Vinh
Khách
|
 |
Người gởi: Vinh
Khách
vào lúc: 13-04-2009, 08:16 PM
|
|
Hôm nay đệ muốn chia xẻ với quí anh chị những gì mình học hỏi được từ Đạo Phật (từ Tiểu Thừa, Đại Thừa và Kim Cang Thừa) trong thời gian qua. Hy vọng được quí anh chị đọc và chỉ giáo thêm cho. Vốn là một tín đồ Thiên Chúa và tiếng Việt của đệ rất tệ, nhưng hy vọng nói lên được những gì V đã hiểu và thực hành (hay trực chứng). Sau một thời gian tu tập trong ba năm qua V xin sơ lược những giai đoạn tu tập theo thứ tự:
Tứ Thiền Hữu Sắc Minh Sát Tuệ Tịnh Độ Mật Tông (Vajrasattva và Bí Mật Tập Hội- Guhyasamaja) Diệt Thọ Tưởng Định
Đệ xin chia xẻ những gì đã rút tỉa được qua kinh nghiệm và đây chỉ là nhận xét thiển cận của mình thôi:
1. Lý Do Tu: “Nguyện xin cho tất cả chúng sinh đều thành tựu giác ngộ.” Điều này rất quan trọng, vì khi minh tu tập mà không giữ chắc đại nguyện thì giống như bắn tên mà không có mục tiêu cố định… thì mình bắn chỗ nào cũng trúng! Lý do tu tập của mình cần phải nằm trong Tứ Vô Lượng -- Từ, Bi, Hỷ, Xả, cho chúng sinh, vì lợi ích của chúng sinh. V xin chia xẻ thêm ý nghĩa của Từ Bi Hỷ Xả: a. Từ: Nguyện cho tất cả chúng sinh vô biên như trời cao được an lạc và cội nguồn của an lạc. b. Bi: Nguyện cho họ được giải thoát khỏi đau khổ và cội nguồn của đau khổ. c. Hỷ: Nguyện cho họ không bao giờ phải xa lìa an vui, thoát mọi phiền não. d. Xả: Nguyện cho họ an trú nơi bình đẳng trí, thoát mọi tham ái và đố kỵ.
2. Sơ Thiền - Tứ Thiền: Những giai đoạn này cần phải có Tâm Cầu Giải Thoát, thực hành Lục Ba-La-Mật, và phát triển Trí Huệ Tánh Không.
a. Tâm cầu giải thoát (Renunciation): Buông xả trần tục qua cái nhìn về Vô Thường, Tứ Diệu Đế (Khổ, Nguyên Nhân của khổ, Diệt Khổ, và Bát Chánh Đạo), và Vô Ngã. b. Lục Ba-la-mật (Six Paramitas): Bố Thí (đối trị sự bủn xỉn keo kiệt), Trì Giới (đối trị tâm quỷ quyệt phá giới), Nhẫn Nhục (đối trị sân hận nóng giận), Tinh Tấn (đối trị sự lười biếng buông xuôi), Thiền Định (đối trị tâm tán loạn), Trí Huệ (đối trị vô minh). c. Trí Huệ Tánh Không: Hơn 2500 năm qua, Phật Thích Ca đã chứng được Tánh Không (Sunyata) hay Chân Như. Bằng cách này Ngài đã giải thoát ra khỏi khổ đau. Từ phương diện Giác Ngộ, Tánh Không là chân lý rốt ráo của vạn pháp (tất cả những hiện hữu trần gian). Đây là sự trực chứng Bát Nhã (Prajna). Còn quan điểm giải thoát thì Tánh Không là một phương tiện thiện sảo giúp cho chúng ta thoát khỏi những ô uế và khổ đau và tất cả cội nguỗn của chúng. Sự chứng nghiệm Tánh Không giúp chúng ta cắt đứt những luyến ái và bám chấp. Và theo ý nghĩ thiển cận này, đây là phương tiên duy nhất để thành tựu giác ngộ và cũng là quả của giác ngộ.
V cảm thấy khi mình phát triển những ý nguyện và thực hành công đức (qua thân khẩu ý) tốt đẹp cho chúng sinh, thì mình sẽ chứng được tánh không của vạn pháp và tánh không của “Bản Ngã”. Nếu không được, thì phải hiểu thêm sự cấu trúc hình thành của vạn pháp (Sarva Dharma) và “Bản Ngã” (hay “Cái Tôi”) nó như thế nào”. Trong thời gian ngắn vừa qua, V chỉ thấy có hai cách để chứng Tánh Không là Thiền và hiểu tường tận (lý luận phân tích) bản tánh chân thật của vạn pháp. Và sau đây là những lý luận phân tích của Vô Ngã và Tánh Không.
