Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:43 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Xin chào, muốn được chỉ giáo  (Đọc 3614 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Diệu Định
Khách
Người gởi: Diệu Định Khách
vào lúc: 03-08-2011, 09:33 PM

Kính chào các thành viên
- Tôi là người mới đăng ký nhập d đ ,còn nhiều cái ko biết mong Thầy TIBU ,và các thành viên cho được học hỏi nhiều ,mình là một cư sĩ ,những pháp thiền còn nhiều sơ xót ,muốn được thầy TIBU chỉ dẫn
  -Trong quán niệm hơi thở ,rồi qua ấn tướng ,từ nước đến mặt trăng v...v ...hiện D Đ dùng quán không khí ,vậy xin THẦY cho hỏi không khí nó có tướng ko?
   -có tánh ko ạ!sau khi quán đến vô ngã tướng rồi mình quán cái gì nữa kính xin thầy TI BU giúp đỡ .
  Hiện bây giờ D Đ chỉ thấy hào quang ko thấy cái gì hào quang bảy màu ngủ sắc ,vậy thôi .Rồi D Đ phải hành trì thiền như thế nào? tiếp theo .
  Mong THẦY góp ý giúp cho cư sĩ biết thêm về thiền .
  nam mô a di đà phật
« Sửa lần cuối: 03-08-2011, 10:03 PM gửi bởi Diệu Định »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 04-08-2011, 03:28 AM

Kính chào các thành viên
- Tôi là người mới đăng ký nhập d đ , còn nhiều cái không biết mong Thầy TIBU, và các thành viên cho được học hỏi nhiều, mình là một cư sĩ, những pháp thiền còn nhiều sơ sót, muốn được thầy TIBU chỉ dẫn.
  -Trong quán niệm hơi thở, rồi qua ấn tướng, từ nước đến mặt trăng v...v ... hiện D Đ dùng quán không khí, vậy xin THẦY cho hỏi không khí nó có tướng không?
Dùng đề mục khơi khơi như vầy thì nó ép cái tâm thức lên ngay "Vô Sắc". Đây là một hành động thiền định với một tư tưởng chưa chín muồi.

Để ý chỗ này:
Anh Sơn (cư sĩ A La Hán trên Đà Lạt) có nói chuyện về cái hột quẹt và anh ấy đưa ra những nhận xét như sau:

Cõi Dục Giới, nó y như là mình cầm cái hột quẹt trên tay.
Cõi Sắc Giới, nó y chang như là mình tưởng tượng ra cái hình ảnh của cái hột quẹt (mình còn thấy, nhưng cầm thì không có được)
Cõi Vô Sắc, nó y chang như là khái niệm hay là tư tưởng "làm ra lửa" vậy đó, tư tưởng này không thể nào có hình tướng được (chẳng thấy và chẳng cầm được).

Khi Diệu Định dùng không khí làm đề mục thì cái gần đúng nhất là đạo hữu dùng cái ý tưởng về không khí (mà không khí thì không có hình tướng). Do vậy mà lại lọt vào Vô Sắc.

Trở ngại:
Tuy nhiên khi dùng đề mục này thì hành giả không thể nào duy trì theo ý muốn của mình được, là vì hành giả vấp phải tình trạng mà tibu gọi là "trở ngại tâm lý".

Từ khởi điểm, hành giả đang ở "Dục Giới" và do dùng "Khái Niệm Không Khí" nên khả năng vào cõi Vô Sắc rất là cao.

Từ đây có hai vấn đề:

1. Hành giả không thể nào giữ lâu theo ý muốn của chính mình được. Mà hành giả bị tuột định thê thảm.
Hiện tượng sẽ dẫn đến tình trạng chóng mặt và đau đầu chưa từng thấy, đau nhiều đến độ mà hành giả phải nói ra câu tương tự như sau:
- - Thôi, thôi, con không tập nữa, đau đầu quá rồi!
Và từ đó hành giả hết dám làm theo kiểu này nữa.

2. Tập hoài không xong.

Lời Bàn:
Lý do là vì hành giả bị trở ngại tâm lý, với bằng chứng là:
Hành giả đã thông qua, và không đếm xỉa gì tới nguyên cả cõi Hữu Sắc, để thực hiện ý đồ của mình. Theo kiểu như sau:

Từ Dục Giới: với sinh hoạt chậm chạp y như là làm việc ngoài trời băng giá dưới không độ.
Lên Vô Sắc: Hành giả vặn chìa khóa nổ máy xe hơi, và ngay lập tức hành giả nhấn ga tối đa: Chạy kiểu này thì ít ai sống sót và nếu có sống sót thì xe hơi cũng phải bị hư nặng nề.

