Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:42 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1] 2   Xuống
 
Chủ đề: Đàm Luận về "Dẫn Nhập ... ": Phương trình đo lường TÂM - Bài 6.  (Đọc 9679 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
hstd
Global Moderator
*****

Bài viết: 217


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hstd Global Moderator
vào lúc: 13-07-2012, 01:04 PM

hstd tạo topic này giành cho những đàm luận của bài "Dẫn Nhập Giả Thuyết về Thiền Định" bài 6: Phương Trình Đo Lường Tâm

https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=9132.msg37656#msg37656

Những vấn đáp liên quan đến đề tài này, xin post reply ở đây.

Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 14-07-2012, 06:32 PM

Như vậy để làm cho tâm lực mạnh lên thì tần số F (số lần tâm hướng về một đối tượng trong một thời gian) phải càng lớn.
Tức là: Niệm và đồng thời nhìn vào đề mục một cách liên tục.

Trên đây là chiến lược "tấn công cái thành".

Nhưng chuyện duy trì sau khi chiếm được cái thành, có nghĩa là khi đề mục đã xuất hiện rồi lại là cả một vấn đề!
Nếu không chịu giữ giới luật, kiểm tra tư tưởng liên tục và tập dợt.

Trên đây là: Nói chuyện khi thuận bườm xuôi gió.
==============================
Nhưng ứng với chuyện tu hành thì có khi tu sĩ gặp chuyện là hằng số H lại quá yếu.
Có nghĩa là ngay từ giai đoạn đầu tu sĩ đã bị lùng bùng tướng sĩ vì quá nhiều trở ngại.

Ngay cái chốt Chuyển Sang Ý Môn Đã là một vấn đề.

Có nghĩa là mở mắt thì nhìn vào đề mục được, nhưng khi nhắm mắt lại thì tối đen, và chả thấy gì cả!

Giải quyết làm sao đây?

Hoasentrenda cũng có những tu sĩ bị trở ngại như vậy và đã trường kỳ chiến đấu với nó trong suốt 20 năm...
« Sửa lần cuối: 14-07-2012, 06:37 PM gửi bởi Tibu »
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #2 vào lúc: 14-07-2012, 07:41 PM


Nhưng ứng với chuyện tu hành thì có khi tu sĩ gặp chuyện là hằng số H lại quá yếu.
Có nghĩa là ngay từ giai đoạn đầu tu sĩ đã bị lùng bùng tướng sĩ vì quá nhiều trở ngại.

Ngay cái chốt Chuyển Sang Ý Môn Đã là một vấn đề.

Có nghĩa là mở mắt thì nhìn vào đề mục được, nhưng khi nhắm mắt lại thì tối đen, và chả thấy gì cả!

Giải quyết làm sao đây?

Hoasentrenda cũng có những tu sĩ bị trở ngại như vậy và đã trường kỳ chiến đấu với nó trong suốt 20 năm...

Kính thưa Thày và các ACE diễn đàn,

Khi mình "TẦM" thì mở mắt nhìn vào đối tượng, sau đó thì chuyển sang ý môn, nhắm mắt lại , tập trung vào Ajina cố hình dung đề mục bằng cách vừa vẽ ra và vừa nghe câu chơn ngôn, câu niệm Phật...nghĩa là "TỨ". Nếu muốn năng lượng tâm E này cực đại, thì trên nguyên tắc lý thuyết là phải giữ hình ảnh và nghe câu niệm này liên tục thì mới mong nhập định thành công.
Cái khó nhất khi thực hành, nhất là trên quán đề mục bằng thị giác là mình không tưởng tượng ra đề mục này liên tục được. Thày có rất nhiều kinh nghiệm hướng dẫn thực hành. Vậy Thày cho nhóm CTR hỏi:
1. Mấu chốt để nhập định được có phải là nhờ vào cái "nỗ lực" quán không?. Ý nhóm muốn nói là do khi mình nỗ lực tập trung để vẽ đề mục, dù chưa thấy đề mục hiện ra, nhưng do tập trung cao độ thì mình làm cho thị giác này quá tải mất ý thức và sau đó nhập định được.
2. Nếu mình vẽ đề mục không được mà chỉ nghe âm thanh của câu niệm thôi, nghĩa là mình tập trung làm thính giác quá tải mà không cần thị giác thì có thể nhập định thành công không? Đành rằng lý tưởng nhất là làm nhiều giác quan quá tải thì dễ thành công hơn.
3. Đề mục hiện ra, thí dụ như thấy được chấm đỏ, có đồng nghĩa với nhập định thành công không? hay chuyện thấy đề mục hiện ra và nhập định là 2 chuyện khác nhau?
4. Có người nào không thể thực hành thiền định được hay không? Ý nhóm hỏi là theo quan điểm về tiến trình tâm theo vi diệu pháp.

Do nhóm CTR hay suy nghĩ rắc rối vậy, nên mong Thày cùng các ACE đang thực hành tu tập thông cảm và từ tâm chia sẻ kinh nghiệm để nhóm có cơ hội kiểm chứng những giả thuyết của mình.
Cảm ơn Thày và ACE diễn đàn. Kính chúc Thày và ACE ngày cuối tuần nhiều an lạc.


