Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 12:57 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1] 2 3 4 5 6 7 ... 10   Xuống
 
Chủ đề: Tình hình tu tập - p4  (Đọc 53301 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
vào lúc: 29-11-2014, 07:51 PM

Xin thầy và các bạn đồng tu góp ý:

Con tập niệm Phật quán chấm đỏ từ 31.08.2014.

Tình hình tu tập 30.11.2014:
+ Lúc niệm Phật thì thường bị vướng hơi thở. Con mặc dù niệm bằng ý, mà sao cứ vướng ở hơi thở, hay là con chưa thật sự chú ý vào cái niệm nhỉ?
+ Đôi lúc con cảm thấy rất vui và nhẹ nhàng trong công phu, đó là những lúc đề mục nó ra, dẫu chưa được chấm đỏ, nhưng cũng là bùi nhùi là con vui lắm.
+ Nhưng đôi lúc, con cứ cảm thấy buồn buồn, những lúc đó thì dù có tập nhưng đề mục cũng không có ra. Tìm hiểu mãi mà không biết tại sao mình lại có cái tâm trạng "buồn buồn" kỳ cục đó.

===
BỔ SUNG
Tình hình tu tập của p4 trong 3 tháng đầu.
« Sửa lần cuối: 15-01-2015, 03:13 AM gửi bởi p4 »
Logged
Happy Life
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 314


Ngoan ngoan


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Happy Life
Trả lời #1 vào lúc: 29-11-2014, 11:25 PM


+ Lúc niệm Phật thì thường bị vướng hơi thở. Con mặc dù niệm bằng ý, mà sao cứ vướng ở hơi thở, hay là con chưa thật sự chú ý vào cái niệm nhỉ?
+ Đôi lúc con cảm thấy rất vui và nhẹ nhàng trong công phu, đó là những lúc đề mục nó ra, dẫu chưa được chấm đỏ, nhưng cũng là bùi nhùi là con vui lắm.
+ Nhưng đôi lúc, con cứ cảm thấy buồn buồn, những lúc đó thì dù có tập nhưng đề mục cũng không có ra. Tìm hiểu mãi mà không biết tại sao mình lại có cái tâm trạng "buồn buồn" kỳ cục đó.

Chào anh ạ,

Em cũng chẳng giỏi giang gì, nhưng cái gì em biết thì em nói. Mong giúp được anh.

Em bị rối loạn lưỡng cực. Thế nên cảm xúc và suy nghĩ của em không được ổn định như người khác. Có nghĩa là lúc thì em vui cực độ, lúc đó suy nghĩ 1 kiểu. Có lúc em buồn, cảm xúc đi xuống dốc, lúc này cũng 1 kiểu suy nghĩ và không hề giống với lúc vui.

Trở lại chuyện đề mục, em có đề mục để ý hơi thở rồi niệm Phồng - Xẹp. Thầy có dặn em, trong lúc làm việc trong cuộc sống thì cứ để ý tới hơi thở như thế. Và không đánh giá 1 cái gì, vì chưa đủ trí tuệ. Em làm theo. Và em thấy khi mình không đánh giá, mình trong vai trò là 1 nhân chứng - như lời thầy nói. Chỉ là biết sự việc đó diễn ra. Rồi cứ để ý hơi thở.

Làm như vậy thì em rất ít khi rơi vào cơn rối loạn nặng.

Như cái cảm giác "buồn buồn", em cũng có, và nó thêm cả sự lo âu mà không có bất kỳ 1 lý do nào. Lúc đó em chỉ để ý hơi thở, rồi nó từ từ nhả ra rồi mình quên sau đó em hết. Và lại tiếp tục tập. Khi vui cũng vậy ạ.

Em chỉ biết nhiêu đó thôi. Em mong giúp được anh.

Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #2 vào lúc: 30-11-2014, 12:38 AM

Cảm ơn happy life!
Mình sẽ áp dụng chiêu "phồng - xẹp" và "nhân chứng".
---
Logged
lake
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 15


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lake
Trả lời #3 vào lúc: 30-11-2014, 05:54 AM

Xin thầy và các bạn đồng tu góp ý:

Con tập niệm Phật quán chấm đỏ từ 31.08.2014.

Tình hình tu tập 30.11.2014:
+ Lúc niệm Phật thì thường bị vướng hơi thở. Con mặc dù niệm bằng ý, mà sao cứ vướng ở hơi thở, hay là con chưa thật sự chú ý vào cái niệm nhỉ?
+ Đôi lúc con cảm thấy rất vui và nhẹ nhàng trong công phu, đó là những lúc đề mục nó ra, dẫu chưa được chấm đỏ, nhưng cũng là bùi nhùi là con vui lắm.
+ Nhưng đôi lúc, con cứ cảm thấy buồn buồn, những lúc đó thì dù có tập nhưng đề mục cũng không có ra. Tìm hiểu mãi mà không biết tại sao mình lại có cái tâm trạng "buồn buồn" kỳ cục đó.

