Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 11:13 AM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Xin video clip về cách hướng dẫn hít - thở của Thầy  (Đọc 5660 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
demen
Kiểm tra tư tưởng liên tục
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 279



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: demen
vào lúc: 12-12-2018, 02:38 AM

Thầy ơi,
con nghe trong file 2.21 phút thứ 16.5: Thầy có hướng dẫn cách hít-thở.
Nếu có thời gian xin Thầy post lên 1 đoạn video clip để con dễ nhìn thấy. Vì chỉ có nghe thì ko hình dung được ạ.  Grin
cảm ơn Thầy!
A.
DI..
ĐÀ...
PHẬT....
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 16-12-2018, 06:14 AM

Thầy ơi,
con nghe trong file 2.21 phút thứ 16.5: Thầy có hướng dẫn cách hít-thở.
Nếu có thời gian xin Thầy post lên 1 đoạn video clip để con dễ nhìn thấy. Vì chỉ có nghe thì ko hình dung được ạ.  Grin
cảm ơn Thầy!
A.
DI..
ĐÀ...
PHẬT....
Nó có ở trong youtube rồi con:
https://www.youtube.com/watch?v=TYeW8J-oW7w

Còn cái này nữa nè bà con:

https://www.youtube.com/watch?v=mBg16bja-wg
« Sửa lần cuối: 16-12-2018, 06:36 AM gửi bởi Tibu »
Logged
demen
Kiểm tra tư tưởng liên tục
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 279



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: demen
Trả lời #2 vào lúc: 16-12-2018, 08:05 PM

Thầy ơi,
con nghe trong file 2.21 phút thứ 16.5: Thầy có hướng dẫn cách hít-thở.
Nếu có thời gian xin Thầy post lên 1 đoạn video clip để con dễ nhìn thấy. Vì chỉ có nghe thì ko hình dung được ạ.  Grin
cảm ơn Thầy!
A.
DI..
ĐÀ...
PHẬT....
Nó có ở trong youtube rồi con:
https://www.youtube.com/watch?v=TYeW8J-oW7w

Còn cái này nữa nè bà con:

https://www.youtube.com/watch?v=mBg16bja-wg
Dạ, con cảm ơn Thầy.
Con thấy trong clip này người thực hành hướng dẫn hít vào bụng phình ra, (thiếu động tác là giữ lại 1 chút) rồi sau đó mới thở hết khí ra ngoài.
Logged
vantamdalat
Thành viên


Bài viết: 168


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vantamdalat
Trả lời #3 vào lúc: 17-12-2018, 04:38 AM

Thầy ơi,
con nghe trong file 2.21 phút thứ 16.5: Thầy có hướng dẫn cách hít-thở.
Nếu có thời gian xin Thầy post lên 1 đoạn video clip để con dễ nhìn thấy. Vì chỉ có nghe thì ko hình dung được ạ.  Grin
cảm ơn Thầy!
A.
DI..
ĐÀ...
PHẬT....
Nó có ở trong youtube rồi con:
https://www.youtube.com/watch?v=TYeW8J-oW7w

Còn cái này nữa nè bà con:

https://www.youtube.com/watch?v=mBg16bja-wg
Ông cụ giảng hay quá đi thôi.
con thấy trong bài giảng của ông cụ hoàn toàn mang hơi hám của đạo phật.
Thưa Thầy mình có thể áp dụng bài giảng này để đối trị, giới luật khi nghiệp sân tấn công như: hít thở, giử cho cơ mặt không căng thẳng, hay nhăn, con mắt không trợn lên hay sầm xuống.
Làm được như vậy khi nghiệp vây thì nghiệp nó sẻ lước qua thôi phải không Thầy?
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #4 vào lúc: 17-12-2018, 04:46 AM

Thầy ơi,
con nghe trong file 2.21 phút thứ 16.5: Thầy có hướng dẫn cách hít-thở.
Nếu có thời gian xin Thầy post lên 1 đoạn video clip để con dễ nhìn thấy. Vì chỉ có nghe thì ko hình dung được ạ.  Grin
cảm ơn Thầy!
A.
DI..
ĐÀ...
PHẬT....
Nó có ở trong youtube rồi con:
https://www.youtube.com/watch?v=TYeW8J-oW7w

Còn cái này nữa nè bà con:

https://www.youtube.com/watch?v=mBg16bja-wg
Ông cụ giảng hay quá đi thôi.
con thấy trong bài giảng của ông cụ hoàn toàn mang hơi hám của đạo phật.
Thưa Thầy mình có thể áp dụng bài giảng này để đối trị, giới luật khi nghiệp sân tấn công như: hít thở, giử cho cơ mặt không căng thẳng, hay nhăn, con mắt không trợn lên hay sầm xuống.
Làm được như vậy khi nghiệp vây thì nghiệp nó sẻ lước qua thôi phải không Thầy?
Câu chuyện người thật việc thật này, chứng tỏ cách "Mưu Sinh Thoát Hiểm" của Bác Sĩ là hiệu nghiệm.

