Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:46 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 90 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1] 2   Xuống
 
Chủ đề: DANH & SẮC  (Đọc 12654 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
cỏ dại
Thành viên


Bài viết: 102


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: cỏ dại
vào lúc: 20-12-2013, 05:13 PM

                     
Cuộc đời lẩn quẩn danh và sắc
Vào đạo đắm chìm bởi sắc danh
Cửa Không mồi bởi danh và sắc
Chung cuộc điêu tàn bởi sắc danh

Với tâm bất nhiễm danh và sắc
Đạo đời danh sắc có như không
Cửa Không xuyên thấu danh và sắc
Trở về danh sắc chỉ sắc danh
Logged
giaithoat
Thành viên


Bài viết: 79


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: giaithoat
Trả lời #1 vào lúc: 20-12-2013, 07:29 PM

Đệ chỉ hiểu một chút, nhưng thơ nghe hay hay.

Cảm ơn huynh nhiều. Dù chưa phạm phải, nhưng Đệ cũng đang bị danh và sắc làm cho điêu đứng dù chỉ ở trong tâm.
Logged
Ánh sáng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 114



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ánh sáng
Trả lời #2 vào lúc: 20-12-2013, 07:49 PM

                     
Cuộc đời lẩn quẩn danh và sắc
Vào đạo đắm chìm bởi sắc danh
Cửa Không mồi bởi danh và sắc
Chung cuộc điêu tàn bởi sắc danh

Với tâm bất nhiễm danh và sắc
Đạo đời danh sắc có như không
Cửa Không xuyên thấu danh và sắc
Trở về danh sắc chỉ sắc danh

Cửa không xuyên thấu danh và sắc
Không vẫn là không, không cứ không.
hihi... Grin
Logged
Hoa Ưu Đàm
hạt bụi hướng dương
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 108



Xem hồ sơ cá nhân WWW
Người gởi: Hoa Ưu Đàm
Trả lời #3 vào lúc: 20-12-2013, 09:28 PM

đa tạ tỷ  Grin
Logged
tuephuong5
Thành viên


Bài viết: 585


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #4 vào lúc: 20-12-2013, 11:04 PM

tỷ Cỏ dại một lão làng từ ngày thầy còn ở VN,hình tướng xinh xắn mà văn thơ củng chẳng kém ai ,thật hoan hỷ ADIĐAPHẬT.
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #5 vào lúc: 21-12-2013, 02:49 AM

do tha nhân nên Hữu Danh Hữu Sắc.
vì tự ngã thì  Vô Sắc Vô Danh.
  Grin  Grin
Danh Danh Sắc Sắc
Hữu Hữu Vô Vô... hehe
Kiêm hết Danh Sắc Hữu Vô, không phân biệt thì chỉ có ông Phật  Shocked


Namo A-Di-Đà-Phật.

Mấy cái lý luận này dành cho mấy tên Khùng như trieutulong, nói nghe chơi thui chứ phải dùng thiền định để thân chứng + kiểm tra  nó đàng hoàng mấy cha lụi... không thôi thì sẽ bị điên sớm, bản thân khái niệm nó đánh lừa mình nhiều lắm rồi. Mấy cái thứ lý luận trăng sao đó không xài được mà cũng chả ích lợi gì cho ai...  Tongue, tui thấy nên học cách làm theo kiểu Thầy Tibu mới là tu sĩ thứ thiệt...
« Sửa lần cuối: 21-12-2013, 03:03 AM gửi bởi TrieuTuLong »
Logged
timchansu
Thành viên


Bài viết: 236


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: timchansu
Trả lời #6 vào lúc: 21-12-2013, 03:06 AM

     Có danh có sắc, mới có Phật
     Không danh không sắc, Phật là ai!!!
     Danh danh, sắc sắc, hãy đợi đấy
     " Phản Bổn Hoàn Nguyên ", " Rõ " Sắc, Danh.
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #7 vào lúc: 21-12-2013, 05:59 AM

Đọc 2 câu cuối tui không hiểu lắm, chỉ thấy nó quá hay:
Xin trích lại:
"Cửa Không xuyên thấu danh và sắc
Trở về danh sắc chỉ sắc danh
 - Cỏ Dại"

Như vầy là đã kiêm luôn Danh Sắc, Có Không đầy đủ luôn rồi...