Nhóm CTR







« Sửa lần cuối: 14-07-2012, 07:58 PM gửi bởi CTR »
Logged
thỏ đế
Thành viên


Bài viết: 84


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thỏ đế
Trả lời #3 vào lúc: 14-07-2012, 11:13 PM

CTR hỏi hay quá.
Thode xin phép chú Tibu và các bạn cho thode xía vào.
Thode nói bậy, chú khỏ đầu.

1. Đề mục quán tưởng phải làm ra.
2. Niệm không thôi không đưa đến Định được. Vì chỉ thuần là 1 sự giao động.
Niệm Quán hay Quán Niệm, sức phải có cân đối. Niệm bổ sung cho quán. Quán bổ sung cho niệm. Cân đối như thế nào lại tùy theo từng hành giả. Cho đến một lúc niệm không nổi nữa mà linh ảnh quán tưởng vẫn rõ ràng, ổn định, vững chắc thì hành giả cứ giử như vậy …..
3. Là 2 chuyện khác nhau. Đề mục quán ra rồi chỉ là bước khởi đầu, hành giả mới ở ngưỡng cửa. Chuyện nhập được định còn lắm công phu.
4. Vi Diệu Pháp phân tích và trình bày tiến trình tâm. Để thành công còn vài yếu tố khác chú có nói đâu đó trên diễn đàn.

Nói nhỏ là thode hành chưa xong nghe  Grin những học được như vậy.
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #4 vào lúc: 15-07-2012, 03:07 AM

Chào bạn Lachuoi,

Rất cảm ơn bạn đã dành thời gian để trao đổi cùng nhóm CTR.

Trích dẫn
LC muốn hỏi cho rõ môt số vần đề của câu này vì có nhiều thắc mắc muốn biết rõ :
- Theo LC hiểu thì giai đoạn mở mắt nhìn vào đối tượng là Tầm nhưng ở mức độ Thô , nghĩa là "mồi" cái đề mục.
- Sau đó nhắm mắt chuyển sang dùng ý để hình dung đề mục, đề mục chưa ra thì vẫn còn trong giai đoạn Tầm ( Tầm = Tìm ).
- "Vừa nghe câu chơn ngôn, câu niệm Phật ..." .. thì nhóm CTR nghe cái này từ đâu có phải dùng Tai để nghe không ? Nếu là dùng Thính Giác ( tai ) nghe băng ghi âm, đĩa CD nhạc niệm Phật, niệm Chú thì lại khác xa cách của HSTD là cách nghe chính tiếng niệm TRONG TÂM của hành giả. - Ở HSTD là Quán và Niệm đồng thời Từ Bên Trong chứ không phải quán (trong) và nghe (tai). Vấn đề cái nghe này là nghe từ đâu ? Nhóm CTR có thể nói rõ thêm cho LC hiểu thêm cho mở mang tầm mắt ?
- Cho tới khi đề mục chưa ra thì dù vẫn giữ niệm và quán thì vẫn ở Tầm. Đề mục xuất hiện và hành giả chú ý Giữ đề mục thì mới bước vào giai đoạn TỨ. Xin hỏi vậy dựa vào câu trên thì giai đoạn đề mục xuất hiện và hành giả giữ đề mục theo CTR gọi đó là gì ?
- Một vấn đề nữa cũng khác xa cách của HSTD đó là : HSTD tập trung DÙNG Ajna để quán đề mục cách đằng trước mặt một khoảng bằng với tay. Còn cách trình bày trên của CTR cho thấy nhóm CTR tập trung vào Ajna, tức là tập trung trên Thân cách này theo HSTD ( chú ý ở Thân) thì chỉ cao nhất đưa tới Cận Định.

Để CTR trích dẫn bài mà nhóm đã post nhé:
“Muốn định tâm thì phải chú tâm liên tục vào một đối tượng cho đến khi tâm đứng im”.
Có thể gọi đây chính là loại thủ thuật, một bí quyết tuy nhỏ nhưng nó là chìa khóa của cách tập đưa đến nhập định. Tiến trình, thao tác được thực hiện như sau: Sau khi quan sát bằng mắt, nghe bằng tai bình thường...,ta hãy nhắm mắt lại, cố gắng nhìn thấy hình ảnh đó trong trí óc với đầy đủ các chi tiết, cố gắng nghe những âm thanh như chân ngôn chẳng hạn, cố gắng đếm số lượng chân ngôn nghe được, cố gắng ngửi mùi, như mùi hương chẳng hạn, dùng tất cả các giác quan có thể có, để tiếp nhận đối tượng. Tất cả những việc này phải được thực hiện cùng một lúc với mục đích làm cho các giác quan trở nên quá tải. Những việc này phải thực hiện ở cường độ cao nhất và liên tục. Nếu liên tục thực hiện như vậy, bỗng nhiên ta định tâm
Rất có thể nhiều người tu thiền định không biết cách tập luyện này, nên đã lãng phí bao nhiêu năm tháng. Dường như đại đa số lại tập ngược lại. Chúng ta thử nghĩ lại, đúng ra là phải nghe âm thanh trong tâm trí, chứ không phải là đọc âm thanh để cho mình nghe bằng tai.
Có 1 sơ đồ hình ảnh mà nhóm đã post, có chia ra giai đoạn của Tầm và Tứ trong bài viết: "Phương trình đo lường tâm"; có gì bạn xem lại giúp nhóm với.
Trích dẫn
Ở HSTD là dùng AJNA để quán, hay nói cách khác AjNa là Cái Thấy chứ không dùng Thị Giác để quán. Nên không hiểu cách của CTR là ra sao ? CTR có thể chia sẻ lộ trình quán đề mục của nhóm được không ?