Cho nên, hể cái gì mà hay, là bà con mình bắt chước thôi con.
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #5 vào lúc: 17-12-2018, 09:24 AM

Dạ, có cái chiêu 2 vợ chồng bs này thỉnh thoảng có tỷ thí võ (giả bộ đánh nhau, thay cho tập thể dục)... bác nói, đánh nhau thì bớt cãi lộn sân si... con sẽ ứng dụng ngay..hihi.  Cheesy
« Sửa lần cuối: 18-12-2018, 02:24 AM gửi bởi bongsen »
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #6 vào lúc: 19-12-2018, 06:25 AM

Thầy ơi sẵn tiện cho con hỏi lúc trước thầy có nói khi Mun tức giận thì sẽ chuyển năng lượng tức giận thành năng lượng để tu tập. Còn khi tụi con tức giận mà vào tập đề mục thì là quỷ thuật.

Vậy Mun tập làm sao để được như vậy hay là Mun tập thói quen gì mà làm được như vậy?
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #7 vào lúc: 19-12-2018, 07:44 AM

Tức giận thì thói quen là mọi người hay mang cái Giận đó trút lên người nào đó ( thường là người mình giận). Vậy là thay vì tập đề mục, lại mang cái tâm lực đi Trù, nhấn -> Đó là quỷ thuật.

Còn em thì không có thói quen đó, mà em chuyển hướng được. Và khi gặp  một vấn đề quan trọng mà sau đó mình không làm được, nó làm ảnh hưởng đến mình;  nếu có trách thì cũng chỉ trách bản thân mình; chứ em không có thói quen Đổ Lỗi cho người khác. Khi đã trưởng thành, thì mọi kết quả trong cuộc sống đều là quyết định của bản thân, kể cả trong vấn đề tu tập. Nhở vậy mà em không có Thù giận hay lẫy bất cứ ai cả ( từ lúc em chưa tập). Bí quyết chỉ vậy thôi ạ.
« Sửa lần cuối: 19-12-2018, 07:52 AM gửi bởi brightmoon00 »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #8 vào lúc: 19-12-2018, 07:45 AM

Thầy ơi sẵn tiện cho con hỏi lúc trước thầy có nói khi Mun tức giận thì sẽ chuyển năng lượng tức giận thành năng lượng để tu tập. Còn khi tụi con tức giận mà vào tập đề mục thì là quỷ thuật.

Vậy Mun tập làm sao để được như vậy hay là Mun tập thói quen gì mà làm được như vậy?
Đây là cái quẩy đuôi của con rồng.
Nó rất là khó hiểu và khó làm.
Khi mình chưa là rồng thì làm gì thì cứ "Chưa Được Đúng... Hoài Thôi".

Mun tự tập lúc còn là bảy (7) tuổi. (Con Rồng ở chõ này đây).
Tibu làm thí trong vòng 10 năm. (Con Rồng ở chỗ này đây).

Trong sách vở có đề cập đến chuyện này:

Con đọc thật là chậm, suy nghĩ thật là kỹ, nghiền ngẫm nó nhiều lần, rất là nhiều lần:

=================
Như vầy tôi nghe:

Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Bàhiya Daruciriya trú ở Suppàraka, trên bờ biển, được cung kính, tôn trọng đảnh lễ, cúng dường và nhận được y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh. Rồi Bàhiya Dàcuciriya khởi lên tư tưởng như sau: "Với ai là bậc A-la-hán hay đang đi trên con đường A-la-hán, ta là một trong những vị ấy ". Rồi một Thiên nhân, trước là bà con huyết thống với Bàhiya Dàruciriya, vì lòng từ mẫn, vì muốn lợi ích, với tâm của mình biết tâm tư của Bàhiya Dàruciriya, đi đến Bàhiya Dàruciriya và nói như sau:

- Này Bàhiya. Ông không phải là A-la-hán hay đang đi trên con đường A-la-hán. Ông không có đạo lộ ấy, với đạo lộ này Ông có thể trở thành A-la-hán hay đang đi trên con đường đưa đến A-la-hán.

- Nhưng ai là những vị, trong thế giới này, với thế giới chư Thiên là những vị A-la-hán hay đang đi trên con đường A-la-hán?

- Này Bàhiya, có thành phố tên là Sàvatthi trên những quốc lộ phương Bắc. Tại đấy có Thế Tôn hiện đang trú, bậc A-la-hán. Chánh Ðẳng Giác. Vị ấy là bậc A-la-hán và thuyết pháp đưa đến quả A-la-hán.

