bạn lengoctao27 mến!
câu của cô ba là câu quán đảnh dược sư chân ngôn, mình thường đọc câu này và rất thích.
cám ơn bạn nhiều lắm
kính.
timchansu
Ông Nhỏ nói đến quyển Sám Dược Sư dưới đây:
Quyển III – Sám Dược Sư
Thân Phật dẫy đày trong pháp giới,
Khắp hiện trước tất cả chúng sanh,
Tùy duyên phó cảm khắp mọi nơi,
Mà thường vẫn ở Bồ Ðề tọa.
Nam mô Dược Sư Hải Hội Phật Bồ Tát. (3 lần)
Ba đời chư Phật vì thương xót chúng sanh, nên nói pháp sám Dược Sư đạo tràng, ngày nay con xin kỉnh lễ tất cả các đức Phật:
Nam mô Tỳ Lô Gía Na Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Nam mô Vô Lượng Thọ Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, quá khứ chư Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, hiện tại chư Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, vị lai chư Phật.
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Ðức Kinh.
Nam mô Nhựt Quang Biến Chiếu Bồ Tát.
Nam mô Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát.
Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Ðắc Ðại Thế Bồ Tát.
Nam mô Vô Tận Ý Bồ Tát.
Nam mô Bảo Ðàm Hoa Bồ Tát.
Nam mô Dược Vương Bồ Tát.
Nam mô Dược Thượng Bồ Tát.
Nam mô Di Lặc Bồ Tát.
Nam mô Tiêu Tai Chướng Bồ Tát.
Nam mô Tăng Phước Thọ Bồ Tát.
Nam mô Nhạc Âm Thọ Hạ Tam Vạn Lục Thiên Bồ Tát.
Nam mô A Nan Tôn Giả Bát Thiên Tỳ Kheo Chư Ðại Thánh Tăng.
Nam mô Cưú Thoát Bồ Tát.
LẠY CHƯ PHẬT RỒi, KẾ ÐẾN SÁM HỐI
Chúng con đã sám hối từ trước đến nay, bây giờ chúng con sinh tâm không cấu, không trược, không ác, không hại, đối với tất cả chúng sanh, thường khỏi lòng Từ bi, Hỷ xả, Bình đẳng; thường làm lợi ích an lạc, như thế nhiếp niệm chánh quán, không đoạn kiết sử, không trú sử hải, quan sát các pháp không như thật tướng. Thế nào gọi là quán các pháp không? Hành giả quán sát kỹ, nhứt tâm hiện tại, vọng tâm tùy theo duyên mà khởi tâm như thế, là nhơn nơi tâm mà có tâm, hay là cũng nhơn nơi tâm mà có tâm, hay là phải có nhơn nơi tâm, không phải không nhơn nơi tâm mà có tâm; hay là ở trong ba đời; hoặc ở trong, ngoài, khoảng giữa có giấu vết gì? Ở phương sở nào? Như thế ở trong các thứ nhân duyên tìm tâm rốt ráo không có. Cũng như mộng như huyễn, không danh không tướng. Khi bấy giờ người hành giả không thấy tâm sanh tử, đâu lại thấy có tâm Niết Bàn. Ðã không có cảnh sở quán, cũng không có tâm năng quán, không thủ không xả, không nương, không dựa, cũng không an trụ nơi vắng lặng, dứt bặt sự nói năng, không thể bàn cãi khi quán tâm không, thì tội phước không có chủ tể, tội phước tánh nó vốn không, thì tất cả các pháp đều không, tâm vương tâm sở không, pháp không trú pháp. Sám hối như vậy mới gọi là đại sám hối, cũng gọi là sám hối để phá bỏ tâm thức, do nhơn duyên ấy mà tâm được vắng lặng, niệm niệm không an trụ cũng như hư không, mà hư không kia cũng không thể đặng, rốt ráo không thể đặng, cái không thể đặng cũng không. Tự nhiên siêu vượt các chánh định, quang minh rực rỡ, muôn pháp hiển bày thấu suốt không ngăn ngại, rộng lớn như pháp tánh, cứu cánh như hư không, cầu xin đặng như nguyện và đầy đủ Bồ Ðề nguyện. Chúng con mỗi người đều khởi tâm thành quy mạng đảnh lễ ba đời các đức Phật:
Nam mô Tỳ Lô Gía Na Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Nam mô Vô Lượng Thọ Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, quá khứ chư Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, hiện tại chư Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, vị lai chư Phật.
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Ðức Kinh.
Nam mô Nhựt Quang Biến Chiếu Bồ Tát.
Nam mô Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát.
Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Ðắc Ðại Thế Bồ Tát.
Nam mô Vô Tận Ý Bồ Tát.
Nam mô Bảo Ðàm Hoa Bồ Tát.
Nam mô Dược Vương Bồ Tát.
Nam mô Dược Thượng Bồ Tát.
Nam mô Di Lặc Bồ Tát.
Nam mô Tiêu Tai Chướng Bồ Tát.
Nam mô Tăng Phước Thọ Bồ Tát.
Nam mô Nhạc Âm Thọ Hạ Tam Vạn Lục Thiên Bồ Tát.
Nam mô A Nan Tôn Giả Bát Thiên Tỳ Kheo Chư Ðại Thánh Tăng.
Nam mô Cưú Thoát Bồ Tát.