Chào bạn p4 ..!  Grin Grin Grin
Bạn mới vào chùa  nên tìm hiểu xung quanh chùa nhiều vào ..cứ thoải mái đi chơi, chơi nhiều vào cho biết nhé..! Grin Grin
Nhiều cái hay ghê lắm luôn .Nên đọc qua từ điển và các tập tin. Bạn sẽ thấy cái chùa này cái gì cũng có, đọc.. đọc... đọc... đọc ..hoài không hiểu thì hỏi thầy  Grin Grin Grin Grin
Đây là một số chỗ bạn thắc mắc nè hi vọng giúp được bạn:
Buồn phiền:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=187.775
Mến!

Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #4 vào lúc: 30-11-2014, 10:55 PM

Cảm ơn lake và Bé Hạt Tiêu!
Chủ đề Bé Hạt Tiêu đúng là một trong những siêu phẩm. Mình mới đọc 8 trang và mỗi khi vô công phu thấy có lực lắm.
Hôm nay, hình như dợt quá 70% rồi, đầu hơi căng, nghĩ ngơi và  đọc tiếp.
Huynh đệ tỷ muội nào thấy có chủ đề hay thì nhắn đệ với. Để dùng điện thoại cùi để vô chùa, nên khó tung hoành ngang dọc lắm.
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #5 vào lúc: 03-12-2014, 07:03 AM

Cảm ơn happy life!
Mình sẽ áp dụng chiêu "phồng - xẹp" và "nhân chứng".
---
Theo TĐ, bạn khoan áp dụng mà hãy tìm hiểu kỹ lại, vì mình thấy nó có chỗ chưa ổn lắm. Cụ thể là :

Trường hợp của Happy Life, cái buồn của em là do bệnh lý mà ra, thì đây là biệt nghiệp của em. Như vậy thì phương pháp dùng cho biệt nghiệp của người này mà áp dụng cho người khác là điều không nên.

Trường hợp của bạn, khi công phu thì cũng có cái vui nhẹ nhàng, khi nhấn ga thì có cảm giác hơi căng, điều này chứng tỏ bạn đang làm rất tốt và đúng hướng nên mới có cái "buồn vô cớ" mà không hiểu vì sao đó  Grin Grin Grin. Sở dĩ như vậy là do khi cố gắng vào Chánh Định thì bạn đang thay đổi tần số tâm thức, khiến cho các cõi giới ảnh hưởng đến bạn bấy lâu nay họ không mò ra được và biết trước sau gì cũng mất bạn nên họ buồn, do sự cộng hưởng mà tự nhiên bạn thấy buồn theo.

Vậy theo ý mình, cứ Y Pháp Phụng Hành, đề mục như thế nào thì cứ thế mà oánh. Con nói có gì sai mong Thầy và các huynh tỷ chỉnh sửa  Grin Grin Grin.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #6 vào lúc: 03-12-2014, 08:53 AM

Cảm ơn lake và Bé Hạt Tiêu!
Chủ đề Bé Hạt Tiêu đúng là một trong những siêu phẩm. Mình mới đọc 8 trang và mỗi khi vô công phu thấy có lực lắm.
Hôm nay, hình như dợt quá 70% rồi, đầu hơi căng, nghĩ ngơi và  đọc tiếp.
Huynh đệ tỷ muội nào thấy có chủ đề hay thì nhắn đệ với. Để dùng điện thoại cùi để vô chùa, nên khó tung hoành ngang dọc lắm.
Có quyển pdf này nè:
https://storage.googleapis.com/storage.hoasentrenda.com/ThuVienHSTD/TTG-NhiTuTap.pdf
Đọc mệt nghĩ luôn! hihihi
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #7 vào lúc: 03-12-2014, 09:46 AM

Cảm ơn thầy và Thiện Đặng.

