Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:51 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1] 2 3   Xuống
 
Chủ đề: nbt tu thiền  (Đọc 21124 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
vào lúc: 16-01-2014, 03:45 PM

Thưa Thầy,

NBT xin thành thật sám hối trước Thầy. Từ hồi nhận pháp của Thầy (vừa tròn một năm), tập liên tục được chừng 2-3 tháng rồi sau đó cà xich cà đuội chẳng làm được cái trò trống gì. Thật xấu hổ vì cái tật làm biếng của mình. Thời gian này khi công việc lắng xuống, cái tâm tu hành nó lại nổi lên. NBT có đọc cái tuyển tập Thiền Định 1 do các anh chị thu thập từ diễn đàn. NBT đã tập thiền lại được vài tuần nay thấy có sự tập trung tốt. NBT tập 2 lần/ngày: một lần (tập ngồi hơi ngả ra phía sau trên ghế) vào buổi sáng ở nơi làm + một lần (tư thế nằm) vào nửa đêm sau khi đã ngủ được 1/2 giấc. Có điều khoảng 3-4 ngày nay cứ sau mỗi lần tập vào buổi sáng NBT buồn nôn/ói dễ sợ luôn (+ cái chỗ Ajna trên trán thì nặng nặng + cái cổ thấy nghèn nghẹn). Cái buồn ói này xảy ra sau khi xả thiền. Cái sự buồn nôn nó có vẻ như càng ngày càng mạnh. Sáng nay thi cứ y như ói mặt xanh mặt vàng (cho dù không ói ra được cái gì cả).
Không biết cái hiện tượng này là gì, mong Thầy chỉ giáo dùm. Có phải do tập sai hay do THTT nó hành hay do cái nghiệp ác nó quậy?

Một cái nữa xin phép hỏi Thầy luôn là khi NBT chạy bộ tập thể dục. NBT vừa chạy vừa niệm Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát ma ha tát với tâm niệm là sám hối những cái ác nghiệp mình đã và đang tạo nên. Làm như vậy có được không vậy Thầy?

NBT rất mong được Thầy giảng giải cho.

Đa tạ Thầy.
NBT
« Sửa lần cuối: 28-06-2015, 03:14 PM gửi bởi Niết Bàn Tầm »
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #1 vào lúc: 16-01-2014, 05:19 PM

Trích dẫn
Thưa Thầy,

NBT xin thành thật sám hối trước Thầy. Từ hồi nhận pháp của Thầy (vừa tròn một năm), tập liên tục được chừng 2-3 tháng rồi sau đó cà xich cà đuội chẳng làm được cái trò trống gì. Thật xấu hổ vì cái tật làm biếng của mình. Thời gian này khi công việc lắng xuống, cái tâm tu hành nó lại nổi lên. NBT có đọc cái tuyển tập Thiền Định 1 do các anh chị thu thập từ diễn đàn. NBT đã tập thiền lại được vài tuần nay thấy có sự tập trung tốt. NBT tập 2 lần/ngày: một lần (tập ngồi hơi ngả ra phía sau trên ghế) vào buổi sáng ở nơi làm + một lần (tư thế nằm) vào nửa đêm sau khi đã ngủ được 1/2 giấc. Có điều khoảng 3-4 ngày nay cứ sau mỗi lần tập vào buổi sáng NBT buồn nôn/ói dễ sợ luôn (+ cái chỗ Ajna trên trán thì nặng nặng + cái cổ thấy nghèn nghẹn). Cái buồn ói này xảy ra sau khi xả thiền. Cái sự buồn nôn nó có vẻ như càng ngày càng mạnh. Sáng nay thi cứ y như ói mặt xanh mặt vàng (cho dù không ói ra được cái gì cả).
Không biết cái hiện tượng này là gì, mong Thầy chỉ giáo dùm. Có phải do tập sai hay do THTT nó hành hay do cái nghiệp ác nó quậy?
Cho ccc nhiều chuyện tí, cái này giống như thuộc về phần thực hành, cụ thể hơn là phần xã thiền của NBT quá nhanh chăng ?!
Nên tập 70% sức lực của mình thôi, NBT nên nghỉ ngơi cho thật khỏe rồi tập lại, trong thời gian nghỉ ngơi thì tham khảo thêm phần xã thiền trong thực hành để biết thêm cho chắc.
Chúc bạn tinh tấn  Grin Grin Grin
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #2 vào lúc: 19-01-2014, 03:51 PM

Cám ơn CCC đã cho ý kiến. NBT nghĩ rằng rất có thể do tư thế ngồi không được thoải mái vì khi nằm thiền mình không cảm thấy cái sự ói mửa này sau khi công phu. Mấy bữa nay nằm thiền thấy không co hiện tượng này.

Thầy HL ơi, hôm qua sau khi NBT tập thiền (lúc 2g sáng), NBT muốn giữ cái bùi nhùi mờ mờ sáng sáng đằng trước mặt để ngủ luôn. Một lúc sau thì nằm mơ thấy mình đang ở một ngả tư (trong đầu vẫn nghĩ đây là ngả tư Bảy Hiền gần nhà của NBT vì bên góc phải trên cao có dáng một tòa nhà (bệnh viện Thống Nhất). Anyway, cái hướng mà NBT từ đó đi đến thì sáng sáng, có vẻ như đông đúc. Hai bên trái và phải của ngã tư thì vắng vẻ hơn nhiều. Có cảm giác như có sự di chuyển của rất ít xe cộ (mà thực chất chỉ thấy mấy cái đốm xẹt qua xẹt lại thôi.) Không gian 2 bên này y như là cúp điện vậy. Nhưng tối nhất chính là cái đường trước mặt (đây chính là hướng về nhà của NBT). NBT thấy tối thui, rất sợ nhưng không hiểu sao vẫn cứ đi. Khi đã bước qua bên đó rồi thì da gà nổi hết cả lên, thấy người lạnh lạnh. Liền trong đầu cố gắng niệm: Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát, Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát, Nam mô A Di Đà Phật, etc. Nhưng cũng phải mất một vài giây mới nhớ và niệm được mấy câu đó (vì lúc đó sợ quá không nghĩ được gì). Sau đó niệm xong được thì NBT thức dậy luôn, đi một vòng vừa lẩm nhẩm mấy câu niệm vừa bảo mình đừng sợ cái sợ của mình (như Thầy có nói ở đâu đó trong đạo tràng).
Không biết cái giấc mơ này có ý nghĩa gì không thầy, hay chỉ là một giấc mơ bình thường. Nếu có ý nghĩa gì thì mong Thầy chỉ cho. Cám ơn Thầy.

NBT
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 20-01-2014, 03:29 PM

Cám ơn CCC đã cho ý kiến. NBT nghĩ rằng rất có thể do tư thế ngồi không được thoải mái vì khi nằm thiền mình không cảm thấy cái sự ói mửa này sau khi công phu. Mấy bữa nay nằm thiền thấy không co hiện tượng này.

Thầy HL ơi, hôm qua sau khi NBT tập thiền (lúc 2g sáng), NBT muốn giữ cái bùi nhùi mờ mờ sáng sáng đằng trước mặt để ngủ luôn. Một lúc sau thì nằm mơ thấy mình đang ở một ngả tư (trong đầu vẫn nghĩ đây là ngả tư Bảy Hiền gần nhà của NBT vì bên góc phải trên cao có dáng một tòa nhà (bệnh viện Thống Nhất). Anyway, cái hướng mà NBT từ đó đi đến thì sáng sáng, có vẻ như đông đúc. Hai bên trái và phải của ngã tư thì vắng vẻ hơn nhiều. Có cảm giác như có sự di chuyển của rất ít xe cộ (mà thực chất chỉ thấy mấy cái đốm xẹt qua xẹt lại thôi.) Không gian 2 bên này y như là cúp điện vậy. Nhưng tối nhất chính là cái đường trước mặt (đây chính là hướng về nhà của NBT). NBT thấy tối thui, rất sợ nhưng không hiểu sao vẫn cứ đi. Khi đã bước qua bên đó rồi thì da gà nổi hết cả lên, thấy người lạnh lạnh. Liền trong đầu cố gắng niệm: Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát, Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát, Nam mô A Di Đà Phật, etc. Nhưng cũng phải mất một vài giây mới nhớ và niệm được mấy câu đó (vì lúc đó sợ quá không nghĩ được gì). Sau đó niệm xong được thì NBT thức dậy luôn, đi một vòng vừa lẩm nhẩm mấy câu niệm vừa bảo mình đừng sợ cái sợ của mình (như Thầy có nói ở đâu đó trong đạo tràng).
Không biết cái giấc mơ này có ý nghĩa gì không thầy, hay chỉ là một giấc mơ bình thường. Nếu có ý nghĩa gì thì mong Thầy chỉ cho. Cám ơn Thầy.