Rồi Bàhiya Dàruciriya, được Thiên nhân ấy thúc dục, đi ra khỏi Sappàraka, trong suốt đường trường, chỉ nghỉ một đêm, đi đến chỗ Thế Tôn đang trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, trong khu vườn Anàthapindika. Lúc bấy giờ nhiều Tỷ-kheo đang đi kinh hành giữa trời. Bàhiya Dàruciritya đi đến các Tỳ-kheo ấy, sau khi đến nói như sau:

- Thưa các Tôn giả, nay Thế Tôn, bậc A-la-hán Chánh Ðẳng Giác ở đâu? Chúng tôi muốn được yết kiến Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác.

- Này Bàhiya, Thế Tôn đã đi vào giữa các nhà để khất thực.

Rồi Bàhiya Dàraciriva mau chóng ra khỏi Jetavana, đi vào Sàvatthi, và thấy Thế Tôn đang đi khất thực, khả ái, khởi lên tịnh tin, các căn an tịnh, tâm ý an tịnh, đạt được an chỉ, chế ngự tối thượng, giống như một con voi được điều phục, phòng hộ với các căn an tịnh. Thấy vậy, Bàhiya Dàruciriya liền đi đến Thế Tôn, sau khi đến, cúi đầu xuống chân Thế Tôn và bạch Thế Tôn:

- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy thuyết pháp cho con, Thiện Thệ hãy thuyết pháp cho con, nhờ vậy con có thể được hạnh phúc an lạc lâu dài.

Khi được nói vậy, Thế Tôn nói với Bàhiya Dàruciriya:

- Không phải thời, này Bàhiya, Ta đang khất thực.

Lần thứ hai Bàhiya Dàruciriya Bạch Thế Tôn:

- Thật khó biết, bạch Thế Tôn, là chướng ngại cho mạng sống của Thế Tôn, hay chướng ngại cho mạng sống của con. Bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy thuyết pháp cho con. Thiện Thệ hãy thuyết pháp cho con, nhờ vậy con có thể được hạnh phúc an lạc lâu dài.

Lần thứ hai, Thế Tôn nói với Màhiya Dàruciriya:

- Không phải thời, này Bàhiya, Ta đang khất thực.

Lần thứ ba, Bàhiya Dàruciriya bạch Thế Tôn:

- Thật khó biết... hạnh phúc lâu dài.

- Vậy này Bàhiya, Ông cần phải học tập như sau: "Trong cái thấy, sẽ chỉ là cái thấy. Trong cái nghe, sẽ chỉ là cái nghe. Trong cái thọ tưởng, sẽ chỉ là cái thọ tưởng. Trong cái thức tri, sẽ chỉ là các thức tri ". Như vậy, này Bàhiya, Ông cần phải học tập. Vì rằng, này Bàhiya, nếu với Ông, trong cái thấy, sẽ chỉ là cái thấy; trong cái nghe, sẽ chỉ là cái nghe; trong cái thọ tưởng, sẽ chỉ là cái thọ tưởng; trong cái thức tri, sẽ chỉ là cái thức tri. Do vậy, này Bàhiva, ông không là chỗ ấy. Vì rằng, này Bàhiya, Ông không là đời này, không là đời sau, không là đời chặng giữa. Như vậy là đoạn tận khổ đau.

Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn, tâm của Bàhiya Dàruciriya được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ. Thế Tôn sau khi thuyết cho Bàhiya Dàruciriya lời giáo giới tóm tắt này, liền ra đi. Thế Tôn ra đi không bao lâu, một con bò con húc chết Bàhiya Dàruciriya. Thế Tôn sau khi khất thực ở Sàvatthi xong, sau buổi ăn, trên con đường đi khất thực trở về, đi ra khỏi thành với nhiều Tỷ-kheo, thấy Bàhiya Dàruciriya bị chết, thấy vậy liền nói với các Tỳ-kheo:

- Này các Tỳ-kheo, hãy lấy thân xác Bàhiya Dàruciriya, đặt lên trên cái chõng, đem đi hỏa thiêu, rồi xây tháp lên trên. Này các Tỷ-kheo, một vị đồng Phạm hạnh với các Thầy đã qua đời!

- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

Các vị Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn, sau khi đặt xác thân của Bàhiya Dàruciriya lên trên cái chõng, đem đi hỏa thiêu, xây dựng cái tháp cho vị ấy, rồi đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, các Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:

- Bạch Thế Tôn, thân xác của Bàhiya Dàruciriya đã được hỏa thiêu, tháp đã được xây dựng xong cho vị ấy. Sanh thứ cho vị ấy là gì? Ðời sau vị ấy là gì?