Con chỉ áp dụng "phồng-xẹp" trước khi vô công phu để cắt bỏ đi cái thằng đang tự nói, cười và lằng nhằng. Và một đôi khi con dùng nó để thư giản khi bị quá 70%. Hay những lúc gặp cảnh ói ăm trong cuộc đời, thì "phồng-xẹp" lại là cách trấn an, làm mình điềm tĩnh, không hấp tấp và nôn nóng.
Còn vụ "nhân-chứng" lại giúp con phá bỏ đi cái ý "hay ưa làm thầy" của mình.
Hi vọng rằng "mức độ áp dụng" 2 chiêu võ trên không làm trệt đường công phu của chính con.
Lời khuyên của huynh Thiện Đặng rất kịp thời giúp con hiểu ra cái tình trạng "vô cớ" đó.
Con cũng để ý rằng nếu mà mình không nghe lời cha mẹ, dù là ý kiến nhỏ nhoi, thì khi vô công phu, có một cái gì đó bức rứt lắm. Cái giới "có hiếu" cũng thiệt không đơn giản.
Mấy ngày nay, con lại phân vân một chuyện: là có nên trao pháp tu này cho một cụ già hàng xóm hay không? Bà cụ quý con như con quý thầy vậy. Khi con dùng minh triết mà thầy chỉ dạy để trả lời những thắc mắc trong việc công phu và cúng bái của cụ. Bà cụ ưng ý lắm và muốn học cách niệm Phật mà con đang thực tập. Nhưng con chưa có nói ra vì sợ 2 việc: thứ nhất là "nói một việc mình chưa làm được", thứ hai là "nếu người ta không làm được thì họ sẽ khinh thường ông thầy của con". Nên cái băng khăng ấy nó làm con khó xử lắm. Con nghĩ rằng sắp tới con sẽ nói khi đầy đủ nhân duyên là mức độ quyết tâm của người cần pháp và nhân duyên "muốn nói" của tâm con.
Phần con thì thấy rằng, phương pháp này rất là tốt nhất rồi! Vì phương pháp có đầy đủ lý luận và thực tiễn. Nó ngay thật như cái giới mà thầy đề cập vậy.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #8 vào lúc: 03-12-2014, 06:00 PM

Cảm ơn thầy và Thiện Đặng.

Con chỉ áp dụng "phồng-xẹp" trước khi vô công phu để cắt bỏ đi cái thằng đang tự nói, cười và lằng nhằng. Và một đôi khi con dùng nó để thư giản khi bị quá 70%. Hay những lúc gặp cảnh ói ăm trong cuộc đời, thì "phồng-xẹp" lại là cách trấn an, làm mình điềm tĩnh, không hấp tấp và nôn nóng.
Còn vụ "nhân-chứng" lại giúp con phá bỏ đi cái ý "hay ưa làm thầy" của mình.
Hi vọng rằng "mức độ áp dụng" 2 chiêu võ trên không làm trệt đường công phu của chính con.
Lời khuyên của huynh Thiện Đặng rất kịp thời giúp con hiểu ra cái tình trạng "vô cớ" đó.
Con cũng để ý rằng nếu mà mình không nghe lời cha mẹ, dù là ý kiến nhỏ nhoi, thì khi vô công phu, có một cái gì đó bức rứt lắm. Cái giới "có hiếu" cũng thiệt không đơn giản.
Mấy ngày nay, con lại phân vân một chuyện: là có nên trao pháp tu này cho một cụ già hàng xóm hay không? Bà cụ quý con như con quý thầy vậy. Khi con dùng minh triết mà thầy chỉ dạy để trả lời những thắc mắc trong việc công phu và cúng bái của cụ. Bà cụ ưng ý lắm và muốn học cách niệm Phật mà con đang thực tập. Nhưng con chưa có nói ra vì sợ 2 việc: thứ nhất là "nói một việc mình chưa làm được", thứ hai là "nếu người ta không làm được thì họ sẽ khinh thường ông thầy của con". Nên cái băng khăng ấy nó làm con khó xử lắm. Con nghĩ rằng sắp tới con sẽ nói khi đầy đủ nhân duyên là mức độ quyết tâm của người cần pháp và nhân duyên "muốn nói" của tâm con.
Phần con thì thấy rằng, phương pháp này rất là tốt nhất rồi! Vì phương pháp có đầy đủ lý luận và thực tiễn. Nó ngay thật như cái giới mà thầy đề cập vậy.
Cũng khó làm gì được lắm. Vì Bác mới tập trong khi đã ở vào thời kỳ: BỆNH trong bốn chi tiết: Sinh Lảo Bệnh Tử... cho nên chỉ là cách giới thiệu cho Bác cách tập cho đúng mà thôi.

Đó là khởi điểm.

Tuy nhiên, tibu có chỉ cho qua điện thoại... một cụ già 70 ở bên Úc. Cụ đã niệm Phật và cũng ra được đề mục như ai vậy!

Phước báu công phu đã có những biểu hiện không thể nghĩ bàn!

Như vậy, con cứ chỉ cho Bác tập coi thử có được hay không? hihihi
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #9 vào lúc: 03-12-2014, 07:31 PM

Con đi tới chỗ bà cụ đây! Con sẽ cố gắng trình bày một cách đơn giản mà cụ thể nhất.
---
Con đã trình bày và cho cụ làm thử luôn rồi. Bà cụ năm nay 72 tuổi.
« Sửa lần cuối: 03-12-2014, 09:08 PM gửi bởi p4 »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #10 vào lúc: 06-12-2014, 06:50 PM

Con có thắc mắc mong thầy và các bạn đồng tu góp ý.