3. Vô Ngã: “Bản Ngã” hoặc “Cái Tôi”: Sự hình thành của “Tôi” là cái gì? Thân của mình không hẳn là “tôi”, Tâm cũng không phải là “tôi”. Cái “tôi” được cấu tạo bởi tổng hợp của Thân và Tâm ( qua những phản ứng từ Sắc, Tưởng, Thọ, Hành, Thức). Nhưng khi mình nói “cái Thân của tôi, cái Tâm của tôi” thì lại thấy là cái “tôi” không nằm chung trong ngũ uẩn của thân tâm, mà nó là Chủ Nhân (Possessor of aggregates). Mình chỉ có thể trực nghiệm cái “tôi” qua ngũ uẩn: “tôi thấy, tôi nghe, tôi ngửi, tôi nếm, tôi cảm xúc”. Bởi thế, mình có thể kết luận là “cái tôi” được tạo thành từ ngũ uẩn. Đi xa hơn một chút xíu, ngũ uẩn có hiện hữu cũng phải dựa trên Chủ Thể và Đối Tượng (Nhị Nguyên): Lúc Căn (Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Trí Não) + Lục Trần (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Ý Tưởng) = Lục Thức (Những gì mình biết – Nhãn Thức, Nhĩ Thức, Tỷ Thức, Thiệt Thức, Thân Thức, Ý Thức). Ở đây mình có thể phân tích thêm trong phần “Sự Cấu Tạo của một Tư Tưởng” của anh HL thì sẽ thấy không có “cái tôi” hiện hữu một cách đơn độc trong 17 sát-na. Khi an trụ trong đề mục, mình thử tìm sự hiện hữu của “Cái Tôi” thì sẽ thấy: “cái tôi” không là một với Sắc Tưởng Thọ Hành Thức (Forms, Thoughts, Feelings, Mental Formation, Consciousness), mà ngược lại, “cái tôi” làm chủ những hiện tượng này. Và như thế sự hiện hữu của bản ngã được thành hình từ tâm (the mind) dựa trên ngũ uẩn. Nói vắn tắt là hiện tượng của Nhân Duyên (Causes and Conditions) hoặc Duyên Khởi (Dependent Origination). Đó là Tánh Không của Bản Ngã hay “Vô Ngã”.
4. Tánh Không (của một Đối Tượng): Hãy quan sát một đối tượng ở trước mặt là một “Cái Bàn”. Khi mình nhìn một cái Bàn ở trước mặt, lý do nào làm mình khẳng định nó là cái bàn? Lý do là minh thấy công dụng của nó là để giữ những đồ vật khác ở bên trên, và đặt tên cho nó là “cái bàn”. Nếu mình không thấy công dụng (function) hay cái nền tảng (base) của nó, thì cái tâm của mình sẽ không đặt tên cho nó là “cái bàn”. Và ngược lại, nếu mình thấy “cái bàn” trước khi thấy công dụng hay nền tảng căn bản của nó, thì tâm của mình sẽ không đặt tên cho nó là “cái bàn”. Kết luận, tên gọi “cái bàn” chỉ dùng để nói lên cái công dụng của nó mà thôi. Nếu mình nhìn những phần cấu tạo của cái bàn (như mặt bàn, chân bàn, vv…) thì sẽ thấy là những phẫn này cũng không phải là “cái bàn”. Khi mình nhận ra rằng “cái bàn” xuất hiện một cách “độc lập”, không có tên, rất thật và tự nó có, thì minh cần xem sét nó hiện hữu không. Khi mình không thấy nó như thế, thì đó là “Tánh Không” hay Bản Chất Tối Hậu của nó. Khi thấy được Chân Lý Tột Cùng của “cái bàn” thì tự nó hoàn toàn trống rỗng, “cái bàn” mà minh thấy chỉ là tên gọi của phàm tục hay Chân Lý Qui Ước mà cái Tâm của mình đã tạo thành.
Để kết luận, V xin gửi đến quí anh chị em một công thức rất đơn sơ và hy vọng nó có thể giúp cho mình một phần tư duy nhỏ trên con đường thành tựu Đại Lạc và Tánh Không:
Chủ Thể*(Vô Ngã) + Đối Tượng *(Tánh Không) = Bất Nhị (Chân Như)
Xin gửi mọi công đức cho tất cả các anh chị em và đệ xin nhận mọi sai lầm trong bài viết này.
Sarva Mangalam!
|
« Sửa lần cuối: 13-04-2009, 09:53 PM gửi bởi Vinh »

