Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 01:08 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 92 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Tâm lý người đang thực hành HSTD (hay là: Cái Búa Tạ)  (Đọc 5174 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
vào lúc: 17-02-2012, 08:12 PM

Ngày xưa con thấy những người mới vào Hoasentrenda thì làm một cái topic tên là [Tâm lý người mới vào HSTD]. Topic này là chỗ những người còn bỡ ngỡ vào và chia sẻ, nâng đỡ nhau trong những ngày đầu chập chững An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt.
Hôm nay, đã gần ba năm rồi con tham gia Hoasentranda, và con thấy con số bạn mới trong chùa càng ngày càng tăng, thì con nghĩ là cũng đã là lúc con viết 1 bài về [Tâm lý người đang thực hành HSTD].

Đọc đến đây xin đừng nghĩ là con bè phái. Xin đừng nghĩ là con vô đây lâu lâu và có chút thành tựu mà bày đặt ra vẻ. Con không hề có ý đó. Chẳng qua, con người thì phải lớn. Và bài viết này nằm trong quá trình trưởng thành của con. Ngày xưa, con mới vào Hoasentrenda, con có tâm lý khác. Bây giờ, con đang thực hành theo  kiểu của HSTD, con có tâm lý khác. Và vì con có kinh nghiệm từng là "người mới", nên con hiểu những bạn mới vào sẽ bỡ ngỡ và lạc lõng thế nào, nên con mới viết bài này. Mục đích là dù ít dù nhiều, tạo một cầu nối cho bạn mới - bạn cũ hiểu nhau hơn. Con nhập đề đây.

Hàng ngày trên diễn đàn có hàng chục bài nhờ độ tử, nhờ xù xì vào vòng lưỡng kim, nhờ tìm/xù xì vào hộ phù. Hiện giờ vì có thêm mục Trồng Cây Nhân Sâm nên mỗi tuần lại có thêm vài bài hỏi thăm của các bậc Cha Mẹ nóng lòng chuyện tập tành của con cái mình. Sau này nữa sẽ là chuyện Tiền Thai Giáo vì ai mà không mong có một đứa con ngon lành để đẻ ra rồi nó sẽ tập tành ngon lành. Ai mà không muốn dành quyền lợi cao nhất cho mình và người thân của mình? Đó là chuyện mà hễ có con người, có văn minh, là bắt buộc phải có xảy ra. Chả có ai tự nhiên đi ra rừng hái lá cây đem về ăn  và bắt người thân mình ăn, rồi lại đi nấu một bữa thịnh soạn mà mời gia đình hàng xóm cả.

Chính vì vậy, khi gặp phản ứng từ một số thành viên trên diễn đàn (có con nè), ví dụ những phản ứng như:
-Làm ơn đừng nhờ độ tử lung tung nữa, nhí nó ỉa nó mữa nó xi cà que rồi nè
-Làm ơn đừng có xin hộ phù lung tung nữa, nhí nó tìm gần chết rồi đây nè
-Làm ơn đừng có tiền thai giáo nữa, Thầy đừ lắm rồi nè

thì tự nhiên mình đọc vào sẽ thấy nguyên một cục tức chặn ngay họng. Cái đồ thứ vô duyên thúi, tui nhờ thì là chuyện của tui, Thầy và Nhí đều vui vẻ mà làm chứ liên quan gì đến cái thứ nhà ông mà ông la tui?

Và cứ thế, người nhờ thì vẫn nhờ, người la thì vẫn la. Và người làm thì cũng cứ mặt cắt không ra giọt máu, chân đi liu xiu mà cắm đầu cắm cổ lo làm. Làm được cho một người thì có thêm chục người đến.