Trích dẫn
-có tánh không ạ!
Diệu Định à! Đạo Hữu mà hỏi câu này thì Tibu biết ngay là đạo hữu không có tập mà chỉ mấp mé ở chỗ có ý định là sẽ tập như vậy mả thôi.
Câu trả lời lả:
Có Tánh chớ! Nhưng mà là "Tánh Ngu".
Kiểu tập tương tự này, trong anh em lubu cũng đã có người dợt thử rồi.
Trích dẫn
sau khi quán đến vô ngã tướng rồi mình quán cái gì nữa kính xin thầy TIBU giúp đỡ .
Khái niệm Vô Ngã ngay tại chỗ này chưa phải là Vô Ngã của kinh điển để lại, mà là sự hiểu lầm trầm trọng của cõi Vô Sắc.
Trích dẫn
 Hiện bây giờ D Đ chỉ thấy hào quang không thấy cái gì hào quang bảy màu ngũ sắc, vậy thôi. Rồi D Đ phải hành trì thiền như thế nào? Tiếp theo.
  Mong THẦY góp ý giúp cho cư sĩ biết thêm về thiền.
  nam mô a di đà phật
Không chắc là hào quang mà Diệu Định nói ở trên là cõi Vô Sắc là vì Đạo Hữu nhập định đã không có căn bản. Do vậy mà có thể là Ma Cảnh.

Sở dĩ tibu nói được như vậy là vì câu nam mô a di đà phật này nó lẻ loi và không có liên quan gì đến phần công phu ở trên cả.
« Sửa lần cuối: 04-08-2011, 07:05 AM gửi bởi Ga con »
Logged
Diệu Định
Khách
Người gởi: Diệu Định Khách
Trả lời #2 vào lúc: 04-08-2011, 04:31 AM

Không chắc là hòa quang mà Diệu Định nói ở trên là cõi Vô Sắc là vì Đạo Hữu nhập định đã không có căn bản. Do vậy mà có thể là Ma Cảnh. Grin
-------------------------------------------------------
 Hi...Thưa thầy D Đ đâu chấp cái hào quang 7 màu đâu?khi mình tác ý để cố tạo cho cái hào quang ắc nó sẽ hiện sắc cầu vòng 7 màu hào quang ,nhưng D Đ lại không chấp nó ,khi định vào thiền D Đ chỉ khép hờ ,và tập trung niệm ,giữa trán chỉ là một chấm sáng,tự nhiên ,từ chấm sáng này cứ tự nó tỏa dần hào quang ,hào quang này ko phải tác ý mà có ,mà nó từ trong định mà có .
   D đ đâu mong cầu mà tự có ,d đ tự ở giữa trán xuất hiện cái lõm tròn ,chỉ bằng ngón tay , mắt thường cũng thấy ,đó ko phải ảo giác ,rờ vào đỉnh đầu xương sọ tách rõ ràng ,đâu có ảo .
   Vậy thưa thầy d đ thiền cũng đâu có ảo thầy ,có đều là D Đ ko biết diễn đạt sao cho đối phương hiểu thôi ,nếu như thầy thấy d đ phải thiền cách nào nữa xin được thọ giáo .
   Nếu cảnh vô sắc nó có trở ngại vấn đề duy trì trên pháp thiền vậy D Đ sẽ lui về một bước ,là thiền hữu sắc ,lấy một điểm sáng để làm đề mục ,theo thầy như vậy có ổn ko mong thầy chỉ giáo .
   Vậy D Đ lấy gió làm đề mục ,hoặc mây làm đề mục tiếp thôi ,nói vậy chứ cái ma cảnh của thầy nói đó D Đ khoái nó nhưng nó ko trụ được vì trong D Đ ko có cảnh nào hết thầy ,
 Ngoại hay nội D Đ ko trụ cảnh , Như sau câu trả lời này D Đ cũng xã luôn ko hề mắc nó để triền miên ,

Chúc thầy an lạc ,
Cư sĩ diệu định
« Sửa lần cuối: 04-08-2011, 04:47 AM gửi bởi Diệu Định »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 04-08-2011, 05:12 AM