Logged
|
|
|
lotus123
Thành viên
Bài viết: 90
|
 |
Trả lời #1 vào lúc: 13-04-2009, 09:47 PM
|
|
Chào huynh Vinh, Chủ Thể*(Vô Ngã) + Đối Tượng *(Tánh Không) = Bất Nhị (Chân Như) kinh nghiệm của lotus123 nhận thấy công thức trên chưa đầy đủ, Bất Nhị còn có: Chủ Thể*(Vô Ngã) + Đối Tượng *(Tánh Không) + .... + ... + n... = Bất Nhị (Chân Như) Bất Nhị là phủ định của Nhị (Nhị nguyên), không hai chứ chưa hẵn là một. đến Bất Nhị thì không định nghĩa được nữa, Chủ Thể*(Vô Ngã) + Đối Tượng *(Tánh Không) bao hàm trong đấy, hai cái đấy hợp lại / hoặc khi không còn có Chủ thể và Đối tượng thì cảm nhận được Bất Nhị, không phải 2 cái đấy cộng lại là thành Bất Nhị. mong huynh Vinh có thêm nhiều chia sẽ với cái tư duy của lotus123. thân.
|

Logged
|
|
|
Vinh
Khách
|
 |
Người gởi: Vinh
Khách
Trả lời #2 vào lúc: 13-04-2009, 09:51 PM
|
|
Huynh Lotus123 nói rất rõ là mình chỉ "cảm nhận" ý nghĩa của bất nhị mà thôi. V thấy vấn đề rất đơn giản khi mình có thể ngưng giòng tư tưởng của ý niệm. Xin cám ơn huynh Lotus123.
|

Logged
|
|
|
lotus123
Thành viên
Bài viết: 90
|
 |
Trả lời #3 vào lúc: 13-04-2009, 10:13 PM
|
|
Tánh Không - Không Tánh Ngộ Không - Không Ngộ
hề hề hề. . . còn có thân, tâm thì còn có tư tưởng, đó là tự nhiên, ngưng là khi nhận thấy nó tự nhiên nó im, không nhận thấy nó thì tự nó nổi sóng, cái nhận biết tự nhiên mà không cố gắng ngưng là vậy.
hề hề hề. . .
lotus123 nói bậy, nghe cho vui rồi bỏ chứ đừng tưởng thiệt. chúc huynh vui vẻ.
|

Logged
|
|
|
Vinh
Khách
|
 |
Người gởi: Vinh
Khách
Trả lời #4 vào lúc: 13-04-2009, 10:18 PM
|
|
Hahaha...Hay quá! Mới lọt vô HSTĐ một chút xíu mà V đã học hỏi rất nhiều về Nhị Nguyên của huynh Lotus123. Thật là vui!
|

Logged
|
|
|
Trăng Trong
Thành viên
Bài viết: 2
|
 |
Trả lời #5 vào lúc: 14-04-2009, 05:44 AM
|
|
Cám ơn Vinh đã viết một bài rất hay về Tánh Không. Ngắn gọn nhưng đầy đủ. Đây là điểm tối cao của Phật pháp.
Thân mến,
Trăng Trong.
|
« Sửa lần cuối: 14-04-2009, 05:45 AM gửi bởi Trăng Trong »

Logged
|
|
|
Vinh
Khách
|
 |
Người gởi: Vinh
Khách
Trả lời #6 vào lúc: 14-04-2009, 09:57 PM
|
|
Thưa Huynh bt,
Dạ theo kinh nghiệm của V thì từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền vấn đề chính là Nhất Tâm hay An Trụ Trong Một Điểm, mỗi tầng thiền mình tăng thêm định lực (độ tỉnh giác và chính xác rõ ràng gia tăng - như Huệ Nhãn). Những thực hành khác như Tâm Cầu Giải Thoát, Bồ Đề Tâm, Trí Tuệ Tánh Không sẽ là những động lực đẩy mình đi xa hơn đến bờ giác ngộ. Còn phần Lục Ba La Mật là Bố Thí, Trì Giới, Nhẫn Nại, Tinh Tấn, Thiền Định, Trí Huệ là Bồ Tát Đạo. Trong phần này thì sự tinh tấn công phu của mình cũng được bao gồm.
Còn thực hành Trí Huệ Tánh Không là sự chú ý và suy ngẫm những sự thành hình và hợp thể của tất cả những hiện tượng tâm lý và vật lý (như trong ví dụ ở trên). Theo kinh nghiệm của V thì tất cả các tầng thiền của mình chì là phần "phương pháp", và phương pháp phải hòa hợp với Tánh Không thì mới mau tiến hơn đến Giải Thoát.
Hy vọng câu trả lời của V được rõ hơn.
|

Logged
|
|
|
lotus123
Thành viên
Bài viết: 90
|
 |
Trả lời #7 vào lúc: 15-04-2009, 12:38 AM
|
|
Vì nếu huynh không còn Ngã thì huynh phải là A La Hán. Căn cứ trên lý thuyết là như thế! có lúc chưa thành A La Hán cũng có lúc vô ngã đấy, hề hề hề... (có cái cảm giác, biết về Vô ngã), mà cái vô ngã ở giai đoạn này chưa thực sự rốt ráo do đó mà vẫn phải tiến tu để thực chứng Bát Nhã. Gọi là thiền đốn ngộ. Giác Ngộ - Ngộ Giác Ngộ rồi tiếp tục tu Giác?
|