Bạn mới đến, vì niềm tin, vì sự hiếu kì, vì đủ thứ, trăm hoa trăm nở. Diễn đàn dang tay chào đón. Nhưng có lẽ, diễn đàn đang càng ngày càng được quảng bá rộng rãi, thì tôn chỉ chung lại càng bị đẩy vào góc tối mà ít người thấy được. Chỗ này đáng lẽ là để bàn chuyện thực hành nhưng càng ngày thì càng nhiều chuyện cầu, xin, nhờ, gởi.

Chúng sanh vô lượng thề nguyện độ. Thầy vẫn cắm cuối cứu vớt. Nhí vẫn cắm cuối độ.

Chúng ta, mới lẫn cũ, đứng ngoài trầm trồ, chiêm ngưỡng, thán phục "kì tích". Mà chúng ta quên mất [Cái Búa Tạ]. Chúng ta, mới lẫn cũ, dưới danh nghĩa nào cũng vậy, vẫn đang nhờ độ (qua việc nhờ thầy giải giấc mơ, giải thích quá trình tập, cho bài mới) và trông chờ vào "kì tích" (ta sẽ mau là Thánh, sẽ mau là Bồ Tát, mau là Phật), mà chúng ta quên mất [Cái Búa Tạ].

Cái Búa Tạ là gì?


Trước hết, xin mời mọi người đọc bài viết Cái Buá Tạ tại link này đã nha.

Đọc xong rồi, thì con lại muốn hỏi mọi người đọc được gì trong bài đó? Khoan khoan, đừng có phật lòng vì con đi hỏi một câu hỏi ngô nghê như vậy. Bình tĩnh mà nghe con trình bày một tí xíu thôi nha Grin . Khi con đọc  bài Cái Búa Tạ này lần đầu tiên, thì con có hiểu gì đâu Wink . Đọc lần thứ hai (sau một thời gian dài), thì con thấy con hiểu được chỗ này:

Trích dẫn từ: Bài Cái Búa Tạ
Vì lý do đó mà Ngài cứ từ chối không thèm nói Pháp vài ba lần. Ngài đợi đến lúc thế nào, sau khi nghe pháp xong, anh chàng này sẽ miên mang suy nghĩ về những điều cao siêu vưà mới nghe và khi suy nghĩ đến cái tính "Vô Thường" của cuộc đời thì cũng là ngay lúc con bò điên nó húc!
Thật là một nhà Đạo... diễn tài ba nhất thế giới! Chỉ có một lần duy nhất để làm mà Ngài đã bình tỉnh phối hợp và: Điều đáng phục nhất là Ngài đã nhìn ra được khe hở giữa ác nghiệp (bò điên húc) và thiện nghiệp (là sự suy nghĩ về bài pháp của anh chàng) Và Ngài đã chọn đúng thời gian thuyết pháp để cho anh chàng tự nhiên đi vào cõi chết (theo kiểu "để trả nghiệp sát") với cái tư tưởng cuối cùng là "Vô Thường".  

Tức là con thấy Đức Phật sao mà giỏi quá, tài ba quá! Ngài tính toán hết trơn và sắp xếp thật là chu đáo. Thấy chưa! Người có tu hành đắc đạo, có thần thông (TV) mà làm là phải có kì tích, phải hay, phải xong như vậy đó. Cứ như cái anh chàng chết yểu kia, cứ tìm tới Ngài và kiên trì nhờ vả, kiên trì đi theo Ngài là xong hà. Chứ anh chàng kia mà bỏ về trước là xong rồi!
Thêm một thời gian khá dài sau đó, con lại đọc lại bài Cái Búa Tạ một lần nữa, thì con lại thấy một cái hoàn toàn khác. Lần này, con hiểu như sau:
 
Trích dẫn từ:  Bài Cái Búa Tạ
Cái chi tiết mà Đức Phật viện lẽ này, lẽ nọ để từ chối thuyết pháp là... không có trong đầu của Hai Luá tui.

