Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 11:13 AM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: phép hành thiền trong kinh thủ lăng nghiêm  (Đọc 5203 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
vohuythu
Thành viên


Bài viết: 7


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vohuythu
vào lúc: 13-10-2013, 06:26 AM

xin bà con và trưởng bản Hoa Sen Trên Đá thứ lỗi trước khi delete cái topic vô duyên này , chỉ là đệ tìm hoài không ra câu gải đáp hoài nghi nên đâm bừa vào phơi bày cái ngu vô thỉ . hix .  số là đệ có sưu tầm ra kinh thủ lăng nghiêm trên mạng sau một thắng ăn nghĩ nằm đọc , ngồi đọc ngủ bật băng nghe thì cũng ngộ chút xíu , sau là đùng cái đoàng biết đích xác mình có phật tánh , thì ra ông thích ca không nói láp , chỉ tai minh ko hiểu thôi , nhưng mà khi xem kỹ lại thì sau khi ngài văn thù sư lợi bồ tát tán dương nhĩ căn là viên thông từ lục căn , thì do thiếu mất mấy trang hay là sao ý mà không thất chỉ bày chổ triền khai thiền quán lục căn phản văn tự , từ đó thể nhập tự tánh vi diệu thế nào , chỉ thấy đoạn sau toàn nói về ma chướng và giới luật  thôi . đệ đang quán hơi thở , cái này hàng đầy ngoài chợ , dễ đến trăm đầu sách nói về nó, nhưng mà như ngài văn thù nói , quán hơi thở chỉ là pháp trụ tâm, trụ hoài một chỗ lại là kẹt rồi , (cùng lắm là cận đinh) . vậy nên mong các bà con và chú hai lúa , chú tibu soi xét zùm và chỉ cho đệ con đường sáng , chứ quán hình này hinh nọ đệ chẳng tự tin . hihi.
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #1 vào lúc: 15-10-2013, 07:57 AM

Lúc trước TĐ cũng giống bạn, từ mò tự tu tùm lum tùm la và cũng nhớ có đoạn này của thầy Thích Thanh Từ :

"Gọi là Đại Thừa Đốn Ngộ, tức là ngộ nhanh không thể lường, trong tích tắc là thành Phật. Cái tích tắc này giống như nhớ và quên. Chúng sanh quên mình có Phật tánh nên là phàm phu. Chỉ cần nhớ ra là lập tức chuyển phàm thành Thánh..."

Thấy quảng cáo hay vậy nên TĐ cũng khoái và hỳ hục với cái pháp Phản Văn Văn Tự Tánh trong suốt mấy năm trời mà không có kết quả gì hết.

Tất nhiên TĐ cũng là phàm phu, nên lời nói hoàn toàn không có chút trọng lượng khi luận bàn về một Pháp Môn nhưng có một đấng đạo sư nặng ký hơn TĐ rất nhiều. Đó chính là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni của chúng ta.

Giờ bạn nghiền ngẫm lại quá trình tu chứng của Ngài, coi Ngài có cái kiểu "đùng cái biến thành Phật" không là biết ngay thôi. Ngài còn như vậy thì huống chi là chúng ta.

Còn cái vụ quán linh ảnh bạn chưa vào xin đề mục, chưa kiên trì tập thử sao lại sợ mình không làm được. Tâm lý học hiện đại định nghĩa : "Tâm lý là một quá trình tích lũy kinh nghiệm"

Có nghĩa là những việc mình làm chưa quen nên gây cho mình trạng thái sợ sệt, lo lắng về mặt tâm lý. Nhưng làm nhiều làm riết tự nhiên nó quen dần, sẽ ổn định lại về mặt tâm lý ngay thôi.

Thân ái !!!
Logged
shineallstar
Thành viên


Bài viết: 104



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: shineallstar
Trả lời #2 vào lúc: 03-11-2013, 08:48 AM