Logged
|
|
|
lotus123
Thành viên
Bài viết: 90
|
 |
Trả lời #8 vào lúc: 15-04-2009, 12:55 AM
|
|
nhân bài này kể chuyện bậy chơi cho vui Siêu hoang tưởng
Bốn bệnh nhân hoang tưởng nói chuyện với nhau. Người thứ nhất lên tiếng: "Tớ là người được Thượng đế cử xuống Trái đất chấn chỉnh lại những thứ chưa ổn".
- Bậy - người thứ 2 ngắt lời - Thượng đế cử tớ xuống đấy chứ!
Bệnh nhân thứ 3 lập tức chen vào:
- Chính tớ mới là hậu duệ của Người.
- Tớ không hiểu các cậu nói gì cả - người thứ 4 nói - Tớ đã cử ai xuống Trái đất đâu?
|

Logged
|
|
|
Vinh
Khách
|
 |
Người gởi: Vinh
Khách
Trả lời #9 vào lúc: 15-04-2009, 07:48 AM
|
|
Như vậy làm sao huynh biết lúc nào là Sơ Thiền, lúc nào là Nhị Thiền, và lúc nào là Tứ Thiền? Sách vở cho biết là hành giả ở Tứ Thiền thì có được Ngủ Thông. Huynh khai triển Ngủ Thông này ra sao?
Trí Huệ Tánh Không mà huynh nói có liên quan gì đến những quả vị Tu Đà Hường đến A La Hán? Và làm sao huynh biết được? Đọc bài viết của huynh thì đệ cũng hoảng sợ hải vì huynh dùng những từ quá nặng như Vô Ngã, Trí Huệ Tánh Không, v.v... Làm đệ cũng không biết huynh đã là A La Hán rồi hay sao? Vì nếu huynh không còn Ngã thì huynh phải là A La Hán.
Thưa Huynh bt,
1. Trong cách thực hành Như Lai Thiền của anh Hai Lúa đã chỉ rõ những bước đi và trực chứng rất là chính xác từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền. V đã trực nghiệm Thiên Nhãn Thông ngay sau khi vào Tứ Thiền và phát triển nhiều hơn khi mình dùng "Tâm Kính Đàn". Rất tiếc vì bản ngã còn bám chấp tham sân si, nên V đã đi lạc hết một thời gian du ngoạn khắp cảnh giới (ở trên địa cầu cũng như trong vũ trụ này). Điều V học được ở đây là nếu mình chưa có một đại nguyện vững chắc đối với chúng sinh, chưa thành tựu giác ngộ thì dễ bị khả năng thần thông lôi cuốn (như cảm giác muốn làm thầy bói...) và những hành động vị kỷ trong thân khẩu ý. Bởi lý do này V đã phát đại nguyện là chỉ dùng Thiên Nhãn Thông trong việc tu tập (như tiếp thông với chư Phật chư Bồ Tát chư Thầy Tổ) cho đến ngày thành tựu.
2. Thân tâm phàm tục của mình lúc nào cũng chịu ảnh hưởng của Nhân Duyên, tất cả những hành động thân khẩu ý đều là những phản ứng do Duyên Khởi. Hiểu Tánh Không sẽ giúp cho mình thấy rõ ý sâu xa (như Vạn Vật Đồng Nhất Thể, Phật Pháp ở khắp mọi nơi, Phật Là Chúng Sinh Chúng Sinh Là Phật, v.v.) và không bám chấp những hiện tượng của tâm/ vật lý. Theo định nghĩa của A-La-Hán hoặc Bồ Tát Thập Địa là như vậy, nhưng V chỉ thực hành Phật Pháp với chủ đích đơn giản là giải thoát cho chính mình rồi chỉ đường cho anh em. Còn phần A-La-Hán hoặc Bồ Tát chỉ là những cấp bực để mình biết mình trực chứng (direct realization) tới đâu, cũng như các tầng thiền.
|
« Sửa lần cuối: 15-04-2009, 08:00 AM gửi bởi Vinh »

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #10 vào lúc: 23-04-2009, 10:45 AM
|
|
Bàn về cái "Không" thì có thể nói là có tới năm cái:
1. Không Vô Biên Xứ: Tu sĩ tới được nơi đó tường thuất lại là: Khi nghĩ về một bệnh nhân nào đó thì tu sĩ đau y chang như người đó và đau y chang ngay chỗ đó. Và cái không gian đầy màu sắc.
Phần tường thuật này lại không có thấy trong tự điển hay sách vở.
2. Thức Vô Biên Xứ: Tu sĩ tới được nơi đó rồi thì hay nói về cái "đọc được tư tương người khác" Phần tường thuật này lại không có thấy trong tự điển hay sách vở.
3. Vô Sỡ Hữu Xứ: Tu sĩ tới được nơi đó thường hay nói về khả năng vừa cảm nhận được và vừa đọc được tư tưởng. Phần tường thuật này lại không có thấy trong tự điển hay sách vở.
4. Phi Tưởng Phi Phi Tưởng: Người tới được nơi đó thường nói về "Cái đen hù" và cái hoạt động của não bộ. Phần tường thuật này lại không có thấy trong tự điển hay sách vở.
5. Tánh Không mà nói như bài trên là ... chưa tới. Vì còn vướng vào lý thuyết. Chưa có cái gì của mình cả.
Y như là khi đi du lịch, và khi về thì đều tường thuật lại cái mà chính mình gặp. Phần này: Chắc chắn không có trong sách vở.
|
« Sửa lần cuối: 23-04-2009, 10:47 AM gửi bởi Tibu »