Trích dẫn từ:  Bài Cái Búa Tạ
Tất nhiên, là Ngài cũng bị miệng lưởi thiên hạ nói là:
-- Đó thấy chưa! Tu theo ổng đâu có được gì đâu nè!Tu như vậy đâu có lợi! Mới có nghe thuyết pháp xong là đã bị bò điên nó húc chết rồi đó!
Không biết Ngài bị Cái Búa Tạ này bao lâu?

Đến đây thì mới là "à há" nè! Theo kiểu nói chuyện "xì tin" của Rancon thì con sẽ nói "thằng cha này sao mà từ bi quá bây!". Và nói cho đàng hoàng thì thực sự con không thể nào mà diễn tả được sự cảm phục của con với lòng từ bi của Ngài. Ngài biết rõ người ta sẽ chỉ vào Ngài mà mắng, vì cái tội làm cho anh chàng đó chết, mà còn chết vì bò húc, một cái chết đau đớn và xấu xí vô cùng.

Ngài vẫn làm! Vì việc cho một người không có tu tập gì hết mà chết như vậy thì cơ hội đi xuống (tức là địa ngục) rất cao - vì cái chết quá đau đớn này sẽ dẫn đến sân hận, mà sân hận thì đen thui, đen thui thì địa ngục. Và chuyện Ngài canh sát nút cho một người xém xíu phải đi xuống mà thành A La Hán, mặc cho sau này thiên hạ xầm vì chỉ trỏ là một việc không có ngôn từ nào có thể nghĩ bàn!

Nhưng, lúc đó, không có Tibu và màn hình tivi của Tibu kiếm ra ngọn nguồn sự việc. Có bao  nhiêu người hiểu chuyện này mà trầm trồ thán phục?

2550 năm trước, chỉ có word-of-mouth, chỉ có người này kể cho người kia nghe rồi (thêm mắm thêm muối và) truyền miệng câu chuyện này mà  thôi. Người ta cũng chỉ kể cái chuyện mà người ta thấy, tức là anh chàng đó đi nghe ông Thích Ca giảng đạo xong về bị trâu húc chết mà chẳng có đấng thần linh nào giang tay cứu vớt cả. Suy ra thằng chả là đồ giỏm!
Nay, 2550 năm sau, chúng ta nghe lại câu chuyện này và kèm theo phần giải thích rõ ràng của Tibu, chúng ta hiểu là:
Cái gì cũng có hai mặt của nó. Được lên A La Hán thì đồng thời là cũng bị trâu húc cho chết cái chết bất đắc kì tử.

Nhưng đó là chuyện của Ngài Thích Ca vào thời Ngài sống và thuyết Pháp.

Còn chuyện của Tibu, của Nhí, vào thời các Ngài này đang sống và thuyết pháp thì sẽ như thế nào?

Tìm đề mục, dạy học trò: Học trò thành tài thì thôi. Học trò đi sai đường, lạc sai lối, học trò quay lại nhìn Thầy bằng ánh mắt ghẻ lạnh. Tại sao người ta tập thì như vầy, còn tui tập thì tui lại như vậy? Ông không thương tui bằng thằng này con nọ.
Độ tử: Không có gì thì thôi. Mà nhờ độ xong nằm mơ hay nghe thấy gì đó là sẽ vào nói tại sao tui nhờ mấy ông làm rồi, mấy ông bảo xong rồi, mà tui còn mơ thấy người ta về thăm tui hả? Mấy ông có làm thiệt hay không đó?

Tìm Hộ phù, xù xì vòng lưỡng kim: Tại sao tui bệnh mà đeo hộ phù không hết bệnh? Tại sao tui thích màu này mà bắt đeo màu nọ? Tại sao cho kêu đeo tối thiểu 3 phân mà tui đeo cục đá chà bá luôn mà có thấy phép lạ nào đâu?

Trồng cây nhân sâm: Tại sao con tui tập theo ông mà thấy ma thấy quỷ? Con người ta làm tí xíu mà ra Phật ra TV ra tùm lum, còn con tui làm mấy ngày rồi cứ bắt giữ cái ánh sáng không là sao hả? Mà tại sao nó càng tập thì càng mệt, đầu óc càng lung tung hả? Ông đang dạy hay đang hại con tui đó?