--trích dẫn: trang 19, HD_TinhDo14.pdf--
"Niệm như thế nào? Cứ nhìn vào điểm trên và niệm hướng về cái điểm đó. Cái tông niệm là cao. Cao theo cái kiểu mình kêu ai đó. Niệm cao đã rồi thì la lớn (la trong tâm). La lớn mệt thì lại xuống tông để niệm cao. Cứ làm qua lại theo 2 cái này."
---
Cái đoạn: "Niệm cao" đã rồi thì "la lớn (la trong tâm)".
Vậy "niệm cao" là tâm niệm hay là gì khác. Vì nếu là tâm niệm thì "niệm cao" khác với "la lớn (la trong tâm) ở điểm nào?

--trích dẫn trang 23, HD_TinhDo14.pdf--
Mệt rồi thì lại nhìn nó như canh 1 con ruồi muốn đậu lên cái bánh của mình. Làm qua làm lại với 2 cách này. Chúc mừng hành giả đã tinh tấn đi được đến giai đoạn này. Ở giai đoạn này hành giả đã có thể giữ điểm đỏ được 12 giây trở lên và hào quang đã sáng chói vàng ròng rồi đó.
---
Chữ "hào quang" trong đoạn trên là ý chỉ sự phát sáng của đề mục hay là hào quang của tu sĩ?

[Con đang ở giai đoạn vẽ đường viền đề mục]

Link: https://storage.googleapis.com/storage.hoasentrenda.com/ThuVienHSTD/HD_TinhDo14.pdf
« Sửa lần cuối: 06-12-2014, 09:32 PM gửi bởi p4 »
Logged
Happy Life
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 314


Ngoan ngoan


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Happy Life
Trả lời #11 vào lúc: 06-12-2014, 11:02 PM

Con có thắc mắc mong thầy và các bạn đồng tu góp ý.

--trích dẫn: trang 19, HD_TinhDo14.pdf--
"Niệm như thế nào? Cứ nhìn vào điểm trên và niệm hướng về cái điểm đó. Cái tông niệm là cao. Cao theo cái kiểu mình kêu ai đó. Niệm cao đã rồi thì la lớn (la trong tâm). La lớn mệt thì lại xuống tông để niệm cao. Cứ làm qua lại theo 2 cái này."
---
Cái đoạn: "Niệm cao" đã rồi thì "la lớn (la trong tâm)".
Vậy "niệm cao" là tâm niệm hay là gì khác. Vì nếu là tâm niệm thì "niệm cao" khác với "la lớn (la trong tâm) ở điểm nào?

[Con đang ở giai đoạn vẽ đường viền đề mục]

Link: https://storage.googleapis.com/storage.hoasentrenda.com/ThuVienHSTD/HD_TinhDo14.pdf

Ngày trước em có hỏi thầy làm sao phóng tiếng niệm ra đằng trước được. Phóng ra như thế nào?

Thầy nói như em đang la lớn với người đứng trước mình vậy đó. Thế nên từ đó em cứ làm như thế. Không biết giúp gì được cho anh không, nhưng cũng xin nói ra xem như góp thêm chút ý tứ em biết.
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #12 vào lúc: 07-12-2014, 02:47 AM

Cảm ơn happy life!
« Sửa lần cuối: 07-12-2014, 08:00 AM gửi bởi p4 »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #13 vào lúc: 09-12-2014, 02:45 AM

Bà cụ hỏi:
1. Sợ có bị tẩu hoả nhập ma không? (câu này con giải thích: thế nào là tẩu hỏa, thế nào là ma nhập y như lời thầy trong Tập Tin)
2. Cụ mới mổ hạt cờm ở mắt, thì tập phương pháp này có ảnh hưởng gì đến mắt không? (câu này con trả lời: phương pháp này không dùng con mắt - và có nói rõ thêm phương pháp tập, nên không ảnh hưởng gì cả).
Riêng Câu 2, con đã trả lời như vậy? Nhưng trong lòng lại cảm thấy không chắc ăn lắm, nên hỏi lại thầy và quý đồng tu đã trải qua.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #14 vào lúc: 09-12-2014, 04:19 AM

Bà cụ hỏi:
1. Sợ có bị tẩu hoả nhập ma không? (câu này con giải thích: thế nào là tẩu hỏa, thế nào là ma nhập y như lời thầy trong Tập Tin)
Nói rõ thêm:
Tẩu hỏa nhập ma, chỉ dành cho những tu sĩ hạng nặng, do bị ác nghiệp chi phối mà... không giữ giới luật như bổng nhiên... bất hiếu, nói dối...
Giải thích:
Do tập đã có lực mà còn làm bậy cho nên nó đảo lộn tâm thức gây nên tình trạng lôi kéo những cảnh giới có tính cách phá giới tới gần. Cảnh giới này gồm những con quỷ với tâm thức giống như tu sĩ này.