Logged
|
|
|
Vinh
Khách
|
 |
Người gởi: Vinh
Khách
Trả lời #11 vào lúc: 23-04-2009, 02:06 PM
|
|
Đệ xin cám ơn Huynh Tibu rất nhiều! Huynh nói đúng, phần V viết ở trên chỉ là lý luận để phân tích thôi. Đệ đang thực hành cả năm cái "không" và đúng y như lời Huynh nói. Nhưng có ba cái mà đệ chưa làm được là:
1. Đọc tư tưởng của người khác: Chỉ làm được 60-70% thôi. 2. Khi xem người bệnh thì thấy được chỗ đau (gần 100% chính xác), nhưng phần cảm nhận cái đau đó thì lúc có lúc không. 3. Thức Vô Biên Xứ: Khi vào TVBX cái ngôi sao nó biến mất thì mình phải tiếp tục công phu tới bao lâu. Đệ thấy màu sắc của cầu vòng giống như Không VBX. Như vậy có đúng không Huynh cho V biết.
Xin Huynh chấm tọa độ lại cho đệ.
Vinh
|

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #12 vào lúc: 24-04-2009, 11:53 AM
|
|
Đệ xin cám ơn Huynh Tibu rất nhiều! Huynh nói đúng, phần V viết ở trên chỉ là lý luận để phân tích thôi. Đệ đang thực hành cả năm cái "không" và đúng y như lời Huynh nói. Nhưng có ba cái mà đệ chưa làm được là:
1. Đọc tư tưởng của người khác: Chỉ làm được 60-70% thôi. 2. Khi xem người bệnh thì thấy được chỗ đau (gần 100% chính xác), nhưng phần cảm nhận cái đau đó thì lúc có lúc không. 3. Thức Vô Biên Xứ: Khi vào TVBX cái ngôi sao nó biến mất thì mình phải tiếp tục công phu tới bao lâu. Đệ thấy màu sắc của cầu vòng giống như Không VBX. Như vậy có đúng không Huynh cho V biết.
Xin Huynh chấm tọa độ lại cho đệ.
Vinh
Huynh lọt vào tình trạng y như là Vi Tiểu Bảo trong Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung. Như vậy là phải theo thứ tự trước sau để giải quyết chuyện này, Ddệ chỉ là người hàng xóm, không phải là Thầy của huynh, nên sẽ lảnh phần sau cùng. Huynh nên hỏi vị đã làm phép quán đảnh cho Huynh trước cái đã. Kế đó là Ngài Đạt Lai Lạc Ma và sau cùng mới tới đệ. Đó là theo phép tắc tâm linh.
|

Logged
|
|
|
Vinh
Khách
|
 |
Người gởi: Vinh
Khách
Trả lời #13 vào lúc: 24-04-2009, 03:33 PM
|
|
Đệ sẽ làm như lời của Huynh. Thành thật đa tạ!
|

Logged
|
|
|
Ruồinhựa
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 219
|
 |
Trả lời #14 vào lúc: 03-05-2009, 02:01 PM
|
|
Xin chào các Huynh,
Ban đầu catha tui còn theo được chút chút,sau thì cái đầu nó lùng bùng.Tui nhớ có Ông Tổ nào đó hỏi ông Tổ nọ :
-Ông nấu sỏi hay cát gì đó để làm gì ?
Ông kia đáp:
-Để thành cơm !
Ông nọ hỏi :
-Cát, sỏi sao thành cơm được ?
Ông kia bèn đáp:
-Vậy Ông ngồi thiền để thành gì ?
Ông này liền ngộ một phát ăn ngay !!!
Không biết tui nhớ cầu may có đúng kô ? và chuyện viết có sự thật kô ? cái này chắc phải cầu cứu Đại ca Anh minh thần võ Hai lúa rồi ! Kô thì đầu óc tui bắt đầu lung tung rồi!!
catha.
|

Logged
|
|
|
Vạn Thức
Thành viên
Bài viết: 35
|
 |
Trả lời #15 vào lúc: 04-05-2009, 05:32 AM
|
|
Liễu ngộ được tánh không, thấy triệt ngộ tánh không chưa làm được cái gì hết... Bàn làm chi cho mệt! Mấy ông Tổ ngày xưa chỉ khéo lừa người thôi! 
|