Đại sư tỷ Cỏ Dại, làm ơn khai hóa điểm đạo cho trieutulong để tui sớm được tiến tu... nhất là cái vụ Danh Sắc này mà sư tỷ đã thân chứng. Cảm ơn nhiều lắm.

Namo Phật, Namo Pháp, Namo Tăng.
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #8 vào lúc: 21-12-2013, 07:14 AM

Có người làm thơ phải có người bình thơ...Thôi thì TĐ xin mạn phép diễn giải theo cái hiểu nông cạn của mình rồi kính mời các vị cao nhân sửa chữa và bổ sung sau. Chớ ở cái chùa này quăng ra rồi để đó là không được đâu. Hehehe...

"Cuộc đời lẩn quẩn danh và sắc
Vào đạo đắm chìm bởi sắc danh"

Mở màn là giới thiệu về Sắc Danh và sự ảnh hưởng của nó đến 2 đối tượng là : Đời và Đạo.

"Cửa không mồi bởi danh và sắc
Chung cuộc điêu tàn bởi sắc danh"


Hai câu tiếp theo là nhấn mạnh, cũng là lời nhắc nhở về cái tác hại đáng sợ của Sắc Danh.
Sắc Danh : là cái "có" ( phàm phu tụi mình nhiều cái "có" để giữ và lận đận làm cho nó "có" nhiều thêm )
Đối nghịch với nó : là cái "không".
Bàn về cái đối nghịch này, đối nghịch với phàm là thánh, đối nghịch với đau khổ là hạnh phúc và đối nghịch với cái "có" này là cái "không". Nói đúng hơn, cái "không" này đã mở ra một con đường giải thoát. Và tụi mình đều biết cái tâm "không" là một trạng thái tâm linh rất cao. Tuy nhiên, dù có hướng giải thoát rồi nhưng nếu vẫn còn  dính dáng với cái thằng Sắc Danh qua từ "mồi" : "Cửa không "mồi" bởi danh và sắc", thì cái kết cục vẫn là...điêu tàn, bởi Sắc Danh.

"Với tâm bất nhiễm danh và sắc
Đạo đời danh sắc có như không
Cửa không xuyên thấu danh và sắc
Trở về danh sắc chỉ sắc danh"


Bốn câu cuối này mới là tuyệt vời, đọc tới đây TĐ liên tưởng đến câu "bồ tát đem thân như huyễn độ thế gian hữu tình như huyễn". Tạm giải thích câu nói này :

"bồ tát đem thân như huyễn" : thân như huyễn là tấm thân giả tạm, là huyễn hoặc. Các ngài sử dụng cái huyễn hoặc này vào mục đích gì ?
"độ thế gian hữu tình" : các ngài đem cái huyễn hoặc đi...độ thế gian. Mà đối với người thế gian còn có nhiều Danh Sắc, còn chấp thân tướng nên cảm động với cái bi nguyện lớn lao này của bồ tát, cảm thấy sự hy sinh này là quá lớn nên là "thế gian hữu tinh".
"như huyễn" : nhưng đối với các ngài, các ngài chỉ xem thân là huyễn nên chủ yếu là hoằng pháp độ sinh thôi, có mất cũng chẳng có gì để tiếc.

Các bạn cứ nhìn thầy TiBu của tụi mình sẽ thấy rõ...hề hề hề.

Và điều tuyệt vời trong bài thơ là : cái tâm đã bất nhiễm với Danh Sắc, đã đến gần với chân lý và bắt đầu đi thực hành cái hạnh nguyện bồ tát qua câu : "đạo đời danh sắc có như không".
Vì :
Đạo : danh sắc có như không. Thân như huyễn mà, đi chơi "trò chơi lớn" thôi.
Đời : danh sắc có như không. Trước sau gì cũng tan rã, bình thường thôi !!!

Và 2 câu thơ cuối :

"Cửa không xuyên thấu danh sắc" : cái từ "xuyên thấu" làm ta liên tưởng đến tính chất của ánh sáng. Ánh sáng này là ánh sáng của chân lý đã thấu triệt được cuộc đời. Hay ở chỗ không chỉ "xuyên" mà còn "thấu". Vì ánh sáng bình thường còn có thể bị vật cản. Nhưng ánh sáng của chân lý thì không chỗ nào là không soi đến được. Nhưng cũng có thể là cái "vô lượng quang" của Phật A Di Đà. Hê hê hê...