NBT
NBT muốn giữ cái bùi nhùi mờ mờ sáng sáng đằng trước mặt để ngủ luôn
Vì là đang sử dụng Cận Định. Cho nên nó không phải là giấc mơ công phu.
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #4 vào lúc: 20-01-2014, 07:40 PM

NBT cám ơn Thầy đã giải dùm. Như vậy có phải giấc mơ công phu chỉ có cho những ai đã vào được chánh định rồi không Thầy? Những người vẫn còn ở Cận Định như NBT thì chỉ là không có.
NBT cũng xin vừa bộc bạch vừa hỏi thầy 2 vấn đề khác trong tu tập.
(1) Cận Định:
Một người mới tập như NBT, sự thăng tiến trong công phu được thể hiện qua 3 bước: chuẩn bị, thuận thứ, và cận hành. Nếu chưa có những biểu hiện của thuận thứ thì sẽ không có biểu hiện của cận hành (nghĩa là công phu vẫn ... còn lâu mới đến sơ thiền). Như thế, nếu chưa có biểu hiện của cận hành thì sơ thiền chưa thể đạt được. NBT có đọc lại phần này trong Hướng Dẫn Thực Hành Tu Tập thì hiểu như vậy có đúng không, xin Thầy chỉ cho.
(2) Cái sự tập
Có 3 cái mà NBT tâm niệm khi tập: (i) An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt, (ii) Tập dợt đều đều (như cái chuyện dọn nhà, hút bụi vào mỗi ngày. Làm một cách tự nhiên như một thói quen tốt.), và (iii) cố gắng 70% sức lực của mình.
(i) ATCNDTM: Khi tập quán cái mặt trăng thì NBT cứ nói chuyện với cái tâm rằng:
- An trú chính là 'gom' toàn bộ cái tâm, sự chú ý, tập trung lại một chỗ.
- Chánh niệm chính là cái mặt trăng (tròn, sáng và êm dịu)
- Và cái MT đó nó phải ngay ở trước mặt (không phải bên phải, trái, trên, hay dưới gì cả)
Tất cả cái sự an trú, MT đằng trước mặt chỉ là một điểm thôi và cái điểm này nó không có lung lay, lúc lắc, lúc có, lúc không, lúc mờ, lúc sáng. Cái điểm (cho dù có vẽ ra được MT hay chưa) này nó phải đứng yên càng lâu càng tốt vì nó đứng càng lâu thì sự tập trung càng cao và khả năng vẻ ra được MT càng cao.
Cái khó của NBT chính là ở cái sự đứng yên này. Sự xuất hiện, biến mất, hay di động của cái điểm này phụ thuộc vào sự di động của con mắt (cho dù nhắm 100% rồi) + và cái lộn xộn, bon chen của cái tâm về các thứ khác. Hy vọng sau một thời gian tập dợt đều đều NBT sẽ khắc phục được.
(ii) Mỗi lần tập, NBT đều động viên mình: Mình đang đi tìm sự Hỷ Lạc trong Chánh Định. Cố gắng hết sức nhưng không cưỡng cầu (vì cưỡng cầu sẽ dẫn đến hấp tấp, thất vọng, từ bỏ).
(iii) 70% sức lực. Việc quán MT của NBT cứ như là việc ... (tấn) công (cái) thành (vô minh). Mỗi đợt công thành đều trải qua 2 giai bước.
- Bước một giống như phần (i). Cơ thể như gồng lên, hơi thở như nín lại, cái phần giữa trán nóng lên, cái đầu căng lên để cố tập trung làm ... họa sĩ. Mở ngoặc, NBT có đọc cái phần rất hay của chị Lá Chuối về sự tác ý khi thiền https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=7006.0. NBT đang cố hiểu và thực hiện theo. Đóng ngoặc.
- Sau một lúc thì thấy ... căng quá. Lúc này NBT nhớ đến Thầy dạy là 70% thôi nên chuyển qua bước 2 đó là ... lui binh. Vẫn nhìn vào cái bùi nhùi đằng trước mặt nhưng không cố vẽ cái MT. Thở đều và sâu. Vừa thở vừ tác ý Hỷ Lạc. Cơ thể lúc này cảm thấy nhẹ nhàng. Sau một lúc lại bắt đầu đợt công thành khác. Nếu để bước 2 này kéo dài lâu thì cái sự lung tung, linh tinh của cái tâm bắt đầu xuất hiện rồi đi chơi búa xua.
Phần này quan trọng nên NBT xin hỏi Thầy cái sự tập này có đúng không? Nếu đúng thì NBT xin hỏi tiếp là đề mục xuất hiện lần đầu tiên sẽ rơi vào bước 1 hay bước 2? Nếu không, xin Thầy chỉ dùm NBT nên làm ra sao.

Xin cảm ơn Thầy.
NBT
« Sửa lần cuối: 20-01-2014, 08:24 PM gửi bởi Niết Bàn Tầm »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #5 vào lúc: 20-01-2014, 10:00 PM

NBT cám ơn Thầy đã giải dùm. Như vậy có phải giấc mơ công phu chỉ có cho những ai đã vào được chánh định rồi không Thầy? Những người vẫn còn ở Cận Định như NBT thì chỉ là không có.
NBT cũng xin vừa bộc bạch vừa hỏi thầy 2 vấn đề khác trong tu tập.
(1) Cận Định:
Một người mới tập như NBT, sự thăng tiến trong công phu được thể hiện qua 3 bước: chuẩn bị, thuận thứ, và cận hành. Nếu chưa có những biểu hiện của thuận thứ thì sẽ không có biểu hiện của cận hành (nghĩa là công phu vẫn ... còn lâu mới đến sơ thiền). Như thế, nếu chưa có biểu hiện của cận hành thì sơ thiền chưa thể đạt được. NBT có đọc lại phần này trong Hướng Dẫn Thực Hành Tu Tập thì hiểu như vậy có đúng không, xin Thầy chỉ cho.
(2) Cái sự tập
Có 3 cái mà NBT tâm niệm khi tập: (i) An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt, (ii) Tập dợt đều đều (như cái chuyện dọn nhà, hút bụi vào mỗi ngày. Làm một cách tự nhiên như một thói quen tốt.), và (iii) cố gắng 70% sức lực của mình.
(i) ATCNDTM: Khi tập quán cái mặt trăng thì NBT cứ nói chuyện với cái tâm rằng:
- An trú chính là 'gom' toàn bộ cái tâm, sự chú ý, tập trung lại một chỗ.
- Chánh niệm chính là cái mặt trăng (tròn, sáng và êm dịu)
- Và cái MT đó nó phải ngay ở trước mặt (không phải bên phải, trái, trên, hay dưới gì cả)
Tất cả cái sự an trú, MT đằng trước mặt chỉ là một điểm thôi và cái điểm này nó không có lung lay, lúc lắc, lúc có, lúc không, lúc mờ, lúc sáng. Cái điểm (cho dù có vẽ ra được MT hay chưa) này nó phải đứng yên càng lâu càng tốt vì nó đứng càng lâu thì sự tập trung càng cao và khả năng vẻ ra được MT càng cao.
Cái khó của NBT chính là ở cái sự đứng yên này. Sự xuất hiện, biến mất, hay di động của cái điểm này phụ thuộc vào sự di động của con mắt (cho dù nhắm 100% rồi) + và cái lộn xộn, bon chen của cái tâm về các thứ khác. Hy vọng sau một thời gian tập dợt đều đều NBT sẽ khắc phục được.
(ii) Mỗi lần tập, NBT đều động viên mình: Mình đang đi tìm sự Hỷ Lạc trong Chánh Định. Cố gắng hết sức nhưng không cưỡng cầu (vì cưỡng cầu sẽ dẫn đến hấp tấp, thất vọng, từ bỏ).
(iii) 70% sức lực. Việc quán MT của NBT cứ như là việc ... (tấn) công (cái) thành (vô minh). Mỗi đợt công thành đều trải qua 2 giai bước.
- Bước một giống như phần (i). Cơ thể như gồng lên, hơi thở như nín lại, cái phần giữa trán nóng lên, cái đầu căng lên để cố tập trung làm ... họa sĩ. Mở ngoặc, NBT có đọc cái phần rất hay của chị Lá Chuối về sự tác ý khi thiền https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=7006.0. NBT đang cố hiểu và thực hiện theo. Đóng ngoặc.
- Sau một lúc thì thấy ... căng quá. Lúc này NBT nhớ đến Thầy dạy là 70% thôi nên chuyển qua bước 2 đó là ... lui binh. Vẫn nhìn vào cái bùi nhùi đằng trước mặt nhưng không cố vẽ cái MT. Thở đều và sâu. Vừa thở vừ tác ý Hỷ Lạc. Cơ thể lúc này cảm thấy nhẹ nhàng. Sau một lúc lại bắt đầu đợt công thành khác. Nếu để bước 2 này kéo dài lâu thì cái sự lung tung, linh tinh của cái tâm bắt đầu xuất hiện rồi đi chơi búa xua.
Phần này quan trọng nên NBT xin hỏi Thầy cái sự tập này có đúng không? Nếu đúng thì NBT xin hỏi tiếp là đề mục xuất hiện lần đầu tiên sẽ rơi vào bước 1 hay bước 2? Nếu không, xin Thầy chỉ dùm NBT nên làm ra sao.

Xin cảm ơn Thầy.
NBT
Đề mục nó ra là quyền của nó. Con cứ lo chuyện tu tập của mình. Làm từng bước, làm đi làm lại. làm hoài, làm cho tới khi nào nó ra thì thôi.

Một vài con số:
Bờm: 22 năm sau mới được như vậy: Tứ Thiền.
tnt: 22 năm mới leo lên được Vô Sắc.
Chuối: ba bốn năm: thóat khỏi Tha Hóa, hiện này đang ở Hữu Sắc.