Các Thầy Tổ có tóm tắt tình trạng này như sau:
Cảnh tùy tâm hiện.

Rồi do quá sợ hải mà khi xả tầm bậy, tầm bạ nên những con quỷ này (do đứng gần đó) mà bị cuốn hút vào và nhập vào thân thể gây nên tình trạng tẩu hỏanhập quỷ. Biểu hiện ra tình trạng chạy nhảy, la hét...

Còn nhập ma thì lại không có bị như trên, nhưng lại rên rỉ, than khóc y như những cảnh than khóc lúc cuối của một đám ma.

Như vậy có tới ba tình trạng:
1. Tẩu hỏa
2. Nhập quỷ
3. Nhập ma
Trích dẫn
 
2. Cụ mới mổ hạt cờm ở mắt, thì tập phương pháp này có ảnh hưởng gì đến mắt không? (câu này con trả lời: phương pháp này không dùng con mắt - và có nói rõ thêm phương pháp tập, nên không ảnh hưởng gì cả).
Riêng Câu 2, con đã trả lời như vậy? Nhưng trong lòng lại cảm thấy không chắc ăn lắm, nên hỏi lại thầy và quý đồng tu đã trải qua.
Đúng 100%, con trả lời rất là đúng.
Con nên theo dõi cụ tập như vậy là ngon lành! hihihi Grin Grin Grin
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #15 vào lúc: 09-12-2014, 04:52 AM

Vậy là con cũng an tâm.
Con đang hướng dẫn cụ ở giai đoạn 1:
- Nhắm mắt, nhìn vào không gian trước mặt, ngang tầm nhìn, nhìn vào điểm giữa ở vùng không gian. Cố gắng tập trung sao cho cái nhìn nó cố định. Bất kể cái gì lạ hiện ra đều không quan tâm, chỉ quan tâm đề mục và câu niệm.
- Còn niệm trong tâm thì từng tiếng một kéo dài (như gọi người ở xa).
Con dặn cụ "khi nào cụ thấy tại cái điểm mà hằng ngày, nay nó có hình đám sương khói và tầm nhìn ổn định rồi thì cụ nói con", rồi mới chỉ giai đoạn tiếp theo.
Con cũng trình bày những nguyên nhân khó quán ra đề mục như: đầu óc ồn, căng thẳng, chưa điều hoà tốt hơi thở, sân hận, nôn nóng, ghim gút, nói nhiều quá, thiếu kiên nhẫn, do ép mình lập lại thành quả của lần công phu trước, thiếu niềm vui trong công phu...
Con đã viết vào giấy những điều trên cho cụ, và có viết một bài hồi hướng cho cụ. Trước khi đưa, con đã đọc và giải thích những gì con viết cho cụ.
Hi vọng cụ cố gắng tập tốt.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #16 vào lúc: 09-12-2014, 06:11 AM

Vậy là con cũng an tâm.
Con đang hướng dẫn cụ ở giai đoạn 1:
- Nhắm mắt, nhìn vào không gian trước mặt, ngang tầm nhìn, nhìn vào điểm giữa ở vùng không gian. Cố gắng tập trung sao cho cái nhìn nó cố định. Bất kể cái gì lạ hiện ra đều không quan tâm, chỉ quan tâm đề mục và câu niệm.
- Còn niệm trong tâm thì từng tiếng một kéo dài (như gọi người ở xa).
Đúng 100%
Trích dẫn
Con dặn cụ "khi nào cụ thấy tại cái điểm mà hằng ngày, nay nó có hình đám sương khói và tầm nhìn ổn định rồi thì cụ nói con", rồi mới chỉ giai đoạn tiếp theo.
Rất là đúng cách.
Trích dẫn
Con cũng trình bày những nguyên nhân khó quán ra đề mục như: đầu óc ồn, căng thẳng, chưa điều hoà tốt hơi thở, sân hận, nôn nóng, ghim gút, nói nhiều quá, thiếu kiên nhẫn, do ép mình lập lại thành quả của lần công phu trước, thiếu niềm vui trong công phu...
Con đã viết vào giấy những điều trên cho cụ, và có viết một bài hồi hướng cho cụ. Trước khi đưa, con đã đọc và giải thích những gì con viết cho cụ.
Hi vọng cụ cố gắng tập tốt.
Rất là hay, chỉ cần bấy nhiêu thôi là ấm lòng tuổi già rồi con à! hihihi Grin Grin Grin
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #17 vào lúc: 14-12-2014, 02:11 AM