Cách tu tập của nhóm cụ thể như sau:
- Nhìn vào 1 hình ảnh (thí dụ hình Quan Âm Tự Tại) với mắt mở và cố gắng ghi nhận càng nhiều chi tiết càng tốt.
- Sau đó nhắm mắt, tập trung vào Ajna
- Bắt đầu quán tưởng hình ảnh này (tưởng tượng ra hình ảnh). Thường thì khi mình làm như vậy, hình ảnh sẽ hiện ra trước mặt cách khoảng 30cm.
- Song song là nghe bằng tâm trí câu chơn ngôn : Om mani padmi hum bằng cách nhớ lại giọng niệm chơn ngôn của bất cứ ai mà mình thích.
- Sau mỗi câu niệm này sẽ đếm thứ tự từ 1 đến 7 và trở lại 1.
Tất cả tiến trình trên xảy ra đồng thời.
Từ từ sẽ có cảm giác y hệt như mình tự chụp thuốc mê mình và nhập định
Lộ trình này làm cho
1. Thị giác (chứ không phải con mắt) bị quá tải do liên tục tưởng tượng và nhìn vào đề mục
2. Thính giác (chứ không phải lỗ tai) bị quá tải do liên tục nghe câu chơn ngôn
3. Ý thức bị quá tải vì mình phải nhớ để đếm đúng số câu niệm
Trích dẫn
Vậy xin hỏi, ví dụ trong trường hợp Ăn thật Cay làm cho Vị Giác quá tải thì theo nhóm CTR thành công ra sao ? Hoặc làm cho bị đánh đập, tra tấn dã man để tạo sự quá tải ở Xúc Giác ( da thịt ) thì dễ thành công hơn ra sao ?

CTR nghĩ là không thể nhập định bằng cách này. Lý do là đối tượng phải được chuyển vào ý môn, chứ không nằm trên giác quan của thân thể. Nếu giả sử cách này mà nhập định được, thi chắc cũng không ai ...ngu gì thực hiện vì biết đâu mình sẽ...chết trước khi kịp nhập định Grin Grin Grin

Trên đây là cách tu tập của nhóm chia sẻ cùng bạn. Một lần nữa chân thành cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm tu tập của bạn với nhóm. Mong bạn tiếp tục giúp đỡ nhóm bạn nhé.


Nhóm CTR

« Sửa lần cuối: 15-07-2012, 03:25 AM gửi bởi CTR »
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #5 vào lúc: 15-07-2012, 03:23 AM


Về ý kiến cho rằng phải làm cho các giác quan quá tải thì mới có cơ may nhập định, tôi thấy hơi khó nuốt. Không biết có phải bí quyết là ở đây hay không, chứ từ trước tới giờ nhiều người nói là phải thật thư giãn, thật thoải mái khi chúng ta thiền, hoàn toàn không có gì là tập trung căng thẳng, quá tải hết. Thực hư chuyện này thế nào?


Chào bạn Thiên Quang,

Nhóm CTR thuộc loại làm biếng lắm nên cũng rất ước ao phải chi có một phương pháp tu thư giãn, thoải mái nhẹ nhàng, không cần tập trung vất vả (nói như Thầy Tibu là "cứ cắm đầu cắm cổ mà dợt thì sẽ đạt được, cho dù phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt") mà nhập định được. Nếu bạn biết phương pháp này thì không riêng nhóm CTR mà toàn bộ những người tu ngày đêm mong nhập định được sẽ đội ơn bạn vô cùng. Công đức bạn sẽ là vô lượng đó.
Còn nếu bạn hỏi nhóm thực hư chuyện này thế nào, thì câu trả lời rất đơn giản là bạn cứ thực hành thì sẽ biết thôi.

Thân mến

Nhóm CTR



Logged
Trạng Lồi
Thành viên


Bài viết: 52


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Trạng Lồi
Trả lời #6 vào lúc: 15-07-2012, 04:04 AM

Trích dẫn
Cách tu tập của nhóm cụ thể như sau:
- Nhìn vào 1 hình ảnh (thí dụ hình Quan Âm Tự Tại) với mắt mở và cố gắng ghi nhận càng nhiều chi tiết càng tốt.
- Sau đó nhắm mắt, tập trung vào Ajna
- Bắt đầu quán tưởng hình ảnh này (tưởng tượng ra hình ảnh). Thường thì khi mình làm như vậy, hình ảnh sẽ hiện ra trước mặt cách khoảng 30cm.
- Song song là nghe bằng tâm trí câu chơn ngôn : Om mani padmi hum bằng cách nhớ lại giọng niệm chơn ngôn của bất cứ ai mà mình thích.
- Sau mỗi câu niệm này sẽ đếm thứ tự từ 1 đến 7 và trở lại 1.

Xin hỏi kết quả của nhóm CTR khi thực hiện phương pháp này. Các bạn đã ra được linh ảnh chưa? Độ chính xác, độ rõ của linh ảnh và kết quả giảm thiểu tham dục, sân, si khi thực hiện phương pháp này? ( Các bạn là người đăng bài ấy, cụ thể là nick CTR nhé  Grin  Grin Grin)

Xin cho TL đc biết vì 1 lý thuyết dù hay đến đâu mà không giúp người thực hành tốt lên, và đi tìm con đường giải thoát thì đều chỉ là lý thuyết xuông.  Grin Grin Grin

TL.