Nhí chưa hiểu ngồi xếp bằng nó ra làm sao: 7 ngày là Tứ Thiền hihihi. \

tibu: 16 năm trong Cận Định!

Anh Sơn A La Hán: 30 năm tu tầm bậy, tầm bạ.
« Sửa lần cuối: 21-01-2014, 04:52 AM gửi bởi Tibu »
Logged
quyettu
Thành viên


Bài viết: 87


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: quyettu
Trả lời #6 vào lúc: 21-01-2014, 02:05 AM

Trích dẫn
Nhí chưa hiểu ngồi xếp bằng nó ra làm sao: 7 ngày là Tứ Thiền hihihi. \
Không ngờ nhanh đến như vậy!

Trích dẫn
Đề mục nó ra là quyền của nó. Con cứ lo chuyện tu tập của mình. Làm từng bước, làm đi làm lại. làm hoài, làm cho tới khi nào nó ra thì thôi.

Một vài con số:
Bờm: 22 năm sau mới được như vậy: Tứ Thiền.
tnt: 22 năm mới leo lên được Vô Sắc.
Chuối: ba bốn năm: thóat khỏi Tha Hóa, hiện này đang ở Hữu Sắc.


tibu: 16 năm trong Cận Định!

Anh Sơn A La Hán: 30 năm tu tầm bậy, tầm bạ.
không ngờ có những người đã từng kiên trì tập vài chục năm mới được thành quả như vậy!.. vậy mà có những lúc con ngồi tập 1 chút thấy không vô là sợ, buồn, tức rồi bỏ tập.
« Sửa lần cuối: 21-01-2014, 05:42 AM gửi bởi Tibu »
Logged
vantamdalat
Thành viên


Bài viết: 168


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vantamdalat
Trả lời #7 vào lúc: 21-01-2014, 03:04 AM

Trích dẫn
không ngờ có những người đã từng kiên trì tập vài chục năm mới được thành quả như vậy!.. vậy mà có những lúc con ngồi tập 1 chút thấy không vô là sợ, buồn, tức rồi bỏ tập.
Trích dẫn
"đường nghàn dặm mà mình muống thâu trong vài bước" cái kiểu này là lọt vào bẫy Tha hóa tự tại một cách ngọt ơ.  Grin
Thầy nói "rão bước vượt trường sơn..." mà. tụi mình phải lấy câu này làm kim chỉ nam trên bước đường đi vào chánh định, mà hành trang mang theo kè kè bên người là ăn ngay nói thật và có hiếu với Ba Mẹ.  Grin Grin Grin
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #8 vào lúc: 21-01-2014, 03:39 AM

Cám ơn Thầy. NBT đã hiểu. Những con số ... nói lên tất cả.
Sẵn đây xin kể Thầy nghe. Vừa rồi (tháng 12) NBT có về VN thăm gia đình. Ngoài cái chuyện rất vui khi gặp được Ba Má, anh chị em và gia đình, và bạn bè chí cốt, NBT cảm thấy xung quanh mình cái sinh, lão, bệnh, tử nó hiển hiện rất rõ ràng. Lúc đó, tự nhiên cảm thấy sợ, suy nghĩ: không lẽ cuộc đời chỉ vậy thôi sao. NBT nghĩ rằng: mình còn 20+ năm nữa để làm một cái gì đó cho cái "chỉ vậy thôi sao" này. Hiện tại thì: "Đề mục là quan trọng. Những cái khác (tham dục, sân si) chỉ là râu ria nên cắt bỏ".
Chúc Thầy sức khỏe.

NBT
Logged
tuephuong5
Thành viên


Bài viết: 585


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #9 vào lúc: 21-01-2014, 06:06 AM

       Ở nhà mấy đứa nhỏ nó gọi tp là 5 già .cho 5 già này cám ơn Niết Bàn Tâm thật là gải đúng cái loay hoay của 5 già về tác ý .
            Trình bày rất rỏ ràng về phương pháp tập ,để thầy chỉnh sửa không uổng công sức mình phì phò lắm .5 già này có cái tật cái gì đây ?nên rất chậm,rất chậm.5 già ít điều tâm lắm nhưng thỉnh thoảng củng hét lên ê con mụ 5 mập chầu chè kia vv...rồi phì cười tập tiếp .hì hì hì ADIDAPHAT.5 già đi đọc bài của chuối chín .
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #10 vào lúc: 07-02-2014, 05:43 PM

Thầy ơi,

Bữa giờ con tập đều đều. Sáng khoảng 9-10am có rảnh thì tập, tối trước khi ngủ cũng tập (tập lúc này sao con cứ thấy mỏi 2 cái gối, khó chịu), và tập vào lúc nữa đêm sau khi đã làm nửa giấc rồi. Cái tập nửa đêm này là thấy đã nhất vì ít cái lăn tăn nhất và độ tập trung cao hơn các buổi khác. Cái lòe nhòe của con bây giờ là nó xung quanh cái điểm đằng trước mặt, giống như cái đèn hải đăng vậy đó thầy. Nó cứ quét hết bên này rồi bên khác. Cái khác mấy ngày nay là cái điểm trước mặt đó nó hơi có cái viền tròn (dù vái viền này không bao quanh và khép lại thành đầy đủ một vòng tròn.) Chỉ khoản một phần tư của hình tròn (khoản cở đầu ngón trỏ) thôi. Cái lòe nhòe đôi khi cũng mất tiêu để lại một khoản không rất lặng và một điểm sáng mờ trước mặt.

Thầy cho con hỏi. Con nên tác ý vẽ cái hình tròn (mặt trăng của con) đè lên cái mà con đang thấy hay là con tác ý cho cái lòe nhòe bên ngoài cái viền tiêu mất đi (cái này là cái con đang làm: "Mặt trăng tròn là quan trọng, mấy cái lòe nhòe không cần thiết nên bỏ đi").

Thầy chỉ dùm con nhé.

NBT
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #11 vào lúc: 07-02-2014, 11:32 PM

Thầy ơi,

Bữa giờ con tập đều đều. Sáng khoảng 9-10am có rảnh thì tập, tối trước khi ngủ cũng tập (tập lúc này sao con cứ thấy mỏi 2 cái gối, khó chịu), và tập vào lúc nữa đêm sau khi đã làm nửa giấc rồi. Cái tập nửa đêm này là thấy đã nhất vì ít cái lăn tăn nhất và độ tập trung cao hơn các buổi khác. Cái lòe nhòe của con bây giờ là nó xung quanh cái điểm đằng trước mặt, giống như cái đèn hải đăng vậy đó thầy. Nó cứ quét hết bên này rồi bên khác. Cái khác mấy ngày nay là cái điểm trước mặt đó nó hơi có cái viền tròn (dù vái viền này không bao quanh và khép lại thành đầy đủ một vòng tròn.) Chỉ khoản một phần tư của hình tròn (khoản cở đầu ngón trỏ) thôi. Cái lòe nhòe đôi khi cũng mất tiêu để lại một khoản không rất lặng và một điểm sáng mờ trước mặt.

Thầy cho con hỏi. Con nên tác ý vẽ cái hình tròn (mặt trăng của con) đè lên cái mà con đang thấy hay là con tác ý cho cái lòe nhòe bên ngoài cái viền tiêu mất đi (cái này là cái con đang làm: "Mặt trăng tròn là quan trọng, mấy cái lòe nhòe không cần thiết nên bỏ đi").

Thầy chỉ dùm con nhé.

NBT
Nhắm coi sức khỏe của con nó còn đủ lực để chơi tiếp không?
Nếu đủ là quán đè lên cái đống bùi nhùi đó.
Vì nguyên tắc là bắt cái tâm phải làm theo ý của mình mà!
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #12 vào lúc: 08-02-2014, 02:26 PM

Thầy ơi,

Sáng nay trước khi tập con xem phần Thầy reply:
Trích dẫn
Nếu đủ là quán đè lên cái đống bùi nhùi đó.
Vì nguyên tắc là bắt cái tâm phải làm theo ý của mình mà!
Rồi tự nhiên cái tập của con nó thấy bối rối Smiley. Trong lúc tập con quan sát cái quán của con nó như thế này. Con cố gắng trình bày cho rõ như sau để biết rõ hơn và cái tâm nó "an" và không có lộn xộn về phương pháp nữa.

Khi con cố quán ra cái mặt trăng bằng ATCNDTM thì cái điểm/phần ngay đằng trước mặt nó sáng (mờ) hơn các phần xung quanh. Khi con "nhấn ga" xoáy vào cái trung tâm thì nó sáng hơn một tí. Lúc này cái tập của con nó theo một trong 3 cách như sau:
(1) Cách "nhồi bột": con tác ý xoáy vào cái trung tâm cho sáng lên và để "gôm bi" (hút) cái lòe nhòe vào cho gọn. Cái lòe nhòe nào còn ở bên ngoài thì con tác ý "cắt bỏ nó đi" để nó thành một hình cái hình tròn sáng (MT). Khó nói quá nhưng trong đầu con nó như là một cái máy cưa xoay nhanh thật nhanh để cắt thành cái vòng tròn. Với cách này thì hiện tại con thấy 1/4 cái đường viền của vòng tròn.
(2) Cách "họa sĩ vẽ": con theo cái Thầy chỉ, cố vẽ một vòng tròn đè lên cái sáng sáng mà con tác ý thấy đó. Cái này thấy khó vì chưa ra cái gì.
(3) Cách "họa sĩ dán hình": với cái cách này là con mường tượng cái hình trăng (blue moon) mà con download được trên mạng rồi tác ý mang nó (giống như từ bên góc phải trước mặt) về dán chồng lên cái điểm sáng con đang có ngay trước mặt đó. Cách này có vẻ dễ hơn cách (2) một tí nhưng vẫn khó hơn cách (1).