"Trở về danh sắc chỉ sắc danh" : từ "trở về" TĐ hiểu là cái Phản Bổn Hoàn Nguyên. Nếu thật đúng như vậy thì "ông" Cỏ Dại đã tiến được một bước tiến tâm linh rất cao. Những cái còn lại và cái ý chốt lại bài thơ TĐ chưa hiểu ra hoặc chửa đủ trình độ để hiểu.

Mời bà con chơi tiếp ạ  Grin Smiley Smiley
Logged
giaithoat
Thành viên


Bài viết: 79


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: giaithoat
Trả lời #9 vào lúc: 23-12-2013, 10:37 PM

Thơ hay mà nhà phê bình thơ cũng hay  Kiss
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #10 vào lúc: 24-12-2013, 02:21 PM

    Grin Đệ cũng khoái làm thơ,nhưng chỉ loanh quanh mấy vần con cóc...nay đụng đến bài thơ này,nói ngay,các bác có chê đệ dốt thì đệ chịu,chứ nghĩa lý  (của bài thơ này)khiến đệ lùng bùng...đọc thì nghe âm hưởng rất...lung linh,nhưng khi tìm hiểu thì...giống như đi trong sương mù.không biết phải bình từ đâu ? Grin xin phép "dựa cột "nghe thôi .
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #11 vào lúc: 24-12-2013, 03:43 PM

Đã vậy thì:
Cuộc đời lẩn quẩn danh và sắc
Chỉ có chừng đó thôi mà mọi lứa tuổi đều bị lùng bùng:
Con nít đòi cà rem
Choi choi đòi làm người lớn (yêu yết tùm lum... khi chưa đúng tuổi)
Người lớn thì ... chế chiêu này nọ
Người già: Thì nói không ra hơi mà cứ thấy đẹp là nghía, thấy thơm là hưởi...

Trích dẫn

Vào đạo đắm chìm bởi sắc danh
Ngay cả khi đi tu thì lại lầy vãi nguyên trong cây và cắt vụng ra từng miếng nhỏ rồi may lại mặc đồ Đại Lể!
Ăn chay thì tôm giả, cá giả!...
Ngời tụng kinh mà đít cứ nhấp nha nhấp nhõm nhìn trai thanh, gái lịch bên dưới... Có kẻ còn phát huy sáng kiếng... dụ khị em nhỏ vào chỗ kín... rồi nghiên cứu!
Trích dẫn

Cửa Không mồi bởi danh và sắc
Ngay cả tượng Phật mà còn trang điểm y như cô dâu, chữ Vạn thì quay theo chiều nào cũng được, lần hột thì bất kể... cứ y như xi nê: đang nói chuyện mà tay cũng cứ lần hột... thế mới tài chớ!
Trích dẫn

Chung cuộc điêu tàn bởi sắc danh
Làm như vậy thì điêu tàn là cái chắc!
Trích dẫn

Với tâm bất nhiễm danh và sắc
Y như là câu:
Nữa đêm, giờ tý, canh ba (ba ý này đều chỉ lúc nữa đêm)
Đẻ ra nam tử thật là con trai! (ba ý sau cũng chỉ có một nghĩa đó là sanh ra một thằng đực)
Đây là bệnh mà Đức Phật nói là... có văn mà không có nghĩa!
Lý do: Bất nhiễm thì không bị ảnh hưởng bởi bất cứ cái gì nữa!
Trích dẫn

Đạo đời danh sắc có như không
Làm sao mà đạt được "như không" được? Khi mà con mắt của phàm và Thánh đều như nhau:
1. Nếu là đẹp thì mắt nó cứ ưa nhìn
2. Nếu là xấu thì mắt nó cứ đào thải
Trích dẫn

Cửa Không xuyên thấu danh và sắc
Cửa Không là cái chi chi? Mà có thể xuyên thấu?
Lại cái vụ: Có văn mà không có nghĩa đây!
Trích dẫn

Trở về danh sắc chỉ sắc danh

Ai mà cho cái trình độ này? Trong khi khởi đầu đã là mù mờ! Khi đến khúc giữa thì nói càn, nói mất căn bản đến độ: Có văn mà không có nghĩa.
Thì lấy gì mà có được kết luận này?