« Sửa lần cuối: 15-07-2012, 04:14 AM gửi bởi Trạng Lồi »
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #7 vào lúc: 15-07-2012, 05:31 AM

 
Trích dẫn
Xin hỏi kết quả của nhóm CTR khi thực hiện phương pháp này. Các bạn đã ra được linh ảnh chưa? Độ chính xác, độ rõ của linh ảnh và kết quả giảm thiểu tham dục, sân, si khi thực hiện phương pháp này? ( Các bạn là người đăng bài ấy, cụ thể là nick CTR nhé  Grin  Grin Grin)


Chào Bạn Trạng Lồi,

Xin thưa với Bạn là ở đây chúng tôi không lấy phương pháp "Nhập Chánh định"như Bạn miêu tả làm mục đích tối hậu .Ở đây nhóm CTR chỉ muốn giới thiệu về phương pháp Nhập định,và nó chỉ là một Kỹ thuật ,nếu áp dụng đúng sẽ thành công .Còn Nhập chánh định thì ở HSTD đã có phương pháp độc đáo của Thầy Tibu rồi ,nhóm đâu dám múa rìu qua mắt thợ ! Wink Wink Wink


Trích dẫn
Xin cho TL đc biết vì 1 lý thuyết dù hay đến đâu mà không giúp người thực hành tốt lên, và đi tìm con đường giải thoát thì đều chỉ là lý thuyết xuông.  Grin Grin Grin

TL.

Đúng vậy,Rượu ngon thật sự không hệ trọng ở bình chứa. Grin

CTR
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #8 vào lúc: 15-07-2012, 06:27 AM

Rượu ngon mà chứa trong bình bể là uổng lắm á huhuhu.

Rc có một vài thắc mắc về "giả thuyết" của nhóm, nhờ nhóm giải thích cho Rc hiểu để có thể đọc tiếp nha hehe.

CTR nói như sau:

Trích dẫn
- Song song là nghe bằng tâm trí câu chơn ngôn : Om mani padmi hum bằng cách nhớ lại giọng niệm chơn ngôn của bất cứ ai mà mình thích.

Rc thắc mắc là tại sao phải nghe tiếng của bất kì ai? Nó có tác dụng gì trong việc giúp cho mình nhập định? Và nếu tự mình tập trung niệm (hay là theo nhóm nói là quá tải thính giác trong cái giọng của mình) thì nó sẽ như thế nào?

Ngoài ra, vì trước đây nhóm nói với Rc rằng:

Trích dẫn
Thề... độc với bạn rằng, nhóm viết toàn bộ theo kinh nghiệm thực chứng đó, không phải lý luận suông đâu,

Nên Rc hoàn  toàn tin tưởng là nhóm đang nói cái nhóm làm, mặc dù chưa có chứng cứ cụ thể nào hết Grin Grin Grin. Cho đến khi đọc bài mà nhóm hồi âm cho Lc thì mừng quá, vì nhóm nói:

Trích dẫn
Cách tu tập của nhóm cụ thể như sau:
- Nhìn vào 1 hình ảnh (thí dụ hình Quan Âm Tự Tại) với mắt mở và cố gắng ghi nhận càng nhiều chi tiết càng tốt.
- Sau đó nhắm mắt, tập trung vào Ajna
- Bắt đầu quán tưởng hình ảnh này (tưởng tượng ra hình ảnh). Thường thì khi mình làm như vậy, hình ảnh sẽ hiện ra trước mặt cách khoảng 30cm.
- Song song là nghe bằng tâm trí câu chơn ngôn : Om mani padmi hum bằng cách nhớ lại giọng niệm chơn ngôn của bất cứ ai mà mình thích.
- Sau mỗi câu niệm này sẽ đếm thứ tự từ 1 đến 7 và trở lại 1.
Tất cả tiến trình trên xảy ra đồng thời.
Từ từ sẽ có cảm giác y hệt như mình tự chụp thuốc mê mình và nhập định
Lộ trình này làm cho
1. Thị giác (chứ không phải con mắt) bị quá tải do liên tục tưởng tượng và nhìn vào đề mục
2. Thính giác (chứ không phải lỗ tai) bị quá tải do liên tục nghe câu chơn ngôn
3. Ý thức bị quá tải vì mình phải nhớ để đếm đúng số câu niệm

Nhưng chưa kịp gì hết, kéo xuống dưới thì lại thấy nhóm nói là:

Trích dẫn
Chào Bạn Trạng Lồi,

Xin thưa với Bạn là ở đây chúng tôi không lấy phương pháp "Nhập Chánh định"như Bạn miêu tả làm mục đích tối hậu .Ở đây nhóm CTR chỉ muốn giới thiệu về phương pháp Nhập định,và nó chỉ là một Kỹ thuật ,nếu áp dụng đúng sẽ thành công .Còn Nhập chánh định thì ở HSTD đã có phương pháp độc đáo của Thầy Tibu rồi ,nhóm đâu dám múa rìu qua mắt thợ !  