Con thấy 3 cách trên đều là "bắt cái tâm nó làm việc" cho ra cái đề mục hay chỉ có cái thứ (2) là đúng thôi vậy Thầy? Nếu như 3 cái đều được vậy mình có thể dùng cả ba lúc tập không hay nên bám vào một cách thôi? Mong Thầy giảng rõ dùm con để NBT giải quyết cái "ngu lâu khó đào tạo" của mình nhé Smiley.
NBT còn muốn hỏi thêm một vấn đề trong lúc tập nữa nhưng con chờ giải quyết cái này cho xong con sẽ hỏi tiếp Smiley chứ không nó rối mù cả lên.

Đa tạ Thầy.
NBT
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #13 vào lúc: 08-02-2014, 08:11 PM

Thầy ơi,

Sáng nay trước khi tập con xem phần Thầy reply:
Trích dẫn
Nếu đủ là quán đè lên cái đống bùi nhùi đó.
Vì nguyên tắc là bắt cái tâm phải làm theo ý của mình mà!
Rồi tự nhiên cái tập của con nó thấy bối rối Smiley. Trong lúc tập con quan sát cái quán của con nó như thế này. Con cố gắng trình bày cho rõ như sau để biết rõ hơn và cái tâm nó "an" và không có lộn xộn về phương pháp nữa.

Khi con cố quán ra cái mặt trăng bằng ATCNDTM thì cái điểm/phần ngay đằng trước mặt nó sáng (mờ) hơn các phần xung quanh. Khi con "nhấn ga" xoáy vào cái trung tâm thì nó sáng hơn một tí. Lúc này cái tập của con nó theo một trong 3 cách như sau:
(1) Cách "nhồi bột": con tác ý xoáy vào cái trung tâm cho sáng lên và để "gôm bi" (hút) cái lòe nhòe vào cho gọn. Cái lòe nhòe nào còn ở bên ngoài thì con tác ý "cắt bỏ nó đi" để nó thành một hình cái hình tròn sáng (MT). Khó nói quá nhưng trong đầu con nó như là một cái máy cưa xoay nhanh thật nhanh để cắt thành cái vòng tròn. Với cách này thì hiện tại con thấy 1/4 cái đường viền của vòng tròn.
(2) Cách "họa sĩ vẽ": con theo cái Thầy chỉ, cố vẽ một vòng tròn đè lên cái sáng sáng mà con tác ý thấy đó. Cái này thấy khó vì chưa ra cái gì.
(3) Cách "họa sĩ dán hình": với cái cách này là con mường tượng cái hình trăng (blue moon) mà con download được trên mạng rồi tác ý mang nó (giống như từ bên góc phải trước mặt) về dán chồng lên cái điểm sáng con đang có ngay trước mặt đó. Cách này có vẻ dễ hơn cách (2) một tí nhưng vẫn khó hơn cách (1).

Con thấy 3 cách trên đều là "bắt cái tâm nó làm việc" cho ra cái đề mục hay chỉ có cái thứ (2) là đúng thôi vậy Thầy? Nếu như 3 cái đều được vậy mình có thể dùng cả ba lúc tập không hay nên bám vào một cách thôi? Mong Thầy giảng rõ dùm con để NBT giải quyết cái "ngu lâu khó đào tạo" của mình nhé Smiley.
NBT còn muốn hỏi thêm một vấn đề trong lúc tập nữa nhưng con chờ giải quyết cái này cho xong con sẽ hỏi tiếp Smiley chứ không nó rối mù cả lên.

Đa tạ Thầy.
NBT

Cách thứ ba.
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #14 vào lúc: 09-02-2014, 02:30 PM

Hai buổi tập sau khi được Thầy xác nhận cho cái cách thứ 3, cái tâm NBT nó tập tốt hơn. Nó không có lộn xộn về cái này nữa. Cám ơn Thầy.

NBT.
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #15 vào lúc: 14-02-2014, 01:24 PM

Chào Thầy,

Hôm qua là rằm tháng giêng, NBT có nhớ BHT viết là các chư Thiên trên trời thường phóng quan vào ngày rằm. NBT cảm thấy buổi tập tối hôm qua rất là tốt (đề mục vẫn còn chưa ra  Grin). Sau buổi tập vào nửa đêm (anytime vào khoảng 1g-4g miễn là lúc tỉnh dậy), NBT thấy tỉnh ... như ruồi và rất khó ngủ trở lại. Thường chỉ là giấc ngủ nông, trằn trọc, lăn qua lăn lại (nhưng cũng thường không mơ gì cả). Thầy (hay các anh chị đồng tu nào) có chiêu gì chỉ cho NBT ngủ lại cho dễ dùm.

À, còn một chuyện nữa. NBT có thử áp dụng cái cách mà Thầy trả lời đâu đó trước khi ngủ (khoảng 9g tối) là tác ý "muốn ngủ thì lên đó (mây) mà ngủ cho ngon". Đúng là con ngủ ngon thiệt. Khi tỉnh dậy tập là tỉnh queo qua 2 lần áp dụng rồi  Grin Grin Grin.

Cám ơn Thầy
NBT
Logged
2 Tí
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 285



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: 2 Tí
Trả lời #16 vào lúc: 14-02-2014, 03:16 PM

Chào Thầy,

Hôm qua là rằm tháng giêng, NBT có nhớ BHT viết là các chư Thiên trên trời thường phóng quan vào ngày rằm. NBT cảm thấy buổi tập tối hôm qua rất là tốt (đề mục vẫn còn chưa ra  Grin). Sau buổi tập vào nửa đêm (anytime vào khoảng 1g-4g miễn là lúc tỉnh dậy), NBT thấy tỉnh ... như ruồi và rất khó ngủ trở lại. Thường chỉ là giấc ngủ nông, trằn trọc, lăn qua lăn lại (nhưng cũng thường không mơ gì cả). Thầy (hay các anh chị đồng tu nào) có chiêu gì chỉ cho NBT ngủ lại cho dễ dùm.

À, còn một chuyện nữa. NBT có thử áp dụng cái cách mà Thầy trả lời đâu đó trước khi ngủ (khoảng 9g tối) là tác ý "muốn ngủ thì lên đó (mây) mà ngủ cho ngon". Đúng là con ngủ ngon thiệt. Khi tỉnh dậy tập là tỉnh queo qua 2 lần áp dụng rồi  Grin Grin Grin.

Cám ơn Thầy
NBT
Gần đây Tí cũng thường hay bị tình trạng như vậy, nhưng được cái là sáng ra thấy người vẫn khỏe nên cứ để tỉnh như vậy mà ATCNĐTM luôn Cheesy Cheesy Cheesy
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #17 vào lúc: 16-02-2014, 02:29 PM

NBT cũng thấy việc thức dậy làm việc cũng bình thường, không có gì trở ngại cả. Vậy là chắc ... không sao Smiley

Cám ơn 2 Tí.
NBT
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #18 vào lúc: 20-02-2014, 03:28 PM

Chào Thầy,

NBT muốn báo cáo với Thầy là NBT vẫn tập đều (đặc biệt là cái buổi nửa đêm). Cái tập của con có những biến chuyển sau:
(1) 2 con mắt không còn nhúc nhích nữa (đôi khi có nhúc nhích nhưng ...ít  Grin). Tụi nó êm rồi.
(2) Cái ATCNDTM của con thì nó cũng đứng yên luôn (90%!!!). Không còn chuyện chạy lên chạy xuống và nhòe nhoẹt qua lại như cái đèn pha nữa. Cái vùng sáng mờ đó vẫn còn nhưng gọn hơn và trụ ở ngay đằng trước mặt.
(3) Trước khi vào tập con nhìn cái (hình) mặt trăng tròn một lúc để ghi nó vào trong đầu. Rồi khi tập thì tác ý dán nó ra đè lên cái đốm trắng trước mặt đó. Mặc dầu vẫn chưa được gì vì (i) cái ghi nhớ hình mặt trăng vẫn ... mơ huyền mờ  Grin; và (ii) cái tâm đôi khi nó vẫn nói chuyện ...phiếm (cho dù phần lớn nó nói chuyện về những bài trên HSTD mà con có đọc).
(4) Mỗi đợt "công thành"/dán mặt trăng, i.e. sự tập trung, lâu hơn rồi trước khi thư giản và tác ý hỷ lạc để rồi tiếp tục cái đợt mới. À Thầy ơi, thỉnh thoảng NBT có cảm giác thanh thịnh rất sướng. Cái màn trước mặt nó đen xì và rất "lặng". Con niệm trong đầu thanh tịnh, thanh tịnh, đại thanh tịnh thì có cảm giác tê tê toàn thân. Nhưng cảm giác về thân thể của mình thì không toàn diện. Lúc đó con chỉ có cảm giác được 2 cánh tay, 2 bả vai, 2 cái bàn chân và cái bụng nhẹ nhẹ thở. Còn các phần khác thì cứ như ...không vậy đó Thầy. NBT cũng không biết tả ra sao cho đúng nhưng đại khái là vậy.
(5) Cái Thấy (quán, nhìn) của con về cái đằng trước mặt bây giờ có vẻ như nó từ cái điểm trên trán (điểm Ajana?) Thầy ạ. Vì thế cái quán này nó không chịu ảnh hưởng của việc nhảy đầm của 2 con mắt thịt nữa và nó giúp cho sự tập trung lâu hơn. Ở chỗ này (cho con suy diễn một tí nhé  Grin) NBT có thể hiểu (chứ chưa biết) được tại sao một tu sĩ đã vào được chánh định có thể thấy đề mục và vẫn làm việc/nhìn đời bằng 2 con mắt thịt như thường vì cái Thấy và cái dụng cụ để Thấy là khác nhau. Nếu cái suy diễn này không đúng và nói tầm bậy thì Thầy gạch bỏ, xí xóa cho con nhé.
(6) Còn cái này nữa là NBT có cảm nhận được sự thay đổi trong cái tâm và cách hành xử của mình về tham dục, sân và si. Bây giờ con cảm thấy mình ít ồn ào, nhảy dựng hơn, và con cảm thấy vui về điều này. Chỉ hy vọng sự cải thiện này tốt hơn qua từng ngày tập luyện và đừng có chuyện ... "nửa đường gảy gánh" giống như năm vừa qua thì thật uổng phí.


