- Cách sám hối của chú chỉ sao con làm quài mà khó ra cái ông phật ngồi trên hoa sen 5 cánh quá, lúc thì nó ra bông sen 5 cánh nhưng mất ông phật, lúc nó ra og phật thì mất bông sen, lúc thì ra luôn cả 2 nhưng là hoa sen tùm lum cánh.... làm như vậy từ từ thì nó sẽ được thôi phải ko chú, hay là sao chú chỉ con.
Nhiều chuyện một chút, theo kinh nghiệm cà xịch cà đụi của Rancon:
Khi làm cả 2 (ông Phật + Hoa sen) mà mất này mất kia hay không kiểm soát được số cánh hoa tức là bài này khó hơn trình độ tâm thức hiện tại của mình.
Không có gì mặc cảm cả! Chẳng qua, ví dụ như em bé lớp một mà chị hỏi nó 2 căn 2 (2^2) là bao nhiêu thì làm sao nó trả lời? Và cái người hỏi là người vô lý chứ không phải lỗi tại em bé. Còn khi nó học lớp 6, lớp 7 thì chị hỏi nó 2 căn 2 (2^2) là bao nhiêu thì nó phải biết trả lời cho chị là 2^2 = 4.
Trong tâm linh thì cũng thế thôi. Khi mình chưa đến cỡ đó mà kêu mình làm như vậy thì mình phải bị lọng cọng và khó kiểm soát.
Chú ý: Phân biệt lúc nào cần dùng giới luật và định luật để làm cho thiệt đúng, và lúc nào cần uyển chuyển với nó.
Nói cho rõ: mình phải hiểu trong trường hợp nào thì:
+dùng "điều đình tâm thức", ví dụ như "em ơi em ráng lên và làm hoài, làm đi làm lại cho quen bài" hay là nạt nộ nó và bắt theo ý mình
+cắn răng, ép lưỡi lên nóc họng, nhăn mặt nhăn mày mà làm cho ra đàng hoàng
đây là trường hợp (1)và khi nào thì:
+ra 2 cái 1 lúc không được thì tập trung làm 1 cái cho rõ ràng và từ từ làm cái thứ 2.
+làm cái nào dễ dàng (ví dụ như hình ảnh mờ thay vì rõ, ko màu thay vì màu vàng) và hợp với mình trước.
còn đây là trường hợp (2)Ví dụ: em bé lớp 3 thì phải thuộc bảng cửu chương từ 2 đến 9. Nó mà không thuộc đó hả, đi học trả bài không được là ăn hột vịt lộn (điểm 0) và thế nào cũng bị roi mây vô đít (hồi nhỏ em bị quài). Đây là
trường hợp (1), tức là dùng giới luật (kỉ luật), và định luật(cứ bắt nó học đi học lại cho đến khi thuộc) để làm cho xong bài học.
Nhưng mà, em bé lớp 3 này, mà chị cho nó học phương trình bậc 2 và yêu cầu nó phải hiểu cho được, ko hiểu thì chị cho roi mây thì lại là chuyện ngược đời. Nó khóc từ sáng đến chiều cho coi! Mà phương trình bậc 2 có cần thiết cho lớp 3 không? Đương nhiên là không! Vậy thì nó học được thì học, không học được thì kệ nó thôi. Phải hem nè?
Cái này là trường hợp (2)Kết luận:
Nếu chị đang tập đề mục (như là ngọn lửa, chấm đỏ, hòn bi, giọt nước), mà nó không ra theo ý chị thì chị nên tìm cách làm cho nó ra (bằng cách điều đình tâm thức, nạt nộ, định luật, giới luật). Vì đó là bài tập chính của chị. Còn bài sám hối thì lại là bài phụ. Nằm ngoài chương trình. Mặc dù cũng là quan trọng, nhưng nó không phải là cách cho chị tiến tu, và chưa thật sự cần thiết phải sám hối miên mật. Thì chị nên uyển chuyển để mà để dành sức làm bài chính. Tức là, trong trường hợp của chị thì em nghĩ chị nên làm cái hoa sen 5 cánh thôi (vì chị đã làm được cái đó). Và làm cho kĩ. Khi nào cơm đã đầy bát, nước đã đầy ly rồi thì ông Phật phải xuất hiện thôi hà. Nhưng mà chị nhớ là làm hoa sen thì phải làm cho đúng nghen, y chang 100% cái hình mẫu của diễn đàn, vốn là làm từ bản gốc hoa sen do cô Vân vẽ 
Đương nhiên, mỗi đóng góp của 1 bạn đồng tu đều là do kinh nghiệm tu tập của chính họ. Cái này là kinh nghiệm của em. Chị tham khảo và suy nghĩ, sau đó là làm kiểu nào mà chị nghĩ là thích hợp với chị nhất.
chúc chị tinh tấn.