xin bà con và trưởng bản Hoa Sen Trên Đá thứ lỗi trước khi delete cái topic vô duyên này , chỉ là đệ tìm hoài không ra câu gải đáp hoài nghi nên đâm bừa vào phơi bày cái ngu vô thỉ . hix .  số là đệ có sưu tầm ra kinh thủ lăng nghiêm trên mạng sau một thắng ăn nghĩ nằm đọc , ngồi đọc ngủ bật băng nghe thì cũng ngộ chút xíu , sau là đùng cái đoàng biết đích xác mình có phật tánh , thì ra ông thích ca không nói láp , chỉ tai minh ko hiểu thôi , nhưng mà khi xem kỹ lại thì sau khi ngài văn thù sư lợi bồ tát tán dương nhĩ căn là viên thông từ lục căn , thì do thiếu mất mấy trang hay là sao ý mà không thất chỉ bày chổ triền khai thiền quán lục căn phản văn tự , từ đó thể nhập tự tánh vi diệu thế nào , chỉ thấy đoạn sau toàn nói về ma chướng và giới luật  thôi . đệ đang quán hơi thở , cái này hàng đầy ngoài chợ , dễ đến trăm đầu sách nói về nó, nhưng mà như ngài văn thù nói , quán hơi thở chỉ là pháp trụ tâm, trụ hoài một chỗ lại là kẹt rồi , (cùng lắm là cận đinh) . vậy nên mong các bà con và chú hai lúa , chú tibu soi xét zùm và chỉ cho đệ con đường sáng , chứ quán hình này hinh nọ đệ chẳng tự tin . hihi.


Người khác làm được thì mình cũng làm được, gạt những cái ba láp của mình, thì trước sau cũng làm được !
Bạn nên dạo qua một ít để biết về ngôi chùa, song có một chút về định hướng pháp môn và cách tập của chùa, thì bạn có thể xin đề mục rùi theo đó  mà tập đến lúc được thì thôi, không hiểu có thể tìm, nếu không thấy có thể hỏi.
Các điều bạn thắc mắc mình nghĩ đã có hết câu trả lời rồi đó.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 29-12-2013, 06:40 AM

xin bà con và trưởng bản Hoa Sen Trên Đá thứ lỗi trước khi delete cái topic vô duyên này , chỉ là đệ tìm hoài không ra câu giải đáp hoài nghi nên đâm bừa vào phơi bày cái ngu vô thỉ . hix .  số là đệ có sưu tầm ra kinh thủ lăng nghiêm trên mạng sau một tháng ăn nghĩ nằm đọc , ngồi đọc ngủ bật băng nghe thì cũng ngộ chút xíu , sau là đùng cái đoàng biết đích xác mình có phật tánh , thì ra ông Thích Ca không nói láp , chỉ tại minh ko hiểu thôi , nhưng mà khi xem kỹ lại thì sau khi Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát tán dương nhĩ căn là viên thông từ lục căn , thì do thiếu mất mấy trang hay là sao ý mà không thấy chỉ bày chổ triền khai thiền quán lục căn phản văn tự , từ đó thể nhập tự tánh vi diệu thế nào , chỉ thấy đoạn sau toàn nói về ma chướng và giới luật  thôi . đệ đang quán hơi thở , cái này hàng đầy ngoài chợ , dễ đến trăm đầu sách nói về nó, nhưng mà như ngài văn thù nói , quán hơi thở chỉ là pháp trụ tâm, trụ hoài một chỗ lại là kẹt rồi , (cùng lắm là cận đinh) . vậy nên mong các bà con và chú hai lúa , chú tibu soi xét zùm và chỉ cho đệ con đường sáng , chứ quán hình này hinh nọ đệ chẳng tự tin . hihi.
1. Tác giả kinh thủ lăng nghiêm là ai?
Tất cả cuốn kinh Đại Thừa đều lọt bẩy của Đức Bổn Sư khi dùng câu:
Như Thị Ngã Văn Thường hay được dịch lại là: Như Vậy Tôi Nghe..., hoặc hay hơn một tý: Tôi Nghe Như Vậy...
Theo sự kiện lịch sử là: tất cả kinh sách đều được Ngài Ananda sau nghe Đức Bổn Sư là Phật Thích Ca thuyết pháp và sau đó Ngài đã đọc lại cho Tăng Đoàn nghe. Do vậy mà các kinh đều khởi bằng câu trên.

Cái hay là khi đọc kinh ở trình độ Tứ Thiền Hữu Sắc thì Tu Sĩ hạng nặng này có thể thấy lại cảnh kết tập kinh điển.
=================
Mở ngoặc:
Ngài Ananda
http://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp09.htm
Bà con đọc đoạn Đức Phật và Đức Ananda.

Vấn đề kết tập kinh điển:
http://www.budsas.org/uni/u-ngan/lichsuket.htm
Đóng ngoặc.
=================
Tiếp tục vấn đề truy tìm tác giả kinh Thủ Lăng Nghiêm.
1. Giữ giới luật cho thật là ngon lành, rồi Nhập Tứ Thiền Hữu Sắc:
Đọc trong tâm câu: Như Thị Ngã Văn,
Sẽ thấy một ông thầy chùa đang viết cuốn kinh.