Thầy rảnh thì đọc dùm con rồi xù xì dùm con biết nhé. Cám ơn Thầy.
NBT

À, còn một cái nữa (lại nữa  Grin), 2 ngày nay khi đi ngủ con có thử cầm một cái xâu chuỗi (do Ba con gởi tặng để đeo tay) bằng đá gì mà có màu nâu đỏ, đã chú nguyện, có 14 hột tổng cộng, ở cái hột thứ 14 (như bao hột khác về kích cỡ và màu sắc) có gắn thêm một cái như bình cam lồ. Con đọc cái chuyện cầm chuỗi để ngủ trong tập tin, https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-III/109-nhat-tam-504 Nữa đêm thức dậy, hay sáng thức dậy vẫn thấy cầm  Grin. Thầy cho con hỏi lại, con cầm cái xâu chuỗi này (diễn tả ở trên) có OK không Thầy. Hay con bắt Ấn Kim Cang lúc ngủ như Thầy có chỉ trong này, https://www.hoasentrenda.com/fp/hoi-dap/xau-chuoi-phat-giao-1093.
Con hỏi nhiều quá rồi nhỉ nhưng nếu học mà không hỏi thì Thầy sẽ ...la  Grin.
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #19 vào lúc: 25-02-2014, 03:52 PM

Thầy ơi,
Thầy đã khỏe lại chưa. NBT rất mong Thầy khỏe lại. Khi biết tin thầy nhập ...Cấp, NBT tự nhủ phải ráng tập cho tốt hơn để không phụ sự chỉ dẫn của Thầy. Mấy bữa này con tập thì thấy có những cái biết mới sau đây:
(1) Lúc mới nằm tập thì cái tâm của con nó có 2 cái 'đài': (1) Là cái mình 'chủ động' nói (về đề mục, về quán, etc.). Cái này thì ok vì mình biết cái đài này 'phát' cái gì. (2) Cái đài thứ 2 là cái đài tầm bậy tầm bạ. Nó mở nhạc cho con nghe, Thầy ạ. Nó rất là thầm kín nhưng nếu không để ý thì không biết được. vd. Nó mở cho con nghe bài gì đó về dân VN da vàng khi con quán/niệm mặt trăng tròn và vàng. Rồi nó mở nhạc khác tùy theo cái con quán/nói trong cái đài đầu tiên. Nghĩ lại mắc cười lắm. Nhưng bây giờ con biết có cái 'đài khỉ' này rồi nên nó vừa phát nhạc ra là con quát nó liền. Thế là nó im. Cứ thấy ra là quát, rồi im. Một hồi khi tập lâu hơn một chút/sự tập trung tốt hơn thì nó cũng ít đi hoặc dứt hẳn. Khi chỉ còn cái đài một thì mình thấy cái quán/niệm về MT cũng tốt hơn, Thầy ạ.
(2) Bây giờ con có thấy cái điểm sáng đằng trước mặt nó sáng hơn khi mình tập trung tốt để vẽ/dán cái hình MT. Hơn nữa thỉnh thoảng chổ đó nó chuyển sang màu vàng rất nhanh rồi ...thôi. Cái này con không biết diễn tả ra sao. Con có cảm giác khi cái này hiện ra nó như mình đốt tờ giấy mà không có lửa cháy mà chỉ là những đốm cháy trên tờ giấy lan ra vậy đó Thầy. Tất nhiên nó xảy ra rất nhanh rồi mất. Rồi thỉnh thoảng lại ra tiếp.
(3) Hôm nào con cũng tranh thủ 'ăn' một chút Hỷ Lạc, và Thanh Tịnh lúc tập. Tối hôm qua khi con tác ý Thanh Tịnh thì có cái cảm giác là cái mền con đang đắp nó nằm trên cái ... lông tay của mình  Grin Grin Grin. Cảm giác nhẹ nhàng  thế Thầy ạ.

Con cứ viết ra đây cái nào con cảm nhận, thấy, biết được lúc tập chứ không thì ...quên. Khi nào Thầy khỏe lại thì liếc ngang một tí dùm con. Quan trọng là sức khỏe của Thầy trước.

Cám ơn Thầy.
NBT


Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #20 vào lúc: 02-03-2014, 02:29 PM

Chào Thầy

Tối qua nằm tập, lần đầu tiên và trong vài giây đồng hồ NBT có cảm nhận được cái tập trung (vào cái điểm sáng đằng trước mặt) và cái thanh tịnh (không có mấy cái đài phát thanh nào mở lên cả ngoại trừ cái tác ý MT thôi) cùng một lúc Thầy ạ. Nó thoáng qua rồi đi nhưng đủ cho con thấy được cái đó nó ...tuyệt cú mèo quá. Suy diễn xa hơn một tí thì thấy rằng một khi vào chánh định thì không biết nó sẽ tuyệt cái cú gì đây luôn. Nghĩ đến cái này thầy lòng lâng lâng và vui vui Thầy ạ.
Còn một cái mà con thấy được là chuyện mình tắt đài đi và làm cho cái tâm nó bớt lăn xăn nhanh hơn và hiệu quả hơn một chút. NBT nghĩ nếu mình cứ cố gắng đều đều dợt thì một ngày nào đó chắc cái MT của con nó không thể ...núp được nữa đâu  Grin Grin Grin.

Vài đòng báo cáo Thầy về tình hình tu tập của con.

NBT

PS: NBT vẫn muốn dùng Thầy làm đối tượng để báo cáo nhưng tất nhiên khi Thầy không còn trực tiếp lên HSTD nữa, NBT rất mong các vị đồng tu góp ý, chia xẻ kinh nghiệm nếu thấy có gì không ổn nhé. Đa tạ.
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #21 vào lúc: 05-03-2014, 02:52 PM

Chào Thầy (và các bạn đồng tu),

Hôm qua nbt có đọc được cái phần nói về VTC, tập thử (tổng cộng khoảng 20 phút gì đó), tối đến ngủ say như chết. Khi tỉnh dậy lúc 12:30am thì cảm giác 2 cánh tay nặng quá trời luôn. nbt có nhớ hình như đây chính là cái hiệu quả của việc tập vtc. Vì nbt cũng đã từng học võ (khoảng 6-7 năm gì đó, cách đây cũng 20 năm rồi  Grin Grin Grin) nên cũng lĩnh hội được cái phần kỹ thuật nhanh hơn một tí. nbt sẽ tiếp tục tập cái này thường xuyên, cứ như là vớ được vàng vậy  Grin.
Còn một cái nữa là tối hôm qua trong giấc ngủ sau khi tập, nbt có mơ mình ị ra tùm lum một đống to đùng trên sàn nhà, rồi còn ngồi bẹp trên cái đống mình ị ra nữa chứ. Tìm đọc trên HSTD thì Thầy có đề cập nhiều đến giấc mơ này: đây là giấc mơ công phu và liên quan đến chuyện sám hối.
Cái thắc mắc của nbt tầm là không biết cái giấc mơ công phu này nó có liên qua đến việc nbt tập VTC không nữa!?
Nếu có sư huynh tỉ nào có kinh nghiệm về vấn đề này thì xin chia sẻ với nbt với nhé.

Chúc Thầy hỷ lạc bình an.
nbt
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #22 vào lúc: 22-01-2015, 07:42 PM

Mấy bữa nay con cũng tính viết tổng kết tình hình tu tập của con trong một năm qua nhưng chưa làm (vì chưa có hứng). Hôm nay đọc được phần Thầy trả lời cho con về cái vụ dị ứng, mừng quá con viết luôn.