Lạy chư Phật rồi; kế đến quán tâm thật tướng; ở trong mỗi mỗi thời, làm mỗi mỗi pháp, hoặc đi đứng nằm ngồi, ra vào đại tiểu tiện lợi rưới quét tắm giặt cúi ngước xem nghe, ra làm các việc, cần phải nhứt tâm, thường nhớ nghĩ Tam Bảo. Quán tâm tánh không trong một giây lát cũng không cho nhớ nghĩ thế sự mà sanh tà niệm, cùng với người ngoài nói năng bàn luận cười cợt buông lung, xem sắc nghe tiếng, say đắm các cảnh trần, khởi nghiệp chẳng lành, phiền não vô ký, không hay xét nghĩ như pháp mà tu hành, nếu được tâm tâm nối nhau, không xa nơi thật tướng, không tiếc thật tướng mà vì tất cả chúng sanh, làm theo pháp sám này gọi là chơn thật, một lòng tinh tấn dùng pháp trang nghiêm. Vậy nên chúng con đem cả lòng thành năm vóc lạy sát đất quy mạng kỉnh lễ thường trú Tam Bảo.
Nam mô Tỳ Lô Gía Na Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Nam mô Vô Lượng Thọ Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, quá khứ chư Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, hiện tại chư Phật.
Nam mô tận thập phương, biến pháp giới, vị lai chư Phật.
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Ðức Kinh.
Nam mô Nhựt Quang Biến Chiếu Bồ Tát.
Nam mô Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát.
Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam mô Ðắc Ðại Thế Bồ Tát.
Nam mô Vô Tận Ý Bồ Tát.
Nam mô Bảo Ðàm Hoa Bồ Tát.
Nam mô Dược Vương Bồ Tát.
Nam mô Dược Thượng Bồ Tát.
Nam mô Di Lặc Bồ Tát.
Nam mô Tiêu Tai Chướng Bồ Tát.
Nam mô Tăng Phước Thọ Bồ Tát.
Nam mô Nhạc Âm Thọ Hạ Tam Vạn Lục Thiên Bồ Tát.
Nam mô A Nan Tôn Giả Bát Thiên Tỳ Kheo Chư Ðại Thánh Tăng.
Nam mô Cưú Thoát Bồ Tát.
LẠY CHƯ PHẬT RỒi, KẾ ÐẾN SÁM HỐI
Ðệ tử chúng con cùng tất cả pháp giới chúng sanh, từ vô thỉ đến nay, bị ba chướng ràng buộc che lấp tâm tánh, đối các cảnh trần quấy sanh lòng tham đắm; ngu si không trí, lại thiếu tín căn, do thân, miệng, ý, tạo các ác nghiệp, lại còn chê báng chánh pháp, phá phạm giới luật và thường hay làm các việc không lợi ích, hoặc an trụ nơi tịnh địa, mà Thánh quả chưa thành, vì cấu thức hãy còn, nên Pháp chánh định khó đặng. Ngày nay nhờ gặp đức Phật Dược Sư Lư Ly Quang Như Lai mau trừ tội chướng để thành bực Diệu Giác, cho nên chúng con một lòng quy về, đầu thành đảnh lễ, tỏ bày tội chướng, cầu xin sám hối.
Cúi mong nguyện từ rộng lớn bình đẳng nhiếp thọ, khiến cho chúng con và tất cả pháp giới chúng sanh, chướng trước tự từ không còn các tai nạn, phá sạch vô minh dứt hết phiền não. Ðặng Chánh Kiến khai ngộ, diệu tâm sáng suốt, an trụ Bồ Ðề, hào quang thường hiện tiền, không bịnh khổ lại yên vui, theo ý mong cầu tùy tâm đầy đủ, các căn sáng suốt học rộng hiểu nhiều, thường làm hạnh Bồ Tát, thường nhập Chánh Ðịnh; đem vô lượng, vô biên phương tiện trí huệ, cầu cho các chúng sanh đầy đủ các đồ thọ dụng, khéo tu các hạnh Bồ Tát mau chứng đạo quả Bồ Ðề. Ðến khi sắp lâm chung rõ ràng an vui, quyết được sanh về Tây Phương Cực Lạc Thế Giới của Phật A Di Ðà. Tám vị Bồ Tát chỉ đường, tự nhiên hóa sanh trong hoa sen báu, đặng nhờ Phật thọ ký, chứng được pháp vô lượng tổng trì, thành tựu được tất cả các công đức. Rồi sau phân thân vô số khắp cả mười phương thế giới, ở trong một niệm, mà cúng dường tất cả các đức Phật trong pháp giới, cũng ở trong một niệm có thể hiện ra vô số thần lực độ thoát chúng sanh trong pháp giới, thành tựu đạo quả vô thượng Bồ Ðề.
Hư không kia cũng có ngày hết, mà lời phát nguyện của chúng con không bao giờ cùng, phát nguyện sám hối rồi, chúng con xin quy mạng kỉnh lễ Thường Trụ Tam Bảo.
1) Nam Mô Bạt Dà Phạt Ðế,
2) Bệ Sát Xã
3) Lu Lô Tích Lưu Ly
4) Bát Lặc Bà
5) Hát Ra Xà Dã
6) Ðát Tha Yết Ða Da
7) A Ra Hát Ðế

Tam Miệu Tam Bột Ðà Da
9) Ðát Ðiệt Tha
10) Án, Bệ Sát Thệ, Bệ Sát Thệ, Bệ Sát Xã, Tam Một Yết Ðế Xoa Ha (3 lần)
OM BASHAYE BASHAYE BASHAYA SAMUDGATE SWAHA.