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #16 vào lúc: 04-05-2009, 06:42 AM
|
|
Liễu ngộ được tánh không, thấy triệt ngộ tánh không chưa làm được cái gì hết... Bàn làm chi cho mệt! Mấy ông Tổ ngày xưa chỉ khéo lừa người thôi!  Té ra Vạn Thức đây chỉ là ... học giả đi chu du thiên hạ, sưu tầm kiến thức  bài trên là học giả chế ra chớ Tổ nào mà ăn nói hồ đồ như vậy? Nè nhá! ông mài gạch mà mài trược mặt đệ thì đệ chẳng hỏi làm gì! Cứ cho ông đó ngồi đó mài cho vui nhà vui cửa :-). Vì có ngon thì ngay khi tớ nhập định thì leo vào lơp nhập định của tớ mà đàm đạo bằng Tha Tâm Thông! Lúc đó mới biết trình độ nhập định của tớ là tới đâu. Từ đó thì mới ăn nói cho đúng cách! Thì may ra tớ mới nghe! còn khi tớ đang nhập định mà vác gạch ra mài thì tớ cho ngồi đó mà mài cho mòn cả tay, cả chân luôn! Coi thằng nào ngon hơn cho biết  Còn ông nấu này thì cho ổng gánh nước. chụm củi và nấu cho khê luôn! Người gì mà ngu vậy không biết nữa 
|
« Sửa lần cuối: 04-05-2009, 07:31 AM gửi bởi Tibu »

Logged
|
|
|
Vạn Thức
Thành viên
Bài viết: 35
|
 |
Trả lời #17 vào lúc: 04-05-2009, 07:33 AM
|
|
Liễu ngộ được tánh không, thấy triệt ngộ tánh không chưa làm được cái gì hết... Bàn làm chi cho mệt! Mấy ông Tổ ngày xưa chỉ khéo lừa người thôi!  Té ra Vạn Thức đây chỉ là ... học giả đi chu du thiên hạ, sưu tầm kiến thức  bài trên là học giả chế ra chớ Tổ nào mà ăn nói hồ đồ như vậy? Nè nhá! ông mài gạch mà mài trược mặt đệ thì đệ chẳng hỏi làm gì! Cứ cho ông đó ngồi đó mài cho vui nhà vui cửa :-). Vì có ngon thì ngay khi tớ nhập định thì leo vào lơp nhập định của tớ mà đàm đạo bằng Tha Tâm Thông! Lúc đó mới biết trình độ nhập định của tớ là tới đâu. Từ đó thì mới ăn nói cho đúng cách! Thì may ra tớ mới nghe! còn khi tớ đang nhập định mà vác gạch ra mài thì tớ cho ngồi đó mà mài cho mòn cả tay, cả chân luôn! Coi thằng nào ngon hơn cho biết  Còn ông nấu này thì cho ổng gánh nước. chụm củi và nấu cho khê luôn! Người gì mà ngu vậy không biết nữa  Ồ không cần thiết đâu, chỉ cần ông biết được những người mà tôi đang suy nghĩ này là ai, các vị này chứng đến mức độ nào thì rõ trình dộ tâm chứng thôi!
|

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #18 vào lúc: 04-05-2009, 07:43 AM
|
|
Liễu ngộ được tánh không, thấy triệt ngộ tánh không chưa làm được cái gì hết... Bàn làm chi cho mệt! Mấy ông Tổ ngày xưa chỉ khéo lừa người thôi!  Té ra Vạn Thức đây chỉ là ... học giả đi chu du thiên hạ, sưu tầm kiến thức  bài trên là học giả chế ra chớ Tổ nào mà ăn nói hồ đồ như vậy? Nè nhá! ông mài gạch mà mài trược mặt đệ thì đệ chẳng hỏi làm gì! Cứ cho ông đó ngồi đó mài cho vui nhà vui cửa :-). Vì có ngon thì ngay khi tớ nhập định thì leo vào lơp nhập định của tớ mà đàm đạo bằng Tha Tâm Thông! Lúc đó mới biết trình độ nhập định của tớ là tới đâu. Từ đó thì mới ăn nói cho đúng cách! Thì may ra tớ mới nghe! còn khi tớ đang nhập định mà vác gạch ra mài thì tớ cho ngồi đó mà mài cho mòn cả tay, cả chân luôn! Coi thằng nào ngon hơn cho biết  Còn ông nấu này thì cho ổng gánh nước. chụm củi và nấu cho khê luôn! Người gì mà ngu vậy không biết nữa  Ồ không cần thiết đâu, chỉ cần ông biết được những người mà tôi đang suy nghĩ này là ai, các vị này chứng đến mức độ nào thì rõ trình dộ tâm chứng thôi! Cần thiết chớ, khi đọc kinh mà đọc còn không xong thì đi phê bình hay cho điểm thì lấy gì mà cho là chính xác? Bởi vậy: Thiện chí mà không có Trí tuệ là phá hoại. Tức là Vạn Thức đang có thiện chí tìm người tu giỏi mà vì chưa có trí tuệ nên khi cho điểm hay ghi ra nhận thức thì không có gì là chính xác do đó mà gây hoan mang và như vậy là phá hoại. hết
|