+ Những cái "được" trong một năm tu tập của con:

   Chương trình thiền (quán mặt trăng) hàng ngày của con bao gồm:
       - Nằm thiền lúc nửa đêm (hay đầu giờ sáng) sau khi đã ngủ nửa giấc (để tránh bị hôn trầm lúc tập). Thời gian dao động từ 30 phút cho đến 1g15 phút. Khi nào con cảm thấy mệt, cái đầu căng căng lên là tự bảo chắc 70% sức lực rồi, xả.
       - Sáng dậy sớm khoảng 6g, vệ sinh cá nhân xong thì tập VTC khoảng 30 phút. Hiện tại con đang tập động tác 2 + 3. Cái tay con hết bi nứt khi tập động tác 3 (khoảng 10-15 phút) rồi.
       - VTC xong thi mang giày vào và chạy bộ (khoảng 3.6km) them 23 phút nữa. Thế là xong một ngày tập luyện chính của con. Thỉnh thoảng có hứng thì thiền thêm lúc làm việc. Nhưng cái này không nhiều.

Con đã duy trì chương trình này được một năm rồi thầy ạ. Về thiền thì con chỉ bỏ 5 buổi lúc đi nước ngoài chơi với gia đình thôi, còn lại thì không thiếu một ngày. Lúc nào con cũng tự nhủ phải không được bỏ cuộc, luôn đứng trong hàng ngũ của những người tập luyện và đi trên con đường giải thoát. Dù ít nhiều, nhanh chậm thì vẫn phải đi; có như thế thì con đường vào chánh định mới ngắn lại được. Một năm qua, mưa gió, đông hè gì con cũng chạy bộ. Vừa chạy vừa niệm phật (sám hối), vừa báo cáo với Thầy (trong tâm) việc tu tập của con (Gần đây thì ít báo cáo hơn  Sad).

Về chất lượng:
-   Thiền: có bữa tập rất tốt, độ tập trung cao. Có bữa thì em nó chạy loạn không thể kiềm chế, bảo ban gì được. Tốt thì con có khen em nó, không tốt thì con không nói gì hoặc im lặng hoặc động viên. Mặt trăng yêu dấu của con vẫn chưa thấy được (con có thấy ẻm thỉnh thoảng vào dịp trăng tròn khi chạy bộ lúc buổi sang. Những lúc như vậy con có nói chuyện với ẻm một tí, bảo cố gắng chờ con vì nhất định con sẽ “thấy” ẻm lúc hành thiền. Vấn đề là thời gian). Dù vậy, mấy cái chuyện như mắt giựt giựt, tay chân giựt giựt thì hầu như không còn (rất ít). Chuyện ngứa ngáy cũng gần như tiêu luôn. Thỉnh thoảng mà có ngứa một tí thì dùng câu của Ngài Xá Lợi Phất (?) vài lần là xong. Con cảm thấy cái con thiếu trầm trọng là niềm vui Thầy ạ (chắc do tính con từ nào đến giờ cái gì vùi thì rất ít khi biểu lộ vì sợ cái buồn nó sẽ đến (để đối lập)). Gần đây thì con mới bắt đầu cố gắng tự bơm, khuyến khích cái tâm nó vui lúc nẳm tập. Hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn. Hình tròn thì có khi hiện mờ ra một chớp rồi thôi. Dù sao thì so với một năm trước thì đã có tiến bộ (tự bơm), đường còn dài, con vẫn cứ kiên trì tiếp tục đi tới.
-   VTC + chạy bộ: việc tập VTC + chạy bộ giúp cơ thể con dẻo dai hơn Thầy ạ. Con cảm thấy mình khỏe mạnh hơn. Một năm qua kết hợp với việc ăn uống ít đi (ít cơm, nhiều rau, vừa đủ thịt), con đã giảm được 10kg và hiện đang duy trì ở mức 61kg. Người nhà + bạn bè ai cũng nghĩ con bị bệnh cả. Con nói không, con khỏe như voi, không sao cả. Khi tập VTC con có đọc Om Ah Hùm nhưng phần lớn sự tập trung rất kém. Thỉnh thoảng tập động tác 3 có nhắm mắt quán MT, nhưng vẫn chưa quen vì cảm thấy cơ thể nó di chuyển lung tung.
-   Ngoài ra từ hồi nhận pháp của Thầy con bỏ được nhiều thói quen tham dục lắm Thầy ạ. Con cũng bỏ hẳn chuyện thức khuya, làm việc buổi tối, bỏ hẳn chuyện nằm ườn coi TV (nếu không làm việc) đến khuya. Có lúc con bắt đầu đi ngủ lúc 7g30 tối (vào mùa đông) hoặc 8g30-9g tối (vào mùa hè). Mấy đứa nhỏ nhà con ngày nào cũng kêu con kể chuyện cho tụi nó nghe trước khi đi ngủ. Nó biết chuyện con kể toàn là bịa ra cho vui, cho có chuyện nhưng vẫn thích nghe. Đôi khi con chộp được một câu chuyện hay trên HSTD thì nhất định tối về kể cho bọn nó nghe (mới vừa rồi con có đọc được truyện hoa hồng từ trong Hoa Thơm Cỏ Lạ (tập 1) liền kể cho tụi nó nghe. Nhưng con cho con chim nó sống lại chứ không phải chết mất xác (vì con cũng mù tịt tại sao không còn xác + con gái lớn 7 tuổi của con nó rất buồn nếu con chim chết). Làm riết (cái chuyện ngủ sớm để tối dậy thiền) nó thành cái thói quen hồi nào không hay.
-   Con cũng cố gắng thực hiện cái việc “tẩy rửa” mấy cái hệ lụy xấu của bản ngả (tham dục, sân hận, si mê, ganh ghét, tị hiềm, tự cao, tự đại, dè bỉu, nói xấu, etc.) và cố gắng tập ăn ngay nói thật, bớt dzòng dzo tam quốc, bớt bàn luận chuyện thiên hạ vì mấy cái đó là không phải chuyện mình làm. Con không có cố gắng bỏ một cái oạch hết đâu vì như thế …điên mất (Thầy có nói đâu đó). Hơn ba tháng vừa qua, con có thực hiện việc giảm dần đến loại bỏ cái tính …A tu la (hở chút là sân liền). Kết quả khó trần ai, được tí tẹo nhưng con sẽ vẫn tiếp tục cái công việc “ái trần kho” này. Đường còn rất dài cho cái vụ “unsubscribe” cái bản ngã (con mượn từ của Thầy) để loại bỏ từ từ từng cái hệ lụy xấu đi chỉ chừa lại những cái tốt như tình thương, sự bao dung, hòa thuận. Con vẫn cứ đi…

+ Những cái "chưa được" trong một năm tu tập của con:

Kể sao cho hết được nhỉ  Huh. Về phần thiền, con thấy mình chưa gọi là “tập chết bỏ”. Thỉnh thoảng có ý nghĩ tập lần nhiều hơn trong một ngày, làm thử một vài lần nhưng thấy khá mệt. Con cũng sợ đánh nhiều thì sẽ không dai được, tức là không duy trì được về lâu dài. Nhưng cũng có thể chưa quen Thầy nhỉ. Con sẽ phải them cái Hỷ Lạc, Vui Vui vào trong việc tập mới được. Nói chuyện khen ngợi em nó nhiều hơn (chứ không phải làm như máy được).Tập trung chú ý hơn vào Om Ah Hùm khi tập VTC. Mấy cái nghiệp xấu bủa vây còn nhiều. Sân hận vẫn còn nhiều (cho nên vẫn phải kiên trì cái việc tẩy rửa). Chuyện la mắng vợ con vẫn còn đó. Việc giữ giới vẫn chưa triệt để. Đôi khi ăn vẫn còn chưa ngay, nói vẫn còn chưa thật. Chuyện hiếu thảo vẫn chưa vẹn toàn (ngoài cái chuyện hồi hướng cho Ba Má thì vần chưa làm được gì cho các Ngài. Đôi khi còn giận (dù không nói ra) các Ngài nữa). Cái quan trọng nữa là con vẫn chưa thể gặp Thầy trong chánh định như lời hứa được (con không biết Thầy có khi nào tới thăm con lúc con thiền không nhỉ  Grin). Con vẫn sẽ nhớ cái lời hứa này.

Quá nhiều cái chưa được Thầy nhỉ. Nhưng mưa dầm thì thấm đất, có chí thì nên, có cầu thì tiến, có đi thì đến, có cố gắng thì sẽ thành công. Với tinh thần đó, kiếp này thì quá tốt nhưng mấy kiếp cũng được.

Lâu rồi mới báo cáo nên hơi dài. Thầy đọc cho con vui nhé.
nbt
Logged
Niết Bàn Tầm
Thành viên


Bài viết: 146


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Niết Bàn Tầm
Trả lời #23 vào lúc: 04-05-2015, 05:10 PM

Thầy ơi,

Con đọc bài Thầy trả lời TLT về các phương pháp tu thì thấy con cần báo cáo và hỏi Thầy một vài cái lấn cấn trong tu tập.