- Này các Tỷ-kheo, Hiền trí là Bàhiya Dàruciriya đã hành trì tùy pháp, đúng pháp và không có phiền nhiễu Ta với những tranh luận về pháp. Này các Tỷ-kheo, Bàhiya Dàruciriya đã nhập Niết Bàn.

Rồi Thế Tôn sau khi hiểu biết ý nghĩa này, ngay trong lúc ấy, nói lên lời cảm hứng này:

10. Chỗ nào nước và đất,
Lửa, gió không chấp trước,
Tại đây sao không chói,
Mặt trời không chiếu sáng,
Tại đây trăng không chiếu,
Tại đây u ám không,
Khi ẩn sĩ Phạm chí,
Tự mình với trí tuệ,
Thể nhập vào Chánh pháp,
Vị ấy được giải thoát
Khỏi sắc và vô sắc,
Khỏi an lạc, đau khổ.

Lời cảm hứng này được Thế Tôn thuyết giảng và tôi được nghe như vậy.



Logged
TS2017
Thành viên


Bài viết: 73



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TS2017
Trả lời #9 vào lúc: 19-02-2019, 02:52 AM

Tức giận thì thói quen là mọi người hay mang cái Giận đó trút lên người nào đó ( thường là người mình giận). Vậy là thay vì tập đề mục, lại mang cái tâm lực đi Trù, nhấn -> Đó là quỷ thuật.

Còn em thì không có thói quen đó, mà em chuyển hướng được. Và khi gặp  một vấn đề quan trọng mà sau đó mình không làm được, nó làm ảnh hưởng đến mình;  nếu có trách thì cũng chỉ trách bản thân mình; chứ em không có thói quen Đổ Lỗi cho người khác. Khi đã trưởng thành, thì mọi kết quả trong cuộc sống đều là quyết định của bản thân, kể cả trong vấn đề tu tập. Nhở vậy mà em không có Thù giận hay lẫy bất cứ ai cả ( từ lúc em chưa tập). Bí quyết chỉ vậy thôi ạ.


Mun ơi, TS vì hay sân hận mà chưa bỏ được nên cũng sợ rơi vào quỷ thuật.
Cho TS hỏi như TS lúc sân hận gần bớt, TS cố gắng sám hối rồi tập cho quên giận đi, lúc sau TS hết giận rồi tập rồi ngủ quên. Lúc dậy nghĩ lại chuyện cũ lại giận tiếp, hehe. Vậy khi sân hận mà tập mà mình cố gắng quên đi, không trù, nhấn nữa, tập xong nghĩ lại tức tiếp thì có là quỷ thuật không?
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #10 vào lúc: 19-02-2019, 07:20 AM

Tức giận thì thói quen là mọi người hay mang cái Giận đó trút lên người nào đó ( thường là người mình giận). Vậy là thay vì tập đề mục, lại mang cái tâm lực đi Trù, nhấn -> Đó là quỷ thuật.

Còn em thì không có thói quen đó, mà em chuyển hướng được. Và khi gặp  một vấn đề quan trọng mà sau đó mình không làm được, nó làm ảnh hưởng đến mình;  nếu có trách thì cũng chỉ trách bản thân mình; chứ em không có thói quen Đổ Lỗi cho người khác. Khi đã trưởng thành, thì mọi kết quả trong cuộc sống đều là quyết định của bản thân, kể cả trong vấn đề tu tập. Nhở vậy mà em không có Thù giận hay lẫy bất cứ ai cả ( từ lúc em chưa tập). Bí quyết chỉ vậy thôi ạ.


Mun ơi, TS vì hay sân hận mà chưa bỏ được nên cũng sợ rơi vào quỷ thuật.
Cho TS hỏi như TS lúc sân hận gần bớt, TS cố gắng sám hối rồi tập cho quên giận đi, lúc sau TS hết giận rồi tập rồi ngủ quên. Lúc dậy nghĩ lại chuyện cũ lại giận tiếp, hehe. Vậy khi sân hận mà tập mà mình cố gắng quên đi, không trù, nhấn nữa, tập xong nghĩ lại tức tiếp thì có là quỷ thuật không?
Mình chưa thể có cái vẫy đuôi của con rồng, thì theo em.. tạm thời mình mặc kệ né tránh người ta...
Tiếp theo em thì tập yoga, hoặc làm việc gì khác vừa để lấp đầy thời gian, cũng như tìm cách tạo ra năng lượng tốt.., tìm thời điểm thích hợp để tâm sự, em thì chủ động xuống nước trước..hihi
Cuối cùng là tập cho thành con rồng( ý em là cắm đầu tu, tập).. để vẫy đuôi được như lời Thầy nói..
Chứ đời là bể khổ, tránh vỏ dưa lại hay gặp vỏ dừa...rồi cũng thế à...
Ai cho tôi tình yêu..hihi
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #11 vào lúc: 19-02-2019, 09:26 AM

Giận, quên rồi xong dậy lại giận tiếp? Vậy là có 1 phần ghim gút ở trong nữa, chứ không chỉ đơn thuần là Sân. Mà thường là do mình không giải quyết được vấn đề chính, cứ để nó kéo dài lê thê; nên khi có chuyện nhỏ xảy đến, mình lại hay giận dai, giận kéo dài qua ngày đó ạ. Nó giống như cái mụn cóc, bất kể mình cắt hết mấy cái mụn con xung quanh, mà mình chưa nậy được Mụn chủ ( mụn mẹ), thì nó vẫn tiếp tục lây lan sang xung quanh.