Như vậy Rc hơi bị rối. Nếu nhóm không lấy phương pháp "Nhập Chánh Định" của chính nhóm làm mục đích tối hậu, thì cái gì mới là tối hậu? Và nhóm mang cái phương pháp này đi giới thiệu và chỉ cho bà con áp dụng nhưng lại khẳng định nó không phải là mục đích tối hậu? 

Qua câu hỏi rất rõ ràng của Trạng Lồi là: nhóm có kinh nghiệm thực chứng gì, nhóm đã không nói gì đến, thì Rancon xin ngu muội cho là nhóm hổng có cái gì để trả lời cho TL. Nếu Rc đoán sai xin nhóm cho Rc biết.

Nhưng với hiện trạng này, thì, Rc lại cảm thấy rất là may mắn vì có một người chỉ đường dám đi trước dò đường và bảo đảm đường sạch sẽ cho mình đi, và nhất là ổng dạy luôn cho mình cách dò đường, đi đường lỡ khi mà mình không thấy ổng. Cám ơn nhóm rất nhiều nhe.
« Sửa lần cuối: 15-07-2012, 06:39 AM gửi bởi rancon »
Logged
timchansu
Thành viên


Bài viết: 236


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: timchansu
Trả lời #9 vào lúc: 15-07-2012, 07:08 AM

Trích dẫn
Thề... độc với bạn rằng, nhóm viết toàn bộ theo kinh nghiệm thực chứng đó, không phải lý luận suông đâu,

Xin hỏi là những gì Nhóm CTR viết chính là thực chứng của CTR phải không ?

Trích dẫn
Để CTR trích dẫn bài mà nhóm đã post nhé:
“Muốn định tâm thì phải chú tâm liên tục vào một đối tượng cho đến khi tâm đứng im”.
Có thể gọi đây chính là loại thủ thuật, một bí quyết tuy nhỏ nhưng nó là chìa khóa của cách tập đưa đến nhập định. Tiến trình, thao tác được thực hiện như sau: Sau khi quan sát bằng mắt, nghe bằng tai bình thường...,ta hãy nhắm mắt lại, cố gắng nhìn thấy hình ảnh đó trong trí óc với đầy đủ các chi tiết, cố gắng nghe những âm thanh như chân ngôn chẳng hạn, cố gắng đếm số lượng chân ngôn nghe được, cố gắng ngửi mùi, như mùi hương chẳng hạn, dùng tất cả các giác quan có thể có, để tiếp nhận đối tượng. Tất cả những việc này phải được thực hiện cùng một lúc với mục đích làm cho các giác quan trở nên quá tải. Những việc này phải thực hiện ở cường độ cao nhất và liên tục. Nếu liên tục thực hiện như vậy, bỗng nhiên ta định tâm

Cũng vậy!!! mấy cái nói ở trên trong nhóm CTR có ai tập được như vậy chưa? trong CTR có ai đã làm cho một trong các giác quan bị quá tải và nhập vào Định luôn chưa?

Logged
Tuệ Phúc
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 224


Giới - Định - Tuệ


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tuệ Phúc
Trả lời #10 vào lúc: 15-07-2012, 07:58 AM

Đọc bài viết của nhóm CTR thì mình thấy nó cũng hay, nhưng chỉ để tham khảo cho vui thôi, còn để ứng dụng vào thực hành lại không hiệu quả lắm, là vì không đi trên cùng một con đường. Theo mình nghĩ thì nhóm thiên về bị động nhập định hơn là chủ động nhập định theo phương pháp ATCNĐTM của thầy. Trừ khi việc bị động nhập định có thể giúp cho cái tâm mình làm quen với trạng thái thanh tịnh hơn, giúp mình thuận lợi hơn trong việc chủ động nhập định và không gây ra phản ứng phụ thì có thể mình sẽ ứng dụng xem sao (cái này thì mình chưa rõ nên chưa dám làm Grin). Dù sao mình cũng rất hoan nghênh tinh thần làm việc của nhóm, qua bài viết của các bạn, về mặt lý thuyết mình cũng biết thêm được một số điều mới lạ Grin
Logged
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
Trả lời #11 vào lúc: 15-07-2012, 08:52 AM

Cách tu tập của nhóm cụ thể như sau:
- Nhìn vào 1 hình ảnh (thí dụ hình Quan Âm Tự Tại) với mắt mở và cố gắng ghi nhận càng nhiều chi tiết càng tốt.
- Sau đó nhắm mắt, tập trung vào Ajna
- Bắt đầu quán tưởng hình ảnh này (tưởng tượng ra hình ảnh). Thường thì khi mình làm như vậy, hình ảnh sẽ hiện ra trước mặt cách khoảng 30cm.
- Song song là nghe bằng tâm trí câu chơn ngôn : Om mani padmi hum bằng cách nhớ lại giọng niệm chơn ngôn của bất cứ ai mà mình thích.
- Sau mỗi câu niệm này sẽ đếm thứ tự từ 1 đến 7 và trở lại 1.
Tất cả tiến trình trên xảy ra đồng thời.
Từ từ sẽ có cảm giác y hệt như mình tự chụp thuốc mê mình và nhập định
Lộ trình này làm cho
1. Thị giác (chứ không phải con mắt) bị quá tải do liên tục tưởng tượng và nhìn vào đề mục
2. Thính giác (chứ không phải lỗ tai) bị quá tải do liên tục nghe câu chơn ngôn
3. Ý thức bị quá tải vì mình phải nhớ để đếm đúng số câu niệm
Trên đây là cách tu tập của chú Sơn (Đà Lạt).
TDD cùng vài ace đã từng nghe chú Sơn nói qua cách tập này. Nhưng chỉ là nghe để biết thôi, chứ không có tập theo, là vì TDD và các ace khác đã tu theo phương pháp của Thầy Tibu rồi. Nếu tự ý tập theo phương pháp của Chú Sơn sẽ mắc tội vượt pháp.

Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #12 vào lúc: 15-07-2012, 06:20 PM


Chào các bạn,

@ bạn Rancon,
Trích dẫn
Rc thắc mắc là tại sao phải nghe tiếng của bất kì ai? Nó có tác dụng gì trong việc giúp cho mình nhập định? Và nếu tự mình tập trung niệm (hay là theo nhóm nói là quá tải thính giác trong cái giọng của mình) thì nó sẽ như thế nào?

Khi thực hành niệm câu chơn ngôn, thì nhóm thường nghe trong tâm câu niệm của những người mà giọng họ tụng nghe hay. Còn nếu bạn thấy giọng mình đã quá hay rồi, thì mình cứ nghe cái giọng của mình thôi. Như đã trình bày trong bài viết, mục đích việc này là tạo ra quá tải về thính giác.
Trích dẫn
Như vậy Rc hơi bị rối. Nếu nhóm không lấy phương pháp "Nhập Chánh Định" của chính nhóm làm mục đích tối hậu, thì cái gì mới là tối hậu? Và nhóm mang cái phương pháp này đi giới thiệu và chỉ cho bà con áp dụng nhưng lại khẳng định nó không phải là mục đích tối hậu? 

Qua câu hỏi rất rõ ràng của Trạng Lồi là: nhóm có kinh nghiệm thực chứng gì, nhóm đã không nói gì đến, thì Rancon xin ngu muội cho là nhóm hổng có cái gì để trả lời cho TL. Nếu Rc đoán sai xin nhóm cho Rc biết.

Bạn ơi, mục tiêu tối hậu của người tu theo Phật là giải thoát. Nhập CHÁNH ĐỊNH là phương tiện đạt tới mục tiêu này. Nhưng câu chuyện đang được bàn trong topic này chỉ là NHẬP ĐỊNH mà thôi. Câu hỏi của bạn Trạng Lồi liên quan đến nhập chánh định.
Bạn biết rằng có nhiều người nhập định được mà đâu giải thoát được. Nhập định được vẫn còn xa với nhập chánh định lắm. Nói nôm na là nhập định giống như bạn sắm thành công 1 cây kiếm. Nếu bạn dùng cây kiếm này để chặt đứt phiền não (nhập chánh định qua việc giữ giới, kiểm tra tư tưởng liên tục..mà Thầy Tibu nhiều lần nói đó) thì mới giải thoát được. Còn nếu bạn xách cây kiếm này ra giữa đường múa lung tung, đâm trúng người vô tội hoặc lâu lâu làm bị thương chính bản thân mình thì điểm hẹn sẽ là "bệnh viện" chứ không phải niết bàn đâu. Grin Grin Grin

@ bạn Timchansu,
Trích dẫn
Xin hỏi là những gì Nhóm CTR viết chính là thực chứng của CTR phải không ?

Nhóm đã thề...độc mà bạn vẫn nghi ngờ thì biết nói sao đây ta?  Wink Wink Wink Như đã trả lời RC, nhập định thấp hơn nhập chánh định nhiều. Hay là các bạn đã nhập chánh định rồi tự dùng khả năng của mình để kiểm tra xem nhóm CTR có nhập định được không? Nhóm CTR mới chỉ bàn đến yêu cầu tối thiểu của người tu thiền định là nhập định thôi; vì nếu nhập định mà không làm được, thì cách nào nhập chánh định được?

@ bạn Bồ Đề Tâm,
Trích dẫn
Dù sao mình cũng rất hoan nghênh tinh thần làm việc của nhóm, qua bài viết của các bạn, về mặt lý thuyết mình cũng biết thêm được một số điều mới lạ
Thật là cảm ơn lời động viên khuyến khích của bạn. Lời nói này cho nhóm niềm tin về công việc của mình. Nếu trong cái đống lạc xoong mà nhóm đã viết ra, có thông tin nào mà giúp được bạn hiểu thêm chút xíu gì đó, cũng đã là may mắn và hạnh phúc lớn của nhóm rồi. Wink Wink Wink

@ bạn Tứ Diệu Đế
Trích dẫn
Trên đây là cách tu tập của chú Sơn (Đà Lạt)

Thật vậy hả bạn ? Có gì bạn cho nhóm địa chỉ liên lạc của chú để nhóm đến học hỏi với chú nhé. Cảm ơn bạn nhiều.

Nhóm CTR một lần nữa xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn đã bỏ thời gian và công sức ra để trao đổi cùng nhóm. Kiến thức là mêng mông vô tận và điều sợ nhất của nhóm chính là "mình không biết những cái mình không biết".

Chúc các bạn an vui và tinh tấn.

Nhóm CTR


Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #13 vào lúc: 15-07-2012, 07:39 PM

woa, nguyên cái tài liệu dài và toàn chữ cao siêu chỉ tập như vậy thì là chỉ để nhập định? Mà nhập định theo lời nhóm nói là chưa chắc là chánh định, chưa chắc là giải thoát?