2. Dùng cái nghe để nói lên cái tự tánh là cái sai lầm lớn nhất:
Khi làm kinh thủ lăng nghiêm, nếu Anan là người bị điếc thì có thể nào nghe được tiếng chuông hay không?
Câu trả lời là: Không, vì bị điếc thì làm sao mà nghe cho được? Từ đó không thể viết được cái nhập đề của cuốn kinh.
====================
Nếu ai đó có đủ trình độ Tứ Thiền Hữu Sắc mà nghe tiếng chuông thì tiếng chuông có bao giờ ngừng  hay không?
Câu trả lời là: Không! vì Tu Sĩ hạng nặng này có thể nghe cả những cái dao động của các nguyên tử trong cái chuông cho nên tiếng chuông không bao giờ dứt! Từ đó không thể viết được cái nhập đề của cuốn kinh.

3. Phần chữ màu đỏ của vohuythu.

Suy nghĩ:
Một cuốn kinh xuất hiện vào cái thời mà Võ Tắc Thiên (một người bắt người ta gọi mình là Phật) có nghĩa là rất là độc tài (ai ăn nói lạng quạng là chém đầu, là tru di tam tộc), đồng thời bà này cho sửa và khắc lại cái tượng Phật theo cái mặt của mình, cộng thêm chừng đó khuyết điểm, những khuyết điểm này đã làm cho cuốn kinh tối nghĩa hoàn toàn!

Vậy mà còn tin, không những vậy: mà còn làm theo, là sao?
« Sửa lần cuối: 29-12-2013, 07:38 AM gửi bởi Tibu »
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #4 vào lúc: 29-12-2013, 02:33 PM

Khi viết những dòng này, Tg vẫn còn cầm trên tay cuốn tạm gọi là Kinh này.
Vẫn phân vân không xác định được là có nên quăng nó đi không?

Anh có nói thì mới biết là cuốn kinh phát xuất từ thời của Võ Tắc Thiên. Do ông thầy nào đó nhận lệnh chế viết ra chớ không phải do ngài A Nan nói lại. Cũng phải công nhận cuốn kinh viết thật hay có sức cuốn hút kỳ lạ. Trải qua biết bao thế hệ cho đến ngày nay, không biết bao nhiêu người mê mẫn nó. Và hình như chẳng ai đặt câu hỏi là có ai đã tu theo mà thành công chưa ?

Ngoài phần nói về cách hành trì không thông tỏ ra, còn có những phần khác Tg có cho là vẫn xác đáng. Như những đoạn nói về Ngũ Ấm Ma hay Giới Luật. Xin anh nói thêm về cuốn kinh này. Phần nào nên bỏ, phần nào giử được.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #5 vào lúc: 29-12-2013, 03:16 PM

Khi viết những dòng này, Tg vẫn còn cầm trên tay cuốn tạm gọi là Kinh này.
Vẫn phân vân không xác định được là có nên quăng nó đi không?

Anh có nói thì mới biết là cuốn kinh phát xuất từ thời của Võ Tắc Thiên. Do ông thầy nào đó nhận lệnh chế viết ra chớ không phải do ngài A Nan nói lại. Cũng phải công nhận cuốn kinh viết thật hay có sức cuốn hút kỳ lạ. Trải qua biết bao thế hệ cho đến ngày nay, không biết bao nhiêu người mê mẫn nó. Và hình như chẳng ai đặt câu hỏi là có ai đã tu theo mà thành công chưa ?

Ngoài phần nói về cách hành trì không thông tỏ ra, còn có những phần khác Tg có cho là vẫn xác đáng. Như những đoạn nói về Ngũ Ấm Ma hay Giới Luật. Xin anh nói thêm về cuốn kinh này. Phần nào nên bỏ, phần nào giử được.
Như tibu đã viết hay là đã trình bày trước đây, phần xài được là phần Thần Chú.

Tâm lý chung:

Các xứ Văn Minh bây giờ nhìn đâu cũng có vi trùng, họ bị khủng bố vì vi trùng cho nên họ thờ lạy vi trùng và thuốc bổ.

Các xứ ít Văn Minh hơn lại nhìn đâu cũng là ma quỷ, cho nên họ thờ lạy ma quỷ và bùa chú.