Vậy cách giải quyết thì ngoài chuyện tập, mình còn cần xác định lại cái Tâm của mình nữa, xem thử cái Mâu thuẫn chính kia làm sao mà có thể kết thúc sớm được. Có như vậy nó mới giúp mình đỡ bị mệt và mất năng lượng.
« Sửa lần cuối: 19-02-2019, 09:58 AM gửi bởi brightmoon00 »
Logged
TS2017
Thành viên


Bài viết: 73



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TS2017
Trả lời #12 vào lúc: 19-02-2019, 09:06 PM

Xin cảm ơn Mun và Bongsen.

Đúng là như Mun nói, cái chính chưa giải quyết và khi chuyện nhỏ đến lại tăng mâu thuẫn nữa. Nhiều khi TS muốn ngưng sự nặng nề, muốn tâm nhẹ nhàng nên cố gắng nghe pháp âm, suy nghĩ cái khác để tránh cái tâm thêm nghĩ xấu, được 1 lúc thì suy nghĩ xấu lại quay lại, chẳng dễ bỏ qua như các gạo cội được hihi. TS không muốn ghim gút nhưng dù có nói chuyện bình thường thì trong lòng vẫn bị gợn cái gì đó với người kia.
Ngẫm lời Mun nói, TS nhận ra chính cái bản ngã tự cho mình bự nên dễ làm khổ mình, khổ người. Thui TS sẽ phải dặn mình là mình chỉ là con rệp mới được, TS không muốn cứ chui mãi trong bụi rậm nữa. Đó là suy nghĩ và lời nói thui, TS muốn thực sự gột rửa cho tâm mình nhẹ nhàng mà khó làm quá mọi người ơi.

Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #13 vào lúc: 20-02-2019, 01:23 AM

Nếu suy nghĩ thì vấn đề nằm ở nơi mình là chính. Tiểu Liên Hoa hay nói: "tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Cho nên khi có vấn đề gì xảy ra trong cuộc sống, mình nên dừng lại và suy nghỉ về nó, đứng ở vị trí khách quan nhất mà suy nghỉ, rồi mới phản ứng. Với NB bây giờ, thường phản xạ sẽ là im lặng, nhìn lại diễn biến, xem xét trước sau xem lúc này mình đôi co thì được gì, nếu chuyện sẽ kết thúc được theo hướng khả quan hơn thì mình "đôi co", nếu không thì không đôi co, mà cũng không được đôi co.

NB thường xem xét sự việc theo hướng: nếu có lợi cho người và cho mình, đồng thời đúng thời làm được, thì làm. Không thì cho qua, không để ý tới nữa, chờ dịp khác vậy. Những lúc không giải quyết được gì thì chỉ trụ được ỏ hơi thở, đồng thời nhắc mình là: mình không được làm chuyện đó, nếu có gì xảy ra với mình thì mình cũng sẽ không làm cách đó.

Tập đề mục thì phải vui, khi nghỉ tới là đã vui rồi thì buổi tập mới hiệu quả. Nếu tâm đang sân mà tập thì cũng như bắt "mặt nước sôi" tỉnh lặng vậy, có hợp lý không ?

Chỉ khi nào hơi thở của mình được kiểm soát, trở về bình thường rồi thì mới làm theo bài tập thường ngày được, nó phải hợp lý. Vì mình không "thanh" thì sẽ không "tịnh" được, NB nghỉ vậy.

Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #14 vào lúc: 20-02-2019, 02:16 AM

Cho BS hóng hớt thêm xíu ạ.
Vì chủ đề về hít thở này nói ra thì nghe dễ ợt nên đa số chúng ta hay lơ là hoặc tập cho lấy có..
Trong khi có 1 tài liệu yoga thực hành (cho mọi lứa tuổi), tác giả đã viết rất là kỹ và chi tiết, còn nhấn mạnh kỹ thuật thở là sống còn với người tập yoga nữa.
Nghĩ lại mình tu tập giải thoát thì tầm quan trọng của hơi thở phải là nền tảng chứ ạ, vì mình không yên tịnh được thân, khẩu, ý thì làm sao mà tu cho được..
Lúc trước Thầy cũng đã tập qua tài liệu này, và có nói về kinh nghiệm hơi thở rải rác khắp đạo tràng rồi..
Có lẽ đa số chúng ta tu tập còn tài tử chăng...
Cho BS sám hối nếu có gì sai sót, bà con bỏ qua.. !
Logged
TS2017
Thành viên


Bài viết: 73



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TS2017
Trả lời #15 vào lúc: 20-02-2019, 02:59 AM

TS xin cảm ơn góp ý chân tình của các thành viên đi trước.

