Này tudieude! Ai cho ngươi hỏi ta cái câu trời đánh này! Ngươi chưa có đi vòng quanh ta ba vòng và trịch vai hữu ra mà đã hỏi ta thì ta đây không thể nào trả lời ngươi được!
Hehehe! Hahaha!

Nếu ở gần thầy thì con sẽ ôm hun, chứ hông thèm đi lòng vòng chi cho mệt
Hổng biết là thời Bổn Sư có tín đồ nào ôm hun Ngài hem nhỉ?

Đây là một kỹ thuật nói rất là khó thực hiện, chỉ có những tu sĩ nào đã nắm vững các từng thiền và cách thức nhập chánh định trên các đề mục thì mới có thể vừa nói và vừa nhập Chánh Định được.
Vậy thì người tu Tịnh Độ sẽ không có ưu thế trong việc trình bày lại kinh nghiệm tu cho người khác, khi so với người tu Thiền phải không ạ?
Khi con trình bày lại chuyện tu tập cho bạn con nghe thì con có cảm giác nặng ở trán và khó chịu ở ngực, sau khi nói chuyện với bạn ấy hơn một giờ thì con rất đừ. Thầy cho con hỏi Cận Định mà nói thì người nghe có ép phê chút nào không ạ?
Khi người nghe Pháp đang say mê câu chuyện dẫn nhập quá hay và hấp dẫn nên sự chú tâm của người này cũng được nâng cao dần dần lên và cuối cùng là lên cao nhất.
Ngay lúc này thì người chỉ đường ra chiêu: Nói tới đâu làm tới đó!
Tu sĩ này vừa nói người kia phải làm gì thì đồng thời tu sĩ cũng làm theo lời nói luôn.
Do đây mà có những trường hợp trong kinh nói tới là khi nghe thì ông, bà nào đó liền đắc quả Thánh phải không ạ?
Trích: Đức Phật và Phật pháp (Phạm Kim Khánh dịch)
Yasa: Vị cư sĩ đầu tiên đắc quả A-la-hán
[...]
Yasa đến nơi lúc Đức Phật đang đi kinh hành. Thấy chàng từ xa đến, Đức Phật bước ra ngoài đường kinh hành và ngồi lại một nơi đã dọn sẵn. Yasa đứng cách đấy không xa, than rằng: "Thống khổ thay cho con! Đọa đày thay cho con!"
Đức Phật dạy:
"Nơi đây không có thống khổ, hỡi này Yasa! Nơi đây không có đọa đày, này hỡi Yasa! Hãy đến đây, Yasa! Hãy ngồi xuống đây, Như Lai sẽ giảng giáo pháp cho con."
Yasa lấy làm hoan hỷ được nghe những lời khuyến khích của Đức Phật. Chàng tháo đôi giày bằng vàng ra và đến gần Đức Phật, cung kính đảnh lễ Ngài và ngồi lại một bên.
Đức Phật thuyết Pháp và sau khi nghe, chàng đắc quả Tu-đà-hoàn (Nhập lưu), tầng thứ nhất trong bốn tầng thánh.[...]
Con còn một thắc mắc kỳ cục liên quan nữa đây ạ:

Trong các kinh có nói đến:
Khi Phật thuyết pháp thì có rất nhiều chúng hữu tình ở các cõi giới đến nghe pháp. Các cõi đó là Chư Thiên, Nhân, Phi Nhân, Càn Thát bà, Khẩn Na La, Ca Lâu La, A Tu La, Dạ Xoa, Tỳ Na Dạ Ca, Ma Hầu La Già, Thiên Long Bát Bộ v.v. đến câu hội nghe Phật thuyết pháp.
- Theo con hiểu thì chỉ có Chư Thiên Tứ Thiền trở lên có thiên nhãn thì mới thấy được Phật đang thuyết Pháp mà tới, còn những Chư Thiên Tam Thiền Trở xuống (không có thiên nhãn) và những cõi khác cũng không có thiên nhãn thông, thì sao biết Phật thuyết pháp mà tới nghe nhỉ.
- Khi những người đồng tu ngồi đàm đạo với nhau (nói không có Chánh Định) thì các cõi dục giới như: Cô hồn các đảng, Địa Tiên v.v họ có nghe mình nói chuyện không ạ?
- “
Truyền âm nhập mật” và “
Thần giao cách cảm” là tên gọi riêng của “Nói bằng chánh định” phải không ạ?