Không nằm trong chuyên mục nào hết: Tại sao tui càng tập nghiệp nó càng dập. Tại sao tui muốn ra đề mục mà chỉ thấy đen thui không hà? Tại sao thằng này có thể chữa bệnh cho nó, nó hết bệnh, còn tui thì không chữa hay là chữa hoài mà không hết?

Những Cái Búa Tạ đó, Thầy vẫn đang âm thầm chịu, chưa một lần nào Thầy cất tiếng than vãn. Chưa một lần nào Thầy phân trần, trả lời cho những câu Tại Sao đó. Nếu có nói, thì cũng chỉ là "Vậy chứ biết sao giờ" và kèm theo một nụ cười bình dị.

Ngài Thích Ca tính toán cho anh chàng chết  yểu đắc quả A La Hán, chỉ có Ngài và anh ấy biết. Mà anh ấy thì cũng phải thành sự rồi thì mới được biết. Và anh ấy chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là kiên trì đi theo Ngài, một lòng một dạ tin vào Ngài. Chấm hết.

Chuyện Thầy và Nhí làm cho mỗi chúng ta, chỉ có mình Thầy và Nhí biết. Chúng ta chỉ có một nhiệm vụ là kiên trì tu tập, và vững lòng tin Thầy. Chấm hết.


Người cũ, vẫn cứ tập. Người mới, vẫn cứ nhờ. Trái đất vẫn quay. Nhưng con mong là:

-Người cũ hãy thư thả hơn cho người mới. Vì biết đâu trong số người mới đó có những "anh chàng chết yểu" đang chuẩn bị đi lên (thay vì vốn dĩ sẽ đi xuống ) mà tại mình chưa thấy được.

-Người mới hãy đọc cho kĩ, suy nghĩ cho kĩ, và nếu làm thì hãy làm cho kĩ. Hãy nhớ, anh chàng kia vì một lòng học đạo mà nghe lời Đức Phật, thì mọi chuyện nằm trong sự sắp xếp của Ngài. Chứ anh chàng mà bỏ về, mà làm theo suy nghĩ+tiếng gọi của đời thường (hay là của lòng tham và sự mất kiên nhẫn), thì anh chàng đi xuống rồi mà Ngài chả làm gì được. Cho  nên nếu Thầy đã nói rồi, mà mình đọc không kĩ, suy nghĩ không kĩ, dẫn đến đi lạc đường, thì Thầy không có làm gì được.

Mỗi học trò của Thầy, như con, là một Cái Búa Tạ của Thầy (và Nhí), chuyện này những người đang nai lưng ra thực hành đều hiểu rất rõ. Xin làm ơn làm sao mà mỗi Cái Búa Tạ này đánh xuống Thầy càng ngày càng bớt đau hơn cái trước. Xin làm ơn hiểu bất cứ chuyện gì cũng sẽ có hậu quả của nó.

Đó là những gì con muốn nói. Mọi góp ý xin liên lạc Rancon. Chỉ nhận ném đá loại từ đá dăm đến đá cuội, không nhận ném đá tảng. Trong quá trình ném đá xin nhẹ tay. Xin cảm ơn Grin.  


