Thưa Anh HL ,
Nhờ Anh HL giảng dùm chữ "nghiệp dư".
Anh HL viết :
Không thể nào mà có thể pha vở được Tham, Sân, Si khi chưa lọt vào quả vị Thánh Tăng một cách vững chắc.
Theo sách Vi Diệu Pháp và theo lời chư Sư giảng , thì Tư Đà Hàm và Anahàm "làm giảm suy tham, sân" , chưa tới đây thì chưa được . Nên đoán rằng , Anh HL viết câu sau đây là để nhắc lại điều nầy phải không ?
Anh HL viết:
Và nhất là, tu sĩ lúc nào cũng cảnh giác:
Trình độ tâm linh này đã xảy ra một cách vững chắc thì ác pháp nọ phải tự biến mất. Ngược lại, nếu ác pháp nọ vẫn còn thì trình độ tâm linh này chưa được vững chắc.
Anh HL viết:
Đây cũng là sự tiến triển bình thường của Tâm Linh.
Không hiểu BY hiểu ý của Anh HL đúng hay không .
Cám ơn Anh HL nhiều lắm lắm .
BY .
Vì bên Vi Diệu Pháp BY có trích là:
§8
[...] (53), và làm giảm suy tham, sân, si, hành giả trở thành bậc Thánh Nhứt Lai, còn tái sanh trở lại thế gian chỉ một lần. [...]
Và chị BY đã giải thích rằng:
Mình đang tập << làm giảm suy tham, sân, si, >> vì vậy đối diện với các tâm li chi lít chít , nhiều vô số kể , từ cái có ý tứ rõ ràng cho tới cái ấm a ấm ơ không có tư tưởng rõ ràng được hiện dần dần ra , rõ từ từ lên . Nên mình gọi là "tâm thì suy nghĩ" , và chỉ cốt ý thấy cho kịp thời và rõ ràng được chừng nào thì hay chừng đó . Cần nhất là , làm sao phát triển Định cho thêm vững chải hơn . Nhờ Anh HL nhắc nhở chỉ dẫn thêm , nên đang tập cho có thêm Định . Không tăng Định thì chỉ có nước dậm chân tại chỗ , lùi thì không có đâu .
Nên chú TiBu mới nhắc lại cho chị hiểu rằng cái quy trình của nó là:
Không thể nào mà có thể phá vở được Tham, Sân, Si khi chưa lọt vào quả vị Thánh Tăng một cách vững chắc .
Có nghiã là khi Tu Sĩ lọt vào
lọt vào quả vị Thánh Tăng một cách vững chắc thì tự nhiên sẽ phá vở được
Tham, Sân, Si một cách rất tự nhiên chứ không phải là:
Mình đang tập << làm giảm suy tham, sân, si, >>
như chị nghĩ đâu ! Mà nó sẽ trở thành một cái gì đó
giống như là tự nhiên của bản tánh chị vậy đó, chứ không phải là chị đang cố gắng để có được điều đó!
Và Chú TiBu viết:
Trình độ tâm linh này đã xảy ra một cách vững chắc thì ác pháp nọ phải tự biến mất. Ngược lại, nếu ác pháp nọ vẫn còn thì trình độ tâm linh này chưa được vững chắc.
Đây cũng là sự tiến triển bình thường của Tâm Linh.
Có nghiã là khi trình độ tâm được định hướng đúng đắn, khai ngộ một cách vững vàng thì những
ác pháp nọ (tức là chuyện hiểu lầm, hiểu lộn, hiểu sai lời chỉ dẫn của chú TiBu sẽ không còn xảy ra nữa)
phải tự biến mất.