Vì lý do ú ớ này:
Hoasentrenda không chủ trương bàn về cái Không, mà chỉ chủ trương là:
Hảy đến mà coi.
Logged
cỏ dại
Thành viên


Bài viết: 102


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: cỏ dại
Trả lời #12 vào lúc: 24-12-2013, 06:06 PM

[tt
Trích dẫn

Với tâm bất nhiễm danh và sắc
Y như là câu:
Nữa đêm, giờ tý, canh ba (ba ý này đều chỉ lúc nữa đêm)
Đẻ ra nam tử thật là con trai! (ba ý sau cũng chỉ có một nghĩa đó là sanh ra một thằng đực)
Đây là bệnh mà Đức Phật nói là... có văn mà không có nghĩa!
Lý do: Bất nhiễm thì không bị ảnh hưởng bởi bất cứ cái gì nữa!
Trích dẫn

Đạo đời danh sắc có như không
Làm sao mà đạt được "như không" được? Khi mà con mắt của phàm và Thánh đều như nhau:
1. Nếu là đẹp thì mắt nó cứ ưa nhìn
2. Nếu là xấu thì mắt nó cứ đào thải
Trích dẫn

Cửa Không xuyên thấu danh và sắc
Cửa Không là cái chi chi? Mà có thể xuyên thấu?
Lại cái vụ: Có văn mà không có nghĩa đây!
Trích dẫn

Trở về danh sắc chỉ sắc danh

Ai mà cho cái trình độ này? Trong khi khởi đầu đã là mù mờ! Khi đến khúc giữa thì nói càn, nói mất căn bản đến độ: Có văn mà không có nghĩa.
Thì lấy gì mà có được kết luận này?

Vì lý do ú ớ này:
Hoasentrenda không chủ trương bàn về cái Không, mà chỉ chủ trương là:
Hảy đến mà coi.
[/quote][/tt]hihihi Smiley  
Khi hành giả tu tập tâm Không. Từ tâm không này họ thấu triệt được gốc của danh và sắc thì sao ạ???
« Sửa lần cuối: 24-12-2013, 06:31 PM gửi bởi cỏ dại »
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #13 vào lúc: 24-12-2013, 09:10 PM

Trích dẫn từ: cỏ dại link=
[/quote
[/tt]hihihi Smiley  
Khi hành giả tu tập tâm Không. Từ tâm không này họ thấu triệt được gốc của danh và sắc thì sao ạ???

     Vì câu hỏi không nêu đích danh người  được hỏi nên bth góp ý như sau.
     -Cỏ Dại hỏi,khi hành giả tu tập tâm không./trả lời: cái  khả năng đầu tiên hành giả đó đạt được là tha hóa tự tại ghé thăm liền...tâm hành giả lúc đó trống trơn,như ngôi nhà hoang,ai ghé mà chả được.gặp người tốt họ ghé qua thì chẳng sao.Vô phước mà gặp đứa ba gai,ỉa đái trong đó thì chỉ có mà khốn .bởi vậy việc An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt là việc không thể lơ là.Do dó,không có chuyện hành giả tu tập tâm không.HSTD đâu có nói tới phương pháp tập này.
     -hỏi:Từ tâm không này,họ thấu triệt được gốc của danh và sắc thì sao?,/trả lời:trạng thái này thật khó,vì tâm không thì lấy gì mà thấu. Lấy" Tâm Không" làm phương pháp học,Ví như ngồi trong lớp ,mà không để cho lời giảng của thầy lọt tai thì sao mà hiểu bài...
     Phàm phu hiểu được bấy nhiêu,huynh đệ nào biết hơn xin tiếp... Huh Grin Huh
Logged
DOMOC
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 209


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: DOMOC
Trả lời #14 vào lúc: 24-12-2013, 09:46 PM

Trích dẫn từ: cỏ dại link=
[/quote
[/tt]hihihi Smiley  
Khi hành giả tu tập tâm Không. Từ tâm không này họ thấu triệt được gốc của danh và sắc thì sao ạ???