Con mới giới thiệu cho có 2 người: một nữ khoảng 25-26 tuổi, một cụ 72 tuổi.
Vừa rồi con thấy có gì đó nó thôi thúc mình, nên đã chạy qua chỗ bà cụ. Nghe bà cụ bảo là giờ già chắc tu kiểu ATCNĐTM không được, sợ tẩu hoả nhập ma, sợ tu xen tạp, một tuần rồi cụ không tập theo ATCNĐTM, mà quay về kiểu niệm như thầy Tịnh Không, cụ còn sợ tu pháp khác liệu có lỗi với thầy Tịnh Không hay không... Con đã giải đáp tất cả các thắc mắc của cụ. Trong lúc đó, con có kể thêm chuyện anh Ba Danh và chiếc chỉ vàng, cô Vân bị bệnh mà hoàn thành trong 3 tháng, chuyện cụ già 70 bên Úc... Và con động viên cụ, giờ cụ quyết định ngày tập kiểu thầy Tịnh Không, đêm dành 30 phút tập NPQCĐ.
Ôi! Con cảm thấy buồn quá thầy vì họ không có trọng pháp. Con cứ thường nghĩ rằng mình đã làm hết mình rồi thì thôi đừng có buồn. Nhưng mà con vẫn buồn buồn quá đi.
Còn nữ 25-26 thì vì lo làm quá quên mất tập, con đã hướng dẫn chi tiết rất nhỏ trong giai đoạn đầu, và khuyến khích tập.
Lâu nay, cứ tập xong là con vào diễn đàn để  đọc bài viết. Con thường nằm tập đến khi ngủ luôn. Có mấy hôm đang tập thì nghe có tiếng gọi tên mình làm con tuột định luôn. Thế là con niệm Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát và hồi hướng công đức cho họ sanh về Tây Phương.
Con nghĩ rằng con chỉ cho 2 người mà sao tâm nó cứ ăn theo "buồn khi họ không tập" như vậy nhỉ. Rồi lại quyết tâm thôi thì gắng tập trước cái đã.
Dạo này đề mục của con chuyển từ mờ sang rõ hơn một tí và thời gian cũng kha khá, và việc tập cũng rất nhẹ nhàng thỏa mái. Nhờ áp dụng câu nói của huynh TriGia "nhẹ nhàng chiêm ngưỡng phong cảnh" (chỗ này con tự ý đục bỏ chữ "người đẹp" thay bằng "phong cảnh", vì do tâm con ái dục tràn trề nên con chuyển qua từ "phong cảnh). Con áp dụng chiêu Thở Mặt Trời của thầy 3-2-5-2 (3 lần) vào buổi sáng sớm, và kết quả đạt được rất tốt, cái đó nó không nhí nhố nữa. Nhưng nếu con không tập quán và niệm thì cái ái dục trỗi dậy như thường.
    Như ngôi nhà vụng lợp,
    Mưa liền xâm nhập vào.
    Cũng vậy tâm không tu,
    Tham dục liền xâm nhập.
    Như ngôi nhà khéo lợp,
    Mưa không xâm nhập vào.
    Cũng vậy tâm khéo tu,
    Tham dục không xâm nhập.
Khi con tu hết mình, mới cảm nhận được 8 câu kệ trên.
« Sửa lần cuối: 20-12-2014, 10:07 AM gửi bởi p4 »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #18 vào lúc: 18-12-2014, 05:09 AM

Dạo này sao thấy thương ông thầy quá. Xin hồi hướng công đức của mỗi buổi công phu của con đến thầy. Lâu lâu không thấy ông thầy lên diễn đàn thì lo lắng không biết tình hình sức khoẻ của ông thầy ra sao.
Ơn cha mẹ, ơn thầy tổ. Cái ơn nào cũng lớn, con lúc nào cũng mong tu sao thiệt là tốt, để góp phần chơi trò chơi lớn.
Dạo này quanh cái đề mục nó cứ từng chùm sáng như những màn nhện lộn xà ngầu. Nó không phải là cái sáng của đề mục nên con không quan tâm. Dạo này do thích nhìn đề mục quá nên thỉnh thoảng quên cả niệm Phật.
Logged
vantamdalat
Thành viên


Bài viết: 168


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vantamdalat
Trả lời #19 vào lúc: 18-12-2014, 06:44 AM