Logged
|
|
|
Vạn Thức
Thành viên
Bài viết: 35
|
 |
Trả lời #19 vào lúc: 04-05-2009, 07:59 AM
|
|
Liễu ngộ được tánh không, thấy triệt ngộ tánh không chưa làm được cái gì hết... Bàn làm chi cho mệt! Mấy ông Tổ ngày xưa chỉ khéo lừa người thôi!  Té ra Vạn Thức đây chỉ là ... học giả đi chu du thiên hạ, sưu tầm kiến thức  bài trên là học giả chế ra chớ Tổ nào mà ăn nói hồ đồ như vậy? Nè nhá! ông mài gạch mà mài trược mặt đệ thì đệ chẳng hỏi làm gì! Cứ cho ông đó ngồi đó mài cho vui nhà vui cửa :-). Vì có ngon thì ngay khi tớ nhập định thì leo vào lơp nhập định của tớ mà đàm đạo bằng Tha Tâm Thông! Lúc đó mới biết trình độ nhập định của tớ là tới đâu. Từ đó thì mới ăn nói cho đúng cách! Thì may ra tớ mới nghe! còn khi tớ đang nhập định mà vác gạch ra mài thì tớ cho ngồi đó mà mài cho mòn cả tay, cả chân luôn! Coi thằng nào ngon hơn cho biết  Còn ông nấu này thì cho ổng gánh nước. chụm củi và nấu cho khê luôn! Người gì mà ngu vậy không biết nữa  Ồ không cần thiết đâu, chỉ cần ông biết được những người mà tôi đang suy nghĩ này là ai, các vị này chứng đến mức độ nào thì rõ trình dộ tâm chứng thôi! Cần thiết chớ, khi đọc kinh mà đọc còn không xong thì đi phê bình hay cho điểm thì lấy gì mà cho là chính xác? Bởi vậy: Thiện chí mà không có Trí tuệ là phá hoại. Tức là Vạn Thức đang có thiện chí tìm người tu giỏi mà vì chưa có trí tuệ nên khi cho điểm hay ghi ra nhận thức thì không có gì là chính xác do đó mà gây hoan mang và như vậy là phá hoại. hết Vậy sao? Nhưng VT lại thấy như vậy! Nghĩa là người tu Thiền bây giờ kẹt vào việc ngộ thật tánh mà chẳng trao dồi công đức độ sanh thì biết bao giờ tu tiến được. Chỉ cần có Định là đủ rồi, nhưng chẳng biết đến công đức độ sanh là thế nào (Viên Mãn Báo Thân), phải hành như thế nào thì là sao chứng đạo. Cũng vậy Tổ cũng dạy rõ người đạt đạo bao giờ cũng đẫy đủ Tam Thân Tứ Trí, thế nhưng này nay, nhiều người ôm mỗi Pháp Thân (Thật Tánh) là quan trọng thì làm sao chứng đạo rốt ráo!? Nếu Tibu cho mình hiểu được Tam Thân xin hãy chỉ cho ra cái Viên Mãn Báo Thân có như thế nào? Làm sao biết nó đầy đủ viên mãn?
|
« Sửa lần cuối: 04-05-2009, 08:03 AM gửi bởi Vạn Thức »

Logged
|
|
|
Tibu
|
 |
Người gởi: Tibu
Administrator
Trả lời #20 vào lúc: 04-05-2009, 10:42 AM
|
|
Vậy sao? Nhưng VT lại thấy như vậy! Nghĩa là người tu Thiền bây giờ kẹt vào việc ngộ thật tánh mà chẳng trao dồi công đức độ sanh thì biết bao giờ tu tiến được. Chỉ cần có Định là đủ rồi, nhưng chẳng biết đến công đức độ sanh là thế nào (Viên Mãn Báo Thân), phải hành như thế nào thì là sao chứng đạo.
Cũng vậy Tổ cũng dạy rõ người đạt đạo bao giờ cũng đẫy đủ Tam Thân Tứ Trí, thế nhưng này nay, nhiều người ôm mỗi Pháp Thân (Thật Tánh) là quan trọng thì làm sao chứng đạo rốt ráo!?
Nếu Tibu cho mình hiểu được Tam Thân xin hãy chỉ cho ra cái Viên Mãn Báo Thân có như thế nào? Làm sao biết nó đầy đủ viên mãn?
Hì hì! Thứ nhất: Người biết cái viên mãn gì đó của Huynh đó, thì không phải đi đâu cũng là ... nói như vậy cả. Vì khi đã biết cả cái rừng thì phải nói một cách khác, có nghiã là đầy đủ. Khi cho điểm thì phải cho điểm đúng và trong lúc cho điểm thì người khác thấy được cái tính tổng hợp và phân tích cùng với sự nhận xét rất là tinh vi. Thứ hai: Xét vào những tiêu chuẩn ở trên thì Huynh chưa tới đó thì làm sao mà đệ nói cho Huynh hiểu được!
|
« Sửa lần cuối: 04-05-2009, 10:49 AM gửi bởi Tibu »