     Vì câu hỏi không nêu đích danh người  được hỏi nên bth góp ý như sau.
     -Cỏ Dại hỏi,khi hành giả tu tập tâm không./trả lời: cái  khả năng đầu tiên hành giả đó đạt được là tha hóa tự tại ghé thăm liền...tâm hành giả lúc đó trống trơn,như ngôi nhà hoang,ai ghé mà chả được.gặp người tốt họ ghé qua thì chẳng sao.Vô phước mà gặp đứa ba gai,ỉa đái trong đó thì chỉ có mà khốn .bởi vậy việc An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt là việc không thể lơ là.Do dó,không có chuyện hành giả tu tập tâm không.HSTD đâu có nói tới phương pháp tập này.
     -hỏi:Từ tâm không này,họ thấu triệt được gốc của danh và sắc thì sao?,/trả lời:trạng thái này thật khó,vì tâm không thì lấy gì mà thấu. Lấy" Tâm Không" làm phương pháp học,Ví như ngồi trong lớp ,mà không để cho lời giảng của thầy lọt tai thì sao mà hiểu bài...
     Phàm phu hiểu được bấy nhiêu,huynh đệ nào biết hơn xin tiếp... Huh Grin Huh
Chẳng danh chẳng sắc nào bằng bi giờ mình quán rõ nét hình ảnh đề mục chấm đỏ 3D là mình thấy zui nhứt ! hí hí Grin Kiss Grin
Logged
Gấu Trúc
Thành viên


Bài viết: 112



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Gấu Trúc
Trả lời #15 vào lúc: 24-12-2013, 09:51 PM

hổng biết tâm không là cái gì luôn @@, nhưng kiếm trong Đức Phật và Phật Pháp thì cũng không thấy bàn về tâm không.

Nhưng mà mình có đọc một bài chú Tibu nói về tâm không của Quan Thế Âm không lớn bằng tâm không của Phật A Di Đà nên các phương tiện và năng lực của ngài không bằng.Nên mình thấy hình như không phải dành cho con người để nói về vấn đề này. Có vẻ nó dành cho các bồ tát từ bát địa tới thập địa bàn với nhau về tâm vô lượng, năng lực vô lượng, phương tiện vô lượng thì phải. Đoán mò , có sai chú đừng gõ đầu con nha @@

Chú Tibu nhà mình là Bất Động Địa bồ tát (bồ tát bậc tám), mà thấy chú còn không muốn bàn về vụ này
Còn tụi mình là con người lo chưa xong vụ tâm hẹp hòi thì cái này chắc còn xa lắm hihi
« Sửa lần cuối: 24-12-2013, 10:17 PM gửi bởi KhôngCóGió »
Logged
giaithoat
Thành viên


Bài viết: 79


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: giaithoat
Trả lời #16 vào lúc: 24-12-2013, 10:34 PM

Đệ khi đọc thơ cũng không hiểu "Cửa Không".

"Tâm Không"  không biết luyện như thế nào ? Sau khi đọc một số bài trên HSTD thì đệ hiểu chỉ có nhập chánh định, đi qua các tầng thiền thì hành giả sẽ hiểu rõ về Vô Thường, về Tâm Không, v.v...  Grin.

Còn ví dụ như đi tu mà gượng ép mình bỏ này, bỏ kia, xem nhẹ danh sắc,...thì cuối cùng vẫn không được gì mà chỉ thành Tu Hú mà thôi  Grin.

Như thầy đã nói (Lời của Đức Phật):

Huệ mà không Định thì Điên
Định mà không Huệ là Tà  Grin

Sư Tỷ Cỏ Dại chắc đã chứng một tầng thiền nào rồi nên mới hiểu rõ về Tâm Không.

Đệ hiểu biết lơ mơ mong thầy và các huynh tỷ gõ đầu nhẹ nhẹ thôi hiii  Grin
Logged
cỏ dại
Thành viên


Bài viết: 102


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: cỏ dại
Trả lời #17 vào lúc: 24-12-2013, 11:07 PM

Tâm không có nhiều cấp độ từ cạn đến sâu. Để làm một việc chính xác đòi hỏi hành giả phải giữ tâm không này. Dĩ nhiên là phải quán cho được linh ảnh từ linh ảnh này hành giả mới học tâm không. Khi thể nhập vào tâm không hành giả mới kiểm tra đối tượng. Với trình độ này thì chẳng có tha hóa nào lén phén vào đó được cả.
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #18 vào lúc: 25-12-2013, 12:36 AM

Không ngờ mình hư cấu chế biến cũng ghê thiệt, may là không dính vô cái vụ chế chiêu. Xin lỗi bà con cô bác !!!
Logged
BY
Thành viên


Bài viết: 265


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: BY
Trả lời #19 vào lúc: 25-12-2013, 12:45 AM

Kính thăm tất cả an vui và công phu tinh tấn .