Thưa nhóm, việc thề độc thì nó như là con dao hai lưỡi vậy. Rancon thì lại coi trong mấy phim hàn quốc mà ở nhà Má cứ bắt mở cho Má coi là: khi mấy anh chàng sở khanh muốn lừa gạt tình cảm mấy anh hay lấy ba ngón tay chỉ lên trời để thề độc lắm. Với tinh thần ăn ngay nói thật của HSTD thì trước giờ chưa thấy ai thề, hehehe, vì họ toàn nói là có chứng cứ. Thấy nhóm cứ mạnh miệng mà "phản bác" anh timchansu, TL, và Rc rằng nhóm "làm cái mà nhóm nói, nói cái mà nhóm làm" nhưng ba lần bảy lứa đều không có một tí kinh nghiệm gì chia sẻ cho bà con. Thiệt là dù không muốn nhưng cứ phải liên tưởng tới mấy bộ phim hàn quốc dở ẹc kia hoài. Xin lỗi nhóm nha. Chắc nhóm hổng phải vậy đâu ha? Tại vì nhóm tập có bài bản đàng hoàng, hoàn toàn khác với chú Sơn và hổng biết chú Sơn luôn ha?

Cuối cùng là xin lỗi vì làm mất thời gian quý báu của nhóm. Tưởng là bàn về chuyện tập để có những kinh nghiệm cưỡi máy bay xem hoa, để không là nửa người nửa ngợm thì Rc nhày vô bàn luận rút tỉa kinh nghiệm cho vui chứ. Ai dè như vầy thì thôi Rc không làm phiền nhóm làm chi nữa. Chúc nhóm zui nhe.


Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #14 vào lúc: 15-07-2012, 09:08 PM

 Grin Grin Grin

Vậy chúc Hai Thánh "Thượng lộ bình an nhé" ,
Chúc hai Thánh tu hành có thêm nhiều chứng đắc đặc biệt hơn bây giờ !!! Wink

CTR.

« Sửa lần cuối: 15-07-2012, 09:19 PM gửi bởi CTR »
Logged
thichngo
Thành viên


Bài viết: 9


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thichngo
Trả lời #15 vào lúc: 15-07-2012, 09:11 PM

Chào bạn LC,

Thichngo xin phep được xen vô chút xíu nghe. Theo thichngo biết thì cận định chỉ là một trạng thái, nó xuất hiện bất ngờ, không báo trước và không thể lập lại được. Nếu hiểu biết này là đúng thì làm sao mà nhập cận định được, nên không có ai viết phương pháp bàn về nhập cận định đâu. Còn chuyện nhóm CTR bàn là chuyện nhập định đó bạn.

Thân mến
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #16 vào lúc: 15-07-2012, 09:14 PM

Vâng. Sẽ quay lại đón các bạn sau mà. Vì Thầy của bọn tui đã dạy chúng sanh bình đẳng nên chúng tui sẽ cố gắng rượt theo máy bay của các bạn hehehe

Bạn Thichngo ơi, CTR đâu có trả lời câu hỏi của LC đâu, lập lờ như vậy thì biết đâu mà mò.
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #17 vào lúc: 15-07-2012, 09:26 PM

Vâng. Sẽ quay lại đón các bạn sau mà.

 Chúc Thánh ruiThượng lộ bình an lần nữa !!! Grin Grin Grin

CTR
« Sửa lần cuối: 15-07-2012, 09:56 PM gửi bởi CTR »
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #18 vào lúc: 15-07-2012, 10:35 PM

Rắn Con và Lá Chuối cũng rảnh quá há! Wink!
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #19 vào lúc: 15-07-2012, 10:52 PM

Cái nick rancon đặt ra là cho các bạn gọi và thích làm gìbthì làm. Nhưng các bạn lại nhằm vào quả vị như vậy thì tội cho các bạn quá.

Còn mình thì vẫn cười có sao đâu. Vì các bạn lại giúp mọi người hiểu thêm hơn về các bạn.

Hehehe, chơi với ranh con hay hơn là với người lớn nhỉ.
Logged
Alu3xu
Thành viên


Bài viết: 130


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Alu3xu
Trả lời #20 vào lúc: 15-07-2012, 10:54 PM

Vâng. Sẽ quay lại đón các bạn sau mà.

 Chúc Thánh ruiThượng lộ bình an lần nữa !!! Grin Grin Grin

CTR

Đúng là không hiểu nhóm CTR muốn thế nào. Khi vào diễn đàn Nhóm muốn mọi người cho ý kiến đóng góp. Và RC, LC là những hành giả hoạt động sôi nổi đã có những tiến bộ, những kinh nghiệm thực chứng về phương pháp tu tập của diễn đàn trong việc 'Nhập Định". Và khi họ có ý kiến thì nhóm lại nói ra những câu thật khó hiểu đó.  Huh Cheesy

Trân trọng!
Logged
Tư Niễn
Thành viên


Bài viết: 10


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tư Niễn
Trả lời #21 vào lúc: 15-07-2012, 11:02 PM

 
Vâng. Sẽ quay lại đón các bạn sau mà.
Chúc Thánh ruiThượng lộ bình an lần nữa !!! Grin Grin Grin CTR
Huh Shocked

Chữ "Thánh rui" này Niễn tui quởn quởn nghĩ lung tung thấy không ổn.