 

Logged
Alu3xu
Thành viên


Bài viết: 130


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Alu3xu
Trả lời #1 vào lúc: 17-02-2012, 10:23 PM

Quăng cho Rancon 1 viên đá dăm cớ lớn nè  Grin Grin Grin
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #2 vào lúc: 18-02-2012, 04:33 AM

Tính ném cho nó một tảng đá mà nhắc lên không nổi thôi...thua! Wink
Logged
vuhanp
maggaimaVE
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 129


Xem hồ sơ cá nhân WWW
Người gởi: vuhanp
Trả lời #3 vào lúc: 18-02-2012, 07:17 AM

Bức tranh đầy màu sắc để tham chiếu THAM - SÂN - SI ...
Tui cầm giỏ cần xé tổ chảng hứng tất cả các loại từ đá dăm đến đá cuội, đá tảng, và nguyện tất thảy các loại đá nói trên đều biến thành hoa tặng cho kẽ bảo vệ Pháp Hoa Sen Trên Đá...
Logged
Ga con
Thành viên


Bài viết: 425


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ga con
Trả lời #4 vào lúc: 18-02-2012, 09:19 AM

Mời Rancon ra sau hậu trường nhận 1 cái ôm "miễn phí" không lót đá dăm, he he. Đừng ngại, nhà có "điều kiện",  Grin.
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #5 vào lúc: 18-02-2012, 09:25 AM

      Mới hôm nào mình Ném cho nhỏ này một tảng đá bự chảng,hôm nay ...mặc dù nói trước là ... không nhận cũng  xin ném thêm một tảng  nữa,. Grin

       (Anh Vuhanp ơi.cái giỏ cằn xé của Anh không đựng được  tảng đá của em đâu ,nhưng xin Anh cho em một chân  kết vòng hoa tặng Hộ Pháp HSTD he.)
Logged
langthang
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 69


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langthang
Trả lời #6 vào lúc: 18-02-2012, 10:40 PM

Hehehe qua những việc như vậy mới thấy HẠNH BỒ TÁT và CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG của Thầy, Nhí, và các Đại Lubu khác trong cái chùa này, vì Chư vị biết, thấy được (nhưng vẫn âm thầm lặng lẽ ra tay) khi mình độ... thì cái thể xác mà các Chư vị đang mang sẽ nhận lãnh 100% ( ói mữa, đau đớn, hành xác.... đây cái mà chúng ta thấy được )
Vì cái chúng ta thấy đã làm cho chúng ta thương xót cho Thầy, Nhí, Đại lubu, từ cái này + sự phân biệt của trí thông minh (phải như thế này, phải như thế kia) + bản ngã từ vô lượng kiếp, nên nhiều lúc chúng ta phun châu nhả ngọc bị quá lố, đôi lúc toàn đá tảng không hà  Grin Grin Grin
Do vậy cách hay nhất là :
1. cắm đầu cắm cổ mà tập, ráng nhanh đạt được thành tựu để không uổng công sức của Thầy, các Nhí..., sau khi đạt được thành tựu thì tiếp sức với Thầy, các Nhí...
2. Nếu có phun châu nhả ngọc thì nên nhớ đến mình " hồi xưa " khi mới bước vào HSTD đôi lúc cũng vậy. Chúng ta chưa phải là người dẫn đường mà đôi khi chúng ta làm hơi bị quá. Hình như Thầy và các Nhí đâu có vậy cà... Grin Grin Grin. Nên khi phun ACE nhớ mài giũa bớt ngọc của mình một tí cho không khí chùa dzui dzẻ mà phấn chấn tập dợt
3. (không biết cái này có đúng ko nữa, có gì Thầy lấy roi phát vào đít con nha ) cái vụ nhờ độ tử thì Chúng sanh hữu tình được độ sẽ thuộc Cửu huyền thất tổ của người nhờ độ,nếu vậy thì mấy người hay nhờ...hay để ý. Thứ nữa Công đức ai làm nấy hưởng, hình như không có vụ hưởng ké đâu, nên khi nhờ nên thật sự cảm thấy cần thiết, phải xuất phát từ lòng thương cảm.
Logged
Đá
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 100



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Đá
Trả lời #7 vào lúc: 18-02-2012, 11:16 PM

Cung cấp Đá miễn phí cho mọi người Grin Loại nào cũng có Grin đương nhiên trừ đá tảng loại bự Grin
Cảm ơn Rắn Wink
Tiếc là diễn đàn mình không có nút Thank Smiley
« Sửa lần cuối: 18-02-2012, 11:34 PM gửi bởi Đá »
Logged
baothoho
Thành viên