Logged
|
|
|
Vạn Thức
Thành viên
Bài viết: 35
|
 |
Trả lời #21 vào lúc: 04-05-2009, 07:27 PM
|
|
Vậy sao? Nhưng VT lại thấy như vậy! Nghĩa là người tu Thiền bây giờ kẹt vào việc ngộ thật tánh mà chẳng trao dồi công đức độ sanh thì biết bao giờ tu tiến được. Chỉ cần có Định là đủ rồi, nhưng chẳng biết đến công đức độ sanh là thế nào (Viên Mãn Báo Thân), phải hành như thế nào thì là sao chứng đạo.
Cũng vậy Tổ cũng dạy rõ người đạt đạo bao giờ cũng đẫy đủ Tam Thân Tứ Trí, thế nhưng này nay, nhiều người ôm mỗi Pháp Thân (Thật Tánh) là quan trọng thì làm sao chứng đạo rốt ráo!?
Nếu Tibu cho mình hiểu được Tam Thân xin hãy chỉ cho ra cái Viên Mãn Báo Thân có như thế nào? Làm sao biết nó đầy đủ viên mãn?
Hì hì! Thứ nhất: Người biết cái viên mãn gì đó của Huynh đó, thì không phải đi đâu cũng là ... nói như vậy cả. Vì khi đã biết cả cái rừng thì phải nói một cách khác, có nghiã là đầy đủ. Khi cho điểm thì phải cho điểm đúng và trong lúc cho điểm thì người khác thấy được cái tính tổng hợp và phân tích cùng với sự nhận xét rất là tinh vi. Thứ hai: Xét vào những tiêu chuẩn ở trên thì Huynh chưa tới đó thì làm sao mà đệ nói cho Huynh hiểu được! Đúng là chưa trả lời thẳng vào câu hỏi, thứ hai còn bản ngã quá nhiều nên thường thường như vậy... He He... về tu thêm nữa bạn Tibu...
|

Logged
|
|
|
Vạn Thức
Thành viên
Bài viết: 35
|
 |
Trả lời #22 vào lúc: 04-05-2009, 08:33 PM
|
|
Đúng là chưa trả lời thẳng vào câu hỏi, thứ hai còn bản ngã quá nhiều nên thường thường như vậy... He He... về tu thêm nữa bạn Tibu...
Thế nào là không bản ngã? chỉ cần nói trúng ý của huynh là ... OK hỉ ? hihihi  Hì hì không nhất thiết trúng hay không trúng ý tôi, chủ yếu là nhân định được bản ngã của bản thân hay không kia? Vô ngã không nhất thiết như thế này hay như thế kia (vì đó vẫn là ngã), mà là tùy thuận chúng sanh, tùy thuận nhân duyên, không biết tùy thuận mà hở cái dụng ra là "phang" là "chặt", thì vẫn còn vướng kẹt trong bản ngã thôi!
|

Logged
|
|
|
lotus123
Thành viên
Bài viết: 90
|
 |
Trả lời #23 vào lúc: 04-05-2009, 09:30 PM
|
|
“Vạn sự tuỳ Duyên, đừng Chấp nữa!” Mô Phật
Người chưa giác ngộ thì sẽ không thực biết giác ngộ là gì?
Kinh điển ghi chép về kinh nghiệm giác ngộ của Phật. Bây giờ ta luận bàn, khác chi nghe người khác kể về một vật mình chưa hề thấy chưa hề biết. Mình nghe xong có cái biết về vật ấy theo kiểu của mình. Chứ không phải giống như người kia đã tận mắt thấy vật đó.
Nay có nhiều người cùng nghe Phật kể về kinh nghiệm giác ngộ của mình. Mỗi người do chưa giác ngộ nên sẽ có cái biết về giác ngộ theo kiểu của mình khác với kiểu của người khác. Do vậy mà bàn luận sẽ thành hí luận.
Bạn nên khiêm tốn tu học theo sự hướng dẫn của bổn sư mình, thì nhất định Hòa Thượng và chư Tăng sẽ dẫn dắt bạn tiến về phía giác ngộ. . . .hềhề. . .!
Chào thân ái.
|

Logged
|
|
|
lotus123
Thành viên
Bài viết: 90
|
 |
Trả lời #24 vào lúc: 04-05-2009, 09:39 PM
|
|
hề hề  tớ cũng hay bàn luận và hí luận, kinh nghiệm tớ thế này, chấy người bạn này ngộ hay người bạn kia chưa ngộ chẳng lợi ích gì, chi bằng thấy kinh nghiệm của bạn này là hay là tốt thì tớ cứ học theo vậy, thấy kinh nghiệm của bạn kia không hay thì thôi, có vui thì chọc nhau chơi  xong rồi bỏ, cãi nhau làm gì cho mệt.
|

Logged
|
|
|
|