Các thiền sinh ba rọi thì làm gì cũng sợ ma, hiểu theo kiểu Ngủ Ấm Ma.
https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-I/61-ngu-am-ma-62

Tất nhiên, khi giử giới luật cho ngon lành như ăn ngay nói thật, và có hiếu thì khi An Trí Chánh Niệm Đằng Trước Mặt thì tu sĩ chỉ còn sợ một ma duy nhất đó là Ma Phăm [ma femme : là vợ tui (tiếng Pháp)] mà thôi. Grin Grin Grin
Logged
Hoa Ưu Đàm
hạt bụi hướng dương
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 108



Xem hồ sơ cá nhân WWW
Người gởi: Hoa Ưu Đàm
Trả lời #6 vào lúc: 30-12-2013, 01:28 AM

hihi cho con bon chen 1 chút ,theo như bé hạt tiêu nói thì cuốn sách Thủ Lăng Nghiêm này là do thầy TIBU viết đó  Grin Grin Grin Grin    https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=187.200
« Sửa lần cuối: 30-12-2013, 01:36 AM gửi bởi Chiên Đà La »
Logged
vohuythu
Thành viên


Bài viết: 7


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vohuythu
Trả lời #7 vào lúc: 02-02-2014, 09:40 PM

Khi viết những dòng này, Tg vẫn còn cầm trên tay cuốn tạm gọi là Kinh này.
Vẫn phân vân không xác định được là có nên quăng nó đi không?

Anh có nói thì mới biết là cuốn kinh phát xuất từ thời của Võ Tắc Thiên. Do ông thầy nào đó nhận lệnh chế viết ra chớ không phải do ngài A Nan nói lại. Cũng phải công nhận cuốn kinh viết thật hay có sức cuốn hút kỳ lạ. Trải qua biết bao thế hệ cho đến ngày nay, không biết bao nhiêu người mê mẫn nó. Và hình như chẳng ai đặt câu hỏi là có ai đã tu theo mà thành công chưa ?

Ngoài phần nói về cách hành trì không thông tỏ ra, còn có những phần khác Tg có cho là vẫn xác đáng. Như những đoạn nói về Ngũ Ấm Ma hay Giới Luật. Xin anh nói thêm về cuốn kinh này. Phần nào nên bỏ, phần nào giử được.

    không thể tin được cuốn kinh lưu hành rộng rãi và có trọng lượng trong phật giáo niệt nam hiện tại dưới góc nhìn của tứ thiền hữu sắc lại là đồ rởm, mượn miệng phật nói ý phàm phu, kinh điển đã vậy biết bám víu vào đâu mà tìm cầu chân lý, vậy ý thầy tibu thế nào về chú lăng nghiêm trong cuốn kinh Lăng nghiêm này, nghe nói thời mạt pháp kinh chú lăng nghiêm bị diệt đầu tiên, phải chăng như vậy a?
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #8 vào lúc: 02-02-2014, 10:14 PM

Khi viết những dòng này, Tg vẫn còn cầm trên tay cuốn tạm gọi là Kinh này.
Vẫn phân vân không xác định được là có nên quăng nó đi không?

Anh có nói thì mới biết là cuốn kinh phát xuất từ thời của Võ Tắc Thiên. Do ông thầy nào đó nhận lệnh chế viết ra chớ không phải do ngài A Nan nói lại. Cũng phải công nhận cuốn kinh viết thật hay có sức cuốn hút kỳ lạ. Trải qua biết bao thế hệ cho đến ngày nay, không biết bao nhiêu người mê mẫn nó. Và hình như chẳng ai đặt câu hỏi là có ai đã tu theo mà thành công chưa ?

Ngoài phần nói về cách hành trì không thông tỏ ra, còn có những phần khác Tg có cho là vẫn xác đáng. Như những đoạn nói về Ngũ Ấm Ma hay Giới Luật. Xin anh nói thêm về cuốn kinh này. Phần nào nên bỏ, phần nào giử được.

   không thể tin được cuốn kinh lưu hành rộng rãi và có trọng lượng trong phật giáo niệt nam hiện tại dưới góc nhìn của tứ thiền hữu sắc lại là đồ rởm, mượn miệng phật nói ý phàm phu, kinh điển đã vậy biết bám víu vào đâu mà tìm cầu chân lý, vậy ý thầy tibu thế nào về chú lăng nghiêm trong cuốn kinh Lăng nghiêm này, nghe nói thời mạt pháp kinh chú lăng nghiêm bị diệt đầu tiên, phải chăng như vậy a?
Hảy đến mà coi. (Tứ Thiền Hữu Sắc) Thì có lý hơn là:

khi đến để đọc.