Bài viết: 132


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: baothoho
Trả lời #8 vào lúc: 19-02-2012, 07:59 AM


2. Nếu có phun châu nhả ngọc thì nên nhớ đến mình " hồi xưa " khi mới bước vào HSTD đôi lúc cũng vậy. Chúng ta chưa phải là người dẫn đường mà đôi khi chúng ta làm hơi bị quá. Hình như Thầy và các Nhí đâu có vậy cà... Grin Grin Grin. Nên khi phun ACE nhớ mài giũa bớt ngọc của mình một tí cho không khí chùa dzui dzẻ mà phấn chấn tập dợt
Trích dẫn

      Chào Langthang.qua bài viết của Rắncon ở trên,BTH thấy Rắncon viết rất thật và rất chân tình, nhiều nhận xét của Rancon cũng có thể là nhận xét chung của nhiều anh chị em khác (nhưng không   phát biểu trên dđ) sốt ruột cho sức khỏe của Thầy,va các Nhí  cũng là điều dể hiểu (đối với những ai trưc tiếp nhìn thấy Thầy và Nhí te tua sau những lần làm việc  căng thẳng) và có lẽ xuất phát từ sự sốt ruột này, Rắn con  (trong bài viết trên )có những nhận xét không đồng tình với một vài trường họp nhờ vả lung tung..., từ đó Rắncon xử dụng một cách nói khá thẳng thắn,nhưng theo BTH cách nói đó không có gì là quá,   Rắn con cũng không có ý muốn làm ra vẻ này nọ  ,  và cách viết trên theo BTH nghĩ  cũng không làm cho không khi chùa mất dzui dzẻ ,mất khí thế tập dợt đâu,với lại  điều quan trọng  là cách chúng ta hiểu vấn đề chứ không phải là cách viết trau chuốt  hay hoa mỹ, BTH  thích bài viết này của Rắn.
Logged
langthang
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 69


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langthang
Trả lời #9 vào lúc: 19-02-2012, 09:14 AM


2. Nếu có phun châu nhả ngọc thì nên nhớ đến mình " hồi xưa " khi mới bước vào HSTD đôi lúc cũng vậy. Chúng ta chưa phải là người dẫn đường mà đôi khi chúng ta làm hơi bị quá. Hình như Thầy và các Nhí đâu có vậy cà... Grin Grin Grin. Nên khi phun ACE nhớ mài giũa bớt ngọc của mình một tí cho không khí chùa dzui dzẻ mà phấn chấn tập dợt
Trích dẫn

      Chào Langthang.qua bài viết của Rắncon ở trên,BTH thấy Rắncon viết rất thật và rất chân tình, nhiều nhận xét của Rancon cũng có thể là nhận xét chung của nhiều anh chị em khác (nhưng không   phát biểu trên dđ) sốt ruột cho sức khỏe của Thầy,va các Nhí  cũng là điều dể hiểu (đối với những ai trưc tiếp nhìn thấy Thầy và Nhí te tua sau những lần làm việc  căng thẳng) và có lẽ xuất phát từ sự sốt ruột này, Rắn con  (trong bài viết trên )có những nhận xét không đồng tình với một vài trường họp nhờ vả lung tung..., từ đó Rắncon xử dụng một cách nói khá thẳng thắn,nhưng theo BTH cách nói đó không có gì là quá,   Rắn con cũng không có ý muốn làm ra vẻ này nọ  ,  và cách viết trên theo BTH nghĩ  cũng không làm cho không khi chùa mất dzui dzẻ ,mất khí thế tập dợt đâu,với lại  điều quan trọng  là cách chúng ta hiểu vấn đề chứ không phải là cách viết trau chuốt  hay hoa mỹ, BTH  thích bài viết này của Rắn.
Hehe mình cũng thích bài của RC lắm lắm
Logged
Bạch Nguyệt
Thành viên