Không chắc là hào quang mà Diệu Định nói ở trên là cõi Vô Sắc là vì Đạo Hữu nhập định đã không có căn bản. Do vậy mà có thể là Ma Cảnh. Grin
-------------------------------------------------------
 Hi...Thưa thầy D Đ đâu chấp cái hào quang 7 màu đâu? Khi mình tác ý để cố tạo cho cái hào quang ắt nó sẽ hiện sắc cầu vòng 7 màu hào quang, nhưng D Đ lại không chấp nó, khi định vào thiền D Đ chỉ khép hờ, và tập trung niệm, giữa trán chỉ là một chấm sáng, tự nhiên, từ chấm sáng này cứ tự nó tỏa dần hào quang, hào quang này không phải tác ý mà có, mà nó từ trong định mà có.
   D đ đâu mong cầu mà tự có, d đ tự ở giữa trán xuất hiện cái lõm tròn, chỉ bằng ngón tay, mắt thường cũng thấy, đó không phải ảo giác, rờ vào đỉnh đầu xương sọ tách rõ ràng, đâu có ảo.
   Vậy thưa thầy d đ thiền cũng đâu có ảo thầy, có điều là D Đ không biết diễn đạt sao cho đối phương hiểu thôi, nếu như thầy thấy d đ phải thiền cách nào nữa xin được thọ giáo.
   Nếu cảnh vô sắc nó có trở ngại vấn đề duy trì trên pháp thiền vậy D Đ sẽ lui về một bước, là thiền hữu sắc, lấy một điểm sáng để làm đề mục, theo thầy như vậy có ổn không mong thầy chỉ giáo.
   Vậy D Đ lấy gió làm đề mục, hoặc mây làm đề mục tiếp thôi, nói vậy chứ cái ma cảnh của thầy nói đó D Đ khoái nó nhưng nó không trụ được vì trong D Đ không có cảnh nào hết thầy,
 Ngoại hay nội D Đ không trụ cảnh. Như sau câu trả lời này D Đ cũng xả luôn không hề mắc nó để triền miên,

Chúc thầy an lạc ,
Cư sĩ diệu định
Vâỵ là "không được cái gì hết", mà phải là như vầy nè:
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/huu-sac-vo-sac-diet-tho-tuong-dinh-1137
Phật tu như vầy nè:
https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/duc-phat-vien-tich-1139
Giải thích công thức nhập diệt của Đức Phật Thích Ca
https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-II/159-vien-tich-thu-thiet-349
« Sửa lần cuối: 04-08-2011, 07:09 AM gửi bởi Ga con »
Logged
Diệu Định
Khách
Người gởi: Diệu Định Khách
Trả lời #4 vào lúc: 04-08-2011, 05:43 PM

Đúng vậy!vào tứ thiền hữu sắc ,thường d đ ko hề tác ý nhanh chậm ,ví dụ:đèn cầy khi cây đèn cầy có ngọn lửa sáng ,nó chuyển dần vào giữa trán ,xung quanh ngọn lửa đèn cầy phải tỏa hào quang của ngọn đèn ,nhưng d đ biến một ngọn đèn thành năm ngọn ,mười ngọn tỏa sáng hết vùng trán ,
  Ánh sáng đó tỏa khắp châu thân ,cũng là đề mục mỗi người lại có một cách khác nhau ,d đ cũng thiền lửa ,nhưng lại khác thầy một chúc ,hoặc d đ thiền hài cốt ,đây gọi là ấn tướng thiền ,còn thấy thọ hỷ lạc xã ,định,rồi xã hết thành vô ngã gọi là thiền minh sát .
  Trạng thái sơ thiền tâm khởi hỷ lạc ,và từ từ xã cái hỷ lạc đó thấy định ,ta đừng vội thấy định cho là đã đạt phải xã định ,ta dần ngộ ra vô ngã ,thấy vô ngã vô thường đừng vội mừng ,xã luôn vô ngã vô thường mới thấy cái vô ngã tướng .
   D đ có thể thiền chính mình và phân thân ,nghĩa là thấy mình ngồi trước mặt ,một cách rõ ràng ,hoặc từ thân bước ra ,gọi là xuất hồn ,nhưng phân thân bay trong niết bàn vào nơi mà mình muốn đây là giai đoạn thần thông ,tùy theo căn cơ người luyện được người ko luyện được nên d đ ko dám khẳng định ai luyện đều đạt như nhau đúng ko thầy

  Sơ thiền lấy đề mục là nước ,phải là mặt phẳng của nước ,nếu tâm chao đảo mặt nước sẽ dậy sóng ,cũng chao ,cũng chuyển ,đạt sơ thiền là giữ được mặt nước ,sau qua trung thiền là mặt trăng ,phải sáng mình biến thân bay lên rờ được mặt trăng là đắt ,mới qua thượng là cảnh tây phương ,rồi qua lửa ,lửa qua gió ,gió qua không trung mây vũ trụ ,rồi xã thành ko ,rồi hiện có ,
   Bây giờ muốn biến hiện có ko gì cũng được đó là vô ngã của thiền ,đây là sự tiến triển thiền của d đ thầy xem có thiếu xót ko?nhờ thầy góp ý

cư sĩ Diệu Định
« Sửa lần cuối: 04-08-2011, 09:32 PM gửi bởi Diệu Định »
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #5 vào lúc: 06-08-2011, 09:34 PM