Đi tìm mà đọc, thì cũng như là:
Trích đoạn từ Đức Phật và Phật Pháp:
[...]
Ngày nọ, khi vua đang ngồi hầu Đức Phật, có vài đạo sĩ đi ngang qua, mình mẩy đầy lông, râu tóc xồm xoàm, móng tay dài thườn thượt. Vua liền đứng dậy cung kính đảnh lễ và tự giới thiệu: "Kính bạch chư đạo sĩ, Trẫm là Vua Kosala Pasenadi." Khi các đạo sĩ đi qua, vua trở lại hầu Phật và bạch Đức Phật các vị ấy có phải chăng là những vị A La Hán.

Đức Phật giải thích rằng một người phàm, còn thích thú trong những khoái lạc vật chất, khó mà nhận thức được ai đã đắc Quả A La Hán và ai chưa.
[...]

Như vậy:
Phải có một cách nào đó... khi nhìn vào một người thầy tu bất kỳ, hành giả phải nhìn ra được ngay Vị nào là vị A La Hán, vị nào chưa... bất chấp tướng tá ra làm sao!

Nhìn ra được như vậy rồi, thì nhìn cuốn kinh là biết ngay thôi.

Và đây là cách trả lời khôn ngoan nhất vì nó ít tốn giấy mực nhất.
« Sửa lần cuối: 02-02-2014, 10:45 PM gửi bởi Tibu »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #9 vào lúc: 03-02-2014, 09:20 PM

Nhìn ra A La Hán:

Hồi lâu lắm rồi (1983), khi tibu nhìn được hào quang của các bệnh nhân, tibu đã có ý đồ đi tìm người có hào quang màu vàng.
Hào quang màu vàng là giới luật, và chánh định cái gi cũng số một.

Tibu ngồi ngay cỗng chợ Đà Lạt trong ba tháng để nhìn coi có ai có cái màu đó không?
Tất nhiên là không! Tibu định vào rừng luôn vì... ở đây làm gì? Khi không có ai là ngọn lành hết.

Cho tới khoảng năm 1990 hay sao đó, khi đứng đứng trên cái lang cang của Hợp Tác Xả Thông Xanh ngay đường Phan Đình Phùng Đà Lạt:

Tibu thấy từ đằng xa, một anh chàng chạy xe Hông-Đa có cái hào quang cực kỳ mảnh liệt! Hào quang đó màu vàng và phát ra rất là mạnh! Mạnh y như là đèn pha vậy đó!

Anh chàng đó chạy vụt qua tibu và tibu còn thấy, khi cái ánh sáng đó chiếu vào những người đang đi đường thì nó tạo luôn cả cái bóng luôn!

Có nghĩa là xe thì chạy từ phải sang trái, qua mặt tibu. Và cái tia sáng đó nó tạo ra cái bóng in hẳn lên bức tường và chạy ngược chiều với chiều của chiếc xe! Tất nhiên, tibu đang dùng thần nhãn để nhìn!

Sau này mới biết đó là Anh Sơn tu tới quả vị A La Hán và hiện là một Độc Giác Phật.
 
« Sửa lần cuối: 03-02-2014, 10:40 PM gửi bởi Tibu »
Logged
Thiện Duyên
Thành viên


Bài viết: 165


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Duyên
Trả lời #10 vào lúc: 04-02-2014, 08:03 AM

Thầy ơi, vậy ngoài cái cách ráng ma tu tới cho tới khi dợt được cách nhìn hào quang người khác thì có cách nào để biết được một vị là A La Hán không Thầy? Grin
Hỏi một nhà sư là họ tu hành tới đâu thì có sao không Thầy? Grin
Ngoài ra nữa thì con có biết một Thầy mà con đã quy y với ổng Grin và Thầy có nhắc tới cõi Phi Tưởng Phi Phi Tưởng, có cách nào xác định được ổng đang ở đâu hông Thầy? Grin
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #11 vào lúc: 04-02-2014, 12:13 PM

Thầy ơi, vậy ngoài cái cách ráng ma tu tới cho tới khi dợt được cách nhìn hào quang người khác thì có cách nào để biết được một vị là A La Hán không Thầy? Grin
Không.
Trích dẫn
Hỏi một nhà sư là họ tu hành tới đâu thì có sao không Thầy? Grin
Coi chừng gặp ông có võ, ổng đánh không còn cái răng luôn bây giờ!
Trích dẫn
Ngoài ra nữa thì con có biết một Thầy mà con đã quy y với ổng Grin và Thầy có nhắc tới cõi Phi Tưởng Phi Phi Tưởng, có cách nào xác định được ổng đang ở đâu hông Thầy? Grin
Không.

Lý do:
Là vì chưa có đủ tâm lực để làm chuyện này.
« Sửa lần cuối: 04-02-2014, 08:23 PM gửi bởi Tibu »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.119 seconds với 19 câu truy vấn.