Bài viết: 211


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Bạch Nguyệt
Trả lời #10 vào lúc: 20-02-2012, 11:17 PM

Cảm ơn RC, cảm ơn chú Bảo  Grin 
Logged
TTCL
Thành viên


Bài viết: 7


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TTCL
Trả lời #11 vào lúc: 21-02-2012, 02:00 AM

Cám ơn RC đã thay lời muốn nói.Sự việc nầy ai cũng hiểu (nếu tham gia diễn đàn lâu dài) chỉ 1 ít người không muốn hiểu.Hãy nhìn việc TLH vừa làm thì hiểu "cái búa tạ" nặng nhẹ thế nào.Mong ai đó hiểu cho.Cám ơn.
Logged
khokhao
Thành viên


Bài viết: 50


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: khokhao
Trả lời #12 vào lúc: 21-02-2012, 10:33 PM

Kính chào Thầy!
Chào cả nhà!
Vào đêm 17/02/2012 khokhao có ý nghĩ tìm trên DĐ có mục nào cho những người đã vào HSTĐ chia sẽ kinh nghiệm và suy nghĩ của bản thân sau một thời gian tu tập. Đến sáng, Rắn con mở topic này. Thật hay!
Với mục đích tốt đẹp khi mở topic, Khokhao nghĩ sẽ không ai ném đá rắn con đâu.
Khokhao chỉ là thành viên mới trên DĐ này, gia nhập hơn tháng thôi cũng xin có vài dòng chia sẽ cùng cả nhà.
Thành viên gia nhập vào DĐ ngày càng nhiều, thành phần thì đủ cả tương tự như một xã hội thu nhỏ nói nôm na nó như một tế bào của xã hội mà thôi. Nhưng khác ở chổ là tập thể này có tôn chỉ “Tu để giải thoát” và HSTĐ sinh ra, tồn tại, phát triển chỉ với mục đích này.
Để hiểu và làm theo cho được chổ này đối với khokhao thực sự rất là khó. Vì sao vậy? Vì khokhao đã có “thói quen của cuộc sống”(*), khi vào đây khokhao phải tập dần từ đầu “thói quen Niết Bàn”(*). Đây là cái điều mà khokhao chưa từng biết đến trong cuộc sống giữa chốn nhân gian này.
Có một loại thói quen mà khokhao mang theo vào DĐ (khokhao không biết tên) thì kho khao sẽ nhờ Thầy và nhờ các Bồ tát Nhí lung tung cả lên khi không hiểu rõ, hiể đúng
Vào đây, ít nhiều khokhao mang thói quen cuộc sống của chính mình theo.nên Thầy mới bảo khokhao rằng phải đọc cho thiệt là kỹ, phải suy nghĩ cho thiệt là kỹ, phải hiểu cho thiệt là kỹ, phải hỏi cho thiệt là kỹ để rồi phải làm cho thiệt là kỹ (vì nếu làm trật thì người đầu tiên nhận kết quả không như ý là bản thân khokhao – khokhao hiểu như thế).
Ví dụ :
Sẽ có người hỏi :” Vậy Ông Thầy đâu mà để cho khokhao phải bị thế này, thế kia, … , “
Với câu hỏi này đã lòi ra những cái “ thói quen cuộc sống”. Chỗ này khokhao không nói thêm vì chúng ta sẽ có những thói quen, có khi giống nhau, có khi khác nhau.
Theo lý mà nói Ông Thầy là Người chỉ đường cho khokhao đi, khokhao phải tự thắp đuốc lên mà đi chứ.
Ông Thầy dặn khokhao :” Nè con, con chỉ đi 7 (bảy) bước thôi nha con, đến đó Thầy chỉ tiếp không thôi bây té à nghen, đau lắm đó”. Với những người khác thầy dặn đi 3 bước ,5 bước , 7 bước, 9 bước … và có khokhao đi đủ số bước trước hơn những người khác. Thói quen cuộc sống làm cho tính hiếu kỳ nổi lên và thế là té đau đến xỉu luôn.