Nhận thấy các bài của Diệu Định không phải trao đổi trong tinh thần học hỏi nên HSTĐ đã ban nick để tránh gây tranh cãi không cần thiết.
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #6 vào lúc: 06-08-2011, 09:47 PM

Đúng vậy!vào tứ thiền hữu sắc ,thường d đ ko hề tác ý nhanh chậm ,ví dụ:đèn cầy khi cây đèn cầy có ngọn lửa sáng ,nó chuyển dần vào giữa trán ,xung quanh ngọn lửa đèn cầy phải tỏa hào quang của ngọn đèn ,nhưng d đ biến một ngọn đèn thành năm ngọn ,mười ngọn tỏa sáng hết vùng trán ,
  Ánh sáng đó tỏa khắp châu thân ,cũng là đề mục mỗi người lại có một cách khác nhau ,d đ cũng thiền lửa ,nhưng lại khác thầy một chúc ,hoặc d đ thiền hài cốt ,đây gọi là ấn tướng thiền ,còn thấy thọ hỷ lạc xã ,định,rồi xã hết thành vô ngã gọi là thiền minh sát .
  Trạng thái sơ thiền tâm khởi hỷ lạc ,và từ từ xã cái hỷ lạc đó thấy định ,ta đừng vội thấy định cho là đã đạt phải xã định ,ta dần ngộ ra vô ngã ,thấy vô ngã vô thường đừng vội mừng ,xã luôn vô ngã vô thường mới thấy cái vô ngã tướng .
   D đ có thể thiền chính mình và phân thân ,nghĩa là thấy mình ngồi trước mặt ,một cách rõ ràng ,hoặc từ thân bước ra ,gọi là xuất hồn ,nhưng phân thân bay trong niết bàn vào nơi mà mình muốn đây là giai đoạn thần thông ,tùy theo căn cơ người luyện được người ko luyện được nên d đ ko dám khẳng định ai luyện đều đạt như nhau đúng ko thầy

  Sơ thiền lấy đề mục là nước ,phải là mặt phẳng của nước ,nếu tâm chao đảo mặt nước sẽ dậy sóng ,cũng chao ,cũng chuyển ,đạt sơ thiền là giữ được mặt nước ,sau qua trung thiền là mặt trăng ,phải sáng mình biến thân bay lên rờ được mặt trăng là đắt ,mới qua thượng là cảnh tây phương ,rồi qua lửa ,lửa qua gió ,gió qua không trung mây vũ trụ ,rồi xã thành ko ,rồi hiện có ,
   Bây giờ muốn biến hiện có ko gì cũng được đó là vô ngã của thiền ,đây là sự tiến triển thiền của d đ thầy xem có thiếu xót ko?nhờ thầy góp ý

cư sĩ Diệu Định
Ông hỏi Thầy nhưng mà tui đọc thấy khác với tụi tui tập nên tui chen vào một xí. Grin Grin Grin
Đọc bài viết của ông tui hiểu là khi ông vẽ ngọn lửa thì ông vẽ nguyên cây đèn cầy với ngọn lửa ở trên- còn tụi tui thì chỉ có vẽ có ngọn lửa toàn màu vàng( ko có cái tim đèn ). Rồi ngồi nguyên cây đèn cầy của ông lại chuyển vào giữa trán- trong khi tụi tui là ngọn lửa của tụi tui lại được giữ ở đằng trước mặt, hoặc chuyển dần ra trước mặt nếu người đó vẽ ngọn lửa trong đầu cùng với tập trung tư tưởng mạnh-bởi dzị mới được gọi là AN TRÚ CHÁNH NIỆM ĐẰNG TRƯỚC MẶT.
Ông thì vào sơ thiền, khởi hỷ lạc, rồi xả hỷ lạc mới thấy định- tụi tui muốn vào sơ thiền thì phải có ĐỊNH lực thì mới vào được, khi giữ đề mục được 12s, đề mục rõ ràng (màu vàng, nổi 3D,) , ở trước mặt, thì niệm hỷ lạc nó mới ra...Còn muốn được Vô Ngã theo chỗ tui biết không có cách nào khác ngoài cách "Nhập Diệt Thọ Tưởng Định" , có thể nói trạng thái này là tự mình cho mình chết đi.
Mà ông cũng thiền nhiều thể loại nhờ: đèn cầy, hài cốt, chính mình...
Túm lại là tui được nghe thế này, AN TRÚ CHÁNH NIỆM ĐẰNG TRƯỚC MẶT là một kĩ thuật cao cấp, nếu không có nó thì hành giả không thể tiến lên các trình độ Thiền cao cấp được..
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #7 vào lúc: 06-08-2011, 11:06 PM

Ổng chưa có hiểu đâu LN à!
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.061 seconds với 19 câu truy vấn.