Xưa giờ chỉ có Thầy Tibu dùng chữ "Thánh tui ", "tanh hù" để viết bài mang TÍNH CÁCH GIÁO DỤC.
Hoặc Niễn tui thấy các ACE thân thiết lắm mới đùa vui với nhau.
Ở đây là sự xúc phạm Quả Vị Thánh Tăng - một quả vị không phải dễ mà đạt được, lại là Quả Vị của Đức Bổn Sư tìm ra, công nhận, Thầy Tibu "khai quật" làm sống lại và truyền dạy cho HSTD.

Nếu nhóm muốn tiếp tục viết cho hết cái muốn trình bày, thiết nghĩ nhóm nên suy nghĩ lại về việc lấy Quả Vị Thánh Tăng ra nói như vậy trên Diễn Đàn này. Nguy hiểm thay !
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #22 vào lúc: 15-07-2012, 11:57 PM

Vâng. Sẽ quay lại đón các bạn sau mà.

 Chúc Thánh ruiThượng lộ bình an lần nữa !!! Grin Grin Grin

CTR
Grin Grin Grin

Vậy chúc Hai Thánh "Thượng lộ bình an nhé" ,
Chúc hai Thánh tu hành có thêm nhiều chứng đắc đặc biệt hơn bây giờ !!! Wink

CTR.



Thật lòng mà nói thì cả 6 bài của nhóm CTR viết rất hay, nhưng qua cách trả lời thì làm cho người đọc thất vọng với cái "thực chứng" của các bạn quá. Người trả lời bài của nhóm nên tham khảo với tác giả bài viết để có câu trả lời đúng với hai chữ THỰC CHỨNG thì hơn, vì NB nghỉ nhóm cũng có ý tốt muốn giới thiệu những bài hay cho đọc giả thì đđừng dùng trí thông minh của mình mà làm hư cái ý nghĩa thật sự của tác giả muốn nhắn gởi qua 6 bài viết.
NB không có ý chê bai ai, nhưng chỉ mong nhóm CTR nên thương lượng hay ít nhất hỏi ý kiến tác giả bài viết để có câu trả lời theo sát câu hỏi nhầm thỏa mãn sự ham học hỏi của anh chị em trong HSTĐ.
Logged
thichngo
Thành viên


Bài viết: 9


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thichngo
Trả lời #23 vào lúc: 16-07-2012, 01:05 AM

Trả lời riêng với bạn Thichngo :
 Cận Định là một trạng thái nhập Định ( sự tập trung cao, sự Định Tâm , làm tâm gần như đứng yên ), xảy ra TRƯỚC khi nhập được Chánh Định.
Chuyện nhập Cận Định là chuyện khả thi nhờ vào sự tập trung mạnh,  nếu so với người bình thường thì độ tập trung của người nhập Cận Định đã cao hơn nhiều rồi. Ở trên CTR viết là trạng thái Định thấp hơn Chánh Định , theo LC biết thấp hơn Chánh Định là Cận Định ( sắp vào được Chánh Định) nên thắc mắc nhóm muốn nói lớp Định nào cho rõ.

 Còn những cái xuất hiện với ba đặc tính : bất ngờ, không báo trước, không thể lặp lại là Cảnh Giới - có-thể-gặp ở Cận Định. Những cảnh giới ở Cận Định thì có người gặp có người không và không giống nhau.
Nói cách khác : Cận Định là một lớp Định yếu của sự tập trung tư tưởng. Còn những cái "xuất hiện bất ngờ , không báo trước, không thể lặp lại" là đặc tính của những Cái Thấy trong lớp Định này.
Bạn xem thêm link này : https://www.hoasentrenda.com/fp/bai-chon-loc/nimita-o-that-gian-di-924

Chào bạn LC,

Cám ơn bạn đã chia sẻ với Thichngo. Cho thichngo hỏi thêm: có nhiều người hoặc nhiều trường phái tu ngoại đạo, họ đắc định và có ngũ thông cũng cao siêu lắm. Nhưng những người này không nhập chánh định được vì vẫn còn nhiều tâm bất thiện do họ không giữ giới, kiểm tra tư tưởng liên tục, nên họ dù có thần thông nhưng không có giải thoát được. Theo bát chánh đạo, mình phải chân chính nhiều thứ như chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ...mới tiến tới chánh định được. Còn nhập định chỉ là kỹ thuật thôi, đâu có đòi hỏi giới luật hay thiện tâm gì cũng có thể nhập định được mà. Rõ ràng là nhập định sẽ là thấp hơn nhập chánh định nếu xét trên mức độ tu tập giải thoát. Có sách vở còn nói nếu dùng khả năng định này mà không hướng vào mục đích giải thoát thì là "tà định" nữa đó. Dựa trên những lý lẽ này mà thichngo mới nghĩ là cận định chỉ là sắp vào định thôi, chứ không phải sắp vào chánh định.
Do mới tu tập và là newbie nên hiểu biết rất hạn chế, mong LC giúp đỡ thêm.

Cám ơn nhiều,

TN


Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #24 vào lúc: 16-07-2012, 01:34 AM





Chết cha lộn mép ! Chữ T kế chữ R Là Tui chứ không phải Rui..(bấm lộn )Cho CTR đính chánh lại nha Bà con ! Grin

CTR
Logged
Trang: [1] 2   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.112 seconds với 20 câu truy vấn.