Con mới giới thiệu cho có 2 người: một nữ khoảng 25-26 tuổi, một cụ 72 tuổi.
Vừa rồi con thấy có gì đó nó thôi thúc mình, nên đã chạy qua chỗ bà cụ. Nghe bà cụ bảo là giờ già chắc tu kiểu ATCNĐTM không được, sợ tẩu hoả nhập ma, sợ tu xen tạp, một tuần rồi cụ không tập theo ATCNĐTM, mà quay về kiểu niệm như thầy Tịnh Không, cụ còn sợ tu pháp khác liệu có lỗi với thầy Tịnh Không hay không... Con đã giải đáp tất cả các thắc mắc của cụ. Trong lúc đó, con có kể thêm chuyện anh Ba Danh và chiếc chỉ vàng, cô Vân bị bệnh mà hoàn thành trong 3 tháng, chuyện cụ già 70 bên Úc... Và con động viên cụ, giờ cụ quyết định ngày tập kiểu thầy Tịnh Không, đêm dành 30 phút tập NPQCĐ.
Ôi! Con cảm thấy buồn quá thầy vì họ không có trọng pháp. Con cứ thường nghĩ rằng mình đã làm hết mình rồi thì thôi đừng có buồn. Nhưng mà con vẫn buồn buồn quá đi.
Còn nữ 25-26 thì vì lo làm quá quên mất tập, con đã hướng dẫn chi tiết rất nhỏ trong giai đoạn đầu, và khuyến khích tập.
Lâu nay, cứ tập xong là con vào diễn đàn để  đọc bài viết. Con thường nằm tập đến khi ngủ luôn. Có mấy hôm đang tập thì nghe có tiếng gọi tên mình làm con tuột định luôn. Thế là con niệm Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát và hồi hướng công đức cho họ sanh về Tây Phương.
Con nghĩ rằng con chỉ cho 2 người mà sao tâm nó cứ ăn theo "buồn khi họ không tập" như vậy nhỉ. Rồi lại quyết tâm thôi thì gắng tập trước cái đã.
Dạo này đề mục của con chuyển từ mờ sang rõ hơn một tí và thời gian cũng kha khá, và việc tập cũng rất nhẹ nhàng thỏa mái. Nhờ áp dụng câu nói của huynh TriGia "nhẹ nhàng chiêm ngưỡng phong cảnh" (chỗ này con tự ý đục bỏ chữ "người đẹp" thay bằng "phong cảnh", vì do tâm con ái dục tràn trề nên con chuyển qua từ "phong cảnh). Con áp dụng chiêu của thầy 3-2-5-2 (3 lần) vào buổi sáng sớm, và kết quả đạt được rất tốt, cái đó nó không nhí nhố nữa. Nhưng nếu con không tập quán và niệm thì cái ái dục trỗi dậy như thường.
Như ngôi nhà vụng lợp,
Mưa liền xâm nhập vào.
Cũng vậy tâm không tu,
Tham dục liền xâm nhập.
Như ngôi nhà khéo lợp,
Mưa không xâm nhập vào.
Cũng vậy tâm khéo tu,
Tham dục không xâm nhập.
Khi con tu hết mình, mới cảm nhận được 8 câu kệ trên.
Tôi thấy trong bạn có một tấm lòng cao quý và sự đam mê tu hành mãnh liệt, nên chi tôi xin có đôi lời cùng bạn: cho pháp cũng phải tùy duyên; khi mình cho ai đó cái gì thì đừng có ôm nó canh cánh bên mình, mà trong khi mình chưa có đủ tâm lực và đồ nghề.
đôi khi mình cho ai đó cái gì hôm nay là để giành cho mai sau. (cả người cho và người được cho).
nên chi bạn khỏi phải lo lắng nhiều.
nói ngắn gọn là bạn hãy làm theo cái câu chữ ký của bạn là khôn ngoan nhất  Grin
và nói tóm lại là tôi rất quý bạn vô cùng Grin Grin Grin
« Sửa lần cuối: 18-12-2014, 06:52 AM gửi bởi vantamdalat »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #20 vào lúc: 18-12-2014, 10:35 PM

19/12/2014: tình hình là đề mục lúc ra lúc không, khi là một đóm nhang trong một cái mặt trăng to. Hông hiểu sao lại xuất hiện mặt trăng như cái nia. Nhưng con mặc kệ, nhìn chăm chăm vào vùng trung tâm thì một lúc em nó "đầu nhang hơi đỏ" xuất hiện tầm 3-4 giây, và rồi đuối quá em nó dần mờ đi và biến mất. Những ngày sau đó cứ nảy cái ý nghĩ sai lầm là "cứ điều thân, điều tức xong lại quay lại chỗ cũ" để "chờ đề mục" và rồi em nó không có ra. Giờ nghĩ lại ở cái đoạn này mà em nó không ra thì cứ vẽ một vòng tròn, rồi tô đỏ cho lẹ, hơi đâu mà ngồi đợi. Hehe. Tình hình là thế, P dợt tiếp đây.
---
Cảm ơn, huynh vantamdalat! P đã rõ là chỉ nên làm việc của mình. Còn việc mình quan tâm đối với họ thì phải trông chờ cơ duyên mà thôi.
« Sửa lần cuối: 20-12-2014, 09:42 AM gửi bởi p4 »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #21 vào lúc: 19-12-2014, 05:42 AM