TS cũng áp dụng hít thở khi gặp chuyện, TS thường nổi sóng trong lòng thui. Khi sân TS biết mình đang sai, và TS cũng biết chỉ là giông tố trong lòng nhưng đốt phước báu ghê lắm. Khi lòng đang giận TS thường tưởng tượng QTA BT để sám hối và nói với ngài rằng con muốn hết giận, tuy nhiên lâu sau sóng sân trong lòng mới dịu bớt chút. TS biết còn rất rất lâu mới được như mọi người bây giờ nhưng TS sẽ cố gắng học tập mọi người.
Bật mí tí là hiện giờ TS thấy tâm tịnh hơn chút rồi, lúc trưa tập thì bị hẫng 1 cái khi tâm vào tịnh hơn, nhưng đúng lúc đó thì có việc làm hết tập. Đúng là mỗi lần hỏi các gạo cội là tâm được lây tí thanh tịnh của mọi người, sướng ghê, hehe.
TS xin cảm ơn tất cả.
Logged
vantamdalat
Thành viên


Bài viết: 168


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vantamdalat
Trả lời #16 vào lúc: 20-02-2019, 06:01 AM

TS xin cảm ơn góp ý chân tình của các thành viên đi trước.

TS cũng áp dụng hít thở khi gặp chuyện, TS thường nổi sóng trong lòng thui. Khi sân TS biết mình đang sai, và TS cũng biết chỉ là giông tố trong lòng nhưng đốt phước báu ghê lắm. Khi lòng đang giận TS thường tưởng tượng QTA BT để sám hối và nói với ngài rằng con muốn hết giận, tuy nhiên lâu sau sóng sân trong lòng mới dịu bớt chút. TS biết còn rất rất lâu mới được như mọi người bây giờ nhưng TS sẽ cố gắng học tập mọi người.
Bật mí tí là hiện giờ TS thấy tâm tịnh hơn chút rồi, lúc trưa tập thì bị hẫng 1 cái khi tâm vào tịnh hơn, nhưng đúng lúc đó thì có việc làm hết tập. Đúng là mỗi lần hỏi các gạo cội là tâm được lây tí thanh tịnh của mọi người, sướng ghê, hehe.
TS xin cảm ơn tất cả.
tớ xin chia sẻ kinh nghiệm đối trị sân hận cùng bạn:
cái tâm mình nó tức cười lắm; cái gì nó thấy lợi, thấy sướng là nó lao tới nó chộp, nó lao tới nó làm. mà tụi mình thì vô minh mà nên đâu có biết thế nào là lợi thế nào là hại nên hành sử theo bản ngã nên chi lợi thì có lợi nhưng răng thì không còn.
sống trong đời sống tụi mình hay thích nghe lời êm tai nhưng toàn nghe lời chua cay. tụi mình thích hành đông của người đối mình tốt đẹp nhưng lại gặp toàn đê tiện sấu xa...
nói chung là mình vói tâm ra đời sống để đi tìm cái minh mong muống thì gặp toàn ngược lại sự mong muống; vì mình bị vô minh nên mình đâu có biết đấy tất cả đều là do mình mà ra như vậy.
nếu tâm của mình sân hận còn nhiều mà ko đủ sức tinh tấn để đọc trong đầu câu kinh thánh của thiên chúa giáo: "lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi bề". thì mình cho cái tâm nó thấy rằng: nếu mình mà sân hận và ghim gút là mình đang uống thuốc độc đấy. mà thật sự là mình tự uống thuốc độc khi mình sân và ghim gút; vì khi mình sân và ghim gút là trong cơ thể nó tạo ra độc tố gây nên bệnh ung thư.(câu này mình nhớ là mình cũng đọc đâu đây trong chùa mình). khi cái tâm nó biết sợ là tự nhiên nó thã, nó buôn, nó chừa à.
À mà bạn muống làm được là bạn phải kiểm soát tư tưởng liên tục à nha, bạn phải luôn nhắc nhở mình và thao dợt liên tục hằng ngày à nha. "thao trường đỗ mồ hôi chiến trường bớt đỗ máu".  Grin
Grin Grin.
Chào bạn!
chúc bạn và cả nhà an lạc.
Logged
*Tiểu Liên*
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 104


