Kính chào các thành viên
- Tôi là người mới đăng ký nhập d đ , còn nhiều cái không biết mong Thầy TIBU, và các thành viên cho được học hỏi nhiều, mình là một cư sĩ, những pháp thiền còn nhiều sơ sót, muốn được thầy TIBU chỉ dẫn.
-Trong quán niệm hơi thở, rồi qua ấn tướng, từ nước đến mặt trăng v...v ... hiện D Đ dùng quán không khí, vậy xin THẦY cho hỏi không khí nó có tướng không?
Dùng đề mục khơi khơi như vầy thì nó ép cái tâm thức lên ngay "Vô Sắc". Đây là một hành động thiền định với một tư tưởng chưa chín muồi.
Để ý chỗ này:
Anh Sơn (cư sĩ A La Hán trên Đà Lạt) có nói chuyện về cái hột quẹt và anh ấy đưa ra những nhận xét như sau:
Cõi Dục Giới, nó y như là mình cầm cái hột quẹt trên tay.
Cõi Sắc Giới, nó y chang như là mình tưởng tượng ra cái hình ảnh của cái hột quẹt (mình còn thấy, nhưng cầm thì không có được)
Cõi Vô Sắc, nó y chang như là khái niệm hay là tư tưởng "làm ra lửa" vậy đó, tư tưởng này không thể nào có hình tướng được (chẳng thấy và chẳng cầm được).
Khi Diệu Định
dùng không khí làm đề mục thì cái gần đúng nhất là đạo hữu dùng cái ý tưởng về không khí (mà không khí thì không có hình tướng). Do vậy mà lại lọt vào Vô Sắc.
Trở ngại:
Tuy nhiên khi dùng đề mục này thì hành giả không thể nào duy trì theo ý muốn của mình được, là vì hành giả vấp phải tình trạng mà tibu gọi là
"trở ngại tâm lý".
Từ khởi điểm, hành giả đang ở "
Dục Giới" và do dùng "
Khái Niệm Không Khí" nên khả năng
vào cõi Vô Sắc rất là cao.
Từ đây có hai vấn đề:
1. Hành giả không thể nào giữ lâu theo ý muốn của chính mình được. Mà hành giả
bị tuột định thê thảm.
Hiện tượng sẽ dẫn đến
tình trạng chóng mặt và đau đầu chưa từng thấy, đau nhiều đến độ mà hành giả phải nói ra câu tương tự như sau:
- - Thôi, thôi, con không tập nữa, đau đầu quá rồi!
Và từ đó hành giả hết dám làm theo kiểu này nữa.
2. Tập hoài không xong.
Lời Bàn:
Lý do là vì
hành giả bị trở ngại tâm lý, với bằng chứng là:
Hành giả đã
thông qua, và không đếm xỉa gì tới nguyên cả cõi Hữu Sắc, để thực hiện ý đồ của mình. Theo kiểu như sau:
Từ Dục Giới: với sinh hoạt chậm chạp y như là
làm việc ngoài trời băng giá dưới không độ.
Lên Vô Sắc: Hành giả vặn chìa khóa nổ máy xe hơi, và ngay lập tức hành giả nhấn ga tối đa: Chạy kiểu này thì
ít ai sống sót và nếu có sống sót thì
xe hơi cũng phải bị hư nặng nề.-có tánh không ạ!
Diệu Định à! Đạo Hữu mà hỏi câu này thì Tibu biết ngay là đạo hữu không có tập mà chỉ mấp mé ở chỗ có ý định là sẽ tập như vậy mả thôi.
Câu trả lời lả:
Có Tánh chớ! Nhưng mà là "Tánh Ngu".
Kiểu tập tương tự này, trong anh em lubu cũng đã có người dợt thử rồi.
sau khi quán đến vô ngã tướng rồi mình quán cái gì nữa kính xin thầy TIBU giúp đỡ .
Khái niệm Vô Ngã ngay tại chỗ này chưa phải là Vô Ngã của kinh điển để lại, mà là sự hiểu lầm trầm trọng của cõi Vô Sắc.
Hiện bây giờ D Đ chỉ thấy hào quang không thấy cái gì hào quang bảy màu ngũ sắc, vậy thôi. Rồi D Đ phải hành trì thiền như thế nào? Tiếp theo.
Mong THẦY góp ý giúp cho cư sĩ biết thêm về thiền.
nam mô a di đà phật
Không chắc là hào quang mà Diệu Định nói ở trên là cõi Vô Sắc là vì Đạo Hữu nhập định đã không có căn bản. Do vậy mà có thể là
Ma Cảnh.
Sở dĩ tibu nói được như vậy là vì câu
nam mô a di đà phật này nó lẻ loi và không có liên quan gì đến phần công phu ở trên cả.