đạo với nhau (nói không có Chánh Định) thì các cõi dục giới như: Cô hồn các đảng, Địa Tiên v.v họ có nghe mình nói chuyện không ạ?

- “Truyền âm nhập mật” và “Thần giao cách cảm” là tên gọi riêng của “Nói bằng chánh định” phải không ạ?


Đầu óc của Ngài có thể hoạt động trên nhiếu giai tần và nhiếu ngôn ngử khác nhau.
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #4 vào lúc: 21-07-2013, 06:37 AM

Con thành tâm đảnh lễ Thầy,
Kính mong Thầy cho con một bài pháp về việc lợi hại của áp dụng phương pháp Khí công dưỡng sinh vào việc chữa bệnh ạ?

Vì lúc trước kia con cũng có tập, và có ý định phổ biến cho nhiều người cùng tập.
Con chào Thầy. Smiley
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #5 vào lúc: 21-07-2013, 08:05 PM

Con thành tâm đảnh lễ Thầy,
Kính mong Thầy cho con một bài pháp về việc lợi hại của áp dụng phương pháp Khí công dưỡng sinh vào việc chữa bệnh ạ?

Vì lúc trước kia con cũng có tập, và có ý định phổ biến cho nhiều người cùng tập.
Con chào Thầy. Smiley

Bạn vào trang chủ rồi tìm trên danh mục có bài Vạn Thắng Công đó.

Mấy môn Khí công dưỡng sinh thì chủ yếu là thở bụng, khi cơ hoành được ép xuống thì thể tích lồng ngực tăng lên làm cho quá trình hô hấp diễn ra mạnh hơn. Chỉ vậy thôi.

Còn việc chữa bệnh bằng nhân điện thì rất nguy hiểm. Mấy ông điện thần nhân không cho không ai bao giờ. Về già tinh khí bị xuât ra dầm dề. Nếu có kiếp sau thì bị Đao.

Mình biết vậy.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.076 seconds với 20 câu truy vấn.