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: *Tiểu Liên*
Trả lời #17 vào lúc: 20-02-2019, 09:19 AM

   Chị Mun cho em hỏi:
   Khi em bị sân hận, em thường là điều đình cho tâm nó dịu lại bớt giận, rồi em cảm nhận là " ờ cũng đỡ giận rồi" mình có thể vào sám hối ( bài sám hối của riêng em ấy) hoặc tập đề mục được rồi. Nói chung là em làm theo cái cảm nhận. Sau đó em vào sám hối hoặc tập đề mục. Khi vào sám hối hoặc tập, nếu bị sân hận em lại đè nén và cố gắng tập trung.
  Nói chung khi bị sân hận. Em tránh chuyển trực tiếp từ sân hận qua sám hối hay công phu liền. Mà phải qua 1 giai đoạn trung gian là điều đình tâm thức hoặc 1 khoảng thời gian nhất định cho tâm nó dịu lại bớt giận đã( em nói là bớt giận chứ không phải hết giận, vì cái giận nó cứ đỡ, quên, rồi lại tái phát, chu kì cứ luẩn quẩn khó giải quyết ngày 1 ngày 2). Khi bớt giận, em làm theo cảm nhận của em. Em cảm nhận là chuyển qua sám hối hoặc tập đề mục được rồi nên em làm. Nói chung em làm theo cái cảm nhận.
  Em làm như vậy đúng chứ c?
   
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #18 vào lúc: 21-02-2019, 10:20 AM

   Chị Mun cho em hỏi:
   Khi em bị sân hận, em thường là điều đình cho tâm nó dịu lại bớt giận, rồi em cảm nhận là " ờ cũng đỡ giận rồi" mình có thể vào sám hối ( bài sám hối của riêng em ấy) hoặc tập đề mục được rồi. Nói chung là em làm theo cái cảm nhận. Sau đó em vào sám hối hoặc tập đề mục. Khi vào sám hối hoặc tập, nếu bị sân hận em lại đè nén và cố gắng tập trung.
  Nói chung khi bị sân hận. Em tránh chuyển trực tiếp từ sân hận qua sám hối hay công phu liền. Mà phải qua 1 giai đoạn trung gian là điều đình tâm thức hoặc 1 khoảng thời gian nhất định cho tâm nó dịu lại bớt giận đã( em nói là bớt giận chứ không phải hết giận, vì cái giận nó cứ đỡ, quên, rồi lại tái phát, chu kì cứ luẩn quẩn khó giải quyết ngày 1 ngày 2). Khi bớt giận, em làm theo cảm nhận của em. Em cảm nhận là chuyển qua sám hối hoặc tập đề mục được rồi nên em làm. Nói chung em làm theo cái cảm nhận.
  Em làm như vậy đúng chứ c?
   


Ừ, em làm như vậy là được bước đầu rồi đấy.
Vốn để có một cú quẫy đuôi, thì cần những điều kiện cần và đủ nữa. Những điều kiện đó bao gồm:
- Nhận biết tâm: Là khả năng nhạy bén để trực tiếp đánh giá tâm mình cho chính xác ở thời điểm ngay hiện tại.
- Chuyển hướng tâm: là một tâm lực mạnh để gom tâm và chuyển hướng tâm.
- Điều khiển hướng tâm: Đó là mục đích khi mình đã sử dụng 2 năng lực phía trên được nhuần nhuyễn, không phải cứ tâm lực mạnh là mình muốn vứt tâm vào đâu thì vứt. Sức người luôn có hạn, cho nên khi đang có sức thì cần biết hướng Tâm đến những mục đích hướng thượng.

Và khi đã tới một độ Bao dung, trong sáng, chính xác nhất định rồi, thì lúc đó mới làm được những kĩ thuật khác được.
Logged
TS2017
Thành viên


Bài viết: 73



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TS2017
Trả lời #19 vào lúc: 21-02-2019, 11:32 PM