Danh là chữ dùng để gọi " Tâm " .

Sắc là chữ dùng để gọi " Thân " .

Danh Sắc hay là Thân Tâm . Giống nhau thôi .

Bài thơ do Cỏ Dại chép :
-------
Cuộc đời lẩn quẩn danh và sắc
Vào đạo đắm chìm bởi sắc danh
Cửa Không mồi bởi danh và sắc
Chung cuộc điêu tàn bởi sắc danh

Với tâm bất nhiễm danh và sắc
Đạo đời danh sắc có như không
Cửa Không xuyên thấu danh và sắc
Trở về danh sắc chỉ sắc danh

------
Tức là :
Cuộc đời lẩn quẩn Tâm và Thân
Vào đạo đắm chìm bởi Thân Tâm
Cửa Không mồi bởi Tâm và Thân
Chung cuộc điêu tàn bởi Thân Tâm

Với tâm bất nhiễm Tâm và Thân
Đạo đời Tâm Thân có như không
Cửa Không xuyên thấu Tâm và Thân
Trở về Tâm Thân chỉ Thân Tâm
-------

BY .
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #20 vào lúc: 25-12-2013, 02:17 AM

Bình loạn vô bổ!!!
Logged
vantamdalat
Thành viên


Bài viết: 168


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vantamdalat
Trả lời #21 vào lúc: 25-12-2013, 02:59 AM

Thân còn đây, xác còn đây, ăn còn đây. thân trần, mắt thịt còn đây...haiza! làm sao mà không cho được đây  Grin
cái mắt nó thấy đẹp thì tự nhiên nó nhìn, cái lưỡi nó nếm vị ngọt thì cái mặt nó tươi, cái lưỡi mà nó nếm vị chua thì cái mặt nó nhăn.
những vị hành giả nào của HSTĐ khi đã tu chứng vào sâu trong chánh định; khi trụ trong chánh định thì chỉ có họ mới hiểu cái an lạc ấy, cái không ấy nó như thế nào mà thôi. còn khi họ xuất định rồi thì tâm họ trụ nơi thân; thì thử hỏi họ "không" thế nào đây.?  Grin (trừ khi những hành giả nhập định 24/24).
còn những kẽ hèn như đệ đây chưa chính thức trụ vào chánh định, chưa từng hưởng cái hương vị vào sâu trong chánh định, vào sâu bên trong của sự an lạc trong các tần thiền; mà ngồi đây bàn về cái không thì chẵng khác nào như: con kiến bò quanh miệng chén.... như cóc ngồi đáy giếng... mà thôi.
có ai muống biết về cái "không" không.? thì hãy đi đi, hãy làm đi; khi đến rồi thì hãy mà xem "không" nó ra làm sao.   Wink  Grin
cũng giống như cái lẽ vô thường; người đời họ cũng biết là tất cả mọi thứ rồi một ngày nào rồi tất cả cũng đều đi vào vô thường. nhưng than ôi. họ biết thì biết vậy thôi; trong giây phút bình lặng họ suy tư rồi thấy thoáng vậy thôi. rồi đâu cũng vào đấy. (trong số họ có bọn tụi mình  Grin ) họ đem cái thân xác vô thường này để bôn ba tìm kím cái vô thường để rồi tất cả đều đi vào vô thường  Grin chung quy cũng chỉ vì vô minh Grin
thôi thì mình lo làm cái việc mình cần làm (ATCNĐTM) thôi. chỉ mỗi cái đề mục mà quanh năm suốt tháng mình "rặn" bỡ hơi tai rồi. hơi đâu mà đi bàn chuyện xa vời. không đi đến đâu.
vài dòng tâm sự. Thân ái!
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #22 vào lúc: 25-12-2013, 04:27 AM

Không ngờ mình hư cấu chế biến cũng ghê thiệt, may là không dính vô cái vụ chế chiêu. Xin lỗi bà con cô bác !!!
haha... cái đầu mình nó GHÊ GỚM thiệt ha....  tui đã từng bị te tua vì nó.
Trieutulong tui đã rút kinh nghiệm cái vụ này, không nên đem mớ kiến thức sách vở, cảm tính... rồi đem đi lý luận phàm phu cái chuyện bên kia... nó tai hại bước chừng nào.