  • Con có câu hỏi ngu ngu là "Có cách nào kiểm soát tư tưởng trong giấc ngủ?". Hi vọng thầy hay bà con nào có kinh nghiệm về vụ này cho ý kiến.
  • Dạo này mơ tầm bậy tầm bạ quá chừng, sau khi thức giấc mới tự bảo rằng "Ơ kìa! Đã tu rồi mà còn mấy chuyện tạp nhạp kìa!" và sau đó là con niệm câu trứ danh "Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát".
« Sửa lần cuối: 20-12-2014, 07:44 PM gửi bởi p4 »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #22 vào lúc: 19-12-2014, 09:46 AM

19/12/2014 (22h)
Vừa rồi đang tập thì nghe một tiếng nổ "hommm... bommm...". Cho nên, phải điều tra ngay mới được.
Và kết quả điều tra là "phần trả lời của thầy cho cô TuePhuong5"
Trích dẫn từ: Tibu
Làm thí nghiệm: Thử gõ vào gốc cây thì chỉ nghe "cóc cóc" nho nhỏ là cùng! Sau đó cũng dùng lực đó mà gõ ngay trên đầu thì sẽ nghe nó to hơn "cốp! cốp!". Nhưng một khi dây thần kinh đã đụng nhau. Thì nó kêu như trái lựu đạn nổ vậy. Là vì tiếng động đó nó xuất phát ra ngay trong đầu, cho nên nó kêu to là vì vậy!
Lời bàn tiếp: Do tu sĩ hướng đến Chánh Định nên hệ thần kinh đã bị buộc phải làm việc gấp rút để đón nhận những sự tiến bộ tâm linh trong tương lai. Cho nên, sau tiếng nổ là dây thần kinh nó nối nhau lại để trở nên chắc chắn hơn, màn lưới hệ thần kinh sẽ theo ý hướng về Chánh Định mà thực hiện.
Đường lại trở nên cực kỳ trơn trợt nghe bà con:
Cùng một tiếng nổ đó, nhưng thay vì hướng về Chánh Định vào đề mục đằng trước mặt, thì lại cầu ơn trên gia hộ theo kiểu của Thần Quyền thì Tha Hóa Tự Tại lại nhập càng lẹ hơn nữa!
Cho nên, chỉ nên An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt thì an toàn còn không làm theo, thì nó cứ lung tung cả lên.
« Sửa lần cuối: 20-12-2014, 09:27 AM gửi bởi p4 »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #23 vào lúc: 19-12-2014, 09:58 PM

Dạo trước con đọc ở tập tin: Sám Hối Link: Tập tin 3/ 81
Con cũng đã sám hối kiểu chữ Vạn 1, 2 lần. Nhưng lúc sám hối kiểu đó, thấy chữ Vạn nó quay ngược chiều kim đồng hồ, thấy kỳ kỳ nên tâm con nó không thích chơi kiểu đó. Đa phần con tác ý sám hối "NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT" mà không có quán hình Phật. (vì thấy niệm suông đã đủ đô nên con không quán).
Nay đọc phần trả lời của thầy cho huynh Tín, mới biết mình có sai lầm trong kiểu sám hối chữ Vạn, khá may là làm có 1, 2 lần thì cái tâm nó đã tự sửa sai rồi. (Hehe. Mừng quá)
Trích dẫn từ: Tibu
Lý do: Chữ Vạn là chân lý, con chưa có Ngộ thì con chưa có đủ tâm lực để làm chuyện này.
Nhưng con lại thấy dễ là tại sao? Là vì vi tế tâm của con, nó thích làm Thầy cho nên Tha Hóa Tự Tại nó xúi con làm như vậy để cho nó có cơ hội giúp con.
« Sửa lần cuối: 20-12-2014, 05:27 PM gửi bởi p4 »
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #24 vào lúc: 20-12-2014, 10:19 PM

21/12/2014 (10 giờ sáng)
  • Khi con chú tâm hết mức vào đề mục của mình thì đề mục lúc này như một đóm nhang bị gió thổi, nó hực hực. Nhưng lúc đó thì cái tia sáng trắng dích dắc như mạng nhện hiện ra làm con khó tập trung vào đề mục. Tia sáng này nó quanh quẩn như ở phía trước chóp mũi một tí. Con tập trung vào đề mục một vài giây như vậy là đuối sức. Thế là con dừng quán mà lui về niệm Phật và theo dõi hơi thở để lấy lại sức mà dợt tiếp.
  • Trong khi quán đề mục con thường mắc lỗi là nhìn xung quanh trong không gian. Và lúc con nhận ra lỗi đó thì con tác ý nhắc nhở mình là chỉ nên chú ý vào đề mục của mình.
  • Nhân tiện con xin hỏi thầy và các huynh đệ có trẻ nhỏ là "Có cách nào làm cho trẻ nhỏ bớt khóc đêm không?". Thằng cháu (khoảng 12 tháng) nó về thăm nhà, mà cả nhà hết ngủ luôn.
Logged
Trang: [1] 2 3 4 5 6 7 ... 10   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.12 seconds với 20 câu truy vấn.