.
tớ xin chia sẻ kinh nghiệm đối trị sân hận cùng bạn:
cái tâm mình nó tức cười lắm; cái gì nó thấy lợi, thấy sướng là nó lao tới nó chộp, nó lao tới nó làm. mà tụi mình thì vô minh mà nên đâu có biết thế nào là lợi thế nào là hại nên hành sử theo bản ngã nên chi lợi thì có lợi nhưng răng thì không còn.
sống trong đời sống tụi mình hay thích nghe lời êm tai nhưng toàn nghe lời chua cay. tụi mình thích hành đông của người đối mình tốt đẹp nhưng lại gặp toàn đê tiện sấu xa...
nói chung là mình vói tâm ra đời sống để đi tìm cái minh mong muống thì gặp toàn ngược lại sự mong muống; vì mình bị vô minh nên mình đâu có biết đấy tất cả đều là do mình mà ra như vậy.
nếu tâm của mình sân hận còn nhiều mà ko đủ sức tinh tấn để đọc trong đầu câu kinh thánh của thiên chúa giáo: "lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi bề". thì mình cho cái tâm nó thấy rằng: nếu mình mà sân hận và ghim gút là mình đang uống thuốc độc đấy. mà thật sự là mình tự uống thuốc độc khi mình sân và ghim gút; vì khi mình sân và ghim gút là trong cơ thể nó tạo ra độc tố gây nên bệnh ung thư.(câu này mình nhớ là mình cũng đọc đâu đây trong chùa mình). khi cái tâm nó biết sợ là tự nhiên nó thã, nó buôn, nó chừa à.
À mà bạn muống làm được là bạn phải kiểm soát tư tưởng liên tục à nha, bạn phải luôn nhắc nhở mình và thao dợt liên tục hằng ngày à nha. "thao trường đỗ mồ hôi chiến trường bớt đỗ máu".  Grin
Grin Grin.
Chào bạn!
chúc bạn và cả nhà an lạc.

Vâng, TS xin cảm ơn bác Vantamdalat, TS cũng đang cố gắng kiểm soát tư tưởng cho bớt nghĩ bậy bạ.
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #20 vào lúc: 22-02-2019, 12:03 AM

Sân hận, giận hờn nghe thử bài Pháp Âm này cho vui:
 https://storage.googleapis.com/storage.hoasentrenda.com/Audio/Bai-Chon-Loc/24-LC-HiaBayDam.mp3
Logged
vutienhanh2
Thành viên


Bài viết: 270


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vutienhanh2
Trả lời #21 vào lúc: 23-02-2019, 09:52 AM

       Bạn mình ơi  ! Th cũng trải qua bao nhiêu cực khổ ở giao đoạn này ,từ lúc chưa được gặp thầy ,mình tự tháo gỡ mắt xích ấy bằng cách quay vào trong ,thường kiểm tra tư tưởng ,thấy sự bất thường ......không tốt ,làm mỉnhnôi sân lên thậm trí cục sân hận  nó còn chận ngay ở cổ nữa ,Th nghĩ giải sao đây ? Và nhớ ngay đến không có sự việc gì sẩy ra lại tự nhiên ,mà nó đều phải có nhân mới có quả , Th quay lại dạy chính con người mình :" Ê tao cấm này nha ,không được nổi sân với người ta ,mày cũng chẳng tốt lành gì ,trước kia này có dẻo thù chuốc oán với người ta ,nay người ta trả lại là huề ,không được giận đó nghe " .Không ngờ cục sân ở cổ làm cái ọc ,mất tiêu ,thế là Th có được một kinh nghiệm,khi nào đụng chuyện ,lôi vũ khí này ra là xong .
     Còn thầy có dạy ....trong bài Ngọn đèn không tắt ......đưa vêchỗ không có pháp ....Th không hiểu được chỗ này ,trong đầu cứ thắc mắc ,tại sao lại thế ,thế là thế nào?đén ngày thứ 2 ,Th ngồi nhìn hình thầy và hỏi :"thầy ơi con không hiểu thầy dạy ....đua về chỗ không hiểu pháp thế nào ? ".ngày mai đụng chuyện làm mình phiền não ,lúc đầu quên mất việc kiểm soát tâm minh,cái sân trồi lên liền , cũng buồn cũng tủi chứ ! Nhưng chợt nhớ ra mày đấy à .lúc này chặn lại ngay và tác ý :"  Thôi giànlam gì ,phải thương nó hơn ,vì nó không biết tu ,không biết đạo pháp nên nó mới sử sự không đúng như vậy ,thầy dạy nhân lành quả sẽ lành ,dẻo nhân không lành thì quả ấy phải lãnh về sau mà " .Vậy là sân giận mất tiêu,ngày mai đối phương trở lại bình thừoung vui vẻ .
        Th ngộ ra à mình giải bài toán đang khúc mắc ,nay ra đáp số rôi. Th báo cáo thầy ,thầy nói :"Ừ là thế đấy "
    Th kể cho bạn nghe 2 cách giải trừ ,mong bạn sớm đươc nhẹ lòng ,chúc bạn tinh tấn .
Logged
hphan77
Thành viên


Bài viết: 84


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hphan77
Trả lời #22 vào lúc: 23-02-2019, 04:45 PM

Sân hận, giận hờn nghe thử bài Pháp Âm này cho vui:
 https://storage.googleapis.com/storage.hoasentrenda.com/Audio/Bai-Chon-Loc/24-LC-HiaBayDam.mp3
Cảm ơn Nhà Binh!
Cảm ơn Lá Chuối!
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.108 seconds với 19 câu truy vấn.