Khi không mà mình đẻ ra nó thì cũng đã là sai rồi, Sanh Lão Bệnh Tử vốn là Khổ mà... hì hì

Namo Cầu Sám Hối Bồ tát.
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #23 vào lúc: 25-12-2013, 05:30 AM

Tâm không có nhiều cấp độ từ cạn đến sâu. Để làm một việc chính xác đòi hỏi hành giả phải giữ tâm không này. Dĩ nhiên là phải quán cho được linh ảnh từ linh ảnh này hành giả mới học tâm không. Khi thể nhập vào tâm không hành giả mới kiểm tra đối tượng. Với trình độ này thì chẳng có tha hóa nào lén phén vào đó được cả.
      Hôm qua đọc "thơ" thì mình thấy lùng bùng,sau khi hiểu thế nào là có văn mà không có nghĩa,thì mình đã tỉnh.Giờ lại thêm câu này,tình trạng lùng bùng tái xuất hiện,mà có phần nặng hơn Shocked
       Để né tình trạng này,mình đi gặp bác Google,sau khi thăm hỏi,Bác í giải thích như sau:
       Trong phần chú giải về BÁT nHÃ tÂM kINH:   Chư Phật phải TRỤ vào TRÍ HUỆ BÁT NHÃ BA LA MẬT để chứng được cái KHÔNG.
       Chỉ riêng cái Trí Huệ Bát Nhã Ba La Mật,là cái gì gì chúng mình còn phia hiểu được,    thì nói  đến cái" KHÔNG" chắc là phải đợi đến tối tết  Ma rốc ...cốc keeng !!!
       " TÂM" Chư PHẬT( còn) phải trụ vào TRÍ HUỆ BÁT NHÃ BA LA MẬT,mới chứng được cái KHÔNG, thì TÂM của cái đám hành GIẢ,lấy tư cách gì mà TRỤ vào KHÔNG  mà nói là tâm không với tâm có...?   Huh Lại còn thêm không cạn với không xâu ...rồi lại còn đòi kiểm tra ,kiểm chứng...thật là... Grin

       
Logged
cỏ dại
Thành viên


Bài viết: 102


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: cỏ dại
Trả lời #24 vào lúc: 25-12-2013, 05:41 AM

Tâm không có nhiều cấp độ từ cạn đến sâu. Để làm một việc chính xác đòi hỏi hành giả phải giữ tâm không này. Dĩ nhiên là phải quán cho được linh ảnh từ linh ảnh này hành giả mới học tâm không. Khi thể nhập vào tâm không hành giả mới kiểm tra đối tượng. Với trình độ này thì chẳng có tha hóa nào lén phén vào đó được cả.
      Hôm qua đọc "thơ" thì mình thấy lùng bùng,sau khi hiểu thế nào là có văn mà không có nghĩa,thì mình đã tỉnh.Giờ lại thêm câu này,tình trạng lùng bùng tái xuất hiện,mà có phần nặng hơn Shocked
       Để né tình trạng này,mình đi gặp bác Google,sau khi thăm hỏi,Bác í giải thích như sau:
       Trong phần chú giải về BÁT nHÃ tÂM kINH:   Chư Phật phải TRỤ vào TRÍ HUỆ BÁT NHÃ BA LA MẬT để chứng được cái KHÔNG.
       Chỉ riêng cái Trí Huệ Bát Nhã Ba La Mật,là cái gì gì chúng mình còn phia hiểu được,    thì nói  đến cái" KHÔNG" chắc là phải đợi đến tối tết  Ma rốc ...cốc keeng !!!
       " TÂM" Chư PHẬT( còn) phải trụ vào TRÍ HUỆ BÁT NHÃ BA LA MẬT,mới chứng được cái KHÔNG, thì TÂM của cái đám hành GIẢ,lấy tư cách gì mà TRỤ vào KHÔNG  mà nói là tâm không với tâm có...?   Huh Lại còn thêm không cạn với không xâu ...rồi lại còn đòi kiểm tra ,kiểm chứng...thật là... Grin

       
Nói việc mình làm. Khi cha. mẹ mấy ông qua đời bọn tôi đến hộ niệm là phải dùng cái tâm không này để kiểm tra và đưa đi đó ông ạ! Chắc có lẽ lâu quá nên ông đã quên những việc đó rồi.
Logged
Trang: [1] 2   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.088 seconds với 20 câu truy vấn.