Lúc này Ông Thầy làm gì? Cõng học trò à? Ai chứ Thầy Tibu nhà này là cõng à nha.
Nhưng ngặt một nỗi trong trường hợp này Thầy không cõng được, (không phải là vì Thầy không muốn,không phải vì : tao nói mà mày không nghe tao cho mày biết thế nào là té, không phải vì Thầy không có sức khỏe, … , ) mà là vì bây giờ mà cõng nó một đoạn tới lúc nó tỉnh lại làm sao nó biết đứng lên, làm sao nó biết đường đi, làm sao nó biết đi cách nào để không bị té. Thôi để mình mần sao cho nó tỉnh lại và chỉ thêm cho nó thì tốt hơn. Đại khái khokhao hiểu thế.
Nhà ai có trẻ con chập chững biết đi thì dễ hình dung thôi.
Khokhao có 2 nhóc tì, khi bé tập đi mà té thì khokhao không bế bé trừ trường hợp té quá nặng. khokhao nghĩ bé tự đứng lên được nó sẽ có nhiều cái hay hơn là bé vừa té mà bế xốc lên ngay đôi khi lại không hay. Không biết có phải vì thế hay không mà 2 nhóc tì lại không bị té te tua.
Đến giờ này, khokhao hiểu nôm na cụm từ “Tu để giải thoát” là như thế này.
Tu là phương tiện đưa mình thoát cảnh khổ này.
Giải thoát là động cơ được gắn trên phương tiện ấy.
Phương tiện và động cơ loại này chỉ khoái chở tư tưởng là về đất Phật.
Những thói quen cuộc sống hay những tư tưởng khác mà mang theo thì nó chạy rì rì hà.
Có đề mục xem như là được cấp vi sa.
Muốn đi nhanh thì động cơ phải mạnh mẽ ghê lắm.
Nếu ta ví phương tiện và động cơ này như chiếc máy bay thì Thầy là kỹ sư điện tử viễn thông đang điều khiển không lưu và ta là người lái chiếc máy bay đó.
Thử tưởng tượng nếu người lái không tuân theo điều khiển không lưu thì chuyện gì sẽ xảy ra ?
Khokhao dừng ở đây, trên đây chỉ là chia sẽ những suy nghĩ riêng của khokhao.
Mong được Thầy và cả nhà chỉ dẫn thêm.
Con khokhao.
Logged
khokhao
Thành viên


Bài viết: 50


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: khokhao
Trả lời #13 vào lúc: 21-02-2012, 10:45 PM

Ấy chế khokhao quên chú thích!
TB: Những chỗ có dấu (*) là khokhao mượn lời Thầy trong topic nào của nhà Chuối ấy, khokhao quên mất tiêu rồi.
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #14 vào lúc: 21-02-2012, 10:56 PM

Hehehe làm em đi kiếm phần giải thích (*) mờ con mắt luôn, mà bài sau mới có!

Rc chỉ muốn nói là đọc bài của khokhao thì thấy rõ sự phát triển tâm linh theo chiều hướng đi lên, và đồng thời là sự thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực. (Và đương nhiên là do quá trình tu tập của khokhao).

Chúc khokhao ngày càng tinh tấn và đi lên hơn nữa nghen!


@alubaxu: mở hàng đắt quá! Rancon lụm đá không kịp. Nhưng đá này đem về trưng Grin.


Logged
hienthu
Thành viên


Bài viết: 49


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hienthu
Trả lời #15 vào lúc: 04-03-2012, 10:10 PM

Lần này chị nhờ thiệt ,em chỉ dùm chị cái vụ hơ ngãi cứu.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.086 seconds với 20 câu truy vấn.