Đề mục của con là Mặt Trăng, để cho rõ con xin lượt qua các bước trong một buổi tập của con:
(1) Thông báo và nhỏ to với em nó trước:
"Hôm nay tại đạo tràng là nhà số ..... Con tên ..., pháp danh ..., tu danh .... Con theo thầy Phước (tức là thầy Tibu đó) học tu theo pháp môn thiền quán với đề mục là mặt trăng. Nguyện xin chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thiên, chư vị Hộ Pháp hộ đạo tràng ...." (tiếp tục như trong hướng dẫn về tu tập).
Ngoài cái trên ra con còn thêm cái này:
"Thầy ơi, mong Thầy hộ trì cho con trong buổi công phu ngày hôm nay. Mong Thầy cũng hộ trì cho con trong cả những giấc mơ để con không lầm đường lạc lối khi tâm lực còn yếu". Cái phần giấc mơ là do con sợ mình...ký hợp đồng gì bậy bạ lúc nằm mơ gì đó mà không kiểm soát được nên con nhờ ...Thầy  Grin Grin Grin.
Còn cái này nữa (con nói với chính con):
"nbt ơi, hôm nay mình tiếp tục tập luyện nhé; mình tiếp tục đi tìm hạnh phúc nhé. Hành trang của mình sẽ là những cái vui (vui khi vẫn được nẳm tập mỗi ngày, vui khi thấy mình tiến bộ hơn trong công phu, vui khi gia đình khỏe mạnh hạnh phúc. Mình sẽ dùng những cái vui đó làm năng lượng để làm tăng sức mạnh của việc kiểm soát tư tưởng liên tục (KSTTLT) và an trú chánh niệm đằng trước mặt (ATCNDTM). KSTTLT chính là đừng để cho những suy nghĩ về công việc, những gì diễn ra trong ngày chen vao trong buổi tập. Trong ngày mình đã làm nhiều thứ cho cuộc sống, cho gia đình rồi. Lúc này là lúc mình làm cho mình, mình đi tìm hạnh phúc. ATCNDTM là nhìn thẳng vào một điểm ngay đằng trước mặt. Khi ổn định rồi thì vẽ (dán) cho ra cái hình mặt trăng (MT) tại chỗ đó. Cái nhìn thẳng vào một điểm ngay đằng trước mặt gọi là sự kết nối, cái chuyện vẽ (dán) hình MT là việc duy trì sự kết nối. Hai chuyện này phải xảy ra liên tục và đồng thời thì mới được. Mà cái chuyện này phải được hỗ trợ bằng việc ăn ngay nói thẳng + có hiếu với cha mẹ trong cuộc sống hằng ngày đó nbt ơi."
"Thôi bây giờ mình quán số điện tử trước rồi vào đề mục nhé."

(2) Công phu
Sau bước đầu thì con mường tượng số điện tử (1-12) ngay trước mặt 3 lần rồi vào việc quán MT. Có khi làm 2 lần quán số điện từ rồi vào quán MT luôn vì thấy cái tâm nó êm êm. Có khi cũng do hấp tấp. Việc quán MT thì, báo cáo Thầy, là có lúc sự tập trung rất tốt (dù MT vẫn chưa ra) có lúc không vì cái tâm nó chạy ra khỏi cái vị trí đằng trước mặt để đi chơi vài nghĩ ngợi lung tung. Dù sao thì con vẫn tiếp tục cố gắng và có cảm giác là mình tiến bộ hơn rất nhiều so với cách đây 2 năm (Lấy đó làm niềm vui  Grin). Đôi lúc, sau khi phát hiện cái tâm chạy loạn và mang nó về lại cái điểm đằng trước mặt, con cũng cố gắng quay ngược lại để xem vì đâu và như thế nào mà cái tâm nó chạy vậy. Nhưng cái này ít thôi vì con nghĩ, phát hiện nhanh việc em nó nghĩ chuyện đời thay vì ATCNDTM và mang em nó về là được rồi. So với lúc bắt đầu tập thì em nó cứ du hí mãi thì mình mới phát hiện ra và đưa em nó về. Giờ thì nhanh hơn rồi (đây cũng là cái vui để mang vào lúc tập  Grin).

Con đọc tới cái chỗ này trong phần Thầy trả lời TLT về các phương pháp tu:
Trích dẫn
Không nên thay đổi tuỳ hứng theo kiểu:
Đang quán số điện tử chua ra ngô, ra khoai gì hết thì đã tự ý thay đỗ thành... quán đề mục "chấm đỏ" cho nó oai!
Hoặc là cho nó lẹ lên!
Lúc đầu chắc chắn... chưa có gì đâu. Nhưng cứ như vậy một thời gian thì THTT nó mò ra và nó sẽ chi phối mình.

thì cái việc con quán số đt có phải là chế chiêu (so với việc theo dõi hơn thở và niệm phồng xẹp)? Con có đọc trong HSTD-Thiền 1.pdf thì có thấy phần Thầy trả lời UME về cái quán số đt trước khi quán đề mục (ngọn lửa của UME).

(3) Hồi hướng
Khi nào cái tâm mệt thì tay chân của con bắt đầu giựt giựt Thầy ạ. Lúc này con bắt đầu hồi hướng:
"Con xin cám ơn chư Phật, chư Bồ Tát, cám ơn Thầy, chư Thiên, chư vị Hộ Pháp đã hộ trì cho con trong buổi công phu ngày hôm nay. Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho chư vị, cho Thầy. Mong Thầy bình an hỉ lạc cùng với gia đình.
Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho con gái lớn của con ..., con gái thứ của con ..., con gái út của con .... Mong cho các cháu khỏe mạnh, thông minh, học giỏi, ăn uống giỏi, bớt sát nghiệp, không mơ thấy ma quỉ, phù thủy, giết người, cướp của, máu đổ.
Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho Ba Má con, Ba Mẹ vợ của cho, Vợ của con. Mong mọi người bình an hỷ lạc. Phát tâm và tinh tấn tu hành theo chánh pháp.
Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho gia đình anh chị hai, anh chị ba, gia đình chú út, gia đình bạn bè thân thiết của con. Mong mọi người bình an hỉ lạc.
Tui xin hồi hướng công đức tu hành của tui cho chư Thiên Ma, Tiên Ma, Địa Ma, tỳ na dạ ca, dạ xoa, la sát, chư bộ đa, quỷ thần phá hoại tui. Tất cả các oan gia nghiệp chướng đối với tui nguyện xin giải trừ. Nguyện cho tất cả bỏ tâm ác, phát tâm lành, chuyển phá hoại thành giúp đỡ. Nguyện cho tất cả hướng về chánh pháp, cùng tui tu hành. Nguyện xin đồng tu hành, đồng thành tựu.
Tui xin hồi hướng công đức tu hành của tui cho các chúng sanh đã hy sinh mạng sống của mình để nuôi tui hàng ngày. Các chúng sanh vô tình hay cố ý bị tui sát hại. Mong cho chư vị lên được cõi A Di Đà để tu hành theo chánh pháp. Nguyện xin đồng tu hành đồng thành tựu". Hai câu cuối thì dùng chữ "Tui", chắc do cái bản Ngã còn bự quá  Grin Grin.
Cuối cùng là "nbt ơi hôm nay mình tập tốt lắm. Nhớ cứ giữ như thế nhé và bắt đầu từ chỗ này [tức là cái phần ATCNDTM] vào buổi tập sau nhé. Cám ơn nbt." Sau đó xoay đầu hít thở vài cái rồi ưỡn mình như mới ngủ dậy. Ngắm hoa hộ trì (cách đây vài tháng con có dán cái hình hoa Hộ Trì trên tường đầu giường) cố không suy nghĩ gì cả (nhưng cái chữ Rồng nó cứ chui vào Thầy ạ. Có sao không Thầy? Hay khỏi ngắm để khói nghĩ ngợi lung tung?). Nhìn hình Phật A Di Đà, niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật rồi nằm xuống ...ngủ tiếp. Có lúc thì con bảo em nó: "lên mây mà ngủ lấy sức mai tập VTC và chạy bộ". Có lúc con nói: " nếu khỏe thì lên MT mà ngắm, hoặc lên chỗ ngài A Di Đà mà nghe thuyết pháp". Có lúc con bảo: "để cái thân xác nó ngủ, em khỏe thì tập tiếp."

Thầy ơi, cái chữ đỏ là cái con cứ lấn cấn:
+ một là Thầy Phước, hai là Thầy Tibu. Cũng chỉ là một nhưng lúc đọc thì cái tâm cho cứ không rõ ràng. Bây giờ đọc cái phần về Những sự kiện của HSTD thì cái tâm có vẻ như là chịu cái Tibu rồi, i.e. chỉ dùng cái chữ này là đủ.
+ Con biết Thầy có trả lời cho con là "dán" cái đề mục (cái hình MT con hay nhìn trong ipad trước khi tập) khi con hỏi là vẻ hay dán vào năm ngoái. Nhưng sao lúc tập con vẫn lấn cấn Thầy ạ. Con nhìn (dán) hoài nó không ra thì con nói với em nó: "MT có hình vòng tròn (ý là vẽ) màu vàng đó". Thầy xem dùm con làm vậy đúng không?

Cái phần chữ xanh có phải là con chế chiêu hay làm tầm bậy không Thầy?

Con cám ơn Thầy.
nbt
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #24 vào lúc: 04-05-2015, 07:03 PM

Thầy ơi,

Con đọc bài Thầy trả lời TLT về các phương pháp tu thì thấy con cần báo cáo và hỏi Thầy một vài cái lấn cấn trong tu tập.

Đề mục của con là Mặt Trăng, để cho rõ con xin lượt qua các bước trong một buổi tập của con:
(1) Thông báo và nhỏ to với em nó trước:
"Hôm nay tại đạo tràng là nhà số ..... Con tên ..., pháp danh ..., tu danh .... Con theo thầy Phước (tức là thầy Tibu đó) học tu theo pháp môn thiền quán với đề mục là mặt trăng. Nguyện xin chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thiên, chư vị Hộ Pháp hộ đạo tràng ...." (tiếp tục như trong hướng dẫn về tu tập).
Ngoài cái trên ra con còn thêm cái này:
"Thầy ơi, mong Thầy hộ trì cho con trong buổi công phu ngày hôm nay. Mong Thầy cũng hộ trì cho con trong cả những giấc mơ để con không lầm đường lạc lối khi tâm lực còn yếu". Cái phần giấc mơ là do con sợ mình...ký hợp đồng gì bậy bạ lúc nằm mơ gì đó mà không kiểm soát được nên con nhờ ...Thầy  Grin Grin Grin.
Còn cái này nữa (con nói với chính con):
"nbt ơi, hôm nay mình tiếp tục tập luyện nhé; mình tiếp tục đi tìm hạnh phúc nhé. Hành trang của mình sẽ là những cái vui (vui khi vẫn được nẳm tập mỗi ngày, vui khi thấy mình tiến bộ hơn trong công phu, vui khi gia đình khỏe mạnh hạnh phúc. Mình sẽ dùng những cái vui đó làm năng lượng để làm tăng sức mạnh của việc kiểm soát tư tưởng liên tục (KSTTLT) và an trú chánh niệm đằng trước mặt (ATCNDTM). KSTTLT chính là đừng để cho những suy nghĩ về công việc, những gì diễn ra trong ngày chen vao trong buổi tập. Trong ngày mình đã làm nhiều thứ cho cuộc sống, cho gia đình rồi. Lúc này là lúc mình làm cho mình, mình đi tìm hạnh phúc. ATCNDTM là nhìn thẳng vào một điểm ngay đằng trước mặt. Khi ổn định rồi thì vẽ (dán) cho ra cái hình mặt trăng (MT) tại chỗ đó. Cái nhìn thẳng vào một điểm ngay đằng trước mặt gọi là sự kết nối, cái chuyện vẽ (dán) hình MT là việc duy trì sự kết nối. Hai chuyện này phải xảy ra liên tục và đồng thời thì mới được. Mà cái chuyện này phải được hỗ trợ bằng việc ăn ngay nói thẳng + có hiếu với cha mẹ trong cuộc sống hằng ngày đó nbt ơi."
"Thôi bây giờ mình quán số điện tử trước rồi vào đề mục nhé."

(2) Công phu
Sau bước đầu thì con mường tượng số điện tử (1-12) ngay trước mặt 3 lần rồi vào việc quán MT. Có khi làm 2 lần quán số điện từ rồi vào quán MT luôn vì thấy cái tâm nó êm êm. Có khi cũng do hấp tấp. Việc quán MT thì, báo cáo Thầy, là có lúc sự tập trung rất tốt (dù MT vẫn chưa ra) có lúc không vì cái tâm nó chạy ra khỏi cái vị trí đằng trước mặt để đi chơi vài nghĩ ngợi lung tung. Dù sao thì con vẫn tiếp tục cố gắng và có cảm giác là mình tiến bộ hơn rất nhiều so với cách đây 2 năm (Lấy đó làm niềm vui  Grin). Đôi lúc, sau khi phát hiện cái tâm chạy loạn và mang nó về lại cái điểm đằng trước mặt, con cũng cố gắng quay ngược lại để xem vì đâu và như thế nào mà cái tâm nó chạy vậy. Nhưng cái này ít thôi vì con nghĩ, phát hiện nhanh việc em nó nghĩ chuyện đời thay vì ATCNDTM và mang em nó về là được rồi. So với lúc bắt đầu tập thì em nó cứ du hí mãi thì mình mới phát hiện ra và đưa em nó về. Giờ thì nhanh hơn rồi (đây cũng là cái vui để mang vào lúc tập  Grin).

Con đọc tới cái chỗ này trong phần Thầy trả lời TLT về các phương pháp tu:
Trích dẫn
Không nên thay đổi tuỳ hứng theo kiểu:
Đang quán số điện tử chua ra ngô, ra khoai gì hết thì đã tự ý thay đỗ thành... quán đề mục "chấm đỏ" cho nó oai!
Hoặc là cho nó lẹ lên!
Lúc đầu chắc chắn... chưa có gì đâu. Nhưng cứ như vậy một thời gian thì THTT nó mò ra và nó sẽ chi phối mình.

thì cái việc con quán số đt có phải là chế chiêu (so với việc theo dõi hơn thở và niệm phồng xẹp)? Con có đọc trong HSTD-Thiền 1.pdf thì có thấy phần Thầy trả lời UME về cái quán số đt trước khi quán đề mục (ngọn lửa của UME).

(3) Hồi hướng
Khi nào cái tâm mệt thì tay chân của con bắt đầu giựt giựt Thầy ạ. Lúc này con bắt đầu hồi hướng:
"Con xin cám ơn chư Phật, chư Bồ Tát, cám ơn Thầy, chư Thiên, chư vị Hộ Pháp đã hộ trì cho con trong buổi công phu ngày hôm nay. Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho chư vị, cho Thầy. Mong Thầy bình an hỉ lạc cùng với gia đình.
Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho con gái lớn của con ..., con gái thứ của con ..., con gái út của con .... Mong cho các cháu khỏe mạnh, thông minh, học giỏi, ăn uống giỏi, bớt sát nghiệp, không mơ thấy ma quỉ, phù thủy, giết người, cướp của, máu đổ.
Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho Ba Má con, Ba Mẹ vợ của cho, Vợ của con. Mong mọi người bình an hỷ lạc. Phát tâm và tinh tấn tu hành theo chánh pháp.
Con xin hồi hướng công đức tu hành của con cho gia đình anh chị hai, anh chị ba, gia đình chú út, gia đình bạn bè thân thiết của con. Mong mọi người bình an hỉ lạc.
Tui xin hồi hướng công đức tu hành của tui cho chư Thiên Ma, Tiên Ma, Địa Ma, tỳ na dạ ca, dạ xoa, la sát, chư bộ đa, quỷ thần phá hoại tui. Tất cả các oan gia nghiệp chướng đối với tui nguyện xin giải trừ. Nguyện cho tất cả bỏ tâm ác, phát tâm lành, chuyển phá hoại thành giúp đỡ. Nguyện cho tất cả hướng về chánh pháp, cùng tui tu hành. Nguyện xin đồng tu hành, đồng thành tựu.
Tui xin hồi hướng công đức tu hành của tui cho các chúng sanh đã hy sinh mạng sống của mình để nuôi tui hàng ngày. Các chúng sanh vô tình hay cố ý bị tui sát hại. Mong cho chư vị lên được cõi A Di Đà để tu hành theo chánh pháp. Nguyện xin đồng tu hành đồng thành tựu". Hai câu cuối thì dùng chữ "Tui", chắc do cái bản Ngã còn bự quá  Grin Grin.
Cuối cùng là "nbt ơi hôm nay mình tập tốt lắm. Nhớ cứ giữ như thế nhé và bắt đầu từ chỗ này [tức là cái phần ATCNDTM] vào buổi tập sau nhé. Cám ơn nbt." Sau đó xoay đầu hít thở vài cái rồi ưỡn mình như mới ngủ dậy. Ngắm hoa hộ trì (cách đây vài tháng con có dán cái hình hoa Hộ Trì trên tường đầu giường) cố không suy nghĩ gì cả (nhưng cái chữ Rồng nó cứ chui vào Thầy ạ. Có sao không Thầy? Hay khỏi ngắm để khói nghĩ ngợi lung tung?). Nhìn hình Phật A Di Đà, niệm một câu Nam mô A Di Đà Phật rồi nằm xuống ...ngủ tiếp. Có lúc thì con bảo em nó: "lên mây mà ngủ lấy sức mai tập VTC và chạy bộ". Có lúc con nói: " nếu khỏe thì lên MT mà ngắm, hoặc lên chỗ ngài A Di Đà mà nghe thuyết pháp". Có lúc con bảo: "để cái thân xác nó ngủ, em khỏe thì tập tiếp."

Thầy ơi, cái chữ đỏ là cái con cứ lấn cấn:
+ một là Thầy Phước, hai là Thầy Tibu. Cũng chỉ là một nhưng lúc đọc thì cái tâm cho cứ không rõ ràng. Bây giờ đọc cái phần về Những sự kiện của HSTD thì cái tâm có vẻ như là chịu cái Tibu rồi, i.e. chỉ dùng cái chữ này là đủ.
+ Con biết Thầy có trả lời cho con là "dán" cái đề mục (cái hình MT con hay nhìn trong ipad trước khi tập) khi con hỏi là vẻ hay dán vào năm ngoái. Nhưng sao lúc tập con vẫn lấn cấn Thầy ạ. Con nhìn (dán) hoài nó không ra thì con nói với em nó: "MT có hình vòng tròn (ý là vẽ) màu vàng đó". Thầy xem dùm con làm vậy đúng không?

Cái phần chữ xanh có phải là con chế chiêu hay làm tầm bậy không Thầy?

Con cám ơn Thầy.
nbt
Con bao bộc như vậy là kỹ lưỡng. Không có chế chiêu. Con gọi Thầy làm sao cũng được. Con không có bị bất cứ chuyện gì hết. Và như vậy là mô hình rất là đúng và rất là... Trái Tim. hihihi
Logged
Trang: [1] 2 3   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.258 seconds với 20 câu truy vấn.